


















Preview text:
M C L Ụ C Ụ PHẦẦN M Đ
Ở ẦẦU....................................................................................................... 1
1. Lí do ch n đềề tài ọ
................................................................................................... 1
2. M c tiều nghiền c ụ u
ứ ............................................................................................1 3. Ph ng pháp nghiền c ươ u
ứ ....................................................................................1 CH NG 1: NGUYÊN L ƯƠ
Ý VÊẦ MỐỐI LIÊN H PH Ệ BIÊỐN Ổ
...............................................2
1.1 Khái ni m mốối liền h ệ ph ệ biềốn ổ
........................................................................2
1.2 Tính chấốt:............................................................................................................4
1.2.1 Tính khách quan:.........................................................................................4
1.2.2 Tính ph biềốn: ổ
.............................................................................................5
1.2.3 Tính đa d ng, phong phú: ạ
...........................................................................6 CH NG 2: V ƯƠ N D Ậ NG N Ụ
ỘI DUNG NGUYÊN LÝ VÀO NH N TH Ậ C V Ứ À HO T Ạ Đ NG TH Ộ ỰC TIÊỄN C A B Ủ N THẦN Ả
......................................................................... 8
2.1 V n dậ ng nguyền lý v ụ
ềề mốối liền h ph ệ biềốn vào nh ổ n th ậ c c ứ a sinh viền. ủ . 8
2.2 V n dậ ng nguyền lý v ụ
ềề mốối liền h ph ệ biềốn vào ho ổ t đ ạ ng th ộ c tiềễn c ự a ủ
sinh viền.................................................................................................................. 11
2.2.1 V n dậ ng nguyền lý v ụ
ềề mốối liền h ph ệ biềốn vào ho ổ t đ ạ ng th ộ c tiềễn ự
hằềng ngày............................................................................................................ 11
2.2.2 V n dậ ng nguyền lý v ụ
ềề mốối liền h ph ệ biềốn trong h ổ c t ọ p. ậ ................13
KÊỐT LUẬN............................................................................................................. 16 TÀI LI U THAM KH Ệ O
Ả ...........................................................................................18 PHẦẦN M Đ Ở ẦẦU
1. Lí do ch n đềề tài ọ Phép bi n ệ ch ng ứ duy v t là
ậ “linh hồồn sồống”, “là cái quyếốt đ nh” ị c a ủ ch nghĩa ủ Mác. B i ở khi nghiến c u ứ các quy lu t ậ phát tri n ể ph ổ biếốn c a ủ hi n ệ th c ự khách quan và nh n ậ th c ứ c a ủ khoa h c, ọ phép bi n ệ ch ng ứ duy v t ậ th c ự hi n ệ ch c ứ năng ph ng ươ pháp lu n ậ chung nhấốt c a ủ ho t ạ đ ng ộ nh n ậ th c ứ và th c ự tiếễn. Phép bi n ệ ch ng ứ duy vật được xấy d ng ự trến cơ sở m t ộ hệ thồống nh ng ữ nguyến lý, nh n ữ g ph m ạ trù cơ bản, nh n ữ g quy lu t ậ phổ biếốn ph n ả ánh đúng đăốn hi n ệ th c. ự Trong hệ thồống đó
nguyến lý vếồ mồối liến h ph ệ biếốn ổ và nguyến lý vếồ s ự phát tri n ể là hai nguyến lý khái
quát nhấốt. Trong đó nhóm chúng em đ c bi ặ t nghiến ệ c u ch ứ đế
ủ ồ vếồ “Nguyến lý c a ủ
mồối liến hệ phổ biếốn và ý nghĩa ph ng ươ pháp lu n
ậ rút ra từ nguyến lý này” để gi i ả đáp vấốn đếồ “s v ự t, ậ hi n ệ t ng ượ quanh ta và c b ả n ả thấn ta tồồn t i ạ trong tr ng ạ thái liến hệ qua l i? ạ ” hay “t i ạ sao con ng i ườ – m t ộ sinh v t ậ phát tri n ể cao nhấốt trong tự nhiến luồn ch u ị sự tác đ ng ộ c a ủ các sự v t, ậ hi n ệ tư ng ợ trong t ự nhiến và ngay cả
các yếốu tồố trong chính b n ả thấn nó. Ngoài s tác ự đ ng ộ c a ủ t nhiến ự nh các ư s ự v t ậ khác còn tiếốp nh n ậ sự tác đ ng ộ c a ủ xã h i ộ và c a ủ nh ng ữ ng i ườ khác. Chính con ng i và ườ ch có ỉ con ng i m ườ i có ớ th tiếốp ể nh n
ậ vồ vàn mồối quan h đó. ệ Vấốn đếồ là con người ph i ả hi u
ể biếốt các mồối liến h , ệ v n ậ d ng ụ chúng vào ho t ạ đ ng ộ c a ủ mình gi i quyếốt ả các mồối liến h phù ệ h p n ợ hăồm ph c ụ v nhu ụ cấồu l i ợ ích c a ủ xã h i ộ và c a ủ bản thấn.”
2. M c tiều nghiền c ụ u ứ
Phấn tích rõ nguồồn gồốc, tính chấốt c a
ủ nguyến lý vếồ mồối liến h ệ ph ổ biếốn. Phấn tích cách th c ứ v nậ d ng ụ n i dung ộ c a
ủ nguyến lý vếồ mồối liến hệ ph ổ biếốn vào nh n ậ th c ứ và ho t đ ạ ng th ộ c tiếễn c ự a b ủ n thấn ả . 3. Ph ng pháp nghiền c ươ u ứ Ti u lu ể n v ậ n ậ d ng các ph ụ ng pháp thồống nhấốt ươ phấn tích - t ng h ổ p, ph ợ ng ươ
pháp đọc hiểu tài liệu, tr u t ừ ng hóa, so sánh, diếễn d ượ ch - quy n ị p. ạ 1 CH NG 1: NGUYÊN L ƯƠ
Ý VÊẦ MỐỐI LIÊN H PH Ệ BIÊỐN Ổ
1.1 Khái ni m mốối liền h ệ ph ệ biềốn ổ Triếốt h c ọ Mác- LếNin cũng nh ư toàn b ch ộ
ủ nghĩa Mác- LếNin ra đ i ờ vào nh ng ữ năm 40 c a
ủ thếố kỉ XIX do C.Mác và Ph.Ăngghen sáng l p
ậ ra. Sau đó, V.I.LếNin phát tri n nó cao h ể ơn.
Triếốt học Mác- LếNin ra đ i ờ khồng ph i
ả chỉ do sự suy tư cá nhấn, sự t ng ưở t ng ượ c a
ủ C.Mác và Ph.Ăngghen mà do nh ng
ữ nguyến nhấn kinh tếố, xã h i ộ và sự phát tri n ể c a ủ nhấn lo i ạ tr c ướ đó quy đ nh. ị Triếốt h c ọ Mác- LếNin ra đ i ờ d a ự trến 3 cơ sở cơ bản sau: + C s ơ vếồ kinh t ở ếố và xã h i ộ + Cơ sở lý luận + Cơ sở khoa h c t ọ nhiến ự Trong đó, vếồ cơ s ở lý lu n, ậ Triếốt h c ọ Mác- LếNin d a ự trến phép bi n ệ ch ng ứ c a ủ Hếghen và quan đi m duy v ể t t ậ riệt đ c ể a
ủ Phoi- -băốc. Hai ồng C.Mac và ơ Ph.Ăngghen đã dựa và đó sáng l p ậ ra phép bi n ệ ch ng ứ duy v t.
ậ Các ồng đã kếố th a ừ và phát huy nh ng m ữ t tích ặ c c cự a Hếghen ủ và Phoi- -băốc. ơ Đồồng th i, hai
ờ ồng cũng dấồn dấồn bù đăốp nh ng ữ thiếốu sót. M t ộ trong hai nguyến lý c ơ b n ả c a ủ phép bi n ệ ch ng ứ duy v t ậ
chính là nguyến lý vếồ mồối liến h ph ệ biếốn. ổ Khái ni m ệ mốối liền h :
ệ Mồối liến hệ là khái ni m ệ dùng đ ể chỉ s ự tác đ ng ộ qua
lại, quy định, chuyển hoá lấễn nhau gi a các s ữ v ự t, hi ậ n t ệ ng hay ượ gi a các m ữ t, các ặ yếốu tồố, các b ph ộ ận c a m ủ t s ộ v ự t, hi ậ n ệ t ng trong thếố gi ượ ới. Ví d : Mốối ụ liên h gi ệ a các ữ c quan ơ trong c th ơ cể a con ủ ng i (tuầần ườ hoàn, hố hầốp,
bài tiêốt, tiêu hóa, thầần kinh...); hay là mốối quan h quy ệ đ nh, ị tác đ ng ộ lầẫn nhau gi a ữ
đốầng hóa và d hóa ị trong c th ơ sinh ể v t;
ậ hay là mốối liên h ệ gi a ữ các lĩnh v c: ự kinh
têố, văn hóa, chính tr , quốốc ị phòng, giáo d c y ụ têố trong ph m
ạ vi 1 quốốc gia ho c ặ gi a ữ
các quốốc gia v i nhau; ớ ho c mốối
ặ liên h giệ a cung ữ
và cầầu trong 1 quốốc gia và gi a ữ
các quốốc gia v i nhau;… ớ 2 Khái ni m ệmốối liền h ph ệ biềốn: ổ
Dùng để chỉ tính phổ biếốn c a ủ các mồối liến h , ch ệ nhỉ ng mồối liến h ữ tồồn t ệ i ạ nhiếồu s ở v ự t, hi ậ n t ệ ng c ượ a ủ thếố gi i. ớ
Hay nói cách khác mồối liến h ệ phổ biếốn đ c ượ dùng v i ớ hai nghĩa c ơ b n ả đó là:
dùng để chỉ tính phổ biếốn c a ủ các mồối liến h ; ệ dùng đ ể ch ỉs ự khái quát nh ng ữ mồối liến h ệ có tính chấốt ph ổ biếốn nhấốt. V i ớ t ư cách là m t
ộ nguyến lý Triếốt h c ọ thì nguyến
lý vếồ mồối liến h ph ệ biếốn trong phép bi ổ n ch ệ ng ứ duy v t bao ậ hàm c 2 nghĩa ả trến. ở Ví d : Mốối ụ liên h gi ệ a cái
ữ riêng và cái chung; nguyên nhần và kêốt qu ; ảtầốt
nhiên và ngầẫu nhiên; n i ộdung và hình th c; ứ b n ả chầốt và hi n ệ tư ng; ợ kh ả năng và hi n th ệ c; l ự ng
ượ và chầốt; các m t ặđốối l p ậ trong m t
ộ mầu thuầẫn; cái kh ng ẳ đ nh ị và ph đ nh... Đó là nh ủ ị ng mốối liên h ữ ph ệ biêốn nhầốt. ổ Mồối liến h làm ệ điếồu ki n tiếồn ệ đếồ quy đ nh ị lấễn nhau gi a ữ các sự v t ậ hi n ệ tư ng
ợ , mồối liến hệ tác đ ng ộ chuy n ể hóa qua l i ạ lấễn nhau gi a ữ các m t ặ c a ủ các sự v t ậhi nệ t ng ượ trong thếố gi i. ớ Tấốt c s ả v ự t ậhi n ệ t ưng ợ trong thếố gi i luồn ớ tồồn t i ạ
trong mồối liến hệ phổ biếốn, quy đ nh, ị ràng bu c
ộ lấễn nhau, khồng có sự v t ậ hi n ệ t ng nào tồồn t ượ i cồ l ạ p ậ , riếng l , ẻ khồng liến h . ệ Phạm vi bao quát c a ủ mồối liến h ệ ph
ổ biếốn khồng ch ỉgi i ớ h n ạ ở các đồối t ng ượ v t ậchấốt, đ c ượ m r ở ng ộ sang c liến ả h gi ệ a ữ các đồối t ng ượ tinh thấồn và gi a ữ chúng v i ớ đồối t ng v ượ t chấốt sinh ra chúng. ậ
Nguyên lý vêề mốối liên h ph ệ biêốn: ổ Thếố gi i ớ được t o ạ thành từ nh ng ữ sự v t, ậ nh ng ữ hi n ệ t ng ượ , nh ng ữ quá trình khác nhau. V y
ậ chúng ta đ t ra hai cấu h ặ ỏi: + Gi a ữ chúng li u
ệ có mồối liến hệ qua l i ạ v i ớ nhau, nh ả h ng ưở lấễn nhau hay chúng tồồn t i bi ạ t l ệ p, tách r ậ i nhau? ờ + Nếốu chúng tồồn t i ạ trong sự liến h ệ qua l i,
ạ thì nhấn tồố gì quy đ nh ị s ự liến hệ đó? Để trả l i ờ cấu h i
ỏ thứ nhấốt, các nhà triếốt h c ọ theo quan đi m ể bi n ệ ch ng ứ cho răồng thếố gi i ớ là m t ộ ch nh
ỉ thể thồống nhấốt. Các s ự v t, ậ hi n ệ t ng ượ và các quá trình 3 cấốu thành thếố gi i ớ đó v a ừ tách bi t ệ nhau, v a ừ có s ự liến h ệ qua l i, ạ thấm nh p ậ và chuyển hóa lấễn nhau. Khi tr l ả i cấu ờ h i th ỏ hai, ứ nh ng ữ ng i t ườ heo quan đi m ể bi n ệ ch ng ứ cho răồng cơ sở c a ủ sự liến hệ qua l i ạ gi a ữ các sự v t ậ và hi n ệ t ng
ượ là tính thồống nhấốt v t ậ chấốt c a ủ thếố gi i. ớ Theo quan đi m ể này các sự v t, ậ các hi n ệ t ng ượ đa d ng ạ trến thếố gi i ch ớ là ỉ nh ng ữ d ng ạ tồồn t i ạ khác nhau c a ủ m t ộ thếố gi i
ớ duy nhấốt là thếố gi i ớ v t ậ chấốt. Ngay cả tư t ng ưở c a ủ con ng i ườ cũng là m t ộ d ng ạ v t ậ chấốt có t ổ ch c ứ cao là bộ óc ng i, ườ n i ộ dung c a ủ chúng cũng ch là ỉ kếốt qu ph ả n á ả nh c a ủ các quá trình v t ậ
chấốt khách quan. Ngoài ra, theo quan đi m ể duy v t ậ bi n ệ ch ng ứ còn th a ừ nh n ậ tính đa d ng ạ c a ủ s ự liến h : ệ có mồối liến h
ệ bến ngoài, mồối liến h
ệ bến trong; có mồối liến
hệ thứ yếốu và mồối liến h ệ ch ủ yếốu... Các lo i ạ liến h kh
ệ ác nhau có vai trò khác nhau đồối v i ớ s ự v n ậ đ ng ộ và phát tri n ể c a ủ các sự v t ậ hi n ệ t ng. ượ
Trong đó, mồối liến hệ bến trong gi vai ữ trò quyếốt đ nh ị đồối v i s ớ tồồn ự t i, ạ v n ậ đ ng, ộ phát tri n ể c a ủ s ự v t. ậ Mồối liến h
ệ bến ngoài, nói chung, khồng có ý nghĩa quyếốt đ nh ị và th ng ph ườ i ả thồng qua mồối liến h
ệ bến trong mà phát huy tác d ng. ụ Nh v ư y, ậ quan đi m ể duy v t ậbi n ệ ch ng ứ vếồ s ự liến h ệ đòi h i ỏ ph i ả th a ừ nh n ậ tính t ng ươ đồối trong s ự phấn lo i ạ các mồối liến h . ệ Các mồối liến h ệ khác nhau có thể chuy n
ể hoá lấễn nhau. Trong tính đa d ng ạ c a ủ hình th c ứ và các lo i liến ạ h tồồn ệ t i ạ trong t nhiến, trong xã h ự i và t ộ duy ư con ng i, ườ phép bi n ch ệ ng ứ duy v t t ậ p trung ậ nghiến c u ứ nh ng ữ lo i liến h ạ chung mang tính ph ệ ổ biếốn. 1.2 Tính chấốt: Theo quan đi m ể c a ủ chủ nghĩa duy v t ậ bi n ệ ch ng
ứ mồối liến hệ có 3 tính chấốt c
ơ b n sau đấy: Tính khách quan, tính ph ả
ổ biếốn và tính đa d ng ạ , phong phú.
1.2.1 Tính khách quan: Phép bi n ệ ch ng ứ duy v t ậ kh ng ẳ đ nh ị tính khách quan c a ủ các mồối liến h , ệ tác đ ng ộ trong thếố gi i. ớ Gi a ữ các s ự v t, ậ hi n ệ t ng ượ v t ậ chấốt v i ớ nhau, gi a ữ các s ự v t ậ hi n t ệ ng ượ v i các ớ hi n t ệ ng
ượ tinh thấồn và gi a các ữ hi n ệ t ưng ợ tinh thấồn v i ớ nhau. Chúng tác đ ng ộ qua l i, ạ chuy n ể hoá và phụ thu c
ộ lấễn nhau. Đấy là cái vồốn có c a ủ 4 bản thấn s v ự t, ậ tồồn t i đ ạ c l ộ p và khồng ph ậ thu ụ c vào ý muồốn ch ộ quan hay n ủ h n ậ th c ứ c a ủ con ng i. ườ S
ở dĩ mồối liến hệ có tính khách quan là do thếố gi i ớ v t ậ chấốt có tính khách quan. Các d ng ạ v t
ậchấốt (bao gồồm sự v t, ậ hi n ệ t ng) ượ dù có vồ vàn, vồ k , nh ể ng
ư thồống nhấốt v i nha ớ u tính ở v t ậ chấốt. Có đi m ể chung ở tính v t ậ chấốt t c ứ là chúng có mồối liến h v ệ i nhau ớ vếồ m t ặ b n ả chấốt m t ộ cách khách quan. Con ng i ườ chỉ có thể nh n ậ th c ứ và v n ậ d ng
ụ các mồối liến hệ đó trong ho t ạ đ ng ộ th c ự tiếễn c a ủ mình. Ví d : ụ - M t cái cầy ộ
muốốn tốần t i phát ạ tri n
ể thì có mốối liên h v ệ i ớ n c, ướ ánh sáng, độ m,
ẩ khống khí và chính trong b n
ả thần cái cầy cũng có mốối liên h v ệ i ớ nhau qua quá
trình trao đ i chầốt ổ và nh ng cái
ữ mốối liên h ầốy
ệ thì khống do con ng i t ườ o nên. ạ Nêốu
cái cầy ầốy tách r i ra ờ kh i nh ỏ ng
ữ mốối liên h ầốy
ệ thì cầy khống th ể phát tri n ể khống v n
ậ đ ng, khống tốần t ộ i. ạ
- Mốối liên hệ con ng i, ườ con cá... v i ớ n c
ướ khác nhau, cùng con ng i ườ nh ng ư
mốẫi giai đo n phát ạ tri n khác
ể nhau nhu cầầu vêầ n c
ướ cũng khác, con ng i sốống ườ ở n i l nh, ơ nạ i nóng
ơ nhu cầầu vêầ n c khác nhau; ướ
cầy xanh có cầy cầần nhiêầu n c, ướ ánh
sáng, cầy cầần ít n c, ánh sáng... ướ
-> Mốối liên h rầốt đa d ệ ng, phong phú... ạ
1.2.2 Tính ph biềốn: ổ Theo quan đi m ể bi n ệ ch ng
ứ thì khồng có bấốt cứ sự v t, ậ hi n ệ t ng ượ hay quá trình nào tồồn t i ạ tuyệt đồối bi t ệ l p ậ v i ớ các s ự v t, ậ hi n ệ t ng ượ hay quá trình khác;
đồồng thời cũng khồng có bấốt cứ s ự v t, ậ hi n ệ t ng ượ nào khồng ph i ả là m t ộ cấốu trúc h thồống, ệ bao gồồm nh ng ữ
yếốu tồố cấốu thành v i ớ nh ng ữ mồối liến h ệ bến trong c a ủ nó, t c là bấốt c ứ m ứ t tồồn t ộ i nào cũng ạ là m t h ộ thồống, ệ h n n ơ a ữ là h thồống m ệ , tồồn t ở i ạ trong mồối liến h v ệ i h ớ thồống khác, t ệ ng tác v ươ à làm biếốn đ i ổ lấễn nhau. Ví d : ụ - Trong t nhiên ự thì đ ng ộ v t và ậ th c v ự t có ậ mốối liên h v ệ i nhau, ớ trong nêần
kinh têố chính tr , xã ị h i, văn ộ hóa, giáo d c ụ m ở t đ ộ a ph ị ng
ươ hay quốốc gia đêầu có mốối liên h m ệ t thiêốt, ch ậ t chẽẫ v ặ i nhau. ớ 5
- Mốối liên hệ con ng i, ườ con cá... v i ớ n c
ướ khác nhau, cùng con ng i ườ nh ng ư
mốẫi giai đo n phát ạ tri n khác
ể nhau nhu cầầu vêầ n c
ướ cũng khác, con ng i sốống ườ ở n i l nh, ơ nạ i nóng
ơ nhu cầầu vêầ n c khác nhau; ướ
cầy xanh có cầy cầần nhiêầu n c, ướ ánh
sáng, cầy cầần ít n c, ánh sáng... ướ
-> Mốối liên h rầốt đa d ệ ng, phong phú... ạ 1.2.3 Tính đa d ng ạ , phong phú: Mồễi s ự v t, ậ hi n t ệ ng, quá ượ
trình khác nhau thì mồối liến h khác nhau; ệ m t ộ sự v t ậ hi nệ t ng
ượ có nhiếồu mồối liến hệ khác nhau (bến trong – bến ngoài, chủ yếốu – th yếốu, ứ c b ơ nả – khồng c b ơ n...), ả chúng gi v ữ trí,
ị vai trò khác nhau đồối v i s ớ tồồn ự t i và ạ phát tri n ể c a ủ s v ự t, ậ hi n ệ t ng ượ đó; m t ộmồối liến h t ệrong nh ng ữ điếồu ki n ệ hoàn c nh
ả khác nhau thì tính chấốt, vai trò cũng khác nhau. Nh v ư y, ậ khồng th đồ ể ồng
nhấốt tính chấốt và vai trò c a
ủ các mồối liến hệ khác nhau đồối v i ớ nh ng ữ s ự v t ậ nhấốt đ nh, ị trong nh ng ữ điếồu ki n ệ xác đ nh. ị Tùy thu c
ộ vào tính chấốt và vai trò c a ủ t ng ừ mồối liến h , ta c ệ ó th phấn lo ể i các mồối liến h ạ nh ệ sau: ư - Mồối liến h vếồ ệ m t
ặkhồng gian và mồối liến h vếồ ệ m t ặ th i ờ gian gi a ữ s ự v t, ậ hi n t ệ ng. ượ - Mồối liến h ệ ph biếốn ổ
bến trong và mồối liến h ph ệ biếốn bến ngoài ổ
+Mồối liến hệ bến trong là mồối liến hệ qua l i, ạ tác đ ng ộ lấễn nhau gi a ữ các
yếốu tồố, các bộ ph n, ậ các thu c ộ tính, các m t
ặ khác nhau… trong cùng m t ộ s ự v t. ậ Nó gi vai tr ữ
ò quyếốt đ nh đồối v ị i s ớ tồồn t ự i, v ạ n đ ậ ng và phát tri ộ n c ể a s ủ v ự t. ậ
+Mồối liến hệ bến ngoài là mồối liến hệ gi a ữ các sự v t, ậ hi n ệ t ng ượ khác
nhau. Nhìn chung, nó khồng có ý nghĩa quyếốt đ nh. ị Mồối quan hệ này th ng ườ ph i ả
thồng qua mồối liến h bến trong đ ệ phát huy tác d ể ng. ụ - Mồối liến h ệ c ơ b n và khồng c ả b ơ n ả +Mồối liến h c ệ ơ b n: là mồ ả ối liến h b ệ n ả chấốt c a s ủ ự v t, ậ hi n t ệ ng đóng ượ vai trò quyếốt đ nh s ị v ự n đ ậ ng, phát tri ộ n c ể a s ủ v ự t hi ậ n t ệ ng đó. ượ
+ Mồối liến hệ khồng cơ b n: ả là mồối quan h ệ chỉ đóng vai trò b ổ sung, t o ạ điếồu ki n cho s ệ v ự t ậ hi n t ệ ng phát tri ượ n. ể 6
Ngoài ra còn có các mồối quan h khác nh ệ : ư - Mồối liến h
ệ chung tác đ ng lến toàn b ộ ộ hay trong nh ng lĩnh v ữ c r ự ng l ộ n c ớ a ủ thếố gi i ớ . - Mồối liến h riếng ch ệ tác đ ỉ ng trong t ộ ng lĩnh v ừ c, t ự ng s ừ v ự t, hi ậ n ệ t ng ượ cụ thể. - Mồối liến h ệ ph biếốn ổ
tr c tiếốp và mồối liến h ự ph ệ biếốn gián tiếốp. ổ - Mồối liến h ệ ph biếốn ổ
ch yếốu và mồối liến h ủ ph ệ biếốn th ổ yếốu. ứ - Mồối liến h ệ ph biếốn ổ
tấốt nhiến và mồối liến h ph ệ
ổ biếốn ngấễu nhiến. - Mồối liến h ệ gi a ữ t ng ổ th và b ể ph ộ n. ậ Việc phấn lo i
ạ này cũng ch ỉmang tính t ng ươ đồối b i
ở vì các mồối liến h ệ c a ủ các đồối t ng rấốt ph ượ c t ứ ạp, khồng th
ể tách chúng kh i các mồối liến h ỏ khác. Các mồối liến ệ h còn ệ cấồn đ c ượ nghiến c u
ứ cụ thể trong sự biếốn đ i ổ và phát tri n ể cụ thể c a ủ chúng. Ví d : ụ
- Sinh viên chúng ta đi h c ph ọ i th ả c hi ự n rầốt ệ nhiêầu nhi m ệ v ụ khác nhau, các mốối quan h khác ệ nhau, ch ng ẳ h nạ nh rèn
ư luy nệ kiêốn th c
ứ và kyẫ năng, khống chỉ
h c tọp, chúng ta còn ậ cầần ph i tham ả gia vào các ho t đ ạ ng.
ộ Dù có nhiêầu mốối liên hệ nh ng ư h c
ọ sinh chúng ta vầẫn ph i ả uư tiên nhi m ệ v h ụ c ọ t pậ đ tích ể lũy kiêốn th c, ứ rèn luy n ệ thái đ ph ộ m chầốt. ẩ
- Mốối liên hệ con ng i, ườ con cá... v i ớ n c
ướ khác nhau, cùng con ng i ườ nh ng ư
mốẫi giai đo n phát ạ tri n khác
ể nhau nhu cầầu vêầ n c
ướ cũng khác, con ng i sốống ườ ở n i l nh, ơ nạ i nóng
ơ nhu cầầu vêầ n c khác nhau; ướ
cầy xanh có cầy cầần nhiêầu n c, ướ ánh
sáng, cầy cầần ít n c, ánh sáng... ướ
-> Mốối liên h rầốt đa d ệ ng, phong phú... ạ 7 CH NG 2: V ƯƠ N D Ậ NG N Ụ I DUNG NGUYÊN L Ộ Ý VÀO NH N TH Ậ C V Ứ À HO T Ạ Đ NG TH Ộ
ỰC TIÊỄN CỦA B N THẦN Ả V i ớ t cách ư là nh ng nguyến tăốc ph ữ ng pháp ươ lu n, thồng ậ qua quan đi m ể toàn di n và quan đi ệ m ể l ch s ị c ử th ụ đ ể ã góp phấồn đ nh h ị ng, ch ướ ỉđ o ạ ho t ạ đ ng nh ộ n ậ th c ứ và ho t ạ đ ng ộ th c ự tiếễn đ c ể i ả t o ạ hi n ệ th c ự cũng thay đ i ổ chính b n ả thấn c a ủ chúng ta. T đấy ta có th ừ t ể hào vì ự đã nh n ra đ ậ ưc m ợ t ộnếồn t ng ả lí thuyếốt vồ cùng v ng ữ chăốc, song đ t ểh c
ự hi nệ chúng thì b nả thấn mồễi ng i cấồn ườ năốm chăốc c ơ s ở lí lu n c ậ a ch
ủ úng - nguyến lí vếồ mồối liến h ph ệ biếốn ổ và nguyến lí vếồ s ự phát tri n, ể vì
thếố điếồu cấồn thiếốt đó là biếốt v n ậ d ng ụ chúng m t ộ cách sáng t o ạ và phù h p ợ trong hoạt động c a ủ mình. Đ c ặ bi t ệ đồối v i
ớ sinh viến ngày nay, nếốu chúng ta có th ể nh n ậ biếốt và ng ứ d ng
ụ các nguyến tăốc ph ng ươ pháp lu n ậ đó vào quá trình h c ọ t p ậ cũng như trong ho t ạ đ ng ộ th c ự tiếễn c a ủ b n ả thấn đ ể th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ chính trị góp phấồn xấy d ng ự đấốt n c ướ ngày càng phát tri n, ể xã h i ộ cu c ộ sồống c a ủ chúng ta ngày càng t i đ ươ p. Đấ
ẹ y là điếồu vồ cùng đúng đăốn và cấồn đ c ượ đ y ẩ m nh. ạ
2.1 V n dậ ng nguyền ụ
lý vềề mốối liền h ph ệ biềốn v ổ ào nh n th ậ c c ứ a sinh viền. ủ Trong th i ờ đ i
ạ cồng nghệ sồố bùng n , ổ th i ờ đ i ạ cồng nghệ 4.0 hi n ệ nay đã
khồng xa l mồễi khi nghe m ạ i ng ọ i
ườ nhăốc đếốn. Nhấn lo i đang dấồn chuy ạ n mình sang ể
giai đo n tiếồn đếồ cho th ạ i đ ờ i 5.0 ạ - Th i đ
ờ ại của AI (trí tu nhấn t ệ o), ngoài khoa h ạ c ọ kĩ thu t, ậ sự ch y ạ đua c a ủ ngành khoa h c
ọ máy tính và cồng nghệ thồng tin ở các n c phát tri ướ n đã ể và đang tiếốp t c
ụ diếễn ra vồ cùng khồốc li t ệ có tác đ ng tr ộ c tiếốp và ự gián tiếốp đếốn m i ọ m t
ặ trến toàn thếố gi i, trong đó ớ Vi t Nam ệ cũng đang ph i ả ch u tác ị đ ng ộ vồ cùng l n, ớ đấy v a ừ là cơ h i ộ v a ừ là thách th c ứ đồối v i ớ Vi t ệ Nam khi đang
trong quá trình phấốn đấốu tr thành ở n c ướ phát tri n. ể Đ góp ể phấồn đ a ư Vi t ệ Nam có chồễ đ ng ứ quan tr ng
ọ trến b nả đồồ thếố gi i ớ đòi h i ỏ thếố h ệ tr ẻ ph i
ả cồố găống phấốn đấốu
rấốt rấốt nhiếồu, đ c ặ bi t
ệ là thếố hệ sinh viến hi n ệ nay. Sinh viến hi n ệ nay có sự nhìn nh n thếố ậ gi i đa ớ chiếồu, nhiếồu ở góc đ khác ộ
nhau thồng qua các nguồồn tin trến báo đi n
ệ t , ửđài truyếồn hình, các trang m ng ạ xã h i ộ hay là nh ng ữ ph n ả ánh th c ự tếố c a ủ thếố gi i đang ớ diếễn ra. V y ậ nến d i góc đ ướ nh ộ n ậ th c ứvếồ thếố gi i ớ c a ủ sinh viến hi n ệ 8 nay so v i
ớ sinh viến ở thếố hệ tr c ướ thì đã có s ự khác bi t ệ to l n ớ khi tr c ướ kia cồng ngh sồố ệ ch a phát ư tri n ể thì chúng ta ch có t ỉ h tiếốp ể c n đ ậ c ng ượ uồồn tin m ở c ứ thấốp và ch m ậ so v i ớthếố gi i, ớ các thồng tin nh n ậ đ c ượ ch m ỉ t ộchiếồu khi mà m i ọ ng i ườ ch có ỉ th nh ể n ậ đ c
ượ thồng tin qua các trang báo và truyếồn hình. Có th ể nói đấy là thu n l ậ i ợ vồ cùng l n ớ đồối v i sinh ớ viến hi n nay vì ệ có th t ể tìm ự tòi, h c ọ h i m ỏ i ọ thứ m t
ộ cách dếễ dàng nhấốt. Mồễi giấy, mồễi phút trồi qua nh ng
ữ gì đã và đang diếễn ra bến ngoài thếố gi i kia ớ đếồu đ ưc ợ c p ậ nh t ậm t ộcách chóng m t,
ặ các nguồồn tin, kiếốn th c ứ m i,
ớ các phát minh m i…hay là ớ nh ng s ữ ự ki n có ệ nh h ả ng vồ cù ưở ng l n ớ đồối v i ớ thếố gi i ớ ch ng ẳ h n ạ nh ư chiếốn tranh xung đ t ộ Nga - Ucraina, l m ạ phát tăng chóng m t ặ ở Myễ và các n c
ướ Tấy Âu, hay gấồn đấy là vụ bồốc l t ộ s c ứ lao đ ng ộ nh p ậ c ư đ ể ph c ụ vụ Worldcup 2022. T nh ừ ng
ữ vấốn đếồ của cu c ộ sồống hi n ệ t i ph ạ n ả ánh vào trong tấm trí c a m ủ i ng ọ i đ ườ c ặbi t là ệ các b n sinh viến ạ
đã làm thay đ i suy nghĩ ổ c a các ủ b n vếồ ạ thếố gi i hi ớ n ệ t i t ạ đó
ừ trong đấồu luồn hình thành nh ng ữ ý nghĩ thồi thúc b n ả thấn làm sao đ ể có chồễ đ ng ứ trong xã h i ộ hi n ệ t i ạ khi mà xã h i ộ loài ng i ườ đang có b c ướ
tiếốn mà chúng ta có th nhìn thấốy ể s thay đ ự i theo chiếồu ổ h ng tiếốn ướ lến m t ộ cách rõ r t. ệ Hay chúng ta có th t ể đ ự t ặcấu h i li ỏ uệ răồng t i ạ sao đ ng ộ v t ậ và th c ự v t ậ l i ạ đ c ượ phấn bi t ệ với nhau và gi a ữ con ng i ườ cũng có s ự phấn bi t ệ v i ớ đ ng ộ v t ậ dù con ng
i cũng có nguồồn gồốc t ườ đ ừ ng ộ v t; cấu tr ậ l ả i đó ờ là đ ng v ộ t có h ậ thấồn kinh ệ và chúng c m ả nhận đ c
ượ các mồối liến hệ gi a ữ chúng v i ớ thếố gi i ớ như chúng biếốt đ c ượ đấu là kẻ thù c a ủ chúng hay các đ ng ộ v t ậ làm m ẹ l i
ạ biếốt cách chăm sóc con non c a mình ủ đồồng th i ờso v i ớcon ng i ườthì con ng i ườl i có ạ h thấồn ệ kinh phát tri n ể hơn bấốt c ứ loài đ ng ộ v t ậ nào khác và con ng i ườ có th ể nh n ậ th c ứ và c i ả t o ạ thếố gi i ớ khách quan nh vi ư c t ệ o ra l ạ a, ha ử y phát minh ra cồng c ụ lao đ ng ộ , đếốn vi c ệ sáng t o ạ ra cồng nghệ s n ả xuấốt hàng lo t ạ đã cho thấốy nh n ậ th c ứ c a ủ con ng i ườ từ x a ư t i ớ nay luồn đ c
ượ nấng cao. Nếốu chúng ta, thếố h ệ tr , ẻ thếố h sinh ệ viến khồng có s tha ự y đ i vếồ ổ t duy
ư , hình thành các logic m i vếồ ớ thếố gi i
ớ thì chúng ta seễ khồng có đ nh
ị hướng đúng đăốn cho cu c ộ đ i ờ c a ủ mình. M i ọ s ự v t ậ , s ự vi c, ệ hi n ệ t ng ượ trến thếố gi i này ớ
đếồu có mồối liến h ệ m t
ậ thiếốt và khồng th tách ể r i ờ nhau v y ậ nến chúng ta khồng th nhìn ể nh n vấốn đếồ ậ ch năồm ỉ m ở t ộ khía c nh ạ c a ủ s ự v t, ậ hi n ệ t ng ượ mà 9 cấồn có s nhì ự n nh n ậ t m ừ i phía, ọ nhiếồu ở góc đ
ộ khác nhau. Khi chúng ta nhìn nh n ậ thếố gi i
ớđa chiếồu cũng giồống như chiếốu chùm ánh sáng trăống đi qua lăng kính, sự
phấn tách ánh sáng trăống thành nhiếồu màu cũng giồống nh nhiếồu ư khía c nh ạ c a ủ thếố gi i mà ớ đó ở trong mồễi hoàn c nh ả ta có th hi ể u rõ ể và sấu h n vếồ ơ b n ả chấốt c a ủ vấốn đếồ đó. Có th nói s ể tha ự y đ i, ổ đ i m ổ i nh ớ n th ậ c c ứ a
ủ sinh viến hi n nay là vấốn đếồ vồ ệ cùng quan tr ng, ọ
giúp cho sinh viến có thể nh n ậ ra đ c ượ b n ả thấn nến làm gì và khồng nến làm gì đ ể hoàn thi n ệ b n ả thấn trong th i ờ bu i ổ này ch ng ẳ h n ạ nh ư đ có ể th đóng ể góp vào s phát ự tri n ể c a ủ đấốt n c
ướ sinh viến cấồn xác đ nh ị đ c ượ cồốt lõi đó là vi c ệ h c ọ kiếốn th c, ứ ngoài vi c ệ h c, ọ sinh viến còn ph i trau ả
dồồi thếm các kĩ năng mếồm, rèn luy n ệ đ o ạ đức cùng v i ớ thể l c ự cũng là m t ộ cách để vị trí c a ủ b n ả thấn trong xã h i
ộ được nấng lến. Ngoài s ự phát tri n ể c a ủ b n ả thấn khi có nh n ậ th c ứ thay đ i ổtheo chiếồu h ng ướ tiếốn b , ộ sinh viến còn có m c ụ tiếu sồống cao h n ơ khi khồng nh ng ữ sồống vì b n thấn ả
mà còn sồống vì c ng đồồng ộ , có th giúp ể đ ưc ợnhiếồu ng i ườ có hoàn c nh ả khó khăn h n mình ơ băồng nh ng ữ vi c ệ đ nơ gi nả nh quyến ư góp quấồn áo,
sách vở cũ hay tham gia các cấu l c ạ bộ tình nguy n;
ệ hay là sự cồống hiếốn cho xã h i ộ v i ớ nh ng nghiến ữ c u khoa ứ h c, các phát minh, ọ sáng chếố m i… ớ S ự cho đi và nh n ậ l i ạ
luồn có giá trị khi nh ng ữ đóng góp này đ c ượ xã h i ộ cồng nh n ậ và vinh danh, có thể thấốy gi a ữ con người và xã h i ộ l i ạ có mồối liến h ệ v i ớ nhau, tác đ ng ộ lấễn nhau và giúp
cho con người ngày càng nhận th c ứ đ c ượ thếố gi i ớ sấu săốc h n ơ đ ể t ừ đó có th ể tác đ ng ộ vào thếố gi i và l ớ àm thay đ i thếố gi ổ i. Chúng ớ ta có th thấốy ể
răồng các mồối liến hệ c a thếố gi ủ i tồồn t ớ i trến c ạ lĩnh v ả c ựt nhiến và x ự ã h i, nh ộ n th ậ c vếồ thếố gi ứ i là nh ớ n ậ th c
ứ các mồối liến h trến ệ tấốt c các ả lĩnh v c ự c a ủ cu c
ộ sồống do đó khi trau dồồi các kiếốn th c ứ m i
ớ sinh viến khồng ch ỉt p ậ trung vào kiếốn th c
ứ chuyến mồn mà còn ph i ả có nh ng hi ữ u biếốt ể c b ơ n nhấốt ả đ nh
ị trến tấốt c các lĩnh v ả c vì đó ự là nếồn t ng ả c a ủ tri th c,
ứ mà thồng qua đó giúp cho sinh viến có th ể phát tri n ể đ c ượ t ư duy, hình thành
các logic và các mồối liến hệ ch t ặ cheễ h n, ơ hi u ể đ c ượ s ự v n ậ hành c a ủ các h ệ thồống đó là s ự liến quan gi a
ữ các quồốc gia trến thếố gi i ớ hay s ự xuấốt hi n ệ c a ủ toán h c ọ trến tấốt c các ả lĩnh v c c ự a thếố ủ gi i, ớ qua đó có th thấốy ể răồng thếố gi i ớ là m t ộ chuồễi thồống nhấốt toàn di n v ệ i nhau. ớ Khồng nh ng nh ữ n th ậ c vếồ kiếốn ứ th c trến lĩnh ứ v c văn hóa, ự 10 tri th c, trí ứ tu là
ệ IQ, sinh viến còn cấồn ph i có ả nh nậ th c
ứ đúng đăốn vếồ EQ vì đó là th c ướ đo chiếồu sấu c a ủ m t ộ con ng i, ườ chúng ta khồng nh ng ữ sồống khồ khan v i ớ
những phương trình toán h c ọ hay nh ng ữ hi n ệ t ng ượ v t ậ lý v i ớ nh ng ữ con sồố t ng ươ
đồối gấồn đúng mà cu c ộ sồống cấồn ph i ả có c m ả xúc, đó là nh ng ữ mồối quan h ệ ch ng ẳ h n nh ạ ư mồối quan h ệ gi a ồ ữ ng - bà, bồố - m ,
ẹ anh - ch - em trong gia hình, giáo viến - ị h c trò
ọ , đồồng nghi pệ - đồồng nghi p… ệ cu c
ộ sồống có muồn vàn các mồối quan h , ệ v y ậ
sinh viến chúng ta cấồn ph i làm ả gì đ cấn
ể băồng các mồối quan h ệ đó chăốc h n ẳ là cấu h i bấốt ỏ c ai ứ cũng seễ t đ ự t ặra trong cu c ộ sồống c a mình, ủ s vui, ự buồồn, gi n ậ dồễi hay uấốt h n
ậ đếồu là những trạng thái c m ả xúc c a ủ con ng i ườ để trả l i ờ đồối v i ớ s ự tác đ ng ộ c a ủ thếố gi i. ớ V y
ậ làm sao để cư xử đúng m c?
ự Sinh viến chúng ta là nh ng ữ ng i t ườ r ẻ v i
ớ kinh nghi m sồống còn h ệ n chếố do đó, vi ạ c đồối x ệ gi ử a ng ữ i v ườ i ng ớ i ườ
cấồn có một quá trình để hình thành và đồối đáp l i ạ v i
ớ nhau, quá trình đó khồng chỉ d ng ừ l i ngà ạ y m t,
ộ ngày hai…Mà cấồn cả m t ộ kho ng ả th i ờ gian dài là c ả cu c ộ đ i ờ để
chúng ta có thể tiếốp nh n
ậ và phấn tích. Có th nói ể răồng nh nậ th c đ ứ úng đăốn vếồ tri th c ứ và c m
ả xúc là chìa khóa giúp cho vi c
ệ hoàn thi nệ b nả thấn sinh ở viến, đồồng th i sờ nhự n th ậ c vếồ ứ thếố gi i theo ớ chiếồu h ng ướ đ i m ổ i và ớ t duy ư đa chiếồu ở sinh viến l i góp ạ phấồn to l n ớ vào s nghi ự p ệ xấy d ng ự đấốt n c, ướ giúp cho đấốt n c ướ có thể sánh vai v i ớcác c ng
ườ quồốc năm chấu. Nh v ư y ậ ta có th kh ể ng ẳ đ nh ị răồng nh n ậ th c, ứ t duy ư có vai trò c i t ả o ạ thếố gi i và có ớ th x
ểem là băốt bu c cấồn ộ thiếốt khồng chỉ ở sinh viến mà tấốt c ở ả m i ng ọ
ười, V.I.Lếnin đã kh ng đ ẳ nh: “ ị Ý th c con ng ứ i khồng ườ chỉ ph n ả ánh thếố gi i ớ khách quan mà còn t o ạ ra thếố gi i
ớ khách quan”, đấy là quan đi m ể có th khồng ể đ c ượ tấốt c m ả i ng ọ i đồồng ườ tình nh ng ư l i ạ là quan đi m ể khồng ai có th chồối b ể . ỏ
2.2 V n dậ ng nguyền l ụ
ý vềề mốối liền h ph ệ biềốn vào ho ổ t đ ạ ng th ộ c tiềễn c ự a sinh ủ viền.
2.2.1 V n d ng nguyền lý vềề mốối liền h ậ ụ ph ệ biềốn v ổ ào ho t ạđ ng th ộ c tiềễn hằềng ự ngày. Cu c ộ sồống th ng ườ nh t
ậ vấễn đang diếễn ra liến t c ụ và khồng ng ng ừ theo dòng ch y cả a th ủ i gian.
ờ Hăồng ngày mồễi chúng ta l i ph ạ i đồối ả m t vặ i nhiếồu ớ vấốn đếồ c a ủ 11 th c
ự tếố cuộc sồống: h c ọ t p, ậ vi c
ệ làm, gia đình,...; các nhà nghiến c u ứ khoa h c ọ ph i ả đồối m t ặ với nh ng ữ cu c ộ thí nghi m ệ để có thể tìm ra đ c ượ nh ng ữ bí n ẩ u n ẩ khuấốt c a ủ khoa h c ọ cũng nh gi ư i pháp ả đ gi ể i qu
ả yếốt các vấốn đếồ cấốp bách: ồ nhiếễm mồi tr ng
ườ , nóng lến toàn cấồu,...; m t ộ v ịt ng ổ thồống ph i ả suy nghĩ các ph ng ươ án đ ể có thể phát tri n ể đấốt n c
ướ và nấng cao chấốt l ng ượ cu c ộ sồống c a ủ ng i ườ dấn ở n c ướ mình hay m t ộ ng i ườ nồng dấn ph i ả tìm cách đ ể tiếu di t ệ sấu b ọ và nấng cao năng suấốt lao đ ng; ộ gấồn h nơ n a ữ là bồố, m chúng ẹ ta ph i ảđi làm vì nh ng ữ kho nả lo vếồ c m, ơ áo, g o
ạ tiếồn và muồốn chúng ta có m t ộ t ng l ươ ai tồốt đ p ẹ h n; ơ h n ơ n a ữ là trong chính b n ả thấn c a
ủ chúng ta khi đang còn là sinh viến hăồng ngày ta ph i ả đồối m t ặ v i ớ vi c cấn băồng gi ệ a vi ữ ệc h c t ọ p,
ậ đi làm thếm, h c thếm ngo ọ i ng ạ và c ữ vi ả c chi tiếu ệ nh ng
ữ kho nả tiếồn vồ cùng khiếm tồốn đ ể đ ủ tiếu dùng cho m t ộ tháng. Có th ể thấốy răồng trong cu c
ộ sồống có muồn vàn nh ng ữ th c ự tếố mà chúng ta ph i ả đồối di n ệ và tìm cách gi i quyếốt chúng m ả t cách h ộ p lí,
ợ là sinh viến đang còn đi h c chúng ọ ta cấồn ph i ả biếốt đ c ượ b n ả thấn c a
ủ chúng ta đang ở vị trí nào, đi m ể m nh ạ , đi m ể yếốu nh ư thếố nào. Ch ng ẳ h nạ vi c ệ làm thếm trong nh ng ữ năm đấồu đ i ạ h c, ọ chúng ta là nh ng ữ ng i còn non ườ tr chấn ẻ t chấn ướ ráo t ừ quế lến ở thành phồố l n, ớ s t ựhay đ i vếồ mồi ổ tr ng ườ và nh p ị đi u
ệ sồống làm cho chúng ta ch a ư hi u ể hếốt đ c ượ mồi tr ng ườ m i, ớ cu c ộ sồống m i
ớ do đó nếốu chúng ta rấốt dếễ măốc vào các c m ạ bấễy nh ư đa cấốp, b ịl a ừ
đảo,... do đó chúng ta cấồn ph i t ả t ừ đ ừ có th ể ể thích nghi v i cu ớ c sồống m ộ i, tích l ớ ũy
dấồn dấồn các kinh nghi m ệ sồống qua t ng ừ ngày, t nh ừ ng ữ vấốn đếồ đ n ơ gi n ả nhấốt đếốn vấốn đếồ phức t p ạ nhấốt c a ủ xã h i, ộ s tr ự ng thàn ưở h qua t ng ừ ngày là kếốt qu c ả a ủ quá trình tiếốp xúc, va ch m ạ v i nhiếồu ớ mồối quan h , ệ cồng vi c ệ h c ọ t p ậ và khồng ng ng ừ
trau dồồi thếm các kiếốn th c,
ứ kĩ năng sồống m i. Bến ớ c nh
ạ đó là sinh viến chúng ta cấồn có s hi ự u hi ể u ể biếốt vếồ nh n ữ g kiếốn th c ph ứ thồng ổ c b ơ n ả nhấốt đ có th ể v ể n ậ d n ụ g
vào trong đời sồống, ch ng ẳ h n ạ như chúng ta có hi u ể đ c ượ t i ạ sao ng i ườ nồng dấn khồng đ c phép ượ s dử ng ụ quá liếồu l ng ượ thuồốc tr sấu ừ trong trồồng tr t, ọ hay đ n ơ gi n ả hơn là t i ạ sao m a ư đ c
ượ hình thành, thồng qua nh ng ữ kiếốn th c ứ c ơ b n ả mà ta
tiếốp thu được ta có thể dếễ dàng gi i ả thích các hi n ệ t ng ượ m t
ộ cách dếễ dàng, đó là nếốu s dử ng ụ thuồốc tr sấu
ừ quá nhiếồu seễ gấy nh ả h ng
ưở xấốu đếốn đấốt trồồng gấy ồ 12 nhiếễm mồi tr ng ườ n c,
ướ khồng khí, ngoài ra l ng t ượ huồốc tr sấu ừ hấốp th t ụ rong nồng sản được con ng i ườ dùng để làm th c ự ph m ẩ gấy h i ạ đếốn s c ứ kh e ỏ con ng i; ườ vi c ệ m a
ư được hình thành là do quá trình bay h i ơ n c ướ từ thể l ng ỏ thành khí, sau đó ng ng ư tụ thành thể l ng ỏ do g p ặ khồng khí l nh ạ t o ạ nh ng ữ nh ng ữ gi t ọ n c ướ nh , ỏ
sau quá trình tích lũy, các gi t ọ n c ướ seễ t p ậ h p
ợ thành các đám mấy, sau khi tr ng ọ l ng ượ đủ lớn, các h t ạ n c ướ seễ r i
ơ xuồống đấốt và t o ạ thành m a ư c ứ tiếốp t c ụ nh v ư y ậ t o nến chu ạ
trình tuấồn hoàn trong cu c sồống. ộ Qua ví d trến ta có ụ th thấốy răồng ể sinh viến khồng ch ỉd ng ừ l i ạ ở vi c ệ h c ọ kiếốn th c
ứ chuyến mồn mà cấồn trau dồồi thếm kiếốn th c
ứ ở tấốt các lĩnh v c,
ự văn hóa, chúng ta nến tồn tr ng ọ giá tr ịc a ủ tấốt c ả c a ủ các mồn h c ọ vì các kiếốn th c
ứ này đếồu vai trò đồối v i ớ th c ự tiếễn cu c ộ sồống. Ngoài ra sinh
viến cấồn phát tri n toàn ể di n b ệ n thấn ả khi xã h i ngà
ộ y càng yếu cấồu, đòi h i cao ỏ vếồ giá tr bị n thấn ả khồng ch vếồ ỉ năng l c, ự ph m ẩ chấốt đ oạ đ c, ứ thái đ mà ộ còn c vếồ ả ngo i
ạhình và phong cách cá nhấn. Cu c
ộ sồống hăồng ngày chúng ta ph i ả tr i ả qua rấốt nhiếồu ho t
ạ động trong đó khồng th khồng ể k đếốn ho ể t ạ đ ng ộ giao tiếốp gi a các ữ mồối quan h , ệ s ự đồối nhấn x ử thếố gi a ữ ng i ườ v i ớ ng i ườ sao cho phù h p, ợ chúng ta khồng đ c đánh ượ giá giá tr c ị a m ủ t cá ộ nhấn ch qua ỉ v bếồ ẻ ngoài c a ủ h là ọ m c ặđồồ có đăốt tiếồn hay khồng, th ng ươ hi u
ệ có xa xỉ hay khồng, vi c ệ đánh giá nh v ư y ậ là phiếốn di n ệ m t chiếồu. ộ Đi n
ể hình là khi chúng ta b c ướ vào mồi tr ng ườ đ i h ạ c, ọ đấy ở bao gồồm
rấốt nhiếồu các b n đồồng ạ trang l a đếốn ứ t nhiếồu ừ t nh
ỉ thành, vùng miếồn khác nhau, mồễi bạn seễ có m t
ộ phong cách giao tiếốp cũng như cách th ể hi n ệ văn hóa khác nhau do đó đã t o ạ ra sự t ng ươ ph n
ả sấu săốc trong quan h ệ giao tiếốp cũng nh ư trong khi làm vi c nhóm, ệ vì v y ta ậ cấồn ph i có ả s hi ự u biếốt ể rõ vếồ văn hóa c a ủ t ng ừ vùng miếồn tr c ướ khi đ a ư ra nh ng ữ l i
ờ nói khó nghe, chỉ trích cách thể hi n ệ văn hóa c a ủ các b n. ạ Khi r i xa ờ vòng tay c a ủ gia đình, cu c
ộ sồống sinh viến đếồu do chúng ta t ự quyếốt đ nh do đó t ị
hói quen và cách sồống tr c kia khi ướ chung v ở i bồố m ớ đã khồng còn phù ẹ h p ợ v i hi ớ n ệ t i, ạ yếu cấồu đ t ặ ra là ph i ả luồn nh n ậ th c ứ đ c ượ cu c ộ m i ớ ở hi n ệ t i, ạ ph i ả luồn t nh ỉ táo trong m i ọ tr ng ườ h p ợ và h n ơ hếốt là ph i ả có s ự t ư duy, đ i ổ m i ớ trong suy nghĩ… Có s sáng ự t o ạ trong cu c sồ ộ ống d a ự trến nh ng ữ kiếốn th c ứnếồn t ng ả là các mồối liến h ệ gi a ữ các mồn h c ọ t ở r ng
ườ , hay qua quá trình tìm kiếốm thồng tin, 13 tự h c; ọ ngoài ra sự hi u ể biếốt cơ b n
ả trến tấốt cả các lĩnh v c ự đồối v i ớ sinh viến hi n ệ nay là khồng d ư th a ừ mà ng c l ượ i ạ seễ khồng bao gi ờ đ
ủ nếốu chúng ta biếốt v n ậ d ng ụ
nó vào trong cu c sồống. ộ Chung quy l i m ạ i ho ọ t ạđ ng ộ th c tiếễn ự đếồu có vai trò to l n ớ đồối v i sớ phát tri ự n, hoàn thi ể n b ệ n thấn, đồồng th ả i mồễi cá nhấn l ờ i là m ạ t ộphấồn tử
khồng thể thiếốu và tách r i ờ đồối v i ớ sự phát tri n ể c a ủ m t ộ quồốc gia, xã h i ộ hay thếố gi i. ớ “Hãy đi tìm th c
ự tếố, nếốu khồng th c
ự tếố seễ tìm đếốn b n. ạ Và khi b n ạ có đ c ượ
chúng, hãy có chúng đúng cách, nếốu khồng chúng seễ tóm đ c ượ b n ạ trong sai lấồm”:
Thomas Fuller, th c vự y thếố ậ h sinh ệ viến cấồn ph i tr ả i nghi ả m nhiếồu ệ h n, ơ làm nhiếồu h n, ơva ch m ạnhiếồu h n,
ơ cho phép b nả thấn thấốt b i m ạ t
ộvài lấồn nhấốt đ nh ị và tự đ ng ứ d y
ậ sau những vấốp ngã vì ch ỉcó th c ự nghi m ệ m i ớ biếốt đ c ượ b n ả thấn có khả năng làm đ c ượ và biếốt đ c
ượ mình sai chồễ và phát huy nh ng
ữ cái đúng đồồng th i ờ khẳng đ nh đ ị ược giá tr c ị a b ủ n t
ả hấn trong hành trình cu c đ ộ i. ờ
2.2.2 V n dậ ng nguyền lý vềề mốối liền h ụ ph ệ biềốn tr ổ ong h c t ọ p. ậ
Nguyến lí vếồ mồối liến hệ phổ biếốn khồng chỉ đ c ượ áp d ng ụ trong cu c ộ sồống, chúng ta còn có th v ể nậ d ng ụ nó vào vi c ệ h c ọ t p. ậ V i vấốn ớ đếồ h c ọ t p, ậ bao gi ờ ta cũng ph i xác đ ả nh
ị mục tiếu, động cơ, thái đ ộ đúng đăốn thì m i ớ có kếốt qu cao. Vi ả c ệ v n ậ dụng nguyến lý c a
ủ mồối quan hệ phổ biếốn trong h c ọ t p ậ seễ giúp vi c ệ h c ọ t p ậ c a ủ chúng ta đ c ượ đa d ng ạ và dếễ dàng h n ơ thồng qua nh ng
ữ mồối liến quan đếốn các
mồn học và các sự vi c trong cu ệ c sồống. ộ Đ v ể nậ d ng ụ quan đi m
ể trến chúng ta cấồn phấn tích, xem xét các m t ặ c a ủ vi c
ệ học một cách cụ th , ể toàn diện, phù h p ợ v i ớ t ng ừ th i ờ đi m. ể H c ọ t p ậ là h c ọ m t cách toàn ộ di n và đấồy ệ đ nh ủ ng ữ mồn h c
ọ có liến quan đếốn nhau theo m t ộ vòng
tròn đồồng tấm và l n
ớ dấồn theo các cấốp b c. ậ B i ở v y ậ vi c ệ áp d ng ụ nguyến lý c a ủ mồối liến h là ệ m t điếồu ộ cấồn thiếốt c a ủ sinh viến trong vi c ệ h c ọ t p ậ tr ng ườ l p. ớ Có th lấốy ể ví d nhụ mồn ư Toán H c là ọ mồn h c rấốt
ọ cấồn thiếốt và làm tiếồn đếồ cho các mồn h c ọ như V t ậ Lý ho c Hoá H ặ c ho ọ c mồn Ng ặ V
ữ ăn có th giúp chúng ta c ể ó thếm vồốn t và ừ cách diếễn đ t ạ đ t ể hu n ậ ti n ệ trong vi c ệ giao tiếốp v i ớ ng i khác. ườ Trong quá trình h c ọ
tập từ lúc còn nhỏ đếốn lúc lớn, từ các cấốp b c
ậ thấốp nhấốt như mấễu giáo đếốn nh ng ữ cấốp b c cao h ậ n nh ơ ph ư ổ thồng, đ i h ạ
c… mồễi chúng ta seễ đúc k ọ ếốt đ c các ph ượ ng ươ 14
pháp học tập khác nhau phù h p v ợ i m ớ c tiếu c ụ a b ủ n thấn ả đ
ể rút ngăốn th i gian và ờ đ t ạ được hi u
ệ quả cao nhấốt. Rèn luy n ệ b n ả thấn m t ộ cách toàn di n, ệ sồống và h c ọ tập th t ậ tồốt, có lí t ng ưở
sồống và có các đóng góp cho t ổ quồốc ch ng ẳ h n ạ vi c ệ tham
gia nghĩa vụ quấn sự hay h c ọ t p ậ các mồn giáo d c ụ quồốc phòng t i ạ tr ng ườ cũng là m t cách đ ộ cồống ể hiếốn cho t quồốc. ổ
Ngoài ra sinh viến cấồn có m c ụ tiếu sồống cho b n ả thấn vì khi có m c ụ tiếu chúng ta m i ớ có đ ng ộ l c
ự để phấốn đấốu hếốt mình, thồng qua
việc phấốn đấốu trong học t p làm cho chúng ta tha ậ y đ i t ổ duy ư , nh n ra nh ậ ng ữ t duy ư m i góp ớ phấồn vào đ nh
ị hướng mục tiếu cho mình. Khồng nh ng ữ h c ọ t p ậ kiếốn th c ứ
văn hóa sinh viến cấồn ph i ả h c ọ t p và rèn luy ậ n ệ đ o ạ đ c ứ v i ớ nh n ữ g đ c ứ tính c b ơ n ả nhấốt ph i có ả đó là cấồn, ki m
ệ , liếm, chính, sồống, h c ọ t p, ậ rèn luy n ệ theo tấốm g ng ươ đ o ạ đ c ứ c a
ủ Hồồ Chí Minh. Ngoài ra sinh viến chúng ta là thếố h tri ệ th c, ứ là h t ạ nhấn cồốt lõi đồối v i s ớ phát tri ự n c ể a đấốt n ủ c, do đó chúng ta ph ướ i có lòng yếu n ả c, ướ yếu t quồốc, ổ
đồồng bào, thồng qua vi c ệ h c ọ t p
ậ mồễi ngày ta biếốt giúp đ m ỡ i ọ ng i ườ xung quanh đó là nh ng ữ ng i
ườ đã có cồng nuồi d ng
ưỡ chúng ta như ồng, bà, cha, m , ẹ ngoài ra nến giúp đ nh ỡ ng ữ ng i khó ườ khăn h n mình ơ nếốu năồm trong kh ả năng giúp đ c, ượ bến c nh
ạ đó chúng ta cấồn biếốt n ơ đồối v i ớ nh ng ữ ng i ườ đã t n ậ tình hếốt m c ự truyếồn đ t ạ các kiếốn th c, ứ đ nh ị h ng
ướ cho mình đó là thấồy, cồ giáo và cả nh ng ữ ng i gấồn ườ gũi v i chúng ớ
ta nhấốt đó là bồố, m . Đồồng ẹ th i chúng ờ ta cấồn h c ọ t p ậ đ c ứ
tính kiến nhấễn, nồễ l c ự hếốt mình vì vi c ệ h c ọ t p ậ là h c ọ suồốt đ i, ờ ngay c ả sau khi ra tr ng
ườ và đi làm chúng ta đếồu vấễn ph i tiếốp ả t c ụ h c, ọ do đó cấồn ph i ả có s ự kiến trì, biếốt t ự tìm tòi, h c ọ h i ỏ t m ừ ọi ng i ườ xung quanh, th m ậ chí là t ự b n ả thấn mình đúc kếốt đ c ượ thồng qua nh ng ữ quan sát đ c t ượ rong đ i sồống ờ , qua vi c làm ệ nhiếồu đ rút ể kinh nghi m. ệ Thồng qua mồối liến h ệ ph
ổ biếốn, chúng ta đã có cái nhìn toàn di n ệ dồối v i ớ vi c ệ h c ọ để có thể v ch ạ ra m c ụ tiếu h c ọ t p ậ cho b n
ả thấn mình, giúp chúng ta trau dồồi b n thấn đ ả tr ể thành m ở
t cồng dấn toàn cấồu tr ộ ong th i đ ờ i ạ hi n nay ệ . 15 KÊỐT LUẬN
Nguyến lý vếồ mồối liến hệ phổ biếốn là m t ộ trong hai nguyến lý c a ủ phép bi n ệ ch n ứg duy v t, ậ cung cấốp t góc
ừ nhìn bao quát đếốn rõ ràng h nơ vếồ mồối liến h ệ ràng bu c, ộ chuyển hóa gi a
ữ các yếốu tồố, các b ộ ph n ậ cấốu thành sự v t, ậ hi n ệ t ng ượ trong cu c ộ sồống cũng nh trến ư thếố gi i này ớ . Đồồng th i,
ờ nó cũng ch ỉra tính ph ổ biếốn gi a ữ các s v ự t, ậ hi nệ t ng ượ ấốy. V i nh ớ ng ữ tính chấốt đ c ặ tr ng ư vếồ nguyến lí c a ủ mồối liến h ph ệ biếốn ổ
gồồm tính khách quan, phổ biếốn và tính phong phú, đa d ng ạ c a ủ mình càng kh ng ẳ đ nh ị rõ h n ơ răồng thếố gi i ớ này là m t ộ ch nh
ỉ thể thồống nhấốt, các s ự v t, ậ hi n ệ t ng
ượ trến thếố giới luồn liến h , ệ tác đ ng
ộ lấễn nhau, làm cho m i ọ v t ậ hồễ trợ
nhau cùng đi lến toàn di n. ệ T
ừ đó chúng ta cũng có th ể rút ra quan đi m ể toàn di n ệ và quan đi m ể l ch ị s ử c ụ thể trong c ả nh n ậ th c ứ và ho t ạ đ ng ộ th c ự tiếễn. Khi nghiến c u ứ xem xét các s v ự t, ậ hi nệ t ng ượ c th ụ cấồn ể đ t ặ nó trong ch nh ỉ th ể thồống nhấốt c a ủ tấốt cả các m t, ặ các bộ ph n,
ậ các yếốu tồố, các thu c
ộ tính, các mồối liến h ệ c a ủ ch nh
ỉ thể đó. Chủ thể ph i ả rút ra đ c ượ các m t ặ , các mồối liến h ệ tấốt yếốu c a ủ đồối tư ng ợ đó và nh n ậ th c
ứ chúng trong sự thồống nhấốt h u ữ cơ n i ộ t i, ạ b i ở chỉ có v y ậ , nh n thậ c m i ứ phớn ánh ả đấồy đ s tồồn ủ ự t i khách ạ quan v i nhiếồu ớ thu c ộ tính, nhiếồu mồối liến h , quan ệ h và ệ tác đ ng ộ qua l i cạ a đồối ủ t ng.
ượ Đồồng th i cấồn ờ xem xét đồối tư ng
ợ này trong mồối liến hệ v i ớ đồối t ng ượ khác và v i ớ mồi tr ng ườ xung quanh, l ch ị
sử cụ thể. Ngoài ra, chúng ta ph i ả l u ư ý trong vi c ệ chồống quan đi m ể phiếốn di n, ệ m t chiếồu trán ộ h r i vào thu ơ t ng ậ y bi ụ t, ch ệ
nghĩa chiếốt trung. Nguyến lý vếồ mồối liến ủ h ph ệ biếốn ổ có th ể ng ứ d ng
ụ rấốt nhiếồu vào nh n ậ th c ứ và ho t ạ đ ng ộ trong đ i ờ sồống. Bài viếốt đếồ c p ậ đếốn vi c ệ s d ử ng
ụ nguyến lý vếồ mồối liến hệ phổ biếốn vào vi c ệ v n ậ d n ụ g dấễn h ng
ướ đi đúng đăốn trong lồối suy nghĩ, t ư duy c a ủ sinh viến hi n ệ nay, cùng đ a ra ư nh ng dấễn ch ữ ng c ứ th ụ t
ể lí thuyếốt đếốn hi ừ n t ệ h c ự ng d ứ ng bến ngoài. Giúp ụ
bản thấn mồễi sinh viến s m ớ hình thành nh ng ữ cách nhìn nh n ậ cũng nh ư phấn tích, t ng h ổ p m ợ t cách đúng ộ đăốn vếồ vi c ệtích lũy kinh nghi m ệ nh ng
ữ điếồu tấốt yếốu có mồối liến h v ệ i nhau, ớ khiếốn chúng t o
ạ thành niếồm hãnh di n ệ c a ủ b n ả thấn. Ngoài ra mở r ng
ộ h nơ thì đó chính là trong cu c ộ sồống c a ủ con ng i trong ườ cu c ộ sồống hăồng ngày
nguyến lý vếồ mồối liến h ph ệ
ổ biếốn luồn găốn kếốt, hi n ệ di n ệ trong quá trình ho t ạ đ ng ộ 16 tư duy c a
ủ mồễi cá nhấn. Vì thếố nếốu m i ọ ng i ườ hi u ể rõ đ c
ượ nguyến lý này thì hi u ệ qu cồng vi ả c seễ đ ệ t v ạ i hi ớ u suấốt ệ cao h n, mang ơ đếốn nhiếồu c h ơ i h ộ n. V ơ à đ c ặ bi t ệ trong th i ờ đại cồng nghi p ệ hóa, hi n ệ đ i ạ hóa như hi n ệ nay thì vi c
ệ năốm băốt và biếốt cách v n ậ d n
ụ g mồối liến hệ phổ biếốn vào quá trình h c ọ t p, ậ cu c ộ sồống hay h i ộ nh p ậ l i càng h ạ p lí, nhăồm đáp ợ ng nhu ứ cấồu c a xã h ủ i hi ộ n nay làm nếồn t ệ ng cho ả s phát ự tri n tiếốp t ể ục trong tương lai. 17 TÀI LI U THAM KH Ệ O Ả 1. PGS.TS. Ph m V ạ ăn Đ c, Giáo trình T ứ
riếốt h c Mác-LếNin (dành cho h ọ khồng ệ chuyến lý lu n chính tr ậ
ị), trang 189-196, NXB Chính Tr Quồốc Gia S ị Th ự t ậ , năm 2021. 2. Mồối liến h ph ệ
biếốn là gì? Nguyến lý vếồ mồối liến h ổ ph ệ biếốn (2022). ổ
https://luatduonggia.vn/moi-lien-he-pho-bien-la-gi-nguyen-ly-ve-moi-lien-he- pho-bien. 3.
Phấn tích nguyến lý vếồ mồối liến h ph ệ biếốn và ý nghĩa ph ổ ng pháp lu ươ n vếồ ậ
nguyến lý đó (2022). https://www.studocu.com/vn/n/19618959? sid=01670329907 18