Nguyên lý lập bản đồ định vị để xác định vị trí của doanh nghiệp

Nguyên lý lập bản đồ định vị để xác định vị trí của doanh nghiệp giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36215 725
Công việc tiếp theo của quy trình định vị là y dựng sơ đồ nhận thức của khách hàng
về vị trí của các thương hiệu. Khi đã có những thông tin đầy đủ, nhà marketing sẽ lập bản đồ
định vị để xác định vị trí của doanh nghiệp mình và đối thủ cạnh tranh theo những tiêu chí
người mua cho là quan trọng khi chọn mua và đánh giá sản phẩm phẩm
đồ dạng này được
minh họa trong hình dưới đây.
Phương pp này xây dựng sơ đồ vị trí trình bày này có ưu thế là đơn giản, dễ thực
hiện. Tuy nhiên nónhược điểm là thuộc tính hạn chế. Tối đa là sơ đồ được biểu diễn trong
không gian 3 chiều, nhưng hiệu quả nhất vẫn là 2. Vì vậy, trong trường hợp nhiều thuộc
tính, nhà tiếp thị có thể sử dụng phương pháp phânch yếu tố khám phá để rút gọn các thuộc
tính này thành một vài yếu tố quan trọng.
Thí dụ trong một nghiên cứu về vị trí 8 thương hiệu ti vi màu (Sony, Panasonic,
Samsung, JVC, LG, Toshiba, VTB và TCL) với một mẫu 300 người tiêu dùng tại Tp.HCM
theo mười thuộc tính sau theo thang điểm từ 1 đến 10 (thấp nhất: 1 và cao nhất: 10):
T1: Quảng cáo ấn tượng
T2: Khuyến mãi hấp dẫn
T3: Tài trợ nhiều
T4: Giá cả phải chăng
T5: Hình ảnh rõ nét
T6: Màu sắc đẹp
T7: Âm thanh trung thực
lOMoARcPSD|36215 725
T8: Kiểu dáng đẹp
T9: Độ bền cao
T10: Chế độ bảo hành chu đáo
Qua nghiên cứu cng ta thấy 3 nhóm thương hiệu dùng cho 3 đoạn thị trường khác
nhau. Thương hiệu phục vụ cho kc thị trường thứ nhất bao gồm các thương hiệu xuất xứ từ
Nhật (Toshiba, JVC, Panasonic, Sony). Khúc thứ hai bao gồm các thương hiệu xuất xứ từ
Hàn Quốc (Samsung, LG) và nhóm khúc thứ ba là các thương hiệu nội (VTB, TCL).
Bảng 3: Bản đồ định vị của các thương hiệu tivi màu
Đặc trưng các thương hiệu cũng rất rõ. Các thương hiệu Hàn Quốc vì mới xâm nhập
o thị trường nên tập trung rất nhiều vào các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ. Các
thương hiệu xuất xứ từ Nhật Bản đã có ấn tượng tốt t lâu đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Vì vậy chúng được người tiêu dùng đánh giá cao về các thuộc tính sản phẩm. Các thương
hiệu Việt Nam chưa gây được ấn tượng trong đầu nời tiêu dùng.
lOMoARcPSD|36215 725
Âm thanh trung thực
Bảo hành chu đáo
Giá cả phải chăng
hấp dẫn
Tài trnhiều
| 1/3

Preview text:

lOMoARc PSD|36215725
Công việc tiếp theo của quy trình định vị là xây dựng sơ đồ nhận thức của khách hàng
về vị trí của các thương hiệu. Khi đã có những thông tin đầy đủ, nhà marketing sẽ lập bản đồ
định vị để xác định vị trí của doanh nghiệp mình và đối thủ cạnh tranh theo những tiêu chí mà
người mua cho là quan trọng khi chọn mua và đánh giá sản phẩm phẩm Sơ đồ dạng này được
minh họa trong hình dưới đây.
Phương pháp này xây dựng sơ đồ vị trí trình bày này có ưu thế là đơn giản, dễ thực
hiện. Tuy nhiên nó có nhược điểm là thuộc tính hạn chế. Tối đa là sơ đồ được biểu diễn trong
không gian 3 chiều, nhưng hiệu quả nhất vẫn là 2. Vì vậy, trong trường hợp có nhiều thuộc
tính, nhà tiếp thị có thể sử dụng phương pháp phân tích yếu tố khám phá để rút gọn các thuộc
tính này thành một vài yếu tố quan trọng.
Thí dụ trong một nghiên cứu về vị trí 8 thương hiệu ti vi màu (Sony, Panasonic,
Samsung, JVC, LG, Toshiba, VTB và TCL) với một mẫu 300 người tiêu dùng tại Tp.HCM
theo mười thuộc tính sau theo thang điểm từ 1 đến 10 (thấp nhất: 1 và cao nhất: 10):
T1: Quảng cáo ấn tượng T2: Khuyến mãi hấp dẫn T3: Tài trợ nhiều T4: Giá cả phải chăng T5: Hình ảnh rõ nét T6: Màu sắc đẹp T7: Âm thanh trung thực lOMoARc PSD|36215725 T8: Kiểu dáng đẹp T9: Độ bền cao
T10: Chế độ bảo hành chu đáo
Qua nghiên cứu chúng ta thấy 3 nhóm thương hiệu dùng cho 3 đoạn thị trường khác
nhau. Thương hiệu phục vụ cho khúc thị trường thứ nhất bao gồm các thương hiệu xuất xứ từ
Nhật (Toshiba, JVC, Panasonic, Sony). Khúc thứ hai bao gồm các thương hiệu xuất xứ từ
Hàn Quốc (Samsung, LG) và nhóm khúc thứ ba là các thương hiệu nội (VTB, TCL).
Bảng 3: Bản đồ định vị của các thương hiệu tivi màu
Đặc trưng các thương hiệu cũng rất rõ. Các thương hiệu Hàn Quốc vì mới xâm nhập
vào thị trường nên tập trung rất nhiều vào các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ. Các
thương hiệu xuất xứ từ Nhật Bản đã có ấn tượng tốt từ lâu đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Vì vậy chúng được người tiêu dùng đánh giá cao về các thuộc tính sản phẩm. Các thương
hiệu Việt Nam chưa gây được ấn tượng trong đầu người tiêu dùng. lOMoARc PSD|36215725 Âm thanh trung thực Bảo hành chu đáo Giá cả phải chăng Màu sắc đẹp Hình ảnh rõ nét Độ bền cao Kiểu dáng đẹp Khuyến mãi hấp dẫn Quảng cáo ấn tượng Tài trợ nhiều