-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Nghiên cứu thương hiệu Vinfasst - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nghiên cứu thương hiệu Vinfasst - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Marketing căn bản (MK203DE01) 92 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Nghiên cứu thương hiệu Vinfasst - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nghiên cứu thương hiệu Vinfasst - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Marketing căn bản (MK203DE01) 92 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO NGHIÊN CỨU Tên đề tài: NGHIÊ N CỨU VỀ THƯƠ NG HIỆU VINFA
Môn học: Marketing căn bản ST
Giảng viên: Trương Quang Vinh
Lớp - Nhóm: 2133_Nhóm 11
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 5 năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO NGHIÊN CỨU Tên đề tài: NGHIÊ N CỨU VỀ THƯƠ
Danh sách thành viên nhóm: NG 1. Phan Hồ Kim Ngân* 22115259 2. Nguyễn Đông Ngân 22113034 3. Nguyễn Thị Ngọc Ngân HIỆU 22111741 4. Nguyễn Như Ngọc 22116387 5. Phạm Vũ Yến Nhi 22103664 VINFA 6. Nguyễn Thị Kim Ngân 22104164 ST
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 5 năm 2022 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...........................................................................................................................2
LỜI CÁM ƠN...........................................................................................................................3 Phần 1.
TỔNG QUAN........................................................................................................4 I.
Giới thiệu:..........................................................................................................................4 II.
Sứ mệnh:........................................................................................................................5 III.
Logo VinFast:................................................................................................................5 Phần 2.
PHÂN TÍCH..........................................................................................................7 I.
Môi trường vĩ mô:.............................................................................................................7 1)
Môi trường nhân khẩu học:..........................................................................................7 2)
Môi trường kinh tế:.......................................................................................................7 3)
Môi trường tự nhiên:.....................................................................................................7 4)
Môi trường công nghệ:..................................................................................................7 5)
Môi trường chính trị:.....................................................................................................7 6)
Môi trường văn hoá:......................................................................................................7 II.
Môi trường vĩ mô:.........................................................................................................8 1)
Bản thân doanh nghiệp:................................................................................................8 2)
Nhà cung cấp:................................................................................................................8 3)
Trung gian Maketing:....................................................................................................9 4)
Khách hàng:...................................................................................................................9 5)
Đối thủ cạnh tranh:.......................................................................................................9 6)
Cộng đồng:...................................................................................................................10 III.
Chiến lược Maketing:.................................................................................................10 1)
Phân khúc:.......................................................................................................................10 2)
Mục tiêu thị trường của VinFast...................................................................................11 3)
Định vị:............................................................................................................................11 4)
Khác biệt:........................................................................................................................12 IV.
Marketing mix.............................................................................................................12 1)
Sản phẩm:........................................................................................................................12 2)
Chiến lược định giá.........................................................................................................13 3)
Kênh phân phối của VinFast:........................................................................................13 4)
Chiêu thị (Promotion).....................................................................................................14 V.
Phân tích SWOT & kết luận:.........................................................................................15 1)
Điểm mạnh và điểm yếu của VinFast:......................................................................15 2)
Cơ hội của VinFast:....................................................................................................15 3)
Các mối đe dọa............................................................................................................16 4)
Đề xuất những cải tiến cho VinFast trong tương lai................................................17
KẾT LUẬN..............................................................................................................................18
DANH MỤC HÌNH ẢNH......................................................................................................19
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................................20
KẾT QUẢ TURNITIN...........................................................................................................21 LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, khi nhu cầu con người ngày một tăng cao cùng với sự phát triển của
nền kinh tế thế giới thì các công ty, tổ chức kinh doanh đang phải nỗ lực hết mình để
tạo ra hàng loạt những sản phẩm, dịch vụ vượt qua đối thủ cạnh tranh, thống lĩnh thị
trường và tối đa hoá lợi nhuận bằng cách thoả mãn khách hàng một cách tốt nhất.
Nhưng để thực hiện được điều đó, điều quan trọng là công ty phải đưa ra những
chiến lược phù hợp nhất và tối ưu nhất cho công ty mình trong từng thời điểm. Và
thực tế trên thị trường hiện nay, đã có rất nhiều công ty thành công nhờ có những
chiến lược Marketing phù hợp, xâm nhập đúng thị trường.
Dẫn đầu trong ngành ô tô, xe máy điện có công ty VinFast đã liên tục cho ra
những sản phẩm “lấy lòng” được khách hàng, vượt qua được những đối thủ cạnh
tranh lớn để ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này.
Nhận thấy nhu cầu và tiềm năng lớn của thị trường này nên mục tiêu của nhóm
11 chúng em là tìm hiểu và đưa ra chiến lược Marketing để giới thiệu rộng rãi đến
người tiêu dùng sản phẩm của VinFast, tạo thói quen sử dụng sản phẩm mang thương
hiệu Việt N với chất lượng cao. Do kiến thức thực tiễn còn nhiều hạn chế nên không
tránh khỏi những sai sót trong quá trình nghiên cứu, kính mong thầy xem xét đóng
góp để bài báo cáo của chúng em thêm hoàn thiện. Mời thầy và các bạn đón đọc, em xin cảm ơn! LỜI CÁM ƠN
Lời đầu tiên, chúng em xin cảm ơn đến chân thành đến Trường Đại học Hoa Sen
đã đưa môn học Marketing Căn Bản vào trương trình giảng dạy. Và đặc biệt, nhóm
chúng em gửi lời cám ơn đến thầy Trương Quang Vinh đã giảng dạy tận tình, chi tiết
để chúng em có đủ kiến thức và vận dụng chúng vào bài tiểu luận này. Cảm ơn thầy
đã tạo điều kiện cho chúng em có cơ hội để hoàn thành đề tài nghiên cứu này.
Chúng em đã cố gắng vận dụng những kiến thức đã học được trong học kỳ để
hoàn thành bài tiểu luận. Tuy nhiên, chưa có nhiều kinh nghiệm làm để tài cũng như
những hạn chế về kiến thức, trong bài tiểu luận chắc chắn sẽ không tránh khỏi những
thiếu sót. Mặc dù chúng em đã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó có
thể tránh khỏi những thiếu sót và nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong thầy xem
xét, góp ý, phê bình để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện hơn.
Lời cuối cùng, nhóm chúng em xin kính chúc thầy có nhiều sức khỏe, thành công và hạnh phúc.
Chúng em xin chân thành cảm ơn Phần 1. TỔNG QUAN I. Giới thiệu: 1. Tổng quan: -
Tên gọi VinFast có rất nhiều người lầm tưởng là tốc độ vì “Fast” trong tiếng
anh có ý nghĩa là nhanh. VinFast có một ý nghĩa đặc biệt khác là chuỗi viết tắt
của các từ kết nối tạo nên: Việt Nam; Phong cách; An toàn; Sáng tạo; Tiên phong.
2. Lĩnh vực hoạt động: -
Vào năm 2018, công ty bắt đầu cho ra mắt một số dòng xe ô tô và nhanh
chóng phát triển dòng ô tô điện trên thị trường sau khi mua được bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW. -
Kế tiếp sau sự thành công của ô tô điện đầu tiên trên thị trường Việt Nam,
VinFast lần lượt tung ra các sản phẩm xe máy điện, xe buýt điện. 3. Sản phẩm:
VinFast với sự đa dạng về mẫu mã gắn liền với chất lượng, hiện nay doanh
nghiệp sở hữu cho mình một số sản phẩm sau: -
Ô tô xăng: các dòng Fadil, Lux SA2.0, Lux A2.0, và President. -
Ô tô điện: với các dòng nổi bật như VF e34, VF 8, VF 9 -
Xe máy điện: gồm dòng cao cấp như Theon S, Theon, Vento S, Vento, dòng
trung cấp có Feliz S, Feliz, Klara S (2022), Klara S, Klara A2 và dòng phổ
thông như Tempest, Impes, Ludo. -
Ngoài ra, VinFast đã cho hoạt động thử nghiệm dòng VinBus nhằm khảo sát
cũng như hứa hẹn ra mắt trên thị trường.
4. Đặc điểm nổi bật:
- Chiến lược mới mẻ: VinFast đặt mục tiêu làm chủ sản xuất song song với
phân phối ô tô không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài.
- Sản phẩm chất lượng: các dòng sản phẩm của thương hiệu ô tô Việt này vẫn
đảm bảo chất lượng tốt nhất từ phổ thông tới cao cấp.
- Kênh phân phối diện rộng: VinFast đã thu mua lại toàn bộ hệ thống phân
phối và sản xuất ô tô của GM Việt Nam.
- Truyền thông mạnh mẽ. 5. Thành tích: -
2018: AUTOBEST là một trong những hiệp hội đánh giá ô tô có uy tín nhất
trên thế giới, hàng năm đều trao Giải thưởng Xe đáng mua nhất tại Châu Âu. -
Hình 1: VinFast với giải thưởng Autobest. - -
2019: Lux A2.0: Đạt an toàn 5 sao ASEAN NCAP -
2020: Giải thưởng Xuất sắc cho Cam kết An toàn của Nhà sản xuất Mới. II. Sứ mệnh:
Vốn là một công ty khởi nghiệp dưới sự đỡ đầu của Vingroup, VinFast đã
nhanh chóng nhận ra được giá trị và nhiệm vụ to lớn khi mang bao ước mơ,
khát khao của người Việt đặt trên đôi vai của mình. Doanh nghiệp này đã xác
định sứ mệnh của họ chính là “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”
và khát khao mang một thương hiệu ô tô in đậm tinh thần nước Việt vươn tầm thế giới.
Hình 2: Một trong những sứ mệnh của VinFast. III. Logo VinFast:
- Biểu tượng của công ty sử dụng tông màu bạc đơn giản nhưng vô cùng sang
trọng và tinh tế, thể hiện được một thương hiệu quốc tế. Chữ “V” trong logo
VinFast đại diện các tiêu chí: Vingroup (VinFast), Việt Nam và sự phát triển.
Ngoài ra, “V” còn là biểu tượng cho sự chiến thắng (Victory).
Hình 3: Logo đặc trưng của VinFast. - Phần 2. PHÂN TÍCH I. Môi trường vĩ mô:
1) Môi trường nhân khẩu học:
Việt Nam ta là một nước đang trên đà phát triển mạnh cùng với đó là sự tăng
trưởng không ngừng về dân số. Theo ghi nhận, nước ta là quốc gia có dân số trẻ
cao, với tổng dân số trong độ tuổi từ 15 đến 59 là 66%, đồng thời dân số sống ở
thành thị ngày càng tăng. Họ có xu hướng sẵn sàng bỏ ra chi phí cho việc mua ô
tô để phục vụ cho nhu cầu di chuyển và đi lại của mình.
2) Môi trường kinh tế:
Hiện nay, nền kinh tế nước ta đang ngày càng vươn lên và tăng trưởng khá ổn
định. Đời sống và thu nhập của người dân tăng cao nên nhu cầu sử dụng phương
tiện đi lại tại Việt Nam cũng dần phát triển. Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế
tăng 6.81% vượt chỉ tiêu đề ra 6.7%. Vào khoảng nửa cuối năm đạt 7% tạo cú hít
lớn cho nền kinh tế nước ta. Mặc dù có giảm đi nhưng con số này vẫn cao với
những năm trước đó. Do đó mà nền kinh tế vượt bậc tạo cho sự phát triển của VinFast.
3) Môi trường tự nhiên:
Môi trường ngày càng ô nhiễm, nhu cầu đi lại ngày càng cao nắm được những
giá trị cốt lõi đó VinFast đã nhanh chóng tham gia vào công cuộc sản xuất các
dòng sản phẩm phù hợp, thân thiện với môi trường mà vẫn đáp ứng được chất
lượng, nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm chủ lực của VinFast là ô tô động
cơ điện, động cơ đốt trong và xe máy điện thân thiện với môi trường. VinFast đã
đầu tư cũng như hợp tác với các hãng xăng lớn hay các nơi công cộng để lắp đặt,
sản xuất các trạm sạc nhanh, để người dùng không phaỉ thấy bất tiện khi sử dụng các sản phẩm.
4) Môi trường công nghệ:
Nhà máy ô tô VinFast có quy mô lớn và hiện đại nhất thế giới. VinFast đã mua
tài sản trí tuệ từ BMW để mở rộng và học hỏi nhằm phát triển thương hiệu của
mình. VinFast còn có đội ngũ kỹ sư thiết kế xuất sắc, có thể chuyển các ý tưởng
từ 2D sang thành các thiết kế chi tiết, hoàn chỉnh theo yêu cầu. VinFast là một
trong những nhà máy sản xuất đầu tiên làm chủ được các khâu cốt lõi, có khả
năng sản xuất các phụ tùng ô tô chủ chốt như lốp, động cơ tại Việt Nam. Góp
phần nhằm xác định được vị thế là nhà sản xuất xe độc lập.
5) Môi trường chính trị:
Như chúng ta đã biết, chính trị là một trong những yếu tố tác động đến hoạt động
kinh doanh của một doanh nghiệp. Thuế là vấn đề rất hóc búa đối với các doanh
nghiệp, đặc biệt là đối với ô tô tại Việt Nam, thuế nhập khẩu khá cao, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển như VinFast. Đây là yếu tố nổi
bật thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của công ty.
6) Môi trường văn hoá:
Vào tháng 6/2020, VinFast công bố tặng hơn 30.000 voucher trọn gói nghỉ
dưỡng 5 sao tại Vinpearl cho các chủ sở hữu xe VinFast. Đây thể hiện sự quan
tâm và tình cảm biết ơn đặc biệt đến các khách hàng cũ.
Luôn hướng tới mục tiêu “khách hàng là người thân”, VinFast đã xây dựng các
chương trình ưu đãi trong suốt gần 2 năm nhằm trân trọng các khách hàng đồng
hành cùng lan tỏa niềm tin về hãng ô tô Việt.
Tuy nhiên, cũng cần nhắc đến thách thức tâm lý thích mua hàng ngoại, nơi mà
người tiêu dùng vẫn chưa tin tưởng vào hàng Việt Nam. II. Môi trường vĩ mô:
1) Bản thân doanh nghiệp: Tài
chính: Theo báo cáo tài chính nửa năm đầu 2021, VinFast lỗ 491,3
triệu USD (11,3 nghìn tỷ đồng). Mức đó gần như gấp đôi so với năm 2020.
Năm 2021, VinFast sẽ cung cấp gần 36.000 xe ra thị trường. Tập đoàn đã
quyết định ngừng sản xuất xe chạy xăng từ cuối năm 2022 và tập trung
nhiều nhất vào xe điện. Nhân sự
: Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt
Nam – ông Marko Walde, ông sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ VinFast trong
việc ươm mầm nguồn nhân lực xuất sắc trong thời gian dài. Năng
lực sản xuất : Nhà máy sản xuất ô tô VinFast rộng hơn 500.000m2
trên tổng diện tích 335 ha, theo xu hướng Công nghệ 4.0 - Nhà máy sản
xuất ô tô VinFast đạt quy mô tiên tiến và đứng đầu thế giới.
Hình 4: Nhà máy VinFast tại Hải Phòng với hơn 500.000m2. Quy
trình : Sau khi thiết kế hoàn thành, nhà kinh doanh sẽ quảng bá nó,
lắng nghe phản hồi của thị trường, thực hiện các thay đổi, sau đó quyết
định sản xuất hàng loạt. Chiếc xe nào cũng phải trải qua quá trình sản xuất
linh kiện và lắp ráp các bộ phận trên xe một cách cẩn thận.
2) Nhà cung cấp:
Theo như công bố, VinFast đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với những doanh
nghiệp tinh cậy dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất trên toàn cầu như BMW, Bosch,
Magna Steyr (Áo), Siemens AG (Đức), Pininfarina (Ý),.. Ngoài ra, công ty cũng
hợp tác liên doanh sản xuất thân xe với Aapico Hitech (Thái Lan).
Hình 5: Hơn 300 nhà cung cấp quốc tế tham dự hội thảo bày tỏ sự quan tâm lớn đến dự án VinFast.
Có thể thấy, công ty đã có sự chọn lọc rất kĩ lưỡng về các nhà cung cấp linh kiện
và xây dựng cho mình một đội ngũ lãnh đạo với một kinh nghiệm dày dặn. Điều
đó góp phần củng cố niềm tin của khách hàng và đồng thời làm gia tăng uy tín
của thương hiệu. Nhưng bên cạnh đó, việc VinFast phụ thuộc quá nhiều vào các
đơn vị cung cấp từ nước ngoài cũng góp phần gây khó khăn, dồn công ty vào thế
bị động và từ đó có thể gây ra sức ép về giá đối với thương hiệu ô tô này.
3) Trung gian Maketing:
Cuối năm 2022, VinFast đã có hơn 85 đại lý đi vào hoạt động. Theo dự kiến,
VinFast sẽ tiếp tục mở thêm 73 Showroom nữa cho đến hết năm 2025. 4) Khách hàng:
Đối tượng khách hàng mà VinFast muốn hướng đến là những người muốn xe
chất lượng đẳng cấp, sang trọng nhưng mang giá tầm 500-700 triệu đồng . Dựa
trên nhu cầu này, hãng đã định giá của sản phẩm cao hơn các hãng xe Nhật -
Hàn, nhưng giảm nhiều hơn so với các hãng xe Châu Âu.
VinFast không thể dùng chiến lược xâm nhập thị trường tạo các sản phẩm rẻ để
thúc đầy nhu cầu hay chiến lược hớt váng sữa đưa các sản phẩm cao nhưng lại
chêch lệch về giá vì VinFast mới gia nhập ngành sản xuất ô tô, chưa có nhiều kinh nghiệm hay tên tuổi.
5) Đối thủ cạnh tranh:
Tại Châu Âu, các mẫu xe điện của hãng ô tô Việt sẽ phải cạnh tranh với nhiều
đối thủ mạnh như Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Tesla Model, Volkswagen ID.4
và ...Dù chưa được công bố về giá nhưng dựa trên một số thông số kỹ thuật, ta có
thể thấy rằng VinFast cũng không hề kém cạnh các đối thủ.
Các thương hiệu nổi tiếng như Hyundai, Mazda hay Toyota,...từ lâu đều đã trải
qua quá trình đánh giá chất lượng cũng như kiểm nghiệm độ bền, tuy nhiên với
VinFast – một doanh nghiệp vừa tham gia vào đường đua thì chưa.
6) Cộng đồng:
Trở thành niềm tự hào của cả nước khi vừa ra mắt một thời gian ngắn đã vươn
lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng các thương hiệu nội địa được yêu thích
nhất, theo kết quả của Campaign Asia-Pacific và NielsenIQ trong cuộc khảo sát
người tiêu dùng “Top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á”. Doanh số bán ra xếp
thứ 5 toàn thị trường ô tô nói riêng và Việt Nam nói chung chỉ sau 2 năm khi
mẫu xe đầu tiên của hãng được tung ra. III.
Chiến lược Maketing: 1) Phân khúc:
Thị trường của VinFast được chia thành 4 phân khúc.
1. Phân khúc địa lý
Xe ô tô của VinFast được phân phối đến hầu hết mọi nơi trên đất nước Việt Nam.
Tuy nhiên, sản phẩm của họ đã có mặt ở các khu đô thị lớn, đường rộng, dân cư
đông đúc như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, ... Trên thực
tế, chúng ta ít thấy các trạm sạc điện ở các vùng nông thôn, vì các sản phẩm
phương tiện giao thông khó phân phối đến các vùng nông thôn, phần lớn là xe ô tô chạy bằng xăng.
2. Phân khúc nhân khẩu học
VinFast phát triển nhiều dòng sản phẩm như xe buýt điện, xe máy điện, ô tô
hướng đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Từ 10-20 tuổi Tuổi từ 21-35 Tuổi từ 36-60
Học sinh, sinh viên, Những người đã đi Chiếm phần cao là khởi nghiệp,… làm và có đời sống doanh nhân có vị trí bận rộn. và công việc ổn định. Không có thu nhập Từ 30-60 triệu Từ 500 triệu trở lên hoặc chỉ từ 1-5 triệu/tháng Ít đi ra ngoài hoặc Thường xuyên có Ngoài nhu cầu đi lại chỉ đi đến trường
nhu cầu đi lại, năng cho bản thân (công động việc, giải trí,..) còn cho gia đình. Có sự cân nhắc về Có sự cân nhắc về Quan tâm nhiều giá cả giá cả khi mua hơn chất lượng sản nhưng cũng quan phẩm tâm về chất lượng sản phẩm
Đề xuất: Buýt điện Đề xuất: VinFast Đề xuất: VinFast VinBus, Xe điện Fadil, VinFast VF LUX SA2.0, VinFast VinFast Klara, e34,.. President,.. Feliz,..
3. Phân khúc tâm lý:
VinFast thành thương hiệu ô tô Việt Nam đầu tiên khơi dậy lòng tự hào dân tộc
và thích sử dụng hàng nội địa. Với thiết kế hiện đại, năng động và sang trọng,
sản phẩm của họ có thể làm hài lòng khách hàng về chất lượng mà giá cả lại phù
hợp.VinFast góp phần bảo vệ môi trường và truyền đi những thông điệp ý nghĩa đến khách hàng.
4. Phân khúc hành vi:
Khách hàng của VinFast thường mua sản phẩm thông qua các nhà phân phối.
Mặc dù có một số ý kiến phàn nàn về chất lượng nhưng sản phẩm của VinFast
vẫn khiến đa số khách hàng hài lòng và họ sẽ giới thiệu cho bạn bè về sản phẩm của mình.
2) Mục tiêu thị trường của VinFast.
- Mục tiêu chính của VinFast không chỉ hướng người dân sử dụng xe điện mà còn
mang thương hiệu ô tô uy tín Việt Nam ra quốc tế.
- Công ty VinFast vừa hoàn thành việc mở văn phòng tại cộng hòa liên bang Đức,
thành phố Frankfurt và đang hoàn thiện những bước thủ tục cuối cùng để mở văn
phòng tại 2 thành phố lớn Thượng Hải và Seoul. Sự hiện diện của VinFast tại
những trung tâm sản xuất và tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới tiếp tục khẳng định
tầm vóc trở thành nhà sản xuất ô tô mang tính toàn cầu. 3) Định vị:
1. Niềm tự hào dân tộc - Thương hiệu mái v
òm đầu tiên của Việt Nam:.
- Lần đầu tiên trong lịch sử, VinFast là công ty do người Việt Nam sáng lập để sản
xuất ô tô. Trước khi giới thiệu, VinFast đã tạo ra một cuộc bình chọn thiết kế ảnh
hưởng đến hàng triệu người dân Việt Nam.
- Vào tháng 11/2018, VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 được giới thiệu tại Paris
Motor Show cùng David Beckham đã tạo nên một sự kiện lớn được rất nhiều
báo, tạp chí và TV đưa tin. Một chiếc ô tô “made in Vietnam” xuất hiện tại một
trong những sự kiện ô tô lớn nhất thế giới. -
Hình 6: VinFast tại Paris Motor Show.
2. Giá rẻ chất lượng cao:
- Xe VinFast luôn có giá phân loại thấp hơn và chất lượng phân loại cao hơn:
VinFast Fadil với phân loại A- Minicompact - giá xe nhưng có động cơ 1.4L chỉ
xuất hiện ở phân loại B - xe Subcompact. It được phát triển dựa trên Opel
KarlRocks - một thương hiệu xe hơi của Đức
- VinFast Lux SA2.0 giống như Lux A2.0 sử dụng động cơ và hộp số được phát
triển dựa trên BMW X5 - một chiếc xe SUV hạng sang. 4) Khác biệt:
- Theo màn ra mắt tại Paris trên hai mẫu xe VinFast là Lux A2.0 và SA2.0, việc
dẫn đầu về chi phí có thể không phải là chiến lược phù hợp với VinFast vì mẫu
xe đang sử dụng các tính năng cao cấp với thiết kế tinh xảo và đẳng cấp của
Pininfarina -động cơ của BMW. Tuy nhiên, hai mẫu xe này có thể chỉ được sản
xuất cho một thị trường ngách với phân khúc cao cấp mà nó sẽ hướng đến đối
tượng là doanh nhân và người mua có thu nhập cao. Trong trường hợp này, chiến
lược khác biệt hóa tập trung có thể được áp dụng với các mẫu xe này. Thương
hiệu xe hơi Việt Nam cũng sản xuất những chiếc xe sang trọng hướng đến những người có giá trị cao IV. Marketing mix 1) Sản phẩm:
Hiện tại, VinFast đã trình làng các loại sản phẩm khác nhau gồm ô tô và xe máy chạy
xăng và điện: VinFast Felix, VinFast Fedil, VinFast VF,…Do đó, công ty dễ dàng
triển khai chiến lược Marketing sản phẩm hiệu quả.
Ngoài ra, VinFast định hướng thương hiệu của bản thân là “Nhà sản xuất ô tô đầu
tiên tại Việt Nam”. Sản phẩm không những “ made in Việt Nam” mà còn là của
người Việt. Theo đó, công ty đã giới thiệu và cho mời người Việt trực tiếp tham gia
vào khâu thiết kế, đặt yếu tố truyền thống lên đầu.
Hình 7: Hai dòng xe nổi trội của VinFast Lux A2.0 và LUX SA2.0.
Và để VinFast trở thành niềm tự hào, công ty đã nhờ đến 2 nhà thiết kế tên tuổi của Ý
là những người đã gắn liền với các dòng xe nổi tiếng như Lamborghini và Ferrari.
Song song đó, họ cũng cộng tác với những công ty có tiếng về mảng sản xuất ô tô
nổi tiếng và kỹ thuật như Thyssenkrupp, MAG, AVL, ZF,…Tất cả điều ấy đã giúp
thu hút sự quan tâm của khách hàng khi VinFast cho ra mắt các sản phẩm.
2) Chiến lược định giá
1. “Kéo từ trên xuống, đẩy từ dưới lên”:
Phân khúc khách hàng mà VinFast muốn nhắm tới là những người muốn sở hữu xe
chất lượng cao nhưng giá thành phải hợp túi tiền. Vì thế đây luôn là vấn đề trở của
hầu hết dòng xe nhập khẩu được phân phối ở Việt Nam bởi các khoản thuế lớn. Do
đó, “nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Việt Nam” đã chọn mức giá tầm trung, nghĩa là giá
thành sẽ cao hơn các dòng xe Nhật – Hàn nhưng thấp hơn hơn các dòng Châu Âu như BMW hay Mercedes.
2. Chiến lược “3 không - Không lãi, không chi phí tài chính, không khấu hao”
VinFast sẽ là bên chịu thiệt: Đây được coi như hướng đi phù hợp bởi sẽ thu hút nhiều
khách hàng trong giai đoạn đầu. Nhưng VinFast vẫn có thể giữ mức giá thành ban
đầu nếu như cần thiết. Chiến lược “3 không” này chưa từng có ở Việt Nam nói riêng
và các hãng xe thế giới nói chung, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều sản phẩm chất lượng và
đảm bảo tiêu dùng cho khách hàng.
Hình 8: Chương trình bán hành VinFast năm 2022.
3) Kênh phân phối của VinFast:
1) Kênh phân phối trực tiếp: VinFast Khách hàng
Việc sử dụng kênh phân phối trực tiếp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí
trung gian, giảm thiểu được giá thành đắt đỏ khi đến với khách hàng, ngoài ra còn có
thể giúp VinFast tiếp cận và nhận được những phản hồi trực tiếp từ phía khách hàng
để kịp thời đưa những đề xuất cũng như những cách xử lý phù hợp và kịp thời.
2) Kênh phân phối gián tiếp:
Ngoài việc xây dựng kênh phân phối trực tiếp) song song đó doanh nghiệp cũng thiết
lập kênh phân phối gián tiếp). VinFast chỉ có một trung gian phân phối duy nhất đó
chính là nhà bán lẻ (các nhà bán lẻ ở đây chính là các showroom và hệ thống phân
phối của đối tác mà doanh nghiệp đã mua lại hoặc được nhượng quyền).
Định hướng của sản phẩm phù hợp với kênh phân phối nào?
Đối với sản phẩm ô tô và xe máy điện VinFast muốn đảm bảo giảm thiểu tối đa
các khó khăn trong quá trình phân phối, doanh nghiệp nên sử dụng kênh phân phối
trực tiếp - kênh phân phối một cấp.
Nhà sản xuất Nhà phân phối Người tiêu dùng
Nghĩa là sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp sẽ được đưa đến tay người tiêu
dùng chỉ qua một nhà phân phối duy nhất mà không qua nhà phân phối cấp nhỏ hơn.
Phát triển kênh phân phối.
Về vị trí: Các đối tác kinh doanh của VinFast nếu muốn mở các đại lý thì cần
phải có vị trí nằm trên các trục đường giao thông chính.
Mặt bằng: Các cửa hàng hay các đại lý phân phối của doanh nghiệp cần phải
có diện tích ít nhất từ 200m và mặt tiền thì phải rộng 2 từ 10m.
Kinh nghiệm: Các đối tác kinh doanh mà doanh nghiệp đang hướng tới mở đại
lý là những doanh nghiệp lớn uy tín, có những kinh nghiệm, năng lực trong
lĩnh vực kinh doanh xe máy điện, xe ô tô (bao gồm xe ô tô điện và xe ô tô chạy bằng xăng). 4) Chiêu thị (Promotion)
Chiến lược Social Media
Dựa theo cơ sở nhận xét từ các chuyên gia, những hoạt động chiêu thị của VinFast rất
mạch lạc, bài bản, và logic trên mọi mặt trận. Hãng biết cách tận dụng tối đa các
KOL để định hướng dư luận, tạo nhận diện thương hiệu ngay cả từ những ngày đầu
tiên. Điển hình là mạng xã hội tràn ngập thông tin về hãng hàng, từ các diễn đàn lớn
đến các KOL. VinFast cũng chịu chơi lớn khi mời David Beckham - Influencer Thế
Giới. Các sự kiện ra mắt cũng được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình và
được nhiều nhà báo lớn đưa tin kể cả trong nước và ngoài nước.
Nhìn sâu vào các chiến dịch truyền thông, VinFast dường như đang thực hiện lại
chiêu bài mà hãng hàng điện thoại thông minh nổi tiếng thế giới - Apple sử dụng đối
với các sản phẩm của mình - “rò rỉ thông tin” (leak). Qua cách này giúp cho hãng có
thể kích thích được tò mò của dư luận và người tiêu dùng.
Hình 9: Một hình ảnh trong TVC của doanh nghiệp.
Ngày 6 tháng 11 năm 2019, doanh nghiệp còn chơi lớn khi tài trợ 393 xe ô tô phục
vụ Hội nghị ASEAN. Chính điều này đã đưa thương hiệu “Made in VietNam” nâng tầm quốc tế V.
Phân tích SWOT & kết luận:
1) Điểm mạnh và điểm yếu của VinFast: Điểm mạnh Điểm yếu
Là công ty sản xuất ô tô hàng đầu
Danh mục sản phẩmvẫn chưa tạo sự
tại Việt Nam. Sản phẩm tốt với
khác biệt rõ rệt so với thị trường ô tô
định vị sản phẩm bởi người Việt.
nhìn chung. Sản phẩm chưa đa đạng
Dây chuyền sản xuất tiên tiến, với người tiêu dùng.
công nghệ hiện đại. Công nghệ
hàng đầu, kiểm định quốc tế. Giá
cả phù hợp với người tiêu dùng,và
những chương trình khuyến mãi
hấp dẫn. Dịch vụ hỗ trợ tối ưu,
kênh phân phối mở rộng.
Sản phẩm luôn có được sự đổi mới,
thiết kế hiện đại, phù hợp xu hướng
tương lai. Sức mạnh thương hiệu
lớn đối với thị trường Việt Nam. 2) Cơ hội của VinFast:
Chưa đầy sau 1 năm hình thành và phát triển thương hiệu xe Việt - VinFast đã
trình bày 2 mẫu sản phẩm đầu tiên tại Triển lãm ô tô Paris 2018. Và đây cũng là lần
đầu tiên, Việt Nam có một thương hiệu xe hơi góp mặt cùng các dòng xe nổi tiếng
trong lĩnh vực ô tô thế giới tại một kỳ triễn lãm mang tầm quốc tế.
Theo số liệu cho thấy, lượng tiêu thụ ô tô tại nước ta đang ngày càng tăng nhất
trong khu vực Đông Nam Á. Số lượng người trẻ ngày càng đông và thu nhập tương
đối ổn định đồng nghĩa với điều đó là họ muốn sở hữu một chiếc xe hơi riêng cho
mình. Vì là xe “made in Vietnam” đầu tiên, điều đó làm cho nhiều người muốn sở
hữu hoặc dùng thử chiếc xe hơi này.
3) Các mối đe dọa
1. Sức mạnh của nhà cung cấp:
Những thương hiệu xe ôtô nằm top dẫn đầu, định hướng cả ngành công nghiệp sản
xuất xe oto như hãng xe Mercedes, BMW, …họ cũng phải bắt tay với các nhà cung
cấp khác để tạo ra 1 chiếc hoàn chỉnh mọi nhu cầu của khách hàng. Đối với VinFast,
nền công nghiệp ở nước ta còn rất yếu kém. Họ không có quá nhiều sự lựa chọn nhà cung cấp chất lượng
2. Những sản phẩm thay thế:
Ngoài các thương hiệu lớn, các mẫu xe nhỏ của VinFast như Fadil hoặc SUV đều
gặp phải mối đe dọa từ những sản phẩm thay thế đến từ Ấn Độ, Trung Quốc thậm chí
là Nhật Bản với sản phẩm của hãng Nissan.
3. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh:
Thị trường ô tô nước ta hiện nay đang nằm gọn trong tay những cái tên như
Toyota (20,3% – 70.692 xe/năm), Hyundai (22% – 81.368 xe/năm) và Ford (10% –
24.663 xe/năm). Đây là những thương hiệu có lượng khách hàng yêu thích, trung
thành rất đông đảo. Quả thật, đây là một thử thách lớn dành cho VinFast.
4. Sức mạnh của khách hàng:
Áp lực ở đây đến từ khả năng bàn bạc của khách hàng. Đặc biệt với các khác hàng
là nhà phân phối, họ thường chọn mua một số lượng lớn và yêu cầu được mặc cả
xuống mức giá mà họ cho đó là hợp lý, nếu không được quyền thương lượng đó, các
nhà phân phối sẽ chọn cách đổi qua hãng khác.
Từ các mối đe dọa trên, VinFast cần phân tích và đưa ra những chiến lược phù
hợp sớm nhất để trở thành một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.
4) Đề xuất những cải tiến cho VinFast trong tương lai
- VinFast vẫn còn một số tồn tại khó tránh khỏi của một thương hiệu mới. Vì còn
khá non trẻ trong ngành nên VinFast cần chứng tỏ mình mạnh mẽ hơn về độ bền
bỉ, ít hao xăng và đã được người dùng chứng minh qua thời gian.
- Ngoài ra, VinFast cần phải nâng cao ý thức của khách hàng về “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tinh thần tự hào dân tộc trong việc quảng bá.
- VinFast cần học hỏi thêm về dịch vụ, chăm sóc khách hàng cũng như chứng
minh chất lượng sản phẩm của công ty.
- Về sản phẩm, VinFast cần đa dạng hơn về mẫu mã cũng như phân khúc thị trường, đặc
biệt là xe hạng B và hạng C. KẾT LUẬN
Tóm lại, với các chiến lược về phân phối sản phẩm, VinFast đã mở rộng được thị
trường trên cả nước. VinFast là sản phẩm rất thành công trong việc đưa thương hiệu
của mình vươn tầm thế giới và giành vị trí dẫn đầu trong ngành xe điện. Sản phẩm
VinFast luôn là sự lựa chọn số một của vô số khách hàng bởi sự chất lượng của sản
phẩm kèm theo sự uy tín của công ty. VinFast sử dụng rất thành công chiến lược
marketing tích hợp nghĩa là không sử dụng đơn lẻ một công cụ mà sử dụng cùng một
lúc rất nhiều công cụ tạo ra sự cộng hưởng. Do đó có sức ảnh hưởng rất lớn. Các hoạt
động của VinFast không thực hiện rời rạc mà thực hiện rất mạch lạc, bài bản, trên mọi mặt trận.
Mục tiêu của VinFast Việt nam là “Trở thành công ty hàng đầu về sản xuất ô tô
đem sản phẩm mang tầm thế giới”. Như vậy chiến lược về sản phẩm và chiến lược về
phân phối của VinFast đã đóng góp 1 phần vào việc hoàn thành mục tiêu của công ty,
giúp công ty tăng thêm về số lượng, doanh thu và lợi nhuận.
Qua bài báo cáo trên, nhóm chúng em đã tìm hiểu và đề ra chiến lược marketing
với mục đích để đưa tên tuổi của của sản phẩm VinFast đứng đầu trong thị trường và
phát triển rộng rãi đến tay người tiêu dùng.