Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh - English Linguistics | Học viện Ngoại giao Việt Nam
Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh - English Linguistics | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
22:39 30/7/24
5. Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh
HỌC VIỆN NGOẠI GIAO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Khoa tiếng Anh
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
NGỮ PHÁP LÝ THUYẾT
(Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Ngôn ngữ Anh,
ban hành kèm quyết định…..) 1. THÔNG TIN CHUNG
1.1. Tên học phần:
Ngữ pháp lý thuyết
(Theoretical Grammar of English) 1.2. Mã học phần: E.010.02 1.3. Số tín chỉ: 02
1.4. Học phần tiên quyết: Tiếng Anh cơ sở 1.5. Khoa phụ trách: Khoa tiếng Anh
1.6. Giảng viên giảng dạy: Giảng viên 1:
- Họ và tên: Kiều Thị Thu Hương
- Chức danh, học hàm, học vị: GVCC. PGS. TS.
- Điện thoại: 0906115759
- Email: thuhuongkieu@yahoo.com Giảng viên 2:
- Họ và tên: Lê Văn Khánh
- Chức danh, học hàm, học vị: GV. ThS.
- Điện thoại: 0983845579
- Email: levankhanh.dav@gmail.com
Cố vấn học tập:
- Họ và tên: Nguyễn Đỗ Ngân Giang
- Chức danh, học hàm, học vị: GV. ThS.
- Điện thoại: 0902126888
- Email: ngan.giang111@gmail.com 1 | Page about:blank 1/9 22:39 30/7/24
5. Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh 2. HỌC LIỆU
2.1. Tài liệu bắt buộc:
1. Quirk R. and Greenbaum S. 1987. A University Grammar of English. London: Longman.
2. Quirk, R., Greenbaum, S., Leech, G., Close R.A. 1973. A University Grammar of English Workbook. Longman.
2.2. Tài liệu tham khảo:
1. Quirk, R., Greenbaum, S., Leech, G., and Svartk, J. 1972. A grammar of Contemporary English. London: Longman.
2. Biber, D. et al. 1999. Longman Grammar of Spoken and Written English. London: Longman Group Ltd.
3. Freeborn, D. 1995. A Coursebook in English Grammar: Standard English and the Dialects. Macmillan.
4. Huddleston, R. 1984. Introduction to the Grammar of English. Cambridge University Press.
5. Huddleston, R., and Pullum, G.K. et al. 2002. The Cambridge Grammar of the English Language. Cambridge University Press.
6. Quirk, R., Greenbaum, S., Leech, G., and Svartk, J. 1985. A Comprehensive Grammar of the
English Language. Longman.
7. Tran Huu Manh. 2008. Fundamentals of English Traditional Syntax. Hanoi: Hanoi National University.
3. THÔNG TIN HỌC PHẦN
3.1. Mô tả tóm tắt học phần
Học phần cung cấp này các vấn đề cơ bản của Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh bao gồm: từ, cụm từ và từ
loại (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, giới từ, v.v.), chức năng cú pháp và chức năng ngữ nghĩa của từ,
các bộ phận cấu thành phần của câu, các loại mệnh đề và các thành phần của mệnh đề, các chức năng của
mệnh đề, câu đơn, câu phức, câu ghép.
3.2. Mục tiêu của học phần Mục tiêu Mô tả mục tiêu CĐR của Trình độ (Goal) CTĐT năng lực G1
- Hiểu và phân biệt được kiến thức về các thành tố (Kiến thức)
của ngữ pháp (danh từ, động từ, tính từ…), các thành KT3 4/6
phần câu (chủ ngữ, động từ, tân ngữ, bổ ngữ và trạng ngữ).
- Phân biệt và so sánh các mẫu câu đơn cơ bản, các
kiểu liên kết mệnh đề (quan hệ thời gian, logic, thay 2 | Page about:blank 2/9 22:39 30/7/24
5. Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh
thế, tỉnh lược, chính phụ, đẳng lập…).
- Vận dụng kiến thức làm bài tập củng cố kiến thức. G2
- Sử dụng đúng từ loại, cụm từ, mệnh đề, câu đơn, KN1 4/5 (Kỹ năng) câu phức, câu ghép.
- Vận dụng kiến thức về thành phần câu (chủ ngữ,
động từ, tân ngữ, bổ ngữ và trạng ngữ), các mẫu câu
đơn cơ bản, các kiểu liên kết mệnh đề, đánh giá chất
lượng ngôn bản về mặt ngữ pháp. G3
- Tạo ngôn bản chuẩn ngữ pháp. (Mức độ tự
- Củng cố kiến thức ngữ pháp qua học và tự học, NLTC2 4/5 chủ và trách
nâng cao năng lực ngôn ngữ để học tốt các học phần nhiệm)
tiếng Anh chuyên ngành, biên dịch, phiên dịch.
*Ghi chú: Điểm mức độ yêu cầu theo thang năng lực Bloom: Kiến thức (1-6), Dave: kỹ năng (1-5), Krathwohl: Đạo đức và trách nhiệm (1-5)
3.3. Chuẩn đầu ra của học phần Mục tiêu Chuẩn đầu Trình độ
Mô tả chuẩn đầu ra học phần ra năng lực G1 1.1
Hiểu và nhớ được kiến thức về các thành tố của 3 (Kiến thức)
ngữ pháp (danh từ, tính từ, động từ…), các thành
phần câu (chủ ngữ, động từ…), các câu mẫu câu
đơn, các kiểu liên kết mệnh đề. 1.2
Sử dụng kiến thức ngữ pháp lý thuyết làm các bài 3
tập về thành tố ngữ pháp, thành phần câu, các
kiểu liên kết mệnh đề. 1.3
Tổng hợp, khái quát hóa kiến thức ngữ pháp lý 4
thuyết, nâng cao năng lực ngôn ngữ. G2 2.1
Sử dụng thành thục từ loại, cụm từ, mệnh đề, câu 3 (Kỹ năng)
đơn, câu phức, câu ghép. 2.2
Củng cố các kỹ năng ngôn ngữ trên nền tảng kiến 4
thức ngữ pháp lý thuyết. Đánh giá được chất
lượng ngữ pháp của ngôn bản. G3 3.1
Ngôn ngữ viết và nói đạt chuẩn ngữ pháp bản 3 ngữ. 3 | Page about:blank 3/9 22:39 30/7/24
5. Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh (Mức tự 3.2
Liên tục tích lũy và cập nhật kiến thức ngữ pháp, 4 chủ và
nâng cao năng lực ngôn ngữ đáp ứng yêu cầu học trách
tốt các môn học trong chương trình đại học hoặc nhiệm) ở bậc cao hơn.
3.4. Phân bổ thời gian giảng dạy và học tập Tuần/ Buổi Nội dung
Hoạt động dạy và học Đánh giá học 1 - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết)
Nghiên cứu trước tài liệu trình, thái độ học
Chương 1: Biến thể * Tài liệu 1 trang 1-9 và tài liệu 2 trang tập, mức độ chủ tiếng Anh 1-4. động trong các hoạt động trên lớp
Chương 2: Thành tố * Tài liệu 1 trang 10-25 và tài liệu 2 trang ngữ pháp 5-12. - Thuyết trình - Học trên lớp: +Thuyết giảng.
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã học trên lớp. 2 - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết)
Nghiên cứu trước tài liệu trình, thái độ học Chương 3: Động từ
* Tài liệu 1 trang 26-58 và tài liệu 2 trang tập, mức độ chủ & cụm động từ 13-28. động trong các hoạt động trên lớp
Chương 12: Động từ * Tài liệu 1 trang 347-374 và tài liệu 2 & bổ ngữ động từ trang 109-122. - Thuyết trình - Học trên lớp: +Thuyết giảng.
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã học trên lớp. 3 - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết)
Chương 4: Danh từ, Nghiên cứu trước tài liệu trình, thái độ học 4 | Page about:blank 4/9 22:39 30/7/24
5. Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh đại từ & cụm danh
* Tài liệu 1 trang 59-113 và tài liệu 2 tập, mức độ chủ từ trang 29-39. động trong các Chương 13: Cụm
* Tài liệu 1 trang 375-405 và tài liệu 2 hoạt động trên lớp danh từ phức trang 123-131. - Thuyết trình - Học trên lớp: +Thuyết giảng.
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã học trên lớp. 4 - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết)
Nghiên cứu trước tài liệu trình, thái độ học Chương 5: Tính từ
* Tài liệu 1 trang 114-142 và tài liệu 2 tập, mức độ chủ & trạng từ trang 40-45. động trong các hoạt động trên lớp
Chương 8: Trạng từ * Tài liệu 1 trang 207-250 và tài 2 trang đi cùng, trạng từ 67-79. - Thuyết trình tách rời và từ nối - Học trên lớp: +Thuyết giảng.
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã học trên lớp. 5 Chương 6: Giới từ - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết) và cụm giới từ
Nghiên cứu trước tài liệu trình, thái độ học
* Tài liệu 1 trang 143-165 và tài liệu 2 tập, mức độ chủ trang 46-55. động trong các hoạt động trên lớp - Học trên lớp: - Thuyết trình +Thuyết giảng.
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã học trên lớp. 6 Chương 7: Câu đơn - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết)
Nghiên cứu trước tài liệu trình, thái độ học
* Tài liệu 1 trang 166-206 và tài liệu 2 tập, mức độ chủ trang 56-66. động trong các 5 | Page about:blank 5/9 22:39 30/7/24
5. Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh - Học trên lớp: hoạt động trên lớp +Thuyết giảng. - Thuyết trình
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm - Thi giữa kỳ: Bài
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã viết hoặc thuyết
học trên lớp, chuẩn bị thi giữa kỳ. trình 7
Chương 9: Đẳng lập - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết) & ngữ đồng vị
Nghiên cứu trước tài liệu trình, thái độ học
* Tài liệu 1 trang 251-283 và tài liệu 2 tập, mức độ chủ trang 80-85. động trong các hoạt động trên lớp - Học trên lớp: - Thuyết trình +Thuyết giảng.
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã học trên lớp. 8
Chương 10: Liên kết - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết) câu
Nghiên cứu trước tài liệu trình, thái độ học
* Tài liệu 1 trang 284-308, tài liệu 2 trang tập, mức độ chủ 86-93. động trong các hoạt động trên lớp - Học trên lớp: - Thuyết trình +Thuyết giảng.
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã học trên lớp. 9 Chương 11: Câu - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết) phức
Nghiên cứu trước tài liệu trình, thái độ học
* Tài liệu 1 trang 309-346, tài liệu 2 trang tập, mức độ chủ 94-108 động trong các hoạt động trên lớp - Học trên lớp: - Thuyết trình +Thuyết giảng.
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã học trên lớp. 6 | Page about:blank 6/9 22:39 30/7/24
5. Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh 10 Chương 14: Trọng - Học ở nhà: - Đánh giá quá (3 tiết) tâm, đề & nhấn trình, thái độ học mạnh
Nghiên cứu trước tài liệu
* Tài liệu 1 trang 406-429 và tài liệu 2 tập, mức độ chủ trang 132-137. động trong các hoạt động trên lớp - Học trên lớp: - Thuyết trình +Thuyết giảng.
+Thảo luận nhóm/ Bài tập nhóm
- Bài tập về nhà: Ôn tập các kiến thức đã học trên lớp.
3.5. Ma trận chuẩn đầu ra của học phần Tuần/ Nội dung
Chuẩn đầu ra của học phần Buổi học 1. 1. 1. 2. 2. 3. 3. 1 2 3 1 2 1 2 1
Chương 1: Biến thể tiếng Anh 3 3 4 3 4 3 4 (3 tiết)
Chương 2: Thành tố ngữ pháp 2
Chương 3: Động từ & cụm động từ 3 3 4 3 4 3 4 (3 tiết)
Chương 12: Động từ & bổ ngữ động từ 3
Chương 4: Danh từ, đại từ & cụm danh từ 3 3 4 3 3 4 4 (3 tiết)
Chương 13: Cụm danh từ phức 4
Chương 5: Tính từ & trạng từ 3 3 3 4 3 4 4 (3 tiết)
Chương 8: Trạng từ đi cùng, trạng từ tách rời và từ nối 5
Chương 6: Giới từ và cụm giới từ 3 3 4 3 3 4 3 (3 tiết) 6 Chương 7: Câu đơn 3 3 4 4 3 4 4 (3 tiết) ● Thi giữa kỳ 7
Chương 9: Đẳng lập & ngữ đồng vị 3 3 4 4 3 4 3 (3 tiết) 8 Chương 10: Liên kết câu 3 4 4 4 4 3 4 (3 tiết) 9 Chương 11: Câu phức 3 4 4 4 4 3 4 (3 tiết) 10 3 4 4 3 4 3 4 (3 tiết)
Chương 14: Trọng tâm, đề & nhấn mạnh 7 | Page about:blank 7/9 22:39 30/7/24
5. Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh
4. CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI HỌC PHẦN VÀ CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI SINH VIÊN
Để đánh giá toàn diện việc học tập của sinh viên, môn học có những yêu cầu về tiêu chuẩn được dự thi như sau:
- Chuyên cần: phải tham dự tối thiểu trên 80% các buổi học sinh viên mới được phép dự thi lần 1. Nếu vi
phạm, sinh viên không được phép thi hết môn và phải học lại học phần.
- Tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt động học tập trên lớp: làm bài tập đôi, nhóm, thảo luận,
thuyết trình, … theo yêu cầu của giảng viên.
- Chuẩn bị bài và làm bài tập đầy đủ.
- Nộp bài tập đúng hạn.
5. PHƯƠNG THỨC, HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN Hình Nội dung đánh Thời CĐR Tiêu chí đánh giá Tỷ lệ thức giá điểm học (%) đánh phần giá Đánh
- Đánh giá quá Từ tuần 1
- Mức độ chuyên cần qua 15%
giá quá trình, thái độ học đến tuần
các buổi học, chuẩn bị bài
trình học tập, mức độ chủ 10
học trước ở nhà, tham gia động trong các phát biểu trên lớp hoạt động trên lớp Từ tuần 2
- Nắm bắt được các nội
đến tuần 1.2, 1.2, dung bài đọc ở nhà và trình 10 1.3, 2.1, - Thuyết trình bày theo nhóm trên lớp; 2,2, 3.1 (Kiến thức trong
cách thức trình bày và cách tài liệu bắt buộc
thức trả lời câu hỏi của và tham khảo) giảng viên và các thành viên trong lớp Đánh Nội dung kiến Tuần 6
1.1, 1,2, - Mức độ hoàn thành bài 25%
giá giữa thức của tuần 1- 1.3, 2.1
tập cá nhân và nhóm (đúng kỳ 5
thời gian, chất lượng bài Bài
tập gắn với mức độ đạt thuyết
được của kiến thức, kỹ trình
năng và mức độ tự chủ và
trách nhiệm của chuẩn đầu 8 | Page about:blank 8/9 22:39 30/7/24
5. Ngữ pháp lý thuyết tiếng Anh ra học phần) Đánh
Nội dung kiến Sau tuần Tất cả - Mức độ hoàn thành bài 60%
giá cuối thức của tuần 1- 10 các
viết, chất lượng gắn với kỳ 10 CĐR
mức độ đạt được của kiến Bài viết
của học thức, kỹ năng và mức độ tự 120 phút phần chủ và trách nhiệm của
chuẩn đầu ra học phần.
Hà Nội, ngày 28 tháng 11 năm 2022
Trưởng ban đào tạo Q. Trưởng khoa
ThS. Nguyễn Thị Thìn
TS. Trần Thị Thanh Liên 9 | Page about:blank 9/9