



















Preview text:
PHẦN I: TỔNG QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (VINAMILK) 
I.1. Thông tin chung của doanh nghiệp 
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) có tiền thân là Công ty Sữa – Cà Phê 
Miền Nam, ược thành lập vào năm 1976. Công ty hoạt ộng chính trong lĩnh vực chế 
biến sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu các sản phẩm sữa và các sản phẩm dinh dưỡng 
khác. VNM chính thức hoạt ộng theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2003. Công ty là 
công ty sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần là hơn 50% trong ngành sữa Việt Nam. Tính 
ến cuối năm 2018, VNM sở hữu vận hành 12 trang trại bò sữa với tổng àn là 27.000 con 
và 13 nhà máy sữa ạt chứng nhận FSSC 22000. Sản phẩm của VNM ược xuất khẩu trực 
tiếp ến 40 nước trên thế giới. VNM ược niêm yết và giao dịch trên Sở Chứng khoán 
Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) từ năm 2006.        
Hình 1.1: Logo công ty   
 Hình 1.2: Logo thương hiệu  
I.2. Lịch sử hình thành và phát triển: 
Vinamilk là nhà sản xuất sữa hàng ầu tại Việt Nam, bắt ầu i vào hoạt ộng từ năm 
1976. Vinamilk ã và ang xuất khẩu i 43 nước, mang thương hiệu sữa Việt ến nhiều quốc  gia trên thế giới.    lOMoAR cPSD| 47167580
Thời bao cấp (1976 - 1986) 
Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) có tên là Công 
ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, với ba nhà máy Thống Nhất, Trường Thọ và Dielac. Hết 
thời kì này cty có tổng cộng 5 nhà máy. 
Thời kỳ Đổi Mới (1986 - 2003) 
Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức ổi tên thành Công ty 
Sữa Việt Nam (Vinamilk) và liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn Từ 
ó, Vinamilk mở rộng sang thị trường miền Trung. Sau ó, Vinamilk tiếp tục xây dựng 2 
Nhà máy sữa và Xí Nghiệp Kho Vận. 
Thời kỳ Cổ Phần Hóa (2003 - Nay) 
Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, thâu tóm Công ty Cổ phần 
sữa Sài Gòn và tăng vốn iều lệ của Công ty Liên doanh với nhiều công ty, khánh thành 
Nhà máy Sữa Nghệ An, Bình Dương, Đà Nẵng. 
Trải qua hơn 45 năm hình thành và phát triển, từ 03 nhà máy tiếp quản ban ầu, 
ến nay Vinamilk ã mở rộng quy mô lên ến 46 ơn vị gồm 1 trụ sở chính, 5 chi nhánh, 16 
nhà máy, 14 trang trại bò sữa, 2 kho vận và 8 công ty con, công ty liên kết cả trong và  ngoài nước. 
I.3. Tầm nhìn và sứ mệnh  I.3.1. Tầm nhìn 
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng ầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và 
sức khỏe phục vụ cuộc sống con người” 
Hội ồng Quản trị Vinamilk xác ịnh tầm nhìn chiến lược dài hạn ể ịnh hướng các 
hoạt ộng sản xuất kinh doanh. Tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến 
tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh 
thu, Vinamilk xác ịnh chiến lược phát triển với 3 trụ cột chính ược thực thi, bao gồm: 
1) Đi ầu trong ổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao. 
2) Củng cố vị thế ứng ầu ngành sữa Việt Nam.    lOMoAR cPSD| 47167580
3) Trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á.  I.3.2. Sứ mệnh 
Vinamilk cam kết mang ến cho cộng ồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao 
cấp hàng ầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc 
sống con người và xã hội. 
I.4. Sơ ồ tổ chức 
Sơ ồ tổ chức của Vinamilk ược thể hiện một cách chuyên nghiệp và phân bổ 
phòng ban một cách khoa học và hợp lý, phân cấp cụ thể trách nhiệm của mỗi thành 
viên và phòng ban trong công ty. Sơ ồ tổ chức giúp cho công ty hoạt ộng một cách hiệu 
quả nhất, giúp các phòng ban phối hợp nhau chặt chẽ ể cùng tạo nên một Vinamilk vững  mạnh.      lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.3: Sơ ồ cơ cấu tổ chức của Vinamilk  
I.5. Mô hình kinh doanh     
I.5.1. Khách hàng tiềm năng 
 Với Vinamilk, họ tập trung nhiều vào những ại lý phân phối cấp cao. Cụ thể, hệ thống 
phân phối của của Vinamilk phần lớn là chuỗi hệ thống các siêu thị, nơi có những quầy 
trưng bày riêng biệt dành cho các sản phẩm của Vinamilk. Bên cạnh ó, khách hàng của 
Vinamilk còn rất nhiều khách hàng cá nhân có thói quen và sở thích sử dụng sản phẩm  của thương hiệu này. 
I.5.2. Giá trị ề xuất 
Với Vinamilk, giá trị và ý nghĩa mà thương hiệu này mang lại chính là những 
nguồn sữa sạch cực kỳ chất lượng cho sự phát triển của tất cả người dân VIệt Nam. 
Phương châm của thương hiệu này hướng ến là một nguồn sữa Việt chất lượng cho  người Việt. 
I.5.3. Kênh phân phối 
Với Vinamilk, kênh phân phối chủ lực nhất vẫn là chuỗi hệ thống siêu thị, nhà 
bán lẻ rộng khắp Việt Nam.      lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.4: Hệ thống phân phối của Vinamilk 
I.5.4. Yếu tố quan hệ với khách hàng 
Để mang ến khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất mới giá ưu ãi, Vinamilk 
luôn có những chính sách ưu ãi cực hot. Một số iển hình như chính sách mua 1 lốc sữa 
tươi tiệt trùng Vinamilk sẽ ược tặng thêm 1 hộp sữa, … Đồng thời Vinamilk luôn tạo ra 
những TCV với rất nhiều những thông iệp ý nghĩa, i sâu vào lòng khách hàng.  I.5.5. Dòng doanh thu 
Hiện tại Vinamilk ang cung cấp ra thị trường rất nhiều nhóm sản phẩm như: Sữa 
tươi, sữa bột, sữa dạng lon sữa ặc, … Tuy nhiên, sữa tươi dạng hộp vấn là danh mục 
mang lại nguồn thu lớn nhất cho Vinamilk vì những sự tiện lợi mà nó mang lại. Các mặt 
hàng của Vinamilk cũng ược xuất khẩu sang một số quốc gia như Campuchia, 
Philippines, Úc và một số nước Trung Đông. Doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng  doanh thu của công ty.      
Hình 1.6: Doanh thu quý II/2022 của Vinamilk    
I.5.6. Mối quan hệ với ối tác 
Mối quan hệ ối tác với Vinamilk ược thể hiện qua 4 loại hình sau: quan hệ ối tác 
chiến lược giữa các công ty không phải là ối thủ cạnh tranh (i), quan hệ ối tác giữa các    lOMoAR cPSD| 47167580
công ty là ối thủ cạnh tranh ể kích thích thị trường (ii), liên doanh Sáng tạo của các công 
ty mới vào thị trường (iii), các mối quan hệ mua và bán ể ảm bảo ầu vào cho công ty  (iv).   
I.5.7. Cấu trúc chi phí 
Từ những phân tích từ cơ cấu chi phí bán hàng của Vinamilk hiện ang chi rất 
nhiều tiền cho công tác hỗ trợ và mức hoa hồng cho nhà phân phối.   
Hình 1.7: Cấu trúc chi phí của Vinamilk  
I.6. Tổng quan về hoạt ộng kinh doanh 
Vinamilk là doanh nghiệp hàng ầu của ngành công nghiệp chế biến sữa tại Việt 
Nam, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa 
chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa ặc trên toàn quốc. Hoạt 
ộng kinh doanh chính của Vinamilk bao gồm chế biến, sản xuất và mua bán sữa tươi, 
sữa óng hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa chua, sữa ặc, sữa ậu nành, thức uống giải khát 
và các sản phẩm từ sữa khác.    
I.6.1. Hoạt ộng sản xuất 
I.6.1.1. Hoạt ộng ầu vào 
Một trong những vấn ề quan trọng với các nhà máy lớn như của Vinamilk là 
nguồn nguyên liệu. Hiện tại, Vinamilk sử dụng 30% nguồn nguyên liệu trong nước và 
70% nguồn nguyên liệu sữa nhập khẩu (sữa bột nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ và Úc 
với hai loại nguyên liệu chính là sữa bột nguyên kem (WMP) và sữa bột tách béo  (SMP)).    lOMoAR cPSD| 47167580  
Hình 1.9: Một số nhà cung cấp tiêu biểu của Vinamilk 
Với mục tiêu nâng dần sử dụng nguyên liệu nội ịa từ 30% hiện nay lên 40%, 
Vinamilk ã ầu tư vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ 
khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò ến quản lý thú y, môi 
trường xung quanh, … Nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước cung cấp cho Vinamilk 
bao gồm có hai dòng: từ các trang trại bò sữa của Vinamilk và từ dân cư ịa phương. Sữa 
ược thu mua từ các nông trại này phải luôn ạt ược các tiêu chuẩn về chất lượng ã ược 
ký kết giữa Công ty Vinamilk và các nông trại. 
Hơn 30 năm tính từ khi bắt tay vào phát triển chăn nuôi bò sữa, ến nay, Vinamilk 
hiện ang sở hữu 12 trang trại quy mô, tổng àn bò quản lý và khai thác sữa ạt xấp xỉ 
150.000 con, giúp cung ứng cho thị trường trên 1.000 tấn sữa tươi nguyên liệu/ngày. 
Tuy iều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Việt Nam không thuận lợi cho chăn nuôi bò sữa, 
nhưng nhờ ứng dụng công nghệ và ầu tư bài bản, hiện năng suất và chất lượng sữa của 
àn bò sữa Vinamilk ều tăng trưởng tốt, công nghệ chăn nuôi ã tiệm cận với các nước 
phát triển trên thế giới.         lOMoAR cPSD| 47167580  
Hình 1.10: Tổng quan về hệ thống trang trại bò sữa của Vinamilk  
tại Việt Nam và nước ngoài        lOMoAR cPSD| 47167580 I.6.1.2. Vận hành 
Điểm nổi bật về quy trình sản xuất của Vinamilk: dây chuyền sản xuất kín, từ lâu 
Vinamilk ã triển khai áp dụng các hệ thống quản lý ISO và an toàn thực phẩm HACCP 
tại tất cả các nhà máy trong hệ thống. Quá trình xử lý nhiệt ược theo dõi nghiêm ngặt. 
Các chế ộ xử lý nhiệt ược lựa chọn, cân nhắc ể ảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm 
ồng thời giữ gìn giá trị dinh dưỡng của sữa ở mức cao nhất. Ưu tiên chọn các chế ộ xử 
lý nhiệt cao trong thời gian cực ngắn, ây là những công nghệ tiên tiến trên thế giới. 
Vinamilk sử dụng công nghệ sản xuất và óng gói hiện ại tại tất cả các nhà máy. 
Công ty ã tiến hành nhập khẩu công nghệ từ các nước Châu Âu như: Đức, Ý và Thụy 
Sĩ ể ứng dụng vào dây chuyền sản xuất và cũng là công ty duy nhất tại Việt Nam sở hữu 
hệ thống máy móc sử dụng công nghệ sấy phun do Niro của Đan Mạch, hãng dẫn ầu thế 
giới về công nghệ sấy công nghiệp, sản xuất. Ngoài ra, Vinamilk còn sử dụng các dây 
chuyền sản xuất ạt chuẩn quốc tế do Tetra Pak cung cấp ể cho ra sản phẩm sữa và các 
sản phẩm khác có liên quan. 
Vinamilk ang sở hữu các nhà máy sản xuất sữa ở New Zealand, Mỹ, Balan và 13 
nhà máy sản xuất sữa hiện ại tại Việt Nam từ Bắc vào Nam, ặc biệt là “siêu nhà máy” 
sữa Bình Dương tại KCN Mỹ Phước 2 với diện tích 20 hecta. 
I.6.2. Hoạt ộng kinh doanh 
Trở thành doanh nghiệp sữa chiếm thị phần hàng ầu trong nước và xuất khẩu, 
ược người tiêu dùng tín nhiệm, Vinamilk luôn tôn chỉ phương châm: Làm ăn trung thực, 
sản phẩm ảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, theo tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với túi 
tiền người tiêu dùng Việt Nam và luôn luôn áp dụng những công nghệ mới nhất, tiên 
tiến nhất của thế giới vào sản xuất.        lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.11: Thị phần sản phẩm của Vinamilk trên thị trường (năm 2016)  
Vinamilk có các dòng sản phẩm nhắm ến một số khách hàng mục tiêu chuyên 
biệt như trẻ nhỏ, người lớn và người già cùng với các sản phẩm dành cho hộ gia ình và 
các cơ sở kinh doanh như quán cafe. Bên cạnh ó, thông qua việc cung cấp các sản phẩm 
a dạng ến người tiêu dùng với các kích cỡ bao bì khác nhau, Vinamilk mang ến cho 
khách hàng tại thị trường Việt Nam các sản phẩm sữa tiện dụng có thể mang theo dễ  dàng. 
Sản phẩm của Vinamilk rất a dạng và phong phú về chủng loại với trên 200 mặt 
hàng sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa ặc, sữa tươi, sữa chua , …Và các sản phẩm khác 
như: sữa ậu nành, nước ép trái cây, bánh, cà phê hòa tan, nước uống óng chai , ... Với 
nhiều chủng loại sản phẩm, Vinamilk ã áp ứng ầy ủ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.   
Hình 1.12: Cơ cấu sản phẩm của Vinamilk  
Năm 2011, Vinamilk mở rộng sản xuất, chuyển hướng sang phân khúc trái cây 
và rau củ. Không lâu sau phân khúc hàng mới, dòng sản phẩm ạt ược thành công với 
25% thị phần tại kênh bán lẻ tại siêu thị. Tháng 2 năm 2012, công ty mở rộng sản xuất 
sang mặt hàng nước trái cây dành cho trẻ em.       lOMoAR cPSD| 47167580  
Hình 1.13: Chuỗi giá trị của Vinamilk (năm 2019)  
Hệ thống phân phối rộng nhất trong nước với mạng lưới 240 nhà phân phối và 
trên 140.000 iểm bán hàng phủ ều 64/64 tỉnh thành. Bán hàng qua tất cả các hệ thống 
Siêu thị trong toàn quốc. Sản phẩm Vinamilk còn ược xuất khẩu sang nhiều nước Úc, 
Campuchia, Irắc, Philippines và Mỹ.      lOMoAR cPSD| 47167580  
Hình 1.14: Hệ thống phân phối của Vinamilk trên cả nước     
I.6.3. Hoạt ộng dịch vụ 
I.6.3.1. Hoạt ộng quảng cáo  
Trung thực trong quảng cáo 
Vinamilk kỳ vọng ở quảng cáo không chỉ ở tính sáng tạo hấp dẫn và hữu ích mà còn 
chú trọng sự trung thực và chính xác. Vinamilk cam kết luôn quảng cáo trung thực tức 
là luôn nói úng sự thật về sản phẩm của mình. Vinamilk luôn nói úng, làm úng và bán 
úng sản phẩm có chất lượng cho Người tiêu dùng như ã công bố. Hiểu ược tầm quan 
trọng của quảng cáo trong chiến lược xúc tiến của mình, Vinamilk luôn chú trọng, ề cao, 
sáng tạo không ngừng và ã ạt ược những thành công không nhỏ trong việc nâng cao 
doanh thu bán hàng của mình.     Quan hệ công chúng 
Tiếp nối truyền thống hoạt ộng vì lợi ích cộng ồng, Vinamilk ã và ang tích cực hoạt 
ộng trong các lĩnh vực xã hội, nhân văn vì cộng ồng.    lOMoAR cPSD| 47167580
Với mong muốn mọi trẻ em Việt Nam ều ược uống sữa, Vinamilk thành lập Quỹ 
sữa Vươn cao Việt Nam (hay từng ược gọi là Quỹ 1 triệu ly sữa) từ năm 2008 với sự hỗ 
trợ chủ trì của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam thuộc Bộ lao ộng Thương binh và Xã hội. 
Mỗi năm, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tổ chức các ợt trao tặng sữa tận tay cho các trẻ 
em nghèo vùng sâu vùng xa, các trẻ em tại các trung tâm bảo trợ xã hội kéo dài từ Bắc  ến Nam 
Quỹ học bổng "VINAMILK – Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” ược khởi nguồn 
từ năm 2003 với sự ề xuất của Vinamilk và ược sự chấp thuận, chủ trì của Bộ Giáo dục 
& Đào tạo. Mục ích của chương trình là nhằm khích lệ các em học sinh tiểu học cả nước 
có thành tích học tập tốt và có tinh thần vươn lên trong học tập, rèn luyện. Với những 
hoạt ộng của mình, Vinamilk tự hào ã óng góp vào sự nghiệp giáo dục và ược Bộ Giáo 
dục và Đào tạo trao bằng khen "Vì sự nghiệp phát triển giáo dục Việt Nam”. 
I.6.3.2. Chăm sóc khách hàng  
Khách hàng là người giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, chính vì lẽ 
ó mà hoạt ộng chăm sóc khách hàng luôn ược vinamilk chú trọng. 
Chương trình trợ giá mùa dịch 
Để san sẻ khó khăn trong mùa dịch, trong tháng sinh nhật Công ty (tháng 8/2021), 
Vinamilk thực hiện chương trình hỗ trợ quà tặng nhằm trợ giá cho người tiêu dùng trên 
nhiều loại sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Cụ thể, từ ngày 1/8 ến hết ngày 31/8, 
Vinamilk sẽ triển khai chương trình hỗ trợ người tiêu dùng bằng hàng triệu sản phẩm  dinh dưỡng thiết yếu.    lOMoAR cPSD| 47167580  
Hình 1.15: Chương trình “San sẻ gánh lo mùa dịch” 
Theo ó, hàng triệu sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk sẽ ược trợ giá lên ến hơn 
60.000 ồng trên một ơn vị sản phẩm thông qua việc tặng thêm quà là các sản phẩm cùng 
loại. Chương trình ược thực hiện trên 63 tỉnh, thành cả nước, với tổng giá trị gói hỗ trợ  là gần 170 tỷ ồng. 
Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi 
Vinamilk lập trang web “Vinamilk – Sống vui, sống khỏe” dành riêng cho người 
cao tuổi với các thông tin, bài viết khoa học ược các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ ầu 
ngành biên soạn, ồng thời là một sân chơi giúp người cao tuổi giao lưu, kết nối bạn bè 
( https://www.vinamilk.com.vn/sua-bot-nguoi-lon-vinamilk/vi/ ).         lOMoAR cPSD| 47167580           
Hình 1.16: Trang web “Vinamilk – Sống vui, sống khỏe”   
Ngoài ra, Vinamilk cũng ã tổ chức o loãng xương cho các vận ộng viên lớn tuổi 
tham gia chương trình. Bên cạnh ó, ội ngũ các bác sĩ chuyên khoa nội tiết, lão khoa, 
dinh dưỡng, …của Phòng khám An Khang và Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk ã hỗ trợ 
khám và tư vấn sức khỏe, chia sẻ các phương pháp giúp phòng tránh và chữa trị các 
bệnh thường gặp ở người cao tuổi như loãng xương, tim mạch, tiểu ường… Các hoạt 
ộng ầy ý nghĩa ược người cao tuổi ánh giá cao và hưởng ứng nhiệt tình.   
Gia tăng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng 
Từ năm 2016, khi Vinamilk tiên phong ưa vào sử dụng website thương mại iện tử 
www.giacmosuaviet.com.vn ể áp ứng nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng. 
Ngay từ thời iểm ó, Vinamilk cũng ã áp dụng mô hình tiếp cận a kênh (omnichannel), ể 
tích hợp các lợi ích cho người tiêu dùng trên cả 2 kênh mua sắm là online và tại cửa 
hàng, giúp trải nghiệm mua sắm ược xuyên suốt và gia tăng lợi ích tối a.    lOMoAR cPSD| 47167580    
Hình 1.17: Giao diện kênh mua online của Vinamilk   
Khi khách hàng mua sắm trên kênh online, hệ thống sẽ xử lý ể iều phối từ cửa hàng 
gần nhất, sản phẩm nhanh chóng ược vận chuyển ến tận tay khách hàng, ảm bảo chất 
lượng, vị ngon kể cả với các sản phẩm lạnh như kem, sữa chua… Ngược lại, khi nhận 
ược thông tin về sản phẩm mới hoặc các ưu ãi qua kênh online, khách hàng có thể ến 
ngay cửa hàng gần nhất ể trải nghiệm, nhận khuyến mãi và tìm hiểu thêm sản phẩm  mới…      lOMoAR cPSD| 47167580     
Hình 1.18: Người tiêu dùng sẽ ược tích hợp các lợi ích trên cả 2 kênh mua sắm.  
Bộ phận chăm sóc khách hàng 
Vinamilk luôn hướng ến phương châm hoạt ộng "Lợi ích của Người tiêu dùng là 
mục tiêu phát triển của Vinamilk” bằng sự kết hợp của một dịch vụ sau bán hàng hoàn 
hảo với sự phục vụ chu áo, tận tâm và luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách  hàng. 
Trung tâm chăm sóc Khách hàng Giấc mơ sữa Việt - Vinamilk eShop  
Số 10 Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, Tp Hồ chí minh 
Điện thoại: 1900 636 979 (Phím số 1)  Email: eshop@vinamilk.com.vn 
I.6.4. Hoạt ộng quản trị  I.6.4.1. Nhân lực  Nguồn nhân lực 
Việc xây dựng những chương trình ể nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực có 
chuyên môn cao, áp ứng cho các nhu cầu phát triển. Trong ó có Vinamilk – công ty hiện 
ang giữ vị trí số 1 trong Bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2 năm liền  (2017 và 2018). 
Nguồn nhân lực là một trong những nguồn lực quan trọng luôn ược Vinamilk chú 
trọng và phát triển. Các chính sách nhân sự hợp lý, thu hút trên các khía cạnh Tuyển 
dụng, Đào tạo & Phát triển, Lương thưởng & Phúc lợi, Phát triển nhân lực ược xây 
dựng, triển khai, duy trì và liên tục cải tiến. Trong năm 2015, Vinamilk tiếp tục theo uổi    lOMoAR cPSD| 47167580
mục tiêu phát triển một ội ngũ nhân tài giàu năng lực lẫn kinh nghiệm thông qua việc 
tiếp tục thực hiện chương trình Hoạch Định Nhân sự kế thừa (SP) và chương trình Quản 
trị viên tập sự (MT). Ngoài ra, Vinamilk ã kiên trì ầu tư ể xây dựng lực lượng các chuyên 
gia trẻ trong nhiều lĩnh vực quan trọng như: Công nghệ chế biến sữa và các sản phẩm 
từ sữa, Kiểm ịnh thú y- Dịch tễ, Tự ộng hóa dây chuyền công nghệ và sản xuất...  Cơ cấu nhân lực 
Theo số liệu năm 2015, số lao ộng là nam giới chiếm hơn 70% trong tổng số lao 
ộng của Vinamilk. Hơn nữa số lao ộng dưới 40 tuổi chiếm hơn 50%. Điều này cho ta 
thấy nguồn nhân lực của Vinamilk là nguồn nhân lực mạnh, lại ang ở ộ tuổi tốt nhất cho 
việc cống hiến và làm việc. Đây là nguồn lực có chất lượng khá cao, hơn 50% tổng số 
lao ộng có bằng từ cao ẳng trở lên. Ngoài ra, lực lượng lao ộng chiếm a số là lực lượng 
có bằng ại học với tỉ lệ 46,95%, ây là một ưu thế về nguồn lực con người của công ty. 
Vinamilk có ội ngũ quản lý hùng hậu, nhiệt tình và giàu kinh nghiệm gắn bó lâu dài với  công ty. 
I.6.4.2. Công tác tuyển dụng  
Mục tiêu của vinamilk là hướng tới một tập oàn a ngành, một thương hiệu toàn cầu 
với ội ngũ nhân lực chuyên nghiệp. Chính vì vậy, chính sách tuyển dụng công ty luôn 
hướng ến việc a dạng hóa nguồn ứng viên ối với cấp lãnh ạo, cấp quản trị và cấp nhân  viên. 
Các chương trình tuyển dụng của Vinamilk:  
+ Chương trình tập sự viên kinh doanh: là một trong các chương trình tuyển dụng 
của vinamilk hướng ến ội ngũ sinh viên mới ra trường năng ộng, nhiệt huyết, sẵn sàng 
cống hiến và yêu thích công việc. Chương trình là cơ hội lớn cho các ứng viên tiềm 
năng trẻ tham gia và phát triển cùng ội ngũ chuyên nghiệp và vững mạnh của Vinamilk. 
Các bạn sinh viên sẽ ược huấn luyện các kỹ năng cần thiết song song với kinh nghiệm 
làm việc làm việc thực tế.   
+ Chương trình tuyển dụng tại các trường ại học: hàng năm, công ty Vinamilk ều tổ 
chức các chương trình tuyển dụng tại các trường ại học lớn trên toàn quốc. Đây không    lOMoAR cPSD| 47167580
chỉ là cơ hội lớn cho các bạn sinh viên tham gia ứng tuyển mà còn là dịp ể các bạn học 
hỏi, trao ổi kinh nghiệm. 
+ Đối với cán bộ quản lý: ưu tiên con em cán bộ công nhân viên có bằng cấp ược 
tuyển thẳng vào công ty, sẽ ược bố trí công việc phù hợp. 
+ Đối với cán bộ chủ chốt sẽ ược ề bạt, thăng cấp từ chính cán bộ trong công ty. 
Việc ưu tiên tuyển dụng con em cán bộ nhân viên có một số lợi ích như: Giảm chi phí 
ăng tuyển, Có thể tận dụng kinh nghiệm của những người nhân viên và qua ó giảm bớt 
các chi phí ào tạo, cũng như giảm thời gian hội nhập nhân viên mới với công việc, tạo 
sự ộng viên, gắn bó và trung thành với những nhân viên lâu năm.      lOMoAR cPSD| 47167580
PHẦN II: PHÂN TÍCH CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM  (VINAMILK)  
II.1. Phân tích thị trường 
II.1.1. Thị trường sữa ở Việt Nam hiện nay  
Theo Tổng cục Thống kê, sản lượng sữa nước của cả nước năm 2021 ước ạt hơn 
1.770 triệu lít, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong hai năm 2020-2021, mặc dù 
khó khăn vì dịch bệnh, nhưng doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2020 ước tính ạt 
113.700 tỷ ồng và năm 2021 ước ạt 119.300 tỷ ồng. Tăng trưởng doanh thu ngành sữa 
chủ yếu nhờ vào 2 mảng chính là sữa bột và sữa nước. Ngành sữa Việt Nam ang từng 
bước phát triển bền vững, theo hướng hiện ại, ồng bộ từ sản xuất nguyên liệu ến thành 
phẩm, có khả năng cạnh tranh ể chủ ộng hội nhập với khu vực và thế giới, áp ứng nhu 
cầu ngày càng tăng cao của xã hội. 
Theo dự báo của Ông Nguyễn Quang Trí - Giám ốc iều hành Marketing 
Vinamilk, tốc ộ tăng trưởng của thị trường sữa những năm gần ây tuy có chững lại do 
một số yếu tố khách quan, nhưng sẽ phát triển bền vững trở lại. Mỗi năm vẫn có xấp xỉ 
một triệu trẻ em chào ời. Thêm vào ó, nhận thức về việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe 
ngày càng cao, ặc biệt ở lứa tuổi từ trung niên trở lên - ối tượng ổn ịnh hơn về kinh tế 
cũng là một ộng lực tăng trưởng lớn cho ngành sữa. Một xu hướng ang thịnh hành hiện 
nay là sự tiện lợi. Ngoài sự phát triển của các kênh mua sắm tiện lợi như siêu thị, trang 
bán hàng trực tuyến, ịnh dạng sản phẩm cũng phải tiện lợi hơn cho người dùng. Ví dụ 
như việc tăng trưởng ột phá của sữa công thức pha sẵn dành cho trẻ nhỏ ngày càng lấn 
dần sữa bột công thức là một ví dụ iển hình cho xu hướng tiện lợi trong ngành sữa.              
