








Preview text:
lOMoAR cPSD| 59561309
Chủ đề : Nghiên cứu thực trạng vấn nạn bạo lực trên không gian mạng tại
Việt Nam và Hàn quốc
I. Vấn đề cấp thiết của đề tài
- Đánh giá mức độ quan trọng của đề tài:
Từ thời kì của những ước lệ tượng trưng trị vì cho đến kỉ nguyên ngày càng đi lên
theo quy luật tiêu trưởng thăng trầm của đời sống ngày nay Xã hội ngày một phát
triển để đáp ứng, thoả mãn nhu cầu của con người. Nhưng chính vì vậy cũng đã
kéo theo nhiều hệ lụy đáng lo ngại tồn tại trong đời sống con người bạn đã gửi.
Đặc biệt là trong thời điểm mà mạng internet đang dần trở thành một phần không
thể thiếu cùng với sự bùng nổ của nền công nghiệp 4.0. Nhiều mặt trái đã dần dần
hình thành trong sự tiện ích vô hình đó và vấn đề đáng e ngại nhất là "thực trạng
bạo lực trên không gian mạng". Nguy hiểm hơn nó không chỉ tồn tại trong phạm vi
quốc gia mà còn lan rộng sang tầm quốc tế. Tiêu biểu là đất nước Việt Nam và Hàn
Quốc. Vấn nạn bạo lực trên không gian mạng là một đề tài cực kì cấp thiết và đáng
quan ngại. Dưới đây là một số lí do về tính cấp thiết của đề tài này: 1.
**Sự phổ biến của internet**: Việc sử dụng internet để truy cập thông tin,
giao tiếp và tham gia vào các mạng xã hội đã tạo ra môi trường rộng lớn cho các
hành vi bắt nạt trực tuyến. 2.
**Ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần**: Bắt nạt trực tuyến có thể gây ra tác
động nghiêm trọng đến tâm lý và tinh thần của người bị áp lực. 3.
**Tác động đến sự phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên**: Bắt nạt trực
tuyến có thể ảnh hưởng đến việc phát triển xã hội, tinh thần và học tập của trẻ em và thanh thiếu niên. lOMoAR cPSD| 59561309 4.
**Vấn đề về quyền riêng tư**. Hành vi này có thể dẫn đến việc lộ thông tin
cá nhân và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống riêng tư của người bị hại. 5.
**Mối đe dọa cho sự đoàn kết xã hội**: Bắt nạt trực tuyến có thể tạo ra
xung đột và mất đoàn kết trong cộng đồng trực tuyến và xã hội nói chung. 6.
**Nhu cầu về giáo dục và nhận thức**. Người dùng internet, đặc biệt là trẻ
em và thanh thiếu niên, cần biết cách bảo vệ bản thân và đồng thời không tham gia
vào các hành vi bắt nạt. 7.
**Vấn đề pháp lý và chính trị**: Bắt nạt trực tuyến có thể dẫn đến vấn đề
pháp lý và có ảnh hưởng đến chính trị. Cần có các biện pháp và quy định phù hợp
để đảm bảo an toàn trực tuyến và sự tự do ngôn luận.
Do đó, nghiên cứu và giải quyết vấn đề bắt nạt trong không gian mạng là một ưu
tiên cấp bách để bảo vệ sự an toàn và trạng thái tinh thần của các cá nhân trực
tuyến và duy trì một môi trường trực tuyến lành mạnh và tích cực. II. Mục đích
Mục đích của việc giải quyết vấn đề bắt nạt trong không gian mạng là đảm bảo
một môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh và tích cực cho tất cả mọi người.
Dưới đây là một số mục đích cụ thể của việc giải quyết vấn đề này: 1.
**Bảo vệ cá nhân và đảm bảo an toàn**: Mục đích quan trọng nhất là bảo
vệ cá nhân khỏi hậu quả tiêu cực của bắt nạt trực tuyến. Điều này bao gồm việc
ngăn chặn hành vi bắt nạt, bảo vệ quyền riêng tư và đảm bảo an toàn về mặt tâm lý
và thể chất cho những người bị ảnh hưởng. 2.
**Thúc đẩy tình đoàn kết xã hội**: Bắt nạt trực tuyến có thể gây chia rẽ và
xungđột trong cộng đồng trực tuyến. Mục đích là thúc đẩy tình đoàn kết, sự tôn lOMoAR cPSD| 59561309
trọng và sự hòa hợp trong không gian mạng để tạo ra môi trường tích cực cho tất cả mọi người. 3.
**Nâng cao nhận thức và giáo dục**: Giải quyết vấn đề bắt nạt trong không
gian mạng còn liên quan đến việc nâng cao nhận thức và cung cấp giáo dục về hậu
quả của bắt nạt, cách đối phó với nó và cách ngăn chặn nó. Mục đích là giúp mọi
người hiểu rõ hơn về vấn đề này và biết cách bảo vệ bản thân và người khác. 4.
**Phòng ngừa và kiểm soát bắt nạt**: Mục đích là phát triển các biện pháp
phòng ngừa bắt nạt và cung cấp cơ hội cho người bắt nạt thay đổi hành vi của họ.
Đồng thời, cần có các biện pháp kiểm soát và quy định để đảm bảo tuân thủ và xử
lý các trường hợp bắt nạt. 5.
**Tạo ra môi trường trực tuyến tích cực**: Mục đích là tạo ra một không
gian mạng lành mạnh và đáng tin cậy, nơi mọi người có thể tương tác, học hỏi và
làm việc mà không phải lo sợ bị bắt nạt hoặc gặp rủi ro. 6.
**Đảm bảo sự tự do ngôn luận và quyền công bằng**: Giải quyết vấn đề bắt
nạtkhông nghĩa là hạn chế tự do ngôn luận, mà là đảm bảo rằng tự do ngôn luận
không bao gồm việc gây hại hoặc bắt nạt người khác. Mục đích là tạo ra sự cân
bằng giữa tự do ngôn luận và bảo vệ quyền của người khác. 7.
**Tương tác xã hội tích cực**: Giải quyết vấn đề bắt nạt trong không gian
mạngcũng có thể thúc đẩy tương tác xã hội tích cực, khuyến khích mọi người tham
gia vào các hoạt động và thảo luận trực tuyến một cách xây dựng và xây tạo.
Tóm lại, giải quyết vấn đề bắt nạt trong không gian mạng có mục tiêu chính là bảo
vệ và cải thiện cuộc sống trực tuyến cho tất cả mọi người bằng cách ngăn chặn bắt
nạt, tạo ra môi trường an toàn và thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng. lOMoAR cPSD| 59561309
III. Đối tượng khiên cứu
Vấn nạn bạo lực trong không gian mạng ảnh hưởng đến nhiều đối tượng khác nhau
trong xã hội. Dưới đây là một số đối tượng quan trọng có thể được nghiên cứu trong ngữ cảnh này: 1.
**Trẻ em và Thanh thiếu niên**: Trẻ em và thanh thiếu niên thường là
những đối tượng dễ bị áp lực và bắt nạt trong không gian mạng. Nghiên cứu về
cách trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng internet, kinh nghiệm bị bắt nạt trực tuyến
và cách họ đối phó với nó là rất quan trọng để bảo vệ họ khỏi hậu quả tiêu cực. 2.
**Người sử dụng mạng xã hội**: Những người sử dụng mạng xã hội như
Facebook, Twitter, Instagram và TikTok thường tiếp xúc nhiều với các hình thức
bắt nạt trực tuyến. Nghiên cứu về cách họ tương tác và phản ứng trước các hành vi
này có thể giúp hiểu rõ hơn về tình hình. 3.
**Các nhóm dễ bị kỳ thị**: Các nhóm dễ bị kỳ thị như người LGBT+,
người tôn giáo, người thuộc tộc người và người khuyết tật thường gặp nguy cơ bị
bắt nạt trực tuyến. Nghiên cứu về kinh nghiệm của họ có thể giúp làm sáng tỏ về
sự phân biệt đối xử và cách ngăn chặn nó. 4.
**Người làm việc trực tuyến**: Người làm việc trực tuyến, bao gồm các
nhà nghiên cứu, nhà báo và những người làm công việc tự do trên mạng, có thể trải
qua áp lực và bắt nạt trực tuyến. Nghiên cứu về tình hình của họ có thể giúp cải
thiện môi trường làm việc trực tuyến. 5.
**Các cơ quan thực thi pháp luật và tổ chức phi chính phủ**: Các cơ quan
thực thi pháp luật và tổ chức phi chính phủ thường phải đối mặt với vấn đề bắt nạt
trực tuyến trong quá trình điều tra và xử lý các tình huống liên quan đến an ninh
mạng. Nghiên cứu về cách họ làm việc để đối phó với bạo lực trực tuyến có thể lOMoAR cPSD| 59561309
cung cấp thông tin quý báu cho việc tạo ra chính sách và quy định liên quan đến an ninh mạng. 6.
**Các nhà nghiên cứu và nhà hoạt động xã hội**: Những người tham gia
vào việc nghiên cứu về bắt nạt trực tuyến và hoạt động xã hội để nâng cao nhận
thức và đối phó với vấn đề này là một đối tượng quan trọng để nghiên cứu. Họ có
thể đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng giải pháp và chia sẻ thông tin về
cách bảo vệ người khác trực tuyến. 7.
**Các nước và tổ chức quốc tế**: Các nước và tổ chức quốc tế đang làm
việc đểđối phó với bắt nạt trực tuyến qua các chính sách và quy định. Nghiên cứu
về cách họ thực hiện và thích nghi với các biện pháp này có thể giúp cải thiện
chiến lược toàn cầu đối phó với bạo lực trực tuyến.
Tóm lại, vấn đề bắt nạt trong không gian mạng ảnh hưởng đến nhiều đối tượng
trong xã hội và đòi hỏi nghiên cứu sâu rộng để hiểu rõ hơn về tình hình và tìm ra
các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn và giải quyết vấn đề này.
Từ những ngữ cảnh nghiên cứu trên đã chia làm 3 đối tượng chính ở mọi lứa tuổi:
1. Đối tượng bị kì thị 2. Người bình thường 3. Người nổi tiếng
IV. Phạm vi nghiên cứu
1. Ở Hàn Quốc và Việt Nam
2. Hàn Quốc là quốc gia được lựa chọn để nghiên cứu
Vì Hàn Quốc là một quốc gia tân tiến về công nghệ và internet nên cái việc sử
dụng mạng xã hội ngày càng phổ biến từ mọi lứa tuổi. Và ở Việt Nam cũng vậy, lOMoAR cPSD| 59561309
nhưng mọi người chưa sử dụng nó đúng cách .Chúng ta có thể thấy hình ảnh nó
qua các nhóm học sinh, sinh viên ở Hàn Quốc đang mắc phải căn bệnh trầm cảm
thậm trí còn dẫn đến nguy cơ tự tử qua việc sử dụng mạng internet không đúng
cách trong một đất nước đang phát triển mạnh mẽ về mảng đó.
V. Phương pháp nghiên cứu
Về phương pháp nghiên cứu thì hiện nay đối với đề tài này có rất nhiều
phương pháp nghiên cứu khác nhau nhưng chúng tôi sử dụng chủ yếu các ppnc sau:
* Phương pháp luận nghiên cứu : Dựa trên nguyên tắc lý luận và phương pháp
luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử và chủ nghĩa duy vật biện chứng
* Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp
* Phương pháp phỏng cấn bằng bảng hỏi ( định lượng ) : Phương pháp này sử
dụng chủ yếu ở trong trường Đại học Phenikaa dành cho những sinh viên đang
theo học, độ tuổi từ 18-24.
VI. Lịch sử nghiên cứu
Theo nghiên cứu LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC của Thạc Sĩ Phạm
Thị Xoan tại trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn cùng sự đồng hành
của GS.TS Trần Thị Minh Đức năm 2015
Đề bài nghiên cứu của thạc sĩ Phạm Thị Xoan là “Bạo Lực Học Đường Của
Học Sinh Trung Học Phổ Thông Huyện Kinh Môn Tỉnh Hải Dương”. Theo bài
nghiên cứu đã chỉ rõ ra được tình trạng bạo lực học đường ở Việt Nam . Bài nghiên
cứu hướng tới đối tượng sinh viên ở độ tuổi THPT – lứa tuổi có rất nhiều sự biến
đổi kể cả về tâm lí tính cách lẫn ngoại hình . Lứa tuổi này tâm lý đã trưởng thành
hơn nhưng vẫn dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh. Bài nghiên cứu còn lOMoAR cPSD| 59561309
hướng đến cả giáo viên là những người dìu dắt nâng dỡ, dùi mài cả kiến thức cùng
cả tâm lý của học sinh. Giáo viên cũng thường xuyên là người đứng ra giải quyết lOMoAR cPSD| 59561309
những mâu thuẫn , xô xát của những sinh viên học sinh. Vấn đề nhức nhối này
không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà nó còn tồn tại trên khắp quốc tế, được nhắc nhiều
nhất đó chính là xứ sở kim chi-Đại Hàn Dân Quốc. Học kỳ mùa xuân ở Hàn Quốc
bắt đầu vào tháng 3 cũng là lúc các cố vấn tại Trung tâm tư vấn và phúc lợi thanh
thiếu niên Changwon bận rộn với những đứa trẻ sợ đến trường. Trung tâm cung
cấp dịch vụ kiểm tra tâm lý, tư vấn miễn phí cho đối tượng từ 9 đến 24 tuổi bị bắt
nạt. Hầu hết đến đây thông qua giới thiệu của nhà trường, gia đình, số ít tự tìm đến.
Rất khó để tìm ra những trẻ em đang phải chịu đựng đau đớn vì bạo lực học đường
bởi chúng không muốn để lộ "vết sẹo" của mình. một tư vấn viên chia sẻ : "Không
dễ để có được sự tin tưởng, nhưng đó là công việc của chúng tôi" Đây là vấn nạn
đáng e ngại cho không chỉ quốc gia mà còn đáng lo ngại đến tầm quốc tế, các lứa
tuổi học sinh là mầm non tươi lai của nước nhà nhưng những ảnh hưởng tâm lý đã
khiến chúng thực hiện những hành động không đúng chuẩn mực của đạo đức và
bắt đầu xảy ra tình trạng tác động vật lý lẫn nhau. Tuy nhiên theo bài nghiên cứu
của thạc sĩ Phạm Thị Xoan thì bài nghiên cứu đang chỉ chuyên sâu về vấn đề bạo
lực học đường “trực tiếp. Vậy còn bạo lực trên “trực tuyến”, chúng ta không thể
quên rằng mình đang sống trong kỉ nguyên của internet bùng nổ phát triển mạnh
mẽ và việc bạo lực trực tiếp nếu bị phát hiện sẽ để lại hậu quả vô cùng nặng. Hay
do mọi người nghĩ việc bạo lực trên không gian mạng chẳng qua chỉ là những lời
bình phẩm trên bàn phím thông qua chiếc màn hình để rồi thơ ơ không để tâm đến
tâm lý những người đang phải hứng chịu những lời phán xét vô hình không thể
chạm thấy nhưng những vết thương để lại thì sâu sắc khó chữa lành bởi đòn đánh
tâm lý luôn là đòn đánh nguy hiểm nhất, tâm lý là nơi yếu nhất của con người,
nhiều người không thể mạnh mẽ để chống chọi được đòn tâm lý này đến trầm cảm
thậm chí dẫn đến hệ quả xuấ hơn là tìm đến cách thức giải thoát cho linh hồn của
mình. Và đối tượng bài viết chưa được rộng khắp, chỉ gói gặn trong phạm vi học
sinh THPT và bạo lực học đường trực tiếp. Qua đây nhóm em muốn nghiên cứu
sâu hơn về vấn đề này thông qua phạm vi rộng hơn, nhiều đối tượng hơn mà họ
đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực không đáng có đó trên toàn thể xã hội lOMoAR cPSD| 59561309
và đặc biệt không chỉ dừng lại ở bạo lực trực tiếp mà nhóm muốn nhấn mạnh về
vấn đề chưa được nhiều người nghiên cứu đến đó là bạo lực trên không gian mạng