














Preview text:
lOMoAR cPSD| 61432759
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN *****
BÀI TẬP LỚN MÔN TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
Đề tài: “Nguyên tắc phát triển và sự vận dụng nguyên tắc phát triển vào sự phát
triển của các nội dung trên nền tàng mạng xã hội: TikTok tại Việt Nam” Họ và tên:
Đinh Vũ Như Hoàng Mã sinh viên: 11233680 STT: 19
Lớp tín chỉ: 31
GV hướng dẫn:
TS. Lê Thị Hồng Hà Nội 12/2023 lOMoAR cPSD| 61432759
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN *****
BÀI TẬP LỚN MÔN TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
Đề tài: “Nguyên tắc phát triển và sự vận dụng nguyên tắc phát triển vào sự phát
triển của các nội dung trên nền tàng mạng xã hội: TikTok tại Việt Nam” Họ và tên:
Đinh Vũ Như Hoàng Mã sinh viên: 11233680 STT: 19
Lớp tín chỉ: 31
GV hướng dẫn:
TS. Lê Thị Hồng Hà Nội 12/2023 lOMoAR cPSD| 61432759 A. PHẦN MỞ ĐẦU
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, sự lan tỏa của nền tảng truyền thông
xã hội không chỉ là một biểu hiện của sự phát triển công nghệ, mà còn là
một đòn bẩy mạnh mẽ trong việc thay đổi cách chúng ta tư duy và tương
tác với thông tin. Ở nước ta, TikTok là một trong những nền tảng mạng xã
hội lớn nhất, có nhiều người sản xuất nội dung cũng như nhiều người xem
nhất. Bằng cách khám phá sự kết hợp độc đáo giữa triết học và TikTok,
em hy vọng có thể mở ra một cửa sổ mới, làm phong phú thêm thế giới
của triết học và làm thế nào để triết học có thể chứng tỏ tính ứng dụng
trong thế giới số ngày nay. Chính vì vậy, với mong muốn đó thì bài tập lớn
này em sẽ tìm hiểu về sự kết nối giữa triết học và nền tảng truyền thông:
TikTok, với sự tập trung vào nguyên tắc phát triển và cách chúng có thể
được vận dụng vào sự phát triển trong nội dung video. Điều này mở ra một
thách thức thú vị: làm thế nào những nguyên tắc phát triển có thể áp dụng
vào một môi trường truyền thông ngắn gọn như TikTok? Làm thế nào để
có thể vận dụng những nguyên tắc đó để tạo ra những nội dung hay, ý
nghĩa nếu như em là người sản xuất nội dung hoặc để tiếp thu một cách
chọn lọc những nội dung bổ ích, phù hợp nếu như em là người xem
TikTok? Những thảo luận này không chỉ giúp hiểu rõ hơn về triết học, mà
còn mở ra cơ hội để tìm kiếm sự cân nhắc và sáng tạo mới trong việc sử
dụng nền tảng truyền thông này. lOMoAR cPSD| 61432759
B. PHẦN NỘI DUNG I. Lý thuyết phát triển 1. Khái niệm phát triển
Để nắm rõ các nguyên tác phát triển, chúng ta cần hiểu rõ thế nào là
“phát triển”. Trong lịch sử phát triển của triết học, có hai phương pháp
nhận thức đối lập nhau là phương pháp biện chứng và phương pháp siêu
hình. Do đó, khái niệm phát triển theo hai trường phái này cũng có quan điểm khác nhau.
Theo triết học, quan điểm siêu hình xem sự phát triển chỉ là sự tăng, giảm
thuần túy về lượng, không có sự thay đổi về chất của sự vật, hiện tượng;
hoặc nếu có sự thay đổi nhất định về chất thì sự thay đổi ấy cũng chỉ diễn
ra theo một vòng khép kín, chứ không có sự sinh thành ra cái mới với
những chất mới. Nó cũng xem sự phát triển là quá trình tiến lên liên tục,
không trải qua những bước quanh co phức tạp.
Đối lập với quan điểm siêu hình, theo triết học duy vật biện chứng, phát
triển là một phạm trù triết học chỉ khái quát quá trình vận động tiến lên từ
thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn của sự vật; nguồn gốc
của sự phát triển nằm ngay trong bản thân sự vật.
Như vậy, quan điểm biện chứng đối lập với quan điểm siêu hình về sự
phát triển ở chỗ, nó coi sự phát triển là sự vận động đi lên, là quá trình tiến
lên thông qua bước nhảy; sự vật hiện tượng cũ mất đi, sự vật hiện tượng
mới ra đời thay thế; nó chỉ ra nguồn gốc bên trong của sự vận động, phát
triển là đấu tranh giữa các mặt đối lập bên trong sự vật, hiện tượng. Các
sự vật, hiện tượng của thế giới tồn tại trong sự vận động, phát triển và
chuyển hóa không ngừng. Cơ sở của sự vận động đó là sự tác động lẫn
nhau giữa các sự vật, hiện tượng và mâu thuẫn giữa các mặt đối lập trong
mỗi sự vật hiện tượng. Vì thế, V.I. Lênin cho rằng, học thuyết về sự phát
triển của phép biện chứng duy vật là “hoàn bị nhất, sâu sắc nhất, và không
phiến diện”. Do vậy, quan điểm này được xây dựng thành khoa học nhằm
phát hiện ra các quy luật, bản chất và tính phổ biến của vận động, phát
triển của sự vật, hiện tượng trong thế giới.
Cần phân biện rằng, khái niệm “phát triển” không đồng nhất với khái
niệm “vận động” (biến đổi) nói chung. Chúng giống nhau đều là sự biến
đổi, biến hóa của sự vật, hiện tượng. Nhưng “phát triển” diễn tả quá trình
trong chiều hướng đi lên (ví dụ như: cây đang đơm hoa, kết trái, ra quả)
trong khi “vận động” diễn tả quá trình vận động đi lên hoặc đi xuống của
sự vật, hiện tượng, sự biến đổi trong đời sống, xã hội (ví dụ như: cây đang
héo tàn dần và sắp chết).
Bên cạnh đó, “tiến hóa” cũng khác với “tiến bộ”. Tiến hóa là một dạng
của phát triển diễn ra theo cách từ từ, và thường là sự biến đổi hình thức
tồn tại của xã hội từ đơn giản đến phức tạp. Trong khi đó, khái niệm tiến
bộ đề cập đến sự phát triển có giá trị tích cực. Tiến bộ là quá trình hướng
tới cải thiện thực trạng xã hội từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện hơn so lOMoAR cPSD| 61432759
với thời điểm ban đầu. Trong tiến bộ, khái niệm phát triển đã được lượng
hóa thành tiêu chí cụ thể để đánh giá mức độ trưởng thành của dân tộc,
các lĩnh vực của đời sống con người…
Ngoài ra, “phát triển” cũng khác với “tăng trưởng”. “Phát triển” và “tăng
trưởng” đều chỉ quá trình thay đổi theo chiều hướng đi lên. Chúng khác
nhau ở chỗ “phát triển” là quá trình thay đổi cả về chất và lượng, nhưng
“tăng trưởng” chỉ diễn tả quá trình thay đổi đơn thuần về chất.
Tựu chung lại, phát triển là một phạm trù triết học dùng để chỉ quá trình
vận động của sự vật theo khuynh hướng đi lên từ thấp đến cao, từ đơn giản
đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn; nguồn gốc của sự
phát triển là mâu thuẫn giữa các mặt đối lập bên trong sự vật, hiện tượng
và giải quyết mâu thuẫn đó là động lực của sự phát triển. Khuynh hướng
chung là đi lên, điều đó không có nghĩa là sự phát triển của sự vật theo con
đường thẳng mà nó vừa diễn ra dần dần, vừa nhảy vọt đi theo đường xoáy
ốc, dường như lặp lại sự vật, hiện tượng cũ nhưng trên cơ sở cao hơn; thể
hiện tính quanh co, phức tạp, có thể có những bước thụt lùi tương đối trong
sự phát triển. (Ví dụ: Quá trình học tập của một học sinh muốn phát triển
lực học, học giỏi hơn, điểm số cao hơn thì ban đầu sẽ những khó khăn. Có
những lúc bị thụt lùi, chững lại, gặp thất bại khi luyện đề hoặc đi thi vẫn
bị điểm kém, nhưng sau những lần thất bại học sinh lại tích lũy thêm được
nhiều kinh nghiệm ôn bài, làm bài. Từ đó mà dần cải thiện được điểm số của mình)
2. Tính chất phát triển
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, các quá trình phát
triển đều có 4 tính chất cơ bản: tính khách quan, tính phổ biến, tính kế thừa
và tính đa dạng, phong phú.
Tính khách quan của sự phát triển biểu hiện ở chỗ, nguồn gốc của nó
nằm trong chính bản thân sự vật hiện tượng, chứ không phải do tác động
bên ngoài. Vì vậy, phát triển là thuộc tính tất yếu, khách quan, không phụ
thuộc vào ý thức, ý muốn chủ quan của con người. (Ví dụ: Cây cỏ tuân
theo các quy luật sinh học, chẳng hạn như quy luật truyền di trạng thái gen
từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sự vật hiện tượng của các quá trình sinh
học này định hình cách cây cỏ phát triển, từ việc hấp thụ chất dinh dưỡng
từ đất đến việc phát triển cành lá và hoa quả) Tính phổ biến của sự phát
triển được thể hiện ở các quá trình phát triển diễn ra trong mọi lĩnh vực tự
nhiên, xã hội và tư duy; trong mọi sự vật, hiện tượng và trong mọi quá
trình, mọi giai đoạn của sự vật, hiện tượng đó. Trong mỗi quá trình biến
đổi đã có thể bao hàm khả năng dẫn đến sự ra đời của cái mới, phù hợp
với quy luật khách quan. (Ví dụ: lĩnh vực ứng dụng xã hội: Sự phát triển
của ứng dụng xã hội như Facebook, Instagram, và Twitter; lĩnh vực y tế và lOMoAR cPSD| 61432759
đời sống: Công nghệ y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực genôm học và chăm
sóc sức khỏe thông minh, đã cung cấp giải pháp tiên tiến cho việc chăm
sóc sức khỏe cá nhân và nâng cao chất lượng cuộc sống; lĩnh vực nghề
nghiệp: Công nghệ đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong thế giới công
việc, tạo ra những ngành nghề mới, và đòi hỏi sự học nhanh và thích ứng
linh hoạt từ con người)
Tính kế thừa của sự phát triển được thể hiện ở chỗ sự vật, hiện tượng
mới ra đời không thể là sự phủ định tuyệt đối, phủ định sạch trơn, đoạn
tuyệt một cách siêu hình đối với sự vật, hiện tượng cũ. Sự vật, hiện tượng
mới ra đời từ sự vật, hiện tượng cũ, chứ không phải ra đời từ hư vô. Vì vậy
trong sự vật, hiện tượng mới còn giữ lại, có chọn lọc và cải tạo các yếu tố
còn tác dụng, còn thích hợp với chúng, trong khi gạt bỏ mặt tiêu cực, lỗi
thời, lạc hậu của sự vật, hiện tượng cũ đang gây cản trở sự vật, hiện tượng
mới phát triển. (Ví dụ: Sự ra đời của Triết học Mác-Lênin dựa trên tiền đề
lý luận là: sự kế thừa và cải biến những hạt nhân hợp lý của Triết học cổ
điển Đức, sự kế thừa yếu tố khoa học và cải tạo các mặt hạn chế của Kinh
tế chính trị học cổ điển Anh, nguồn lý luận trực tiếp của học thuyết Mác
về chủ nghĩa xã hội – chủ nghĩa xã hội khoa học là Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp)
Tính đa dạng, phong phú của sự phát triển được thể hiện ở chỗ: Phát
triển là khuynh hướng chung của mọi sự vật, hiện tượng. Nhưng mỗi sự
vật, hiện tượng, mỗi lĩnh vực hiện thực lại có quá trình phát triển không
hoàn toàn giống nhau. Sự vật, hiện tượng tồn tại ở những không gian, thời
gian khác nhau thì sẽ phát triển khác nhau. Đồng thời, trong quá trình phát
triển của mình, sự vật, hiện tượng còn chịu nhiều sự tác động của các sự
vật, hiện tượng hay quá trình khác, của rất nhiều yếu tố và điều kiện lịch
sử, cụ thể. Sự tác động đó có thể làm thay đổi chiều hướng phát triển của
sự vật, hiện tượng, thâm chí có thể làm cho sự vật hiện tượng thụt lùi tạm
thời, có thể dẫn tới sự phát triển về mặt này và thoái hóa ở mặt khác. Đây
đều là những biểu hiện của tính phong phú, đa dạng của các quá trình phát
triển. (Ví dụ: Trên thế giới, có khoảng 350.000 loài thực vật, được xác định
như là thực vật có hạt, rêu, dương xỉ và các dạng gần giống như dương xỉ,
đã được ước tính là đang tồn tại, mỗi loài sẽ có điều kiện, môi trường sống
là không hoàn toàn giống nhau, nên sẽ có quá trình phát triển vô cùng đa
dạng và phong phú, chúng có khuynh hướng phát triển khác nhau, đặc tính khác nhau…)
3. Nguyên tắc phát triển
Thứ nhất, khi xem xét các sự vật, hiện tượng thì cần đặt sự vật hiện tượng
đó trong sự vận động và phát triển. Bởi sự vật không chỉ như là cái mà nó lOMoAR cPSD| 61432759
đang có, đang hiện hữu trước mắt mà còn cần phải nắm được và hiểu rõ
được khuynh hướng phát triển, khả năng chuyển hóa của nó.
Thứ hai, cần tích cực, chủ động nghiên cứu tìm ra được những mâu thuẫn
trong mỗi sự vật, sự việc, hiện tượng để từ đó xác định được định hướng
phát triển và những biện pháp giải quyết phù hợp. Sự phát triển là quá trình
trải qua nhiều giai đoạn, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém
hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Mỗi giai đoạn phát triển lại có những đặc
điểm, tính chất, hình thức khác nhau; bởi vậy, phải phân tích cụ thể để tìm
ra những hình thức hoạt động, phương pháp tác động phù hợp để hoặc,
thúc đẩy, hoặc kìm hãm sự phát triển đó.
Thứ ba, nguyên tắc phát triển đòi hỏi trong hoạt động nhận thức và hoạt
động thực tiễn phải nhạy cảm với cái mới, sớm phát hiện ra cái mới, ủng
hộ cái mới hợp quy luật, tạo điều kiện cho cái mới phát triển; phải chống
lại quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến… Sự thay thế cái cũ bằng cái mới
diễn ra rất phức tạp, nhiều khi cái mới hợp quy luật chịu thất bại tạm thời,
tạo nên con đường phát triển không thẳng mà quanh co, phức tạp; tránh
lạc quan và bi quan thái quá trong quá trình phát triển của sự vật, hiện tượng.
Thứ tư, trong quá trình thay thế đối tượng cũ bằng đối tượng mới, phải
kiên quyết loại bỏ những cái đã quá lạc hậu cản trở và gây ảnh hưởng đến
sự phát triển. Tuy nhiên cũng phải biết kế thừa những thuộc tính, những
bộ phận còn hợp lý của cái cũ và phát triển sáng tạo chúng trong điều kiện mới.
II. Sự vận dụng nguyên tắc phát triển vào vào sự phát triển của các nội
dung trên nền tàng mạng xã hội: TikTok tại Việt Nam 1. TikTok và nội dung trên TikTok
Ngày nay, công nghệ phát triển tạo điều kiện cho rất nhiều các nền tảng
mạng xã hội có nhiều bước đột phá về tính năng, công dụng giúp con người
chúng ta có thể kết nối, tương tác với nhau trên mạng xã hội thông qua các
thiết bị hiện đại như điện thoại, máy tính… Theo một cuộc khảo sát gần
đây, hiện tại đã có hơn 4,5 tỷ người trên toàn cầu sử dụng các trang mạng
xã hội. Con số này đã chiếm khoảng 57% dân số của thế giới. Ở Việt Nam,
TikTok là nền tảng xã hội phổ biến lớn thứ 2 cả nước. Tính đến năm 2023,
có khoảng 49,9 triệu người sử dụng TikTok. Tỉ lệ người dùng TikTok xấp
xỉ khoảng 62%, như vậy cứ 10 người Việt thì có 6 người đang sử dụng
TikTok để cập nhật tin tức, sáng tạo và chia sẻ nội dung.
TikTok được vô cùng nhiều người Việt tiếp cận và sử dụng, vậy TikTok
là gì? TikTok là một ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ
video ngắn, ban đầu được phát hành tại Trung Quốc vào năm 2016 dưới
tên Douyin, sau đó được phát hành toàn cầu dưới tên TikTok năm 2018. lOMoAR cPSD| 61432759
Một trong những yếu tố quan trọng của TikTok là âm nhạc. Người dùng
có thể chọn nhạc nền cho video của mình từ thư viện rộng lớn các bài hát
và âm thanh ngắn. Nền tảng này còn nổi tiếng với những thách thức và
điệu nhảy đa dạng, thúc đẩy sự tương tác và tham gia từ cộng đồng. TikTok
không chỉ chuyên về những video hài hước mà còn cung cấp nhiều loại
nội dung khác nhau, bao gồm giáo dục, nghệ thuật sáng tạo, và thậm chí
là nền tảng cho các nghệ sĩ và người nổi tiếng. Tính tương tác và thảo luận
giữa cộng đồng TikTok rất cao, đặc biệt là qua các thách thức và xu hướng.
Người dùng thường xuyên tương tác thông qua lời bình, lượt thích, và chia
sẻ nội dung mà họ thích. Ứng dùng này còn cung cấp nhiều công cụ chỉnh
sửa video và hiệu ứng sáng tạo giúp người dùng tạo ra nội dung độc đáo
và thu hút. Điều đặc biệt hơn cả, những người có thể làm video để đăng
lên TikTok là một con số khổng lồ. Lí do là bởi, TikTok được biết đến với
định dạng video ngắn, việc làm video là vô cùng đơn giản, nhanh chóng,
không tốn quá nhiều thời gian. Một người chỉ cần có một chiếc máy điện
thoại cũng có thể tự quay, chỉnh sửa và đăng lên chỉ trong vài phút. Chính
vì vậy, nội dung được đăng tải lên nền tảng truyền thông này vô cùng đa
dạng, phong phú, có thể đến từ bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống hàng
ngày, từ lứa tuổi trẻ cho đến trung niên hoặc già, nhưng chiếm đa số vẫn
là độ tuổi từ 18-24. Và thực tế cho thấy, nội dung nhiều như vậy khiến
chúng cũng liên tục biến đổi, có thêm nhiều nội dung mới cũng như hình
thức thể hiện nội dung mới có thể theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.
Vậy nên chúng ta cần vận dụng những nguyên tắc phát triển để có thể tạo
ra những nội dung phù hợp, hay, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa đến cộng đồng
hoặc để tiếp thu một cách chọn lọc những nội dung bổ ích, phù hợp, mang
lại giá trị cho bản thân.
2. Sự vận dụng các nguyên tắc
2.1. Nguyên tắc thứ nhất
Theo nguyên tắc thứ nhất, ta cần đặt những nội dung trên TikTok vào sự
vận động, phát triển. Bởi những nội dung đó luôn thay đổi hàng ngày, hàng
giờ và không giữ nguyên, từ đó để ta nắm rõ được khuynh hướng phát
triển của những nội dung trong tương lai.
Từ giai đoạn TikTok mới được phát hành tại Việt Nam vào năm 2018
2019, nội dung chủ yếu trên nền tảng này là những video nhảy những động
tác độc đáo và những điệu nhảy phổ biến, như "Renegade Dance" và "The
Woah" trên các điệu nhạc khác nhau, với thời lượng khoảng 15 30 giây
cho 1 video. Cùng với đó là sử dụng âm thanh và lời bài hát nổi tiếng để
thực hiện các video hát theo, đặc biệt là sử dụng tính năng Duet (Duet trên
TikTok là tính năng thú vị được các bạn trẻ yêu thích và sử dụng rất nhiều
nhờ vào tính kết nối cao, vì tính năng này cho phép người dùng TikTok có lOMoAR cPSD| 61432759
thể quay video cùng nhau với người nổi tiếng hay người dùng khác. Sử
dụng tính năng Duet trên TikTok cho phép chúng ta tương tác với người
khác bằng cách song ca, hát nhép hay nhảy múa theo phong cách mà chúng
ta muốn, đồng thời tạo ra những video độc đáo không bị trùng với bất kỳ
ai). Đến năm 2020, đây là giai đoạn vô cùng khó khăn của đất nước khi
tình hình đại dịch Covid ở đất nước ta diễn biến vô cùng nghiêm trọng.
Tất cả mọi người từ người lớn đến trẻ em đều phải nghỉ làm, nghỉ học ở
nhà tránh dịch. Nhưng đây cũng chính là điều kiện to lớn để TikTok phát
triển ở Việt Nam như ngày hôm nay. Chính trong giai đoạn mọi người đều
ở nhà và có rất nhiều thời gian rảnh đó, lượng người sử dụng ứng dùng
này là không thể tưởng tượng. Lượt tương tác giai đoạn này là rất cao với
những video có nội dung liên quan đến đại dịch, ca ngợi bác sĩ cứu chữa,
những chiến sĩ ra tiền tuyến chống dịch. Khi mọi người ở nhà nhiều, video
nấu ăn và hướng dẫn nấu ăn trở thành một xu hướng nổi bật, với người
dùng chia sẻ cách làm các món ăn ngon và độc đáo, họ chia sẽ những công
thức mới lạ, làm ra những món ăn đặc biệt hơn từ những món hàng ngày
tưởng chừng như rất bình thường của chúng ta. Video về làm đồ thủ công
và trang trí nhà cũng thu hút sự chú ý. Ở năm 2021, Nhiều người dùng chia
sẻ kiến thức về tài chính, đầu tư và tiết kiệm, đặc biệt là sau sự tăng trưởng
của cộng đồng đầu tư nhỏ lẻ. Xuất hiện nội dung có xu hướng về bảo vệ
môi trường và cách sống thân thiện với môi trường, từ việc tái chế đến lối
sống zerowaste (nói không với lãng phí). Cộng đồng TikTok đã phát triển
các cộng đồng đặc biệt như người hâm mộ anime và nghệ sĩ độc lập. Và
sang đến năm 2023, nội dung TikTok đã phát triển một bước đột phá vô
cùng lớn, đó là những video có nội dung được đầu tư chỉnh chu về kịch
bản, diễn xuất, hình ảnh, mang những yếu tố kiến thức, truyền tải thông
điệp hoặc có tính giải trí vô cùng cao.
Qua đó, ta có thể thấy nội dung trên TikTok liên tục vận động, phát triển
không ngừng theo thời gian, ngày càng có nhiều xu hướng mới, nội dung
mới để chúng ta theo dõi hoặc học được cho mình nhiều thứ bổ ích. Từ sự
vận động và phát triển này, ta có thể dự đoán khuynh hướng biến đổi trong
tương lai của nội dung TikTok. Trong tương lai, xu hướng chú trọng vào
văn hóa có thể tiếp tục. Người dùng có thể tạo nội dung phản ánh nền văn
hóa đa dạng và thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng giữa cộng đồng. TikTok
có thể trở thành một nền tảng phổ biến cho việc chia sẻ kiến thức và học
hỏi. Cộng đồng có thể tìm kiếm nội dung giáo dục, hướng dẫn và chia sẻ
kiến thức chuyên sâu. Xu hướng tập trung vào sức khỏe tinh thần và phát
triển cá nhân có thể tiếp tục. Nhiều người dùng có thể chia sẻ kinh nghiệm
của họ, cung cấp lời khuyên và thảo luận về chủ đề này. Xu hướng sáng
tạo nghệ thuật số và trải nghiệm ảo có thể trở nên phổ biến hơn trên TikTok.
Người dùng có thể tận dụng các hiệu ứng đặc biệt, kỹ thuật AI để tạo nội lOMoAR cPSD| 61432759
dung độc đáo. Doanh nghiệp và thương hiệu cũng có thể tìm kiếm cách
tương tác mạnh mẽ hơn với cộng đồng TikTok thông qua nội dung sáng
tạo, thách thức và chiến lược quảng cáo độc đáo. Từ những dự đoán này,
nếu dưới góc nhìn của một người sản xuất nội dung đăng tải lên TikTok,
chúng ta có thể phát triển ý tưởng theo những xu hướng này, để nhờ đó mà
có được những nội dung hay, lan tỏa đến nhiều người hoặc xây dựng được
thương hiệu cá nhân của mình với công chúng, từ đó có thể đem lại những
lợi ích từ việc kinh doanh bán hàng online, hoặc quảng cáo…
2.2. Nguyên tắc thứ hai
Theo nguyên tắc thứ hai, sự phát triển về nội dung TikTok là quá trình
trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn phát triển lại có những đặc điểm,
tính chất, hình thức khác nhau; bởi vậy, phải phân tích cụ thể để tìm ra
những hình thức hoạt động, phương pháp tác động phù hợp để hoặc, thúc
đẩy, hoặc kìm hãm sự phát triển đó.
Nội dung về chia sẻ những câu chuyện tích cực trong cuộc sống của mỗi
người cũng đã xuất hiện trên TikTok nhưng chưa phải là xu hướng, độ tiếp
cận và phủ sóng với mọi người chưa cao. Những video về nội dung này
chia sẻ những câu chuyện tích cực, lời khuyên và trải nghiệm tích cực
trong cuộc sống hàng ngày. Nội dung này thể hiện sự lạc quan, vui tươi
trong suy nghĩ của mọi người, bao gồm cả việc làm những hành đồng tốt
như hiến máu tình nguyện, dọn rác tình nguyện, giúp đỡ những người có
hoàn cảnh khó khăn. Hơn thế nữa là chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân,
những lời khuyên cho mọi người để vượt qua những khó khăn tương tự,
chia sẻ về những cách phát triển bản thân, phát triển kỹ năng sống và cách
duy trì tâm lí tích cực. Nội dung mang lại những thay đổi tích cực trong
cuộc sống của người xem, giúp họ giải tỏa tâm lí, quên đi những chuyện
buồn, giúp họ vượt qua được những căn bệnh tự kỉ, trầm cảm… Điều này
là cách tuyệt vời để tạo ra một xã hội lạc quan, tích cực, tăng cường sự gắn
kết giữa những người trong cộng đồng, tạo ra niềm hạnh phúc cho mọi
người. Chính vì thế, chúng ta cần thúc đẩy những nội dung mang thiên
hướng như vậy, bằng cách khuyến khích người dùng tạo những video yêu
đời, tích cực; khuyến khích mọi người cùng làm những hành động nhỏ với
mục tiêu lan tỏa yêu thương, có thể đơn giản chỉ là nói những lời tích cực,
hay gửi những tin nhắn tích cực…; khuyến khích người dùng chia sẻ
những điều họ cảm thấy biết ơn trong cuộc sống.
Nội dung trên TikTok không có giới hạn quá lớn cho người dùng, vì vậy
đôi khi cũng có những nội dung trở thành xu hướng nhưng lại mang tính
chất vô cùng tiêu cực. Đó chính là những nội dung liên quan đến hành vi
sử dụng chất kích thích, những hành vi tình dục, bạo lực không phù hợp lOMoAR cPSD| 61432759
với trẻ em. Cùng với đó, những nội dung về phân biệt vùng miền, phân
biệt giới tính cũng là những hành vi đáng lên án, khi gây ra những mâu
thuẫn nghiêm trọng giữa mọi người. Hơn thế nữa còn là những nội dung
về thông tin lan truyền sai lệch, lừa dối để câu tương tác. Để kìm hãm
những nội dung tiêu cực này, các nhóm quản lý TikTok và chính sách cộng
đồng đều đang làm việc chăm chỉ để giữ cho nền tảng an toàn và tích cực
bằng cách cấm đăng tải, khóa vĩnh viễn tài khoản của những người có hành
vi truyền tải nội dung tiêu cực. Còn đối với những người sử dụng TikTok
cũng có trách nhiệm báo cáo và tránh tham gia vào những xu hướng tiêu
cực để duy trì một môi trường trực tuyến tích cực và an toàn, nên kiểm tra
và xác nhận thông tin trước khi chia sẻ, nâng cao sự tôn trọng trong cộng đồng.
2.3. Nguyên tắc thứ ba
Theo nguyên tắc thứ ba, đòi hỏi trong hoạt động nhận thức và hoạt động
thực tiễn phải nhạy cảm với nội dung mới, sớm phát hiện ra nội dung mới,
ủng hộ những nội dung mới hợp quy luật, tạo điều kiện cho chúng mới
phát triển; phải chống lại quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến…
Gần đây, trên TikTok đã có những video mới vô cùng độc đáo và lạ mắt.
Với việc sử dụng hiệu ứng AI của TikTok, chúng ta có thể gửi một bức ảnh
bất kì lên, có thể là ảnh chân dung, ảnh khuất người… Sau đó, AI sẽ vẽ lại
toàn bộ khung cảnh còn lại, vẽ lại những khung cảnh bị cắt của bức ảnh
để bức ảnh trở nên bao quát hơn, hoàn thiện hơn, làm cho bức ảnh như
được chụp ở 1 nơi khác với đầy đủ vật thể xung quanh. Mặc dù hiệu ứng
này vẫn còn nhiều điểm chưa hoàn thiện như: phần vẽ thêm vẫn còn chưa
chân thực, hoặc đôi khi còn chưa hợp thẩm mỹ… nhưng trong tương lai
nếu như nó được hoàn thiện hơn, chúng ta có thể sử dụng nó vào nhiều
mục đích nghệ thuật khác nhau. Chính vì vậy, chúng ta cần tạo điều kiện
cho những xu hướng mới như vậy phát triển, chống lại những quan điểm
bảo thủ, trì trệ, định kiến, …
TikTok là nền tảng có xu hướng làm video ngắn gọn, nội dung đơn giản
dễ truyền tải. Nhưng cũng có những xu hướng mới làm về nội dung có
chiều sâu, thời lượng video vô cùng dài, có thể từ 5 đến 7 phút. Những
video này có nội dung về những câu chuyện được sáng tạo ra, có nhân vật,
tình huống, cốt truyện như một bộ phim, được truyền tải theo dạng kể
chuyện. Nội dung này đưa người xem vào một thế giới tưởng tượng, khiến
người xem cảm thấy như mình đang là nhân vật trong câu chuyện đó. Cốt
truyện thường là về một cuộc phiêu lưu khám phá đến những vùng đất
mới, có những sinh vật kỳ lạ, nơi mà nhân vật được trải nghiệm hết những
điều kì diệu mà chỉ có trong thế giới tưởng tượng. Hay là về những cốt
chuyện kinh dị, thách thức lòng dũng cảm người xem, phù hợp với những lOMoAR cPSD| 61432759
người muốn trải nghiệm cảm giác mạnh. Người xem như được hóa thân
vào chính nhân vật đang trong tình huống nguy hiểm, sợ hãi. Điều đặc biệt
hơn, người xem có thể đưa ra sự lựa chọn của chính mình bằng cách tương
tác, trả lời những câu hỏi đặt ra trong video. Mặc dù những video mang
nội dung phức tạp, thời lượng video dài khiến giảm đi đa số người xem.
Bởi khi sử dụng TikTok người xem luôn hướng đến sự dễ hiểu, mong muốn
xem được đa dạng các nội dung khác nhau trong thời gian ngắn chứ không
chỉ xem một nội dung. Nhưng những video có thời lượng dài này là một
xu hướng mới, hướng tới những người muốn tập trung tìm hiểu một câu
chuyện, một nội dung một cách sâu sắc. Vậy nên, chúng ta cũng cần nhìn
nhận, tạo điều kiện cho những nội dung mới này phát triển.
2.4. Nguyên tắc thứ tư
Theo nguyên tắc thứ tư, trong quá trình thay thế đối tượng cũ bằng đối
tượng mới, phải kiên quyết loại bỏ những cái đã quá lạc hậu cản trở và gây
ảnh hưởng đến sự phát triển. Tuy nhiên cũng phải biết kế thừa những thuộc
tính, những bộ phận còn hợp lý của cái cũ và phát triển sáng tạo chúng
trong điều kiện mới. Nội dung trên TikTok thay đổi liên tục, có rất nhiều
những nội dung mới, xu hướng mới ra đời hay hơn, thú vị hơn những nội
dung cũ. Nhưng những nội dung mới đó ra đời cũng không loại bỏ hoàn
toàn những nội dung cũ, những xu hướng cũ, mà chúng vẫn kế thừa những
yếu tố còn phù hợp, có thể làm nó phát triển tốt hơn ở điều kiện mới
Nội dung TikTok đã phát triển qua rất nhiều các thể loại khác nhau. Từ
nội dung nhảy những điệu nhảy bắt mắt, cuốn hút trên những nền nhạc
đang thịnh hành, tạo phong trào, xu hướng cho mọi người tập nhảy và đăng
tải video theo. Đến nội dung về hướng dẫn nấu ăn, dạy những công thức
nấu ăn mới lạ, ngon miệng, độc đáo cho mọi người, giúp cho mọi người
có nhiều lựa chọn hơn trong cách chế biến các món ăn của mình, để bữa
cơm của gia đình trở nên đa dạng, phong phú hơn. Nội dung về ca ngợi
các bác sĩ phi thường, những người chiến sĩ dũng cảm, sẵn sàng cống hiến
sức khỏe, tính mạng của bản thân mình vì nước vì nhân dân chiến đấu ở
nơi tiền tuyến hiểm nguy. Những lời ca ngợi có sức lan tỏa vô cùng lớn,
đó là nguồn động lực mạnh mẽ tiếp thêm sức mạnh cho những người anh
hùng của dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, yêu
thương đùm bọc của đồng bào ta. Tiếp đến là những nội dung chia sẻ về
cách học tập, về cách giao tiếp, kĩ năng sống, về những câu chuyện tích
cực, lạc quan, về bảo vệ môi trường, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó
khăn… Đây đều là những câu chuyện lan tỏa nhiều giá trị đến mọi người,
giúp mọi người trong xã hội trở nên tốt hơn, hoàn thiện bản thân mình hơn,
tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn. Qua đó ta có thể thấy, nội dung phát triển
qua rất nhiều thể loại khác nhau, nhưng vẫn luôn kế thừa, giữ được những lOMoAR cPSD| 61432759
yếu tố tích cực từ những nội dung cũ, đó là sự lan tỏa đến nhiều người, tạo
nên giá trị tích cực cho mọi người và cho bản thân mình.
Hơn thế nữa, hầu hết các video dù có sáng tạo hay phát triển theo phương
hướng nào thì chúng vẫn kế thừa được điều tích cực cốt lõi tạo nên sự
thành công của TikTok đó là nội dung dễ tiếp cận với đa số mọi người.
Các nội dung không phải là những thứ quá khó hiểu hay mang tính học
thuật, mà luôn hướng tới nhu cầu của mọi người, hướng đễn những gì
người xem muốn nhận được đó là sự giải trí, sự hiệu quả khi tiếp thu những
kiến thức mới, sự dễ hiểu và nhanh chóng tiếp cận thông tin. Qua đó, ta có
thể nhận thấy được rằng TikTok là nền tảng mạng xã hội với số lượng
người truy cập lớn, tốc độ phủ sóng cao, vì vậy những nội dung trên TikTok
dù thay đổi, phát triển nhưng vẫn luôn kế thừa sự dễ dàng phủ sóng, truyền
tải được đến nhiều người trong thời gian không quá dài, video dài nhất
cũng chỉ khoảng 5-7 phút, không dài như những video trên nền tảng
Youtube, hay như những bộ phim, truyện… lOMoAR cPSD| 61432759 C. KẾT LUẬN
........ Bài tập lớn đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguyên tắc phát triển và áp
dụng nó vào hiểu biết về sự phát triển của nội dung trên TikTok tại Việt Nam.
Đồng thời, nó đã mở ra nhiều cơ hội để tiếp tục nghiên cứu và thảo luận về sự
tương tác giữa triết học và công nghệ trong thế giới ngày nay. Một trong những
điểm nổi bật là sự linh hoạt và đổi mới của TikTok đã tận dụng những nguyên
tắc này để tạo ra nền tảng mạng xã hội độc đáo, thu hút hàng triệu người sử
dụng ở Việt Nam. Sự tập trung vào sự sáng tạo và sự tự do trong sáng tạo nội
dung đã thúc đẩy một cộng đồng năng động và đa dạng trên nền tảng. Trong
tương lai, việc nghiên cứu và áp dụng nguyên tắc phát triển cần được duy trì và
mở rộng để đảm bảo sự cân bằng giữa sự đổi mới và bảo vệ giá trị cộng đồng.
Việc tạo ra một môi trường mạng xã hội tích cực và bền vững yêu cầu sự hợp
tác chặt chẽ giữa những người quản lý nền tảng, nhà phát triển và cộng đồng người dùng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình Triết học Mác - Lênin: Dành cho bậc đại học hệ không chuyên
lý luận chính trị. - Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật Hà Nội - 2021
2. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập (trọn bộ 50 tập) - Nhà xuất bản.
Chínhtrị quốc gia, Hà Nội, 1995.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo: Triết học 3 quyển – Nhà xuất bản. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003.
4. Ứng dụng TikTok: https://www.tiktok.com/
5. Canva. (n.d.II.1).(19/12/2023). KHÓA HUẤN LUYỆN – Tư duy về cách làm TikTok.
https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.canva.com
%2Fdesign%2FDAFyREriGOs%2FerMvXCwLa1nnUDEy2FBqew
%2Fedit%3Ffbclid%3DIwAR1jpA3dbcSLtRQmSasbUKaF-
YD90wQV9KF96EfLl18FJD1GMCQCiQycjRU&h=AT0_yPyJV83ghA
Y6mtfEwtAZ3ndDqgzw27cCrTjhdcTJnuOO8NjmA98tnctuir5fFMFk9
D5es2wsjkOZaouT2JFGtW3D6Yvgggh4uh9bsj8QY4w3MjyjPo
tg81qgi4uhNxDmN8RITrfYs6O_KXnfA MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU..........................................................................................
B. PHẦN NỘI DUNG......................................................................................
I/Lý thuyết phát triển.........................................................................................
1. Khái niệm......................................................................................................
2. Tính chất phát triển.....................................................................................
3. Nguyên tắc phát triển...................................................................................
II/ Sự vận dụng nguyên tắc phát triển vào vào sự phát triển của các nội
dung trên nền tàng mạng xã hội: TikTok tại Việt Nam............................ 1. lOMoAR cPSD| 61432759
TikTok và nội dung trên TikTok................................................................ 2.
Sự vận dụng nguyên tắc phát triển.............................................................
2.1 Nguyên tắc thứ nhất…………….………………………………………………….
2.2 Nguyên tắc thứ hai…...…………………………………………………………….
2.3 Nguyên tắc thứ ba……....………………………………………………………….
2.4 Nguyên tắc thứ tư.………....……………………………………………………….
C. KẾT LUẬN................................................................................................