


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47886956  Câu 1  Khái niệm nhà hàng: 
Nhà hàng là một loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nhà hàng cung ứng các sản 
phẩm ăn uống và dịch vụ nhà hàng chất lượng cho khách hàng nhằm mục đích tìm  kiếm lợi nhuận 
Chức năng của nhà hàng: 
- Chức năng kinh doanh (Chức năng sản xuất, chế biến sản phẩm ăn uống; 
Chức năng thương mại; Chức năng tổ chức, cung ứng dịch vụ nhà hàng) 
- Chức năng quản trị (Quản trị kinh doanh, Quản trị lao động, Quản trị tài 
chính, Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật, Quản trị an toàn thực phẩm và vệ  sinh ăn uống) 
- Chức năng xã hội (Đóng góp ngân sách, Tham gia các hoạt động cộng đồng, 
Tạo công ăn việc làm, Bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực, Bảo vệ môi  trường)  Câu 2 
Khái niệm kinh doanh nhà hàng: 
 Kinh doanh nhà hàng là các hoạt động cung ứng dịch vụ nhà hàng bao gồm: Chế 
biến thức ăn, bán và tổ chức tiêu dùng các sản phẩm ăn uống cùng các dịch vụ bổ 
trợ khác gắn liền với việc ăn uống của khách hàng với mục đích tìm kiếm lợi  nhuận,  Đặc điểm: 
- Là loại hình cơ sở kinh doanh có điều kiện: cơ sở vật chất, lao động, vệ sinh 
an toàn thực phẩm và các điều kiện khác 
- Khách hàng bao gồm: khách địa phương, khách vãng lai, khách du lịch 
- Sản phẩm của khách hàng gồm: Vật chất và Phi vật chất 
- Mục đích: thỏa mãn nhu cầu khách hàng và kiếm lợi nhuận 
- Môi trường kinh doanh: Các nhà cung cấp, Khách hàng, Đối thủ hiện tại, 
Đối thủ tiềm ẩn, Sản phẩm thay thế. 
Các nhân tố ảnh hưởng 
- Nhóm nhân tố vĩ mô (Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Tự nhiên)      lOMoAR cPSD| 47886956 
- Nhóm nhân tố ngành (Khách hàng, Đối thủ cạnh tranh hiện tại, Đối thủ cạnh 
tranh tiềm ẩn, Nhà cung ứng, Sản phẩm mới) 
- Nhóm nhân tố thuộc về doanh nghiệp (Năng lực tài chính, Nguồn lực lao 
động, Nguồn lực vật chất và công nghệ, Năng lực quản trị)  Câu 3 
Lịch sử hình thành và phát triển của ngành kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam 
Nhà hàng được biết đén từ thời cổ đại, từ khi con người cần có 1 chỗ ăn, chỗ ở 
trong quá trình di chuyển. Nhưng những cơ sở nhằm múc đích phục vụ các du 
khách và gười dân địa phương nói chung về ăn uống rất hiếm khi có vào thời kì cổ 
đại. Việc phục bụ ăn uống thường là 1 dịch vụ kèm theo các quán trọ hoặc quán 
rượu thường là rất hiếm. Cuối thế kỷ 18- đầu thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản phát 
triển, nhu cầu lưu trú, ăn uống tăng mạnh về số lượng, chất lượng. Các mô hình 
phục vụ nổi tiếng kiểu Pháp, kiểu Nga, kiếu Anh lan rộng ra hã hội. Nhiều nhà 
hnagf hình thành với tiện nghi được chú trọng nhằm thu hts khách hàng. Đầu thế 
kỷ 20, các nhà hàng phát triển với quy mô, số lượng lớn, nhu cầu hội tiệc ngày 
càng tăng. Ngày nay, những nhà hàng hiện đại tiêp tục phát triển tiếp tục phát triển 
với quy mô và là bộ phận quan trọng trong ngành ẩm thực. 
Xu hướng phát triển kinh doanh của nhà hàng hiện nay:  - 
Xu hướng kinh doanh thực phẩm sạch  - 
Chuyển dịch từ offline sang online  - 
Xu hướng kinh doanh ẩm thực độc lạ  - 
Xu hướng kinh doanh ẩm thực chay  - 
Xu hướng kinh doanh ẩm thực châu á  - 
Xu hương kinh doanh nhà hàng “Xanh”  - 
Xu hướng chọn ẩm thực tốt cho sức khỏe 5 xu hướng công nghệ dành  cho nhà hàng  - 
Thanh toán không dùng tiền mặt  - 
Đặt hàng dựa trên mã QR  - 
Hệ thống dặt hàng trực tuyến mạnh mẽ      lOMoAR cPSD| 47886956  - 
Tiếp thị tự động hóa  - 
Hoàn thiện phần mềm quản lí nhà hàng