Nghiên cứu khảo sát công chúng về đêm nhạc hội lazada birthday supershow 2023 | Bài tập công chúng báo chí - truyền thông

Lazada là sàn thương mại điện tử đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2012. Đây là sàn thương mại điện tử trao đổi kinh doanh online với mô hình hoạt động tương tự như  Shopee, đó chính là mô hình kinh doanh B2B. B2B viết tắt của cụm từ Business to  Business - được hiểu là doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
117 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nghiên cứu khảo sát công chúng về đêm nhạc hội lazada birthday supershow 2023 | Bài tập công chúng báo chí - truyền thông

Lazada là sàn thương mại điện tử đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2012. Đây là sàn thương mại điện tử trao đổi kinh doanh online với mô hình hoạt động tương tự như  Shopee, đó chính là mô hình kinh doanh B2B. B2B viết tắt của cụm từ Business to  Business - được hiểu là doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

19 10 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ
----- -----���
BÀI TẬP HẾT MÔN
MÔN HỌC: CÔNG CHÚNG BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG
NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT CÔNG CHÚNG VỀ ĐÊM NHẠC HỘI
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023
Giảng viên: Lê Thu Hà
Thực hiện: Nhóm 4 - Truyền thông đa phương tiện K42
1. Nguyễn Thị Hải Đường
2. Đỗ Nguyễn Quỳnh Anh
3. Nguyễn Nhật Anh
4. Lê Thùy Dung
5. Bùi Thùy Dương
6. Vũ Hoàng Yến Giang
7. Trần Thị Hậu
8. Nguyễn Thu Hiền
9. Nguyễn Thị Kim Nhung
10. Xồng Y Trữ
Hà Nội - 2023
THÔNG TIN SINH VIÊN THỰC HIỆN
1. Nguyễn Thị Hải Đường (Nhóm trưởng)
MSSV: 2251040014
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
2. Đỗ Nguyễn Quỳnh Anh
MSSV: 2251040001
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
3. Nguyễn Nhật Anh
MSSV: 2251040005
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
4. Lê Thùy Dung
MSSV: 2251040011
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
5. Bùi Thùy Dương
MSSV: 2251040012
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
6. Vũ Hoàng Yến Giang
MSSV: 2251040017
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
7. Nguyễn Thị Hậu
MSSV: 2251040020
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
8. Nguyễn Thu Hiền
MSSV: 2251040022
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
9. Nguyễn Thị Kim Nhung
MSSV: 2251040039
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
10. Xồng Y Trữ
MSSV: 2251040052
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................................................1
NỘI DUNG CHÍNH......................................................................................................................2
A. VỀ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA BÀI TẬP HẾT MÔN:...........................................2
B. GIỚI THIỆU VỀ LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023............................................2
C. PHÂN TÍCH CÔNG CHÚNG ĐÊM NHẠC HỘI LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW
2023.................................................................................................................................................5
I. Phân loại công chúng............................................................................................................5
1. Công chúng mục tiêu........................................................................................................5
2. Công chúng liên quan.......................................................................................................5
II. Nghiên cứu công chúng........................................................................................................6
1. Phân tích nhân khẩu học...................................................................................................6
2. Phân tích nơi cư trú..........................................................................................................7
3. Mục đích công chúng đến với Đêm nhạc LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023.....8
4. Phương thức tiếp cận công chúng..................................................................................10
5. Phân tích công chúng trước sự kiện...............................................................................13
6. Phân tích công chúng trong sự kiện................................................................................28
7. Phân tích công chúng sau sự kiện...................................................................................35
8. Phân tích sở thích công chúng........................................................................................36
D. ĐÁNH GIÁ VỀ ĐÊM NHẠC HỘI LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023.............38
E. SO SÁNH ĐÊM NHẠC CỦA LAZADA 2023 VỚI 2 NĂM TRƯỚC:...............................42
I- Tổng quan về sự kiện Mừng sinh nhật của năm 2021 và 2022:.............................................42
1. Năm 2021........................................................................................................................42
2. Năm 2022........................................................................................................................43
II- Nhận xét và đánh giá dựa theo sự so sánh với 2 năm trước:................................................44
F. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT CHO LAZADA BIRTHDAY SUPER SHOW 2023:..................45
I. Những điểm mạnh cần phát huy của LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023..........45
II. Những điều cần cải thiện cho các sự kiện sắp tới của Lazada............................................46
G. VỀ SỐ LIỆU THỐNG KÊ MỨC ĐỘ TĂNG ĐỘ NHẬN DIỆN LAZADA SAU SỰ
KIỆN:............................................................................................................................................48
1. Theo Google Trends:..........................................................................................................48
2. Theo báo cáo của các trang/nhóm/tổ chức nghiên cứu về thị trường:...............................48
3. Theo Facebook, trang Fanpage Lazada:...........................................................................54
KẾT LUẬN...................................................................................................................................61
PHỤ LỤC.....................................................................................................................................62
I. Mẫu khảo sát Anket............................................................................................................62
II. Kết quả khảo sát Anket.......................................................................................................67
III. Biên bản phỏng vấn sâu..................................................................................................75
IV. Bảng phân công và đánh giá thành viên:........................................................................89
*CHÚ THÍCH THÊM:
Ngoài bản báo cáo này ra, chúng em chuẩn bị thêm một bản tóm tắt được trình bày
dưới hình thức e-magazine:
LỜI MỞ ĐẦU
Lazada là sàn thương mại điện tử đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2012. Đây là sàn thương
mại điện tử trao đổi kinh doanh online với hình hoạt động tương tự như Shopee, đó
chính hình kinh doanh B2B. B2B viết tắt của cụm từ Business to Business - được
hiểu doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Cũng như tên gọi của hình kinh doanh này,
đối tượng hướng đến sẽ là các doanh nghiệp, tổ chức hoặc các nhà bán sỉ lớn với các nhà
bán lẻ (buôn bán số lượng lớn).
Sau 10 năm hoạt động, Lazada Việt Nam từng bước khẳng định vị thế và uy tín của mình
trên thị trường. Bước sang năm thứ 11, Lazada tổ chức một sự kiện với quy hoành
tráng để chúc mừng sinh nhật lần thứ 11 mang tên “LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW 2023” (Bùng nổ Sale Sinh nhật Lazada 2023) nhằm tri ân khách hàng.
Trong đó, đáng chú ý nhất là Đêm nhạc hội LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023
được tổ chức tại Sân vận động Bách Khoa với sự đầu “khủng” đã thu hút đông đảo
lượng người tham gia. Sau mỗi sự kiện, Lazada luôn biết cách hoàn thiện và đầu tư công
phu hơn cho những sự kiện kế tiếp. bài tập này được chúng em thực hiện để nhằm
nghiên cứu về tâm lý, nhu cầu thị hiếu, khả năng tiếp cận thông điệp của công chúng để
từ đó thấy được mức độ thành công của Đêm nhạc hội LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW 2023 nói riêng và toàn sự kiện nói chung.
1
NỘI DUNG CHÍNH
A. VỀ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA BÀI TẬP HẾT MÔN:
Bên cạnh những ý nghĩa sthành công của Lazada Birthday Super Show 2023’, khi
thực hiện bài tập này, nhóm chúng em cũng hướng đến những mục đích cụ thể sau đây để
phát huy được hiệu quả nghiên cứu:
Thứ nhất, đánh giá hiệu quả truyền thông, những ưu điểm hạn chế của đêm nhạc hội
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 cũng như độ nhận diện của công chúng đối
với sàn thương mại điện tử Lazada sau khi diễn ra sự kiện. Việc hiểu những hiệu quả
những ưu điểm hạn chế của từng sản phẩm truyền thông sẽ nâng cao hiệu quả của
những sản phẩm truyền thông trong tương lai.
Thứ hai, thống kê những ý kiến khảo sát của công chúng trong việc tiếp cận và mục đích
công chúng đến với đêm nhạc hội LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023. Việc
thống những ý kiến của công chúng sẽ giúp làm mức độ hiệu quả đồng thời giúp
làm rõ từng nhóm công chúng.
Thứ ba, đề ra những giải pháp phù hợp cũng như khắc phục những hạn chế để phát huy
hiệu quả truyền thông và khả năng tăng độ nhận diện của sàn Lazada đối với công chúng.
Một trong những mục đích quan trọng chính là đề xuất được giải pháp.
B. GIỚI THIỆU VỀ LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023
Trong nhiều năm trở lại đây, LAZADA SUPERSHOW đã trở thành sự kiện âm nhạc
được hàng nghìn giới trẻ mong chờ trước mỗi dịp lễ hội mua sắm lớn vì sự đầu tư về hình
ảnh, hiệu ứng sân khấu và cả dàn nghệ sĩ góp mặt.
2
Ảnh bìa của Lazada 2023 (Nguồn: FB Lazada)
Với sự trở lại này, LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 - sự kiện đón sinh nhật 11
tuổi của Lazada hứa hẹn sẽ vô cùng hoành tráng. Gắn liền với chuỗi lễ hội mua sắm suốt
4 mùa, mỗi LAZADA SUPERSHOW đều được biến hóa với dấu ấn riêng không trùng
lặp, nhưng đều gặp nhau điểm chung: mãn nhãn người xem cả về âm thanh, ánh sáng
và công nghệ.
3
Một số ảnh trước sự kiện, mọi người xếp hàng rất đông.(Nguồn: FB Lazada)
Đây một trong những Show âm nhạc lớn nhất năm nay của Lazada được tổ chức vào
lúc 19h00 ngày 02/03/2033 tại Sân vận động Bách Khoa Hà Nội và livestream độc quyền
trên ứng dụng Lazada với sự góp mặt của các nghệ hàng đầu như: Sơn Tùng M-TP,
Hoàng Thùy Linh, Trúc Nhân, Soobin, Mono, Thùy Tiên, B Ray, Hoàng Dũng, Phương
Ly, Pháo, MC Trần Ngọc, DJ Louis 8ightz, MC Hype Chồn.
Ngoài âm nhạc đỉnh cao, LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW năm nay đã lấp đầy trải
nghiệm cho người xem với 3 chương hồi giàu cảm xúc, từ bất ngờ, “slay” đến vỡ òa. Kết
hợp cùng thiết kế sân khấu ấn tượng hiệu ứng pháo hoa laser bắt mắt, cùng công
nghệ đặc sắc tạo nên phần nghe - nhìn mãn nhãn.
4
Khi sự kiện đang diễn ra.(Nguồn: FB Lazada)
Với các sự kiện thú vị, LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 02/03 đã mang đến chuỗi
trải nghiệm khó quên cho hàng triệu người dùng trên cả nước.
C. PHÂN TÍCH CÔNG CHÚNG ĐÊM NHẠC HỘI LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW 2023
I. Phân loại công chúng
1. Công chúng mục tiêu
Những người trực tiếp mua hàng trên Lazada, quan tâm tới hoạt động của các sàn
thương mại điện tử, trang mua sắm trực tuyến.
Độ tuổi: 18- 40 tuổi
Đặc điểm chân dung và sở thích: Họ là những người có thói quen và có kỹ năng sử
dụng mạng hội, mạng điện tử; thường xuyên tương tác, xem các tin tức, mua
sắm, giải trí. Họ năng động, nhạy bén với các hoạt động xã hội.
do lựa chọn đối tượng: LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW sự kiện âm
nhạc cùng nổi bật trong dịp đón sinh nhật 11 tuổi của Lazada, hướng khán giả
5
chú ý tới không chỉ những nghệ sĩ nổi tiếng, những màn trình diễn hoành tráng
còn sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm. Với vai trò khách hàng mục
tiêu, nhóm đối tượng này tác động mạnh mẽ đến sự thành công của LAZADA
BIRTHDAY SUPERSHOW (02/03/2023), tham gia đông đảo chuỗi sự kiện Lễ hội
mua sắm “Bùng nổ sale sinh nhật” (03/03/2023 - 13/03/2023).
2. Công chúng liên quan
Bạn bè, bố mẹ, người thân của nhóm đối tượng mục tiêu trên: Những người bị tác
động, biết đến sự kiện qua các phương thức khác nhau từ người quen. Họ thể
sử dụng mạng xã hội hoặc không, là khách hàng tiềm năng của Lazada và cũng
thể chưa từng biết tới những sự kiện nhạc hội tương tự. Khác với nhóm đối tượng
mục tiêu, đây nhóm đối tượng nhu cầu mua sắm trực tuyến, tham gia các
hoạt động giải trí, âm nhạc ít hơn và họ thường tiếp nhận thông tin một cách gián
tiếp qua bạn bè, người thân của mình.
II. Nghiên cứu công chúng
1. Phân tích nhân khẩu học
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 một sự kiện nằm trong chuỗi những hoạt
động bùng nổ trong Lễ hội mua sắm mừng sinh nhật 11 tuổi của Lazada. Sự kiện âm nhạc
không chỉ thu hút các bạn trẻcòn ảnh hưởng lớn đến rất nhiều người ở mọi giới tính,
độ tuổi và ngành nghề.
Dưới đây là biểu đồ đánh giá riêng của nhóm dựa trên bảng anket đã thu được từ khảo sát
của 230 người.
6
- Việc độ tuổi 18-22 chiếm 79,6% trong tổng lưu lượng khán giả cho thấy sức hút mạnh
mẽ của sự kiện. Họ những người trẻ, chủ yếu các bạn sinh viên, niềm yêu thích,
mối quan tâm tới những chương trình mua sắm trực tuyến gắn liền với các sự kiện âm
nhạc, giải trí. Không chỉ những người mua hàng họ cũng quan tâm đến các hoạt
động khác của sàn thương mại điện tử Lazada và tạo nên sự thành công cho sự kiện này.
- Cũng chiếm số lượng khá lớn đó những người 22-30 tuổi. thể thấy rằng những
người độ tuổi này không còn tham gia nhiều các sự kiện, hoạt động giải trí như độ
tuổi 18-22 nhưng họ hầu hết đềunhững người đi làm, nhu cầu mua sắm tương đối cao
nên sẽ xu hướng dành sự quan tâm đến các ứng dụng mua sắm cũng như những sự
kiện lớn liên quan. Đây cũng một phần động lực để LAZADA SUPER SHOW được diễn
ra thành công.
- Độ tuổi 13-17 độ tuổi trên 30 tuổi đều chiếm 5,7%. Tuy không cao nhưng đây cũng
thể thấy được sức lan tỏa rộng rãi LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW. Chương
trình thành công khi có sức ảnh hưởng đến nhiều độ tuổi khác nhau.
Với phần lớn là những người quan tâm tới hoạt động của các sàn thương mại điện tử, các
bạn trẻ quan tâm tới chương trình mua sắm trực tuyến các sự kiện âm nhạc, giải trí,
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW còn sự tham gia theo dõi của rất nhiều
người ở các độ tuổi khác nhau. Dù ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể tiếp cận và tương tác
7
với chương trình dễ dàng. Họ chính là động lực giúp sự kiện có thể diễn ra một cách trọn
vẹn và tốt đẹp nhất, để Lazada có thể phát triển lớn mạnh đến ngày hôm nay.
Qua đây có thể thấy được sự kiện LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 đã tạo dấu
ấn lớn đối với những người trực tiếp mua hàng trên Lazada cũng tạo dấu ấn đối với
những bạn trẻ yêu thích, quan tâm tới những chương trình mua sắm cùng các sự kiện âm
nhạc, giải trí khác.
2. Phân tích nơi cư trú
- Nhìn chung các đối tượng tham gia LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 chủ
yếu đến từ khu vực nội thành. Các đối tượng khu vực các tỉnh, thành phố khác ngoại
thành chiếm số ít.
- Đông nhất là các đối tượng ở khu vực nội thành (chiếm tới 72,6%).
- Tiếp đến là các đối tượng ở các tỉnh, thành phố khác. Tuy nhiên, vẫn còn ở mức thấp chỉ
chiếm 15,2% trong khảo sát.
- Thấp nhất là các đối tượng khu vực ngoại thành chỉ chiếm số lượng 12,2%.
Vậy n thể thấy rằng: Các đối tượng khu vực nội thành ưu thế trong việc di
chuyển, có điều kiện về thời gian cũng như về địa lý khi tham gia LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW. Ngược lại các đối tượng thuộc các tỉnh, thành phố khác, ngoại thành có ít
điều kiện để tham gia chương trình. Điều này cho thấy khu vực trú cũng ảnh hưởng
8
khá lớn đến việc tham gia đêm nhạc hội. các tỉnh, thành phố khácngoại thành đều
tương đối xa so với nơi tổ chức sự kiện (Sân vận động Bách Khoa Nội), đồng thời
chương trình kết thúc muộn nên việc đi lại cũng gặp nhiều khó khăn, nhất đối với các
khán giả nữ. Vậy nên cần những biện pháp để mọi người tham gia LAZADA
BIRTHDAY SUPERSHOW được thuận tiện hơn.
3. Mục đích công chúng đến với Đêm nhạc hội LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW 2023
Tổng quan những do công chúng tham gia sự kiện LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW 2023 cho thấy: âm nhạc người nổi tiếng mục đích chính đưa công
chúng tham gia sự kiện với lần lượt 124 (60.5%) và 113 (55.1%) lượt bình chọn, giao lưu
học hỏi 90 ( 43.9%) lượt bình chọn, kiếm người yêu 37 lượt bình chọn (chiếm
18%), được Ban tổ chức mời có 13 lượt (6.3%) và cuối cùng sự tò với 2 lượt bình
chọn (1%).
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW được tổ chức dưới hình thức một Show âm
nhạc vô cùng lớnhoành tráng với sự góp mặt của rất nhiều người nổi tiếng. Tham gia
sự kiện ngoài những khách hàng trung thành của Lazada còn rất nhiều các bạn trẻ
thần tượng, vì không khí náo nhiệt mà tới. Trong đó lượng fan của Sơn Tùng MTP chiếm
số lượng đông đảo. Do đó, mục đích chủ yếu công chúng đến với đêm đại nhạc hội
ràng chính “âm nhạc” “người nổi tiếng”. Sự gắn kết giữa khán giả với toàn bộ sự
kiện xuất phát lớn từ hai mục đích như vậy. Điều đó đã cho thấy mức độ thu hút mạnh mẽ
9
những thành công trong việc tiếp cận các nhóm công chúng của Lazada, đặc biệt
các bạn trẻ trong nhóm khách hàng mục tiêu.
“Giao lưu học hỏi” là một mục đích được nhiều người quan tâm khi tham dự sự kiện âm
nhạc này. Số lượng khán giả đông đảo, người tham gia phủ rộng nhiều địa bàn trên
thành phố với những đặc điểm nghề nghiệp, độ tuổi, trình độ học vấn khác nhau đã giúp
đại nhạc hội của Lazada trở thành một môi trường ý nghĩa để công chúng có những hoạt
động giao lưu, học hỏi và tìm hiểu giúp đỡ lẫn nhau.
Bên cạnh đó, lý do “kiếm người yêu” cũng là một phần mục đích của nhiều bạn trẻ trong
sự kiện LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW. Nằm trong các nhóm công chúng mục
tiêu, các đối tượng trẻ (đặc biệt các bạn sinh viên) khi đến với đêm đại nhạc hội cũng
một vài điểm chung về sở thích để thể giao lưu, quen biết với nhau. thể nói,
Show âm nhạc của Lazada lần này là cầu nối gắn kết mọi người với nhau.
Các khách mời của Ban tổ chức không chiếm số lượng quá nhiều, chủ yếu người
tầm ảnh hưởng lớn đến Lazada, đại diện những nhãn hàng tài trợ, bảo trợ của sự kiện…
Như vậy, chương trình đã khẳng định được sự thành công và sức hút tương đối mạnh mẽ
của mình.
Một lý do nhỏ cuối cùng được một bộ phận công chúng quan tâm đó chính là “sự tò mò”.
Với những người chưa từng biết đến hoặc tham gia các show âm nhạc tương tự thì đây là
một dịp phù hợp để các bạn thể tìm hiểu hơn thỏa mãn sự của bản thân.
Mức độ thu hút công chúng của chương trình không còn nằm trong khuôn khổ những
người đã biết tới sự kiện mà đã lan tỏa đến những nhóm đối tượng khác.
Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy công chúng tham gia Show “một số do
khác”. “Những mục đích khác” có 9 lượt bình chọn chiếm 4.4% . Có thể thấy, mỗi người
tham dự sự kiện đều những do mục đích riêng của bản thân. Song bất
mục đích nào, thành công của LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW cũng đã được
khẳng định qua số lượng người tham gia và chất lượng của Show.
10
4. Phương thức tiếp cận công chúng
Năm nay Lazada Việt Nam tổ chức Show chào đón sinh nhật 11 tuổi, mặc dù không phủ
sóng rộng như sự kiện trước nhưng số lượng người theo dõi vẫn rất đông và được tổ chức
dưới cả 2 hình thức là trực tiếp và trực tuyến.
Câu trả lời về hình thức tham gia cho thấy số người tham gia bằng hình thức trực tuyến
chiếm phần đông hơn cả với 61.1% số lượng công chúng trực tiếp đến tham dự sự
kiện 38.9%. do hình thức trực tuyến được mọi người ưa chuộng lựa chọn hơn đó
chính là tính linh hoạt, đơn giản của việc theo dõi chương trình. Người tham gia có thể dễ
dàng tiếp cận Show không gặp những trở ngại về khoảng cách địa lý, công việc bận
rộn hoặc những nguyên nhân khó khăn khác. Bên cạnh đó, cũng khá nhiều bạn trẻ
thực sự quan tâm các sự kiện âm nhạc đã trực tiếp đến đêm đại nhạc hội để có thể gặp gỡ
thần tượng, các ca sĩ yêu thích của mình.
11
Các bạn trẻ trực tiếp tham gia Lazada Birthday Supershow (Ảnh: Lazada)
Thông qua 230 câu trả lời cho vấn đề khảo sát “Bạn biết đến sự kiện thông qua
phương tiện nào?”, thể nhận thấy, mạng hội (Facebook, Instagram, Tiktok,
Youtube…) là phương tiện tiếp cận công chúng phổ biến của Lazada với 178 lượt tiếp
cận (77.4%), phương thức bạn giới thiệu số lượt tiếp cận 81 (35.2%), trang
web/ app mua sắm Lazada sở hữu 60 lượt tiếp cận (26.1%), lượt tiếp cận qua báo chí
là 37 (16.1%). Ngoài ra, một số mục khác như địa điểm tổ chức, chưa biết tới đều
số lượt bình chọn là 1 với 0.4%.
12
Như vậy, từ kết quả khảo sát, mạng hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube…)
là công cụ tiếp cận công chúng có sức ảnh hưởng lớn nhất, liên kết mạnh mẽ giữa mối
quan tâm của người tham gia với sự kiện. Sự phát triển không ngừng nghỉ của công
nghệ thông tin, các trang mạng xã hội, mạng điện tử đã tăng nhanh và hiệu quả tốc độ
lan truyền, dễ dàng quảng hình ảnh của LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW
2023.
Hiện tại, Fanpage Lazada trên Facebook có hơn 32M người follow, trên Instagram
536K người theo dõi Tiktok với hơn 4,4M lượt follow. Facebook nền tảng tiếp
cận công chúng lớn nhất của Lazada. vậy, sự kiện tham gia đã được đăng trên FB
1,8K bấm tham gia 7,4K người quan m. Sự kiện luôn được cập nhật hằng
ngày chủ yếu trên Facebook để nhắc nhở mọi người tham gia. Ngoài ra, một
challenge do chính Mono hưởng ứng “Đi ăn sinh nhật cùng Mono” cũng được mọi
người tiếp cận mạnh mẽ khi lượt view trên tiktok đã lên tới 2,3M người trên
Instagram với 1,4M (vượt hẳn con số của các bài đăng khác).
13
Các phương thức tiếp cận công chúng khác tuy không thành công như mạng hội
nhưng cũng thu hút được một bộ phận công chúng hoạt động trên các phương tiện khác
nhau như báo chí, website hoặc ứng dụng mua sắm của Lazada. Điều này đã khẳng định
quy mô to lớn của sự kiện và tính đa dạng của phương thức tiếp cận.
5. Phân tích công chúng trước sự kiện
Để m cách tiếp cận xu hướng bàn luận của công chúng về sự kiện LAZADA
BIRTHDAY SUPER SHOW, nhóm chúng em sử dụng phương pháp khảo sát bằng
bảng Anket trên 230 người thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau thu được kết quả
như sau:
- 178 người biết đến sự kiện qua Facebook, chiếm 77.4%
- 81 người biết đến sự kiện qua bạn bè giới thiệu, chiếm 35.2%
- 60 người biết đến sự kiện qua app/web mua sắm Lazada chiếm 26.1 %
- 37 người biết đến qua sự kiện các phương tiện Báo chí chiếm 16.1%
- 1 người biết đến qua sự kiện qua địa điểm tổ chức chiếm 0.4 %
- 1 người biết đến sự kiện qua các phương tiện khác chiếm 0.4 %
- 1 người không biết đến sự kiện chiếm 0.4 %
14
(Mỗi người có quyền lựa chọn nhiều hơn một phương tiện)
Bên cạnh đó, chúng em đã thống bảng biểu lượt react của những bài đăng trên
Fanpage Lazada trên nền tảng Facebook liên quan đến sự kiện từ ngày 21/03/2023 đến
ngày 04/03/2023, cụ thể như sau:
Thời gian Bài đăng
Tóm tắt nội
dung
Lượt
tương tác
15
21/02/2023
Công bố
sự kiện
Lazada
Birthday
Supershow
Sự kiện: 9.3k lượt phản hồi (1.4k
tham gia, 7.5k quan tâm)
Bài viết: 537 reacts, 152 bình
luận
LAZADA
BIRTHDAY
SUPERSHOW
TRỞ L›I VœI
NHIỀU HO›T
ĐÔ•NG BžNG
NŸ HƠN BAO
GI¡ H¢T
Công bố địa
điểm, thời gian,
khách mời, link
xem livestream
686 reacts, 202 bình luận
22/02/2023
HƯœNG DẪN
NHẬN VÉ
LAZADA
BIRTHDAY
SUPERSHOW
Hướng dẫn
phương thức
đổi vé, thời
gian đổi vé,
những quy định
chung và ưu
đãi
429 reacts,
293 bình luận
23/02/2023 THÔNG BÁO 367 reacts, “Sự kiện
16
| 1/117

Preview text:

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN VIỆN BÁO CHÍ ----- ----- ��� BÀI TẬP HẾT MÔN
MÔN HỌC: CÔNG CHÚNG BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG
NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT CÔNG CHÚNG VỀ ĐÊM NHẠC HỘI
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023
Giảng viên: Lê Thu Hà
Thực hiện: Nhóm 4 - Truyền thông đa phương tiện K42
1. Nguyễn Thị Hải Đường 2. Đỗ Nguyễn Quỳnh Anh 3. Nguyễn Nhật Anh 4. Lê Thùy Dung 5. Bùi Thùy Dương 6. Vũ Hoàng Yến Giang 7. Trần Thị Hậu 8. Nguyễn Thu Hiền 9. Nguyễn Thị Kim Nhung 10. Xồng Y Trữ Hà Nội - 2023
THÔNG TIN SINH VIÊN THỰC HIỆN
1. Nguyễn Thị Hải Đường (Nhóm trưởng) MSSV: 2251040014
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
2. Đỗ Nguyễn Quỳnh Anh MSSV: 2251040001
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42 3. Nguyễn Nhật Anh MSSV: 2251040005
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42 4. Lê Thùy Dung MSSV: 2251040011
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42 5. Bùi Thùy Dương MSSV: 2251040012
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
6. Vũ Hoàng Yến Giang MSSV: 2251040017
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42 7. Nguyễn Thị Hậu MSSV: 2251040020
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42 8. Nguyễn Thu Hiền MSSV: 2251040022
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42
9. Nguyễn Thị Kim Nhung MSSV: 2251040039
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42 10. Xồng Y Trữ MSSV: 2251040052
Lớp hành chính: Truyền thông đa phương tiện K42 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................................................1
NỘI DUNG CHÍNH......................................................................................................................2
A. VỀ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA BÀI TẬP HẾT MÔN:...........................................2
B. GIỚI THIỆU VỀ LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023............................................2
C. PHÂN TÍCH CÔNG CHÚNG ĐÊM NHẠC HỘI LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW
2023
.................................................................................................................................................5 I.
Phân loại công chúng............................................................................................................5
1. Công chúng mục tiêu........................................................................................................5
2. Công chúng liên quan.......................................................................................................5
II. Nghiên cứu công chúng........................................................................................................6
1. Phân tích nhân khẩu học...................................................................................................6
2. Phân tích nơi cư trú..........................................................................................................7
3. Mục đích công chúng đến với Đêm nhạc LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023.....8
4. Phương thức tiếp cận công chúng..................................................................................10
5. Phân tích công chúng trước sự kiện...............................................................................13
6. Phân tích công chúng trong sự kiện................................................................................28
7. Phân tích công chúng sau sự kiện...................................................................................35
8. Phân tích sở thích công chúng........................................................................................36
D. ĐÁNH GIÁ VỀ ĐÊM NHẠC HỘI LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023.............38
E. SO SÁNH ĐÊM NHẠC CỦA LAZADA 2023 VỚI 2 NĂM TRƯỚC:...............................42
I- Tổng quan về sự kiện Mừng sinh nhật của năm 2021 và 2022:.............................................42
1. Năm 2021........................................................................................................................42
2. Năm 2022........................................................................................................................43
II- Nhận xét và đánh giá dựa theo sự so sánh với 2 năm trước:................................................44
F. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT CHO LAZADA BIRTHDAY SUPER SHOW 2023:..................45 I.
Những điểm mạnh cần phát huy của LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023..........45
II. Những điều cần cải thiện cho các sự kiện sắp tới của Lazada............................................46
G. VỀ SỐ LIỆU THỐNG KÊ MỨC ĐỘ TĂNG ĐỘ NHẬN DIỆN LAZADA SAU SỰ
KIỆN:
............................................................................................................................................48
1. Theo Google Trends:..........................................................................................................48
2. Theo báo cáo của các trang/nhóm/tổ chức nghiên cứu về thị trường:...............................48
3. Theo Facebook, trang Fanpage Lazada:...........................................................................54
KẾT LUẬN...................................................................................................................................61
PHỤ LỤC.....................................................................................................................................62 I.
Mẫu khảo sát Anket............................................................................................................62
II. Kết quả khảo sát Anket.......................................................................................................67 III.
Biên bản phỏng vấn sâu..................................................................................................75 IV.
Bảng phân công và đánh giá thành viên:........................................................................89 *CHÚ THÍCH THÊM:
Ngoài bản báo cáo này ra, chúng em có chuẩn bị thêm một bản tóm tắt được trình bày
dưới hình thức e-magazine: LỜI MỞ ĐẦU
Lazada là sàn thương mại điện tử đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2012. Đây là sàn thương
mại điện tử trao đổi kinh doanh online với mô hình hoạt động tương tự như Shopee, đó
chính là mô hình kinh doanh B2B. B2B viết tắt của cụm từ Business to Business - được
hiểu là doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Cũng như tên gọi của mô hình kinh doanh này,
đối tượng hướng đến sẽ là các doanh nghiệp, tổ chức hoặc các nhà bán sỉ lớn với các nhà
bán lẻ (buôn bán số lượng lớn).
Sau 10 năm hoạt động, Lazada Việt Nam từng bước khẳng định vị thế và uy tín của mình
trên thị trường. Bước sang năm thứ 11, Lazada tổ chức một sự kiện với quy mô hoành
tráng để chúc mừng sinh nhật lần thứ 11 mang tên “LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW 2023” (Bùng nổ Sale Sinh nhật Lazada 2023) nhằm tri ân khách hàng.
Trong đó, đáng chú ý nhất là Đêm nhạc hội LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023
được tổ chức tại Sân vận động Bách Khoa với sự đầu tư “khủng” đã thu hút đông đảo
lượng người tham gia. Sau mỗi sự kiện, Lazada luôn biết cách hoàn thiện và đầu tư công
phu hơn cho những sự kiện kế tiếp. Và bài tập này được chúng em thực hiện để nhằm
nghiên cứu về tâm lý, nhu cầu thị hiếu, khả năng tiếp cận thông điệp của công chúng để
từ đó thấy được mức độ thành công của Đêm nhạc hội LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW 2023 nói riêng và toàn sự kiện nói chung. 1 NỘI DUNG CHÍNH
A. VỀ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA BÀI TẬP HẾT MÔN:
Bên cạnh những ý nghĩa và sự thành công của ‘Lazada Birthday Super Show 2023’, khi
thực hiện bài tập này, nhóm chúng em cũng hướng đến những mục đích cụ thể sau đây để
phát huy được hiệu quả nghiên cứu:
Thứ nhất, đánh giá hiệu quả truyền thông, những ưu điểm và hạn chế của đêm nhạc hội
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 cũng như độ nhận diện của công chúng đối
với sàn thương mại điện tử Lazada sau khi diễn ra sự kiện. Việc hiểu rõ những hiệu quả
những ưu điểm và hạn chế của từng sản phẩm truyền thông sẽ nâng cao hiệu quả của
những sản phẩm truyền thông trong tương lai.
Thứ hai, thống kê những ý kiến khảo sát của công chúng trong việc tiếp cận và mục đích
công chúng đến với đêm nhạc hội LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023. Việc
thống kê những ý kiến của công chúng sẽ giúp làm rõ mức độ hiệu quả đồng thời giúp
làm rõ từng nhóm công chúng.
Thứ ba, đề ra những giải pháp phù hợp cũng như khắc phục những hạn chế để phát huy
hiệu quả truyền thông và khả năng tăng độ nhận diện của sàn Lazada đối với công chúng.
Một trong những mục đích quan trọng chính là đề xuất được giải pháp.
B. GIỚI THIỆU VỀ LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023
Trong nhiều năm trở lại đây, LAZADA SUPERSHOW đã trở thành sự kiện âm nhạc
được hàng nghìn giới trẻ mong chờ trước mỗi dịp lễ hội mua sắm lớn vì sự đầu tư về hình
ảnh, hiệu ứng sân khấu và cả dàn nghệ sĩ góp mặt. 2
Ảnh bìa của Lazada 2023 (Nguồn: FB Lazada)
Với sự trở lại này, LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 - sự kiện đón sinh nhật 11
tuổi của Lazada hứa hẹn sẽ vô cùng hoành tráng. Gắn liền với chuỗi lễ hội mua sắm suốt
4 mùa, mỗi LAZADA SUPERSHOW đều được biến hóa với dấu ấn riêng không trùng
lặp, nhưng đều gặp nhau ở điểm chung: mãn nhãn người xem cả về âm thanh, ánh sáng và công nghệ. 3
Một số ảnh trước sự kiện, mọi người xếp hàng rất đông.(Nguồn: FB Lazada)
Đây là một trong những Show âm nhạc lớn nhất năm nay của Lazada được tổ chức vào
lúc 19h00 ngày 02/03/2033 tại Sân vận động Bách Khoa Hà Nội và livestream độc quyền
trên ứng dụng Lazada với sự góp mặt của các nghệ sĩ hàng đầu như: Sơn Tùng M-TP,
Hoàng Thùy Linh, Trúc Nhân, Soobin, Mono, Thùy Tiên, B Ray, Hoàng Dũng, Phương
Ly, Pháo, MC Trần Ngọc, DJ Louis 8ightz, MC Hype Chồn.
Ngoài âm nhạc đỉnh cao, LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW năm nay đã lấp đầy trải
nghiệm cho người xem với 3 chương hồi giàu cảm xúc, từ bất ngờ, “slay” đến vỡ òa. Kết
hợp cùng thiết kế sân khấu ấn tượng là hiệu ứng pháo hoa và laser bắt mắt, cùng công
nghệ đặc sắc tạo nên phần nghe - nhìn mãn nhãn. 4
Khi sự kiện đang diễn ra.(Nguồn: FB Lazada)
Với các sự kiện thú vị, LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 02/03 đã mang đến chuỗi
trải nghiệm khó quên cho hàng triệu người dùng trên cả nước.
C. PHÂN TÍCH CÔNG CHÚNG ĐÊM NHẠC HỘI LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023
I. Phân loại công chúng
1. Công chúng mục tiêu
Những người trực tiếp mua hàng trên Lazada, quan tâm tới hoạt động của các sàn
thương mại điện tử, trang mua sắm trực tuyến. Độ tuổi: 18- 40 tuổi
Đặc điểm chân dung và sở thích: Họ là những người có thói quen và có kỹ năng sử
dụng mạng xã hội, mạng điện tử; thường xuyên tương tác, xem các tin tức, mua
sắm, giải trí. Họ năng động, nhạy bén với các hoạt động xã hội.
Lý do lựa chọn đối tượng: LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW là sự kiện âm
nhạc vô cùng nổi bật trong dịp đón sinh nhật 11 tuổi của Lazada, hướng khán giả 5
chú ý tới không chỉ là những nghệ sĩ nổi tiếng, những màn trình diễn hoành tráng
mà còn là sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm. Với vai trò là khách hàng mục
tiêu, nhóm đối tượng này tác động mạnh mẽ đến sự thành công của LAZADA
BIRTHDAY SUPERSHOW (02/03/2023), tham gia đông đảo chuỗi sự kiện Lễ hội
mua sắm “Bùng nổ sale sinh nhật” (03/03/2023 - 13/03/2023).
2. Công chúng liên quan
Bạn bè, bố mẹ, người thân của nhóm đối tượng mục tiêu trên: Những người bị tác
động, biết đến sự kiện qua các phương thức khác nhau từ người quen. Họ có thể
sử dụng mạng xã hội hoặc không, là khách hàng tiềm năng của Lazada và cũng có
thể chưa từng biết tới những sự kiện nhạc hội tương tự. Khác với nhóm đối tượng
mục tiêu, đây là nhóm đối tượng có nhu cầu mua sắm trực tuyến, tham gia các
hoạt động giải trí, âm nhạc ít hơn và họ thường tiếp nhận thông tin một cách gián
tiếp qua bạn bè, người thân của mình. II.
Nghiên cứu công chúng
1. Phân tích nhân khẩu học
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 là một sự kiện nằm trong chuỗi những hoạt
động bùng nổ trong Lễ hội mua sắm mừng sinh nhật 11 tuổi của Lazada. Sự kiện âm nhạc
không chỉ thu hút các bạn trẻ mà còn ảnh hưởng lớn đến rất nhiều người ở mọi giới tính,
độ tuổi và ngành nghề.
Dưới đây là biểu đồ đánh giá riêng của nhóm dựa trên bảng anket đã thu được từ khảo sát của 230 người. 6
- Việc độ tuổi 18-22 chiếm 79,6% trong tổng lưu lượng khán giả cho thấy sức hút mạnh
mẽ của sự kiện. Họ là những người trẻ, chủ yếu là các bạn sinh viên, có niềm yêu thích,
mối quan tâm tới những chương trình mua sắm trực tuyến gắn liền với các sự kiện âm
nhạc, giải trí. Không chỉ là những người mua hàng mà họ cũng quan tâm đến các hoạt
động khác của sàn thương mại điện tử Lazada và tạo nên sự thành công cho sự kiện này.
- Cũng chiếm số lượng khá lớn đó là những người 22-30 tuổi. Có thể thấy rằng những
người ở độ tuổi này dù không còn tham gia nhiều các sự kiện, hoạt động giải trí như độ
tuổi 18-22 nhưng họ hầu hết đều là những người đi làm, nhu cầu mua sắm tương đối cao
nên sẽ có xu hướng dành sự quan tâm đến các ứng dụng mua sắm cũng như những sự
kiện lớn liên quan. Đây cũng một phần động lực để LAZADA SUPER SHOW được diễn ra thành công.
- Độ tuổi 13-17 và độ tuổi trên 30 tuổi đều chiếm 5,7%. Tuy không cao nhưng đây cũng
có thể thấy được sức lan tỏa rộng rãi LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW. Chương
trình thành công khi có sức ảnh hưởng đến nhiều độ tuổi khác nhau.
Với phần lớn là những người quan tâm tới hoạt động của các sàn thương mại điện tử, các
bạn trẻ quan tâm tới chương trình mua sắm trực tuyến và các sự kiện âm nhạc, giải trí,
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW còn có sự tham gia và theo dõi của rất nhiều
người ở các độ tuổi khác nhau. Dù ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể tiếp cận và tương tác 7
với chương trình dễ dàng. Họ chính là động lực giúp sự kiện có thể diễn ra một cách trọn
vẹn và tốt đẹp nhất, để Lazada có thể phát triển lớn mạnh đến ngày hôm nay.
Qua đây có thể thấy được sự kiện LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 đã tạo dấu
ấn lớn đối với những người trực tiếp mua hàng trên Lazada và cũng tạo dấu ấn đối với
những bạn trẻ yêu thích, quan tâm tới những chương trình mua sắm cùng các sự kiện âm nhạc, giải trí khác.
2. Phân tích nơi cư trú
- Nhìn chung các đối tượng tham gia LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023 chủ
yếu đến từ khu vực nội thành. Các đối tượng khu vực các tỉnh, thành phố khác và ngoại thành chiếm số ít.
- Đông nhất là các đối tượng ở khu vực nội thành (chiếm tới 72,6%).
- Tiếp đến là các đối tượng ở các tỉnh, thành phố khác. Tuy nhiên, vẫn còn ở mức thấp chỉ
chiếm 15,2% trong khảo sát.
- Thấp nhất là các đối tượng khu vực ngoại thành chỉ chiếm số lượng 12,2%.
Vậy nên có thể thấy rằng: Các đối tượng khu vực nội thành có ưu thế trong việc di
chuyển, có điều kiện về thời gian cũng như về địa lý khi tham gia LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW. Ngược lại các đối tượng thuộc các tỉnh, thành phố khác, ngoại thành có ít
điều kiện để tham gia chương trình. Điều này cho thấy khu vực cư trú cũng ảnh hưởng 8
khá lớn đến việc tham gia đêm nhạc hội. Ở các tỉnh, thành phố khác và ngoại thành đều
tương đối xa so với nơi tổ chức sự kiện (Sân vận động Bách Khoa Hà Nội), đồng thời
chương trình kết thúc muộn nên việc đi lại cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các
khán giả nữ. Vậy nên cần có những biện pháp để mọi người tham gia LAZADA
BIRTHDAY SUPERSHOW được thuận tiện hơn.
3. Mục đích công chúng đến với Đêm nhạc hội LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023
Tổng quan những lý do công chúng tham gia sự kiện LAZADA BIRTHDAY
SUPERSHOW 2023 cho thấy: âm nhạc và người nổi tiếng là mục đích chính đưa công
chúng tham gia sự kiện với lần lượt 124 (60.5%) và 113 (55.1%) lượt bình chọn, giao lưu
học hỏi có 90 ( 43.9%) lượt bình chọn, kiếm người yêu là 37 lượt bình chọn (chiếm
18%), được Ban tổ chức mời có 13 lượt (6.3%) và cuối cùng là sự tò mò với 2 lượt bình chọn (1%).
LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW được tổ chức dưới hình thức là một Show âm
nhạc vô cùng lớn và hoành tráng với sự góp mặt của rất nhiều người nổi tiếng. Tham gia
sự kiện ngoài những khách hàng trung thành của Lazada còn có rất nhiều các bạn trẻ vì
thần tượng, vì không khí náo nhiệt mà tới. Trong đó lượng fan của Sơn Tùng MTP chiếm
số lượng đông đảo. Do đó, mục đích chủ yếu công chúng đến với đêm đại nhạc hội rõ
ràng chính là “âm nhạc” và “người nổi tiếng”. Sự gắn kết giữa khán giả với toàn bộ sự
kiện xuất phát lớn từ hai mục đích như vậy. Điều đó đã cho thấy mức độ thu hút mạnh mẽ 9
và những thành công trong việc tiếp cận các nhóm công chúng của Lazada, đặc biệt là
các bạn trẻ trong nhóm khách hàng mục tiêu.
“Giao lưu học hỏi” là một mục đích được nhiều người quan tâm khi tham dự sự kiện âm
nhạc này. Số lượng khán giả đông đảo, người tham gia phủ rộng ở nhiều địa bàn trên
thành phố với những đặc điểm nghề nghiệp, độ tuổi, trình độ học vấn khác nhau đã giúp
đại nhạc hội của Lazada trở thành một môi trường ý nghĩa để công chúng có những hoạt
động giao lưu, học hỏi và tìm hiểu giúp đỡ lẫn nhau.
Bên cạnh đó, lý do “kiếm người yêu” cũng là một phần mục đích của nhiều bạn trẻ trong
sự kiện LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW. Nằm trong các nhóm công chúng mục
tiêu, các đối tượng trẻ (đặc biệt là các bạn sinh viên) khi đến với đêm đại nhạc hội cũng
có một vài điểm chung về sở thích để có thể giao lưu, quen biết với nhau. Có thể nói,
Show âm nhạc của Lazada lần này là cầu nối gắn kết mọi người với nhau.
Các khách mời của Ban tổ chức không chiếm số lượng quá nhiều, chủ yếu là người có
tầm ảnh hưởng lớn đến Lazada, đại diện những nhãn hàng tài trợ, bảo trợ của sự kiện…
Như vậy, chương trình đã khẳng định được sự thành công và sức hút tương đối mạnh mẽ của mình.
Một lý do nhỏ cuối cùng được một bộ phận công chúng quan tâm đó chính là “sự tò mò”.
Với những người chưa từng biết đến hoặc tham gia các show âm nhạc tương tự thì đây là
một dịp phù hợp để các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn và thỏa mãn sự tò mò của bản thân.
Mức độ thu hút công chúng của chương trình không còn nằm trong khuôn khổ những
người đã biết tới sự kiện mà đã lan tỏa đến những nhóm đối tượng khác.
Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy công chúng tham gia Show vì “một số lý do
khác”. “Những mục đích khác” có 9 lượt bình chọn chiếm 4.4% . Có thể thấy, mỗi người
tham dự sự kiện đều có những lý do và mục đích riêng của bản thân. Song dù vì bất kì
mục đích nào, thành công của LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW cũng đã được
khẳng định qua số lượng người tham gia và chất lượng của Show. 10
4. Phương thức tiếp cận công chúng
Năm nay Lazada Việt Nam tổ chức Show chào đón sinh nhật 11 tuổi, mặc dù không phủ
sóng rộng như sự kiện trước nhưng số lượng người theo dõi vẫn rất đông và được tổ chức
dưới cả 2 hình thức là trực tiếp và trực tuyến.
Câu trả lời về hình thức tham gia cho thấy số người tham gia bằng hình thức trực tuyến
chiếm phần đông hơn cả với 61.1% và số lượng công chúng trực tiếp đến tham dự sự
kiện là 38.9%. Lý do hình thức trực tuyến được mọi người ưa chuộng lựa chọn hơn đó
chính là tính linh hoạt, đơn giản của việc theo dõi chương trình. Người tham gia có thể dễ
dàng tiếp cận Show mà không gặp những trở ngại về khoảng cách địa lý, công việc bận
rộn hoặc những nguyên nhân khó khăn khác. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều bạn trẻ
thực sự quan tâm các sự kiện âm nhạc đã trực tiếp đến đêm đại nhạc hội để có thể gặp gỡ
thần tượng, các ca sĩ yêu thích của mình. 11
Các bạn trẻ trực tiếp tham gia Lazada Birthday Supershow (Ảnh: Lazada)
Thông qua 230 câu trả lời cho vấn đề khảo sát “Bạn biết đến sự kiện thông qua
phương tiện nào?”, có thể nhận thấy, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok,
Youtube…) là phương tiện tiếp cận công chúng phổ biến của Lazada với 178 lượt tiếp
cận (77.4%), phương thức bạn bè giới thiệu có số lượt tiếp cận là 81 (35.2%), trang
web/ app mua sắm Lazada sở hữu 60 lượt tiếp cận (26.1%), lượt tiếp cận qua báo chí
là 37 (16.1%). Ngoài ra, một số mục khác như địa điểm tổ chức, chưa biết tới đều có
số lượt bình chọn là 1 với 0.4%. 12
Như vậy, từ kết quả khảo sát, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube…)
là công cụ tiếp cận công chúng có sức ảnh hưởng lớn nhất, liên kết mạnh mẽ giữa mối
quan tâm của người tham gia với sự kiện. Sự phát triển không ngừng nghỉ của công
nghệ thông tin, các trang mạng xã hội, mạng điện tử đã tăng nhanh và hiệu quả tốc độ
lan truyền, dễ dàng quảng bá hình ảnh của LAZADA BIRTHDAY SUPERSHOW 2023.
Hiện tại, Fanpage Lazada trên Facebook có hơn 32M người follow, trên Instagram có
536K người theo dõi và Tiktok với hơn 4,4M lượt follow. Facebook là nền tảng tiếp
cận công chúng lớn nhất của Lazada. Vì vậy, sự kiện tham gia đã được đăng trên FB
có 1,8K bấm tham gia và 7,4K người quan tâm. Sự kiện luôn được cập nhật hằng
ngày chủ yếu trên Facebook để nhắc nhở mọi người tham gia. Ngoài ra, một
challenge do chính Mono hưởng ứng “Đi ăn sinh nhật cùng Mono” cũng được mọi
người tiếp cận mạnh mẽ khi lượt view trên tiktok đã lên tới 2,3M người và trên
Instagram với 1,4M (vượt hẳn con số của các bài đăng khác). 13
Các phương thức tiếp cận công chúng khác tuy không thành công như mạng xã hội
nhưng cũng thu hút được một bộ phận công chúng hoạt động trên các phương tiện khác
nhau như báo chí, website hoặc ứng dụng mua sắm của Lazada. Điều này đã khẳng định
quy mô to lớn của sự kiện và tính đa dạng của phương thức tiếp cận.
5. Phân tích công chúng trước sự kiện
Để làm rõ cách tiếp cận và xu hướng bàn luận của công chúng về sự kiện LAZADA
BIRTHDAY SUPER SHOW, nhóm chúng em có sử dụng phương pháp khảo sát bằng
bảng Anket trên 230 người thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau và thu được kết quả như sau:
- 178 người biết đến sự kiện qua Facebook, chiếm 77.4%
- 81 người biết đến sự kiện qua bạn bè giới thiệu, chiếm 35.2%
- 60 người biết đến sự kiện qua app/web mua sắm Lazada chiếm 26.1 %
- 37 người biết đến qua sự kiện các phương tiện Báo chí chiếm 16.1%
- 1 người biết đến qua sự kiện qua địa điểm tổ chức chiếm 0.4 %
- 1 người biết đến sự kiện qua các phương tiện khác chiếm 0.4 %
- 1 người không biết đến sự kiện chiếm 0.4 % 14
(Mỗi người có quyền lựa chọn nhiều hơn một phương tiện)
Bên cạnh đó, chúng em đã thống kê bảng biểu lượt react của những bài đăng trên
Fanpage Lazada trên nền tảng Facebook liên quan đến sự kiện từ ngày 21/03/2023 đến
ngày 04/03/2023, cụ thể như sau: Tóm tắt nội Lượt Thời gian Bài đăng dung tương tác 15 21/02/2023 Công bố
Sự kiện: 9.3k lượt phản hồi (1.4k sự kiện tham gia, 7.5k quan tâm) Lazada Birthday
Bài viết: 537 reacts, 152 bình Supershow luận Công bố địa điểm, thời gian, LAZADA khách mời, link BIRTHDAY xem livestream SUPERSHOW TRỞ L›I VœI 686 reacts, 202 bình luận NHIỀU HO›T ĐÔ•NG BžNG NŸ HƠN BAO GI¡ H¢T 22/02/2023 Hướng dẫn
HƯœNG DẪN phương thức NHẬN VÉ đổi vé, thời 429 reacts, LAZADA gian đổi vé, 293 bình luận BIRTHDAY những quy định
SUPERSHOW chung và ưu đãi 23/02/2023
THÔNG BÁO “Sự kiện 367 reacts, 16