TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 27+28
– 05/2018
235
235
lOMoARcPSD| 58794847
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN TRONG
QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA VIỆT NAM
RESEARCH ON APPLICATION OF BLOCKCHAIN IN LOGISTICS AND
SUPPLY CHAIN MANAGEMENT OF VIETNAM
Ho Thi Thu Hoa, Bui Thi Bich Lien
Khoa Kinh tế vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM
hoaho.aeilt@hcmutrans.edu.vn, builien@hcmutrans.edu.vn
Tóm tắt: Blockchain là một xu hướng công nghệ mới đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của
nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong chuỗi cung ứng, công nghệ này giúp làm cho các
hệ thống minh bạch, mạnh mẽ và ít phụ thuộc hơn vào các bên trung gian nhờ việc truy xuất nguồn gốc
một cách ràng, dễ dàng hơn khi truy cứu trách nhiệm trong chuỗi logistics vì Blockchain giúp dễ
dàng theo dõi ltrình, xem thời gian giao hàng tìm ra việc hư hỏng của lô hàng đến từ đâu trong quá
trình đưa hàng hoá từ điểm đầu đến điểm tiêu thụ cuối cùng. Trên thế giới đã một số công ty tiên
phong ứng dụng công nghệ này vào hoạt động của họ, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều hoài nghi về những
rủi ro công nghệ này đem lại. Bài báo sẽ thảo luận những ứng dụng của Blockchain trong chuỗi
cung ứng và logistics, từ đó đưa ra đề xuất đối với Việt Nam.
T
khóa: Blockchain, chuỗi cung ứng, logistics, truy xuất nguồn gốc, Việt Nam.
Ch
s
phân lo
i: 3.2
Abstract: Blockchain is a new technology trend that atracts a lot of interest from many businesses
across a wide range of industries. In logistics and supply chain, this technology as a way to make systems
transparent, robust and less dependent on middlemen by explicitly identifying accessible sources,
blockchain technology makes it easy to track and trace the cargo, check for time of shipment, and find
the demages causing from where in the supply chain. There are a number of big companies in the world
that use this tool in their supply chain, but there is still a lot of skepticism about the risks that this
technology brings. This article will discuss the application of the blockchain technology in the supply
chain and logistics industry, and giving the recommendation for Vietnam.
Keywords: Blockchain, supply chain, logistics, track and trace, Vietnam.
Classification number: 3.2
1. Giới thiệu
"Blockchain một scái kỹ thuật số
không l
i c
a các giao d
ch kinh t
ế
th
được lập trình để ghi lại không chỉ giao
dịch tài chính còn gần như tất cả mi
thứ có giá tr
" [1].
Blockchain sự kết hợp giữa ba loại
công ngh
: M
t mã h
c, m
ng ngang hàng
thuyết trò chơi mà đó đứng góc
độ kinh doanh, k
thu
t hay h
i thì
Blockchain đều dùng để lưu trữ lịch sử các
giao d
ch thi
ế
t l
p ni
m tin gi
a các
thành viên trên nguyên tắc đồng thuận
trong một hệ thống mạng hàng ngang, d
liệu lưu trđồng nh
t [2]. Blockchain
ba phiên b
n chính: Blockchain 1.0–Ti
n
t
và thanh toán, Blockchain 2.0–Tài chính
th
trườ
ng, Blockchain 3.0–Thi
ế
t k
ế
giám sát ho
t động.
Trong lĩnh vực logistics, các công ty như
Maersk hay Walmart đang nghiên cứu theo dõi
một hàng di chuyển dưới dạng kỹ thuật số
ai cũng có thể xác minh được.
2. Lợi ích của Blockchain, xu thế áp
dụng trong logistics và chuỗi cung ứng
Ngày nay một lượng đáng kể giá trị bị
m
c k
t trong logistics, do tính phân tán và c
nh
tranh c
a ngành. d
trong ngành bán lẻ,
hàng trăm bước để biến nguyên liệu thô thành sản
phẩm cuối cùng, với slượng l
n các bên tham
gia vào chu
i cung
ng, s
t
o ra tính minh b
ch
th
p, quy trình không chuẩn hoá, dữ liệu ngầm
ứng dụng công nghệ không đồng nhất.
Hình 1. Blockchain trong logistics. (Ngu
n: DHL).
Bốn tính năng chính tạo ra sự khác biệt vượt
trội của Blockchain so với các công nghệ phần
mềm quản lý tập trung hiện nay là:
2.1. Tính minh bạch về dữ liệu
T
t c
các thành viên trong chu
i cung ứng
đều thể truy cập vào các “khối” đã được
hóa để theo dõi lịch trình của hàng hoá được chia
sẻ từ một nguồn dữ liệu đáng tin c
y duy nh
t
không c
n ph
i copy b
n sao của tập dữ liệu và
lưu vào file riêng của mình. Mọi dữ liệu được sao
chép một tự động một cách chính xác đáng tin
cậy nhất [3].
2.2. Tính bảo mật
Sổ cái truyền thống thường cung cấp một lớp
bảo mật và nếu bị xâm phạm thì đối tượng thể
truy cập vào tất cả các dữ liệu được lưu trữ, còn
Blockchain đảm bảo rằng các giao dịch tin
nhắn nhân được hoá, điều này sẽ phòng
ngừa rủi ro phổ biến hiện nay như: Hack, sửa đổi
ăn cắp dữ liệu. Một số công ty phải dựa vào
dữ liệu nhập liệu thủ công để tuân theo các quy
định của nhà nước hải quan, theo dõi xuất x
tình trạng lô hàng trở nên khó khăn hơn khi di
chuy
n sâu vào chu
i cung
ng, t
o ra rào cản
thương mại toàn cầu. Nhờ
Blockchain các bên truy c
p d
li
u t
o ra một
nguồn dữ liệu tin cậy duy nhất, tăng cường niềm
tin giữa các thành viên nhchế bảo mật an
ninh nội tại của mình.
2.3. Quản lý các tài sản kỹ thuật số:
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao
tài sản như chuyển quyền sử dụng đất đai, đá quý,
kim cương hay quyền tác giả, bản quyền.
2.4. Các hợp đồng thông minh
Cho phép hai bên chưa gặp gỡ thể
giao d
ch v
i nhau trên Internet không
cần trung gian. Hợp đồng này thể tự
động thực thi các quy tắc và quy trình được
các bên đồng ý. Sau khi kết, hợp đồng sẽ
được tự động hoá, tương đương như một
hợp đồng pháp ghi lại dưới ngôn ngữ
của máy tính. M
t trong nh
ng công ty kh
i
nghiệp đầu tiên theo đuổi các ứng dụng hợp
đồng thông minh trong ngành logistics là
ShipChain. Trong giai đoạn đầu công ty đã
thiết kế một hệ thống dựa trên Blockchain
toàn diện để theo dõi một sản phẩm từ thi
điểm rời nhà máy đến điểm giao hàng cuối
cùng cửa nhà khách hàng. Các phương
thức vận tải đều được áp dụng, hẳn một
kế hoạch bao gồm hệ thống API tích hp
với phần mềm quản vận tải hiện có. Tt
cả dữ liệu chuỗi cung ứng liên quan được
ghi lại trong sở dữ liệu Blockchain rằng
lOMoARcPSD| 58794847
236
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 27+28, May 2018
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 27+28
– 05/2018
237
237
lOMoARcPSD| 58794847
hợp đồng thông minh đã được thực hiện khi
tất ccác điều kiện đã đáp ứng đầy đủ. Quy
trình thanh toán cũng được tự động hoá
thông qua loại tiền kỹ thuật số “SHIP
tokens”, người tham gia n
n t
ng c
a
ShipChain mua các này để thanh toán
cước vận chuyển thanh toán các giao
d
ch trên n
n t
ng này.
Blockchain còn giúp ti
ế
t ki
m chi phí
bằng các quy trình gọn nhẹ, tự động
không lỗi liên quan đến thủ tục giấy tờ
xử hành chính cho các hàng, tăng
khả năng hiển thị và dự báo chính xác hơn
các hoạt động logistics, đẩy nhanh luân
chuyển hàng hoá, giải quyết vấn đề hàng
giả. Thời gian xử các công đoạn chuỗi
cung ứng giảm tới 80%, như một hàng
lạnh tchâu Phi đến châu Âu thphải
cần 30 người tchức, hơn 200 giao
dịch trao đổi giữa các bên. Thương vụ
“60.000 tấn đậu nành” dán đầu tiên áp
dụng Blockchain với quy lớn được
Louis Dreyfus
Company đặc biệt quan tâm [4].
Walmart đã tiến hành thử nghiệm
Blockchain để theo dõi nguồn gốc bảo
qu
n th
t heo t
Trung Qu
c xoài t
Mexico. Sáng ki
ế
n này ghi l
i nhà s
n xu
t
của từng sản phẩm để truy xuất trong
trường hợp hàng nhiễm bẩn, lưu trữ dữ liệu
trong các công đoạn bảo quản thực phẩm
trong suốt hành trình từ trang trại đến cửa
hàng, Walmart đã tạo ra một liên minh an
toàn thực phẩm Blockchain để áp dụng,
theo dõi, truy xu
t ngu
n g
c và các l
i ích
an toàn cho chuỗi cung ứng thực phẩm dựa
trên hình thức nh
n d
ng k
thu
t s
an toàn
và thông minh hơn cho mỗi sản phẩm thực,
chuyển từ cung cấp mã vạch thụ động hoặc
số seri bằng các sdụng cảm biến IoT kết
hợp với chip thông minh. Các thiết bị thông
minh thể được gắn chắc vào sản phẩm để
tự động ghi lại truyền tải dữ liệu về tình
trạng hàng hoá như biến đổi nhiệt độ để
đảm bảo sự an toàn, truy c
u trách nhi
m
và không có hàng gi
.
Tháng 1 năm 2018, Maersk Line bắt
tay với IBM cho ra đời một công ty liên
doanh s
d
ng n
n t
ng Blockchain trong
ngành Logistics nhằm thiết lập một hệ
thống dựa trên blockchain toàn cầu để số
hoá luồng công vi
c theo dõi các hàng
t
điể
m đầu đến điểm giao hàng cuối cùng.
Hệ thống cho phép các bên trong chu
i
th
xem ti
ế
n trình di chuyển của hàng hoá
cũng như trạng thái của chứng từ hải quan,
các vận đơn và dữ liệu khác an toàn và tạo
kho lưu trữ bảo mật cho các tài liệu này.
Đại diện của Maersk
cho biết, trước đây chi phí theo dõi hàng
hoá chi
ế
m kho
ng 1/5 trên t
ng chi phí [5].
Accenture cũng đang phát triển hệ
thống tập trung vào việc thay thế vận đơn
truyền thống đ tạo điều kiện cho một
nguồn tài liệu đáng tin cậy duy nhất cho tất
cả các bên trong chu
i cung
ng. m
t
m
ng phân quy
n k
ế
t n
i t
t c
các bên
cho phép giao dịch trực tiếp, loại bỏ các
trung gian. Điều này làm gi
m chi phí hàng
tri
u USD cho các chhàng, người nhận
hàng, hãng vận tải, giao nhận, cảng,
quan hải quan, ngân hàng công ty b
o
hi
m.
ZIM những người tham gia thí điểm
h
th
ng Blockchain do Wave phát hành,
h
chuyển giao nhận được các tài liệu
điện tử ban đầu thành công thông qua mạng
lưới phân quyền. Các container của Zim
được vận chuyển t Trung Quốc đến
Canada giao cho người nhận hàng
không bất kỳ vấn đề gì, trong tương lai
việc áp dụng B/L kỹ thuật số sẽ rất phổ biến
thể giảm chi phí, tài liệu ít sai sót
chứng từ gốc được chuy
n giao nhanh
chóng
Tuy nhiên theo nghiên c
u c
a Infosys, 67%
các ch
hàng và 62% c nhà cung c
p dịch vụ
3PLs khi được khảo sát trlời rằng họ thiếu nhận
thức về Blockchain. 81% khách hàng 62% nhà
cung c
p d
ch v
logistics nói rằng họ chưa m
hiểu thảo lu
n v
Blockchain. Ngoài ra nghiên
c
u cũng chỉ ra những lĩnh vực ứng dụng
Blockchain được các nhà cung cấp dịch vụ 3PL
và các ch
hàng quan tâm hi
n nay (hình 2) [6].
Hình 2. Các lĩnh vực ứng dụng Blockchain.
3. hội thách thức khi áp dụng
Blockchain vào logistics chuỗi cung ứng
Việt Nam
3.1. Cơ hội của Việt Nam
Vi
t Nam là m
t qu
c gia có g
n 100
triệu dân trong đó 50% là dân số trẻ đang trên đà
phát triển. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ
Logisitics Việt Nam, tốc độ phát tri
n c
a ngành
logistics t
i Vi
t Nam trong những năm gần đây
đạt khoảng 14 – 16%, quy mô khoảng 40 – 42 tỷ
USD/năm
Nicole Nguyễn, Gám đốc marketing của
công ty Infinity Blockchain Labs cho bi
ế
t: Việt
Nam một trong những trung tâm công ngh
năng động nhất trên thế giới. Việt Nam rất
nhiều hội để tận dụng các nhân tài các cộng
đồng hiểu biết về công nghệ để khởi động nhiều
dự án startup. Nhờ vào knăng lập trình giỏi
cộng đồng năng động, các startup Việt Nam đang
rất quan tâm đến việc xây dựng các ứng dụng
Blockchain. Điều này về lâu dài sẽ giúp Việt Nam
xác định được vị trí chiến lược của mình trên bản
đồ blockchain toàn cầu”.
Việt Nam đang hơn 20 startups
Blockchain, 10 sàn giao d
ch g
n 10 ICO hiện
đã được công bố dù đa phần các công ty này đều
đặt trụ sở tại nước ngoài. Theo thống từ báo
Tuổi trẻ, các lĩnh vực áp dụng Blockchain nhi
u
nh
t t
i Vi
t Nam là d
ch vụ tài chính (hơn 83%)
và chuỗi cung ứng là 40%,
ng d
ng Blockchain
trong logistics đang trở nên được quan tâm hơn.
Về lĩnh vực giáo dục, năm 2017 một số
trường Việt Nam đã bắt đầu đào tạo những khoá
học về Blockchain như trường Đại học Bách
khoa, IBL ph
i h
p v
i Robusta, VITEC
Viettel.
3.2. Thách thức của Việt Nam
Trong suốt lịch sử của chuỗi cung ứng, đã
nhiều đổi mới xuất hiện từ những trao
đổi đơn giản, mang tính địa phương, vận chuyển
hàng hóa bằng đường sắt sang sử dụng xe tải hay
sự nổi lên của máy tính nhân vào những năm
1980 đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong
cách quản lý chuỗi cung ứng. Kể từ khi sản xuất
hàng hóa được toàn cầu hóa một phần lớn việc
lOMoARcPSD| 58794847
238
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 27+28, May 2018
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 27+28
– 05/2018
239
239
lOMoARcPSD| 58794847
này được thực hiện tại Trung Quốc, chuỗi cung
ứng c
a chúng ta ngày càng tr
n ph
c t
p [7].
Rất khó để khách hàng thực sự biết được giá
trcủa sản phẩm hệ thống hiện tại rất thiếu
minh bạch. Tương tự như vậy, rất khó để điều tra
chuỗi cung ứng khi nghi ngờ về những hành
vi bất hợp pháp hay thiếu đạo đức. Từ đó hiệu
quả của toàn bộ chuỗi cung ứng cũng bị suy giảm
đáng kể.
Để đạt được schấp nhận của cả nước nói
chung, ngành công nghi
p logistics nói riêng
m
t thách th
c quan tr
ng nh
t và quyết định sự
thành công của Blockchain. Khi chưa nhận ra
được lợi ích rõ ràng của công nghệ mới này, kèm
theo mức độ sẵn sàng của công nghệ áp dụng hiện
tại của các bên không đồng đều sẽ rất khó để
doanh nghiệp đầu thêm chi phí để chuyển đổi
từ hệ thống sang hệ thống mới. Blockchain
cũng một shạn chế như sự lưu trữ mãi mãi
của công nghệ tạo ra sự lãng phí lớn vkhông
gian lưu trữ, khi những thông tin về giao dịch,
sản phẩm, vận chuyển những metadata khác
nữa thì hệ thống cần chuẩn bị ổ cứng dung lượng
rất lớn. Băng thông mạng cũng phải rộng 500Mb
dowload/1 ngày 5Gb upload/ngày. Vì d
liu
không thể sửa đổi của Blockchain cũng dẫn đến
tình huống nếu dữ liệu đầu vào bị sai thì toàn b
chuỗi coi như nghĩa. Do không cần tin tưởng
ai để thực hiện giao dịch, do đó việc xác minh,
xử lý giao dịch cũng mất thời gian rất lâu do phi
thực hiện các giao thức đồng thuận giữa c
node.
Mặt khác việc áp dụng Blockchain đòi
hỏi phải sự đồng thuận hợp tác tích
hợp rất nhiều các bên để vận hành hệ thống
hiệu quả, đây một trở ngại rất lớn cho
Việt Nam vì đa phần các doanh nghiệp phát
triển khá manh mún, không bắt tay với nhau
để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.
Năng lực cạnh tranh của ngành
Logistics Việt Nam vẫn còn hạn chế do
sở hạ tầng, công nghệ quản môi trường,
chính sách vẫn còn tụt hậu so với thế giới.
Hầu hết các doanh nghiệp logistics trong
nước đều quy nhỏ vừa, chủ yếu
cung cấp các dịch vụ giao nh
n, cho thuê
kho bãi, làm th
t
c H
i quan, gom hàng lẻ,
chưa tham gia điều hành c
chu
i logistics.
Vi
c áp d
ng công ngh
thông tin ph
c
v
s
n xu
t kinh doanh do VLA kh
o sát
vào tháng 4 năm 2016 cho thấy rằng các
doanh nghiệp trong nước đầu cho công
nghệ còn rất khiêm tốn, Blockchain hầu
như chưa doanh nghi
p nào áp d
ng, th
m
chí h
còn khá hồ về công nghệ mới
này.
Theo khảo sát của Bộ Công thương,
gần 38% doanh nghiệp đang áp dụng công
nghệ truy xu
t tr
c tuy
ế
n nh tr
ng hàng
hoá công cụ truy xuất nh trạng hàng
đang vận chuyển qua svận đơn hoặc số
container, truy xu
t tình tr
ng hàng t
n kho,
cho th
y các doanh nghi
p khách hàng
hi
n nay r
t quan tâm đến vấn đề truy xut
nguồn gốc [8]. Đây một trong số những
ứng dụng Blockchain thcung cấp
cho người dùng. Một thách thức nữa là:
Luật pháp. Những
quy định, điều luật hiệp định thương mại
kiềm chế các quyền s hữu công bố
thông tin. Đặc biệt là các tuyến đường biển
với rất nhiều điều luật chồng chéo [9].
4. Đề xuất đối với Việt Nam
4.1. Tạo ra một nền văn hoá hợp tác
Các bên tham gia bao g
m các công ty
nhân, quan chính phủ, tổ chức ng
nghi
p, nhà qu
n lý,
đố
i tác th
m chí là các
đối thủ cạnh tranh. Từ đó tạo ra lợi thế nhờ
quy vào thiết lập nhiều giá trị hơn cho
mỗi tổ chức liên quan, xu hướng liên minh
Blockchain thể sẽ rất nổi trong thời gian
tới trong lĩnh vực logistics.
4.2. Bổ sung thêm kiến thức về
Blockchain
Các tổ chức nhân cần đóng góp
thời gian, công cụ các nguồn lực cần
thiết để thực hiện các dự án về Blockchain
đồng thời phải liên kết với chính phủ, nhà
nước, các hi
p h
i và các t
ch
c liên quan
khác.
4.3. Cần có nhiều hơn nữa các start-
up về Blockchain cách kêu gọi tiền
đầu tư sáng tạo
Tại Việt Nam hầu như chưa nhiều
Quđầu mạo hiểm hoạt động tích cực,
còn các qulớn trên thế giới hầu như chỉ
dừng ở mức thăm thị trường Việt Nam.
Do vậy, các start-up cần tận dụng ICO hoặc
token để gọi vốn từ nước ngoài một cách
dễ dàng và thông thoáng.
5. Kết luận
Bởi tính chất mới mẻ của
Blockchain nên nhiều công ty logistics
chưa mạnh dạn mạo hiểm đầu vào. Bên
cạnh những hội tiềm năng để phát triển
thì rất nhiều thách thức đối với các
doanh nghiệp, một mặt cần phải bỏ tiền đầu
tư để nâng cao vị thế cạnh
tranh, nhưng mặt khác cũng chưa kết quả
ứng dụng rõ ràng nên Blockchain chỉ mới
một vào bước đầu tiên của tảng băng lợi
ích.
Vi
t Nam ngày càng có nhi
u startups
làm về Blockchain. Trong lĩnh vực
logistics, Blockchain hứa hẹn sẽ đem lại
nhiều lợi ích cho người sử dụng. Cụ th
việc truy xuất ngu
n g
c c
a hàng hoá,
theo dõi hàng hoá đang đâu trong toàn bộ
quy trình, truy cứu trách nhiệm liên quan
đến tổn thất hàng hoá c
a các bên trong
chu
i cung
ng hàng hoá từ khâu đầu vào
đến điểm tiêu thụ cuối cùng. Tài liệu tham
khảo
[1] Don and Alex Tapscott. (2016). Blockchain revolution
- How the Technology behind bitcoin is changing
money, business, and the World. NewYork, USA:
Penguin Random House LLC.
[2] News, B. V. (2017). Bitcoin Vietnam news. Retrieved
from Bitcoin Vietnam nes:
https://bitcoinvietnamnews.com/blockchain-la-gi
[3] Nguy
n, P. (2017). Blockchain trong chu
i cung ứng.
Retrieved April 2, 2018, from techblog.vn:
https://techblog.vn/blockchain-trong-chuoi-cungung
[4] P.Tr
m. (2018, January 23). LDC
ng d
ng
Blockchain vào chu
i cung
ng k
ế
t qu
"ngoài mon
đợi". Retrieved April 4, 2018, from tiendientu.org:
https://tiendientu.org/2018/01/ket-qua-ngoaimong-
doi-khi-ldc-ung-dung-blockchain-vaochuoi-cung-
ung-dau-nanh.html
[5] FPTTEch Insight. (2018, January 23). Maersk IBM
hợp tác đưa blockchain vào quản logistics.
Retrieved April 1, 2018, from tech.fpt.com.vn:
https://tech.fpt.com.vn/maerskva-ibm-hop-tac-dua-
blockchain-vao-quan-lylogistics/
[6] John Langley and Infosys. (2017). 2018 THIRD
PARTY LOGISTICS STUDY - The state of logistics
outsourcing. Infosys.
[7] Forbes. (2018, March 23).
ng d
ng Blockchain.
Retrieved April 1, 2018, from peergopeer.com:
http://peergopeer.com/blockchain-se-thay-doichuoi-
cung-ung-va-nganh-logistics/
[8] Bộ Công Thương. (2017). Báo cáo Logistics Việt Nam
2017 - Logistics: Từ kế hoạch đến hành động. Nội:
Nhà xuất Bản Công Thương.
[9] Logistics4vn. (2017, June 29). Blockchain. Retrieved
April 3, 2018, from logistics4vn.com:
http://www.logistics4vn.com/blockchain-buocdot-
phat-moi-cua-chuoi-cung-ung/
Ngày nhận bài: 25/04/2018
Ngày chuyển phản biện: 26/04/2018
Ngày hoàn thành sửa bài: 05/05/2018
Ngày chấp nhận đăng: 07/05/2018

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58794847 235 235
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 27+28 – 05/2018
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN TRONG
QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA VIỆT NAM
RESEARCH ON APPLICATION OF BLOCKCHAIN IN LOGISTICS AND
SUPPLY CHAIN MANAGEMENT OF VIETNAM
Ho Thi Thu Hoa, Bui Thi Bich Lien
Khoa Kinh tế vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM
hoaho.aeilt@hcmutrans.edu.vn, builien@hcmutrans.edu.vn
Tóm tắt: Blockchain là một xu hướng công nghệ mới đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của
nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong chuỗi cung ứng, công nghệ này giúp làm cho các
hệ thống minh bạch, mạnh mẽ và ít phụ thuộc hơn vào các bên trung gian nhờ việc truy xuất nguồn gốc
một cách rõ ràng, dễ dàng hơn khi truy cứu trách nhiệm trong chuỗi logistics vì Blockchain giúp dễ
dàng theo dõi lộ trình, xem thời gian giao hàng và tìm ra việc hư hỏng của lô hàng đến từ đâu trong quá
trình đưa hàng hoá từ điểm đầu đến điểm tiêu thụ cuối cùng. Trên thế giới đã có một số công ty tiên
phong ứng dụng công nghệ này vào hoạt động của họ, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều hoài nghi về những
rủi ro mà công nghệ này đem lại. Bài báo sẽ thảo luận những ứng dụng của Blockchain trong chuỗi
cung ứng và logistics, từ đó đưa ra đề xuất đối với Việt Nam.

Từ khóa: Blockchain, chuỗi cung ứng, logistics, truy xuất nguồn gốc, Việt Nam.
Chỉ số phân loại: 3.2
Abstract: Blockchain is a new technology trend that atracts a lot of interest from many businesses
across a wide range of industries. In logistics and supply chain, this technology as a way to make systems
transparent, robust and less dependent on middlemen by explicitly identifying accessible sources,
blockchain technology makes it easy to track and trace the cargo, check for time of shipment, and find
the demages causing from where in the supply chain. There are a number of big companies in the world
that use this tool in their supply chain, but there is still a lot of skepticism about the risks that this
technology brings. This article will discuss the application of the blockchain technology in the supply
chain and logistics industry, and giving the recommendation for Vietnam.

Keywords: Blockchain, supply chain, logistics, track and trace, Vietnam.
Classification number: 3.2
thành viên trên nguyên tắc đồng thuận
trong một hệ thống mạng hàng ngang, dữ 1. Giới thiệu
liệu lưu trữ đồng nhất [2]. Blockchain có
"Blockchain là một sổ cái kỹ thuật số
ba phiên bản chính: Blockchain 1.0–Tiền
không lỗi của các giao dịch kinh tế có thể
tệ và thanh toán, Blockchain 2.0–Tài chính
được lập trình để ghi lại không chỉ giao
dịch tài chính mà còn gần như tất cả mọi
và thị trường, Blockchain 3.0–Thiết kế và thứ có giá trị" [1]. giám sát hoạt động.
Blockchain là sự kết hợp giữa ba loại
Trong lĩnh vực logistics, các công ty như
Maersk hay Walmart đang nghiên cứu theo dõi
công nghệ: Mật mã học, mạng ngang hàng một lô hàng di chuyển dưới dạng kỹ thuật số và và
ai cũng có thể xác minh được.
lý thuyết trò chơi mà ở đó dù đứng ở góc
2. Lợi ích của Blockchain, xu thế áp
độ kinh doanh, kỹ thuật hay xã hội thì
Blockchain đều dùng để lưu trữ lịch sử các
giao dịch và thiết lập niềm tin giữa các
dụng trong logistics và chuỗi cung ứng
ngừa rủi ro phổ biến hiện nay như: Hack, sửa đổi
Ngày nay có một lượng đáng kể giá trị bị và ăn cắp dữ liệu. Một số công ty phải dựa vào
dữ liệu nhập liệu thủ công để tuân theo các quy
mắc kẹt trong logistics, do tính phân tán và cạnh định của nhà nước và hải quan, theo dõi xuất xứ
tranh của ngành. Ví dụ trong ngành bán lẻ, có và tình trạng lô hàng trở nên khó khăn hơn khi di
hàng trăm bước để biến nguyên liệu thô thành sản chuyển sâu vào chuỗi cung ứng, tạo ra rào cản
phẩm cuối cùng, với số lượng lớn các bên tham thương mại toàn cầu. Nhờ
gia vào chuỗi cung ứng, sẽ tạo ra tính minh bạch Blockchain các bên truy cập dữ liệu tạo ra một
nguồn dữ liệu tin cậy duy nhất, tăng cường niềm
thấp, quy trình không chuẩn hoá, dữ liệu ngầm và tin giữa các thành viên nhờ cơ chế bảo mật an
ứng dụng công nghệ không đồng nhất. lOMoAR cPSD| 58794847 236
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 27+28, May 2018 ninh nội tại của mình.
2.3. Quản lý các tài sản kỹ thuật số:
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao
tài sản như chuyển quyền sử dụng đất đai, đá quý,
kim cương hay quyền tác giả, bản quyền.
2.4. Các hợp đồng thông minh
Hình 1. Blockchain trong logistics. (Nguồn: DHL).
Bốn tính năng chính tạo ra sự khác biệt vượt
Cho phép hai bên chưa gặp gỡ có thể
trội của Blockchain so với các công nghệ phần giao dịch với nhau trên Internet mà không
mềm quản lý tập trung hiện nay là:
cần trung gian. Hợp đồng này có thể tự
2.1. Tính minh bạch về dữ liệu
động thực thi các quy tắc và quy trình được
các bên đồng ý. Sau khi ký kết, hợp đồng sẽ
Tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng được tự động hoá, tương đương như một
đều có thể truy cập vào các “khối” đã được mã hợp đồng pháp lý và ghi lại dưới ngôn ngữ
hóa để theo dõi lịch trình của hàng hoá được chia của máy tính. Một trong những công ty khởi
sẻ từ một nguồn dữ liệu đáng tin cậy duy nhất mà nghiệp đầu tiên theo đuổi các ứng dụng hợp
không cần phải copy bản sao của tập dữ liệu và đồng thông minh trong ngành logistics là
lưu vào file riêng của mình. Mọi dữ liệu được sao ShipChain. Trong giai đoạn đầu công ty đã
chép một tự động một cách chính xác và đáng tin thiết kế một hệ thống dựa trên Blockchain cậy nhất [3].
toàn diện để theo dõi một sản phẩm từ thời
điểm rời nhà máy đến điểm giao hàng cuối
2.2. Tính bảo mật
cùng ở cửa nhà khách hàng. Các phương
Sổ cái truyền thống thường cung cấp một lớp thức vận tải đều được áp dụng, có hẳn một
bảo mật và nếu bị xâm phạm thì đối tượng có thể kế hoạch bao gồm hệ thống API tích hợp
truy cập vào tất cả các dữ liệu được lưu trữ, còn với phần mềm quản lý vận tải hiện có. Tất
Blockchain đảm bảo rằng các giao dịch và tin cả dữ liệu chuỗi cung ứng liên quan được
nhắn cá nhân được mã hoá, điều này sẽ phòng ghi lại trong cơ sở dữ liệu Blockchain rằng lOMoAR cPSD| 58794847 237 237
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 27+28 – 05/2018
hợp đồng thông minh đã được thực hiện khi
tự động ghi lại và truyền tải dữ liệu về tình
tất cả các điều kiện đã đáp ứng đầy đủ. Quy
trạng hàng hoá như biến đổi nhiệt độ để
trình thanh toán cũng được tự động hoá
đảm bảo sự an toàn, truy cứu trách nhiệm
thông qua loại tiền kỹ thuật số “SHIP và không có hàng gi tokens”, người tham gia n ả. ền tảng của
Tháng 1 năm 2018, Maersk Line bắt
ShipChain mua các mã này để thanh toán
cước vận chuyển và thanh toán các giao
tay với IBM cho ra đời một công ty liên doanh s d
ử dụng nền tảng Blockchain trong
ịch trên nền tảng này.
ngành Logistics nhằm thiết lập một hệ
Blockchain còn giúp tiết kiệm chi phí
thống dựa trên blockchain toàn cầu để số
bằng các quy trình gọn nhẹ, tự động và
hoá luồng công việc và theo dõi các lô hàng
không có lỗi liên quan đến thủ tục giấy tờ
và xử lý hành chính cho các lô hàng, tăng
từ điểm đầu đến điểm giao hàng cuối cùng.
khả năng hiển thị và dự báo chính xác hơn
Hệ thống cho phép các bên trong chu
các hoạt động logistics, đẩy nhanh luân ỗi có
chuyển hàng hoá, giải quyết vấn đề hàng
thể xem tiến trình di chuyển của hàng hoá
giả. Thời gian xử lý các công đoạn chuỗi
cũng như trạng thái của chứng từ hải quan,
cung ứng giảm tới 80%, như một lô hàng
các vận đơn và dữ liệu khác an toàn và tạo
lạnh từ châu Phi đến châu Âu có thể phải
kho lưu trữ bảo mật cho các tài liệu này.
cần có 30 người và tổ chức, hơn 200 giao Đại diện của Maersk
dịch và trao đổi giữa các bên. Thương vụ
cho biết, trước đây chi phí theo dõi hàng
“60.000 tấn đậu nành” là dự án đầu tiên áp
dụng Blockchain với quy mô lớn được
hoá chiếm khoảng 1/5 trên tổng chi phí [5]. Louis Dreyfus
Accenture cũng đang phát triển hệ
Company đặc biệt quan tâm [4].
thống tập trung vào việc thay thế vận đơn
Walmart đã tiến hành thử nghiệm
truyền thống để tạo điều kiện cho một
Blockchain để theo dõi nguồn gốc và bảo
nguồn tài liệu đáng tin cậy duy nhất cho tất qu cả các bên trong chu
ản thịt heo từ Trung Quốc và xoài từ ỗi cung ứng. Có một Mexico. Sáng ki m
ến này ghi lại nhà sản xuất
ạng phân quyền kết nối tất cả các bên và
của từng sản phẩm để truy xuất trong
cho phép giao dịch trực tiếp, loại bỏ các
trường hợp hàng nhiễm bẩn, lưu trữ dữ liệu
trung gian. Điều này làm giảm chi phí hàng
trong các công đoạn bảo quản thực phẩm
trong suốt hành trình từ trang trại đến cửa
triệu USD cho các chủ hàng, người nhận
hàng, Walmart đã tạo ra một liên minh an
hàng, hãng vận tải, giao nhận, cảng, cơ
toàn thực phẩm Blockchain để áp dụng,
quan hải quan, ngân hàng và công ty bảo
theo dõi, truy xuất nguồn gốc và các lợi ích hiểm.
an toàn cho chuỗi cung ứng thực phẩm dựa
ZIM và những người tham gia thí điểm
trên hình thức nhận dạng kỹ thuật số an toàn
hệ thống Blockchain do Wave phát hành,
và thông minh hơn cho mỗi sản phẩm thực,
chuyển từ cung cấp mã vạch thụ động hoặc
họ chuyển giao và nhận được các tài liệu
số seri bằng các sử dụng cảm biến IoT kết
điện tử ban đầu thành công thông qua mạng
hợp với chip thông minh. Các thiết bị thông
lưới phân quyền. Các container của Zim
minh có thể được gắn chắc vào sản phẩm để
được vận chuyển từ Trung Quốc đến
Canada và giao cho người nhận hàng mà đạt khoảng 14 – 16%, quy mô khoảng 40 – 42 tỷ
không có bất kỳ vấn đề gì, trong tương lai USD/năm
việc áp dụng B/L kỹ thuật số sẽ rất phổ biến
Nicole Nguyễn, Gám đốc marketing của
vì có thể giảm chi phí, tài liệu ít sai sót và công ty Infinity Blockchain Labs cho biết: “Việt
chứng từ gốc được chuyển giao nhanh Nam là một trong những trung tâm công nghệ chóng
năng động nhất trên thế giới. Việt Nam có rất
Tuy nhiên theo nghiên cứu của Infosys, 67% nhiều cơ hội để tận dụng các nhân tài và các cộng lOMoAR cPSD| 58794847 238
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 27+28, May 2018 các ch
đồng hiểu biết về công nghệ để khởi động nhiều
ủ hàng và 62% các nhà cung cấp dịch vụ dự án startup. Nhờ vào kỹ năng lập trình giỏi và
3PLs khi được khảo sát trả lời rằng họ thiếu nhận cộng đồng năng động, các startup Việt Nam đang
thức về Blockchain. 81% khách hàng và 62% nhà rất quan tâm đến việc xây dựng các ứng dụng
cung cấp dịch vụ logistics nói rằng họ chưa tìm Blockchain. Điều này về lâu dài sẽ giúp Việt Nam
hiểu và thảo luận về Blockchain. Ngoài ra nghiên xác định được vị trí chiến lược của mình trên bản
đồ blockchain toàn cầu”.
cứu cũng chỉ ra những lĩnh vực ứng dụng
Việt Nam đang có hơn 20 startups
Blockchain được các nhà cung cấp dịch vụ 3PL Blockchain, 10 sàn giao dịch và gần 10 ICO hiện
và các chủ hàng quan tâm hiện nay (hình 2) [6]. đã được công bố dù đa phần các công ty này đều
đặt trụ sở tại nước ngoài. Theo thống kê từ báo
Tuổi trẻ, các lĩnh vực áp dụng Blockchain nhiều
nhất tại Việt Nam là dịch vụ tài chính (hơn 83%)
và chuỗi cung ứng là 40%, ứng dụng Blockchain
trong logistics đang trở nên được quan tâm hơn.
Về lĩnh vực giáo dục, năm 2017 một số
trường Việt Nam đã bắt đầu đào tạo những khoá
học về Blockchain như trường Đại học Bách
Hình 2. Các lĩnh vực ứng dụng Blockchain.
khoa, IBL phối hợp với Robusta, VITEC và
3. Cơ hội và thách thức khi áp dụng
Blockchain vào logistics và chuỗi cung ứng ở Viettel. Việt Nam
3.2. Thách thức của Việt Nam
3.1. Cơ hội của Việt Nam
Trong suốt lịch sử của chuỗi cung ứng, đã có
nhiều đổi mới xuất hiện từ những trao
Việt Nam là một quốc gia có gần 100 đổi đơn giản, mang tính địa phương, vận chuyển
triệu dân trong đó 50% là dân số trẻ đang trên đà hàng hóa bằng đường sắt sang sử dụng xe tải hay
phát triển. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ sự nổi lên của máy tính cá nhân vào những năm
Logisitics Việt Nam, tốc độ phát triển của ngành 1980 đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong
cách quản lý chuỗi cung ứng. Kể từ khi sản xuất
logistics tại Việt Nam trong những năm gần đây hàng hóa được toàn cầu hóa và một phần lớn việc lOMoAR cPSD| 58794847 239 239
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 27+28 – 05/2018
này được thực hiện tại Trung Quốc, chuỗi cung Hầu hết các doanh nghiệp logistics trong ứng c
nước đều có quy mô nhỏ và vừa, chủ yếu
ủa chúng ta ngày càng trở nên phức tạp [7].
Rất khó để khách hàng thực sự biết được giá cung cấp các dịch vụ giao nhận, cho thuê
trị của sản phẩm vì hệ thống hiện tại là rất thiếu kho bãi, làm thủ tục Hải quan, gom hàng lẻ,
minh bạch. Tương tự như vậy, rất khó để điều tra
chuỗi cung ứng khi có nghi ngờ về những hành chưa tham gia điều hành cả chuỗi logistics.
vi bất hợp pháp hay thiếu đạo đức. Từ đó hiệu Vi
quả của toàn bộ chuỗi cung ứng cũng bị suy giảm
ệc áp dụng công nghệ thông tin phục đáng kể.
vụ sản xuất kinh doanh do VLA khảo sát
Để đạt được sự chấp nhận của cả nước nói vào tháng 4 năm 2016 cho thấy rằng các
doanh nghiệp trong nước đầu tư cho công
chung, ngành công nghiệp logistics nói riêng là nghệ còn rất khiêm tốn, Blockchain hầu
một thách thức quan trọng nhất và quyết định sự như chưa doanh nghiệp nào áp dụng, thậm
thành công của Blockchain. Khi chưa nhận ra
được lợi ích rõ ràng của công nghệ mới này, kèm chí họ còn khá mơ hồ về công nghệ mới
theo mức độ sẵn sàng của công nghệ áp dụng hiện này.
tại của các bên không đồng đều sẽ rất khó để
Theo khảo sát của Bộ Công thương,
doanh nghiệp đầu tư thêm chi phí để chuyển đổi gần 38% doanh nghiệp đang áp dụng công
từ hệ thống cũ sang hệ thống mới. Blockchain
cũng có một số hạn chế như sự lưu trữ mãi mãi nghệ truy xuất trực tuyến tình trạng hàng
của công nghệ tạo ra sự lãng phí lớn về không hoá là công cụ truy xuất tình trạng lô hàng
gian lưu trữ, khi những thông tin về giao dịch, đang vận chuyển qua số vận đơn hoặc số
sản phẩm, vận chuyển và những metadata khác container, truy xuất tình trạng hàng tồn kho,
nữa thì hệ thống cần chuẩn bị ổ cứng dung lượng
rất lớn. Băng thông mạng cũng phải rộng 500Mb cho thấy các doanh nghiệp và khách hàng
dowload/1 ngày và 5Gb upload/ngày. Vì dữ liệu hiện nay rất quan tâm đến vấn đề truy xuất
không thể sửa đổi của Blockchain cũng dẫn đến nguồn gốc [8]. Đây là một trong số những
tình huống nếu dữ liệu đầu vào bị sai thì toàn bộ ứng dụng mà Blockchain có thể cung cấp
chuỗi coi như vô nghĩa. Do không cần tin tưởng cho người dùng. Một thách thức nữa là:
ai để thực hiện giao dịch, do đó việc xác minh, Luật pháp. Những
xử lý giao dịch cũng mất thời gian rất lâu do phải quy định, điều luật và hiệp định thương mại
thực hiện các giao thức đồng thuận giữa các kiềm chế các quyền sỡ hữu và công bố node.
thông tin. Đặc biệt là các tuyến đường biển
Mặt khác việc áp dụng Blockchain đòi
với rất nhiều điều luật chồng chéo [9].
hỏi phải có sự đồng thuận hợp tác và tích
4. Đề xuất đối với Việt Nam
hợp rất nhiều các bên để vận hành hệ thống
4.1. Tạo ra một nền văn hoá hợp tác
hiệu quả, đây là một trở ngại rất lớn cho
Các bên tham gia bao gồm các công ty
Việt Nam vì đa phần các doanh nghiệp phát
tư nhân, cơ quan chính phủ, tổ chức công
triển khá manh mún, không bắt tay với nhau
để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.
nghiệp, nhà quản lý, đối tác thậm chí là các
Năng lực cạnh tranh của ngành
đối thủ cạnh tranh. Từ đó tạo ra lợi thế nhờ
Logistics Việt Nam vẫn còn hạn chế do cơ
quy mô vào thiết lập nhiều giá trị hơn cho
sở hạ tầng, công nghệ quản lý môi trường,
mỗi tổ chức liên quan, xu hướng liên minh
chính sách vẫn còn tụt hậu so với thế giới.
Blockchain có thể sẽ rất nổi trong thời gian
tới trong lĩnh vực logistics.
4.2. Bổ sung thêm kiến thức về
money, business, and the World. NewYork, USA: Blockchain Penguin Random House LLC.
[2] News, B. V. (2017). Bitcoin Vietnam news. Retrieved
Các tổ chức và cá nhân cần đóng góp from Bitcoin Vietnam nes:
thời gian, công cụ và các nguồn lực cần
https://bitcoinvietnamnews.com/blockchain-la-gi
thiết để thực hiện các dự án về Blockchain [3] Nguyễn, P. (2017). Blockchain trong chuỗi cung ứng.
đồng thời phải liên kết với chính phủ, nhà
Retrieved April 2, 2018, from techblog.vn:
https://techblog.vn/blockchain-trong-chuoi-cungung
nước, các hiệp hội và các tổ chức liên quan [4] P.Trầm. (2018, January 23). LDC ứng dụng khác.
Blockchain vào chuỗi cung ứng và kết quả "ngoài mon
4.3. Cần có nhiều hơn nữa các start-
đợi". Retrieved April 4, 2018, from tiendientu.org:
up về Blockchain và cách kêu gọi tiền
https://tiendientu.org/2018/01/ket-qua-ngoaimong- đầu tư sáng tạo
doi-khi-ldc-ung-dung-blockchain-vaochuoi-cung- ung-dau-nanh.html
Tại Việt Nam hầu như chưa có nhiều [5] FPTTEch Insight. (2018, January 23). Maersk và IBM
Quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động tích cực,
hợp tác đưa blockchain vào quản lý logistics.
còn các quỹ lớn trên thế giới hầu như chỉ
Retrieved April 1, 2018, from tech.fpt.com.vn:
https://tech.fpt.com.vn/maerskva-ibm-hop-tac-dua-
dừng ở mức thăm dò thị trường Việt Nam.
blockchain-vao-quan-lylogistics/
Do vậy, các start-up cần tận dụng ICO hoặc [6] John Langley and Infosys. (2017). 2018 THIRD
PARTY LOGISTICS STUDY - The state of logistics
token để gọi vốn từ nước ngoài một cách outsourcing. Infosys.
dễ dàng và thông thoáng.
[7] Forbes. (2018, March 23). Ứng dụng Blockchain. 5. Kết luận
Retrieved April 1, 2018, from peergopeer.com:
Bởi vì tính chất mới mẻ của
http://peergopeer.com/blockchain-se-thay-doichuoi-
Blockchain nên nhiều công ty logistics cung-ung-va-nganh-logistics/
chưa mạnh dạn mạo hiểm đầu tư vào. Bên [8] Bộ Công Thương. (2017). Báo cáo Logistics Việt Nam
2017 - Logistics: Từ kế hoạch đến hành động. Hà Nội:
cạnh những cơ hội tiềm năng để phát triển
Nhà xuất Bản Công Thương.
thì có rất nhiều thách thức đối với các [9] Logistics4vn. (2017, June 29). Blockchain. Retrieved
doanh nghiệp, một mặt cần phải bỏ tiền đầu April 3, 2018, from logistics4vn.com:
tư để nâng cao vị thế cạnh
http://www.logistics4vn.com/blockchain-buocdot- phat-moi-cua-chuoi-cung-ung/
tranh, nhưng mặt khác cũng chưa có kết quả Ngày nhận bài: 25/04/2018
ứng dụng rõ ràng nên Blockchain chỉ mới ở Ngày chuyển phản biện: 26/04/2018
một vào bước đầu tiên của tảng băng lợi Ngày hoàn thành sửa bài: 05/05/2018 ích.
Ngày chấp nhận đăng: 07/05/2018
Việt Nam ngày càng có nhiều startups
làm về Blockchain. Trong lĩnh vực
logistics, Blockchain hứa hẹn sẽ đem lại
nhiều lợi ích cho người sử dụng. Cụ thể là
việc truy xuất nguồn gốc của hàng hoá,
theo dõi hàng hoá đang ở đâu trong toàn bộ
quy trình, truy cứu trách nhiệm liên quan
đến tổn thất hàng hoá của các bên trong
chuỗi cung ứng hàng hoá từ khâu đầu vào
đến điểm tiêu thụ cuối cùng. Tài liệu tham khảo
[1] Don and Alex Tapscott. (2016). Blockchain revolution
- How the Technology behind bitcoin is changing