lOMoARcPSD|44862240
trường, độ nét cao. Tại Việt Nam, Apple đang là thương hiệu được thèm muốn với tỷ lệ
người dùng bình chọn lên tới 36%, gần gấp đôi Samsung ở vị trí thứ 3 (20%).
Là người tiên phong dẫn đầu về xu hướng với Iphone 4, 4S, 5, 5S, tuy nhiên khi tung
ra sản phẩm Iphone 6 Plus, Apple không còn là người dẫn đầu tạo ra xu hướng nữa mà
giờ đây họ đang dần trở thành người theo đuổi và cung cấp những gì người tiêu dùng cần.
Apple vẫn đang tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp, với hệ điều hành mượt mà và tính
năng chụp camera sắc nét.
Điểm mạnh
• Đã có thương hiệu lâu đời, định vị sản phẩm cao cấp trong lòng khách hàng
• Chất lượng chụp ảnh camera sắc nét
• Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
• Thiết kế đẹp mắt, sang trọng
Điểm yếu
Giá cao hơn so với các hãng điện thoại khác
Ngoài những đối thủ cạnh tranh kể trên, OPPO còn phải cạnh tranh trực tiếp với
những hãng smartphone đồng hương cùng đến từ Trung Quốc tại thị trường Việt Nam
như Lenovo, Xiaomi hay Huawei. Chính thức xâm nhập vào thị trường smartphone Việt
Nam vào năm 2013, nhưng đến đầu 2016, Huawei mới chính thức bước vào cuộc đua.
Nhờ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đặc biệt là việc mời Mỹ Tâm làm đại sứ
thương hiệu, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn làm đại sứ sản phẩm đã góp phần làm tên tuổi của
Huawei đến gần hơn với giới trẻ. Cũng như các hãng điện thoại Trung Quốc khác,
Huawei đẩy mạnh tấn công vào phân khúc smartphone từ 3 – 6 triệu đồng. Ở Việt Nam,
theo số liệu của GFK, tốc độ tăng trưởng thị phần của Huawei khá nhanh khi thị phần
smartphone của hãng đạt 3,7% tính đến tháng 10/2016.
Trong khi đó, Xiaomi cũng được người dùng biết đến và quan tâm mạnh mẽ. Bởi lẽ,
các dòng máy của Xiaomi đều có giá thành rẻ (do là hàng xách tay từ Trung Quốc) với
cấu hình mạnh mẽ trong phân khúc tầm trung. Chẳng hạn ở mức giá chưa đến 3 triệu
đồng, chiếc Redmi Note 2 có màn hình IPS LCD 5,5 inch, độ phân giải Full HD, camera
13MP/5MP, chip 8 lõi 2 GHz cùng pin 3.060 mAh.
Là “ông lớn” Trung Quốc tấn công vào thị trường Việt Nam từ rất sớm, Lenovo đã
có chỗ đứng vững trong thị trường di động tại Việt Nam. Với các mẫu smartphone ngày
càng thiết kế đẹp, cấu hình tương đối ổn, Lenovo đã đánh mạnh vào phân khúc tầm trung
(từ 2 triệu đến 7 triệu đồng). Tiêu biểu là các smartphone đang bán chạy ở Việt Nam như:
Lenovo Vibe S1 (3,5 triệu đồng), Lenovo A7010 (3,4 triệu đồng), Lenovo Vibe K5 (2,3
triệu đồng). Tuy nhiên, trong thị trường smartphone đầy biến động với sự gia nhập của
nhiều hãng smartphone khác, Lenovo dường như bị lu mờ khi không có sự đẩy mạnh
chính sách truyền thông, quảng bá cũng như các chính sách hậu mua hàng cho các sản
phẩm của mình.