Nguồn gốc của ý thức Tâm lí? | Câu hỏi tự luận ôn tập môn Tâm Lý học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Nguồn gốc của ý thức Tâm lí | môn Tâm Lý học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội  với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40387276
Ý thức một trong hai phạm trù bản được các trường phái triết học quan tâm
nghiên cứu, nhưng tuỳ theo cách lý giải khác nhau mà có những quan niệm rất khác
nhau, sở đhình thành các trường phái triết học khác nhau, hai đường lối
bản đối lập nhau chủ nghĩa duy vật chủ nghĩa duy tâm. Đứng vững trên lập
trường của chủ nghĩa duy vật biện chứng, khái quát những thành tựu mới nhất của
khoa học tự nhiên bám sát thực tiễn hội, triết học Mác - Lênin đã góp phần làm
sáng tỏ vấn đề ý thức, mối quan hệ vật chất và ý thức.
*NGUỒN GỐC CỦA Ý THỨC :
+Nguồn gốc tự nhiên:
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng :
Dựa trên những thành tựu mới của khoa học tự nhiên, nhất là sinh lý học - thần kinh
hiện đại, các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin đã khẳng định rằng, xét về
nguồn gốc tự nhiên:
- ý thức chỉ là thuộc tính của vật chất; nhưng không phải của mọi dạng vật chất,
mà là thuộc tính của một dạng vật chất sống có tổ chức cao nhất là bộ óc người. Óc
người là khí quan vật chất của ý thức.
- Ý thức chức năng của bộ óc người. Mối quan hệ giữa bộ óc người hoạt động
bình thường và ý thức là không thể tách rời
- Ý thức chức năng của bộ óc người hoạt động bình thường. Sinh ý thức
hai mặt của một quá trình - quá trình sinh lý thần kinh trong bộ óc người mang nội
dung ý thức, cũng giống như tín hiệu vật chất mang nội dung thông tin.
-Trái đất hình thành trải qua quá trình tiến hoá lâu dài dẫn đến sự xuất hiện con người.
Đó cũng là lịch sử phát triển năng lực phản ánh của thế giới vật chất từ thấp đến cao
và cao nhất là trình độ phản ánh - ý thức.
lOMoARcPSD| 40387276
- Phản ánhthuộc tính phổ biến của mọi dạng vật chất, được biểu hiện trong
sự liên hệ, tác động qua lại giữa các đối tượng vật chất với nhau. Đó sự tái tạo
những đặc điểm của một hệ thống vật chất này một hệ thống vật chất khác trong
quá trình tác động qua lại của chúng. Sự phản ánh phụ thuộc vào vật tác động vật
nhận tác động; đồng thời luôn mang nội dung thông tin của vật tác động. Các kết cấu
vật chất càng phát triển, hoàn thiện thì năng lực phản ánh của nó càng cao.
Những đặc trưng bản vừa nêu trên đây giá trị khoa học, cung cấp sở để
làm sáng tỏ nguồn gốc tự nhiên của ý thức.
-Bộ óc người cấu trúc đặc biệt phát triển, rất tinh vi phức . Sự phân khu của
não bộ hệ thống dây thần kinh liên hệ với các giác quan để thu nhận xử
thông tin từ thế giới khách quan vào não bộ, hình thành những phản xạ có điều kiện
không điều kiện, điều khiển các hoạt động của thể trong quan hệ với thế
giới bên ngoài.
Ý thức hình thức phản ánh đặc trưng chỉ có ở con người là hình thức phản ánh
cao nhất của thế giới vật chất.
Ý thức sự phản ánh thế giới hiện thực bởi bộ óc con người. Như vậy, sự xuất
hiện con người hình thành bộ óc của con người có năng lực phản ánh hiện thực
khách quan là nguồn gốc tự nhiên của ý thức.
+Nguồn gốc xã hội:
-Thông qua hoạt động lao động cải tạo thế giới khách quan con người đã từng
bước nhận thức được thế giới, có ý thức ngày càng sâu sắc về thế giới.
thức hình thành không phải quá trình con người tiếp nhận thụ động các tác động
từ thế giới khách quan vào bóc của mình, chyếu thoạt động thực tiễn. Ph.
Ăngghen đã khẳng định: "Nhưng cùng với sự phát triển của bàn tay thì từng bước
một đầu óc cũng phát triển, ý thức xuất hiện, trước hết vnhững điều kiện của các
lOMoARcPSD| 40387276
kết quả có ích thực tiễn và về sau,...là về những quy luật tự nhiên, chi phối các hiệu
quả có ích đó"
1
.
-Trải qua quá trình hoạt động thực tiễn lâu dài, trong những điều kiện hoàn cảnh khác
nhau, với nhiều loại đối tượng khác nhau; cùng với sphát triển của tri thức khoa
học, các phương pháp tư duy khoa học cũng dần được hình thành, phát triển giúp
nhận thức lý tính của loài người ngày càng sâu sắc.
-Nhận thức lý tính phát triển làm cho ý thức ngày càng trở nên năng động, sáng tạo
hơn. Ý thức không chỉ sphản ánh tái tạo mà còn chủ yếusự phản ánh sáng tạo
hiện thực khách quan.
- Thông qua thực tiễn những sáng tạo trong duy được con người hiện thực hoá,
cho ra đời nhiều vật phẩm chưa trong tự nhiên. Đó "giới tự nhiên thứ hai" in
đậm dấu ấn của bàn tay và khối óc con người.
-Là phương thức tồn tại bản của con người, lao động mang tính xã hội đã làm nảy
sinh nhu cầu giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên trong hội. Từ nhu
cầu đó, bộ máy phát âm, trung tâm ngôn ngữ trong bộ óc con người được hình thành
và hoàn thiện dần.
-Ngôn ngữ là hệ thống tín hiệu vật chất mang nội dung ý thức.
-Cùng với lao động, ngôn ngữ có vai trò to lớn đối với sự tồn tại và phát triển của ý
thức. Ngôn ng(tiếng nói chữ viết) vừa phương tiện giao tiếp, đồng thời vừa
công cụ của tư duy. Nhờ ngôn ngữ con người có thể khái quát, trừu tượng hoá, suy
nghĩ độc lập, tách khỏi sự vật cảm tính.
-Cũng nhờ có ngôn ngữ mà con người có thể giao tiếp trao đổi tư tưởng, lưu giữ, kế
thừa những tri thức, kinh nghiệm phong phú của xã hội đã tích luỹ được qua các thế
hệ, thời kỳ lịch sử.
1
C. Mác và Ph. Ăngghen, Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội, 1994, t. 20, tr. 476.
lOMoARcPSD| 40387276
- Ý thức một hiện tượng tính hội, do đó không phương tiện trao đổi
hội về mặt ngôn ngữ thì ý thức không thể hình thành và phát triển được.
-Lao động và ngôn ngữ là hai sức kích thích chủ yếu làm chuyển biến dần bộ óc của
loài vượn người thành bộ óc con người tâm động vật thành ý thức con người.
Ý thức là sự phản ánh hiện thực khách quan bởi bộ óc của con người. Nhưng không
phải cứ có thế giới khách quan bộ óc người là có ý thức, mà phải đặt chúng trong
mối quan hệ với thực tiễn hội.Ý thức sản phẩm hội, một hiện tượng hội
đặc trưng của loài người.
Xem xét nguồn gốc tự nhiên nguồn gốc hội của ý thức cho thấy, ý thức
xuất hiện là kết quả của qtrình tiến hoá lâu dài của giới tự nhiên, của lịch sử trái
đất, đồng thời là kết quả trực tiếp của thực tiễn xã hội - lịch sử của con người. Trong
đó, nguồn gốc tự nhiên điều kiện cần, còn nguồn gốc hội điều kiện đủ để ý
thức hình thành, tồn tại và phát triển. Hoạt động thực tiễn phong phú của loài người
là môi trường để ý thức hình thành, phát triển và khẳng định sức mạnh sáng tạo của
nó.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40387276
Ý thức là một trong hai phạm trù cơ bản được các trường phái triết học quan tâm
nghiên cứu, nhưng tuỳ theo cách lý giải khác nhau mà có những quan niệm rất khác
nhau, là cơ sở để hình thành các trường phái triết học khác nhau, hai đường lối cơ
bản đối lập nhau là chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm. Đứng vững trên lập
trường của chủ nghĩa duy vật biện chứng, khái quát những thành tựu mới nhất của
khoa học tự nhiên và bám sát thực tiễn xã hội, triết học Mác - Lênin đã góp phần làm
sáng tỏ vấn đề ý thức, mối quan hệ vật chất và ý thức.
*NGUỒN GỐC CỦA Ý THỨC : +Nguồn gốc tự nhiên:
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng :
Dựa trên những thành tựu mới của khoa học tự nhiên, nhất là sinh lý học - thần kinh
hiện đại, các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin đã khẳng định rằng, xét về
nguồn gốc tự nhiên: -
ý thức chỉ là thuộc tính của vật chất; nhưng không phải của mọi dạng vật chất,
mà là thuộc tính của một dạng vật chất sống có tổ chức cao nhất là bộ óc người. Óc
người là khí quan vật chất của ý thức. -
Ý thức là chức năng của bộ óc người. Mối quan hệ giữa bộ óc người hoạt động
bình thường và ý thức là không thể tách rời -
Ý thức là chức năng của bộ óc người hoạt động bình thường. Sinh lý và ý thức
là hai mặt của một quá trình - quá trình sinh lý thần kinh trong bộ óc người mang nội
dung ý thức, cũng giống như tín hiệu vật chất mang nội dung thông tin.
-Trái đất hình thành trải qua quá trình tiến hoá lâu dài dẫn đến sự xuất hiện con người.
Đó cũng là lịch sử phát triển năng lực phản ánh của thế giới vật chất từ thấp đến cao
và cao nhất là trình độ phản ánh - ý thức. lOMoAR cPSD| 40387276 -
Phản ánh là thuộc tính phổ biến của mọi dạng vật chất, được biểu hiện trong
sự liên hệ, tác động qua lại giữa các đối tượng vật chất với nhau. Đó là sự tái tạo
những đặc điểm của một hệ thống vật chất này ở một hệ thống vật chất khác trong
quá trình tác động qua lại của chúng. Sự phản ánh phụ thuộc vào vật tác động và vật
nhận tác động; đồng thời luôn mang nội dung thông tin của vật tác động. Các kết cấu
vật chất càng phát triển, hoàn thiện thì năng lực phản ánh của nó càng cao.
Những đặc trưng cơ bản vừa nêu trên đây có giá trị khoa học, cung cấp cơ sở để
làm sáng tỏ nguồn gốc tự nhiên của ý thức.
-Bộ óc người có cấu trúc đặc biệt phát triển, rất tinh vi và phức . Sự phân khu của
não bộ và hệ thống dây thần kinh liên hệ với các giác quan để thu nhận và xử lý
thông tin từ thế giới khách quan vào não bộ, hình thành những phản xạ có điều kiện
và không có điều kiện, điều khiển các hoạt động của cơ thể trong quan hệ với thế giới bên ngoài.
Ý thức là hình thức phản ánh đặc trưng chỉ có ở con người và là hình thức phản ánh
cao nhất của thế giới vật chất.
Ý thức là sự phản ánh thế giới hiện thực bởi bộ óc con người. Như vậy, sự xuất
hiện con người và hình thành bộ óc của con người có năng lực phản ánh hiện thực
khách quan là nguồn gốc tự nhiên của ý thức.
+Nguồn gốc xã hội:
-Thông qua hoạt động lao động cải tạo thế giới khách quan mà con người đã từng
bước nhận thức được thế giới, có ý thức ngày càng sâu sắc về thế giới.
-Ý thức hình thành không phải là quá trình con người tiếp nhận thụ động các tác động
từ thế giới khách quan vào bộ óc của mình, mà chủ yếu từ hoạt động thực tiễn. Ph.
Ăngghen đã khẳng định: "Nhưng cùng với sự phát triển của bàn tay thì từng bước
một đầu óc cũng phát triển, ý thức xuất hiện, trước hết về những điều kiện của các lOMoAR cPSD| 40387276
kết quả có ích thực tiễn và về sau,...là về những quy luật tự nhiên, chi phối các hiệu quả có ích đó"1.
-Trải qua quá trình hoạt động thực tiễn lâu dài, trong những điều kiện hoàn cảnh khác
nhau, với nhiều loại đối tượng khác nhau; cùng với sự phát triển của tri thức khoa
học, các phương pháp tư duy khoa học cũng dần được hình thành, phát triển giúp
nhận thức lý tính của loài người ngày càng sâu sắc.
-Nhận thức lý tính phát triển làm cho ý thức ngày càng trở nên năng động, sáng tạo
hơn. Ý thức không chỉ là sự phản ánh tái tạo mà còn chủ yếu là sự phản ánh sáng tạo hiện thực khách quan.
- Thông qua thực tiễn những sáng tạo trong tư duy được con người hiện thực hoá,
cho ra đời nhiều vật phẩm chưa có trong tự nhiên. Đó là "giới tự nhiên thứ hai" in
đậm dấu ấn của bàn tay và khối óc con người.
-Là phương thức tồn tại cơ bản của con người, lao động mang tính xã hội đã làm nảy
sinh nhu cầu giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên trong xã hội. Từ nhu
cầu đó, bộ máy phát âm, trung tâm ngôn ngữ trong bộ óc con người được hình thành và hoàn thiện dần.
-Ngôn ngữ là hệ thống tín hiệu vật chất mang nội dung ý thức.
-Cùng với lao động, ngôn ngữ có vai trò to lớn đối với sự tồn tại và phát triển của ý
thức. Ngôn ngữ (tiếng nói và chữ viết) vừa là phương tiện giao tiếp, đồng thời vừa
là công cụ của tư duy. Nhờ ngôn ngữ con người có thể khái quát, trừu tượng hoá, suy
nghĩ độc lập, tách khỏi sự vật cảm tính.
-Cũng nhờ có ngôn ngữ mà con người có thể giao tiếp trao đổi tư tưởng, lưu giữ, kế
thừa những tri thức, kinh nghiệm phong phú của xã hội đã tích luỹ được qua các thế
hệ, thời kỳ lịch sử.
1 C. Mác và Ph. Ăngghen, Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội, 1994, t. 20, tr. 476. lOMoAR cPSD| 40387276
- Ý thức là một hiện tượng có tính xã hội, do đó không có phương tiện trao đổi xã
hội về mặt ngôn ngữ thì ý thức không thể hình thành và phát triển được.
-Lao động và ngôn ngữ là hai sức kích thích chủ yếu làm chuyển biến dần bộ óc của
loài vượn người thành bộ óc con người và tâm lý động vật thành ý thức con người.
Ý thức là sự phản ánh hiện thực khách quan bởi bộ óc của con người. Nhưng không
phải cứ có thế giới khách quan và bộ óc người là có ý thức, mà phải đặt chúng trong
mối quan hệ với thực tiễn xã hội.Ý thức là sản phẩm xã hội, một hiện tượng xã hội
đặc trưng của loài người.
Xem xét nguồn gốc tự nhiên và nguồn gốc xã hội của ý thức cho thấy, ý thức
xuất hiện là kết quả của quá trình tiến hoá lâu dài của giới tự nhiên, của lịch sử trái
đất, đồng thời là kết quả trực tiếp của thực tiễn xã hội - lịch sử của con người. Trong
đó, nguồn gốc tự nhiên là điều kiện cần, còn nguồn gốc xã hội là điều kiện đủ để ý
thức hình thành, tồn tại và phát triển. Hoạt động thực tiễn phong phú của loài người
là môi trường để ý thức hình thành, phát triển và khẳng định sức mạnh sáng tạo của nó.