lOMoARcPSD| 46342576
AMAZON
1. Giới thiệu về Amazon
Amazon thành lập vào 5/7/1994 tại Bellevue, Washington, Mỹ. Ban đầu
công ty hoạt động chủ yếu trong việc phân phối sách trực tuyến, sau đó
mở rộng thêm các mặt hàng khác như đồ điện tử, phần mềm, đồ chơi, nội
thất...
Năm 2005, Amazon Prime ra mắt, đây là dịch vụ vận chuyển miễn phí hai
ngày của thành viên. Bắt đầu từ 2011, Amazon Prime bắt đầu cung cấp
thêm các dịch vụ cho thành viên như Amazon Music, Amazon Prime
Video...
Tháng 3 năm 2006, Amazon cho ra mắt Amazon Web Services (AWS)
chuyên cung cấp các nền tảng điện toán đám mây theo yêu cầu.
Năm 2007, Amazon cho ra mắt máy đọc sách Kindle thể mua, tải
đọc sách, tạp chí trực tuyến qua kết nối mạng tới Kindle Store.
Ngoài các lĩnh vực chính của mình, Amazon còn sở hữu một số công ty
con nổi bật như Twitch.tv, IMDB, Whole Food Market...
Amazon đã phát triển và bán ra thị trường các thiết bị đọc sách điện tử như
Kindle, giúp thúc đẩy thói quen đọc sách trong thời đại số hóa.
Amazon đã sản xuất phát hành nhiều bộ phim chương trình truyền
hình gốc trên nền tảng Prime Video, thu hút sự chú ý từ khán giả toàn cầu.
Amazon đã ch hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào nhiều sản phẩm dịch
vụ của mình, từ hệ thống gợi ý sản phẩm đến hệ thống giao hàng tự động.
Các thành tựu nổi bật của Amazon
Năm 2015, Amazon chính thức vượt qua Walmart để trở thành nhà bán lẻ
hàng đầu thế giới hiện nay.
Amazon đã xây dựng một hệ thống mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới,
cung cấp hàng triệu sản phẩm từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Amazon Web Services (AWS) là một trong những dịch vụ đám mây hàng
đầu thế giới, cung cấp các dịch vụ như máy chủ ảo, lưu trữ, cơ sở dữ liệu,
và nền tảng phát triển ứng dụng.
lOMoARcPSD| 46342576
Amazon không chỉ tập trung vào thương mại điện tử mà còn mở rộng sang
nhiều lĩnh vực khác như dịch vụ y tế (Amazon Pharmacy), phát triển trò
chơi điện tử (Amazon Game Studios), và nhiều lĩnh vực khác.
Doanh thu
2. do Amazon áp dụng CRM Đảm
bảo an toàn cho dữ liệu
Bạn không còn nỗi lo nhân viên sales nghỉ việc mang theo list khách hàng,
lịch sử giao dịch, công nợ khách hàng ... CRM cho phép. Bạn lưu trữ thông
tin khách hàng vào cơ sở dữ liệu khách hàng một cách tập trung tất tần tật
lOMoARcPSD| 46342576
các loại thông tin khách hàng như: danh sách khách hàng, profile từng
khách hàng, lịch sử giao dịch và công nợ với mọi khách hàng ...
Toàn bộ cơ sở dữ liệu khách hàng (của hệ thống CRM) được lưu trữ trên
server (hay trong công nghệ lưu trữ đám mây 4.0) một cách tập trung nên
an toàn, bảo mật và truy cập từ xa ...
An toàn: sở dữ liệu khách hàng được sao lưu (backup) hàng ngày;
nhân viên sales có nghỉ việc thì cũng chẳng sao ...
Bảo mật: mọi đối tượng truy cập sở dữ liệu khách hàng phải đúng tên
& mật khẩu, mọi task làm việc được kiểm soát đúng trách nhiệm quyền
hạn ...
Truy cập từ xa: mọi đối tượng, mọi tasks làm việc có thể dùng phone hay
máy tính truy cập hệ thống CRM mọi lúc, khắp mọi nơi ... Tạo dựng
mối quan hệ với khách hàng
Cho ra nhiều những dịch vụ làm hài lòng khách hàng, cung cấp nhiều sản
phẩm ngày càng đa dạng hơn
Khách hàng tin tưởng, mua lặp đi lặp lại nhiều lần, giới thiệu cho người thân,
tạo hình ảnh tích cực cho amazon trở thành khách hàng thân thiết của
amazon
Cá nhân hóa cho từng khách hàng
Thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động
hóa để đưa ra thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa tới từng khách hàng, phân
tích quá trình mua sắm, hành vi mua hàng, hay tương tác của khách hàng
với doanh nghiệp được theo dõi ghi nhận tự động qua các click chuột
của khách hàng mọi lúc ở mọi chỗ như: bảng thăm dò, bảng đánh giá, hình
ảnh sản phẩm trên website hay landing-page; click & open trên email; like
& follow trên fanpage ... gửi những email gợi ý về các sản phẩm mới
cho khách hàng. Khách hàng đưa ra các lựa chọn chính xác nâng cao
lòng tin trong quá trình mua sắm tại Amazon.com hơn hẳn so với mua sắm
truyền thống.
Nâng cấp trải nghiệm khách hàng mua hàng nhiều hơn, giảm thiểu được thời
gian khách hàng tìm kiếm sản phẩm. Kích thích khách hàng mua hàng
Phân tích quá trình mua sắm của các khách hàng thường xuyên đánh giá
những đơn hàng đã mua trước đó. Nhờ vậy mà Amazon thể để đưa ra
lOMoARcPSD| 46342576
những gợi ý tốt nhất mỗi lần khách hàng thăm lại website gửi những
email gợi ý về các sản phẩm mới cho khách hàng.
Amazon có tiện ích giúp bạn thể chỉ dẫn cho “Bộ tạo gợi ý” đưa ra những
đề xuất thích hợp nhất đối với “gu” của bạn. Bên trái cột “Your
recommendations” (gợi ý của bạn) liên kết “Improve your
recommendations” (thay đổi gợi ý của bạn). Bấm vào liên kết này, một
trang mới sẽ xuất hiện, chỉ cho bạn cách thay đổi các gợi ý phù hợp với
bạn nhất.
Giúp gia tăng doanh số bán hàng
Hệ thống CRM rất dễ sử dụng, cho một nhân viên sales không thành
thạo về máy tính cũng sẽ làm quen biết dùng crm chỉ trong vòng vài
tiếng đồng hồ. CRM sẵn quy trình bán hàng khoa học, các bước
ràng, mục tiêu, KPI cụ thể thì nhân viên sales của bạn dễ dàng
làm việc tốc độ và hiệu quả, tuân thủ các bước của quy trình bán hàng,
đạt được mục tiêu mà bạn hay chính họ đề ra.
Tạo ra một hệ cơ sở dữ liệu phong phú về khách hàng:
Ưu hóa các chu trình cung cấp cho các nhân viên bán hàng dịch vụ
khách hàng các thông tin đầy đủ liên quan đến khách hàng, CRM cho phép
công ty thiết lập các quan hệ lợi hơn với khách hàng trong khi vẫn giảm
được chi phí hoạt động
Thiết lập quan hệ có lợi với khách hàng.
Nâng cao hiệu suất làm việc, tự động hóa các công cụ tìm kiếm, hệ thống kho
hàng:
hệ thống CRM đã tối ưu một số công việc như tìm kiếm khách hàng,
phân loại khách hàng, trao đổi thông tin khách hàng giữa các phòng ban,
quản lý công việc chăm sóc khách hàng. Bạn và nhân viên sẽ không mất
quá nhiều thời gian công sức để thực hiện những công việc như này
nữa.
Sử dụng robot Kiva được xếp khắp nới trong nhà kho của Amazon,
phòng nghiên cứu công nghệ robot tự động tại North Reading
hệ thống CRM đã tự động hóa một số công việc trong từng quy trình
(Ví dụ: trong quy trình bán hàng, từ khi khách hàng biết đến doanh nghiệp
lOMoARcPSD| 46342576
cho đến khi chốt được deal; thì CRM đã tự động hóa (automation) được
những công việc phụ trợ, đơn lẻ, nhưng lại rất quan trọng, công phu như:
những mẫu đơn cần được điền, những báo cáo cần được gửi, các vấn đề
về pháp lý cần được giải quyết).
Nên các nhân viên sales không bị nặng gánh, không mất nhiều thời gian và
công sức để xử lý các công việc đã được tự động hóa trong quy trình bán
hàng nữa. Thay vào đó, các nhân viên sales có thể tập trung nhiều nỗ lực
hơn vào việc chốt khách hàng tiềm năng giải quyết các vấn đề của khách
hàng, nâng cao năng suất bán hàng .
Giảm thiểu số lượng nhân công, tăng năng lực cạnh tranh cao hơn các đổi
thủ cạnh tranh như Wallmart, Target, Best Buy, Kroger,...
3. Cách vận hành CRM của Amazon
Tạo đơn hàng
Khi bạn muốn mua đồ tại Amazon, bạn sẽ phải thiết lập tài khoản cá nhân để bắt
đầu hành trình mua sắm tại đây. Qua việc lập tài khoản cá nhân, Amazon sẽ theo dõi
quá trình mua hàng của khách hàng, đồng thời nắm được lịch sử trình duyệt website
của khách hàng.
Khi khách hàng tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp c định sản phẩm
mình muốn mua, họ sẽ bắt đầu tạo đơn hàng với những sản phẩm mà họ muốn thanh
toán.
Khi khách hàng vào trang web của Amazon từ lần thứ 2 trở đi, một file cookie sẽ
được sử dụng để xác định khách hàng hiển thị dòng chào hỏi “Welcome back,
Tommy (tên khách hàng)” đưa ra những gợi ý mua sắm dựa trên các hoạt động
mua sắm trước đó của khách hàng.
Nộp đơn đặt hàng
Sau khi khách hàng đã điền thông tin cá nhân và kiểm tra lại các thông tin của sản
phẩm mà họ mua thì bước tiếp theo là nộp đơn đặt hàng để bộ phận bán hàng của hệ
thống CRM sẽ tiếp nhận thông tin đơn hàng.
Khách hàng thể đặt hàng 24/7, nhận được thư điện tử xác nhận trong vòng 2
phút và nhận được thông báo bắt đầu chuyển hàng trong vòng 5 phút kể từ thời điểm
đặt hàng
lOMoARcPSD| 46342576
Lịch sử mua hàng
Tất cả những đơn hàng sau khi tạo và nộp đơn thành công sẽ được CRM lưu vào
lịch sử mua hàng. Chức năng này vừa giúp doanh nghiệp lẫn khách hàng quản lí sản
phẩm.
Khách hàng có thể xem lại những sản phẩm mà mình từng mua
Doanh nghiệp thể quản khách hàng đó đã từng mua sản phẩm
Thông tin khách hàng
Thông qua việc nộp đơn đặt hàng thành công thì bộ phận chăm sóc khách hàng
của quy trình CRM đã thông tin của khách hàng để thể biết thêm về nhu cầu
của khách hàng như họ đang cần sản phẩm ? thông tin khách hàng sẽ bao
gồm:
Họ tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Email
Dựa trên xu hướng tìm kiếm lịch sử mua hàng của khách hàng thì Amazon sẽ
đưa ra những gợi ý mua hàng khác nhau. Theo những thông tin đó công ty lập hồ
của khách hàng, sau đó sẽ nhận được các gợi ý về sản phẩm nên tham khảo dựa trên
đặc điểm sở thích của từng nhân, cũng như được xem lời bình luận về các cuốn
sách mà họ quan tâm.
Quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả
Đưa ra những chương trình ưu đãi
Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ dựa vào nhu cầu của khách hàng để đưa ra những
chương trình ưu đãi cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho các khách hàng nhằm
thúc đẩy họ mua lại sản phẩm của doanh nghiệp. Một điều trong hệ thống CRM của
Amazon chính là thứ thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ.
Khách hàng sẽ nhận được các thông báo, email hoặc thông điệp quảng cáo chứa
những sản phẩm ưu đãi họ khả năng quan tâm mua hàng. c chương
trình ưu đãi và dịch vụ như là:
Tặng kèm sản phẩm khác khi mua sản phẩm
Đưa ra giá ưu đãi cho sản phẩm
Tặng quà nhân các ngày lễ (ngày thành lập doanh nghiệp, các ngày lễ quốc
khánh, ngày lễ,...)
lOMoARcPSD| 46342576
Gửi tin nhắn hoặc email chúc mừng
Giải đáp các thắc mắc liên quan đến sản phẩm của khách hàng một cách chi
tiết…
Phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng
Quy trình CRM Analytics này sẽ dựa vào dữ liệu khách hàng (social media, mua
data,..) và thông tin khách hàng mà hệ thống CRM có được và cung cấp để thực hiện
phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng ddàng đánh giá, phân tích các thói quen,
hành vi mua sắm của nhóm khách hàng mục tiêu, nhóm khách hàng tiềm năng.
Điểm mạnh của việc triển khai CRM tại Amazon khả năng tạo ra trải nghiệm
mua sắm nhân hóa cho khách hàng. Dựa trên dữ liệu từ CRM, Amazon sử dụng
các thuật toán công nghệ phân tích dữ liệu để tạo ra các gợi ý sản phẩm nhân
hóa. Điều này giúp tăng tương tác của khách hàng với Amazon tạo ra một trải
nghiệm mua sắm cá nhân hóa.
Gợi ý sản phẩm cho từng nhân sau khi đã kết thích quy trình phân tích
Đưa ra chiến lược marketing
Hệ thống CRM của Amazon.com hoạt động hiệu quả thông qua các hoạt động one
- to - one marketing (Marketing nhân hóa), thể hiểu là việc công ty cung cấp nội
dung nhân cho người nhận thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu sử dụng
công nghệ tự động hóa... để đưa ra thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa tới từng khách
hàng.
Sau khi phân ch hành vi tiêu dùng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra các
chiến lược marketing phù hợp hướng đến khách hàng nhằm thuyết phục họ mua tiếp
các sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thể lên kế hoạch chiến lược
marketing để thu hút khách hàng như là đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Ngoài ra, doanh nghiệp thể thúc đẩy người mua thông qua công cụ như Automation
Marketing bao gồm:
Email marketing
SMS marketing…
Trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa
Hỗ trợ khách hàng
Khách hàng của Amazon có thể giải quyết hầu hết mọi vấn đề họ thgặp
phải thông qua tài khoản của mình. Quá trình hoàn trả cũng được xtrực tuyến.
nếu có điều gì đó yêu cầu họ nói chuyện với trợ lý dịch vụ khách hàng? CRM để giải
lOMoARcPSD| 46342576
cứu một lần nữa. Bất kỳ nhân viên nào của Amazon mà họ nói chuyện đều sẽ có sẵn
thông tin chi tiết, nghĩa các giải pháp nhanh chóng hiệu quả cho mọi vấn đề
và khiến khách hàng hài lòng hơn.
Sử dụng hệ thống CRM của mình, bạn có thể lập trình các mẫu email sẵn sàng sử
dụng. Nếu có khiếu nại của khách hàng và bạn trả lời ngay lập tức, điều này cho phép
khách hàng thư giãn hơn, tự tin rằng vấn đề của họ đã được xử lý. Ngoài ra, phản hồi
nhanh là dấu hiệu của sự chuyên nghiệp của Amazon.
Ví dụ:
Một ngày khi truy cập website Amazon, bạn thể được gợi ý n xem Album
mới của Taylor Swift có tựa đề “Lover”. Có thể với gu âm nhạc của mình, bạn không
thích Taylor Swift , hoặc chưa từng nghe nhạc của Taylor Swift, nhưng chúng ta hãy
xem tại sao Amazon lại đề nghị bạn xem album này. Hãy bấm vào liên kết “Why was
I recommended this” (tại sao chúng tôi gợi ý bạn).
Amazon đề nghị bạn mua album này trước đây bạn đã đặt mua một đĩa CD
nhạc Pop của một ai đó, theo Amazon, những ai thích nhạc Pop thể nghe nhạc
của Taylor Swift. hầu hết các đề xuất này xu hướng khá chính c. Đưa ra
những cám dỗ này không gây áp lực cho khách hàng điều giúp Amazon kiếm
được hàng tỷ đô la mỗi năm.
Cách tốt nhất để được các đnghị sát nhất hãy đánh giá những đơn hàng bạn
đã mua trước đó bằng cách cho điểm từ 1 đến 5 sao đối với các mặt hàng này. Amazon
thể căn cứ vào khung điểm này để đưa ra cho bạn những gợi ý tốt nhất mỗi lần bạn
thăm lại website.
Sự thành công của hệ thống CRM của Amazon thể hiện ở độ dễ dàng khi khách
hàng trao đổi thông tin với công ty: theo bất cứ cách nào khách hàng thích, vào bất
cứ lúc nào, thông qua bất cứ kênh liên lạc nào, bằng bất cứ ngôn ngữ nào... Dù rằng
các yêu cầu từ khách hàng có thể phải đi qua những kênh nội bộ phức tạp để đến với
đúng bộ phận phụ trách về sản phẩm/ dịch vụ đó, nhưng thông qua hệ thống CRM
khách hàng cảm giác đang giao tiếp với một thực thể duy nhất nhận được sự
chăm sóc mang tính cá nhân
Phần mềm hỗ trợ: Oracle
Oracle là một trong những nhà cung cấp phần mềm, hệ thống và công nghệ cơ sở
dữ liệu lớn nhất trên thị trường công nghệ hiện nay. Cái tên Oracle chính là tên viết tắt từ
lOMoARcPSD| 46342576
sản phẩm chủ lực của hãng, hệ thống quản sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) tên
chính thức là Oracle Database. Phần mềm cơ sở dữ liệu thường giữ vị trí trung tâm trong
mảng IT của công ty, hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau gồm xử giao dịch, business
intelligence (BI), và các ứng dụng phân tích.
4. Nhận xét Amazon khi áp dụng CRM
Nhìn chung, hoạt động CRM của Amazon đã khá thành công Amazon đã thực hiện
được hầu hết các mục đích của hoạt động CRM, thể kể đến Cung cấp cho khách hàng
các dịch vụ tốt hơn
Sau lần truy cập thứ 2 trđi trên Amazon, thì n hình của khách hàng sẽ hiển
thị dòng chào hỏi “Welcome back, (tên khách hàng)” và đưa ra những gợi ý mua
sắm dựa vào các hoạt động mua sắm trước đó của khách hàng. Ngoài ra, Amazon
cũng phân tích quá trình mua sắm của các khách hàng thường xuyên gửi những
email gợi ý về các sản phẩm mới cho khách hàng. Nhờ thế mà khách hàng có thể
đưa ra các lựa chọn chính xác nâng cao lòng tin trong quá trình mua sắm tại
Amazon.
Khách hàng trao đổi thông tin với công ty: theo bất cứ cách nào khách hàng thích,
vào bất cứ lúc nào, thông qua bất cứ kênh liên lạc nào, bằng bất cứ ngôn ngữ nào...
rằng các yêu cầu từ khách hàng thể phải đi qua những kênh nội bộ phức tạp
để đến với đúng bộ phận phụ trách về sản phẩm/ dịch vụ đó, nhưng thông qua hệ
thống CRM khách hàng có cảm giác đang giao tiếp với một thực thể duy nhất và
nhận được sự chăm sóc mang tính nhân. Đó chính những yếu tố hệ thống
CRM kết hợp trong logistics của Amazon đem lại cho khách hàng.
Nâng cao hiệu quả của trung tâm hỗ trợ khách hàng
Hệ thống CRM của Amazon đã giúp doanh nghiệp này sở hữu được sở dữ liệu
phong phú của khách hàng và xử lý số lượng lớn dữ liệu khổng lồ mỗi ngày. Qua
việc tối ưu hệ thống CRM cùng quy trình bán hàng, Amazon đã có thể lưu
trữ được thông tin khách hàng đầy đủ và thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với khách
hàng.
Trợ giúp nhân viên bán hàng thực hiện đơn hàng một cách nhanh nhất
Hệ thống CRM của Amazon cũng giúp nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng
nhờ giảm thời gian phản hồi và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
Khách hàng thể đặt hàng 24/7, nhận được thư điện tử xác nhận trong vòng 2 phút
nhận được thông báo bắt đầu chuyển hàng trong vòng 5 phút kể từ thời điểm
lOMoARcPSD| 46342576
đặt hàng. Amazon nổi tiếng với dịch vụ Amazon Prime, cho phép khách hàng có
thể mua và nhận hàng ngay trong ngày trên khắp các thành phố lớn ở Mỹ và một
số quốc gia khác.
Đơn giản hoá tiến trình tiếp thị và bán hàng
Amazon được thiết kế để dễ sử dụng, khách hàng thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm,
đặt hàng và quản lý tài khoản của họ. Amazon sử dụng dữ liệu khách hàng để cá
nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Họ đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng
thói quen tìm kiếm của từng khách hàng, giúp họ tìm thấy những sản phẩm
họ thể quan tâm. Họ sử dụng thông tin về sở thích, hành vi mua hàng trước đây
thông tin địa để tối ưu hóa chiến lược quảng o tăng khnăng thu hút
khách hàng.
Ví dụ:thể với gu âm nhạc của mình, bạn không thích Sade, hoặc chưa từng nghe nhạc
của Sade, nhưng tại sao Amazon lại đề nghị bạn xem album y. Hãy bấm vào liên kết
“Why was I recommended this” (tại sao chúng tôi gợi ý bạn).
Amazon đề nghị bạn mua album này vì trước đây bạn đã đặt mua một đĩa CD nhạc thiền,
và theo Amazon, những ai thích thiền đều mê nhạc của Sade. Thật ấn tượng, hầu hết các
đề xuất này có xu hướng khá chính xác. Đưa ra những cám dỗ này mà không gây áp lực
cho khách hàng là điều giúp Amazon kiếm được hàng tỷ đô la mỗi năm.
Amazon cung cấp nhiều phương thức thanh toán an toàn: bao gồm thanh toán
bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và cả phương thức thanh toán qua dịch vụ như Amazon
Pay. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình thanh toán và tăng tính tiện lợi cho khách
hàng.
Khách hàng thể đặt hàng 24/7. Hệ thống CRM của Amazon cho phép khách
hàng đặt hàng mọi lúc, kcả khi nhân viên chăm sóc khách hàng không làm việc. Điều
này tăng cơ hội bán hàng cho Amazon, vì họ thể phục vụ khách hàng trên toàn thế giới
mà không bị giới hạn bởi múi giờ.
Tạo nên sự khác biệt:
Amazon sử dụng phần mềm Egrow tất cả trong một dành cho người bán hàng.
Mỗi ngày, nó phân tích hàng triệu sản phẩm trên thị trường Amazon và tổng hợp
dữ liệu bán hàng thành các biểu đồ bảng điều khiển dễ hiểu. Tiếp cận 100%
sản phẩm. Lên đến 300 sản phẩm được theo dõi. Hơn 200 từ khóa được theo dõi,
300 nghiên cứu trực tiếp mỗi ngày, 90 ngày lịch sử sản phẩm. Giúp khách hàng
khám phá các từ khóa tìm kiếm không phải trả tiền.
lOMoARcPSD| 46342576
Một số lượng lớn Sản phẩm được quét hàng ngày.
Egrow's sở dữ liệu sản phẩm từ trung tâm thương mại Amazon chứa đầy nhiều
mặt hàng được kiểm tra trước với lịch sử thay đổi hàng ngày về số lượng ưu đãi,
giá trị, khảo sát mật khẩu đó chỉ phần nổi của tảng băng chìm – tất cả đều
được làm mới mỗi ngày một lần. Thêm một mục khác Egrow sbắt đầu thu
thập thông tin chỉ sau 24 giờ.
Trải nghiệm người dùng nhanh chóng và trực quan
Ngoài việc cung cấp thông tin chất lượng tốt nhất, phần mềm của họ còn tập
trung vào trải nghiệm khách hàng nhất quán thành thạo. một công cụ toàn
diện nhanh chóng và mạnh mẽ, Egrow sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian nghiên cứu
dài, cung cấp cho bạn dữ liệu quan trọng cho doanh nghiệp của bạn chỉ trong vài
giây.
Bán hàng chính xác Dữ liệu bán hàng ước tính chính xác
Trong hơn ba năm, Egrow đã xây dựng một thuật toán độc đáo để tính toán các giao
dịch được đánh giá cho các sản phẩm trên thị trường Amazon. Ngoài ra, chỉ đang
được cải thiện mỗi ngày. 90 ngày lịch sử sản phẩm
Các mục được kiểm tra trước trong sở dữ liệu có tới 90 đoạn lịch sử chi tiết về
các thay đổi của mục. Thành phần này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức vượt trội và
giúp bạn nhận ra các mẫu mặt hàng thoáng qua với các giao dịch lâu dài, ổn định.
Khám phá từ khóa tìm kiếm không phải trả tiền
Với Egrow, bạn có thể nhanh chóng phân biệt các từ khóa và các mục xếp hạng
trong danh sách được lập chỉ mục tự nhiên của Amazon. Việc bao gồm nhiều từ
khóa hơn để theo dõi hàng ngày được thực hiện ít đòi hỏi hơn từ trang các yếu tố
tinh tế của mục.
Dữ liệu an toàn
Egrow sẽ không sử dụng dữ liệu của bạn hoặc cung cấp dữ liệu đó cho những
người bên ngoài khác.
Tăng doanh thu từ khách hàng:
Amazon.com triển khai hoạt động liên kết với các công ty khác, đến năm 2002
Amazon.com đã hơn 500.000 đối tác hợp tác giới thiệu khách hàng cho
Amazon với mức hoa hồng 3-5% trên các giao dịch được thực hiện. Tất cả những
nỗ lực này của Amazon nhằm tạo cho khách hàng sự thoải mái yên tâm hơn
khi mua hàng đồng thời khuyến khích khách hàng tiếp tục quay lại mua sắm.
lOMoARcPSD| 46342576
Doanh thu năm 2003 đạt 5.3 tỷ USD, năm 2005 đạt gần 7 tỷ USD, chiến khoảng
25% doanh số bán lẻ qua mạng.
dụ: Tháng 10/2003, Amazon đưa ra ứng dụng tìm kiếm nội dung trong sách “Search
Inside the book”, cho phép người mua tìm kiếm bằng những cụm từ chứa trong 33 triệu
trang sách của 120.000 cuốn sách thay vì tìm bằng tựa đề hoặc tên tác giả như trước đây.
Chỉ trong 1 tuần sau, doanh thu bán hàng của những cuốn sách đó tăng 9% so với những
cuốn sách không nằm trong danh mục tìm kiếm nêu trên.
Thông qua việc sử dụng CRM để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng, Amazon
có thể tăng doanh thu bằng cách tăng cơ hội bán hàng, tạo ra sự tin tưởng và hài lòng từ
phía khách hàng, và khuyến khích sự trở lại của khách hàng trong tương lai.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46342576 AMAZON
1. Giới thiệu về Amazon
 Amazon thành lập vào 5/7/1994 tại Bellevue, Washington, Mỹ. Ban đầu
công ty hoạt động chủ yếu trong việc phân phối sách trực tuyến, sau đó
mở rộng thêm các mặt hàng khác như đồ điện tử, phần mềm, đồ chơi, nội thất...
 Năm 2005, Amazon Prime ra mắt, đây là dịch vụ vận chuyển miễn phí hai
ngày của thành viên. Bắt đầu từ 2011, Amazon Prime bắt đầu cung cấp
thêm các dịch vụ cho thành viên như Amazon Music, Amazon Prime Video...
 Tháng 3 năm 2006, Amazon cho ra mắt Amazon Web Services (AWS)
chuyên cung cấp các nền tảng điện toán đám mây theo yêu cầu.
 Năm 2007, Amazon cho ra mắt máy đọc sách Kindle có thể mua, tải và
đọc sách, tạp chí trực tuyến qua kết nối mạng tới Kindle Store.
 Ngoài các lĩnh vực chính của mình, Amazon còn sở hữu một số công ty
con nổi bật như Twitch.tv, IMDB, Whole Food Market...
 Amazon đã phát triển và bán ra thị trường các thiết bị đọc sách điện tử như
Kindle, giúp thúc đẩy thói quen đọc sách trong thời đại số hóa.
 Amazon đã sản xuất và phát hành nhiều bộ phim và chương trình truyền
hình gốc trên nền tảng Prime Video, thu hút sự chú ý từ khán giả toàn cầu.
 Amazon đã tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào nhiều sản phẩm và dịch
vụ của mình, từ hệ thống gợi ý sản phẩm đến hệ thống giao hàng tự động.
Các thành tựu nổi bật của Amazon
 Năm 2015, Amazon chính thức vượt qua Walmart để trở thành nhà bán lẻ
hàng đầu thế giới hiện nay.
 Amazon đã xây dựng một hệ thống mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới,
cung cấp hàng triệu sản phẩm từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
 Amazon Web Services (AWS) là một trong những dịch vụ đám mây hàng
đầu thế giới, cung cấp các dịch vụ như máy chủ ảo, lưu trữ, cơ sở dữ liệu,
và nền tảng phát triển ứng dụng. lOMoAR cPSD| 46342576
 Amazon không chỉ tập trung vào thương mại điện tử mà còn mở rộng sang
nhiều lĩnh vực khác như dịch vụ y tế (Amazon Pharmacy), phát triển trò
chơi điện tử (Amazon Game Studios), và nhiều lĩnh vực khác. Doanh thu
2. Lý do Amazon áp dụng CRM Đảm
bảo an toàn cho dữ liệu
 Bạn không còn nỗi lo nhân viên sales nghỉ việc mang theo list khách hàng,
lịch sử giao dịch, công nợ khách hàng ... CRM cho phép. Bạn lưu trữ thông
tin khách hàng vào cơ sở dữ liệu khách hàng một cách tập trung tất tần tật lOMoAR cPSD| 46342576
các loại thông tin khách hàng như: danh sách khách hàng, profile từng
khách hàng, lịch sử giao dịch và công nợ với mọi khách hàng ...
 Toàn bộ cơ sở dữ liệu khách hàng (của hệ thống CRM) được lưu trữ trên
server (hay trong công nghệ lưu trữ đám mây 4.0) một cách tập trung nên
an toàn, bảo mật và truy cập từ xa ...
 An toàn: cơ sở dữ liệu khách hàng được sao lưu (backup) hàng ngày; dù
nhân viên sales có nghỉ việc thì cũng chẳng sao ...
 Bảo mật: mọi đối tượng truy cập cơ sở dữ liệu khách hàng phải đúng tên
& mật khẩu, mọi task làm việc được kiểm soát đúng trách nhiệm và quyền hạn ...
 Truy cập từ xa: mọi đối tượng, mọi tasks làm việc có thể dùng phone hay
máy tính truy cập hệ thống CRM ở mọi lúc, khắp mọi nơi ... Tạo dựng
mối quan hệ với khách hàng
 Cho ra nhiều những dịch vụ làm hài lòng khách hàng, cung cấp nhiều sản
phẩm ngày càng đa dạng hơn
 Khách hàng tin tưởng, mua lặp đi lặp lại nhiều lần, giới thiệu cho người thân,
tạo hình ảnh tích cực cho amazon và trở thành khách hàng thân thiết của amazon
Cá nhân hóa cho từng khách hàng
 Thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động
hóa để đưa ra thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa tới từng khách hàng, phân
tích quá trình mua sắm, hành vi mua hàng, hay tương tác của khách hàng
với doanh nghiệp được theo dõi và ghi nhận tự động qua các click chuột
của khách hàng mọi lúc ở mọi chỗ như: bảng thăm dò, bảng đánh giá, hình
ảnh sản phẩm trên website hay landing-page; click & open trên email; like
& follow trên fanpage ... Và gửi những email gợi ý về các sản phẩm mới
cho khách hàng. Khách hàng đưa ra các lựa chọn chính xác và nâng cao
lòng tin trong quá trình mua sắm tại Amazon.com hơn hẳn so với mua sắm truyền thống.
 Nâng cấp trải nghiệm khách hàng mua hàng nhiều hơn, giảm thiểu được thời
gian khách hàng tìm kiếm sản phẩm. Kích thích khách hàng mua hàng
 Phân tích quá trình mua sắm của các khách hàng thường xuyên đánh giá
những đơn hàng đã mua trước đó. Nhờ vậy mà Amazon có thể để đưa ra lOMoAR cPSD| 46342576
những gợi ý tốt nhất mỗi lần khách hàng thăm lại website và gửi những
email gợi ý về các sản phẩm mới cho khách hàng.
 Amazon có tiện ích giúp bạn có thể chỉ dẫn cho “Bộ tạo gợi ý” đưa ra những
đề xuất thích hợp nhất đối với “gu” của bạn. Bên trái cột “Your
recommendations” (gợi ý của bạn) có liên kết “Improve your
recommendations” (thay đổi gợi ý của bạn). Bấm vào liên kết này, một
trang mới sẽ xuất hiện, chỉ cho bạn cách thay đổi các gợi ý phù hợp với bạn nhất.
Giúp gia tăng doanh số bán hàng
 Hệ thống CRM rất dễ sử dụng, cho dù một nhân viên sales không thành
thạo về máy tính cũng sẽ làm quen và biết dùng crm chỉ trong vòng vài
tiếng đồng hồ. CRM sẵn có quy trình bán hàng có khoa học, có các bước
rõ ràng, có mục tiêu, có KPI cụ thể thì nhân viên sales của bạn dễ dàng
làm việc tốc độ và hiệu quả, tuân thủ các bước của quy trình bán hàng, là
đạt được mục tiêu mà bạn hay chính họ đề ra.
Tạo ra một hệ cơ sở dữ liệu phong phú về khách hàng:
 Ưu hóa các chu trình và cung cấp cho các nhân viên bán hàng và dịch vụ
khách hàng các thông tin đầy đủ liên quan đến khách hàng, CRM cho phép
công ty thiết lập các quan hệ có lợi hơn với khách hàng trong khi vẫn giảm
được chi phí hoạt động
 Thiết lập quan hệ có lợi với khách hàng.
Nâng cao hiệu suất làm việc, tự động hóa các công cụ tìm kiếm, hệ thống kho hàng:
 Vì hệ thống CRM đã tối ưu một số công việc như tìm kiếm khách hàng,
phân loại khách hàng, trao đổi thông tin khách hàng giữa các phòng ban,
quản lý công việc chăm sóc khách hàng. Bạn và nhân viên sẽ không mất
quá nhiều thời gian và công sức để thực hiện những công việc như này nữa.
 Sử dụng robot Kiva được xếp khắp nới trong nhà kho của Amazon, có
phòng nghiên cứu công nghệ robot tự động tại North Reading
 Vì hệ thống CRM đã tự động hóa một số công việc trong từng quy trình
(Ví dụ: trong quy trình bán hàng, từ khi khách hàng biết đến doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 46342576
cho đến khi chốt được deal; thì CRM đã tự động hóa (automation) được
những công việc phụ trợ, đơn lẻ, nhưng lại rất quan trọng, công phu như:
những mẫu đơn cần được điền, những báo cáo cần được gửi, các vấn đề
về pháp lý cần được giải quyết).
 Nên các nhân viên sales không bị nặng gánh, không mất nhiều thời gian và
công sức để xử lý các công việc đã được tự động hóa trong quy trình bán
hàng nữa. Thay vào đó, các nhân viên sales có thể tập trung nhiều nỗ lực
hơn vào việc chốt khách hàng tiềm năng và giải quyết các vấn đề của khách
hàng, nâng cao năng suất bán hàng .
 Giảm thiểu số lượng nhân công, tăng năng lực cạnh tranh cao hơn các đổi
thủ cạnh tranh như Wallmart, Target, Best Buy, Kroger,...
3. Cách vận hành CRM của Amazon
Tạo đơn hàng
Khi bạn muốn mua đồ tại Amazon, bạn sẽ phải thiết lập tài khoản cá nhân để bắt
đầu hành trình mua sắm tại đây. Qua việc lập tài khoản cá nhân, Amazon sẽ theo dõi
quá trình mua hàng của khách hàng, đồng thời nắm được lịch sử trình duyệt website của khách hàng.
Khi khách hàng tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp và xác định sản phẩm mà
mình muốn mua, họ sẽ bắt đầu tạo đơn hàng với những sản phẩm mà họ muốn thanh toán.
Khi khách hàng vào trang web của Amazon từ lần thứ 2 trở đi, một file cookie sẽ
được sử dụng để xác định khách hàng và hiển thị dòng chào hỏi “Welcome back,
Tommy (tên khách hàng)” và đưa ra những gợi ý mua sắm dựa trên các hoạt động
mua sắm trước đó của khách hàng.
Nộp đơn đặt hàng
Sau khi khách hàng đã điền thông tin cá nhân và kiểm tra lại các thông tin của sản
phẩm mà họ mua thì bước tiếp theo là nộp đơn đặt hàng để bộ phận bán hàng của hệ
thống CRM sẽ tiếp nhận thông tin đơn hàng.
Khách hàng có thể đặt hàng 24/7, nhận được thư điện tử xác nhận trong vòng 2
phút và nhận được thông báo bắt đầu chuyển hàng trong vòng 5 phút kể từ thời điểm đặt hàng lOMoAR cPSD| 46342576
Lịch sử mua hàng
Tất cả những đơn hàng sau khi tạo và nộp đơn thành công sẽ được CRM lưu vào
lịch sử mua hàng. Chức năng này vừa giúp doanh nghiệp lẫn khách hàng quản lí sản phẩm.
 Khách hàng có thể xem lại những sản phẩm mà mình từng mua
 Doanh nghiệp có thể quản lí khách hàng đó đã từng mua sản phẩm gì
Thông tin khách hàng
Thông qua việc nộp đơn đặt hàng thành công thì bộ phận chăm sóc khách hàng
của quy trình CRM đã có thông tin của khách hàng để có thể biết thêm về nhu cầu
của khách hàng như là họ đang cần sản phẩm gì ? và thông tin khách hàng sẽ bao gồm:  Họ tên  Số điện thoại  Địa chỉ  Email
Dựa trên xu hướng tìm kiếm và lịch sử mua hàng của khách hàng thì Amazon sẽ
đưa ra những gợi ý mua hàng khác nhau. Theo những thông tin đó công ty lập hồ sơ
của khách hàng, sau đó sẽ nhận được các gợi ý về sản phẩm nên tham khảo dựa trên
đặc điểm sở thích của từng cá nhân, cũng như được xem lời bình luận về các cuốn sách mà họ quan tâm.
 Quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả
Đưa ra những chương trình ưu đãi
Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ dựa vào nhu cầu của khách hàng để đưa ra những
chương trình ưu đãi và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho các khách hàng cũ nhằm
thúc đẩy họ mua lại sản phẩm của doanh nghiệp. Một điều trong hệ thống CRM của
Amazon chính là thứ thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ.
Khách hàng sẽ nhận được các thông báo, email hoặc thông điệp quảng cáo chứa
những sản phẩm và ưu đãi mà họ có khả năng quan tâm và mua hàng. Các chương
trình ưu đãi và dịch vụ như là:
 Tặng kèm sản phẩm khác khi mua sản phẩm
 Đưa ra giá ưu đãi cho sản phẩm
 Tặng quà nhân các ngày lễ (ngày thành lập doanh nghiệp, các ngày lễ quốc khánh, ngày lễ,...) lOMoAR cPSD| 46342576
 Gửi tin nhắn hoặc email chúc mừng
 Giải đáp các thắc mắc liên quan đến sản phẩm của khách hàng một cách chi tiết…
Phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng
Quy trình CRM Analytics này sẽ dựa vào dữ liệu khách hàng (social media, mua
data,..) và thông tin khách hàng mà hệ thống CRM có được và cung cấp để thực hiện
phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng dễ dàng đánh giá, phân tích các thói quen,
hành vi mua sắm của nhóm khách hàng mục tiêu, nhóm khách hàng tiềm năng.
Điểm mạnh của việc triển khai CRM tại Amazon là khả năng tạo ra trải nghiệm
mua sắm cá nhân hóa cho khách hàng. Dựa trên dữ liệu từ CRM, Amazon sử dụng
các thuật toán và công nghệ phân tích dữ liệu để tạo ra các gợi ý sản phẩm cá nhân
hóa. Điều này giúp tăng tương tác của khách hàng với Amazon và tạo ra một trải
nghiệm mua sắm cá nhân hóa.
 Gợi ý sản phẩm cho từng cá nhân sau khi đã kết thích quy trình phân tích
Đưa ra chiến lược marketing
Hệ thống CRM của Amazon.com hoạt động hiệu quả thông qua các hoạt động one
- to - one marketing (Marketing cá nhân hóa), có thể hiểu là việc công ty cung cấp nội
dung cá nhân cho người nhận thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng
công nghệ tự động hóa... để đưa ra thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa tới từng khách hàng.
Sau khi phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra các
chiến lược marketing phù hợp hướng đến khách hàng nhằm thuyết phục họ mua tiếp
các sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch chiến lược
marketing để thu hút khách hàng như là đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thúc đẩy người mua thông qua công cụ như Automation Marketing bao gồm:  Email marketing  SMS marketing…
 Trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa
Hỗ trợ khách hàng
Khách hàng của Amazon có thể giải quyết hầu hết mọi vấn đề mà họ có thể gặp
phải thông qua tài khoản của mình. Quá trình hoàn trả cũng được xử lý trực tuyến. Và
nếu có điều gì đó yêu cầu họ nói chuyện với trợ lý dịch vụ khách hàng? CRM để giải lOMoAR cPSD| 46342576
cứu một lần nữa. Bất kỳ nhân viên nào của Amazon mà họ nói chuyện đều sẽ có sẵn
thông tin chi tiết, nghĩa là các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho mọi vấn đề –
và khiến khách hàng hài lòng hơn.
Sử dụng hệ thống CRM của mình, bạn có thể lập trình các mẫu email sẵn sàng sử
dụng. Nếu có khiếu nại của khách hàng và bạn trả lời ngay lập tức, điều này cho phép
khách hàng thư giãn hơn, tự tin rằng vấn đề của họ đã được xử lý. Ngoài ra, phản hồi
nhanh là dấu hiệu của sự chuyên nghiệp của Amazon. Ví dụ:
Một ngày khi truy cập website Amazon, bạn có thể được gợi ý nên xem Album
mới của Taylor Swift có tựa đề “Lover”. Có thể với gu âm nhạc của mình, bạn không
thích Taylor Swift , hoặc chưa từng nghe nhạc của Taylor Swift, nhưng chúng ta hãy
xem tại sao Amazon lại đề nghị bạn xem album này. Hãy bấm vào liên kết “Why was
I recommended this” (tại sao chúng tôi gợi ý bạn).
Amazon đề nghị bạn mua album này vì trước đây bạn đã đặt mua một đĩa CD
nhạc Pop của một ai đó, và theo Amazon, những ai thích nhạc Pop có thể nghe nhạc
của Taylor Swift. Và hầu hết các đề xuất này có xu hướng khá chính xác. Đưa ra
những cám dỗ này mà không gây áp lực cho khách hàng là điều giúp Amazon kiếm
được hàng tỷ đô la mỗi năm.
Cách tốt nhất để có được các đề nghị sát nhất là hãy đánh giá những đơn hàng bạn
đã mua trước đó bằng cách cho điểm từ 1 đến 5 sao đối với các mặt hàng này. Amazon
có thể căn cứ vào khung điểm này để đưa ra cho bạn những gợi ý tốt nhất mỗi lần bạn thăm lại website.
Sự thành công của hệ thống CRM của Amazon thể hiện ở độ dễ dàng khi khách
hàng trao đổi thông tin với công ty: theo bất cứ cách nào khách hàng thích, vào bất
cứ lúc nào, thông qua bất cứ kênh liên lạc nào, bằng bất cứ ngôn ngữ nào... Dù rằng
các yêu cầu từ khách hàng có thể phải đi qua những kênh nội bộ phức tạp để đến với
đúng bộ phận phụ trách về sản phẩm/ dịch vụ đó, nhưng thông qua hệ thống CRM
khách hàng có cảm giác đang giao tiếp với một thực thể duy nhất và nhận được sự
chăm sóc mang tính cá nhân
Phần mềm hỗ trợ: Oracle
Oracle là một trong những nhà cung cấp phần mềm, hệ thống và công nghệ cơ sở
dữ liệu lớn nhất trên thị trường công nghệ hiện nay. Cái tên Oracle chính là tên viết tắt từ lOMoAR cPSD| 46342576
sản phẩm chủ lực của hãng, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) có tên
chính thức là Oracle Database. Phần mềm cơ sở dữ liệu thường giữ vị trí trung tâm trong
mảng IT của công ty, hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau gồm xử lý giao dịch, business
intelligence (BI), và các ứng dụng phân tích.
4. Nhận xét Amazon khi áp dụng CRM
Nhìn chung, hoạt động CRM của Amazon đã khá thành công vì Amazon đã thực hiện
được hầu hết các mục đích của hoạt động CRM, có thể kể đến Cung cấp cho khách hàng
các dịch vụ tốt hơn
 Sau lần truy cập thứ 2 trở đi trên Amazon, thì màn hình của khách hàng sẽ hiển
thị dòng chào hỏi “Welcome back, (tên khách hàng)” và đưa ra những gợi ý mua
sắm dựa vào các hoạt động mua sắm trước đó của khách hàng. Ngoài ra, Amazon
cũng phân tích quá trình mua sắm của các khách hàng thường xuyên và gửi những
email gợi ý về các sản phẩm mới cho khách hàng. Nhờ thế mà khách hàng có thể
đưa ra các lựa chọn chính xác và nâng cao lòng tin trong quá trình mua sắm tại Amazon.
 Khách hàng trao đổi thông tin với công ty: theo bất cứ cách nào khách hàng thích,
vào bất cứ lúc nào, thông qua bất cứ kênh liên lạc nào, bằng bất cứ ngôn ngữ nào...
Dù rằng các yêu cầu từ khách hàng có thể phải đi qua những kênh nội bộ phức tạp
để đến với đúng bộ phận phụ trách về sản phẩm/ dịch vụ đó, nhưng thông qua hệ
thống CRM khách hàng có cảm giác đang giao tiếp với một thực thể duy nhất và
nhận được sự chăm sóc mang tính cá nhân. Đó chính là những yếu tố mà hệ thống
CRM kết hợp trong logistics của Amazon đem lại cho khách hàng.
Nâng cao hiệu quả của trung tâm hỗ trợ khách hàng
 Hệ thống CRM của Amazon đã giúp doanh nghiệp này sở hữu được cơ sở dữ liệu
phong phú của khách hàng và xử lý số lượng lớn dữ liệu khổng lồ mỗi ngày. Qua
việc tối ưu hệ thống CRM cùng quy trình bán hàng, Amazon đã có thể lưu
trữ được thông tin khách hàng đầy đủ và thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Trợ giúp nhân viên bán hàng thực hiện đơn hàng một cách nhanh nhất
Hệ thống CRM của Amazon cũng giúp nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng
nhờ giảm thời gian phản hồi và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
 Khách hàng có thể đặt hàng 24/7, nhận được thư điện tử xác nhận trong vòng 2 phút
và nhận được thông báo bắt đầu chuyển hàng trong vòng 5 phút kể từ thời điểm lOMoAR cPSD| 46342576
đặt hàng. Amazon nổi tiếng với dịch vụ Amazon Prime, cho phép khách hàng có
thể mua và nhận hàng ngay trong ngày trên khắp các thành phố lớn ở Mỹ và một số quốc gia khác.
Đơn giản hoá tiến trình tiếp thị và bán hàng
 Amazon được thiết kế để dễ sử dụng, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm,
đặt hàng và quản lý tài khoản của họ. Amazon sử dụng dữ liệu khách hàng để cá
nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Họ đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng
và thói quen tìm kiếm của từng khách hàng, giúp họ tìm thấy những sản phẩm mà
họ có thể quan tâm. Họ sử dụng thông tin về sở thích, hành vi mua hàng trước đây
và thông tin địa lý để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo và tăng khả năng thu hút khách hàng.
Ví dụ: Có thể với gu âm nhạc của mình, bạn không thích Sade, hoặc chưa từng nghe nhạc
của Sade, nhưng tại sao Amazon lại đề nghị bạn xem album này. Hãy bấm vào liên kết
“Why was I recommended this” (tại sao chúng tôi gợi ý bạn).
Amazon đề nghị bạn mua album này vì trước đây bạn đã đặt mua một đĩa CD nhạc thiền,
và theo Amazon, những ai thích thiền đều mê nhạc của Sade. Thật ấn tượng, hầu hết các
đề xuất này có xu hướng khá chính xác. Đưa ra những cám dỗ này mà không gây áp lực
cho khách hàng là điều giúp Amazon kiếm được hàng tỷ đô la mỗi năm.
Amazon cung cấp nhiều phương thức thanh toán an toàn: bao gồm thanh toán
bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và cả phương thức thanh toán qua dịch vụ như Amazon
Pay. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình thanh toán và tăng tính tiện lợi cho khách hàng.
Khách hàng có thể đặt hàng 24/7. Hệ thống CRM của Amazon cho phép khách
hàng đặt hàng mọi lúc, kể cả khi nhân viên chăm sóc khách hàng không làm việc. Điều
này tăng cơ hội bán hàng cho Amazon, vì họ có thể phục vụ khách hàng trên toàn thế giới
mà không bị giới hạn bởi múi giờ.
Tạo nên sự khác biệt:
 Amazon sử dụng phần mềm Egrow tất cả trong một dành cho người bán hàng.
Mỗi ngày, nó phân tích hàng triệu sản phẩm trên thị trường Amazon và tổng hợp
dữ liệu bán hàng thành các biểu đồ và bảng điều khiển dễ hiểu. Tiếp cận 100%
sản phẩm. Lên đến 300 sản phẩm được theo dõi. Hơn 200 từ khóa được theo dõi,
300 nghiên cứu trực tiếp mỗi ngày, 90 ngày lịch sử sản phẩm. Giúp khách hàng
khám phá các từ khóa tìm kiếm không phải trả tiền. lOMoAR cPSD| 46342576
Một số lượng lớn Sản phẩm được quét hàng ngày.
 Egrow's cơ sở dữ liệu sản phẩm từ trung tâm thương mại Amazon chứa đầy nhiều
mặt hàng được kiểm tra trước với lịch sử thay đổi hàng ngày về số lượng ưu đãi,
giá trị, khảo sát và mật khẩu và đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm – tất cả đều
được làm mới mỗi ngày một lần. Thêm một mục khác và Egrow sẽ bắt đầu thu
thập thông tin chỉ sau 24 giờ.
Trải nghiệm người dùng nhanh chóng và trực quan
 Ngoài việc cung cấp thông tin có chất lượng tốt nhất, phần mềm của họ còn tập
trung vào trải nghiệm khách hàng nhất quán và thành thạo. Là một công cụ toàn
diện nhanh chóng và mạnh mẽ, Egrow sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian nghiên cứu
dài, cung cấp cho bạn dữ liệu quan trọng cho doanh nghiệp của bạn chỉ trong vài giây.
Bán hàng chính xác Dữ liệu bán hàng ước tính chính xác
 Trong hơn ba năm, Egrow đã xây dựng một thuật toán độc đáo để tính toán các giao
dịch được đánh giá cho các sản phẩm trên thị trường Amazon. Ngoài ra, nó chỉ đang
được cải thiện mỗi ngày. 90 ngày lịch sử sản phẩm
 Các mục được kiểm tra trước trong cơ sở dữ liệu có tới 90 đoạn lịch sử chi tiết về
các thay đổi của mục. Thành phần này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức vượt trội và
giúp bạn nhận ra các mẫu và mặt hàng thoáng qua với các giao dịch lâu dài, ổn định.
Khám phá từ khóa tìm kiếm không phải trả tiền
 Với Egrow, bạn có thể nhanh chóng phân biệt các từ khóa và các mục xếp hạng
trong danh sách được lập chỉ mục tự nhiên của Amazon. Việc bao gồm nhiều từ
khóa hơn để theo dõi hàng ngày được thực hiện ít đòi hỏi hơn từ trang các yếu tố tinh tế của mục. Dữ liệu an toàn
 Egrow sẽ không sử dụng dữ liệu của bạn hoặc cung cấp dữ liệu đó cho những người bên ngoài khác.
Tăng doanh thu từ khách hàng:
 Amazon.com triển khai hoạt động liên kết với các công ty khác, đến năm 2002
Amazon.com đã có hơn 500.000 đối tác hợp tác giới thiệu khách hàng cho
Amazon với mức hoa hồng 3-5% trên các giao dịch được thực hiện. Tất cả những
nỗ lực này của Amazon nhằm tạo cho khách hàng sự thoải mái và yên tâm hơn
khi mua hàng đồng thời khuyến khích khách hàng tiếp tục quay lại mua sắm. lOMoAR cPSD| 46342576
 Doanh thu năm 2003 đạt 5.3 tỷ USD, năm 2005 đạt gần 7 tỷ USD, chiến khoảng
25% doanh số bán lẻ qua mạng.
Ví dụ: Tháng 10/2003, Amazon đưa ra ứng dụng tìm kiếm nội dung trong sách “Search
Inside the book”, cho phép người mua tìm kiếm bằng những cụm từ chứa trong 33 triệu
trang sách của 120.000 cuốn sách thay vì tìm bằng tựa đề hoặc tên tác giả như trước đây.
Chỉ trong 1 tuần sau, doanh thu bán hàng của những cuốn sách đó tăng 9% so với những
cuốn sách không nằm trong danh mục tìm kiếm nêu trên.
Thông qua việc sử dụng CRM để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng, Amazon
có thể tăng doanh thu bằng cách tăng cơ hội bán hàng, tạo ra sự tin tưởng và hài lòng từ
phía khách hàng, và khuyến khích sự trở lại của khách hàng trong tương lai.