Ngân hàng đề thi vấn đáp luật hành chính | Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Trong khi xử lý một vi phạm giao thông, chiến sĩ công an A. đã ra quyết định phạt tiền anh B., người vi phạm (với mức phạt 100 000 đ), đồng thời buộc anh B. phải bồi thường cho chị K. - người bị tai nạn do lỗi của anh B., là 500 000 đ. Đánh giá về tính hợp pháp của Quyết định xử lý vi phạm hành chính đó. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Luật hành chính(VNU)
Trường: Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46797236 Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 45
1. Bản chất pháp lý cuả các biện pháp: giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường
giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục; đưa vào cơ sở chữa bệnh.
2. Khái niệm, đặc điểm của thủ tục hành chính. Phân loại các thủ tục hành chính ở nước ta? 3. Bài tập:
Trong khi xử lý một vi phạm giao thông, chiến sĩ công an A. đã ra quyết định phạt tiền anh
B., người vi phạm (với mức phạt 100 000 đ), đồng thời buộc anh B. phải bồi thường cho chị
K. - người bị tai nạn do lỗi của anh B., là 500 000 đ. Đánh giá về tính hợp pháp của Quyết định
xử lý vi phạm hành chính đó
1. Bản chất pháp lí: biện pháp xử lí vi phạm hành chính -
Bản chất pháp lý là biện pháp cưỡng chế hành chính đặc biệt -
Về thực chất là tước quyền hoặc hạn chế quyền tự do cá nhân trong một t/gian đáng kể -
Đối tượng chủ yếu: người phạm tội nhưng chưa thành niên, TH đặc biệt phải giáo dục... -
Thủ tục áp dụng nửa hành chính – nửa tư pháp
2. Khái niệm thủ tục hành chính: Thủ tục hành chính là trình tự và cách thức thực hiện
hoạt động hành chính nói chung, hoặc là trình tự và cách thức thực hiện những hoạt
động cụ thể trong các ngành và lĩnh vực hoạt động hành chính NN do cơ quan NN có thẩm quyền quy định
Đặc điểm của thủ tục hành chính: -
Được luật hành chính quy định cụ thể -
Thủ tục hành chính được thực hiện ngoài trình tự tòa án là chủ yếu -
Các quy phạm thủ tục hành chính không chỉ quy định thủ tục thực hiện quy
phạm vật chất của ngành LHC mà cả quy phạm vật chất của nhiều ngành luật khác.
Phân loại thủ tục hành chính: Có nhiều căn cứ phân loại -
Theo nội dung của các hoạt động cụ thể trong quản lý hành chính
+ Thủ tục ban hành các quyết định hành chính
+ Thủ tục giải quyết khiếu nại + Thủ tục thanh tra
+ Thủ tục đăng ký kinh doanh + Thủ tục đầu tư
+ Thủ tục đăng kí hộ tịch
+ Thủ tục xử lí vi phạm hành chính + Thủ tục hải quan
+ Thủ tục xuất nhập cảnh
+ Thủ tục đăng kí hộ khẩu …
- Phân loại theo tính chất của mối quan hệ giữa các chủ thể của quan hệ thủ tục + Thủ
tục liên hệ: giữa các chủ thể không có mối liên hệ về tổ chức; giữa cơ quan hành lOMoAR cPSD| 46797236
chính với cá nhân, tổ chức khi thực hiện nhiệm vụ quản lí hoặc khi giải quyết các
yêu cấu của người dân.
+ Thủ tục nội bộ: giải quyết công việc giữa các chủ thể có mối liên hệ về tổ chức:
giữa UBND với các Sở, giữa các Sở với nhau
+ Thủ tục văn thư: đây là thủ tục hành chính thông thường được thực hiện trong
từng cơ quan, đơn vị để phục vụ họạt động của cơ quan, đơn vị
3. Quyết định xử phạt và yêu cầu bồi thường của chiến sĩ công an là trái pháp luật vì anh
chỉ có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm chứ không có quyền
quyết định yêu cầu bồi thường thiệt hại. Bồi thường thiệt hại do vi phạm hành chính
sẽ được xử lí theo quy định về bồi thường thiệt hại của luật dân sự
Theo Khoản 1 Điều 39 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012
Điều 39. Thẩm quyền của Công an nhân dân
1. Chiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ có quyền: a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 1% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều24
của Luật này nhưng không quá 500.000 đồng.
----------------------------------------------------------------------- Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 44
1. Trình bày khái niệm, phân loại các tổ chức xã hội. Nêu thủ tục để thành lập hội ?
2. Hệ thống tổ chức và thẩm quyền của Thanh tra nhà nước (bao gồm thanh tra hành chính
và thanh tra chuyên ngành) theo Luật Thanh tra hiện hành. 3. Bài tập :
Ông M. có hành vi xây nhà trái phép từ năm 2004. Đến năm 2008, UBND Quận H. mới
lập biên bản xử lý vụ việc, sau đó ban hành Quyết định buộc tháo dỡ phần căn nhà xây
dựng trái phép của ông M. Hỏi Quyết định của UBND quận H. có hợp pháp không? Tại sao?
1. Khái niệm: Tổ chức XH có thể được hiểu là tất cả những tổ chức không phải thuộc NN,
bao gồm cả tổ chức chính trị; tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác.
Phân loại các tổ chức xã hội:
- Các tổ chức chính trị (Đảng)
- Các tổ chức chính trị - xã hội (đoàn thể xã hội) + Mặt trận Tổ quốc VN
+ Tổng liên đoàn Lao động VN
+ Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM + Hội Liên hiệp PNVN + Hội Nông dân VN + Hội Cựu chiến binh VN
- Các hội nghề nghiệp, sở thích hoặc theo các dấu hiệu khác
- Các tổ chức nghề nghiệp mang tính XH lOMoAR cPSD| 46797236
- Các tổ chức KT – tập thể - Các cơ quan xã hội
- Các tổ chức tự quản
- Các tổ chức phi chính phủ khác
Thủ tục thành lập Hội:
+ Thành lập ban vận động thành lập hội (được cơ quan quản lí NN công nhận) + Xin
phép thành lập hội (phải có hồ sơ, gửi đến Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ, Phòng nội vụ, tùy theo phạm vi của Hội)
+ Cơ quan NN có thẩm quyền khi nhận hồ sơ xin phép thành lập hội phải có giấy biên
nhận; trong thời hạn 60 ngày phải xét xét quyết định cho phép thành lập hội, trường
hợp không cho phép phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do
2. Tổ chức hệ thống thanh tra nhà nước: Hệ thống cơ quan thanh tra nhà nước được đặt
trực thuộc các cơ quan hành chính cùng cấp; được tổ chức và hoạt động theo nguyên
tắc trực thuộc hai chiều nhưng theo chiều ngang là chính (trực thuộc CP, UBND, Bộ,
Sở về tổ chức), theo chiều dọc (trực thuộc cơ quan thanh tra cấp trên) chỉ là sự chỉ đạo,
hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, hướng dẫn về tổ chức
Về tổ chức, thanh tra sở có điểm đặc biệt: chịu sự chỉ đạo, điều hành của Giám đốc sở,
chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra và hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra hành chính
của Thanh tra tỉnh, về nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ. Đứng đầu
Thanh tra CP là Tổng thanh tra – thành viên CP. Đứng đầu thanh tra bộ, tỉnh, sở, huyện là Chánh thanh tra
- Thẩm quyền của Thanh tra NN:
Luật không quy định nhiệm vụ, quyền hạn chung của các cơ quan Thanh tra NN mà quy định riêng:
3. Quyết định của UBND quận H là hợp pháp vì trong trường hợp thời hiệu xử lí vi phạm
hành chính đã chấm dứt thì các biện pháp xử phạt bổ sung (các biện pháp khắc phục
hậu quả) được áp dụng độc lập (điều 65, luật xử lí vi phạm hành chính) -----------------
------------------------------------------------------ Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 43
1. Các biện pháp cưỡng chế hành chính, phân biệt chúng với nhau.
2. Nêu khái niệm và phân biệt khiếu nại, tố cáo. 3. Bài tập :
Chị M. là cán bộ tư pháp xã H. Trong đợt bầu cử thành viên của Ban thanh tra nhân dân xã
H., chị đã được tín nhiệm bầu làm thanh tra viên nhân dân. Nhận xét về tính hợp pháp của sự việc này.
1. Các biện pháp cưỡng chế hành chính:
- Các biện pháp phòng ngừa hành chính: áp dụng nhằm phòng ngừa những vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực hoạt động hành chính NN, cũng như đảm bảo trật tự an
toàn xã hội trong các trường hợp khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh… lOMoAR cPSD| 46797236
- Các biện pháp ngăn chặn hành chính: áp dụng trong các trường hợp cần thiết phải
ngăn chặn, dập tắt những hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm việc xử phạt hay ngăn
chặn những hậu quả thiệt hại do chúng gây ra.
- Các biện pháp trách nhiệm hành chính: áp dụng đối với những cá nhân, tổ chức thực
hiện vi phạm hành chính và đã được cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng trên cơ
sở pháp lí cụ thể, rõ ràng
+ Các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm việc xử lí vi phạm hành chính
+ Các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính
+ Các biện pháp khắc phục hậu quả
- Các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử lí vi phạm hành chính
2. Khái niệm: ⮚ Khiếu nại: là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức
theo thủ tục do Luật định, đề nghị cơ quan, cá nhân, tổ chức có thẩm quyền xem xét lại
quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan NN, của ng có thẩm quyền
trong cơ quan HCNN hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng
quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình
⮚ Tố cáo: là việc công dân theo thủ tục do Luật định báo cho cơ quan, tổ chức, cá
nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ
chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của NN, quyền,
lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức
3. Sai, vì thành viên Ban thanh tra nhân dân không được là người đương nhiệm của Ủy
ban cấp xã, điều 68 luật thanh tra 2010
----------------------------------------------------------------------- Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 42
1. Phương pháp hành chính và phương pháp kinh tế trong hành chính nhà nước.
2. Quyền giám sát hoạt động hành chính của các tổ chức xã hội. 3. Bài tập :
4. Anh A. là công chức làm việc tại UBND quận X. Do vi phạm pháp luật, anh A. bị xử
lý kỷ luật với hình thức hạ ngạch. Hỏi khi anh A. khởi kiện quyết định kỷ luật đó ra
Tòa, Tòa án có thụ lý giải quyết yêu cầu khởi kiện của anh A. không? Tại sao?
1. Phương pháp hành chính là những phương thức tác động trực tiếp đến hoạt
động của đối tượng bị quản lí thông qua việc quy định trực tiếp nghĩa vụ của
họ, những mệnh lệnh dựa trên quyền lực NN và sự phục tùng
Phương pháp kinh tế là những phương thức tác động gián tiếp đến hành vi của đối tượng
bị quản lí thông qua việc sử dụng những đòn bẩy KT tác động đến lợi ích , kích thích
sự quan tâm của họ đến kết quả cuối cùng của lao động, nhờ đó mà đạt được mục đích quản lí
2. Quyền giám sát hoạt động hành chính của các tổ chức XH - Các tổ chức xã
hội kiểm tra hoạt động của các cơ quan Nhà nước. lOMoAR cPSD| 46797236
- Các cơ quan Nhà nước kiểm tra sự hợp pháp trong việc thành lập, hoạt động của các tổ chức xã hội.
Trong các quan hệ kiểm tra, các cơ quan Ðảng có vai trò quan trọng trong kiểm tra việc
thực hiện đường lối của Ðảng trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước cũng như
kiểm tra các Ðảng viên làm việc trong các cơ quan đó.
Vai trò của công đoàn trong việc kiểm tra hoạt động của các cơ quan Nhà nước được
thể hiện trong các lĩnh vực bảo hiểm lao động, bảo vệ các quyền lao động của công
nhân, viên chức, tính hợp pháp trong việc xử lý kỷ luật công nhân, phân hối nhà ở, quỹ
phúc lợi. Ðặc biệt, các tổ chức công đoàn có quyền yêu cầu những cơ quan Nhà nước
và người có chức vụ tạm ngừng hoạt động không an toàn lao động nếu trong quá trình
kiểm tra xét thấy nguy hiểm cho tính mạng công nhân.
Các tổ chức xã hội khác cũng thực hiện kiểm tra hoạt động của các cơ quan Nhà nước
trong phạm vi liên quan đến tổ chức mình. Ví dụ: Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam kiểm
tra chế độ, chính sách đối với phụ nữ trong các xí nghiệp, cơ sở, trường học và đưa ra
kiến nghị với thủ trưởng đơn vị.
Các tổ chức thanh tra nhân dân ở cơ sở có vị trí đặc biệt quan trọng trong kiểm tra việc
thực hiện pháp luật của những người có chức vụ và nhân viên Nhà nước, chống các
biểu hiện quan liêu, hống hách, cửa quyền. Các tổ chức này cùng với Thanh tra Nhà
nước giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.
Trong một số trường hợp, các cơ quan Nhà nước cùng với tổ chức xã hội tiến hành kiểm
tra hoạt động của cơ quan Nhà nước. Ðiều này giúp cho các cơ quan Nhà nước khắc
phục ngay những thiếu sót của mình, góp phần làm trong sạch, lành mạnh hóa bộ máy Nhà nước.
Các cơ quan Nhà nước cũng kiểm tra tính hợp pháp trong hoạt động của các tổ chức xã
hội. Theo pháp luật, cơ quan nào có thẩm quyền cho phép tổ chức xã hội hoạt động thì
kiểm tra tính hợp pháp của chúng. Song, không can thiệp vào công việc nội bộ của các tổ chức xã hội.
Ngoài ra, mối quan hệ giữa các tổ chức xã hội với các cơ quan quản lý Nhà nước còn thể hiện ở chỗ. -
Những người đứng đầu có các đoàn thể nhân dân được mời dự các phiên họp
củacác cơ quan Nhà nước khi bàn các vấn đề có liên quan. -
Các cơ quan Nhà nước có nghĩa vụ tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc
ViệtNam và các đoàn thể nhân dân tổ chức, động viên nhân dân tham gia xây dựng và
củng cố chính quyền nhân dân, tổ chức, thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ và viên chức Nhà nước. -
Các cơ quan Nhà nước thông báo tình hình mọi mặt của cả nước, hay địa
phươngcho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, có trách nhiệm giải quyết và
trả lời các kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân. lOMoAR cPSD| 46797236
Như vậy, sự phối hợp của các cơ quan Nhà nước với các tổ chức xã hội rất đa dạng,
phong phú. Phát huy tốt các mối quan hệ giữa chúng sẽ tạo ra động lực thúc đẩy quá
trình dân chủ hóa xã hội, dân chủ hóa trong quản lý Nhà nước.
3. Tòa không thụ lý giải quyết yêu cầu khởi kiện của anh A vì quyết định kỷ luật này mang
tính nội bộ cơ quan, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án
----------------------------------------------------------------------- Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 41
1. Vị trí pháp lý, cơ cấu tổ chức và hình thức hoạt động của Chính phủ.
2. Thủ tục xử lý kỷ luật công chức. 3. Bài tập :
4. Ngày 01/3/2007, Chủ tịch UBND huyện A. ban hành Quyết định thu hồi đất của giađình
bà N. Cho rằng Quyết định trên không đúng luật, bà N. quyết tâm đi khiếu kiện. Hỏi :
bà N ; phải khiếu nại lên ai ? Trong thời hạn nào ? Bà có thể khởi kiện vụ án hành chính
ra Tòa với yêu cầu đề nghị xem xét tính hợp pháp của Quyết định thu hồi đất nói trên không ? Vì sao ?
1. Vị trí pháp lý: là cơ quan hành chính NN cao nhất; đứng đầu bộ máy hành chính nhà nước
Cơ cấu tổ chức của chính phủ gồm có: Bộ và cơ quan ngang bộ
Hình thức hoạt động: là những hình thức biểu hiện bên ngoài của hoạt động của CP, thể
hiện vai trò, trách nhiệm của tập thể CP và các thành viên CP trong việc giải quyết các
công việc phát sinh thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của CP; bao gồm phiên họp của CP
(thường kỳ hoặc đột xuất), hoạt động điều hành, lãnh đạo của Thủ tướng CP và của các
thành viên khác của CP. Hình thức hoạt động của CP được quy định cụ thể trong Quy
chế làm việc của CP năm 2012.
Dù vai trò cá nhân của Thủ tướng được tăng cường nhưng vai trò tập thể vẫn là quan
trọng nhất. Những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của CP phải đưa ra thảo luận
tập thể và quyết định theo đa số. Nếu ngang phiếu thì theo ý kiến mà thủ tướng đã biểu
quyết. Phiên họp CP được tiến hành khi có ít nhất 2/3 tổng số thành viên CP tham gia
2. Thủ tục xử lý kỉ luật công chức(theo Nghị định34/2011/NĐ-CP của Chính phủ về quy
định về xử lí kỉ luật đối với công chức):
- Tổ chức họp kiểm điểm công chức có hành vi vi phạm pháp luật (để công chức tự
kiểm điểm và nhận hình thức Kỉ luật)
- Tổ chức họp Hội đồng kỉ luật
- Trong vòng 5 ngày làm việc sau khi kết thúc cuộc họp Hội đồng kỉ luật, phải có
kiến nghị xử lí kỉ luật bằng văn bản gửi đến người có thẩm quyền. Trong thời hạn
15 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị, người có thẩm quyền xử lí kỉ luật ra kết
luận kỉ luật hoặc kết luận công chức không vi phạm pháp luật
3. Bà N có thể khiếu nại lên Chủ tịch UBND huyện – chính người đã ra quyết định thu
hồi đất của bà. Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày. Nếu người khiếu nại không thực hiện lOMoAR cPSD| 46797236
được khiếu nại do ốm đau, dịch bệnh, thiên tai, đi công tác xa hay do những trở ngại
khách quan khác thì những trở ngại đó không tính vào thời hạn khiếu nại
Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại, hoặc quá thời hạn mà khiếu nại
vẫn chưa được giải quyết thì bà N có thể khiếu nại lần 2 hoặc khiếu kiện trực tiếp lên
Tòa án. Theo điều 7 luật khiếu nại 2011, người khiếu nại có thể khiếu kiện ở bất cứ giai
đoạn nào theo quy định của Luật tố tụng hành chính ----------------------------------------
------------------------------- Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 40
1. Các biện pháp kỷ luật theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, công chức.
2. Cơ cấu tổ chức của Thanh tra Nhà nước. 3. Bài tập :
Xét xử một vụ kiện hành chính liên quan đến Quyết định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực thuế, Tòa án nhân dân thành phố H. đã tuyên hủy Quyết định xử phạt
trái pháp luật ; yêu cầu bồi thường thiệt hại cho chị M. - người đi kiện và ấn định cho
cơ quan thuế phải xử phạt theo mức mới, phù hợp với pháp luật hiện hành. Hỏi các nội
dung cua Bản án hành chính đó có đúng luật không, tại sao ?
1. Các biện pháp kỷ luật theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, công chức:
- Đối với công chức không giữ vai trò lãnh đạo, quản lí: + Khiển trách + Cảnh cáo + Hạ bậc lương + Buộc thôi việc
- Đối với công chức giữ vai trò lãnh đạo, quản lí: + Khiển trách + Cảnh cáo + Hạ bậc lương + Giáng chức + Cách chức + Buộc thôi việc
2. Cơ cấu tổ chức của Thanh tra NN - Thanh tra Chính phủ
- Thanh tra các cấp (bộ, tỉnh, sở, huyện)
3. Nội dung của bản án Hành chính là không đúng vì tòa án không có thẩm quyền xử lívi
phạm hành chính trong lĩnh vực thuế cũng như không có quyền ra quyết định xử phạt
hành chính liên quan đến thuế trong bản án.
Theo nghị định của CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế
năm 2004, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế thuộc về cơ
quan thuế thuộc về cơ quan thuế, hải quan, chủ tịch UBND các cấp.
----------------------------------------------------------------------- lOMoAR cPSD| 46797236 Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 39
1. Nêu khái niệm cán bộ công chức theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Tổ chức của Tòa hành chính ở nước ta. 3. Bài tập :
Anh Q. đến Phòng Công chứng số 5 Thành phố H. để yêu cầu chứng nhận lại phần di sản anh
được thừa kế theo di chúc (đã được công chứng) của bố anh để lại. Công chứng viên đã từ chối
công chứng với lý do là tài sản thừa kế đang có tranh chấp. Anh Q. không đồng ý với việc làm
của công chứng viên và muốn khởi kiện ra Tòa hành chính. Hỏi Tòa có thụ lý vụ việc trên
không ? Nếu có, với những điều kiện nào ?
1. Luật cán bộ, công chức:
- Cán bộ ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện: + Là công dân VN
+ Được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kì + Làm
việc trong các cơ quan nhà nước, Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện.
+ Trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước - Cán bộ cấp xã: + Là công dân VN
+ Được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kì trong Thường trực HĐND, UBND, bí
thư, phó bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội - Công chức: + Là công dân VN
+ Được tuyển dụng, bổ nhiệm và ngạch, chức vụ, chức danh
+ Công việc có tính chuyên nghiệp và thường xuyên
+ Làm việc trong các cơ quan NN, Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung
ương, cấp tỉnh, cấp huyện, trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân và Công
an ND và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập + Trong
biên chế và hưởng lương từ ngân sách NN, riêng lương của công chức trong bộ máy
lãnh đạo, quản lí của đơn vị sự nghiệp công lập thì theo quy định riêng.
2. Tổ chức tòa hành chính ở nước ta:
Nước ta thiết lập mô hình tòa án hành chính trong tòa án nhân dân
3. Tòa thụ lí khiếu kiện của anh Q với điều kiện: Anh Q phải là người có đầy đủ năng lực hành vi
----------------------------------------------------------------------- Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 38 lOMoAR cPSD| 46797236
1. Khái niệm, phân loại các cơ quan hành chính ở nước ta.
2. Thẩm quyền (theo loại việc) của Tòa hành chính. 3. Bài tập :
Chị C. có hành vi buôn bán các mặt hàng không đúng theo giấy phép kinh doanh của
mình. Sau khi bị phát hiện và lập biên bản, trong thời hiệu theo luật định, UBND Quận
H. đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với chị C., bao gồm các biện
pháp là : tước giấy phép kinh doanh ; tịch thu số hàng hóa vi phạm. Đánh giá tính hợp
pháp của Quyết định nói trên.
1. Cơ quan hành chính NN là những bộ phận hợp thành của bộ máy hành chính NN, được
thành lập để chuyên thực hiện những chức năng hành chính NN, là chủ thể của luật hành chính
Phân loại cơ quan hành chính NN:
● Theo cơ sở pháp lí của việc thành lập cơ quan:
- Cơ quan hiến định (hiến pháp quy định sự thành lập): Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp
- Cơ quan đc thành lập trên cơ sở các đạo luật (cơ quan pháp định): cơ quan chuyên
môn thuộc UBND cấp tỉnh và cấp huyện, tổng cục, cục…
● Phân loại theo trình tự thành lập cơ quan: - Cơ quan đc bầu
- Cơ quan được bổ nhiệm - Cơ quan đc thành lập
● Theo vị trí cơ quan trong hệ thống bộ máy hành chính NN kết hợp với địa giới hành chính
- Cơ quan hành chính NN ở TƯ (CP, bộ, cơ quan ngang bộ)
- Cq hành chính NN ở địa phương (UBND, cq chuyên môn thuộc UBND)
● Theo tính chất thẩm quyền - Cq thẩm quyền chung - Cq thẩm quyền riêng
● Theo nguyên tắc tổ chức và hoạt động - Cq tập thể lãnh đạo
- Cq thủ trưởng lãnh đạo
- Cq đc tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc kết hợp chế độ tập thể lãnh đạo và thủ trưởng lãnh đạo.
● Theo cơ quan thành lập:
- Cq do các cq dân cử trực tiếp thành lập
- Cq do Chính phủ thành lập
- Cq do các Bộ, cq ngang Bộ thành lập
- Cq do UBND thành lập 2. Thẩm quyền của Tòa hành chính:
+ Quyết định hành chính, hành vi hành chính
+ Quyết định kỉ luât buộc thôi việc + Danh sách cử tri
+ Giải quyết khiếu nại hành chính về xử lí vụ việc cạnh tranh lOMoAR cPSD| 46797236
3. Quyết định trên là không hợp pháp vì một hành vi vi phạm hành chính không thể bị xử
phạt 2 lần. UBND quận H chỉ có thể tước giấy phép kinh doanh hoặc tịch thu số hàng hóa vi phạm.
----------------------------------------------------------------------- Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 37
1. Khái niệm khoa học luật hành chính Việt Nam, đối tợng và phơng pháp nghiên cứu.
2. Các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong thủ tục giải quyết các vụ án hành chính ? 3. Bài tập :
Ngày 11/7/2007 Cơ quan quản lý thị trường phát hiện và lập biên bản về hành vi vận
chuyển lâm sản, thú quý thuộc danh mục hàng cấm của N. Đến ngày 5/10/2007 Chủ
tịch UBND tỉnh K. ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi
phạm của N., bao gồm biện pháp phạt tiền và tịch thu số tang vật vi phạm. Đánh gía
tính hợp pháp của Quyết định xử lý vi phạm hành chính nói trên.
1. - Khái niệm khoa học luật HC: Khoa học HC VN là một hệ thống những học thuyết,
quan điểm, luận điểm khoa học, những khái niệm, phạm trù về ngành luật HC - Đối tượng:
+ Những vấn đề của lí luận hành chính và quyền hành pháp có liên quan chặt chẽ
tới ngành luật HC + Hệ thống quy phạm LHC + Quan hệ PL HC.
+ Quy chế pháp lí của các chủ thể LHC
+ Các hình thức và phương pháp hoạt động NN
+ Các phương thức bảo đảm pháp chế và kỷ luật trong hoạt động HC NN
+ Các vấn đề mang tính tổ chức – pháp lí của hoạt động quản lí các ngành và lĩnh vực KT
- Phương pháp nghiên cứu: so sánh, nghiên cứu xã hội cụ thể; hệ
thống, chức năng, thống kê, mô hình hóa và thử nghiệm khoa học.
2. - Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính, quyết định kỉ luật buộc thôi việc,
quyết định xử lí vụ việc cạnh tranh
- Tạm dừng việc thực hiện hành vi hành chính - Cấm hoặc buộc
thực hiện những hành vi nhất định.
3. Không hợp pháp. Do quyết định nêu trên vi phạm quy định tại khoản 1 điều 56 Pháp
lệnh xử lí vi phạm hành chính 2002 (sửa đổi bổ sung 2008), do đã hết thời hạn ra quyết
định xử phạt (10 ngày, 30 ngày với vụ việc phức tạp) 🡪 không được áp dụng hình phạt
phạt tiền mà chỉ được phép tịch thu tang vật
----------------------------------------------------------------------- lOMoAR cPSD| 46797236 Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 36
1. Các yêu cầu hợp lý đối với nội dung và hình thức của quyết định quản lý nhà nước.
2. Nguyên tắc bình đẳng, nguyên tắc nhân đạo trong chế định trách nhiệm hành chính 3. Bài tập :
Ngày 11/7/2007, các cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản về hành vi tàng trữ,
lưu hành văn hóa phẩm độc hại của M. Đến ngày 5/10/2007 Chủ tịch UBND Quận H.
ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của M., bao
gồm các biện pháp xử lý sau : phạt tiền và buộc tiêu hủy toàn bộ số văn hóa phẩm độc hại đó.
Đánh giá tính hợp pháp của Quyết định của Chủ tịch UBND Quận H.
1. Các yêu cầu hợp lí đối với nội dung và hình thức của quyết định hành chính:
- Nội dung quyết định phải có tính cụ thể và phân hóa theo từng vấn đề, theo chủ thể
ban hành và đối tượng thực hiện
- Nội dung quyết định phải có tính tổng thể.
- Ngôn ngữ, cách trình bày quyết định hành chính phải chính xác, rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn
2. Nguyên tắc bình đẳng, nguyên tắc nhân đạo trong chế định trách nhiệm hành chính :
thể hiện khá rõ trong các văn bản pháp luật về trách nhiệm hành chính. Những nguyên
tắc này liên quan mật thiết đến nguyên tắc công minh (khách quan, rõ ràng)
3. hợp pháp. Buộc tiêu hủy chỉ là biện pháp xử phạt bổ sung (biện pháp khắc phục hậu quả)
----------------------------------------------------------------------- Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 32
1. Vị trí pháp lý, cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân các cấp.
2. Thủ tục đơn giản trong xử phạt vi phạm hành chính.
3. Bài tập : Anh T. là công chức làm việc tại UBND Quận C. Anh bị Chủ tịch UBND Quận
xử lý kỷ luật với hình thức hạ ngạch. Không đồng ý với quyết định này, anh khiếu nại
lên chủ tịch Quận sau đó làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân Quận C. Hỏi Tòa án
nhân dân quận C. có thụ lý giải quyết vụ việc này không ? Tại sao ?
1. Vị trí pháp lý : cơ quan chấp hành của HĐND cùng cấp và là cơ quan hành chính ở địa phương lOMoAR cPSD| 46797236
Cơ cấu tổ chức : Theo luật tổ chức HĐND và UBND 2003, Ủy ban ND do HĐND cùng
cấp bầu ra gồm có Chủ tịch, Phó chủ tịch và Ủy viên. Chủ tịch UBND là đại biểu
HĐND, các thành viên khác của UBND không nhất thiết là đại biểu HĐND. Nhiệm vụ,
chức năng : Thực hiện chức năng hành chính NN tổng thể theo lãnh thổ đối với mọi
ngành, lĩnh vực trực thuộc địa phương của mình ; bảo đảm việc thi hành pháp luật , văn
bản của cấp trên và của Hội đồng nhân dân cấp mình ở địa phương ; giám sát việc thi
hành pháp luật của các cơ quan cấp trên đóng ở địa phương trong phạm vi những vấn
đề thuộc quyền quản lí theo lãnh thổ, củng cố pháp chế, bảo vệ lợi ích NN, quyền tự do
và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức…
2. Thủ tục đơn giản (thủ tục không lập biên bản) :
Theo điều 56 (Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản) của Luật xử lí vi phạm
hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đối với cá nhân,
500.000 đồng đối với tổ chức, người có thẩm quyền xử phạt không lập biên bản và phải
ra quyết định xử phạt tại chỗ; cá nhân, tổ chức nộp tiền phạt tại chỗ
3. KHÔNG.. VÌ TA CHỈ CÓ THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT QUYẾT ĐỊNH BUỘC THÔI VIỆC
----------------------------------------------------------------------- Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 31
1. Trách nhiệm vật chất của cán bộ công chức : khái niệm, nguyên tắc áp dụng ; thủ tục áp dụng.
2. Tổ chức và thẩm quyền của thanh tra nhân dân. 3. Bài tập :
Ngày 11/7/2007, các cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản về hành vi tàng trữ,
lưu hành văn hóa phẩm độc hại của M. Đến ngày 25/10/2007, Chủ tịch UBND Quận
H. ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của M., bao
gồm các biện pháp xử lý sau : phạt tiền và buộc tiêu hủy toàn bộ số văn hóa phẩm độc hại đó.
Đánh giá tính hợp pháp của Quyết định của Chủ tịch UBND Quận H.
1. Trách nhiệm vật chất của cán bộ, công chức :
- Khái niệm: Trách nhiệm vật chất của cán bộ, công chức là trách nhiệm bồi thường
bằng tiền của cán bộ, công chức cho cơ quan bị thiệt hại về tài sản do cán bộ, công
chức đó làm mất mát, hư hỏng hoặc gây ra. - Nguyên tắc áp dụng:
+ Nguyên tắc miễn trách nhiệm: ‘Phải chấp hành quyết định trái pháp luật của cấp
trên nhưng đã báo cáo người ra quyết định trước khi chấp hành’ hay ‘Do bất khả
kháng theo quy định của pháp luật’
+ Nguyên tắc khách quan, công khai, công bằng lOMoAR cPSD| 46797236
+ Nguyên tắc về mức và phương thức bồi thường: dựa trên cơ sở giá trị thực tế của
tài sản. Nếu cán bộ công chức không đủ khả năng để bồi thường trong một lần thì
sẽ bị trừ 20% tiền lương mỗi tháng cho đến khi nào bồi thường đủ. Nếu thuyên
chuyển công tác thì phải hoàn thành việc bồi thường trước khi thuyên chuyển hoặc
cơ quan cũ phải kết hợp với cơ quan mới để tiếp tục thu tiền bồi thường. + Nguyên
tắc trách nhiệm bồi thường trong trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại: dựa
trên mức độ thiệt hại tài sản thực tế và mức độ lỗi của mỗi người + Nguyên tắc
trách nhiệm bồi thường trong trường hợp gây thiệt hại do cố ý hoặc vô ý : Cố ý –
bồi thường toàn bộ ; vô ý – căn cứ trường hợp cụ thể, người có thẩm quyền quyết
định mức và phương thức bồi thường.
+ Nguyên tắc trách nhiệm bồi thường trong trường hợp có đơn xin tự nguyện bồi
thường thiệt hại : không cần thành lập hội đồng xem xét, xử lí việc bồi thường - Thủ tục áp dụng :
+ Chuẩn bị xử lí : khi phát hiện vi phạm, cơ quan, tổ chức phải tổ chức xác minh,
sơ bộ đánh giá thiệt hại, lập biên bản và yêu cầu cán bộ, công chức gây ra thiệt hại
viết bản tường trình, đề xuất hướng giải quyết, đồng thời chuẩn bị thành lập Hội
đồng bồi thường (trong thời hạn 30 ngày) + Xem xét ở hội đồng
+ Ra quyết định bồi thường
+ Khiếu kiện và giải quyết quyết định bồi thường +
Thu, nộp, quản lí và sử dụng tiền, tài sản bồi thường 2. Thanh tra nhân dân :
Tổ chức : Được tổ chức dưới hình thức Ban thanh tra nhân dân, được thành lập ở xã,
phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước
Thẩm quyền : giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo, việc thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở. Chỉ có quyền kiến nghị với người
có thẩm quyền xử lí theo pháp luật khi phát hiện những vụ việc có dấu hiệu vi phạm
pháp luật ; kiến nghị khắc phục sơ hở, thiếu sót, biểu dương thành tích…
3. Quyết định của Chủ tịch UBND quận H là chưa hợp pháp vì đã quá thời hạn xử lí vi
phạm hành chính nên không thể áp dụng hình thức xử lí là phạt tiền mà chỉ có thể áp
dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy số văn hóa phẩm độc hại.
---------------------------------------------------------------- Khoa Luật ĐHQG HN
Bộ môn Luật Hiến pháp - Hành chính
PHIẾU THI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH (Chuyên ngành Luật học) ĐỀ THI SỐ 30
1. Các quyền, nghĩa vụ của công chức và đảm bảo pháp lý cho hoạt động của họ.
2. Hoạt động giám sát của các cơ quan quyền lực nhà nước đối với hoạt động hành chớnh nhà nước. 3. Bài tập :
Ngày 11/7/2007 Cơ quan quản lý thị trường phát hiện và lập biên bản về hành vi vận
chuyển lâm sản, thú quý thuộc danh mục hàng cấm của N. Đến ngày 15/10/2007 Chủ tịch
UBND tỉnh K. ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của N., lOMoAR cPSD| 46797236
bao gồm biện pháp phạt tiền và tịch thu số tang vật vi phạm. Đánh gía tính hợp pháp của Quyết
định xử lý vi phạm hành chính nói trên. 1. Công chức có : ● Quyền :
- Được bảo đảm các điều kiện thi hành công vụ
+ Được giao quyền tương xứng với nhiệm vụ
+ Được bảo đảm trang thiết bị và các điều kiện làm việc khác theo quy định của PL
+ Được cung cấp thông tin liên quan đến nhiệm vụ, công việc được giao
+ Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ
+ Được pháp luật bảo vệ khi thi hành công vụ
- Quyền về tiền lương và các chế độ khác liên quan đến tiền lương :
+ Được bảo đảm tiền lương tương xứng với nhiệm vụ được giao. Cán bộ, công chức
làm việc ở miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn… được hưởng phụ cấp và
chính sách ưu đãi theo quy định của PL
+ Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí… - Quyền về nghỉ ngơi :
+ Cán bộ công chức được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của PL
+ Trường hợp không nghỉ hết số ngày cho phép thì được tính lương cho những ngày không nghỉ
- Các quyền khác : học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động KT – XH,
được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở, phương tiện đi lại, chế độ bảo hiểm XH,
bảo hiểm y tế theo quy định của PL ● Nghĩa vụ :
- Đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân :
+ Trung thành với Đảng, Nhà nước, bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia
+ Tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân
+ Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân
+ Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước
- Trong thi hành công vụ :
+ Thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả của nhiệm vụ được giao
+ Có ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức
+ Chủ động và phối hợp chặt chẽ trong thi hành công vụ, giữ gìn đoàn kết trong cơ quan, tổ chức.
+ Bảo vệ, quản lí và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài sản NN được giao
+ Chấp hành quyết định của cấp trên
+ Các nghĩa vụ khác theo quy định của PL
- Nghĩa vụ của người đứng đầu
+ Chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm về kết quả
hoạt động của tổ chức. lOMoAR cPSD| 46797236
+ Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thi hành công vụ của cán bộ, công chức. + Tổ
chức thực hiện các biện pháp phòng chống quan liêu, tham nhũng; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí. Chịu trách nhiệm về việc để xảy ra quan liêu, tham nhũng tại
cơ quan, tổ chức, đơn vị.
+ Tổ chức thực hiện các quy định của PL về dân chủ cơ sở, xử lí cán bộ, công chức
thuộc quyền quản lí vi phạm pháp luật hay có dấu hiệu quan liêu, tham nhũng, hách dịch, cửa quyền..
+ Giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo + Nghĩa vụ khác - Bảo đảm pháp lí :
+ Các quyền của cán bộ công chức quy định trong luật Cán bộ công chức
+ Rất nhiều quy định của các văn bản pháp luật hành chính, hình sự, lao động…
2. Hoạt động giám sát của cơ qua quyền lực NN ● Quốc hội
- Thực hiện quyền giám sát thông qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân
tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các đoàn đại biểu và đại biểu Quốc hội.
- Giám sát mọi vấn đề thuộc hoạt động hành chính
- Hình thức giám sát đa dạng : Nghe báo cáo, chất vấn tại kì họp; tiếp xúc cử tri và
tham dự kì họp Hội đồng nhân dân.
- Phương pháp tác động : mang tính quyền lực cao (thể hiện ở quyền bầu và bãi miễn
các chức danh cao nhất của bộ máy hành chính ; quyền đình chỉ hoặc bãi bỏ các văn
bản của CP ; quyền bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu. ● Hội đồng nhân dân
- Thực hiện quyền giám sát thông qua Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban, đại
biểu Hội đồng nhân dân
- Giám sát toàn bộ hoạt động hành chính ở địa phương
- Hình thức giám sát : tương tự Quốc hội (tuy nhiên thường trực Hội đồng ND không
có quyền giám sát độc lập như Ủy ban thường vụ QH)
- Phương pháp tác động mang tính quyền lực NN cao : bầu và bãi miễn các thành
viên của UBND ; đình chỉ, bãi bỏ các văn bản của UBND
3. Quyết định của Cơ quan quản lý thị trường là không hợp pháp. Bởi thời hạn xử phạt là
7 ngày sau khi lập biên bản.
Vì đã quá thời hạn nên chỉ có thể áp dụng hình phạt tịch thu số tang vật vi phạm, không
được áp dụng hình phạt phạt tiền