Nguyên tắc Marketing : Chiến lược khác biệt hoá

Lý thuyết về Nguyên tắc Marketing : Chiến lược khác biệt hoá  giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.

lOMoARcPSD|36242 669
NGUYÊN TẮC MARKETING:
4/ LỢI THẾ KHÁ BIỆT: SO VỚI ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Chiến lược
khác biệt hóa là gì?
Chiến lược khác biệt a (differentiation strategy) hay đim khác biệt là một chiến lược
về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mục đích tạo ra các yếu tố khác biệt từ đó tăng
khnăng cạnh tranh vi các đối thủ cùng nh vực đồng thời tạo được n tượng cho
khách hàng, khiến họ nhhơn đến thương hiệu của mình.
Những chỉ svs thành công của điểm kc biệt này sẽ mang đến cho khách hàng
nhng lợi ích nhất định mang lại cho thương hiệu ca doanh nghiệp strung thành
của khách hàng. Điều này là hoàn toàn có lợi.
Chiến lược khác biệt hóa là gì?
lOMoARcPSD|36242 669
Các loại chiến lược khác biệt hóa trong bán hàng và
marketing
Như đã i trên, tạo ra s khác biệt hóa trong hoạt đng bán hàng marketing s
giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc bạn lạm dụng và tạo quá nhiều điểm
khác biệt slàm mất đi những tiêu chuẩn nhất định của sản phẩm, tđó s làm mất đi
một lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng.
Chính bởi vậy mà bạn phải có một vài chiến lược tạo khác biệt bản trong bán hàng
và marketing dưới đây.
Khác bit vgiá
Tạo ra skhác biệt về gbằng cách đưa ra một mức gthấp hơn hoặc cao hơn vượt
trội so với đối thlà chiến lược mà nhiều doanh nghiệp đang ng dụng. Việc đưa ra mức
giá thấp sẽ thu hút được nhiều người mua hàng. Còn đưa ra mức giá cao hơn cũng y
thu hút và hp dẫn khách hàng nhất là các đối tượng khách hàng thuộc tầng lớp thượng
lưu.
Chiến lược khác biệt hóa trong giá sản phẩm/dịch v
lOMoARcPSD|36242 669
Khác bit tp trung
Tương tự ncác chiến lược khác biệt khác, những nguyên tắc về sự khác biệt tập trung
sẽ phân bit một snh năng của các đối thcạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, chiến
ợc này sẽ chtp trung vào một phân đoạn cụ thnht định thuộc lĩnh vựco đó của
thị trường.
Chính vì vậy trải nghim ca người ng thuộc phân đon này sđược cthhơn
và tốt hơn.
Khác bit trong sn phẩm
Để được skhác biệt trong sản phẩm thì đòi hỏi sn phẩm của doanh nghip bn
phải có những tính ng nổi bật độc đáo hơn so vi các sản phm ca đối thcạnh
tranh trên thị trường. Hoặc sản phẩm duy nhất có tính năng đặc biệt đối với người s
dụng.
Đây là một trong những chiến lược khác biệt hoá hiệu quả có thbiến doanh nghiệp của
bạn trở thành doanh nghiệp đi đầu trên thị trường.
Khác biệt hóa trong sản phẩm
lOMoARcPSD|36242 669
Tầm quan trọng của chiến lược khác biệt hóa trong
doanh nghiệp
Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn thương hiệu của mình được nổi bật và được
khách hàng biết đến nhiều hơn so với các đi thcạnh tranh trên thị trường. Chính nhng
mong muốn ca doanh nghiệp đã to nên những quan trọng của chiến lược khác biệt
hóa, cụ thể:
Khác bit vi đi thủ cạnh tranh trực tiếp
Nhskhác biệt với các đối thủ cạnh tranh doanh nghiệp nhận được vô vàn
nhng lợi thế nht đnh như sự khác biệt về dịch vụ, khác biệt hoá để khách hàng có th
thoải i lựa chọn sản phẩm theo mong muốn của họ. Ngoài ra, khi tạo được skhác
biệt, doanh nghiệp của bạn sẽ không cần phải lo lắng qnhiu vcác mối đe dọa đến
từ đối th. T đó, nguồn thu của doanh nghiệp cũng lớnn.
Chiến lược khác biệt hóa giúp doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ trc tiếp
Tác đng ti Brand Loyalty
Sự trung thành của khách hàng chính là rào cản khiến họ không thể chp nhận sử dụng
các sản phẩm hay dịch vụ ca doanh nghiệp khác nếu n hkhông bị thuyết phục.
Chính vậy bạn nên tận dụng những điểm khác biệt để tác động đến lòng trung
lOMoARcPSD|36242 669
thành của họ, hướng htới doanh nghiệp ca bạn và xây dựng mối quan hbền cht
với khách hàng. Điều này sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
Ưu và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa
Việc áp dụng những chiến lược kc biệt o hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là
vô cùng quan trọng. Nhưng sự khác biệt cũng có những ưu, nhược điểm dưới đây:
Ưu và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa
Ưu điểm
Thúc đẩy sđổi mới không ngừng của sản phẩm và dịch vụ để từ đó thu hút được
sự c ý ca người tiêu dùng.
Giúp doanh nghiệp của bạn có thsinh tồn tránh được các mối đe dọa từ đối
thủ cạnh tranh trên thị trường nhờ có sự nổi bật và khác biệt trong sản phẩm.
Sự khác biệt mang lại trải nghiệm tốt n cho người dùng, từ đó doanh nghiệp có
thể tận dụng được lợi thế từ sự trung thành của khách hàng.
Nhưc điểm
Tốn khá nhiều chi phí và thời gian để nghiên cứu, phát triển và tạo ra skhác bit
cho sản phẩm nhất là trong giai đoạn đu.
lOMoARcPSD|36242 669
Đối th có thể học theo s khác biệt của bạn giành khách hàng với mức giá tốt
hơn.
| 1/6

Preview text:

lOMoARc PSD|36242669
NGUYÊN TẮC MARKETING:
4/ LỢI THẾ KHÁ BIỆT: SO VỚI ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Chiến lược
khác biệt hóa là gì?
Chiến lược khác biệt hóa (differentiation strategy) hay điểm khác biệt là một chiến lược
về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mục đích tạo ra các yếu tố khác biệt từ đó tăng
khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực đồng thời tạo được ấn tượng cho
khách hàng, khiến họ nhớ hơn đến thương hiệu của mình.
Những chỉ số về sự thành công của điểm khác biệt này sẽ mang đến cho khách hàng
những lợi ích nhất định và mang lại cho thương hiệu của doanh nghiệp sự trung thành
của khách hàng. Điều này là hoàn toàn có lợi.
Chiến lược khác biệt hóa là gì? lOMoARc PSD|36242669
Các loại chiến lược khác biệt hóa trong bán hàng và marketing
Như đã nói ở trên, tạo ra sự khác biệt hóa trong hoạt động bán hàng và marketing sẽ
giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc bạn lạm dụng và tạo quá nhiều điểm
khác biệt sẽ làm mất đi những tiêu chuẩn nhất định của sản phẩm, từ đó sẽ làm mất đi
một lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng.
Chính bởi vậy mà bạn phải có một vài chiến lược tạo khác biệt cơ bản trong bán hàng và marketing dưới đây.
Khác biệt về giá
Tạo ra sự khác biệt về giá bằng cách đưa ra một mức giá thấp hơn hoặc cao hơn vượt
trội so với đối thủ là chiến lược mà nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng. Việc đưa ra mức
giá thấp sẽ thu hút được nhiều người mua hàng. Còn đưa ra mức giá cao hơn cũng gây
thu hút và hấp dẫn khách hàng nhất là các đối tượng khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu.
Chiến lược khác biệt hóa trong giá sản phẩm/dịch vụ lOMoARc PSD|36242669
Khác biệt tập trung
Tương tự như các chiến lược khác biệt khác, những nguyên tắc về sự khác biệt tập trung
sẽ phân biệt một số tính năng của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, chiến
lược này sẽ chỉ tập trung vào một phân đoạn cụ thể nhất định thuộc lĩnh vực nào đó của thị trường.
Chính vì vậy mà trải nghiệm của người dùng thuộc phân đoạn này sẽ được cụ thể hơn và tốt hơn.
Khác biệt trong sản phẩm
Để có được sự khác biệt trong sản phẩm thì đòi hỏi sản phẩm của doanh nghiệp bạn
phải có những tính năng nổi bật và độc đáo hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh
tranh trên thị trường. Hoặc là sản phẩm duy nhất có tính năng đặc biệt đối với người sử dụng.
Đây là một trong những chiến lược khác biệt hoá hiệu quả có thể biến doanh nghiệp của
bạn trở thành doanh nghiệp đi đầu trên thị trường.
Khác biệt hóa trong sản phẩm lOMoARc PSD|36242669
Tầm quan trọng của chiến lược khác biệt hóa trong doanh nghiệp
Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn thương hiệu của mình được nổi bật và được
khách hàng biết đến nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Chính những
mong muốn của doanh nghiệp đã tạo nên những quan trọng của chiến lược khác biệt hóa, cụ thể:
Khác biệt với đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Nhờ có sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp nhận được vô vàn
những lợi thế nhất định như sự khác biệt về dịch vụ, khác biệt hoá để khách hàng có thể
thoải mái lựa chọn sản phẩm theo mong muốn của họ. Ngoài ra, khi tạo được sự khác
biệt, doanh nghiệp của bạn sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều về các mối đe dọa đến
từ đối thủ. Từ đó, nguồn thu của doanh nghiệp cũng lớn hơn.
Chiến lược khác biệt hóa giúp doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ trực tiếp
Tác động tới Brand Loyalty
Sự trung thành của khách hàng chính là rào cản khiến họ không thể chấp nhận sử dụng
các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp khác nếu như họ không bị thuyết phục.
Chính vì vậy mà bạn nên tận dụng những điểm khác biệt để tác động đến lòng trung lOMoARc PSD|36242669
thành của họ, hướng họ tới doanh nghiệp của bạn và xây dựng mối quan hệ bền chặt
với khách hàng. Điều này sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
Ưu và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa
Việc áp dụng những chiến lược khác biệt vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là
vô cùng quan trọng. Nhưng sự khác biệt cũng có những ưu, nhược điểm dưới đây:
Ưu và nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa Ưu điểm
• Thúc đẩy sự đổi mới không ngừng của sản phẩm và dịch vụ để từ đó thu hút được
sự chú ý của người tiêu dùng.
• Giúp doanh nghiệp của bạn có thể sinh tồn và tránh được các mối đe dọa từ đối
thủ cạnh tranh trên thị trường nhờ có sự nổi bật và khác biệt trong sản phẩm.
• Sự khác biệt mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, từ đó doanh nghiệp có
thể tận dụng được lợi thế từ sự trung thành của khách hàng.
Nhược điểm
• Tốn khá nhiều chi phí và thời gian để nghiên cứu, phát triển và tạo ra sự khác biệt
cho sản phẩm nhất là trong giai đoạn đầu. lOMoARc PSD|36242669
• Đối thủ có thể học theo sự khác biệt của bạn và giành khách hàng với mức giá tốt hơn.