lOMoARcPSD| 57855709
VẤN ĐỀ 1: TỔNG QUAN VỀ NGHỀ LUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC
NGÀNH LUẬT
I. TỔNG QUAN VỀ NGHỀ LUẬT
1.1. Khái niệm
- Nghề -> Nghề luật
- Nghề luật chỉ nghề nghiệp của những người có kiến thức pháp luật nhất định, đang thực
hiệnnhững công việc có liên quan đến nhiều mặt khác nhau trong đời sống pháp lý và có thu
nhập từ công việc này. Cách tiếp cận
- Nghĩa rộng
+ Tất cả các hoạt động nghề nghiệp liên quan đến pháp luật
Nội hàm
Nghề của người có kiến thức pháp luật nhất định/ dùng kiến thức pháp luật để thực hiện công
việc. thực hiện các công việc,dịch vụ pháp lý/ thu nhập từ việc sử dụng kiến thức pháp luật.
Phạm vi hoạt động: xây dựng pháp luật/ thực thu áp dụng pháp luật/ kiểm tra, giám sát hđ pl,
bv pháp luật/ giáo dục pháp luật.
+ Nhiều chức danh/ công việc khác nhau
- Nghĩa hẹp
+ Chỉ các hoạt động nghề nghiệp trong lĩnh vực tư pháp
Nội hàm: hoạt động điều tra, truy tố, xét xử/ hoạt động bổ trợ tư pháp/ hoạt động hành chính
tư pháp/ hoạt động tư pháp khác. + chỉ chức danh tư pháp
II. PHƯƠNG PHÁP HỌC LUẬT
1. Khái quát về phương pháp học bậc đại học
- Chủ động trong lĩnh hội
- Học để có cái kiến thức, kĩ năng và ý thức thực hiện những công việc bậc cao.
- Học gắn với sáng tạo và thực hành nghề- Học gắn với bước đầu nghiên cứu.
b. Đặc trưng của học đại học ngành luật
- Học về các khoa học chính trị - pháp lý
- Học để hành nghề luật, để có ý thức về công lý, lẽ phải, sự tôn trọng các quy tắc
chuẩn mực
- Học gắn với sáng tạo và thực hành nghề luật
- Học gắn với tìm hiểu thực tiễn, xây dựng thực tiễn, chính sách pháp luật.
VẤN ĐỀ 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP HỌC LÝ THUYẾT VÀ THẢO LUẬN Ở BẬC
ĐẠI HỌC NGÀNH LUẬT
1. Một số phương pháp học lý thuyết
lOMoARcPSD| 57855709
a. Nghe giảng - Tâm thế
nghe chủ động
- Kết hợp với nhìn và tư duy - Liên hệ với kiến thức đã có b. Ghi chép
- Tóm lược: Ý chính/ Điều luật/ Ví dụ/ Câu hỏi.
- Khái quát bằng sơ đồ/ mô hình học tập
Một số kiểu sơ đồ
+ Thể hiện tính hệ thống
+ Thể hiện tính kết nối giữa các vấn đề
+ Thể hiện sự so sánh/ phân
biệt + Thể hiện sự phân loại. c.
Đặt câu hỏi
- Chưa hiểu rõ khái niệm/ nội dung phân tích/ ví dụ…
- Phát hiện ra vấn đề trong mối liên hệ với kiến thức đã có trước
- Thể hiện ý kiến phản biện 2. Một số phương pháp thảo luận
a. Thảo luận nhóm
- Cần có người điều hành nhóm
- Có người ghi chép ý kiến các thành viên
- Mọi thành viên đều suy nghĩ, đưa ý kiến và lắng nghe phản biện ý kiến
THẢO LUẬN TUẦN 2
1. Trong giờ học lý thuyết môn Nghề luật và PP học luật, giảng viên cho rằng việc áp
dụng các phương pháp học theo định hướng lấy người học làm trung tâm và tăng
cường các năng lực tự học trong lĩnh vực pháp luật tại trường ĐH Luật Hà Nội là rất
khó vì đây là lĩnh vuecj kiến thức hàn lâm và chuyên ngành, lại gắn với các vấn đề lớn
của Nhà nước, xã hội trong khi lớp học thường đông, phương tiện dạy học còn hạn
chế, kiến thức xã hội của sinh viên còn ít ỏi. Trên cơ sowr những nội dung đã học ở
vấn đề 1,2, nhóm hãy thảo luận để xác định các vấn đề và giải pháp cho các vấn đề
này cũng như phản biện nhận định trên của GV.
VẤN ĐỀ 3:
1. PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ TÀI LIỆU
1.1. Tài liệu ngành luật
- Phân loại tài liệu ngành luật
+ Nội dung trực tiếp: VBQPPL, ĐƯQT, AL
+ Nội dung bổ trợ: sách, tạp chí, luận án, luận văn,..
*Đặc thù tài liệu ngành luật
+ Tính chính thống
+ Phong phú
+ Gắn với chỷ đề pháp lý
1.. Thu thập tài liệu
lOMoARcPSD| 57855709
- Internet
- Thư viện
1.3. Xử lý tài liệu ngành luật
a. Đọc xem xét tài liệu
+ Tài liệu nghiên cứu
+ Văn bản quy phạm pháp luật
* Trích dẫn tài liệu tham khảo
- Trích nguyên văn
- Trích dẫn ý
Quy tắc dẫn nguồn tài liệu tham khảo
- Sách
- Bài tạp chí
- Đường link
2.1. Các hình thức viết luận
- BT cá nhân
- BT nhóm
- Bài kiểm tra
- Bài thi
- Tiểu luận
- Khóa luận- Đề tài NCKH b. Đặc điểm
- Liên quan tới lý luận về PL hoặc thực tiễn
- Có cấu trúc mạnh lạc, dễ hiểu, ngắn gọn
- Tính lập luận cao
- Tính hợp lý
- Tính rõ ràng, chính xác
- Tính có minh chứng, dựa trên bằng chứng- Tính phản biện.
THẢO LUẬN TUẦN 2 Câu 1: So sánh phương pháp CLEO
Irac
- Phương pháp IRAC là phương pháp phổ biến và quen thuộc với sinh viên
luật và dân luật nói chung. IRAC là từ viết tắt ca Issue (vấn đề) – Rule (quy
định) – Application (áp dụng) – Conclusion (kết luận). Một số người giải thích
hơi khác, theo đó, IRAC sẽ là Issue – Rule – Argumentation – Conclusion.
Đây là một phương pháp sắp xếp lập luận, suy nghĩ pháp lý cơ bản, giúp bạn
lOMoARcPSD| 57855709
hình thành lập luận rõ ràng, logic. IRAC cũng là mt phương pháp viết và nói
pháp lý dễ hiểu cho người viết và người đọc.
Câu 5: Dùng phương pháp Irac để phân tích 1 vấn đề trong vụ việc ở Án lệ số
31.
Issue: Vấn đề pháp lý liên quan đến quyền thuê nhà, mua nhà ở thuộc Sở hữu
của Nhà nước và chuyển giao thừa kế cho người tiếp đó.
Rule
- Các điều 172, 188, 634 Bộ luật Dân sự năm 1995 (tương ứng với các điều
163,181, 631 Bộ luật Dân sự năm 2005; các điều 105, 115, 609 Bộ luật Dân sự
năm 2015);
- Nghị định số 61/CP ngày 05-7-1994 của Chính phủ về mua bán và kinh
doanh nhà ở.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 57855709
VẤN ĐỀ 1: TỔNG QUAN VỀ NGHỀ LUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC NGÀNH LUẬT
I. TỔNG QUAN VỀ NGHỀ LUẬT 1.1. Khái niệm - Nghề -> Nghề luật
- Nghề luật chỉ nghề nghiệp của những người có kiến thức pháp luật nhất định, đang thực
hiệnnhững công việc có liên quan đến nhiều mặt khác nhau trong đời sống pháp lý và có thu
nhập từ công việc này. Cách tiếp cận - Nghĩa rộng
+ Tất cả các hoạt động nghề nghiệp liên quan đến pháp luật Nội hàm
Nghề của người có kiến thức pháp luật nhất định/ dùng kiến thức pháp luật để thực hiện công
việc. thực hiện các công việc,dịch vụ pháp lý/ thu nhập từ việc sử dụng kiến thức pháp luật.
Phạm vi hoạt động: xây dựng pháp luật/ thực thu áp dụng pháp luật/ kiểm tra, giám sát hđ pl,
bv pháp luật/ giáo dục pháp luật.
+ Nhiều chức danh/ công việc khác nhau - Nghĩa hẹp
+ Chỉ các hoạt động nghề nghiệp trong lĩnh vực tư pháp
Nội hàm: hoạt động điều tra, truy tố, xét xử/ hoạt động bổ trợ tư pháp/ hoạt động hành chính
tư pháp/ hoạt động tư pháp khác. + chỉ chức danh tư pháp
II. PHƯƠNG PHÁP HỌC LUẬT
1. Khái quát về phương pháp học bậc đại học
- Chủ động trong lĩnh hội
- Học để có cái kiến thức, kĩ năng và ý thức thực hiện những công việc bậc cao.
- Học gắn với sáng tạo và thực hành nghề- Học gắn với bước đầu nghiên cứu.
b. Đặc trưng của học đại học ngành luật
- Học về các khoa học chính trị - pháp lý
- Học để hành nghề luật, để có ý thức về công lý, lẽ phải, sự tôn trọng các quy tắc chuẩn mực
- Học gắn với sáng tạo và thực hành nghề luật
- Học gắn với tìm hiểu thực tiễn, xây dựng thực tiễn, chính sách pháp luật.
VẤN ĐỀ 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP HỌC LÝ THUYẾT VÀ THẢO LUẬN Ở BẬC
ĐẠI HỌC NGÀNH LUẬT
1. Một số phương pháp học lý thuyết lOMoAR cPSD| 57855709 a. Nghe giảng - Tâm thế nghe chủ động
- Kết hợp với nhìn và tư duy - Liên hệ với kiến thức đã có b. Ghi chép
- Tóm lược: Ý chính/ Điều luật/ Ví dụ/ Câu hỏi.
- Khái quát bằng sơ đồ/ mô hình học tập
Một số kiểu sơ đồ
+ Thể hiện tính hệ thống
+ Thể hiện tính kết nối giữa các vấn đề
+ Thể hiện sự so sánh/ phân
biệt + Thể hiện sự phân loại. c. Đặt câu hỏi
- Chưa hiểu rõ khái niệm/ nội dung phân tích/ ví dụ…
- Phát hiện ra vấn đề trong mối liên hệ với kiến thức đã có trước
- Thể hiện ý kiến phản biện 2. Một số phương pháp thảo luận a. Thảo luận nhóm
- Cần có người điều hành nhóm
- Có người ghi chép ý kiến các thành viên
- Mọi thành viên đều suy nghĩ, đưa ý kiến và lắng nghe phản biện ý kiến
THẢO LUẬN TUẦN 2
1. Trong giờ học lý thuyết môn Nghề luật và PP học luật, giảng viên cho rằng việc áp
dụng các phương pháp học theo định hướng lấy người học làm trung tâm và tăng
cường các năng lực tự học trong lĩnh vực pháp luật tại trường ĐH Luật Hà Nội là rất
khó vì đây là lĩnh vuecj kiến thức hàn lâm và chuyên ngành, lại gắn với các vấn đề lớn
của Nhà nước, xã hội trong khi lớp học thường đông, phương tiện dạy học còn hạn
chế, kiến thức xã hội của sinh viên còn ít ỏi. Trên cơ sowr những nội dung đã học ở
vấn đề 1,2, nhóm hãy thảo luận để xác định các vấn đề và giải pháp cho các vấn đề
này cũng như phản biện nhận định trên của GV. VẤN ĐỀ 3:
1. PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ TÀI LIỆU
1.1. Tài liệu ngành luật
- Phân loại tài liệu ngành luật
+ Nội dung trực tiếp: VBQPPL, ĐƯQT, AL
+ Nội dung bổ trợ: sách, tạp chí, luận án, luận văn,..
*Đặc thù tài liệu ngành luật + Tính chính thống + Phong phú
+ Gắn với chỷ đề pháp lý
1.. Thu thập tài liệu lOMoAR cPSD| 57855709 - Internet - Thư viện
1.3. Xử lý tài liệu ngành luật
a. Đọc xem xét tài liệu + Tài liệu nghiên cứu
+ Văn bản quy phạm pháp luật
* Trích dẫn tài liệu tham khảo - Trích nguyên văn - Trích dẫn ý
Quy tắc dẫn nguồn tài liệu tham khảo - Sách - Bài tạp chí - Đường link
2.1. Các hình thức viết luận - BT cá nhân - BT nhóm - Bài kiểm tra - Bài thi - Tiểu luận
- Khóa luận- Đề tài NCKH b. Đặc điểm
- Liên quan tới lý luận về PL hoặc thực tiễn
- Có cấu trúc mạnh lạc, dễ hiểu, ngắn gọn - Tính lập luận cao - Tính hợp lý
- Tính rõ ràng, chính xác
- Tính có minh chứng, dựa trên bằng chứng- Tính phản biện.
THẢO LUẬN TUẦN 2 Câu 1: So sánh phương pháp CLEO và Irac -
Phương pháp IRAC là phương pháp phổ biến và quen thuộc với sinh viên
luật và dân luật nói chung. IRAC là từ viết tắt của Issue (vấn đề) – Rule (quy
định) – Application (áp dụng) – Conclusion (kết luận). Một số người giải thích
hơi khác, theo đó, IRAC sẽ là Issue – Rule – Argumentation – Conclusion.
Đây là một phương pháp sắp xếp lập luận, suy nghĩ pháp lý cơ bản, giúp bạn lOMoAR cPSD| 57855709
hình thành lập luận rõ ràng, logic. IRAC cũng là một phương pháp viết và nói
pháp lý dễ hiểu cho người viết và người đọc.
Câu 5: Dùng phương pháp Irac để phân tích 1 vấn đề trong vụ việc ở Án lệ số 31.
Issue: Vấn đề pháp lý liên quan đến quyền thuê nhà, mua nhà ở thuộc Sở hữu
của Nhà nước và chuyển giao thừa kế cho người tiếp đó. Rule -
Các điều 172, 188, 634 Bộ luật Dân sự năm 1995 (tương ứng với các điều
163,181, 631 Bộ luật Dân sự năm 2005; các điều 105, 115, 609 Bộ luật Dân sự năm 2015); -
Nghị định số 61/CP ngày 05-7-1994 của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở.