



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58583460 ĐỀ TÀI
Nghiên cứu nội dung học phần quản trị học tại một
doanh nghiệp cụ thể lOMoAR cPSD| 58583460 Mục lục
A. Lời mở đầu B. Nội dung I.
Giới thiệu khái quát về Cricle K II.
Phân tích môi trường kinh doanh của Circle K Việt Nam 1. Môi trường bên ngoài: a.Môi trường chung b.Môi trường đặc thù 2. Mội trường bên trong III.
Phân tích nhà quản trị của Circle K Việt Nam IV.
Thông tin và ra quyết định quản trị của Circle K Việt Nam V.
Chức năng hoạch định của Circle K Việt Nam VI.
Chức năng tổ chức của Circle K Việt Nam VII.
Chức năng lãnh đạo của Circle K Việt Nam
VIII. Chức năng kiểm soát của Circle K Việt Nam
C. Kết thúc Tài liệu tham khảo LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, khuynh hướng tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng đang nở rộ và nếp
tiêu dùng ở chợ ngày bộc lộ được nhiều nhược điểm như chất lượng thực phẩm không
đảm bảo, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu
dùng, đặc biệt là giá cả không ổn định. Làm cho người tiêu dùng ngày càng mất niềm
tin vào các sản phẩm ở chợ. Vì vậy, việc mua hàng trong các siêu thị lớn đã trở thành
thói quen của đa số người tiêu dùng tại các thành phố lớn, kênh bán hàng này ngày
càng bộc lộ rõ nhiều ưu điểm. Ngoài việc đảm bảo về chất lượng hàng hóa mà người
tiêu dùng còn an tâm về sự ổn định giá cả. Tuy nhiên, đôi khi sự bận rộn của công
việc khiến cho người tiêu dùng không có đủ thời gian vào các siêu thị lớn và các cửa lOMoAR cPSD| 58583460
hàng tiện ích được ra đời và nằm nen nỏi tại các khu dân cư, các con đường thuận
tiện và chúng đã giải quyết vấn đề thời gian cũng như nỗi lo về vệ sinh an toàn thực
phẩm của hàng ngàn người tiêu dùng. Nhắc đến các cửa hàng tiện ích ta không thể
không nhắc tới sự thành công chuỗi cửa hàng tiện ích
Circle K. Vậy Circle K đã có những hoạt động quản trị như thế nào để có được chỗ
đứng vững chắc như ngày hôm nay. Để hiểu rõ hơn về điều này, chúng ta hãy cùng
đi “Nghiên cứu nội dung học phần quản trị học tại chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K
Việt Nam” cụ thể tại cửa hàng Circle K tại 105 Chuà Láng- quận Đống Đa- Hà Nội PHẦN NỘI DUNG I.
Giới thiệu khái quát về Cricle K 1.
Circle K toàn cầu:
Bắt đầu từ năm 1951 tại bang Texas, Mỹ, tới nay, Circle K đã trở thành một trong
những thương hiệu cửa hàng tiện lợi uy tín rộng khắp, nổi tiếng trên toàn thế giới vì
chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời với hơn 16.000 cửa
hàng, bao gồm: Hơn 14.800 cửa hàng do công ty điều hành hoạt động tại Mỹ, Canada,
Đan Mạch, Na Uy & Đông Âu. Hơn 2.380 cửa hàng Circle K nhượng quyền hoạt
động tại nhiều nước khác nhau trên thế giới, gồm: Campuchia, Trung Quốc, Hy Lạp,
đảo Guam, Honduras, Hồng Kông, Indonesia, Jamaica, Macau, Mexico, Mông Cổ,
New Zealand, Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, và Việt Nam. 2.
Circle K Việt Nam:
Circle K tự hào là chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.Cửa
hàng đầu tiên tại Việt Nam khai trường vào ngày 20/12/2008. Cửa hàng mở cửa 24
giờ/ ngày và 365 ngày/năm với nhiều mặt hàng chính hãng, chất lượng, giá cả phải
chăng, cùng với nhiều dịch vụ tiện ích.
Circle K Việt Nam hiện đã có gần 400 cửa hàng từ bắc vào nam. lOMoAR cPSD| 58583460
Cam kết của circle K: cung cấp cho khách hàng một mô hình dịch vụ với tiêu
chí 4F (Fresh- friendly-Fast-Full) 3.
Circle K tại 105 phố Chùa Láng- Láng Thượng quận Đống Đa- Hà Nội -
Vị trí cửa hàng : Circle K tại 105 phố Chùa Láng- Láng Thượng quận
Đống Đa- Hà Nội. Tọa tại khu vực có đông dân số -
Cửa hàng gồm 2 tầng, tầng dưới dùng để bán hàng, tầng trên để khách hàng
sau khi mua hàng có thể lên đó thưởng thức. Cửa hàng gồm 1 cửa hàng
trưởng và 8 nhân viên làm part time và fulltime. -
Các loại sản phẩm có tại Circle K: Cửa hàng có sức chứa khoảng 1.500 mặt hàng.
+ Hàng tổng hợp: pin, văn phòng phẩm, bột giặt, đến khẩu trang y tế, khăn giấy…
hay thậm chí là dù và áo mưa.
+ Mỹ phẩm: sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm, chăm sóc da, bao cao su, các sản phẩm cho trẻ em…
+ Thực phẩm khô: Tại Circle K, bạn sẽ có những lựa chọn phong phú về ngũ cốc,
trà, cà phê, và đặc biệt là mì ăn liền
+ Kem tại Circle K luôn đa dạng về chủng loại (kem que, ốc quế, kem hộp) và phong
phú về hương vị, dung tích, thương hiệu (của Việt Nam, Hàn Quốc, New Zealand, Mỹ…)
+ Ngoài ra còn nước giải khát, bia , rượu, bánh kẹo; snack, sữa,... Circle K tại 105
Chùa Láng phục vụ cho khách hàng cả việc nấu mì, các đồ ăn nhanh,…
- Thành tích của cửa hàng trong những năm gần đây:
+ Chiến lược “tạo điểm đến” của Circle K đưa hình ảnh cửa hàng tiện lợi thành mô
hình lai quán cà phê hay cửa hàng thức ăn nhanh ngày càng phổ biến ở các đô thị lớn lOMoAR cPSD| 58583460
Việt Nam nhưng tiện lợi hơn qua việc cung ứng hàng bách hóa. Mảng thức ăn nhanh
từ chỗ chiếm 2-3% doanh số, hiện đã chiếm đến 20-30% doanh số. Kế tiếp 17%
doanh số đến từ thức uống và xu hướng nổi lên gần đây là sản phẩm chăm sóc cá
nhân cho giới trẻ khiến họ phải thiết kế lại khu vực trưng bày để thúc đẩy ngành hàng
này tăng trưởng nhanh hơn.
+ Nhận được nhiều phản hồi tích cực về cơ sở vật chất tiện nghi, cụ thể là việc trang
bị đầy đủ điều hòa, wifi miễn phí, ổ cắm điện được khách hàng đánh giá rất cao. Bên
cạnh đó, nhiều người cũng yêu thích Circle K nhờ có thức ăn, thức uống ngon, trong
đó được yêu thích nhất là món nước đá bào Froster, mỳ trộn và kem tươi. Việc đưa
nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Cửa hàng được đánh giá đạt 7.3 điểm có thể xem là số điểm cao gần nhất so với các
cửa hàng Circle K tại các khu vực gần đó cũng như tại Hà Nội hay các thành phố khác. II.
Phân tích môi trường kinh doanh của Circle K 1.
Môi trường bên ngoài a. Môi trường chung
+ Môi trường kinh tế: Với sự phát triển kinh tế và đặc biệt sau sự kiện Việt Nam gia
nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới ( WTO ), Việt Nam đã và đang từng bước xây
dựng một nền kinh tế ngày càng ổn định và phát triển bền vững Kinh tế phát triển
đã giải quyết được các vấn đề về việc làm đồng thời đời sống của người dân cũng
được cải thiện rõ rệt về mọi mặt. Hiện nay, cả nước hiện có hơn 8000 chợ; 400 siêu
thị, trung tâm thương mại và hơn 500 các cửa hàng tiện ích các loại, cho thấy quy
mô thị trường bán lẻ trong nước đang rất cao . Mỗi hệ thống siêu thị có 2.000-3.000
nhà cung cấp hàng hóa là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước. Nền kinh tế
phát triển cùng với khuynh hướng tiêu dùng thuận tiện góp phần tạo chỗ đứng vững
chắc cho chuỗi cửa hàng Circle K Việt Nam. lOMoAR cPSD| 58583460
+ Yếu tố kĩ thuật công nghệ: Với sự phát triển của khoa học công nghệ như hiện nay
công nghệ thanh toán hóa đơn trên máy, trả tiền hàng qua ví momo,..giúp cửa hàng
nhanh chóng hơn trong khâu thanh toán hàng hóa. Bên cạnh đó, sự phát triển của
khoa học công nghệ và internet cũng là điều kiện thuận lợi để vừa quảng bá hình ảnh
cửa hàng đến đông đảo người dùng mạng xã hội vừa tiết kiệm chi phí Marketing của
Cửa hàng đến với khách hàng.
+ Yếu tố văn hóa xã hội: Bằng sự tìm hiểu và nghiên cứu kĩ các nền văn hóa của Việt
Nam, cùng với việc nắm bắt nhịp sống ngày càng nhanh và quy mô hộ gia đình Việt
Nam ngày càng nhỏ dần, người Việt luôn mong muốn tiện lợi trong mọi vấn đề, đặc
biệt là việc lựa chọn cửa hàng để mua sắm. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện
nay, Circle K phát triển theo định hướng vào dịch vụ 4F: Fresh, Friendly, Fast, Full.
Theo đó, từ một cửa hàng chỉ bán sản phẩm tiêu dùng theo mô hình cửa hàng tiện
lợi, Circle K đã đầu tư dịch vụ từ thực phẩm thức ăn nhanh hình thành các nhãn hiệu
nước uống riêng và cung cấp theo các dịch vụ tiện ích. Circle K luôn cố gắng cải
thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình cũng như dịch vụ thanh toán. Khách
hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng hàng hóa vì vậy các sản phẩm của Circle K
luôn đảm bảo về mặt chất lượng, xuất xứ,.. b.
Môi trường đặc thù:
+ Khách hàng: đối tượng khách hàng là mọi lứa tuổt từ người lớn đến trẻ nhỏ, các
bà nội trợ, và đặc biệt khách hàng tập trung nhiều nhất là họ sinh, sinh viên. Với mô
hình kết hợp giữa siêu thị mini và quán ăn nhanh cùng với việc mở cửa 24/24, Circle
K thu hút rất nhiều bạn học sinh, sinh viên vì sự tiện lợi. Đồ ăn tại Cirle K cũng phù
hợp với các bạn học sinh, sinh viên. Đặc biệt, các Circle K được đặt gần các trường
học nên số lượng học sinh càng được tăng cao. Cùng các gói khuyến mãi đi theo
combo thức ăn nhanh- đồ uống cđược các bạn học sinh, sinh viên chú lOMoAR cPSD| 58583460
ý. Đối với các bà nội trợ thì có lẽ Circle K chưa phát huy được thế mạnh của mình
bởi vì các mặt hàng bán ra còn khá hạn hẹp và giá cũng có phần cao hơn các siêu thị lớn như Big C,… + Đối thủ cạnh tranh: Nội dung Vinmart+ Các cửa hàng tạp hóa Sản phẩm
Các sản phẩm : thực phẩm khô; hóa mĩ phẩm;bơ sữa ; đồ dùng cung cấp gia đình,. Dịch vụ -Tư vấn miễn phí
-Tư vấn về sản phẩm dịch vụ
-Giao hàng miễn phí trong bán kính 5km Quy mô
-Hà Nội chiếm hơn 29% lượng cửa -Chiếm 85% trong cơ cấu hàng Vinmart+
thị phần tại Việt Nam với hơn 1,5 triệu cửa hàng Ưu điểm
- là mô hình cửa hàng bán lẻ tiện lợi vì -Là mô hình bán lẻ quen
cộng đồng, có quy mô và độ phủ lớn thuộc trong thói quen
nhất Việt Nam; là nơi cung cấp hàng
hoá, thực phẩm an toàn và dịch vụ tiện mau sắm của người dân
ích cho mọi gia đình với sứ mệnh nâng Việt Nam
cao chất lượng cuộc sống của người Việt. -Mua sắm nhanh tiện lợi Nhược -Không mở cửa qua đêm,
-Không ngồi ăn uống tại lOMoAR cPSD| 58583460 điểm
-Mô hình kinh doanh theo xu hướng cửa hàng
của cửa hàng bán lẻ truyền thống
-Sản phẩm bị hạn chế cả
về số lượng và chất lượng
Quy trình -1:Scan tất cả các sản phẩm vào máy -Tính tiền bán hàng POS -Cho những sản phẩm
-2: giới thiệu sản phẩm khuyến mãi khách hàng mua vào
dành cho khách hàng để upselling trong túi đựng -
3: cho khách xem bảng thông -Nhận tiền từ khách hàng
báo tổng tiền cần thanh toán;
và trả lại tiền thừa nếu có - 4: nhận tiền từ khách;
-5: in hóa đơn và trả tiền thừa nếu có Truyền
-Khuyến mại vào các dịp đặc biệt
-Khuyến mãi giảm giá lúc thông và mới khai trương
marketing -Xây dựng các webside để giới thiệu về cửa hàng
+ Nhà cung cấp: nhà cung ứng của Circle K rất phong phú và đa dạng, được cung
ứng bởi những thương hiệu có tiếng uy tín trên thị trường -
Bia rượu, nước trái cây: 333, Sài gòn đỏ, Sài Gòn Xanh; Tiger, Heineken,… -
Nước giải khát lạnh: Lavie, Aquafina, Coco Cola, Pepsi, Lipton, C2,.. -
Bánh kẹo: Double mint, Mentos, Kinh Đô, Phạm nguyên... -
Sữa và các sản phẩm từ sữa: Vinamilk, cô gái hà Lan ,… - Kem: kem Wall’s, kem New Zealand,… lOMoAR cPSD| 58583460
Và nhiều nhà cung cấp khác.
2. Môi trường bên trong Circle K tại 105 Chùa Láng -
Không gian được bố trí 1 cách khoa học không gian cửa hàng được chia thành
2 tầng với tầng 1 bao gồm các gian để hàng hóa sắp xếp theo loại sản phẩm , quầy
thanh toán và quầy đồ ăn tại cửa hàng như: mì, bánh mì,nước ép,…Tầng 2 tại cửa
hàng là nơi dành cho khách hàng có thể cừa làm việc. Màu chủ đạo của của hàng là
2 màu đỏ và trắng đồng màu với logo của cửa hàng -
Cơ sở hạ tầng mang phong cách hiện đại, tiện nghi với điều hòa, máy lấy vân
tay điểm danh, tủ lạnh , điều hòa , điện , máy đun nước, máy pos,… -
Nhân sự: cửa hàng gồm 9 người. 1 cửa hàng trưởng (SM) và 8 nhân viên gồm
cả fulltime và past time. Trong giờ làm việc thường có 1 SM , 1 nhân viên phục vụ, 1 nhân viên thanh toán lOMoAR cPSD| 58583460
III. Phân tích nhà quản trị của Circle K Tổng giám đốc Tony Yang Phòng phận phận phận tiếp phát bán tạo phận hàng phân quản mặt toán nhân hàng ngành hàng soát Store Store Store 1.
Nhà quản trị cấp cao:
Đứng đầu là tổng giám đốc Tony Yang. Điều hành mọi hoạt động của công ty,
chịu trách nghiệm cho mọi quyết định của công ty. 2.
Nhà quản trị cấp trung: -
Bộ phận nhân sự: Xây dựng bộ máy tổ chức Công ty và quản lý nhân sự phù
hợp, đáp ứng với yêu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh của Công ty. Xây dựng,
quản lý các quy chế làm việc, các kế hoạch tuyển nhân sự, đào tạo nhân viên. Quản
lý tiền lương, có trách nhiệm khen thưởng hoặc kỷ luật nếu nhân viên vi phạm quy chế công ty,.. -
Bộ phận kế toán và kiểm soát: quản lý toàn bộ tài chính của Công ty và có
nhiệm vụ hoạch toán, phân bổ chi phí, tổng hợp, quyết toán theo Luật kế toán đã ban lOMoAR cPSD| 58583460
hành, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác kế toán theo đúng chế
độ của Nhà nước. Lập báo cáo sản xuất, báo cáo tài chính đúng kỳ, đảm bảo phát
lương, thưởng cho nhân viên đầy đủ, kịp thời ,… -
Bộ phận tiếp thị và quản lý ngành hàng: Hoạch định chiến lược, triển khai thực
hiện các công việc tiếp thị,… -
Bộ phận quản lý mặt bằng: quản lý trang thiết bị mặt bằng cho công ty và cửa
hàng, sửa chữa máy móc trang thiết bị,… -
Bộ phận bán hàng : Xây dựng, triển khai kế hoạch bán hàng nhằm đạt mục
tiêu doanh số đã hoạch định .Quản lý, điều hành hoạt động chuyên nghiệp tại các cửa
hàng. Đề xuất các chính sách bán hàng, dịch vụ, những giải pháp tiếp cận khách
hàng. Hỗ trợ cho bộ phận Tiếp thị và quản lý ngành hàng nhằm thúc đẩy hoạt động
bán hàng và phát triển thương hiệu,… -
Phòng đào tạo: Xây dựng chính sách, qui trình và chương trình đào tạo theo
đối tượng cụ thể . Biên soạn tài liệu đào tạo và tài liệu hướng dẫn . Quản lý hoạt động
đào tạo. Hợp tác đào tạo với đối tượng trong và ngoài nước của Công ty,.. .
3. Nhà quản trị cấp cơ sở: -
Trưởng khu vực (AM): quản lý các cửa hàng tại khu vực; đưa ra quyết định
tăng lương, các yêu cầu về thưởng phạt. Thực hiện hoạt động kiểm soát tại cửa hàng,
đưa ra các quyết định về nhân sự tại cửa hàng, có quyền sa thải nhân viên hoặc cửa
hàng trường. Đào tạo nhân viên tại cửa hàng và thông báo những thông tin từ cấp trên đến cửa hàng. -
Cửa hàng trường (SM): Nhiệm vụ cửa hàng trưởng kiểm soát tiến độ công việc
của nhân viên, đôn đốc nhân viên làm việc, xếp lịch làm việc kiểm soát hàng hóa của
cửa hàng để đặt hàng hóa; thông báo cho nhân viên các thông báo từ cấp trên. IV.
Thông tin và ra quyết định quản trị 1. Thông tin
a) Thông tin về thị trường: lOMoAR cPSD| 58583460 -
Việt Nam là 1 nước khá đông dân số, đặc biệt tại Hà Nội với mật độ dân số tập
trung dày đặc và đông đúc, đặc biệt tỷ lệ dân thành thị ưa tiện lợi đem lại rất
nhiều thuận lợi về số lượng khách hàng để nâng cao doanh số cũng như lợi
nhuận. Đặc biệt cửa hàng năm tại quận Đống Đa- 1 trong những quận có mật
độ và số lượng dân số đông nhất trong các quận tại Hà Nội đem lại cho cửa
hàng 1 tập khách hàng lớn. -
Các công nghệ mới ra đời và được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ chính
sự ra đời của các công nghệ mới này sẽ tạo ra các cuộc cách mạng về sản
phẩm, chuyển giao công nghệ… -
Khách hàng: luôn mong muốn tiện lợi trong mọi vấn đề, đặc biệt là việc
lựachọn cửa hàng để mua sắm, đặc biệt là văn hóa mua sắm tiện ích và ngày
càng hướng đến các cửa hàng tiện lời ngày càng nhiều. -
Thị trường cạnh tranh khốc liệt với hàng loạt đối thủ cạnh tranh trực tiếp:
VinMart+, Family Mart, Ministop, hay B’s Mart, chợ truyền thống,… -
Các đối thủ cạnh tranh đều không mở bán 24/24,.. b. Qua wedside:
Trên wedside chính thức của cừa hàng, cho thấy được những thông tin khá
đầy đủ : hệ thống cửa hàng, sản phẩm và dịch vụ, các ưu đãi đặc biệt. Có những bình
luận đánh giá số sao về cửa hàng. Cửa hàng được đánh giá 7.3 điểm nằm trong top
số điểm cao nhất trong hệ thống các cửa hàng tại Circle. Khung giờ đông khách của
cửa hàng thường rơi vào thời gian từ 6h-8h tối.
c. Cách thức truyền đạt thông tin tại cửa hàng: Theo như phỏng vấn nhân viên tại
cửa hàng được biết tại cửa hàng cửa trưởng sẽ thông báo những thông tin về bảng
mục tiêu doanh số, cách thay đổi lịch làm việc, bố trí công việc, các thông tin về
khuyến mại tại cửa hàng và những thông tin về sản phẩm và nhân viên mới qua trực
tiếp tại cửa hàng và 1 group chat trên zalo 2.
Quyết định quản trị lOMoAR cPSD| 58583460 a.
Quyết định của nhà quản trị cấp cao -
Mở chuỗi cửa hàng tại Việt Nam
Ngày 19-06-2008 chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hồng Kông hoạt động 24/24 –
Circle K đã chính thức đến Việt Nam với cửa hàng đầu tiên được khai trương vào
tháng 12 năm 2008 tại quận 1 , TP Hồ Chí Minh . Đại diện Công ty Vòng Tròn Đỏ
, đơn vị mua nhượng thương hiệu Circle K tại Việt Nam . Sáu tháng cuối năm 2008
, Circle K tiếp tục khai trương 5 cửa hàng khác nhau tại TP Hồ Chí Minh và sẽ tiến
vào thị trường bán lẻ Hà Nội , Đà Nẵng , Nha Trang , Cần Thơ , Vũng Tàu .
Với kế hoạch đến năm 2018 sẽ có 550 cửa hàng ở 20 tỉnh , thành trong cả nước .
Circle K Việt Nam gia nhập vào thị trường tuy chỉ trong một thời gian ngắn
nhưng đã là địa chỉ khá quen thuộc của người tiêu dùng . Không chỉ là tiện ích khi
mua hàng , ngoài việc đa dạng hàng hóa , cửa hàng còn chú trọng việc thực hiện tốt
phong cách phục vụ của nhân viên đối với khách hàng. -
Quyết định thay đổi người phụ trách thị trường Việt Nam
Theo lời của ông Vũ Thanh Tú, CEO công ty cổ phần Seven System Việt Nam
(SSV), đại lý độc quyền về nhượng quyền của 7-Eleven tại Việt Nam từng chia sẻ
với tạp chí Forbes "Tôi nghĩ các thương hiệu đã có trên thị trường đều có chiến lược
tìm kiếm và tiếp cận khách hàng riêng. Tôi hiểu là họ ở đó, có khách hàng riêng, hàng
hóa riêng. Chúng tôi tập trung vào tìm hiểu khách hàng của mình, và các mặt hàng
dành cho họ. Thị trường rất rộng lớn". Có thể nhận thấy thị trường bán lẻ ở Việt Nam
thực sự rất đa dạng và khốc liệt. Vì vậy để có thể trụ vững trên con đường đua lợi
nhuận này thì sự thay đổi để phù hợp với khách hàng và môi trường kinh doanh là
điều vô cùng cần thiết.
Do đó, tháng 1/2012, vị doanh nhân có tên Tony Yan, 58 tuổi được cử sang thay
cho người tiền nhiệm đảm trách thị trường Việt Nam của chuỗi cửa hàng tiện lợi lOMoAR cPSD| 58583460
Circle K. Hình ảnh chuỗi Circle K cũng thay đổi theo những trải nghiệm của người
lãnh đạo có đến 35 năm làm việc trong ngành bán lẻ ở nhiều công ty và các thị trường
khác nhau.Trước khi đến Việt Nam, ông có 16 năm quản lý hệ thống cửa hàng và
nhường quyền ở Hong Kong cho thương hiệu chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế
giới 7 Eleven. Thêm vào đó là 20 năm quản lý các chuỗi cửa hàng cà phê và nhà hàng
thức ăn nhanh như Maxim, Delifrance Cafe Bakery."Gần như cả đời tôi đã gắn với
ngành bán lẻ", Tony Yan chia sẻ với tạp chí Forbes cũng như bắt đầu tìm ra chiến
lược riêng cho Circle K. Những trải nghiệm bán lẻ trước đây được ông áp dụng để
thay đổi diện mạo Circle K tại Việt Nam, từ điểm chuyên dành cho du khách thành
điểm dành cho người tiêu dùng nội địa, đặc biệt giới trẻ. -
Bài học của ông Tony Yan – "Tạo điểm đến"
Chiến lược "tạo điểm đến" của Circle K đưa hình ảnh cửa hàng tiện lợi thành mô
hình lai quán cà phê hay cửa hàng thức ăn nhanh ngày càng phổ biến ở các đô thị lớn
Việt Nam nhưng tiện lợi hơn qua việc cung ứng hàng bách hóa. Ông cho biết xu
hướng nhiều năm tới vẫn tập trung phát triển những cửa hàng quy mô 100120 m2,
đủ lớn để tạo chỗ ngồi- một thói quen cần thiết của người Việt.
Và quyết định táo bạo này của vị doanh nhân dày dặn kinh ngiệm này đã gặt hái
được trái ngọt. Mảng thức ăn nhanh từ chỗ chiếm 2-3% doanh số hiện đã chiếm đến
20-30% doanh số. Kế tiếp 17% doanh số đến từ thức uống và xu hướng nổi lên gần
đây là sản phẩm chăm sóc cá nhân cho giới trẻ khiến họ phải thiết kế lại khu vực
trưng bày để thúc đẩy ngành này tăng trưởng nhanh hơn. - Kinh doanh 24/24.
Thay vì kinh doanh và đóng cửa vào một khung giờ nhất định thì chiến lược kinh
doanh cốt lõi Circle K đó là kinh doanh 24/7, tức là mở cửa hoạt động trên 24 giờ tất
cả các ngày trong tuần. Có thể nói, đây là chiến lược kinh doanh mang tính khác biệt lOMoAR cPSD| 58583460
và đem lại thành công lớn cho Circle K. Bởi, thông thường từ các cửa hàng nhỏ cho
đến các siêu thị lớn thì thời gian mở cửa là không quá 23h. Vì vậy, khi xuất hiện hệ
thống cửa hàng tiện lợi 24/7 như Circle K sẽ tạo ra một hình ảnh và sự lựa chọn mới.
Việc Circle K bán hàng 24h trong tất cả các ngày sẽ giúp khách hàng được đáp ứng
tốt nhất các nhu cầu mua sắm tại mọi thời điểm trong ngày. Và đó cũng chính là một
cách thức để Circle K thu hút khách hàng.
b. Quyết định quản trị của các nhà quản trị tại cửa hàng
- Trưởng khu vực: quyết định chia ca làm việc, cân đối nhân viên tại cửa hàng,
đưa ra bảng nội quy tại cửa hàng như về đồng phục, chào hỏi, thời gian đi làm; quyết
định sa thải đối với nhân viên làm việc kém và những nhân viên nghỉ làm quá nhiều,
nghỉ không xin phép; quyết định tuyển nhân viên mới vào làm. - Cửa hàng trưởng:
đưa ra quyết định về lịch làm việc của từng nhân viên; quyết định tiến độ và tốc độ
làm việc của nhân viên; quyết định có báo cáo phong cách làm việc của nhân viên
lên cấp trên hay không và quyết định việc khách hàng có được phỏng vấn lấy thông
tin của cửa hàng hay không; Quyết định nhân viên nào sẽ được ủy quyền quản lý thời
gian tầm 1 đến 2 ca khi cửa hàng trưởng bận việc đột xuất.
V. Chức năng hoạch định
1. Sứ mạng và mục tiêu:
a. Sứ mạng: Mang đến một không gian mua sắm thú vị, thân thiện và đáng tin cậy
cho khách hàng với những mặt hàng, dịch vụ, món ăn phong phú, đa dạng được
phục vụ nhanh chóng và niềm nở. b. Mục tiêu tại cửa hàng : -
Trở thành 1 trong top đầu những cửa hàng có doanh thu cao nhất trong hệ
thốngnhững cửa hàng tại Circle K, có khả năng sinh lợi nhuận cao -
Về dịch vụ: mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời,
các dịch vụ tiện ích đúng nghĩa với cửa hàng tiện lợi cùng với thái độ phục vụ lOMoAR cPSD| 58583460
nhanh nhẹn. Cam Kết Dịch Vụ của Circle K đối với khách hàng được gói gọn
trong 4 chữ F (4Fs) (Tươi, Thân Thiện, Nhanh, và Đầy Đủ). -
Về sản phẩm: mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất,
đảm bảo, phù hợp và tiện lợi. -
Trách nhiệm xã hội: Các sản phẩm bán ra mang tính tiện lợi, an toàn cho ngườitiêu dùng. -
Văn hóa: Quan tâm- Chia sẻ- Học hỏi
2. Chiến lược
* Phân tích SWOT tại cửa hàng Điểm mạnh(S) Điểm yếu(W) -
Sản phẩm đa dạng, giá cả hợp lý. - Không có chỗ giữ xe cho khách.
-Có không gian tầng 2 dành cho ăn uống - Có xảy ra tình trạng mất cắp và làm việc - Nhiều ưu đãi -
Mở tại những nơi tập trung đông
dân cư. Quận Đống Đa có thể nói là 1
trong những quận có mật độ dân số cao
nhất trong những quận tại Hà Nội Cơ hội(O) Thách thức(T)
-Với mật độ dân số đông cùng với không -Thách thức từ đối thủ cạnh tranh :
gian tiện nghi sẽ giúp cửa hàng nằm Vinmart, Familymart; các cửa hàng tạp
trong top những cửa hàng có doanh số hóa cao nhất tại Circle K lOMoAR cPSD| 58583460
Trên cơ sở sứ mệnh, nhiệm vụ và mục tiêu đã đặt ra, Circle K xác định cho mình
chiến lược kinh doanh khác biệt, nổi bật so với thời đại. Bên cạnh việc cung cấp được
đa dạng và phong phú các sản phẩm từ đồ ăn, đồ dùng cá nhân cho đến văn phòng
phẩm thì Circle K còn có bán các sản phẩm của Mỹ, đó có thể được coi là một trong
những ưu thế kinh doanh của Circle K.
- Chiến lược về giá: khi khai trương các cửa hàng đưa ra các chương trình khuyến
mãi: giảm giá 20-30%, phiếu tích điểm…Đồng thời giá bán tại cửa hàng là hợp lý,
cạnh tranh bình đẳng. Đây là chiến lược giá thành công ở Circle K. Chiến lược thanh
toán nhanh gọn: Khách hàng là có thể thanh toán bằng theo nhiều hình thức khác
nhau, từ tiền mặt cho đến thanh toán không dùng tiền mặt như quét thẻ, quét mã QR
hay dùng ví điện tử, kết hợp với mã giarm giá của momo. - Chiến lược kinh doanh
24/7 mang tính khác biệt và đem lại thành công lớn, tăng sức cạnh tranh và tăng
doanh thu cho cửa hàng. Vì vậy, khi xuất hiện hệ thống cửa hàng tiện lợi 24/7 như
Circle K sẽ tạo ra một hình ảnh và sự lựa chọn mới. Việc Circle K bán hàng 24h trong
tất cả các ngày sẽ giúp khách hàng được đáp ứng tốt nhất các nhu cầu mua sắm tại
mọi thời điểm trong ngày. Và đó cũng chính là một cách thức để Circle K thu hút khách hàng. lOMoAR cPSD| 58583460
VI. Chức năng tổ chức của Circle K Việt Nam 1. Sơ
đồ tổ chức bộ máy của cửa hàng Trưởng khu vực ( AM ) Cửa hàng trưởng (SM) Bộ phận Bộ phận Bộ phần bán hàng phục vụ đồ ăn uống
2. Chức vụ và nhiệm vụ tại cửa hàng:
a. Quản lý khu vực (AM) -
Là người quản lý các cửa hàng tại khu vực -
Là người đưa ra quyết định tăng lương, các yêu cầu về thưởng phạt -
Thực hiện hoạt động kiểm soát tại cửa hàng, đưa ra các quyết định về nhân sự
tại cửa hàng , có quyền sa thải nhân viên hoặc cửa hàng trường -
Đào tạo nhân viên tại cửa hàng và thông báo những thông tin từ cấp trên đến cửa hàng
b. Cửa hàng trưởng (SM) - Mô tả công việc: lOMoAR cPSD| 58583460
+ Điều hành các hoạt động kinh doanh tại cửa hàng, kiểm soát hàng hoá của cửa
hàng để bố trí nơi để hành hàng sao cho phù hợp
+ Cùng với nhân viên bán hàng thực hiện các hoạt động dịch vụ ( Chào hỏi, tính
tiền, vệ sinh hàng hoá, cửa hàng,…)
+ Kiểm soát tiến độ công việc của nhân viên , đôn đốc nhân viên làm việc , xếp lịch làm việc
+ Đào tạo công việc cho nhân viên mới
+ Thông báo cho nhân viên các thông báo từ cấp trên
+ Chịu trách nhiệm về doanh số, tình hình hoạt động, chất lượng dịch vụ tại cửa hàng được phân công
+ Báo cáo tình hình kinh doanh, đề xuất giải pháp thúc đẩy doanh số, đạt mục tiêu
+ Có trách nhiệm nhắc nhở những khách hàng muốn quay video hay chụp ảnh tại
cửa hàng về quy định không quay video hay chụp ảnh tại cửa hàng mà chưa được sự xin phép từ SM - Lương và quyền lợi
+ Lương chính thức: Lương cứng + phụ cấp
+ Được hưởng theo doanh số cửa hàng; Được đào tạo chuyên môn; Mỗi năm được
hưởng tháng lương thứ 13, xét duyệt tăng lương
+ Mỗi năm được hưởng tháng lương thứ 13, xét duyệt tăng lương - Yêu cầu
+ Trình độ: tốt nghiệp Cao đẳng trở lên
+ Có kinh nghiệm ít nhất 2 năm làm việc trong lĩnh vực chuỗi nhà hàng, siêu thị, bán hàng lOMoAR cPSD| 58583460
+ Chăm chỉ, biết việc, có tinh thần trách nhiệm cao, kĩ năng quản lý nhân viên tốt
+ Trước khi lên SM thì cũng phải từng là một nhân viên giỏi, có trách nhiệm, cẩn
thận, có thể làm việc trong môi trường áp lực cao
c. Nhân viên tại cửa hàng - Mô tả công việc:
+ Khi khách hàng bước vào cửa, cần chào hỏi và phục vụ khách hàng thân thiênh, nhanh nhẹn, nhiệt tình
+ Upsalling khi thanh toán, giới thiệu sản phẩm, thông báo các chương trình khuyến
mãi để khách hàng biết và cân nhắc mua, cảm ơn và hẹn gặp lại khách; nấu mì hay
pha chế nước, chăm sóc khách hàng, dọn dẹp khi khách hàng ăn uống ở tầng 2 xong
+ Làm sàn: kiểm soát tem giá, hàng hoá trên kệ sao cho đầy đủ và chính xác, dọn
dẹp kho đồ, vệ sinh hàng hoá, quầy kệ, giữ cửa hàng sạch sẽ, thoáng mát
+ Làm các công việc khác theo yêu cầu của quản lý -
Thời gian làm việc: Làm việc theo ca, xoay ca theo phân công của cửa hàng trưởng.
+ Nhân viên toàn thời gian 8 tiếng/ngày, 6 ngày/tuần;1 tuần làm 3 buổi đêm
(Ca 1: Từ 6h – 14h ; Ca 2: Từ 14h – 22h ; Ca 3: Từ 22h – 6h)
+ Nhân viên Bán thời gian: 4 – 7 tiếng/ ngày, tối thiểu 5 ngày/tuần -
Lương và quyền lợi: ca đêm được tăng 30% lương , ca ngày bán hàng là chủ
yếu , việc của ca đêm phần lớn là chuẩn bị hàng hóa cho ca sau. •
Đối với nhân viên fulltime:
+ Trên 5.500.000 VND/tháng(Lương cơ bản + Phụ cấp cơm) + Thưởng theo doanh số.