Nguyên nhân của những bất câp trong cơ chế phối hợp giữa các cơ quan và cá nhân có ̣ thẩm quyền trong quá trình tiếp công dân

Do nhận thức của một số lãnh đạo bộ, ngành, địa phương chưa đúng mức, chưa thựcsự coi công tác tiếp dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quảgiải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định chính trị, xã hội, phát huy quyền dân chủ củacông dân.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

lOMoARcPSD| 45619127
Nguyên nhân ca nhng bt câp trong cơ chế phối hợp gia các cơ quan và cá nhân có
thẩm quyền trong quá trình tiếp công dân
Do nhận thức của một số lãnh đạo bộ, ngành, địa phương chưa đúng mức, chưa thực
sự coi công tác tiếp dân một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả giải
quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định chính trị, xã hội, phát huy quyền dân chủ của công
dân.
Do pháp luật tiếp công dân về chế phối hợp giữa các quan nhân thẩm
quyền trong quá trình tiếp công dân còn nhiều hạn chế, bất cập, thiếu đồng bộ nên chưa đáp
ứng được yêu cầu một số công việc cụ thể trong hoạt động tiếp công dân; chưa phân định rõ
việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo với kiến nghị, phản ánh; chưa quy định việc tiếp
công dân của người đứng đầu với việc tiếp công dân của công chức; giữa việc tiếp công dân
thường xuyên với việc tiếp công dân theo yêu cầu cần thiết đối với vụ việc phức tạp, có nhiều
người tham gia.
Do chế phối hợp giữa các quan nhân thẩm quyền trong quá trình tiếp
công dân hoạt động phức tạp, đòi hỏi vừa linh hoạt, mềm dẻo vừa đúng nguyên tắc, đúng
quy định pháp luật; trong khi năng lực, trình độ và kỹ năng của một bộ phận cán bộ tiếp công
dân còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Mặt khác, nhiều vấn đề do lịch sđể lại
hoặc chính sách, pháp luật về các lĩnh vực nhạy cảm như nhà ở, đất đai, đền bù, giải phóng
mặt bằng… còn nhiều bất cập nên việc giải thích, trả lời cho công n gặp nhiều vướng mắc.
Do việc triển khai chế, chính sách đến các sở chưa tốt; ý thức người dân chưa
cao; sự kích động của các nhóm phản động; việc tiếp công dân của người đúng đầu chưa
đầy đủ; quy chế phối hợp không đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; các quan tiếp
công dân địa phương phối hợp n mang tính hình thức; chưa schỉ đạo thống nhất t
Trung ương đến địa phương trong hoạt động tiếp công dân; chưa có sự phối hợp các cơ quan
tiếp công dân thống nhất từ Trung ương đến địa phương.
Do chế phối hợp giữa các quan nhân thẩm quyền trong quá trình tiếp
công dân chưa giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; do chưa có
lOMoARcPSD| 45619127
“cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo”; do các quan tiếp dân chỉ có chức năng tiếp
công dân, không có chức năng giải quyết.
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45619127
Nguyên nhân của những bất câp trong cơ chế phối hợp giữa các cơ quan và cá nhân có ̣
thẩm quyền trong quá trình tiếp công dân
Do nhận thức của một số lãnh đạo bộ, ngành, địa phương chưa đúng mức, chưa thực
sự coi công tác tiếp dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả giải
quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định chính trị, xã hội, phát huy quyền dân chủ của công dân.
Do pháp luật tiếp công dân về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan và cá nhân có thẩm
quyền trong quá trình tiếp công dân còn nhiều hạn chế, bất cập, thiếu đồng bộ nên chưa đáp
ứng được yêu cầu một số công việc cụ thể trong hoạt động tiếp công dân; chưa phân định rõ
việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo với kiến nghị, phản ánh; chưa quy định rõ việc tiếp
công dân của người đứng đầu với việc tiếp công dân của công chức; giữa việc tiếp công dân
thường xuyên với việc tiếp công dân theo yêu cầu cần thiết đối với vụ việc phức tạp, có nhiều người tham gia.
Do cơ chế phối hợp giữa các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền trong quá trình tiếp
công dân là hoạt động phức tạp, đòi hỏi vừa linh hoạt, mềm dẻo vừa đúng nguyên tắc, đúng
quy định pháp luật; trong khi năng lực, trình độ và kỹ năng của một bộ phận cán bộ tiếp công
dân còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Mặt khác, nhiều vấn đề do lịch sử để lại
hoặc chính sách, pháp luật về các lĩnh vực nhạy cảm như nhà ở, đất đai, đền bù, giải phóng
mặt bằng… còn nhiều bất cập nên việc giải thích, trả lời cho công dân gặp nhiều vướng mắc.
Do việc triển khai cơ chế, chính sách đến các cơ sở chưa tốt; ý thức người dân chưa
cao; có sự kích động của các nhóm phản động; việc tiếp công dân của người đúng đầu chưa
đầy đủ; quy chế phối hợp không đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; các cơ quan tiếp
công dân địa phương phối hợp còn mang tính hình thức; chưa có sự chỉ đạo thống nhất từ
Trung ương đến địa phương trong hoạt động tiếp công dân; chưa có sự phối hợp các cơ quan
tiếp công dân thống nhất từ Trung ương đến địa phương.
Do cơ chế phối hợp giữa các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền trong quá trình tiếp
công dân chưa giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; do chưa có lOMoAR cPSD| 45619127
“cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo”; do các cơ quan tiếp dân chỉ có chức năng tiếp
công dân, không có chức năng giải quyết.