Nghiên cứu xây dựng đồ án cho phần mềm quản lý bán sách | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Phần mềm quản lý bán sách sẽ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động của cửa hàng sách. Qua quá trình phát triển, cần chú trọng đến yêu cầu của người dùng và khả năng mở rộng trong tương lai. Tài liệu trực tuyến: Các khóa học lập trình và phát triển phần mềm trên Coursera, edX hoặc Udemy.

lOMoARcPSD| 46884348
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Bộ môn: Đồ án 1
Nghiên cứu xây dựng đồ án cho phần mềm quản lý bán sách
Giáo viên hướng dẫn: Trần Bích
Thảo Sinh viên thực hiện:
Nguyễn Thị Thương
Phan Quốc Tùng
Trần Ngọc Phương
Lớp: DHTI15A2ND
Nam định,2023
Mục lục
lOMoARcPSD| 46884348
Chương 1: Khảo sát hiện trạng
Sau khi nghiên cứu và khảo sát tình hình hoạt động thực tế tại một số
nhà sách, chúng em đã đi đến kết luận là cần phải có một chương trình
lOMoARcPSD| 46884348
hỗ trợ những nghiệp vụ sau:
1. Yêu cầu chức năng với các khách hàng
Tìm kiếm:
Nhằm giúp cho khách hàng có thể tìm kiếm các sách mình cần
một cách nhanh chóng mà khồng cần phải mất thời gian.
Khách hàng chỉ cần nhập vào đầy đủ những thông tin cần thiết về
sách cần tìm kiếm như: Tên sách, thể loại, ngôn ngữ, tác giả,…..
Khi đã nhập vào đúng yêu cầu. Chương trình sẽ đưa ra kết quả:
Danh sách những quyển sách đáp ứng nhu cầu của
khách hàng.
Thông tin chính xác về sách cần tìm: Tên sách,
nhà xuất bản, tác giả.
Bảng thông báo sách này không tồn tại hoặc không
có bán tại nhà sách (nếu sách đó không có).
Giá cả của từng quyển sách.
Tóm tắt nội dung từng quyển sách.
Khách hàng có thể chọn quyển sách nào phù hợp
với nhu cầu của mình.
Đặt hàng:
Nếu khách hàng chọn thanh toán bằng tiền mặt thì yêu cầu
khách hàng chọn thời gian thanh toán, sau đó mọi thông tin về
khách hàng và về những quyển sách đã chọn sẽ được ghi nhận,
ngày đặt hàng chính là ngày hiện tại, nhà sách sẽ hẹn thời gian giao
hàng cho khách hàng
Nếu khách hàng chọn thanh toán bằng chuyển khoản thì nhà
sách sẽ kết nối đến ngân hàng để kiểm tra tài khoản của khách hàng
nhập vào có hợp lệ hay không. Nếu như sau 3 lần khách hàng vẫn
nhập sai tài khoản thì phiên giao dịch sẽ bị huỷ và mọi thông tin của
khách hàng sẽ không còn hiệu lực. Nếu như mọi thông tin đều hợp lệ
thì các thông tin về khách hàng và về những quyển sách
lOMoARcPSD| 46884348
đã chọn mua sẽ được ghi nhận và ngày đặt hàng chính là ngày
hiện tại
2. Yêu cầu chức năng đối với cửa hàng
a) Lưu trữ
Cửa hàng cần lưu trữ những thông tin như
sau: Đối với nhà sách:
Mã sách Tên
sách Thể loại
Ngôn ngữ
Nhà xuất bản
Tác giả
Năm xuất
bản Đơn giá
Hình ảnh
Tóm tắt nội
dung Số trang
Tồn kho hiện tại
Ngày cập nhật
Đối với khách hàng
khách hàng Họ
tên khách hàng
Địa chỉ
Số điện thoại
Công nợ
Email
Đối với đơn đặt hàng
Mã đơn đặt hàng
Mã khách hàng
Hình thức thanh toán
Ngày chọn mua hàng
Mã sách
Số lượng
Đơn giá
Thành tiền
lOMoARcPSD| 46884348
Đối với nhà cung cấp
nhà cung cấp
Tên nhà cung
cấp Địa chỉ
Điện thoại
Công nợ nhà cung
cấp Đối với phiếu nhập
Mã phiếu nhập
Ngày nhập hàng
Mã nhà cung cấp
Mã nhân viên
nhập Mã kho
b) Tra cứu (tìm kiếm)
Đối với sách
Tra cứu theo mã sách Tra
cứu theo tên sách Tra cứu
theo thể loại Tra cứu theo
tên tác giả Tra cứu theo
nhà xuất bản Tra cứu
theo ngôn ngữ
c) Xử lý
Tính giá trị đơn đặt hàng
Tính số lượng hàng đã bán ra (theo đơn đặt hàng)
d) Thống kê, báo biểu
Thống kê đơn đặt
hàng Thống kê khách
hàng Thống kê sách
Thống kê nhà cung cấp
Thống kê phiếu nhập
Thống kê phiếu chi
Thống kê phiếu xuất
Thống kê phiếu giao
Thống kê phiếu thu
lOMoARcPSD| 46884348
2.1.Bán Hàng
Bán hàng thường theo cách là khách hàng đến cửa hàng xem mẫu
mặt hàng, hoặc do nhân viên của cửa hàng đến chào hàng. Khi đã đồng
ý một mặt hàng nào đó, khách hàng có thể mua hàng. Và nếu số lượng
nhiều, cửa hàng sẽ mang đến tận nơi cho khách hàng.
Với phương pháp bán hàng như vậy sẽ mất thời gian cho khách
hàng và nhà sách rất nhiều, thế việc đưa rat rang web để phục vụ cho
khách hàng thật cần thiết.
Cửa hàng còn phải xem thị trường xem sách nào bán chạy, sách
nào bán chậm,…. để đưa ra chiến lược kinh doanh như: ngưng nhập về
những cuốn sách bán chậm hoặc ngưng nhập các sách không bán được,
nhập về những cuốn sách đang bán chạy trên thị trường …
Chương trình phải có tính năng dễ nâng cấp, bảo trì, sửa chữa khi cần bổ
sung, cập nhật những tính năng mới.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cửa hàng luôn nghiên cứu,
tìm kiếm những thông tin phản hồi của khách hàng cũng như để đẩy
mạnh việc kinh doanh của cửa hàng, nhà sách sẽ nhập them những loại
sách được nhiều khách hàng quan tâm mua nhất.
Sách được nhập về dựa trên những thông tin như:
Nhu cầu của khách
hàng. Thị trường.
……
2.2.Liên lạc với khách hàng
Do phòng nghiệp vụ đảm trách để thông báo những mặt hàng cho khách
hàng, những mặt hàng mã khách hàng quan tâm, những mặt hàng mà
khách hàng có nhu cầu (thông qua phiếu thăm dò ý kiến khách hàng).
Khách hàng thđăng vào phiếu thăm ý kiến khách hàng
để khi cửa hàng những mặt hàng mới họ quan tâm thể liên lạc
với họ thông qua những thông tin cần lưu trữ của khách hàng:
Họ tên khách
hàng Địa chỉ
Số điện thoại
Sách quan tâm
Căn cứ vào những thông tin trên mà cửa hàng có những chính sách
giá cả phù hợp: giảm giá cho khách hàng đăng kí thẻ thành viên
lOMoARcPSD| 46884348
3.Các yêu cầu phi chức năng
Việc tra cứu đòi hỏi phải chính xác
Thông tin về khách hàng, thông tin về sách….. cần phải được lưu
trữ định kỳ đề phòng những khả năng hỏng hóc có thể xảy ra.
Chương trình phải ngăn chặn những truy cập trái phép của
người dùng để bảo đảm tính an toàn.
Hệ thống quản lý là một hệ thống giúp cho người quản lý sách tại
kho sách của cửa hàng có thể quản lý một khối lượng lớn đầu sách mà
không mất nhiều công sức để tìm kiếm thông tin một đầu sách nào đó.
Từ hệ thống quản lý này mà người quản lý có thể tra cứu số lượng
một đầu sách nhập và bán ra và còn lại trong kho là bao nhiêu từ đó
đưa ra quyết định của mình, tính toán và lập hoá đơn cho khách hàng,
thống kê báo cáo doanh thu theo yêu cầu cửa hàng
Mục đích chính của hệ thống là ứng dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ. Chi tiết hơn là quản lý hệ thống nhà sách.
Nhằm nâng cao nhất trong việc quản lý cửa hàng, giúp đơn giản việc
quản lý sách nhanh chóng, hiệu quả hơn so với cách làm truyền thống.
Đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và sức lực.
lOMoARcPSD| 46884348
Chương 2: Thiết kế phần mềm quản lý bán sách
1. Mô tả dự án thực tiễn
Ngày nay, công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển khắp mọi
nơi trên mọi lĩnh vực. Ngành công nghệ thông tin đang ngày càng
chứng minh được tầm ảnh hưởng quan trọng của nó trên tất cả mọi
ngành nghề trên toàn thế giới. Đối với Việt Nam, tuy công nghệ thông
tin mới chỉ phát triển trong vòng vài năm trở lại đây và đang từng bước
phát triển nhưng những bước phát triển đó đã cho thấy Việt Nam là
nước có tiềm năng về lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó phát triển
hệ thống thông tin đang là thế mạnh của đất nước. Hệ thống thông tin
giúp cho công việc quản lý được dễ dàng hơn, nâng cao hiệu quả trong
việc quản lý, tiết kiệm thời gian và gia tăng sản xuất, qua đó chúng ta có
thể dễ dàng quản lý được những gì đang xảy ra trong công ty, cửa hàng,
doanh nghiệp hơn.
Hệ thống quản lý sách là một hệ thống giúp cho người quản lý sách tại
kho sách của một nhà xuất bản hay trung tâm phát hành sách có thể quản
lý một khối lượng lớn đầu sách mà không mất nhiều công sức để tìm
kiếm thông tin một đầu sách nào đó.
Từ hệ thống quản lý này mà người quản lý có thể tra cứu số lượng một
đầu sách nhập về hoặc bán ra và còn lại trong kho là bao nhiêu để từ đó
đưa ra quyết định của mình, tính toán và lập hoá đơn cho khách hàng,
thống kê báo cáo doanh thu theo theo yêu cầu nhà quản lý.
Mục đích chính của hệ thống là ứng dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ . Chi tiết hơn là quản lý hệ thống nhà
sách . Nhằm nâng cao chất trong việc quản lý cửa hàng, giúp đơn giản
việc quản lý sách nhanh chóng, hiệu quả hơn so với cách làm truyền
thống. Đồng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và sức lực.
Sau khi nghiên cứu và khảo sát tình hình hoạt động thực tế tại một số
nhà sách, chúng em đã đi đến kết luận là cần phải có một chương
trình hỗ trợ những nghiệp vụ sau:
lOMoARcPSD| 46884348
- Thực hiện tốt các chức năng hiện hành.
- Hệ thống phải dễ sử dụng, truy cập dữ liệu nhanh chóng và chính
xác, thao tác đơn giản.
- Giao diện thân thiện, khoa học.
- Tìm kiếm, thống kê nhanh chóng, chính xác theo yêu cầu.
- Có đầy đủ các tính năng của một hệ thống quản lý.
- Tiếp nhận phản hồi đánh giá của khách hàng, qua đó sẽ
những điều chỉnh thích hợp vthái đlàm việc của nhân viên, giá cả ,
một cách hợp lý hơn.
2. Nhiệm vụ cơ bản
- Quản lý nhân viên
- Quản lý khách hàng
- Quản lý kho
- Quản lý bán hàng
- Báo cáo thống
Quản lý nhân viên
- Hiển thông tin của nhân viên gồm : thẻ , tên nhân viên,
chức vụ, ca làm việc ( sáng ,tối, part time . full time ) , giờ
làm việc , lương , phụ cấp ( theo chức vụ , công việc )
- Lương thực lĩnh = Lương cơ bản + Phụ cấp +
Thưởng Quản lý khách hành
- Xin thông tin khách hàng sau khi mua sách( gồm : tên , sđt
) đề xuất khách làm thẻ hội viên .
- Quản thông tin khách hàng VIP qua việc đăng thhội
viên nhà sách .Hỗ trợ tạo các chương trình khuyến mãi cho
các khách hàng thân thiết.
- Tổ chức, quản lý các chương trình khuyến mãi khác để
phù hợp với mục đích kinh doanh của cửa hàng.
Quản lý kho
- Nhập sách vào .
lOMoARcPSD| 46884348
- Trên mỗi cuốn sách sẽ vạch cho biết thông tin bản
của sản phẩm: sách ,tên ch , loại sách , ngày xuất bản,
tên tác giả, giá tiền.
- Phân loại sách theo chủ đề , độ tuổi biết được số lượng
sách. Quản lý bán hàng
- Nhân viên thu ngân sẽ scan mã vạch trên sản phẩm để tính
tiền cho khách rồi sau đó xuất hóa đơn.
- Ngoài ra, nhân viên sẽ quản lý việc mua bán online với khách
hàng qua đường dây nóng. Ship hàng theo yêu cầu, gửi hóa
đơn để khách hàng thanh toán.
Quản lý doanh thu:
- Hiển thị doanh thu theo ngày
- Hiển thị doanh thu theo tháng
Báo cáo thống kê( theo tháng , quý , năm )
- Tích hợp với máy quét mã vạch để cập nhật xuất–nhập kho
trên hệ thống
- Quản lý đầy đủ thông tin hàng hóa: Mã sách ,tên sách , loại
sách , ngày xuất bản, tên tác giả, giá tiền
- Hệ thống thông báo lượng hàng tồn kho theo định mức,
thống bán hàng theo thời gian, giúp chủ cửa hàng lên kế
hoạch đặt hàng nhập v phù hợp theo nhu cầu của khách
hàng.
- Sách đã bán tích hợp mã vạch để thống kê, giúp quản lý sách
chính xác.
- Doanh thu của của hàng.
- Lương nhân viên .
lOMoARcPSD| 46884348
I. Cơ cấu về tổ chức và nhiệm vụ:
1 Người quản trị hệ thống (admin)
Người quản trị hệ thống là người làm chủ ứng dụng. Họ có quyền
kiểm soát mọi họat động của hệ thống. Mỗi người quản trị hệ thống
sẽ được cấp một username và một password để thực hiện chức năng
của mình. Họ phải đăng nhập vào hệ thống bằng username và
password của mình.
- Nếu như quá trình đăng nhập thành công thì người quản trị hệ
thống có những chức năng sau :
Chức năng đối với khách hàng, nhân viên và người quản trị:
+ Xem thông tin về khách hàng, về nhân viên, về người quản
trị. + Thêm người quản trị, thêm nhân viên mới.
+ Xóa người quản trị, xóa khách hàng, xóa nhân viên.
+ Thay đổi thông tin của người quản trị, thay đổi thông tin của
khách hàng, thay đổi thông tin của nhân viên.
• Chức năng đối với sách:
+ Xem thông tin về sách, thể loại, ngôn ngữ, nhà xuất bản, tác
gia. + Thêm sách mới, thêm thể loại, ngôn ngữ, nhà xuất bản, tác
giả. + Xóa sách, xóa thể loại, ngôn ngữ, nhà xuất bản, tác giả.
+ Thay đổi các thông tin về sách, về thể loại, về ngôn ngữ, nhà xuất
bản, tác giả.
Chức năng đối với phiếu xuất:
+ Xem các phiếu xuất
+ Lập phiếu xuất mới
+ Xóa phiếu xuất
+ Sửa thông tin về phiếu xuất
Chức năng đối với phiếu giao:
+ Xem thông tin về phiếu giao
+ Tạo phiếu giao mới
+ Xóa phiếu giao
+ Sửa thông tin vphiếu giao
Chức năng đối với phiếu thu:
lOMoARcPSD| 46884348
+ Xem thông tin về phiếu thu
+ Lập phiếu thu mới
+ Xóa phiếu thu
+ Sửa thông tin về các phiếu thu
Chức năng đối với phiếu nhập:
+ Xem thông tin về phiếu nhập
+ Lập phiếu nhập mới
+ Xóa phiếu nhập
+ Sửa thông tin về các phiếu nhập
2. Nhân viên
- Việc thu tiền sách từ khách hàng, chi trả tiền cho nhà cung cấp,
giao sách cho khách hàng, nhập sách từ nhà cung cấp, xuất sách từ
kho được thực hiện bởi nhân viên.
- Sau khi đăng nhập thành công với username và password thì có thể
có các chức năng sau:
Chức năng đối với phiếu xuất:
+ Xem các phiếu xuất
+ Lập phiếu xuất mới
+ Xóa phiếu xuất
+ Sửa thông tin về phiếu xuất
• Chức năng đối với phiếu thu:
+ Xem thông tin về phiếu thu
+ lập phiếu thu mới
+ sửa thông tin về các phiếu thu
. Chức năng đối với phiếu nhập:
+ Xem thông tin về phiếu nhập
+ Lập phiếu nhập mới
+ Xóa phiếu nhập
+ Sửa thông tin về các phiếu nhập
3. Nhà cung cấp
- Nhà cung cấp có chức năng cung cấp sách cho nhà sách thông
qua phiếu nhập
4.Thanh toán
- Trực tiếp : tại cửa hàng bằng tiền mặt
lOMoARcPSD| 46884348
- Chuyển khoản qua stk hoặc quét mã QR ở quầy thu ngân.
- Nhân viên thu ngân chụp lại bill chuyển khoản.
- Nếu khách hàng có thẻ hội viên thì tích điểm cho khách bằng công
thức 10% bill thanh toán
- Khách hàng cũng có thể thanh toán thông qua thẻ hội viên với 1
điểm là 1000 VND
II. Quy trình đối với cửa hàng sách
1. Nhập sách vào kho
- Vào cuối tháng trước luôn là kiểm kho để nắm rõ số lượng sạch
- Nhập sách vào kho từ nhà cung cấp
- Nhân viên kho sẽ kiểm tra chất lượng và số lượng sách đúng
với yêu cầu
- Thanh toán cho nhà cung cấp
2. Bán sách thông qua hệ thống
- Người chọn sách tại của hàng mang sách ra quầy thu ngân
hoặc yêu cầu mua số lượng ngay tại quầy thu ngân
- Thanh toán qua hai phương thức : tiền mặt , chuyển khoản
- Nếu mà tiền mặt thì lưu bill để cuối ngày nhập doanh thu
- Nếu là chuyển khoản chụp lại giao dịch để check chuyển khoản
- Đóng gói sách cho khách mang đi .
3. Nhập doanh thu hằng ngày.
- Doanh thu hàng ngày nhập vào excel :
+ Nhập doanh thu trong ngày
+ Nhập chi tiêu trong ngày
- Kiểm tiền trong két : kiểm số tờ tiền từ 1000VND
đến 500000VND
- Lưu tiền trong két để chi tiêu ngày sau .
4. Thống kê đánh giá khách hàng
lOMoARcPSD| 46884348
- Bộ phận quản lý thu thập đánh giá của khác hàng qua facebook ,
zalo ,… các nền tảng social media để cải thiện chất lượng
bán hàng .
- Quản lý dựa vào đánh giá của khách và quá trình làm việc
của nhân viên để khen thưởng xử phạt .
5. Khen thưởng xử phạt
- Khen thưởng :
+ Dựa vào chuyên cần ( đi làm đúng giờ ) : mức thưởng 50k
+ Thái độ làm việc của nhân viên : tính trung thực , nhiệt
tình trong công việc ,….
+ Đạt KPI thưởng 10% doanh thu số sách bán
- Xử Phạt
+ Dựa vào chuyên cần ( đi trễ ) : mức phạt 50k
+ Dựa vào thái độ làm việc : Dùng điện thoại trong giờ , nói
tục chửi bậy , … phạt 100k
III. Sơ đồ quản lý cửa hàng bán sách
1. Sơ đồ phân ra chức năng
lOMoARcPSD| 46884348
2. Sơ đồ mức ngữ cảnh
lOMoARcPSD| 46884348
3. Sơ đồ mức đỉnh
lOMoARcPSD| 46884348
4. Sơ đồ mức dưới đỉnh
Sơ đồ mức dưới đỉnh của quản lý kho
Sơ đồ mức dưới đỉnh của quản lý nhân viên
lOMoARcPSD| 46884348
Sơ đồ mức dưới đỉnh của quản lý khách hàng
Sơ đồ mức dưới đỉnh của quản lý bán hàng
IV. Sơ đồ liên kết E-R
lOMoARcPSD| 46884348
1. PhieuNhap_ChiTietPhieuNhap
Bảng cơ sở dữ liệu PhieuNhap
STT
Tên
Kiểu
Khóa chính
Khóa ngoại
NotNull
1
MaPN
int
x
2
Ngaynhap
datetime
3
NCC
nvarchar(50)
Bảng cơ sở dữ liệu ChitietPhieuNhap
STT
Tên
Kiểu
Khóa
Khóa
NotNull
Chính
Ngoại
1
MaSach
nvarchar(50)
x
2
MaPN
int
x
3
Soluongnhap
int
4
GiaNhap
Long int
2. Phieuxuat_ChiTietPhieuXuat
Bảng cơ sở dữ liệu PhieuXuat
STT
Tên
Kiểu
Khóa chính
Khóa ngoại
NotNull
1
MaPX
int
x
2
Ngayxuat
datetime
lOMoARcPSD| 46884348
Bảng cơ sở dữ liệu ChitietPhieuXuat
STT
Tên
Kiểu
Khóa
Khóa
NotNull
Chính
Ngoại
1
MaSach
nvarchar(50)
x
2
MaPX
nvarchar(30)
x
3
MaPN
nvarchar(30)
x
4
Soluongxuat
int
5
Giaban
DECIMAL(10,
2),
6
SLton
Int
3. KhachHang_PhanLoaiKH
Bảng cơ sở dữ liệu KhachHang
STT
Tên
Kiểu
Khóa
Khóa
NotNull
chính
ngoại
1
MaKH
nvarchar(50)
x
1
TenKH
nvarchar(50)
| 1/31

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46884348 BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Bộ môn: Đồ án 1
Nghiên cứu xây dựng đồ án cho phần mềm quản lý bán sách
Giáo viên hướng dẫn: Trần Bích
Thảo Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Thương Phan Quốc Tùng Trần Ngọc Phương Lớp: DHTI15A2ND Nam định,2023 Mục lục lOMoAR cPSD| 46884348
Chương 1: Khảo sát hiện trạng
Sau khi nghiên cứu và khảo sát tình hình hoạt động thực tế tại một số
nhà sách, chúng em đã đi đến kết luận là cần phải có một chương trình lOMoAR cPSD| 46884348
hỗ trợ những nghiệp vụ sau:
1. Yêu cầu chức năng với các khách hàng Tìm kiếm:
Nhằm giúp cho khách hàng có thể tìm kiếm các sách mình cần
một cách nhanh chóng mà khồng cần phải mất thời gian.
Khách hàng chỉ cần nhập vào đầy đủ những thông tin cần thiết về
sách cần tìm kiếm như: Tên sách, thể loại, ngôn ngữ, tác giả,…..
Khi đã nhập vào đúng yêu cầu. Chương trình sẽ đưa ra kết quả:
Danh sách những quyển sách đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Thông tin chính xác về sách cần tìm: Tên sách,
nhà xuất bản, tác giả.
Bảng thông báo sách này không tồn tại hoặc không
có bán tại nhà sách (nếu sách đó không có).
Giá cả của từng quyển sách.
Tóm tắt nội dung từng quyển sách.
Khách hàng có thể chọn quyển sách nào phù hợp với nhu cầu của mình. Đặt hàng:
Nếu khách hàng chọn thanh toán bằng tiền mặt thì yêu cầu
khách hàng chọn thời gian thanh toán, sau đó mọi thông tin về
khách hàng và về những quyển sách đã chọn sẽ được ghi nhận,
ngày đặt hàng chính là ngày hiện tại, nhà sách sẽ hẹn thời gian giao hàng cho khách hàng
Nếu khách hàng chọn thanh toán bằng chuyển khoản thì nhà
sách sẽ kết nối đến ngân hàng để kiểm tra tài khoản của khách hàng
nhập vào có hợp lệ hay không. Nếu như sau 3 lần khách hàng vẫn
nhập sai tài khoản thì phiên giao dịch sẽ bị huỷ và mọi thông tin của
khách hàng sẽ không còn hiệu lực. Nếu như mọi thông tin đều hợp lệ
thì các thông tin về khách hàng và về những quyển sách lOMoAR cPSD| 46884348
đã chọn mua sẽ được ghi nhận và ngày đặt hàng chính là ngày hiện tại
2. Yêu cầu chức năng đối với cửa hàng a) Lưu trữ
Cửa hàng cần lưu trữ những thông tin như sau: Đối với nhà sách: Mã sách Tên sách Thể loại Ngôn ngữ Nhà xuất bản Tác giả Năm xuất bản Đơn giá Hình ảnh Tóm tắt nội dung Số trang Tồn kho hiện tại Ngày cập nhật Đối với khách hàng Mã khách hàng Họ tên khách hàng Địa chỉ Số điện thoại Công nợ Email
Đối với đơn đặt hàng Mã đơn đặt hàng Mã khách hàng Hình thức thanh toán Ngày chọn mua hàng Mã sách Số lượng Đơn giá Thành tiền lOMoAR cPSD| 46884348 Đối với nhà cung cấp Mã nhà cung cấp Tên nhà cung cấp Địa chỉ Điện thoại Công nợ nhà cung
cấp Đối với phiếu nhập Mã phiếu nhập Ngày nhập hàng Mã nhà cung cấp Mã nhân viên nhập Mã kho b) Tra cứu (tìm kiếm) Đối với sách Tra cứu theo mã sách Tra
cứu theo tên sách Tra cứu
theo thể loại Tra cứu theo
tên tác giả Tra cứu theo nhà xuất bản Tra cứu theo ngôn ngữ c) Xử lý
Tính giá trị đơn đặt hàng
Tính số lượng hàng đã bán ra (theo đơn đặt hàng) d) Thống kê, báo biểu Thống kê đơn đặt hàng Thống kê khách hàng Thống kê sách Thống kê nhà cung cấp Thống kê phiếu nhập Thống kê phiếu chi Thống kê phiếu xuất Thống kê phiếu giao Thống kê phiếu thu lOMoAR cPSD| 46884348 2.1.Bán Hàng
Bán hàng thường theo cách là khách hàng đến cửa hàng xem mẫu
mặt hàng, hoặc do nhân viên của cửa hàng đến chào hàng. Khi đã đồng
ý một mặt hàng nào đó, khách hàng có thể mua hàng. Và nếu số lượng
nhiều, cửa hàng sẽ mang đến tận nơi cho khách hàng.
Với phương pháp bán hàng như vậy sẽ mất thời gian cho khách
hàng và nhà sách rất nhiều, vì thế việc đưa rat rang web để phục vụ cho
khách hàng thật cần thiết.
Cửa hàng còn phải xem thị trường xem sách nào bán chạy, sách
nào bán chậm,…. để đưa ra chiến lược kinh doanh như: ngưng nhập về
những cuốn sách bán chậm hoặc ngưng nhập các sách không bán được,
nhập về những cuốn sách đang bán chạy trên thị trường …
Chương trình phải có tính năng dễ nâng cấp, bảo trì, sửa chữa khi cần bổ
sung, cập nhật những tính năng mới.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cửa hàng luôn nghiên cứu,
tìm kiếm những thông tin phản hồi của khách hàng cũng như để đẩy
mạnh việc kinh doanh của cửa hàng, nhà sách sẽ nhập them những loại
sách được nhiều khách hàng quan tâm mua nhất.
Sách được nhập về dựa trên những thông tin như: Nhu cầu của khách hàng. Thị trường. ……
2.2.Liên lạc với khách hàng
Do phòng nghiệp vụ đảm trách để thông báo những mặt hàng cho khách
hàng, những mặt hàng mã khách hàng quan tâm, những mặt hàng mà
khách hàng có nhu cầu (thông qua phiếu thăm dò ý kiến khách hàng).
Khách hàng có thể đăng ký vào phiếu thăm dò ý kiến khách hàng
để khi cửa hàng có những mặt hàng mới mà họ quan tâm có thể liên lạc
với họ thông qua những thông tin cần lưu trữ của khách hàng: Họ tên khách hàng Địa chỉ Số điện thoại Sách quan tâm
Căn cứ vào những thông tin trên mà cửa hàng có những chính sách
giá cả phù hợp: giảm giá cho khách hàng đăng kí thẻ thành viên lOMoAR cPSD| 46884348
3.Các yêu cầu phi chức năng
Việc tra cứu đòi hỏi phải chính xác
Thông tin về khách hàng, thông tin về sách….. cần phải được lưu
trữ định kỳ đề phòng những khả năng hỏng hóc có thể xảy ra.
Chương trình phải ngăn chặn những truy cập trái phép của
người dùng để bảo đảm tính an toàn.
Hệ thống quản lý là một hệ thống giúp cho người quản lý sách tại
kho sách của cửa hàng có thể quản lý một khối lượng lớn đầu sách mà
không mất nhiều công sức để tìm kiếm thông tin một đầu sách nào đó.
Từ hệ thống quản lý này mà người quản lý có thể tra cứu số lượng
một đầu sách nhập và bán ra và còn lại trong kho là bao nhiêu từ đó
đưa ra quyết định của mình, tính toán và lập hoá đơn cho khách hàng,
thống kê báo cáo doanh thu theo yêu cầu cửa hàng
Mục đích chính của hệ thống là ứng dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ. Chi tiết hơn là quản lý hệ thống nhà sách.
Nhằm nâng cao nhất trong việc quản lý cửa hàng, giúp đơn giản việc
quản lý sách nhanh chóng, hiệu quả hơn so với cách làm truyền thống.
Đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và sức lực. lOMoAR cPSD| 46884348
Chương 2: Thiết kế phần mềm quản lý bán sách
1. Mô tả dự án thực tiễn
Ngày nay, công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển khắp mọi
nơi trên mọi lĩnh vực. Ngành công nghệ thông tin đang ngày càng
chứng minh được tầm ảnh hưởng quan trọng của nó trên tất cả mọi
ngành nghề trên toàn thế giới. Đối với Việt Nam, tuy công nghệ thông
tin mới chỉ phát triển trong vòng vài năm trở lại đây và đang từng bước
phát triển nhưng những bước phát triển đó đã cho thấy Việt Nam là
nước có tiềm năng về lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó phát triển
hệ thống thông tin đang là thế mạnh của đất nước. Hệ thống thông tin
giúp cho công việc quản lý được dễ dàng hơn, nâng cao hiệu quả trong
việc quản lý, tiết kiệm thời gian và gia tăng sản xuất, qua đó chúng ta có
thể dễ dàng quản lý được những gì đang xảy ra trong công ty, cửa hàng, doanh nghiệp hơn.
Hệ thống quản lý sách là một hệ thống giúp cho người quản lý sách tại
kho sách của một nhà xuất bản hay trung tâm phát hành sách có thể quản
lý một khối lượng lớn đầu sách mà không mất nhiều công sức để tìm
kiếm thông tin một đầu sách nào đó.
Từ hệ thống quản lý này mà người quản lý có thể tra cứu số lượng một
đầu sách nhập về hoặc bán ra và còn lại trong kho là bao nhiêu để từ đó
đưa ra quyết định của mình, tính toán và lập hoá đơn cho khách hàng,
thống kê báo cáo doanh thu theo theo yêu cầu nhà quản lý.
Mục đích chính của hệ thống là ứng dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ . Chi tiết hơn là quản lý hệ thống nhà
sách . Nhằm nâng cao chất trong việc quản lý cửa hàng, giúp đơn giản
việc quản lý sách nhanh chóng, hiệu quả hơn so với cách làm truyền
thống. Đồng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và sức lực.
Sau khi nghiên cứu và khảo sát tình hình hoạt động thực tế tại một số
nhà sách, chúng em đã đi đến kết luận là cần phải có một chương
trình hỗ trợ những nghiệp vụ sau: lOMoAR cPSD| 46884348
- Thực hiện tốt các chức năng hiện hành.
- Hệ thống phải dễ sử dụng, truy cập dữ liệu nhanh chóng và chính xác, thao tác đơn giản.
- Giao diện thân thiện, khoa học.
- Tìm kiếm, thống kê nhanh chóng, chính xác theo yêu cầu.
- Có đầy đủ các tính năng của một hệ thống quản lý.
- Tiếp nhận phản hồi và đánh giá của khách hàng, qua đó sẽ có
những điều chỉnh thích hợp về thái độ làm việc của nhân viên, giá cả , một cách hợp lý hơn.
2. Nhiệm vụ cơ bản - Quản lý nhân viên - Quản lý khách hàng - Quản lý kho - Quản lý bán hàng - Báo cáo thống kê Quản lý nhân viên
- Hiển thông tin của nhân viên gồm : Mã thẻ , tên nhân viên,
chức vụ, ca làm việc ( sáng ,tối, part time . full time ) , giờ
làm việc , lương , phụ cấp ( theo chức vụ , công việc )
- Lương thực lĩnh = Lương cơ bản + Phụ cấp +
Thưởng Quản lý khách hành
- Xin thông tin khách hàng sau khi mua sách( gồm : tên , sđt
) đề xuất khách làm thẻ hội viên .
- Quản lý thông tin khách hàng VIP qua việc đăng kí thẻ hội
viên nhà sách .Hỗ trợ tạo các chương trình khuyến mãi cho
các khách hàng thân thiết.
- Tổ chức, quản lý các chương trình khuyến mãi khác để
phù hợp với mục đích kinh doanh của cửa hàng. Quản lý kho - Nhập sách vào . lOMoAR cPSD| 46884348
- Trên mỗi cuốn sách sẽ có mã vạch cho biết thông tin cơ bản
của sản phẩm: Mã sách ,tên sách , loại sách , ngày xuất bản,
tên tác giả, giá tiền.
- Phân loại sách theo chủ đề , độ tuổi biết được số lượng
sách. Quản lý bán hàng
- Nhân viên thu ngân sẽ scan mã vạch trên sản phẩm để tính
tiền cho khách rồi sau đó xuất hóa đơn.
- Ngoài ra, nhân viên sẽ quản lý việc mua bán online với khách
hàng qua đường dây nóng. Ship hàng theo yêu cầu, gửi hóa
đơn để khách hàng thanh toán. Quản lý doanh thu:
- Hiển thị doanh thu theo ngày
- Hiển thị doanh thu theo tháng
Báo cáo thống kê( theo tháng , quý , năm )
- Tích hợp với máy quét mã vạch để cập nhật xuất–nhập kho trên hệ thống
- Quản lý đầy đủ thông tin hàng hóa: Mã sách ,tên sách , loại
sách , ngày xuất bản, tên tác giả, giá tiền
- Hệ thống thông báo lượng hàng tồn kho theo định mức,
thống kê bán hàng theo thời gian, giúp chủ cửa hàng lên kế
hoạch đặt hàng nhập về phù hợp theo nhu cầu của khách hàng.
- Sách đã bán tích hợp mã vạch để thống kê, giúp quản lý sách chính xác.
- Doanh thu của của hàng.
- Lương nhân viên . lOMoAR cPSD| 46884348
I. Cơ cấu về tổ chức và nhiệm vụ:
1 Người quản trị hệ thống (admin)
Người quản trị hệ thống là người làm chủ ứng dụng. Họ có quyền
kiểm soát mọi họat động của hệ thống. Mỗi người quản trị hệ thống
sẽ được cấp một username và một password để thực hiện chức năng
của mình. Họ phải đăng nhập vào hệ thống bằng username và password của mình.
- Nếu như quá trình đăng nhập thành công thì người quản trị hệ
thống có những chức năng sau :
Chức năng đối với khách hàng, nhân viên và người quản trị:
+ Xem thông tin về khách hàng, về nhân viên, về người quản
trị. + Thêm người quản trị, thêm nhân viên mới.
+ Xóa người quản trị, xóa khách hàng, xóa nhân viên.
+ Thay đổi thông tin của người quản trị, thay đổi thông tin của
khách hàng, thay đổi thông tin của nhân viên.
• Chức năng đối với sách:
+ Xem thông tin về sách, thể loại, ngôn ngữ, nhà xuất bản, tác
gia. + Thêm sách mới, thêm thể loại, ngôn ngữ, nhà xuất bản, tác
giả. + Xóa sách, xóa thể loại, ngôn ngữ, nhà xuất bản, tác giả.
+ Thay đổi các thông tin về sách, về thể loại, về ngôn ngữ, nhà xuất bản, tác giả.
Chức năng đối với phiếu xuất: + Xem các phiếu xuất + Lập phiếu xuất mới + Xóa phiếu xuất
+ Sửa thông tin về phiếu xuất
Chức năng đối với phiếu giao:
+ Xem thông tin về phiếu giao + Tạo phiếu giao mới + Xóa phiếu giao
+ Sửa thông tin về phiếu giao
Chức năng đối với phiếu thu: lOMoAR cPSD| 46884348
+ Xem thông tin về phiếu thu + Lập phiếu thu mới + Xóa phiếu thu
+ Sửa thông tin về các phiếu thu
Chức năng đối với phiếu nhập:
+ Xem thông tin về phiếu nhập + Lập phiếu nhập mới + Xóa phiếu nhập
+ Sửa thông tin về các phiếu nhập 2. Nhân viên
- Việc thu tiền sách từ khách hàng, chi trả tiền cho nhà cung cấp,
giao sách cho khách hàng, nhập sách từ nhà cung cấp, xuất sách từ
kho được thực hiện bởi nhân viên.
- Sau khi đăng nhập thành công với username và password thì có thể có các chức năng sau:
Chức năng đối với phiếu xuất: + Xem các phiếu xuất + Lập phiếu xuất mới + Xóa phiếu xuất
+ Sửa thông tin về phiếu xuất
• Chức năng đối với phiếu thu:
+ Xem thông tin về phiếu thu + lập phiếu thu mới
+ sửa thông tin về các phiếu thu
. Chức năng đối với phiếu nhập:
+ Xem thông tin về phiếu nhập + Lập phiếu nhập mới + Xóa phiếu nhập
+ Sửa thông tin về các phiếu nhập 3. Nhà cung cấp
- Nhà cung cấp có chức năng cung cấp sách cho nhà sách thông qua phiếu nhập 4.Thanh toán
- Trực tiếp : tại cửa hàng bằng tiền mặt lOMoAR cPSD| 46884348
- Chuyển khoản qua stk hoặc quét mã QR ở quầy thu ngân.
- Nhân viên thu ngân chụp lại bill chuyển khoản.
- Nếu khách hàng có thẻ hội viên thì tích điểm cho khách bằng công thức 10% bill thanh toán
- Khách hàng cũng có thể thanh toán thông qua thẻ hội viên với 1 điểm là 1000 VND
II. Quy trình đối với cửa hàng sách
1. Nhập sách vào kho
- Vào cuối tháng trước luôn là kiểm kho để nắm rõ số lượng sạch
- Nhập sách vào kho từ nhà cung cấp
- Nhân viên kho sẽ kiểm tra chất lượng và số lượng sách đúng với yêu cầu
- Thanh toán cho nhà cung cấp
2. Bán sách thông qua hệ thống
- Người chọn sách tại của hàng mang sách ra quầy thu ngân
hoặc yêu cầu mua số lượng ngay tại quầy thu ngân
- Thanh toán qua hai phương thức : tiền mặt , chuyển khoản
- Nếu mà tiền mặt thì lưu bill để cuối ngày nhập doanh thu
- Nếu là chuyển khoản chụp lại giao dịch để check chuyển khoản
- Đóng gói sách cho khách mang đi .
3. Nhập doanh thu hằng ngày.
- Doanh thu hàng ngày nhập vào excel :
+ Nhập doanh thu trong ngày
+ Nhập chi tiêu trong ngày
- Kiểm tiền trong két : kiểm số tờ tiền từ 1000VND đến 500000VND
- Lưu tiền trong két để chi tiêu ngày sau .
4. Thống kê đánh giá khách hàng lOMoAR cPSD| 46884348
- Bộ phận quản lý thu thập đánh giá của khác hàng qua facebook ,
zalo ,… và các nền tảng social media để cải thiện chất lượng bán hàng .
- Quản lý dựa vào đánh giá của khách và quá trình làm việc
của nhân viên để khen thưởng xử phạt .
5. Khen thưởng xử phạt - Khen thưởng :
+ Dựa vào chuyên cần ( đi làm đúng giờ ) : mức thưởng 50k
+ Thái độ làm việc của nhân viên : tính trung thực , nhiệt
tình trong công việc ,….
+ Đạt KPI thưởng 10% doanh thu số sách bán - Xử Phạt
+ Dựa vào chuyên cần ( đi trễ ) : mức phạt 50k
+ Dựa vào thái độ làm việc : Dùng điện thoại trong giờ , nói
tục chửi bậy , … phạt 100k III.
Sơ đồ quản lý cửa hàng bán sách
1. Sơ đồ phân ra chức năng lOMoAR cPSD| 46884348
2. Sơ đồ mức ngữ cảnh lOMoAR cPSD| 46884348
3. Sơ đồ mức đỉnh lOMoAR cPSD| 46884348
4. Sơ đồ mức dưới đỉnh
Sơ đồ mức dưới đỉnh của quản lý kho
Sơ đồ mức dưới đỉnh của quản lý nhân viên lOMoAR cPSD| 46884348
Sơ đồ mức dưới đỉnh của quản lý khách hàng
Sơ đồ mức dưới đỉnh của quản lý bán hàng IV.
Sơ đồ liên kết E-R lOMoAR cPSD| 46884348
1. PhieuNhap_ChiTietPhieuNhap
Bảng cơ sở dữ liệu PhieuNhap STT Tên Kiểu Khóa chính Khóa ngoại NotNull 1 MaPN int x 2 Ngaynhap datetime 3 NCC nvarchar(50)
Bảng cơ sở dữ liệu ChitietPhieuNhap STT Tên Kiểu Khóa Khóa NotNull Chính Ngoại 1 MaSach nvarchar(50) x 2 MaPN int x 3 Soluongnhap int 4 GiaNhap Long int
2. Phieuxuat_ChiTietPhieuXuat
Bảng cơ sở dữ liệu PhieuXuat STT Tên Kiểu Khóa chính Khóa ngoại NotNull 1 MaPX int x 2 Ngayxuat datetime lOMoAR cPSD| 46884348
Bảng cơ sở dữ liệu ChitietPhieuXuat STT Tên Kiểu Khóa Khóa NotNull Chính Ngoại 1 MaSach nvarchar(50) x 2 MaPX nvarchar(30) x 3 MaPN nvarchar(30) x 4 Soluongxuat int 5 Giaban DECIMAL(10, 2), 6 SLton Int
3. KhachHang_PhanLoaiKH
Bảng cơ sở dữ liệu KhachHang STT Tên Kiểu Khóa Khóa NotNull chính ngoại 1 MaKH nvarchar(50) x 1 TenKH nvarchar(50)