TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ




MÔN HỌC : TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
TIỂU LUẬN
NGUYÊN LÍ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN VÀ SỰ VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM
PHÁT TRIỂN VÀO VIỆC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY
GVHD: TS. Nguyễn Khoa Huy
SVTH:
1. Tăng Thế Dương 22151195
2. Phan Hữu Dưỡng 22151196
3. Nguyễn Thành Dự 22151197
4. Bảo Đạt 22151198
5. Hà Tấn Đạt 22151199
Mã Lớp Học: LLCT130105_78
Thành Phố Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2022
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU……………………………………………………………………………….1
NỘI DUNG…………………………………………………………………………….2
1, Nguyên lí về sự phát triển…………..…………………………………………….....2
1.1, Nội dung của nguyên lí về sự phát triển.……………………………………….....2
1.2, Ý nghĩa phương pháp luận………………………………………………………...3
2, Vận dụng quan điểm phát triển vào việc học tập của sinh viên những kế hoạch
định hướng cho việc phát triển bản thân………………………………………….…...4
2.1. Vận dụng quan điểm phát triển vào việc học tập của sinh viên Việt Nam hiện nay
…………………...………………………………………………………………..4
2.2, Những kế hoạch để phát triển bản thân……………………………………………6
KẾT LUẬN…………………………………………………………………………...10
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………….11
MỞ ĐẦU
Trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn cầu hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp đang
bùng nổ tác động mạnh mẽ đến toàn thế giới. Bên cạnh đó Việt Nam, chúng ta
đang không ngừng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. để thể hội
nhập, thanh niên, đặc biệt sinh viên - lực lượng cốt lõi của đất nước đã không
ngừng nỗ lực, rèn luyện, phát huy thế mạnh của mình để có thể sánh vai với các cường
quốc. Do đó, bài tiểu luận NGUYÊN VỀ SỰ PHÁT TRIỂN SỰ VẬN DỤNG
QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀO VIỆC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM
HIỆN NAY được biên soạn nhằm làm nội dung, tính chất của nguyên lí phát triển
ý nghĩa phương pháp luận vào quá trình đó. Bài tiểu luận này trình bày những kiến
thức, định nghĩa về nguyên áp dụng chúng. Song song đó, bài tiểu luận svận
dụng nội dung, tính chất, ý nghĩa của nguyên để vận dụng chúng vào quá trình học
tập của sinh viên Việt Nam hiện nay. Bài tiểu luận giúp làm nguyên về sự phát
triển để người đọc thể hiểu được nội dung, ý nghĩa phương pháp luận nêu
những sở thực tiễn nhằm tăng cường phát triển năng lực áp dụng vào việc học
tập của sinh viên.
1
NỘI DUNG
Phần 1: Nguyên lí về sự phát triển
1.1.Nội dụng của nguyên lí về sự phát triển
Trong triết học theo quan điểm siêu hình, phát triển chỉ là sự tăng lên về lượng chứ
không phải là sự thay đổi về chất. Nó cũng được coi là sự tiến bộ liên tục mà không có
chướng ngại vật hoặc quanh co khó khăn.
Còn quan điểm biện chứng thì khái niệm nguyên của s phát triển dùng để chỉ
quá trình vận động của sự vật, hiện tượng theo khuynh hướng đi lên : từ thấp lên cao,
từ kém đến giỏi, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, không phải mọi vật
vận động đều phát triển vận động theo khuynh hướng tiến lên phía trước thì
đó mới là phát triển. Cho nên chúng ta thấy đây không đơn thuẩn chỉ là sự tăng lên về
lượng đó một quá trình dài trải qua những quanh co khó khăn đứt đoạn thì mới
dẫn đến nhứng thay đổi về chất theo một chiều hướng tiến bộ.
Để thể hiểu thêm về nguyên về sự phát triển thì chúng ta cần phân biệt thế
nào vận động thế nào phát triển. Vận động mọi biến đổi chung, chưa nói lên
khuynh hướng cụ thể: đi lên hay đi xuống, tiến bộ hay lạc hậu, hoàn thiện hơn hay
kém hoàn thiện. Còn phát triển khuynh hướng vận động đi lên, từ thấp lên cao, từ
đơn giản đến phức tạp ( theo chiều hướng tiến bộ), từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện
hơn. Và từ định nghĩa thì chúng ta có thể phân biệt được vận động và phát triển.
Nguyên của sự phát triển cũng những tính chất bản như sau: tính khách quan,
tính phổ biến, tính đa dạng và phong phú.
Tính khách quan của sự phát triển thể hiện nguồn gốc của sự phát triển. sự
thống nhất đấu tranh của các mặt đối lập trong mọi sự vật hiện tượng. Không phụ
thuộc vào ý thức của con người, mọi sự vật, hiện tượng luôn phát triển theo một
hướng khách quan. Sự phát triển bản chất vốn của bản thân các sự vật, hiện
tượng muốn hay không thì các s vật, hiện tượng cũng không ngừng phát triển.
Vậy nên, phát triển là thuộc tính tất yếu, khách quan, không phải phụ thuộc vào ý thức
của con người.
Sự phát triển mang tính phổ biến vì nó diễn ra ở tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội,
duy hiện thực khách quan đến những khái niệm, những phạm trù phản ánh hiện
thực ấy. còn được thể hiện mọi sự vật hiện tượng tất cả các quá trình của
2
thế giới khách quan. Trong hiện thực không một sự vật hiện tượng nào đứng im
chúng luôn vận động để phát triển chúng luôn duy trì trạng thái cố định trong suốt
quãng đời tồn tại của nó. Do đó chúng ta thấy sự phát triển mang tính phổ biến.
Bên cạnh tính khách quan, tính phổ biến thì nguyên lí về sự phát triển còn mang
tính đa dạng phong phú. Tính đa dạng phong phú của nguyên sự phát triển
biểu hiện ra bên ngoài theo các mặt khác nhau. Sự phát triển không theo một hướng
nhất định mà nó phát triển đa dạng. Mọi vật phát triển đa dạng theo những hướng khác
nhau không sự phát triển nào giống nhau. chúng tồn tại những khoảng
thời gian không gian khác nhau nên các sự vật hiện tượng đó phát triển sẽ khác nhau.
Cho nên sự phát triển mang tính đa dạng và phong phú.
1.2 Ý nghĩa phương pháp luận
Nguyên về sự phát triển sở luận kha học để định hướng việc nhận thức
thế giới cải tạo thế giới. Từ việc nghiên cứu nguyên này sẽ giúp nhận thức được
rằng, muốn nắm bắt được bản chất, khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng thì
chúng ta cần phải tuân thủ một cách ý thức các nguyên tắc của sự phát triển, tránh
tư tưởng trì trệ, bảo thủ.
Khi nghiên cứu hay nhìn nhận các sự vật, hiện tượng, để nhận thức giải quyết
được bất cứ những vấn đề trong thực tiễn ta phải tìm hiểu, phát hiện những xu
hướng biến đổi, chuyển hóa của đối tượng nhận thức trong sự vận động phát triển
của chính nó. Nghĩa là, xác định được: Đối tượng đã tồn tại như thế nào trong những
điều kiện, hoàn cảnh nào; Đối tượng hiện đang tồn tại như thế nào trong những điều
kiện, hoàn cảnh ra sao; Đối tượng sẽ tồn tại như thế nào trên nhữngt bản trong
tương lai. Xây dựng được hình ảnh chỉnh thể trong tư duy về đối tượng nhận thức như
sự thống nhất của các xu hướng, giai đoạn thay đổi của nó. Từ đó phát hiện ra đặc
điểm, tính chất, quy luật vận động, phát triển (bản chất) của đối tượng nhận thức.
Phải chú trọng đến mọi điều kiện, tình hình, khả năng của đối tượng để nhận định
đúng mọi xu hướng thay đổi th xảy ra đối với đối tượng. Thông qua hoạt động
thực tiễn sử dụng nhiều biện pháp, phương tiện, đối sách thích hợp để biến đổi những
điều kiện, tình hình; để phát huy hay hạn chế những khả năng của đối tượng nhằm lèo
lái đối tượng vận động, phát triển theo hướng hợp quy luật và có lợi cho chúng ta.
3
Quan điểm phát triển hoàn toàn đối lập với quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến.
Tuyệt đối hóa một nhận thức nào đó về sự vật được trong một hoàn cảnh lịch sử
nhất định, xem đó nhận thức duy nhất đúng về toàn bộ sự vật trong quá trình phát
triển tiếp theo của nó sẽ đưa chúng ta đến sai lầm nghiêm trọng.
Quan điểm phát triển đòi hỏi phải chủ động tìm ra phương pháp thúc đẩy sự phát
triển của sự vật, hiện tượng. Vận dụng quan điểm về sự phát triển vào hoạt động thực
tiễn nhằm mục đích thúc đẩy các sự vật phát triển theo đúng như quy luật vốn của
nó, đòi hỏi chúng ta cần phải tích cực, chủ động nghiên cứu, tìm ra được những mâu
thuẫn trong mỗi sự vật, hiện tượng thông qua hoạt động thực tiễn. Từ đó, xác định giải
pháp phù hợp giải quyết vấn đề, giải quyết mâu thuẫn nhằm thúc đẩy sự vật, hiện
tượng phát triển.
Phần 2: Vận dụng quan điểm phát triển vào thực tế và bản thân
2.1. Vận dụng quan điểm phát triển vào việc học tập của sinh viên Việt Nam
Trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay thế kỉ XXI, học việc
cùng quan trọng đối với học sinh, sinh viên để phát triển và hoàn thiện bản thân mình.
Với sự vận động đi lên của toàn hội thì sinh viên cần phải biết nắm chắc sở
luận của quan điểm phát triển, để từ đó thể vận dụng một cách tối ưu, sáng tạo
hợp lý.
Sinh viên chúng ta nên có cái nhìn đúng đắn hơn về việc học tập, đơn giản như việc
chia quá trình học tập ra thành nhiều giai đoạn, các giai đoạn này sẽ tạo thành một
chuỗi liên kết với nhau với các quá trình khác nhau mà qua đó việc học tập của chúng
ta hay cụ thể hơn sinh viên mới thực sự hiệu quả, ý nghĩa. Tất nhiên mọi giai
đoạn đều chung một khuynh hướng chính hướng tới sự phát triển, đi lên,
nghĩa là bản thân chúng ta phải hiểu, chứng kiến được sự quanh co, khó khăn của việc
phát triển. Không phải bất cứ khi nào ta cũng thấy việc học tập của chúng ta luôn phát
triển sẽ những giai đoạn ta chứng kiến được sự trì trệ, suy nhược của học tập.
Khi đó, khó tránh khỏi việc bản thân những suy nghĩ tiêu cực, bi quan, bỏ cuộc.
Tuy nhiên ta phải hiểu rõ khả năng của mỗi con người khác nhau, không ai trên thế
giới này như nhau cả cho nên mỗi con người hay cụ thể mỗi sinh viên đều sẽ
thang điểm về cuộc sống khác nhau cũng như quá trình học tập, phương pháp rèn
luyện khác nhau. Không nên vì những tự ti, áp lực phải bằng hay giỏi hơn người khác
4
đèn nặng lên bản thân. Không nên từ đó đưa ra những nhận định sai lầm lên bản
thân. Nên biết rằng mỗi giai đoạn ấy sẽ mỗi quá trình khác nhau các quá trình
nên được thực hiện cẩn trọng cần nhiều thời gian để hoàn thiện vậy nên cẩn
thận, tỉnh táo khi đánh giá về bản thân mình, đặc biệt là đối với sinh viên. Chắc hẳn ai
cũng biết tới nhà bác học nổi tiếng Thomas Edision nhưng không mấy ai biết rằng ông
đã từng bị sa thải khỏi hai công việc đầu tiên bị cho rằng “thiếu năng lực”. Song,
với nỗ lực của mình hơn 100.000 lần, Thomas Edision đã trở thành một nhà phát minh
đại nhất mọi thời đại khi sáng chế ra bóng đèn cho nhân loại. thể thấy rằng quá
trình phát minh ấy quanh co, phức tạp nhưng sau mỗi lần thất bại thì ông đã có những
kinh nghiệm mới để áp dụng cho cho những lần sau, ông đã không để cảm giác tiêu
cực lấn át mình mà vẫn tiếp tục phát minh.
Từ đó bản thân sinh viên cần phải nhận diện, phản biện các quan niệm bảo thủ,
tiêu cực. Bệnh bảo thủ trì trệlại vào quan điểm của bản thân, không công nhận
các quan điểm, ý kiến, đóng góp của người khác. để bản thân phát triển thì việc
chửa căng bệnh bảo thủ này một điều cần thiết. Sinh viên cần phải chủ động tiếp
thu, học hỏi tư tưởng, văn hóa, tri thức một cách có chọn lọc phù hợp với bản thân, xã
hội. Cũng cần phải bỏ đi những các lạc hậu, không cần thiết. Không phải khi nào
việc chúng ta làm hay lựa chọn luôn đúng vậy cần tiếp thu, ghi nhận ý kiến của
thầy cô, bạn bè, gia đình,… Không bác bỏ, phủ nhận ý kiến của của người khác
cần phải tôn trọng lắng nghe ý kiến, góp ý của mọi người xung quanh cũng như
không được áp đặt suy nghĩ của bản thân vào người khác. Việc chúng ta cứ khăng
khăng làm theo cách học truyền thống từ trước đến nay đã không còn hiệu quả khi mà
sinh viên lên lớp chỉ ghi chép y như những thầy đọc hay ghi lên bảng. Chúng ta
cần phải đổi mới cách thức học tập để hiệu suất kết quả được nâng cao hơn, giúp
cho việc học tập của sinh viên phát triển hơn. Giáo dục đang ngày càng đổi mới
sinh viên cần phải những sự thay đổi trong phương pháp học tập để sự tiếp thu
cũng như nắm bắt được những đổi mới này. Khi học một kiến thức mới thì mọi người
nói chung sinh viên nói riêng đều cần phải tích góp lại các kiến thức cùng với
kinh nghiệm của bản thân qua các giai đoạn, quá trình phát triển để thể đúc kết ra
kết quả học tập của kiến thức mới.
5
Ngoài ra, các cá nhân trong học tập cần phải thấy rõ khuynh hướng phát triển trong
tương lai của sự vật, không chỉ nắm bắt cái hiện đang tồn tại, phải thấy được những
biến đổi đi lên cũng như những biến đổi tính chất thụt lùi. Ta cần nắm quá trình
học tập cũng như sự cấp thiết của ngành học, còn phải nắm được khuynh hướng phát
triển trong tương lai của ngành học đó. Cần phải biết sẽ có những bước đi lên hay thụt
lùi của ngành học đối với hội trong tương lai. Nắm được sự đòi hỏi của hội
hiện tại tương lai qua đó ta thể hoàn thiện bản thân cũng như đưa bản thân phát
triển hơn, toàn diện hơn. Trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân có thể định hướng
cho bản thân mình vận dụng tính kế thừa của nguyên về sự phát triển trong cuộc
sống, học tập của sinh viên. Ngày nay, chúng ta trở thành những công dân toàn toàn
cầu cho nên việc trao dồi ngoại ngữ một việc cấp thiết quan trọng đối với mỗi
người. Cho nên sinh viên cần đặc ngành học vào nhu cầu phát triển của hội để kịp
thời phát hiện, sữa chửa cải thiện bản thân. dụ như ba năm trở về đây, tình hình
hình covid diễn biến phức tạp, chúng ta cần biết áp dụng các phần mềm học tập
online giúp cho việc học không bị trì trệ. Những trang web làm việc online trao đổi
với các doanh nghiêp trong ngoài nước cũng sẽ giúp cho sinh viên được làm việc
kinh nghiệm thực tế tình hình covid còn phức tạp. Cuộc sống luôn luôn thay
đổi chúng ta không thể chỉ sống cho hiện tại cần phải liên tục cập nhật những “khuynh
hướng” phát triển của đời sống.
Trong quá trình học tập cần phân biệt các mối liên hệ từ đó hiểu hơn về bản
chất của sự vật phương pháp tối ưu nhất cho sự phát triển của bản thân. Cũng
cần phải quan tâm đến khả năng tiềm ẩn, năng khiếu, sở thích,… để vạch ra xu hướng
phát triển lập nên quá trình cho các giai đoạn phát triển được hiệu quả cao. Chẳng
hạn như khả năng về đá bóng, chơi nhạc cụ, ca hát, làm powerpoint,… thì cần phải tạo
môi trường động lực để thể phát triển hơn về các tài năng đó của các bạn sinh
viên.
2.2 Những định hướng để phát triển bản thân
Thời đại công nghiệp 4.0 và sự hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tôi –
thế hệ gen Z đang ngày càng phát triển bản thân để đáp ứng, thích nghi với sự giao
thoa, hòa nhập với các nước trên thế giới.
6
Để phát triển bản thân một cách hiệu quả nhất, đầu tiên chúng ta cần hiểu được bản
thân mình những điểm mạnh, điểm yếu nào. Chúng ta cần xác định phát triển
những kỹ năng cần thiết để phát huy tối đa điểm mạnh cải thiện những điểm yếu,
thiếu sót của bản thân. Chúng ta không nên tập trung vào điểm yếu như một điều gì đó
xấu, y ra cảm giác tiêu cực. cần phải nhìn nhận đó một thứ thể thay đổi
được cần phải thay đổi. Điều này sẽ giúp mỗi người tập trung vào tương lai, vào
những điều bản thân thể làm một cách tốt nhất. Chẳng điểm yếu nào không
thể thay đổi, trừ khi con người không cố gắng để thay đổi nó. Bạn hãy nhìn nhận điểm
yếu như một điều đó bản thân bạn có quyền cải thiện, miễn liên quan
đến ước của bạn, hoặc chỉ đơn giản bạn muốn thay đổi nó. Nhưng để thay đổi
một điểm yếu cần đến sự kiên trì, nỗ lực. Khi thể biến điểm yếu đó trở thành một
điểm mạnh, tự nhiên mỗi người sẽ cảm thấy tự tin hơn cuộc sống cũng trở nên dễ
dàng, tốt đẹp hơn. Ngoài việc thay đổi hạn chế của bản thân, việc phát triển những
điểm mạnh cũng rất quan trọng. Hãy cho rằng, điểm mạnh một tài năng hay một
yếu tố bẩm sinh của riêng bản thân mình. mỗi khi làm đến một công việc liên
quan đến thế mạnh của mình, chúng ta sẽ thêm động lực, thêm hứng thú để làm
thì hiệu quả công việc sẽ tốtn, sẽ dễ dàng thành công hơn. Trong thời đại toàn cầu
hóa hiện nay, việc biết thêm một ngoại ngữ mới lợi thế đối với các bạn học sinh,
sinh viên. Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật đang lựa chọn hàng đầu cho các bạn
trẻ, đặc biệt là các sinh viên chuẩn bị ra trường, họ sẽ có lợi thế hơn trong việc tìm cho
mình một công việc ổn định nhờ vào việc thể sử dụng thành thạo một ngôn ngữ
khác. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng nói: “Khoản đầu tư tốt nhất mà bạn
thể thực hiện đầu cho bản thân. Đây khoản đầu không bị tính thuế
ngay cả lạm phát cũng không thể làm suy giảm giá trị của nó”.
Muốn thành công khi làm bất cứ việc gì, đầu tiên chúng ta cần có cho mình một
mục tiêu rõ ràng. Cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn sống mà không biết bản thân
mình cần gì, muốn sẽ trở thành người như thế nào. Xác định mục tiêu, không
ngừng nỗ lựckiên trì đạt được mục tiêu chính là chìa khoá mang đến hạnh phúc
cuộc sống ý nghĩa cho mỗi người. Mục tiêu càng ràng thì bạn càng phát huy được
tiềm năng để đạt được sự thành công, giàu hạnh phúc hơn. Đối với các bạn học
sinh, sinh viên ngày nay, để trở thành một công dân trình độ tri thức khoa học,
7
chuyên môn làm việc cao, có phẩm chất, lối sống lành mạnh và có tư cách, đạo đức xã
hội chuẩn mực thì hiển nhiên, quan trọng nhất là không ngừng nỗ lực trao dồi cho bản
thân những kiến thức chuyên ngành ta được học trường lớp cũng như phải tích
lũy cho bản thân những kỹ năng mềm, những kỹ năng cần thiết để có thể tồn tại trong
cuộc sống. Việc này cần phải trải qua cả một quá trình lâu dài sẽ nhiều khó
khăn, nên từ bây giờ, chúng ta cần lập ra cho bản thân mình một lịch trình, một kế
hoạch cụ thể để không ngừng phấn đầu hoàn thành nó. Ứng với 4 năm học tại
trường khác nhau sẽnhững khả năng tri thức khác nhau, nên mỗi một năm em sẽ tự
đề ra cho bản thân những mục tiêu, kiến thức, kỹ năng thái độ riêng để thể tiếp
thu những gì được học một cách hiệu quả nhất nhằm chuẩn bị hành trang vững chắc để
phát triển bản thân trong tương lai..dụ, năm đầu em sẽ cố gắng hoàn thành hết các
học phần đại cương, lấy cho mình chứng chỉ tiếng Anh trong m 2 2 năm cuối
cùng, em sẽ tập trung bản thân trong việc nghiên cứu các môn học chuyên ngành đồng
thời thực tập tại một công ty nào đó để tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm cũng
như kiến thức thực tiễn trong công việc. Chính những kiến thức mà em đã học, đã tích
lũy khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ tiền đề, công cụ để em thể vận dụng
hiệu quả vào cuộc sống sau này.
Cuối cùng, quan trọng nhấtlẽ chínhsự kiên trì, nhẫn nại, nỗ lực không ngừng
theo đuổi mục tiêu của bản thân mình. Ông cha ta đã từng răn dạy rằng: “Có công mài
sắt, ngày nên kim”. Đó lời khuyên cùng sâu sắc về lòng kiên trì trong cuộc
sống. Khi ta kiên trì thì chắc chắn sẽ thành công. Trong cuộc sống, mỗi công việc, mỗi
hành động của chúng ta đều là cả một hành trình dài với biết bao thử thách khác nhau.
Nếu như chúng ta không rèn luyện cho mình lòng kiên trì, chúng ta sẽ không thể nào
vượt qua được chướng ngại phía trước hoàn thành công việc của mình. Khi chúng
ta kiên trì, chúng ta sẽ đạt được kết quả xứng đáng với những chúng ta đã bỏ ra. Ai
chẳng lúc vấp ngã, quan trọng mình biết đứng lên để tiến về phía trước
hay không, khi đó, chính s kiên trì, nỗ lực sẽ tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để
chúng ta bước tiếp. Ví dụ như nhà bác học Thomas Edison nổi tiếng với rất nhiều sáng
chế mang lại muôn vàn lợi ích cho nhân loại. Đâu phải tự nhiên ông thể đạt
được thành công lớn như vậy. Để sáng tạo ra dây tóc bóng đèn ông đã phải làm thí
nghiệm hàng nghìn lần. Thử hỏi nhờ đâu mà ông có thể đứng lên sau nhiều lần thất bại
8
đến như vậy. Đó chính là nhờ lòng kiên trì, nhẫn nại đã tạo động lực cho ông làm điều
đó và trở thành một nhà bác học vĩ đại của toàn nhân loại. Vì vậy, ngay khi còn là một
sinh viên, em phải rèn luyện cho mình tinh thần kiên cường, không bỏ cuộc, nản lòng
dù trước mặt mình có là khó khăn thử thách gì, luôn biết đứng dậy và rút kinh nghiệm
từ những lần thất bại. như vậy, em mới đủ tự tin, đủ bản lĩnh, đủ dũng khí để
đứng vững trước phong ba bão táp trong xã hội sau này.
9
KẾT LUẬN
Nguyên của sự phát triển là một trong hai nguyên quan trọng của phép biện
chứng duy vật. Nguyên này nghiên cứu về quá trình vận động của sự vật, hiện
tượng, là quá trình vận động từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, từ
chất đến chất mới trình độ cao hơn, cần xem xét các sự vật theo khuynh hướng
phát triển của nó. Với sự đi lên của hội thì sinh viên chúng ta cần cái nhìn đúng
đắn hơn về học tập, đơn giản như chia quá trình học tập thành nhiều giai đoạn liên kết
lại với nhau tạo nên quá trình học tập hiệu quả. Nhiều giai đoạn như vậy nhưng
chung quy đều hướng đến mục đích cuối cùng đó chính sự phát triển đi lên.
Không phải lúc nào chúng ta cũng thấy việc học tập phát triển đôi khi chúng ta
chứng kiến sự trì trệ trong học tập, khó tránh khỏi được bản thân suy nghĩ lệt lạc.
Chúng ta phải nhìn theo nhiều khía cạnh đa chiều. Mỗi con người trên thế giới này
không ai giống nhau cả cụ thể mỗi sinh viên đều trong mình những cuộc sống
riêng, những khát khao riêng của chính bản thân họ, không thế tự đánh giá bản
thân mình. Quá trình phát triển trải qua rất nhiều khó khăn thử thách sẽ những
lúc chúng ta thành công sẽ nhưng lúc chúng ta thất bại. Phải biết lấy thất bại làm
động lực để tiếp tục phát triển tiếp tục chủ động học hỏi, tiếp thu tư tưởng văn hóa một
cách chọn lọc. Phát triển về khía cạnh học tập không thôi thì vẫn chưa đủ cần
phải phát triển bản thân của mỗi sinh viên chúng ta. Cần phải nắm điểm mạnh
điểm yếu của bản thân từ đó khắc phục, biến điểm yếu trở thành điểm mạnh, biến
sự tự ti trở thành sự tự tin. Để đạt được điều đó sinh viên cần phải có sự kiên trìnỗ
lực. Từ đó góp phần hoàn thiện các kĩ năng nuôi dưỡng và hoàn thiên bản thân và phát
triển các tiềm năng đặc biệt của mình. V.L.Nin đã từng nói : “Học, học nữa, học mãi”
chúng ta sẽ không ngừng học tập để mở rộng kiến thức mang lại những giá trị cho bản
thân cũng như cho xã hội.
10
TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://www.studocu.com/vn/document/hoc-vien-ngan-hang/triet-hoc-mac-lenin/
nguyen-ly-ve-su-phat-trien-va-van-dung-quan-diem-phat-trien-vao-qua-trinh-hoc-tap-
ren-luyen-cua-sinh-vien-trong-the-ki-xxi/25918951 https://dinhnghia.vn/nguyen-ly-
ve-su-phat-trien.html
a. 4Tăng
Thế
3Dương
221511
11
12
13

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ 
MÔN HỌC : TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN TIỂU LUẬN
NGUYÊN LÍ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN VÀ SỰ VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM
PHÁT TRIỂN VÀO VIỆC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY
GVHD: TS. Nguyễn Khoa Huy SVTH:
1. Tăng Thế Dương 22151195
2. Phan Hữu Dưỡng 22151196
3. Nguyễn Thành Dự 22151197 4. Bảo Đạt 22151198 5. Hà Tấn Đạt 22151199
Mã Lớp Học: LLCT130105_78
Thành Phố Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2022 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU……………………………………………………………………………….1
NỘI DUNG…………………………………………………………………………….2
1, Nguyên lí về sự phát triển…………..…………………………………………….....2
1.1, Nội dung của nguyên lí về sự phát triển.……………………………………….....2
1.2, Ý nghĩa phương pháp luận………………………………………………………...3
2, Vận dụng quan điểm phát triển vào việc học tập của sinh viên và những kế hoạch
định hướng cho việc phát triển bản thân………………………………………….…...4
2.1. Vận dụng quan điểm phát triển vào việc học tập của sinh viên Việt Nam hiện nay
…………………...………………………………………………………………..4
2.2, Những kế hoạch để phát triển bản thân……………………………………………6
KẾT LUẬN…………………………………………………………………………...10
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………….11 MỞ ĐẦU
Trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn cầu hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp đang
bùng nổ và tác động mạnh mẽ đến toàn thế giới. Bên cạnh đó Việt Nam, chúng ta
đang không ngừng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Và để có thể hội
nhập, thanh niên, đặc biệt là sinh viên - lực lượng cốt lõi của đất nước – đã không
ngừng nỗ lực, rèn luyện, phát huy thế mạnh của mình để có thể sánh vai với các cường
quốc. Do đó, bài tiểu luận “ NGUYÊN LÍ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN VÀ SỰ VẬN DỤNG
QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀO VIỆC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM
HIỆN NAY “ được biên soạn nhằm làm rõ nội dung, tính chất của nguyên lí phát triển
và ý nghĩa phương pháp luận vào quá trình đó. Bài tiểu luận này trình bày những kiến
thức, định nghĩa về nguyên lí và áp dụng chúng. Song song đó, bài tiểu luận sẽ vận
dụng nội dung, tính chất, ý nghĩa của nguyên lí để vận dụng chúng vào quá trình học
tập của sinh viên Việt Nam hiện nay. Bài tiểu luận giúp làm rõ nguyên lí về sự phát
triển để người đọc có thể hiểu được nội dung, ý nghĩa phương pháp luận và nêu rõ
những cơ sở thực tiễn nhằm tăng cường phát triển năng lực và áp dụng vào việc học tập của sinh viên. 1 NỘI DUNG
Phần 1: Nguyên lí về sự phát triển
1.1.Nội dụng của nguyên lí về sự phát triển
Trong triết học theo quan điểm siêu hình, phát triển chỉ là sự tăng lên về lượng chứ
không phải là sự thay đổi về chất. Nó cũng được coi là sự tiến bộ liên tục mà không có
chướng ngại vật hoặc quanh co khó khăn.
Còn quan điểm biện chứng thì khái niệm nguyên lí của sự phát triển dùng để chỉ
quá trình vận động của sự vật, hiện tượng theo khuynh hướng đi lên : từ thấp lên cao,
từ kém đến giỏi, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, không phải mọi vật
vận động đều là phát triển mà là vận động theo khuynh hướng tiến lên phía trước thì
đó mới là phát triển. Cho nên chúng ta thấy đây không đơn thuẩn chỉ là sự tăng lên về
lượng mà đó là một quá trình dài trải qua những quanh co khó khăn đứt đoạn thì mới
dẫn đến nhứng thay đổi về chất theo một chiều hướng tiến bộ.
Để có thể hiểu thêm về nguyên lí về sự phát triển thì chúng ta cần phân biệt rõ thế
nào là vận động thế nào là phát triển. Vận động là mọi biến đổi chung, chưa nói lên
khuynh hướng cụ thể: đi lên hay đi xuống, tiến bộ hay lạc hậu, hoàn thiện hơn hay
kém hoàn thiện. Còn phát triển là khuynh hướng vận động đi lên, từ thấp lên cao, từ
đơn giản đến phức tạp ( theo chiều hướng tiến bộ), từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện
hơn. Và từ định nghĩa thì chúng ta có thể phân biệt được vận động và phát triển.
Nguyên lí của sự phát triển cũng có những tính chất cơ bản như sau: tính khách quan,
tính phổ biến, tính đa dạng và phong phú.
Tính khách quan của sự phát triển thể hiện ở nguồn gốc của sự phát triển. Nó là sự
thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập trong mọi sự vật hiện tượng. Không phụ
thuộc vào ý thức của con người, mọi sự vật, hiện tượng luôn phát triển theo một
hướng khách quan. Sự phát triển là bản chất vốn có của bản thân các sự vật, hiện
tượng và dù muốn hay không thì các sự vật, hiện tượng cũng không ngừng phát triển.
Vậy nên, phát triển là thuộc tính tất yếu, khách quan, không phải phụ thuộc vào ý thức của con người.
Sự phát triển mang tính phổ biến vì nó diễn ra ở tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội,
tư duy hiện thực khách quan đến những khái niệm, những phạm trù phản ánh hiện
thực ấy. và nó còn được thể hiện ở mọi sự vật hiện tượng và tất cả các quá trình của 2
thế giới khách quan. Trong hiện thực không một sự vật hiện tượng nào đứng im mà
chúng luôn vận động để phát triển và chúng luôn duy trì trạng thái cố định trong suốt
quãng đời tồn tại của nó. Do đó chúng ta thấy sự phát triển mang tính phổ biến.
Bên cạnh tính khách quan, tính phổ biến thì nguyên lí về sự phát triển còn mang
tính đa dạng và phong phú. Tính đa dạng và phong phú của nguyên lí sự phát triển
biểu hiện ra bên ngoài theo các mặt khác nhau. Sự phát triển không theo một hướng
nhất định mà nó phát triển đa dạng. Mọi vật phát triển đa dạng theo những hướng khác
nhau không có sự phát triển nào là giống nhau. Và vì chúng tồn tại ở những khoảng
thời gian không gian khác nhau nên các sự vật hiện tượng đó phát triển sẽ khác nhau.
Cho nên sự phát triển mang tính đa dạng và phong phú.
1.2 Ý nghĩa phương pháp luận
Nguyên lý về sự phát triển là cơ sở lý luận kha học để định hướng việc nhận thức
thế giới và cải tạo thế giới. Từ việc nghiên cứu nguyên lý này sẽ giúp nhận thức được
rằng, muốn nắm bắt được bản chất, khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng thì
chúng ta cần phải tuân thủ một cách có ý thức các nguyên tắc của sự phát triển, tránh
tư tưởng trì trệ, bảo thủ.
Khi nghiên cứu hay nhìn nhận các sự vật, hiện tượng, để nhận thức và giải quyết
được bất cứ những vấn đề gì trong thực tiễn ta phải tìm hiểu, phát hiện những xu
hướng biến đổi, chuyển hóa của đối tượng nhận thức trong sự vận động và phát triển
của chính nó. Nghĩa là, xác định được: Đối tượng đã tồn tại như thế nào trong những
điều kiện, hoàn cảnh nào; Đối tượng hiện đang tồn tại như thế nào trong những điều
kiện, hoàn cảnh ra sao; Đối tượng sẽ tồn tại như thế nào trên những nét cơ bản trong
tương lai. Xây dựng được hình ảnh chỉnh thể trong tư duy về đối tượng nhận thức như
sự thống nhất của các xu hướng, giai đoạn thay đổi của nó. Từ đó phát hiện ra đặc
điểm, tính chất, quy luật vận động, phát triển (bản chất) của đối tượng nhận thức.
Phải chú trọng đến mọi điều kiện, tình hình, khả năng của đối tượng để nhận định
đúng mọi xu hướng thay đổi có thể xảy ra đối với đối tượng. Thông qua hoạt động
thực tiễn sử dụng nhiều biện pháp, phương tiện, đối sách thích hợp để biến đổi những
điều kiện, tình hình; để phát huy hay hạn chế những khả năng của đối tượng nhằm lèo
lái đối tượng vận động, phát triển theo hướng hợp quy luật và có lợi cho chúng ta. 3
Quan điểm phát triển hoàn toàn đối lập với quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến.
Tuyệt đối hóa một nhận thức nào đó về sự vật có được trong một hoàn cảnh lịch sử
nhất định, xem đó là nhận thức duy nhất đúng về toàn bộ sự vật trong quá trình phát
triển tiếp theo của nó sẽ đưa chúng ta đến sai lầm nghiêm trọng.
Quan điểm phát triển đòi hỏi phải chủ động tìm ra phương pháp thúc đẩy sự phát
triển của sự vật, hiện tượng. Vận dụng quan điểm về sự phát triển vào hoạt động thực
tiễn nhằm mục đích thúc đẩy các sự vật phát triển theo đúng như quy luật vốn có của
nó, đòi hỏi chúng ta cần phải tích cực, chủ động nghiên cứu, tìm ra được những mâu
thuẫn trong mỗi sự vật, hiện tượng thông qua hoạt động thực tiễn. Từ đó, xác định giải
pháp phù hợp giải quyết vấn đề, giải quyết mâu thuẫn nhằm thúc đẩy sự vật, hiện tượng phát triển.
Phần 2: Vận dụng quan điểm phát triển vào thực tế và bản thân
2.1. Vận dụng quan điểm phát triển vào việc học tập của sinh viên Việt Nam
Trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay thế kỉ XXI, học là việc vô
cùng quan trọng đối với học sinh, sinh viên để phát triển và hoàn thiện bản thân mình.
Với sự vận động đi lên của toàn xã hội thì sinh viên cần phải biết nắm chắc cơ sở lý
luận của quan điểm phát triển, để từ đó có thể vận dụng một cách tối ưu, sáng tạo và hợp lý.
Sinh viên chúng ta nên có cái nhìn đúng đắn hơn về việc học tập, đơn giản như việc
chia quá trình học tập ra thành nhiều giai đoạn, các giai đoạn này sẽ tạo thành một
chuỗi liên kết với nhau với các quá trình khác nhau mà qua đó việc học tập của chúng
ta hay cụ thể hơn là sinh viên mới thực sự có hiệu quả, ý nghĩa. Tất nhiên ở mọi giai
đoạn đều có chung một khuynh hướng chính là hướng tới sự phát triển, đi lên, có
nghĩa là bản thân chúng ta phải hiểu, chứng kiến được sự quanh co, khó khăn của việc
phát triển. Không phải bất cứ khi nào ta cũng thấy việc học tập của chúng ta luôn phát
triển mà sẽ có những giai đoạn ta chứng kiến được sự trì trệ, suy nhược của học tập.
Khi đó, khó tránh khỏi việc bản thân có những suy nghĩ tiêu cực, bi quan, bỏ cuộc.
Tuy nhiên ta phải hiểu rõ khả năng của mỗi con người là khác nhau, không ai trên thế
giới này là như nhau cả cho nên mỗi con người hay cụ thể là mỗi sinh viên đều sẽ có
thang điểm về cuộc sống khác nhau cũng như là quá trình học tập, phương pháp rèn
luyện khác nhau. Không nên vì những tự ti, áp lực phải bằng hay giỏi hơn người khác 4
đèn nặng lên bản thân. Không nên từ đó mà đưa ra những nhận định sai lầm lên bản
thân. Nên biết rằng mỗi giai đoạn ấy sẽ có mỗi quá trình khác nhau và các quá trình
nên được thực hiện cẩn trọng và cần nhiều thời gian để hoàn thiện vì vậy mà nên cẩn
thận, tỉnh táo khi đánh giá về bản thân mình, đặc biệt là đối với sinh viên. Chắc hẳn ai
cũng biết tới nhà bác học nổi tiếng Thomas Edision nhưng không mấy ai biết rằng ông
đã từng bị sa thải khỏi hai công việc đầu tiên vì bị cho rằng “thiếu năng lực”. Song,
với nỗ lực của mình hơn 100.000 lần, Thomas Edision đã trở thành một nhà phát minh
vĩ đại nhất mọi thời đại khi sáng chế ra bóng đèn cho nhân loại. Có thể thấy rằng quá
trình phát minh ấy quanh co, phức tạp nhưng sau mỗi lần thất bại thì ông đã có những
kinh nghiệm mới để áp dụng cho cho những lần sau, ông đã không để cảm giác tiêu
cực lấn át mình mà vẫn tiếp tục phát minh.
Từ đó mà bản thân sinh viên cần phải nhận diện, phản biện các quan niệm bảo thủ,
tiêu cực. Bệnh bảo thủ là trì trệ là ỷ lại vào quan điểm của bản thân, không công nhận
các quan điểm, ý kiến, đóng góp của người khác. Và để bản thân phát triển thì việc
chửa căng bệnh bảo thủ này là một điều cần thiết. Sinh viên cần phải chủ động tiếp
thu, học hỏi tư tưởng, văn hóa, tri thức một cách có chọn lọc phù hợp với bản thân, xã
hội. Cũng cần phải bỏ đi những các cũ lạc hậu, không cần thiết. Không phải khi nào
việc chúng ta làm hay lựa chọn luôn đúng vì vậy mà cần tiếp thu, ghi nhận ý kiến của
thầy cô, bạn bè, gia đình,… Không bác bỏ, phủ nhận ý kiến của của người khác mà
cần phải tôn trọng lắng nghe ý kiến, góp ý của mọi người xung quanh và cũng như
không được áp đặt suy nghĩ của bản thân vào người khác. Việc chúng ta cứ khăng
khăng làm theo cách học truyền thống từ trước đến nay đã không còn hiệu quả khi mà
sinh viên lên lớp chỉ ghi chép y như những gì thầy cô đọc hay ghi lên bảng. Chúng ta
cần phải đổi mới cách thức học tập để hiệu suất và kết quả được nâng cao hơn, giúp
cho việc học tập của sinh viên phát triển hơn. Giáo dục đang ngày càng đổi mới và
sinh viên cần phải có những sự thay đổi trong phương pháp học tập để có sự tiếp thu
cũng như nắm bắt được những đổi mới này. Khi học một kiến thức mới thì mọi người
nói chung và sinh viên nói riêng đều cần phải tích góp lại các kiến thức cũ cùng với
kinh nghiệm của bản thân qua các giai đoạn, quá trình phát triển để có thể đúc kết ra
kết quả học tập của kiến thức mới. 5
Ngoài ra, các cá nhân trong học tập cần phải thấy rõ khuynh hướng phát triển trong
tương lai của sự vật, không chỉ nắm bắt cái hiện đang tồn tại, phải thấy được những
biến đổi đi lên cũng như những biến đổi có tính chất thụt lùi. Ta cần nắm rõ quá trình
học tập cũng như sự cấp thiết của ngành học, còn phải nắm được khuynh hướng phát
triển trong tương lai của ngành học đó. Cần phải biết sẽ có những bước đi lên hay thụt
lùi của ngành học đối với xã hội trong tương lai. Nắm được sự đòi hỏi của xã hội ở
hiện tại và tương lai qua đó ta có thể hoàn thiện bản thân cũng như đưa bản thân phát
triển hơn, toàn diện hơn. Trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân có thể định hướng
cho bản thân mình vận dụng tính kế thừa của nguyên lý về sự phát triển trong cuộc
sống, học tập của sinh viên. Ngày nay, chúng ta trở thành những công dân toàn toàn
cầu cho nên việc trao dồi ngoại ngữ là một việc cấp thiết quan trọng đối với mỗi
người. Cho nên sinh viên cần đặc ngành học vào nhu cầu phát triển của xã hội để kịp
thời phát hiện, sữa chửa và cải thiện bản thân. Ví dụ như ba năm trở về đây, tình hình
hình covid có diễn biến phức tạp, chúng ta cần biết áp dụng các phần mềm học tập
online giúp cho việc học không bị trì trệ. Những trang web làm việc online trao đổi
với các doanh nghiêp trong và ngoài nước cũng sẽ giúp cho sinh viên được làm việc
và có kinh nghiệm thực tế dù tình hình covid còn phức tạp. Cuộc sống luôn luôn thay
đổi chúng ta không thể chỉ sống cho hiện tại cần phải liên tục cập nhật những “khuynh
hướng” phát triển của đời sống.
Trong quá trình học tập cần phân biệt các mối liên hệ từ đó hiểu rõ hơn về bản
chất của sự vật và có phương pháp tối ưu nhất cho sự phát triển của bản thân. Cũng
cần phải quan tâm đến khả năng tiềm ẩn, năng khiếu, sở thích,… để vạch ra xu hướng
phát triển và lập nên quá trình cho các giai đoạn phát triển được hiệu quả cao. Chẳng
hạn như khả năng về đá bóng, chơi nhạc cụ, ca hát, làm powerpoint,… thì cần phải tạo
môi trường và động lực để có thể phát triển hơn về các tài năng đó của các bạn sinh viên.
2.2 Những định hướng để phát triển bản thân
Thời đại công nghiệp 4.0 và sự hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tôi –
thế hệ gen Z đang ngày càng phát triển bản thân để đáp ứng, thích nghi với sự giao
thoa, hòa nhập với các nước trên thế giới. 6
Để phát triển bản thân một cách hiệu quả nhất, đầu tiên chúng ta cần hiểu được bản
thân mình có những điểm mạnh, điểm yếu nào. Chúng ta cần xác định và phát triển
những kỹ năng cần thiết để phát huy tối đa điểm mạnh và cải thiện những điểm yếu,
thiếu sót của bản thân. Chúng ta không nên tập trung vào điểm yếu như một điều gì đó
xấu, gây ra cảm giác tiêu cực. Mà cần phải nhìn nhận đó là một thứ có thể thay đổi
được và cần phải thay đổi. Điều này sẽ giúp mỗi người tập trung vào tương lai, vào
những điều mà bản thân có thể làm một cách tốt nhất. Chẳng có điểm yếu nào không
thể thay đổi, trừ khi con người không cố gắng để thay đổi nó. Bạn hãy nhìn nhận điểm
yếu như một điều gì đó ở bản thân mà bạn có quyền cải thiện, miễn là nó liên quan
đến ước mơ của bạn, hoặc chỉ đơn giản là bạn muốn thay đổi nó. Nhưng để thay đổi
một điểm yếu cần đến sự kiên trì, nỗ lực. Khi có thể biến điểm yếu đó trở thành một
điểm mạnh, tự nhiên mỗi người sẽ cảm thấy tự tin hơn và cuộc sống cũng trở nên dễ
dàng, tốt đẹp hơn. Ngoài việc thay đổi hạn chế của bản thân, việc phát triển những
điểm mạnh cũng rất quan trọng. Hãy cho rằng, điểm mạnh là một tài năng hay một
yếu tố bẩm sinh của riêng bản thân mình. Và mỗi khi làm đến một công việc có liên
quan đến thế mạnh của mình, chúng ta sẽ có thêm động lực, có thêm hứng thú để làm
thì hiệu quả công việc sẽ tốt hơn, sẽ dễ dàng thành công hơn. Trong thời đại toàn cầu
hóa hiện nay, việc biết thêm một ngoại ngữ mới là lợi thế đối với các bạn học sinh,
sinh viên. Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật đang là lựa chọn hàng đầu cho các bạn
trẻ, đặc biệt là các sinh viên chuẩn bị ra trường, họ sẽ có lợi thế hơn trong việc tìm cho
mình một công việc ổn định nhờ vào việc có thể sử dụng thành thạo một ngôn ngữ
khác. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng nói: “Khoản đầu tư tốt nhất mà bạn
có thể thực hiện là đầu tư cho bản thân. Đây là khoản đầu tư không bị tính thuế và
ngay cả lạm phát cũng không thể làm suy giảm giá trị của nó”.
Muốn thành công khi làm bất cứ việc gì, đầu tiên chúng ta cần có cho mình một
mục tiêu rõ ràng. Cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn sống mà không biết bản thân
mình cần gì, muốn gì và sẽ trở thành người như thế nào. Xác định mục tiêu, không
ngừng nỗ lực và kiên trì đạt được mục tiêu chính là chìa khoá mang đến hạnh phúc và
cuộc sống ý nghĩa cho mỗi người. Mục tiêu càng rõ ràng thì bạn càng phát huy được
tiềm năng để đạt được sự thành công, giàu có và hạnh phúc hơn. Đối với các bạn học
sinh, sinh viên ngày nay, để trở thành một công dân có trình độ tri thức khoa học, có 7
chuyên môn làm việc cao, có phẩm chất, lối sống lành mạnh và có tư cách, đạo đức xã
hội chuẩn mực thì hiển nhiên, quan trọng nhất là không ngừng nỗ lực trao dồi cho bản
thân những kiến thức chuyên ngành mà ta được học ở trường lớp cũng như phải tích
lũy cho bản thân những kỹ năng mềm, những kỹ năng cần thiết để có thể tồn tại trong
cuộc sống. Việc này cần phải trải qua cả một quá trình lâu dài và sẽ có nhiều khó
khăn, nên từ bây giờ, chúng ta cần lập ra cho bản thân mình một lịch trình, một kế
hoạch cụ thể để không ngừng phấn đầu và hoàn thành nó. Ứng với 4 năm học tại
trường khác nhau sẽ là những khả năng tri thức khác nhau, nên mỗi một năm em sẽ tự
đề ra cho bản thân những mục tiêu, kiến thức, kỹ năng và thái độ riêng để có thể tiếp
thu những gì được học một cách hiệu quả nhất nhằm chuẩn bị hành trang vững chắc để
phát triển bản thân trong tương lai.. Ví dụ, năm đầu em sẽ cố gắng hoàn thành hết các
học phần đại cương, lấy cho mình chứng chỉ tiếng Anh trong năm 2 và 2 năm cuối
cùng, em sẽ tập trung bản thân trong việc nghiên cứu các môn học chuyên ngành đồng
thời thực tập tại một công ty nào đó để tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm cũng
như kiến thức thực tiễn trong công việc. Chính những kiến thức mà em đã học, đã tích
lũy khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là tiền đề, là công cụ để em có thể vận dụng
hiệu quả vào cuộc sống sau này.
Cuối cùng, quan trọng nhất có lẽ chính là sự kiên trì, nhẫn nại, nỗ lực không ngừng
theo đuổi mục tiêu của bản thân mình. Ông cha ta đã từng răn dạy rằng: “Có công mài
sắt, có ngày nên kim”. Đó là lời khuyên vô cùng sâu sắc về lòng kiên trì trong cuộc
sống. Khi ta kiên trì thì chắc chắn sẽ thành công. Trong cuộc sống, mỗi công việc, mỗi
hành động của chúng ta đều là cả một hành trình dài với biết bao thử thách khác nhau.
Nếu như chúng ta không rèn luyện cho mình lòng kiên trì, chúng ta sẽ không thể nào
vượt qua được chướng ngại phía trước và hoàn thành công việc của mình. Khi chúng
ta kiên trì, chúng ta sẽ đạt được kết quả xứng đáng với những gì chúng ta đã bỏ ra. Ai
mà chẳng có lúc vấp ngã, quan trọng là mình có biết đứng lên để tiến về phía trước
hay không, và khi đó, chính sự kiên trì, nỗ lực sẽ tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để
chúng ta bước tiếp. Ví dụ như nhà bác học Thomas Edison nổi tiếng với rất nhiều sáng
chế mang lại muôn vàn lợi ích cho nhân loại. Đâu phải tự nhiên mà ông có thể đạt
được thành công lớn như vậy. Để sáng tạo ra dây tóc bóng đèn ông đã phải làm thí
nghiệm hàng nghìn lần. Thử hỏi nhờ đâu mà ông có thể đứng lên sau nhiều lần thất bại 8
đến như vậy. Đó chính là nhờ lòng kiên trì, nhẫn nại đã tạo động lực cho ông làm điều
đó và trở thành một nhà bác học vĩ đại của toàn nhân loại. Vì vậy, ngay khi còn là một
sinh viên, em phải rèn luyện cho mình tinh thần kiên cường, không bỏ cuộc, nản lòng
dù trước mặt mình có là khó khăn thử thách gì, luôn biết đứng dậy và rút kinh nghiệm
từ những lần thất bại. Có như vậy, em mới có đủ tự tin, đủ bản lĩnh, đủ dũng khí để
đứng vững trước phong ba bão táp trong xã hội sau này. 9 KẾT LUẬN
Nguyên lý của sự phát triển là một trong hai nguyên lí quan trọng của phép biện
chứng duy vật. Nguyên lý này nghiên cứu về quá trình vận động của sự vật, hiện
tượng, là quá trình vận động từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, từ
chất cũ đến chất mới ở trình độ cao hơn, cần xem xét các sự vật theo khuynh hướng
phát triển của nó. Với sự đi lên của xã hội thì sinh viên chúng ta cần có cái nhìn đúng
đắn hơn về học tập, đơn giản như chia quá trình học tập thành nhiều giai đoạn liên kết
lại với nhau tạo nên quá trình học tập có hiệu quả. Nhiều giai đoạn như vậy nhưng
chung quy đều hướng đến mục đích cuối cùng đó chính là sự phát triển và đi lên.
Không phải lúc nào chúng ta cũng thấy việc học tập phát triển mà đôi khi chúng ta
chứng kiến sự trì trệ trong học tập, khó tránh khỏi được bản thân có suy nghĩ lệt lạc.
Chúng ta phải nhìn theo nhiều khía cạnh và đa chiều. Mỗi con người trên thế giới này
không ai giống nhau cả cụ thể là mỗi sinh viên đều có trong mình những cuộc sống
riêng, những khát khao riêng của chính bản thân họ, không vì thế mà tự đánh giá bản
thân mình. Quá trình phát triển trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách sẽ có những
lúc chúng ta thành công sẽ có nhưng lúc chúng ta thất bại. Phải biết lấy thất bại làm
động lực để tiếp tục phát triển tiếp tục chủ động học hỏi, tiếp thu tư tưởng văn hóa một
cách có chọn lọc. Phát triển về khía cạnh học tập không thôi thì vẫn chưa đủ mà cần
phải phát triển bản thân của mỗi sinh viên chúng ta. Cần phải nắm rõ điểm mạnh và
điểm yếu của bản thân từ đó mà khắc phục, biến điểm yếu trở thành điểm mạnh, biến
sự tự ti trở thành sự tự tin. Để đạt được điều đó sinh viên cần phải có sự kiên trì và nỗ
lực. Từ đó góp phần hoàn thiện các kĩ năng nuôi dưỡng và hoàn thiên bản thân và phát
triển các tiềm năng đặc biệt của mình. V.L.Nin đã từng nói : “Học, học nữa, học mãi”
chúng ta sẽ không ngừng học tập để mở rộng kiến thức mang lại những giá trị cho bản
thân cũng như cho xã hội. 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://www.studocu.com/vn/document/hoc-vien-ngan-hang/triet-hoc-mac-lenin/
nguyen-ly-ve-su-phat-trien-va-van-dung-quan-diem-phat-trien-vao-qua-trinh-hoc-tap-
ren-luyen-cua-sinh-vien-trong-the-ki-xxi/25918951 https://dinhnghia.vn/nguyen-ly- ve-su-phat-trien.html a. 4Tăng Thế 3Dương 221511 11 12 13