Nghiên cứu Chuyển đổi số | Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm mới với mục đích cách tân, mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên cơ sở phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng; đồng thời mang đến cho người tiêu dùng nhiều trải nghiệm phong phú và tiện lợi. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chuyển đổi số
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
PHẦN I: TỔNG QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (VINAMILK)
I.1. Thông tin chung của doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) có tiền thân là Công ty Sữa – Cà Phê
Miền Nam, ược thành lập vào năm 1976. Công ty hoạt ộng chính trong lĩnh vực chế
biến sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu các sản phẩm sữa và các sản phẩm dinh dưỡng
khác. VNM chính thức hoạt ộng theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2003. Công ty là
công ty sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần là hơn 50% trong ngành sữa Việt Nam. Tính
ến cuối năm 2018, VNM sở hữu vận hành 12 trang trại bò sữa với tổng àn là 27.000 con
và 13 nhà máy sữa ạt chứng nhận FSSC 22000. Sản phẩm của VNM ược xuất khẩu trực
tiếp ến 40 nước trên thế giới. VNM ược niêm yết và giao dịch trên Sở Chứng khoán
Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) từ năm 2006.
Hình 1.1: Logo công ty
Hình 1.2: Logo thương hiệu
I.2. Lịch sử hình thành và phát triển:
Vinamilk là nhà sản xuất sữa hàng ầu tại Việt Nam, bắt ầu i vào hoạt ộng từ năm
1976. Vinamilk ã và ang xuất khẩu i 43 nước, mang thương hiệu sữa Việt ến nhiều quốc gia trên thế giới. lOMoAR cPSD| 47167580
Thời bao cấp (1976 - 1986)
Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) có tên là Công
ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, với ba nhà máy Thống Nhất, Trường Thọ và Dielac. Hết
thời kì này cty có tổng cộng 5 nhà máy.
Thời kỳ Đổi Mới (1986 - 2003)
Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức ổi tên thành Công ty
Sữa Việt Nam (Vinamilk) và liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn Từ
ó, Vinamilk mở rộng sang thị trường miền Trung. Sau ó, Vinamilk tiếp tục xây dựng 2
Nhà máy sữa và Xí Nghiệp Kho Vận.
Thời kỳ Cổ Phần Hóa (2003 - Nay)
Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, thâu tóm Công ty Cổ phần
sữa Sài Gòn và tăng vốn iều lệ của Công ty Liên doanh với nhiều công ty, khánh thành
Nhà máy Sữa Nghệ An, Bình Dương, Đà Nẵng.
Trải qua hơn 45 năm hình thành và phát triển, từ 03 nhà máy tiếp quản ban ầu,
ến nay Vinamilk ã mở rộng quy mô lên ến 46 ơn vị gồm 1 trụ sở chính, 5 chi nhánh, 16
nhà máy, 14 trang trại bò sữa, 2 kho vận và 8 công ty con, công ty liên kết cả trong và ngoài nước.
I.3. Tầm nhìn và sứ mệnh I.3.1. Tầm nhìn
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng ầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và
sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”
Hội ồng Quản trị Vinamilk xác ịnh tầm nhìn chiến lược dài hạn ể ịnh hướng các
hoạt ộng sản xuất kinh doanh. Tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến
tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh
thu, Vinamilk xác ịnh chiến lược phát triển với 3 trụ cột chính ược thực thi, bao gồm:
1) Đi ầu trong ổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao.
2) Củng cố vị thế ứng ầu ngành sữa Việt Nam. lOMoAR cPSD| 47167580
3) Trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á. I.3.2. Sứ mệnh
Vinamilk cam kết mang ến cho cộng ồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao
cấp hàng ầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc
sống con người và xã hội.
I.4. Sơ ồ tổ chức
Sơ ồ tổ chức của Vinamilk ược thể hiện một cách chuyên nghiệp và phân bổ
phòng ban một cách khoa học và hợp lý, phân cấp cụ thể trách nhiệm của mỗi thành
viên và phòng ban trong công ty. Sơ ồ tổ chức giúp cho công ty hoạt ộng một cách hiệu
quả nhất, giúp các phòng ban phối hợp nhau chặt chẽ ể cùng tạo nên một Vinamilk vững mạnh. lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.3: Sơ ồ cơ cấu tổ chức của Vinamilk
I.5. Mô hình kinh doanh
I.5.1. Khách hàng tiềm năng
Với Vinamilk, họ tập trung nhiều vào những ại lý phân phối cấp cao. Cụ thể, hệ thống
phân phối của của Vinamilk phần lớn là chuỗi hệ thống các siêu thị, nơi có những quầy
trưng bày riêng biệt dành cho các sản phẩm của Vinamilk. Bên cạnh ó, khách hàng của
Vinamilk còn rất nhiều khách hàng cá nhân có thói quen và sở thích sử dụng sản phẩm của thương hiệu này.
I.5.2. Giá trị ề xuất
Với Vinamilk, giá trị và ý nghĩa mà thương hiệu này mang lại chính là những
nguồn sữa sạch cực kỳ chất lượng cho sự phát triển của tất cả người dân VIệt Nam.
Phương châm của thương hiệu này hướng ến là một nguồn sữa Việt chất lượng cho người Việt.
I.5.3. Kênh phân phối
Với Vinamilk, kênh phân phối chủ lực nhất vẫn là chuỗi hệ thống siêu thị, nhà
bán lẻ rộng khắp Việt Nam. lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.4: Hệ thống phân phối của Vinamilk
I.5.4. Yếu tố quan hệ với khách hàng
Để mang ến khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất mới giá ưu ãi, Vinamilk
luôn có những chính sách ưu ãi cực hot. Một số iển hình như chính sách mua 1 lốc sữa
tươi tiệt trùng Vinamilk sẽ ược tặng thêm 1 hộp sữa, … Đồng thời Vinamilk luôn tạo ra
những TCV với rất nhiều những thông iệp ý nghĩa, i sâu vào lòng khách hàng. I.5.5. Dòng doanh thu
Hiện tại Vinamilk ang cung cấp ra thị trường rất nhiều nhóm sản phẩm như: Sữa
tươi, sữa bột, sữa dạng lon sữa ặc, … Tuy nhiên, sữa tươi dạng hộp vấn là danh mục
mang lại nguồn thu lớn nhất cho Vinamilk vì những sự tiện lợi mà nó mang lại. Các mặt
hàng của Vinamilk cũng ược xuất khẩu sang một số quốc gia như Campuchia,
Philippines, Úc và một số nước Trung Đông. Doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng doanh thu của công ty.
Hình 1.6: Doanh thu quý II/2022 của Vinamilk
I.5.6. Mối quan hệ với ối tác
Mối quan hệ ối tác với Vinamilk ược thể hiện qua 4 loại hình sau: quan hệ ối tác
chiến lược giữa các công ty không phải là ối thủ cạnh tranh (i), quan hệ ối tác giữa các lOMoAR cPSD| 47167580
công ty là ối thủ cạnh tranh ể kích thích thị trường (ii), liên doanh Sáng tạo của các công
ty mới vào thị trường (iii), các mối quan hệ mua và bán ể ảm bảo ầu vào cho công ty (iv).
I.5.7. Cấu trúc chi phí
Từ những phân tích từ cơ cấu chi phí bán hàng của Vinamilk hiện ang chi rất
nhiều tiền cho công tác hỗ trợ và mức hoa hồng cho nhà phân phối.
Hình 1.7: Cấu trúc chi phí của Vinamilk
I.6. Tổng quan về hoạt ộng kinh doanh
Vinamilk là doanh nghiệp hàng ầu của ngành công nghiệp chế biến sữa tại Việt
Nam, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa
chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa ặc trên toàn quốc. Hoạt
ộng kinh doanh chính của Vinamilk bao gồm chế biến, sản xuất và mua bán sữa tươi,
sữa óng hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa chua, sữa ặc, sữa ậu nành, thức uống giải khát
và các sản phẩm từ sữa khác.
I.6.1. Hoạt ộng sản xuất
I.6.1.1. Hoạt ộng ầu vào
Một trong những vấn ề quan trọng với các nhà máy lớn như của Vinamilk là
nguồn nguyên liệu. Hiện tại, Vinamilk sử dụng 30% nguồn nguyên liệu trong nước và
70% nguồn nguyên liệu sữa nhập khẩu (sữa bột nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ và Úc
với hai loại nguyên liệu chính là sữa bột nguyên kem (WMP) và sữa bột tách béo (SMP)). lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.9: Một số nhà cung cấp tiêu biểu của Vinamilk
Với mục tiêu nâng dần sử dụng nguyên liệu nội ịa từ 30% hiện nay lên 40%,
Vinamilk ã ầu tư vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ
khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò ến quản lý thú y, môi
trường xung quanh, … Nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước cung cấp cho Vinamilk
bao gồm có hai dòng: từ các trang trại bò sữa của Vinamilk và từ dân cư ịa phương. Sữa
ược thu mua từ các nông trại này phải luôn ạt ược các tiêu chuẩn về chất lượng ã ược
ký kết giữa Công ty Vinamilk và các nông trại.
Hơn 30 năm tính từ khi bắt tay vào phát triển chăn nuôi bò sữa, ến nay, Vinamilk
hiện ang sở hữu 12 trang trại quy mô, tổng àn bò quản lý và khai thác sữa ạt xấp xỉ
150.000 con, giúp cung ứng cho thị trường trên 1.000 tấn sữa tươi nguyên liệu/ngày.
Tuy iều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Việt Nam không thuận lợi cho chăn nuôi bò sữa,
nhưng nhờ ứng dụng công nghệ và ầu tư bài bản, hiện năng suất và chất lượng sữa của
àn bò sữa Vinamilk ều tăng trưởng tốt, công nghệ chăn nuôi ã tiệm cận với các nước
phát triển trên thế giới. lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.10: Tổng quan về hệ thống trang trại bò sữa của Vinamilk
tại Việt Nam và nước ngoài lOMoAR cPSD| 47167580 I.6.1.2. Vận hành
Điểm nổi bật về quy trình sản xuất của Vinamilk: dây chuyền sản xuất kín, từ lâu
Vinamilk ã triển khai áp dụng các hệ thống quản lý ISO và an toàn thực phẩm HACCP
tại tất cả các nhà máy trong hệ thống. Quá trình xử lý nhiệt ược theo dõi nghiêm ngặt.
Các chế ộ xử lý nhiệt ược lựa chọn, cân nhắc ể ảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm
ồng thời giữ gìn giá trị dinh dưỡng của sữa ở mức cao nhất. Ưu tiên chọn các chế ộ xử
lý nhiệt cao trong thời gian cực ngắn, ây là những công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Vinamilk sử dụng công nghệ sản xuất và óng gói hiện ại tại tất cả các nhà máy.
Công ty ã tiến hành nhập khẩu công nghệ từ các nước Châu Âu như: Đức, Ý và Thụy
Sĩ ể ứng dụng vào dây chuyền sản xuất và cũng là công ty duy nhất tại Việt Nam sở hữu
hệ thống máy móc sử dụng công nghệ sấy phun do Niro của Đan Mạch, hãng dẫn ầu thế
giới về công nghệ sấy công nghiệp, sản xuất. Ngoài ra, Vinamilk còn sử dụng các dây
chuyền sản xuất ạt chuẩn quốc tế do Tetra Pak cung cấp ể cho ra sản phẩm sữa và các
sản phẩm khác có liên quan.
Vinamilk ang sở hữu các nhà máy sản xuất sữa ở New Zealand, Mỹ, Balan và 13
nhà máy sản xuất sữa hiện ại tại Việt Nam từ Bắc vào Nam, ặc biệt là “siêu nhà máy”
sữa Bình Dương tại KCN Mỹ Phước 2 với diện tích 20 hecta.
I.6.2. Hoạt ộng kinh doanh
Trở thành doanh nghiệp sữa chiếm thị phần hàng ầu trong nước và xuất khẩu,
ược người tiêu dùng tín nhiệm, Vinamilk luôn tôn chỉ phương châm: Làm ăn trung thực,
sản phẩm ảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, theo tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với túi
tiền người tiêu dùng Việt Nam và luôn luôn áp dụng những công nghệ mới nhất, tiên
tiến nhất của thế giới vào sản xuất. lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.11: Thị phần sản phẩm của Vinamilk trên thị trường (năm 2016)
Vinamilk có các dòng sản phẩm nhắm ến một số khách hàng mục tiêu chuyên
biệt như trẻ nhỏ, người lớn và người già cùng với các sản phẩm dành cho hộ gia ình và
các cơ sở kinh doanh như quán cafe. Bên cạnh ó, thông qua việc cung cấp các sản phẩm
a dạng ến người tiêu dùng với các kích cỡ bao bì khác nhau, Vinamilk mang ến cho
khách hàng tại thị trường Việt Nam các sản phẩm sữa tiện dụng có thể mang theo dễ dàng.
Sản phẩm của Vinamilk rất a dạng và phong phú về chủng loại với trên 200 mặt
hàng sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa ặc, sữa tươi, sữa chua , …Và các sản phẩm khác
như: sữa ậu nành, nước ép trái cây, bánh, cà phê hòa tan, nước uống óng chai , ... Với
nhiều chủng loại sản phẩm, Vinamilk ã áp ứng ầy ủ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
Hình 1.12: Cơ cấu sản phẩm của Vinamilk
Năm 2011, Vinamilk mở rộng sản xuất, chuyển hướng sang phân khúc trái cây
và rau củ. Không lâu sau phân khúc hàng mới, dòng sản phẩm ạt ược thành công với
25% thị phần tại kênh bán lẻ tại siêu thị. Tháng 2 năm 2012, công ty mở rộng sản xuất
sang mặt hàng nước trái cây dành cho trẻ em. lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.13: Chuỗi giá trị của Vinamilk (năm 2019)
Hệ thống phân phối rộng nhất trong nước với mạng lưới 240 nhà phân phối và
trên 140.000 iểm bán hàng phủ ều 64/64 tỉnh thành. Bán hàng qua tất cả các hệ thống
Siêu thị trong toàn quốc. Sản phẩm Vinamilk còn ược xuất khẩu sang nhiều nước Úc,
Campuchia, Irắc, Philippines và Mỹ. lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.14: Hệ thống phân phối của Vinamilk trên cả nước
I.6.3. Hoạt ộng dịch vụ
I.6.3.1. Hoạt ộng quảng cáo
Trung thực trong quảng cáo
Vinamilk kỳ vọng ở quảng cáo không chỉ ở tính sáng tạo hấp dẫn và hữu ích mà còn
chú trọng sự trung thực và chính xác. Vinamilk cam kết luôn quảng cáo trung thực tức
là luôn nói úng sự thật về sản phẩm của mình. Vinamilk luôn nói úng, làm úng và bán
úng sản phẩm có chất lượng cho Người tiêu dùng như ã công bố. Hiểu ược tầm quan
trọng của quảng cáo trong chiến lược xúc tiến của mình, Vinamilk luôn chú trọng, ề cao,
sáng tạo không ngừng và ã ạt ược những thành công không nhỏ trong việc nâng cao
doanh thu bán hàng của mình. Quan hệ công chúng
Tiếp nối truyền thống hoạt ộng vì lợi ích cộng ồng, Vinamilk ã và ang tích cực hoạt
ộng trong các lĩnh vực xã hội, nhân văn vì cộng ồng. lOMoAR cPSD| 47167580
Với mong muốn mọi trẻ em Việt Nam ều ược uống sữa, Vinamilk thành lập Quỹ
sữa Vươn cao Việt Nam (hay từng ược gọi là Quỹ 1 triệu ly sữa) từ năm 2008 với sự hỗ
trợ chủ trì của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam thuộc Bộ lao ộng Thương binh và Xã hội.
Mỗi năm, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tổ chức các ợt trao tặng sữa tận tay cho các trẻ
em nghèo vùng sâu vùng xa, các trẻ em tại các trung tâm bảo trợ xã hội kéo dài từ Bắc ến Nam
Quỹ học bổng "VINAMILK – Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” ược khởi nguồn
từ năm 2003 với sự ề xuất của Vinamilk và ược sự chấp thuận, chủ trì của Bộ Giáo dục
& Đào tạo. Mục ích của chương trình là nhằm khích lệ các em học sinh tiểu học cả nước
có thành tích học tập tốt và có tinh thần vươn lên trong học tập, rèn luyện. Với những
hoạt ộng của mình, Vinamilk tự hào ã óng góp vào sự nghiệp giáo dục và ược Bộ Giáo
dục và Đào tạo trao bằng khen "Vì sự nghiệp phát triển giáo dục Việt Nam”.
I.6.3.2. Chăm sóc khách hàng
Khách hàng là người giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, chính vì lẽ
ó mà hoạt ộng chăm sóc khách hàng luôn ược vinamilk chú trọng.
Chương trình trợ giá mùa dịch
Để san sẻ khó khăn trong mùa dịch, trong tháng sinh nhật Công ty (tháng 8/2021),
Vinamilk thực hiện chương trình hỗ trợ quà tặng nhằm trợ giá cho người tiêu dùng trên
nhiều loại sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Cụ thể, từ ngày 1/8 ến hết ngày 31/8,
Vinamilk sẽ triển khai chương trình hỗ trợ người tiêu dùng bằng hàng triệu sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.15: Chương trình “San sẻ gánh lo mùa dịch”
Theo ó, hàng triệu sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk sẽ ược trợ giá lên ến hơn
60.000 ồng trên một ơn vị sản phẩm thông qua việc tặng thêm quà là các sản phẩm cùng
loại. Chương trình ược thực hiện trên 63 tỉnh, thành cả nước, với tổng giá trị gói hỗ trợ là gần 170 tỷ ồng.
Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi
Vinamilk lập trang web “Vinamilk – Sống vui, sống khỏe” dành riêng cho người
cao tuổi với các thông tin, bài viết khoa học ược các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ ầu
ngành biên soạn, ồng thời là một sân chơi giúp người cao tuổi giao lưu, kết nối bạn bè
( https://www.vinamilk.com.vn/sua-bot-nguoi-lon-vinamilk/vi/ ). lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.16: Trang web “Vinamilk – Sống vui, sống khỏe”
Ngoài ra, Vinamilk cũng ã tổ chức o loãng xương cho các vận ộng viên lớn tuổi
tham gia chương trình. Bên cạnh ó, ội ngũ các bác sĩ chuyên khoa nội tiết, lão khoa,
dinh dưỡng, …của Phòng khám An Khang và Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk ã hỗ trợ
khám và tư vấn sức khỏe, chia sẻ các phương pháp giúp phòng tránh và chữa trị các
bệnh thường gặp ở người cao tuổi như loãng xương, tim mạch, tiểu ường… Các hoạt
ộng ầy ý nghĩa ược người cao tuổi ánh giá cao và hưởng ứng nhiệt tình.
Gia tăng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng
Từ năm 2016, khi Vinamilk tiên phong ưa vào sử dụng website thương mại iện tử
www.giacmosuaviet.com.vn ể áp ứng nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng.
Ngay từ thời iểm ó, Vinamilk cũng ã áp dụng mô hình tiếp cận a kênh (omnichannel), ể
tích hợp các lợi ích cho người tiêu dùng trên cả 2 kênh mua sắm là online và tại cửa
hàng, giúp trải nghiệm mua sắm ược xuyên suốt và gia tăng lợi ích tối a. lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.17: Giao diện kênh mua online của Vinamilk
Khi khách hàng mua sắm trên kênh online, hệ thống sẽ xử lý ể iều phối từ cửa hàng
gần nhất, sản phẩm nhanh chóng ược vận chuyển ến tận tay khách hàng, ảm bảo chất
lượng, vị ngon kể cả với các sản phẩm lạnh như kem, sữa chua… Ngược lại, khi nhận
ược thông tin về sản phẩm mới hoặc các ưu ãi qua kênh online, khách hàng có thể ến
ngay cửa hàng gần nhất ể trải nghiệm, nhận khuyến mãi và tìm hiểu thêm sản phẩm mới… lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1.18: Người tiêu dùng sẽ ược tích hợp các lợi ích trên cả 2 kênh mua sắm.
Bộ phận chăm sóc khách hàng
Vinamilk luôn hướng ến phương châm hoạt ộng "Lợi ích của Người tiêu dùng là
mục tiêu phát triển của Vinamilk” bằng sự kết hợp của một dịch vụ sau bán hàng hoàn
hảo với sự phục vụ chu áo, tận tâm và luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng.
Trung tâm chăm sóc Khách hàng Giấc mơ sữa Việt - Vinamilk eShop
Số 10 Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, Tp Hồ chí minh
Điện thoại: 1900 636 979 (Phím số 1) Email: eshop@vinamilk.com.vn
I.6.4. Hoạt ộng quản trị I.6.4.1. Nhân lực Nguồn nhân lực
Việc xây dựng những chương trình ể nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực có
chuyên môn cao, áp ứng cho các nhu cầu phát triển. Trong ó có Vinamilk – công ty hiện
ang giữ vị trí số 1 trong Bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2 năm liền (2017 và 2018).
Nguồn nhân lực là một trong những nguồn lực quan trọng luôn ược Vinamilk chú
trọng và phát triển. Các chính sách nhân sự hợp lý, thu hút trên các khía cạnh Tuyển
dụng, Đào tạo & Phát triển, Lương thưởng & Phúc lợi, Phát triển nhân lực ược xây
dựng, triển khai, duy trì và liên tục cải tiến. Trong năm 2015, Vinamilk tiếp tục theo uổi lOMoAR cPSD| 47167580
mục tiêu phát triển một ội ngũ nhân tài giàu năng lực lẫn kinh nghiệm thông qua việc
tiếp tục thực hiện chương trình Hoạch Định Nhân sự kế thừa (SP) và chương trình Quản
trị viên tập sự (MT). Ngoài ra, Vinamilk ã kiên trì ầu tư ể xây dựng lực lượng các chuyên
gia trẻ trong nhiều lĩnh vực quan trọng như: Công nghệ chế biến sữa và các sản phẩm
từ sữa, Kiểm ịnh thú y- Dịch tễ, Tự ộng hóa dây chuyền công nghệ và sản xuất... Cơ cấu nhân lực
Theo số liệu năm 2015, số lao ộng là nam giới chiếm hơn 70% trong tổng số lao
ộng của Vinamilk. Hơn nữa số lao ộng dưới 40 tuổi chiếm hơn 50%. Điều này cho ta
thấy nguồn nhân lực của Vinamilk là nguồn nhân lực mạnh, lại ang ở ộ tuổi tốt nhất cho
việc cống hiến và làm việc. Đây là nguồn lực có chất lượng khá cao, hơn 50% tổng số
lao ộng có bằng từ cao ẳng trở lên. Ngoài ra, lực lượng lao ộng chiếm a số là lực lượng
có bằng ại học với tỉ lệ 46,95%, ây là một ưu thế về nguồn lực con người của công ty.
Vinamilk có ội ngũ quản lý hùng hậu, nhiệt tình và giàu kinh nghiệm gắn bó lâu dài với công ty.
I.6.4.2. Công tác tuyển dụng
Mục tiêu của vinamilk là hướng tới một tập oàn a ngành, một thương hiệu toàn cầu
với ội ngũ nhân lực chuyên nghiệp. Chính vì vậy, chính sách tuyển dụng công ty luôn
hướng ến việc a dạng hóa nguồn ứng viên ối với cấp lãnh ạo, cấp quản trị và cấp nhân viên.
Các chương trình tuyển dụng của Vinamilk:
+ Chương trình tập sự viên kinh doanh: là một trong các chương trình tuyển dụng
của vinamilk hướng ến ội ngũ sinh viên mới ra trường năng ộng, nhiệt huyết, sẵn sàng
cống hiến và yêu thích công việc. Chương trình là cơ hội lớn cho các ứng viên tiềm
năng trẻ tham gia và phát triển cùng ội ngũ chuyên nghiệp và vững mạnh của Vinamilk.
Các bạn sinh viên sẽ ược huấn luyện các kỹ năng cần thiết song song với kinh nghiệm
làm việc làm việc thực tế.
+ Chương trình tuyển dụng tại các trường ại học: hàng năm, công ty Vinamilk ều tổ
chức các chương trình tuyển dụng tại các trường ại học lớn trên toàn quốc. Đây không lOMoAR cPSD| 47167580
chỉ là cơ hội lớn cho các bạn sinh viên tham gia ứng tuyển mà còn là dịp ể các bạn học
hỏi, trao ổi kinh nghiệm.
+ Đối với cán bộ quản lý: ưu tiên con em cán bộ công nhân viên có bằng cấp ược
tuyển thẳng vào công ty, sẽ ược bố trí công việc phù hợp.
+ Đối với cán bộ chủ chốt sẽ ược ề bạt, thăng cấp từ chính cán bộ trong công ty.
Việc ưu tiên tuyển dụng con em cán bộ nhân viên có một số lợi ích như: Giảm chi phí
ăng tuyển, Có thể tận dụng kinh nghiệm của những người nhân viên và qua ó giảm bớt
các chi phí ào tạo, cũng như giảm thời gian hội nhập nhân viên mới với công việc, tạo
sự ộng viên, gắn bó và trung thành với những nhân viên lâu năm. lOMoAR cPSD| 47167580
PHẦN II: PHÂN TÍCH CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (VINAMILK)
II.1. Phân tích thị trường
II.1.1. Thị trường sữa ở Việt Nam hiện nay
Theo Tổng cục Thống kê, sản lượng sữa nước của cả nước năm 2021 ước ạt hơn
1.770 triệu lít, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong hai năm 2020-2021, mặc dù
khó khăn vì dịch bệnh, nhưng doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2020 ước tính ạt
113.700 tỷ ồng và năm 2021 ước ạt 119.300 tỷ ồng. Tăng trưởng doanh thu ngành sữa
chủ yếu nhờ vào 2 mảng chính là sữa bột và sữa nước. Ngành sữa Việt Nam ang từng
bước phát triển bền vững, theo hướng hiện ại, ồng bộ từ sản xuất nguyên liệu ến thành
phẩm, có khả năng cạnh tranh ể chủ ộng hội nhập với khu vực và thế giới, áp ứng nhu
cầu ngày càng tăng cao của xã hội.
Theo dự báo của Ông Nguyễn Quang Trí - Giám ốc iều hành Marketing
Vinamilk, tốc ộ tăng trưởng của thị trường sữa những năm gần ây tuy có chững lại do
một số yếu tố khách quan, nhưng sẽ phát triển bền vững trở lại. Mỗi năm vẫn có xấp xỉ
một triệu trẻ em chào ời. Thêm vào ó, nhận thức về việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe
ngày càng cao, ặc biệt ở lứa tuổi từ trung niên trở lên - ối tượng ổn ịnh hơn về kinh tế
cũng là một ộng lực tăng trưởng lớn cho ngành sữa. Một xu hướng ang thịnh hành hiện
nay là sự tiện lợi. Ngoài sự phát triển của các kênh mua sắm tiện lợi như siêu thị, trang
bán hàng trực tuyến, ịnh dạng sản phẩm cũng phải tiện lợi hơn cho người dùng. Ví dụ
như việc tăng trưởng ột phá của sữa công thức pha sẵn dành cho trẻ nhỏ ngày càng lấn
dần sữa bột công thức là một ví dụ iển hình cho xu hướng tiện lợi trong ngành sữa.