Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập Ngữ Văn 10 sách Chân Trời Sáng Tạo
Xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo.
Chủ đề: Bài 2: Sống cùng kí ức của cộng đồng (Sử thi) (CTST)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập
1. Dàn ý nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập 1. Mở bài
Nêu vấn đề xã hội cần nghị luận: Tầm quan trọng của động cơ học tập 2. Thân bài
a. Giải thích thế nào là động cơ học tập?
Động cơ học tập là việc xác định đúng mục đích, nhiệm vụ, mục tiêu học tập để từ
đó có hướng học tập đúng đắn.
b. Khi nào động cơ học tập được hình thành?
- Động cơ được hình thành dần dần trong quá trình học tập của học sinh
- Có thể chia làm hai loại động cơ là động cơ bên ngoài và động cơ bên trong.
c. Động cơ học tập có vai trò quan trọng như thế nào với mỗi người học?
Xác định động cơ học tập đúng đắn sẽ giúp người học đạt được kết quả học tập tốt,
có hướng phấn đấu trong học tập.
d. Để kích thích động cơ học tập của học sinh cần phải làm gì?
Tạo động lực cho các em bằng cách đưa ra các tấm gương trong gia đình, nhà
trường, xã hội; kích thích, cổ vũ, động viên các em để đạt được kết quả học tập cao… 3. Kết bài
- Khẳng định tầm quan trọng của động cơ học tập.
2. Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập
Học tập là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mỗi người cần phải xác định
cho mình, đặc biệt là với mỗi học sinh. Để việc học đạt hiệu quả mỗi người nên xác
định cho mình một động cơ học tập đúng đắn. Vậy động cơ học tập là gì? động cơ
học tập có vai trò quan trọng như thế nào với mỗi người?
Chúng ta hiểu động cơ học tập là việc xác định nhiệm vụ, mục tiêu học tập đúng
đắn. Trên cơ sở có mục tiêu học tập đó, mỗi người sẽ có ý thức phấn đấu để hoàn
thành mục tiêu và đạt được kết quả cao trong học tập. Mỗi người sẽ có mỗi động cơ
học tập khác nhau, không ai giống ai cả. Dù động cơ học tập khác nhau nhưng đều
giống nhau ở mục tiêu và kết quả đạt được, đó là kết quả học tập tốt. Trên thực tế
không phải ai cũng xác định được mục tiêu học tập cả, có người có ý thức, trách
nhiệm thì luôn luôn xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, phấn đấu để đạt được
mục tiêu đó. Trường hợp này thì lại thường rơi vào những người có sự chăm chỉ và
có kết quả học tập tốt. Ngược lại những người có lực học kém, thường xuyên ỷ lại
vào người khác sẽ không có động cơ học tập rõ ràng, hậu quả là việc học đã kém lại
càng kém hơn, thành tích học tập không được như mong muốn.
Động cơ học tập hình thành từ khi nào? Chúng ta không thể ép học sinh mầm non,
tiểu học mới chập chững đi học đã xác định được mục tiêu, động cơ học tập ngay
được. Động cơ học tập hình thành trong quá trình lâu dài, được tích lũy dần dần và
chỉ thực sự rõ ràng khi học sinh đã có những nhận thức, suy nghĩ đúng đắn, chính
xác về việc học của mình. Có những bạn hình thành động cơ học tập từ rất sớm
ngược lại lại có những người trải qua rất nhiều những thay đổi, biến động, đả kích
về tinh thần hoặc nhiều lý do khác mới hình thành cho mình được động cơ học
tập… Với động cơ học tập chúng ta có thể chia nó làm hai loại: một là động cơ bên
trong hai là động cơ bên ngoài. Động cơ bên trong chính là mục tiêu phấn đấu mà
người học đề ra để mình đạt được; động cơ bên ngoài là những ảnh hưởng, tiêu chí
của xã hội đặt ra và nó cũng có tác động không nhỏ đến người học, là yếu tố thúc
đẩy mỗi người hình thành được mục tiêu cho mình.
Như chúng ta đều biết động cơ học tập có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi người.
Nhờ có động cơ học tập người học có phương hướng, mục tiêu học tập để từ đó
hoàn thành được giấc mơ của mình. Chẳng hạn một người có động cơ học tập là đạt
học bổng để đi nước ngoài du học thì họ sẽ luôn có ý thức phấn đấu, nỗ lực để hoàn
thành được mục tiêu đó. Nếu có được những động cơ học tập phù hợp, việc học sẽ
không còn áp lực với mỗi học sinh, chúng sẽ thấy đó là điều thú vị cần phải chinh
phục được. Từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.
Để có được động cơ học tập mỗi người cần phải xác định được tầm quan trọng của
việc học, mục tiêu rõ ràng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó việc
hỗ trợ của cha mẹ, thầy cô và bạn bè xung quanh cũng là những yếu tố cần thiết
giúp mỗi người học nhận thức được đúng đắn nhiệm vụ của mình. Cha mẹ cũng
không nên quá áp đặt, so sánh để tạo áp lực cho con cái. Mà hãy dành sự nhẫn nại,
kiên trì, giảng giải từ từ để con em hiểu được tầm quan trọng của học tập.
Với mỗi học sinh xác định được động cơ học tập là điều vô cùng quan trọng, đó là
bước đệm và là tiền đề để mỗi người có hướng phấn đấu trong học tập, hoàn thành
được những mục tiêu đề ra, chinh phục được con đường học vấn của mình.