Nhận định đúng sai Pháp luật đại cương | Pháp luật đại cương | Đại học Ngoại thương

Nhận định đúng sai Pháp luật đại cương của Trường Đại học Ngoại thương. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Trường:

Đại học Ngoại Thương 314 tài liệu

Thông tin:
20 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nhận định đúng sai Pháp luật đại cương | Pháp luật đại cương | Đại học Ngoại thương

Nhận định đúng sai Pháp luật đại cương của Trường Đại học Ngoại thương. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

46 23 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|45470368
lOMoARcPSD|45470368
NHẬN ĐỊNH ĐÚNG SAI PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
 !"! #
 !"#$
% !"&'()*+,-.
/#-01()213.(/4
/(567-8()9(/4/7: !"
3;- !"4- <()/=>-
56?37() 2//@@A !"
BC !"DE1=>F.GH@FIJ#K7&
(HL*+-..&(H(G36AM.N&
*8(/)OO& !".&&15#56P
"QNR-1/>M>%S56>%C !
"()77>%A4IJ>%#>567L%
(T3U"
BV/DV//%FW <@>P"9(G
SX.77>%#1%;O&(G./NF*
+% !"A1Y).G/)O&(GV/()(G
77>%L*%#A%(T3(GA?
45(I*#YHZG@>77&(G!/
//6()R-.N6AM.
>%4+[\]D
$%&$'()*
+(,*-./0123%&.
- do nhà nước lập ra
-Pháp luật là quy tắc xử sự quy định việc được làm, phải
làm và không được làm của các chủ thể.
- Mang +nh bắt buộc được áp dụng đốivới tất cả
mọi người, pháp luật công cụ thể hiện ý chí bảo
vệ quyền lợi của giai cấp thống trị
lOMoARcPSD|45470368

- Pháp luật mang +nh quy phạm chuẩnmực, giới
hạn, các chủ thể buộc phải xử sự trong phạm vi pháp
luật cho phép.
- do các tổ chức lập ra, hình thành từ thóiquen, truyền
thống.
được hình thành từ những thói quen của tổ chức nào
đó, những quy tắc do các tổ chức lập ra, phạm vi
đối với tổ chức đó.
- Các quy tắc xử sự khác không mang +nhbắt buộc,
được thực hiện bằng sự tự nguyện
- Các quy tắc xử sự khác không do nhànước lập ra nên
không được đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhà
nước, các nhân thực hiện bằng sự tự giác, các tổ
chức chủ - +nh quy phạm, quy phạm bắt buộc
quy phạm phổ biến; Pháp luật +nh bắt buộc thể
hiện ý chí nhà nước; Pháp luật có phạm vi rộng, áp
dụng đối với tất cả mọi người.
- được thể hiện bằng văn bản quy phạmpháp luật, hình
thức ràng, chặt chẽ; Được thực hiện bằng biện
pháp cưỡng chế của nhà nước.
yếu quản lý bằng biện pháp giáo dục, nêu gương,…
không có +nh bắt buộc, dùng để điều chỉnh mối quan hệ
giữa người với người, phạm vi hẹp hơn pháp luật, áp
dụng riêng biệt với từng tổ chức.
- Được thể hiện bằng lời nói, truyền miệng;Phương
thức tác động là giáo dục thuyết phục, nêu gương.
ZO9^DV/D_!FA()#056/ 2
C !"5D"#AR-6
4 56789!": 96;!
_'(G7??AH#.A1A
!"?#/@7=&?A?.9""/4?
W
< *=9">:>"6?@A;: @A;6;!
B@A;
(G87??
ZO9^D(G]`]Z%7??6N
C 5?6@A;6;!D6 E9?6;!B
? F?6;!;G
(G7??#a/(G/""A?
S%&?F.G?5#/6^/>19A0@>FA&
?
H 5?@?"IJB@KL6;!MGNO69
LP::KQGQ9_'(G/""
A?S%&?F.G?5#/6^/>19A0@>FA
&?
R 3ME?@?"FJ ?K?9PIJ8
SAFT
lOMoARcPSD|45470368
>(T3A !""@74&
567/""43#9"""/R-
U 5 ?@?"@ L6;!QGNO6:;"!"6;!
Q>"
_':X@>NP7??&(G?D(G/
""/>9?FAR-A14O?F5
V 5;!A WLXY>"@K9ZG8M"8
G69G6;!
_S1,7&(G/N9N(2/!R#R-
,.OB/!RA.4GF
[ *@6  >J8 ZG8 \] 
ZG96^6;9]A?@AO?IJT66;!Q
GQ96;!@GGC*/>53/AM?#.053
3OA#X77*S((b
BC*/>53/57c*I3#+#7/;.*53&d(GC*/>
53.AAMA@>A1FC*/>52&dF/G
3N0.353@.GF5A43G3
_ 3:"NO T69`!a!"!:
K 
e1(G/R1S1,7&(G#1%
7??#.A !"#W*54.A1&(GA"
053 !"?f51%@7 ?.7??3D
g51D3W6/%#53#(7&a# 
 .Ob #!!"!T6XL!"! #9NO
K!"! #
C*//*//# N9>/.W.c
7/A4?7/a.>& !"
-E#12aA"#AF%.G*/>(G#.X/
3.@<R3#.X//.@<R/#( UA5R5R#
.&/3#-12ah01/+i//
.@<R/j#/3.@<R3"*/3
4 .Ob!"!T6?Bc?A?@A!"! #
dKF??9@A9K!"! #`99!?
lOMoARcPSD|45470368

-ck*#*/
.*OD
lmC*//*W.c79(G/^1/9,
/
lmC*O/*R-?7S% !"L@<9^
*/>(G
< .Ob!"!T6 ?B@A9K!"! #
-c(/-c&(GA%9A0#
7.%6/;.A>/
B Bộ pháp quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản nhà
nước về: Xây dựng thi hành pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp
luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, thi hành án dân sự, thi hành án hành chính,
bổ trợ pháp, hành chính pháp, bồi tờng nhà nước; quản công tác
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; quản lý nhà nước các dịch vụ
sự nghiệp công trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.
C e6;!QGM6:XLK\T66;!?]
K\QG_'f*/>53.
OAL(H(G#?FA! N9>%((b&?
0%((bFAA !""?5/%".*((b
H .ObT6 AJ;A"9;>"A

-c !"&(G+>%7/;W".0
@>& !"#n!"@FJ&"
R 'N8LX`JQ;F?Q6
3F?4"FDE!R #"9N(R#
O&.G(/(H9%FA%F3#e7c"/
.%/F3
U 5 T:L;>Ab@6!"! #9A W@c
!"! #
_'V//%F <@>9(GSAL*
OF% !"A12;O&(G
V 5JT6XLX9?PZL;c?A?@AM@c
9fJc?g7h
(G3&N9NLD
o :?7M"&O*J7O1pJI4/6"
(GmQJI4/57X3
lOMoARcPSD|45470368

o :3/6^A?AM1O*%.@>"&*53
7"(,.(,
o O*-6"69N#469N7a.^
&"OO*p.03bZ%.*(GGWia
.^3jm
o qW69N@>4/%.*.9/4/%.*-@F#
4O*@r31/?"J&(H,.
(Hs,p6?6"m
o O*1F3"@F"&69Np.O9^3./
63'F/#3FA()m43."

o O*J57I457'/) !".A153
o tuAAL#I*356+LJ((Hs
[ *M6]O@Jd6T:? 99K
NO J
C*/>(G()1/@>7-R-.
(,>%*/>(G&v51(GA"053
!"?(.#1 W*A4#0-(G#7 
 2053 !"bN/0
4_ .bOZ:T686@JdLXT6>M
(G9N&56+c-O1&(G#
c-.W*()A3.>A&(G
4 .JZG@"!a!"!8"OK T6

_'3"OA/"(,#&#-
?FA@<9^1>%*/>(G&0
44 .JZG:K?OLXTT6
3"OA+3"J-"9N
&&(G#A-"^".>A&(G
4< 5^6TD6iK56?]O;ja;
_']0-?A'(G]`]Z/(G,?#()
]3kwdx*dDi(G" !"&aZ%/"(G
"/#&*#F?..h/!R#?/*#77#.Y1.
.YAHj
4C .a6K?9P8?6k 
_']"&,(GP*/>.()7
7b(G
lOMoARcPSD|45470368

4H l?" #!d!"a6SaJG6!a
_'y"(G/%F,(G<:z3
(,()R-."24#F?L>%W
%.^.-c&(G#.0/)O&?FA
4R .a6 ?9KYJ#!:>JG!AA #LX
T8JGY6Q
,(G"9>A4/..c
7+&,?,
4U +Q a6Z6;T6^6ATD6iK56?
O&/,O?&" !"&a
Z%#/,?&F"
4V +Q a6@:6;T6XLX
_'CF"/,1?&N9N#99NJA.
/,*/>?&" !"&aZ%
4[ +Q a6 ;T6^6TD6iK56?
 _':23(G" !"&aZ%#?7
*/>".*N9N#F"/,1?&N9N#99N
JA4N/,*/>?&(G" !"&aZ%
<_ .TQ6  #!JT6Q6 D9Q
&*F/*"/>3&F7A/a
.>F".F
lOMoARcPSD|45470368
< .TG>M@@ @:Q
c-*{|3kwdx#&(G9CF"JA@F
1F"
B-95J3/1F"DV&(GO&#:RO(F"
<4 *TZ!TLTG@NK?8?mK?8@K?
c-*}{3kwdx#&(GO&9CF"J
A@F1F"
<< %XLX a6Z\G6!a8LXLX@g6
_':2*d/:R-"N9N.&N9Npkwwxm
]"N9N/,*/>(Gb(,#9%;O#%
.M.*/&&N9N#9N9N(,JA#A%A(G
N9N(,.,(G?A4
<C n@6XLXG6!a@6GG8JG
/&A(,(H/F+9O&
<H *^6"XLX99K>:?"XLX 6a6L;Obo
\6
:N9N/,9?-c U <
<R pAAiK56??a6@?"^6TD6
iK56?
_7"@7Z%/R-/!(G" !"&
aZ%
<U .E!"! #??6k!?
/# !"58P
<V 5M`!"! Wq68Z":Fk!?!N@JT6!"! #
:OR3&/1%bvV//W
@<@>#()/56~=>F.G.&"NR
-
<[ ib@A!?!"! #L"a68""XNO@6
Zc7(G9,(G=*#
N=*
C_ 5@AA?!"! #dK@c`@K!"!"LP
J!P8>J>Z9IJ(G77
/L9?%(T3
C $"! #9K6?S6##!"8f K TJT6!"! #
.c7//&3&/Z%

C4 $"! #9K6?ES6#]!"! #L;"9b@A
!?!"! #
lOMoARcPSD|45470368
 .c7/#&/
XI*/%##&F3$
C< *#!"`dM#9S767
>"
:+()",X
CC * K `GZ9" K
:*/%%F/%#W.^.%! U <A(G#
()(G 2/56~O()(G#56
7I*/%
CH .T:!"! #Z T:6K!"! #9d 
&1//N#R-57c*.a.^
/;2&/&1/5.G&1%/_1
Ab&1/+Jc/>/#(1Ab&1&"
%/^107c/>/.c/>./#-/
757c>0>%*.a.^2&/
dụ, Nhà nước chủ thể pháp luật, nhưng Nhà nước không phải lúc nào cũng tham
gia vào quan hệ pháp luật. Nhà nước chỉ tham gia vào quan hệ pháp luật trong một số
trường hợp nhất định, chẳng hạn như trong quan hệ pháp luật hành chính, quan hệ
pháp luật tố tụng,...
CR 5`6K!"! #?6?6] M:KWET6
_'(G/&1S%&W%/#9
/9(GSAeW%/#0W%/6/6
1%;O&(G
CU +6K!"! #!A"WZT6"@F6?66K_'
C%/7;O&(G.;O4%A
565R;O&(G
Ý chí của Nhà nước được thể hiện trong các quy phạm pháp luật, là cơ sở pháp lý để
hình thành quan hệ pháp luật. Ý chí của các chủ thể tham gia quan hệ được thể hiện
thông qua hành vi của họ, là yếu tố quan trọng để xác định nội dung và hình thức của
quan hệ pháp luật.
Cụ thể, quan hệ pháp luật phản ánh ý chí của các bên tham gia quan hệ như sau:
Về nội dung: Quan hệ pháp luật xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên
tham gia quan hệ. Các quyền và nghĩa vụ này được xác định dựa trên ý chí của
Nhà nước và ý chí của các chủ thể tham gia quan hệ.
Về hình thức: Quan hệ pháp luật có thể được xác lập theo ý chí của các bên
tham gia quan hệ. Ví dụ, trong quan hệ hợp đồng, các bên tham gia quan hệ có
thể thỏa thuận về nội dung, hình thức của hợp đồng.
lOMoARcPSD|45470368
Ví dụ, trong quan hệ mua bán hàng hóa, ý chí của các bên tham gia quan hệ được thể
hiện thông qua hành vi mua bán của họ. Người mua có ý chí muốn sở hữu hàng hóa,
người bán có ý chí muốn chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa cho người mua. Ý chí
của các bên tham gia quan hệ được thể hiện thông qua hành vi mua bán của họ, là yếu
tố quan trọng để xác định nội dung và hình thức của quan hệ mua bán hàng hóa.
CV .MLXaF T:T6?6K!"! #&
1&/1/R-c/>/;
Công dân là chủ thể của nhiều quan hệ pháp luật, chẳng hạn như quan hệ pháp luật
dân sự, quan hệ pháp luật lao động, quan hệ pháp luật hôn nhân và gia đình,... Tuy
nhiên, trong một số trường hợp, công dân không phải là chủ thể của quan hệ pháp luật.
Ví dụ, công dân không thể là chủ thể của quan hệ pháp luật hành chính, quan hệ pháp
luật tố tụng,...
Ngoài ra, trong một số trường hợp, công dân chỉ có thể là chủ thể của quan hệ pháp
luật với sự cho phép của Nhà nước. Ví dụ, công dân không thành niên phải có sự đồng
ý của cha mẹ, người giám hộ mới có thể tham gia vào quan hệ pháp luật dân sự.
C[ ."X6?696K!"! #r\T:T66K!"! #
•FAb&1&%/#N7c
/>.
Chủ thể của quan hệ pháp luật là cá nhân, tổ chức có năng lực pháp luật và năng lực
hành vi pháp luật, tham gia vào các quan hệ pháp luật, có quyền và nghĩa vụ pháp lý
nhất định.
Cá nhân tham gia vào quan hệ pháp luật có thể có năng lực pháp luật và năng lực hành
vi pháp luật, từ đó có thể trở thành chủ thể của quan hệ pháp luật. Tuy nhiên, cũng có
trường hợp cá nhân tham gia vào quan hệ pháp luật nhưng không có năng lực pháp
luật và năng lực hành vi pháp luật, từ đó không thể trở thành chủ thể của quan hệ pháp
luật.
Ví dụ, một người chưa thành niên tham gia vào quan hệ mua bán hàng hóa với sự
đồng ý của cha mẹ, người giám hộ thì người đó vẫn có thể tham gia vào quan hệ pháp
luật, nhưng không phải là chủ thể của quan hệ pháp luật.
H_ 5b 9T6?"X 6
c/>.&vN15#.O9^(H9(Gd{
R@.G(GXd{RAb/4
âu trả lời là sai. Năng lực hành vi của mọi cá nhân không phải là như nhau. Năng lực
hành vi của cá nhân phụ thuộc vào các yếu tố sau:
lOMoARcPSD|45470368
Độ tuổi: Độ tuổi là yếu tố quan trọng nhất quyết định năng lực hành vi của cá
nhân. Cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Cá nhân
chưa thành niên có năng lực hành vi dân sự hạn chế. Người chưa đủ 6 tuổi
không có năng lực hành vi dân sự.
Tình trạng sức khỏe: Tình trạng sức khỏe của cá nhân cũng ảnh hưởng đến
năng lực hành vi của cá nhân. Người bị mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác
làm mất khả năng nhận thức, làm chủ hành vi thì có thể bị Tòa án tuyên bố mất
năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.
Trình độ: Trình độ của cá nhân cũng có thể ảnh hưởng đến năng lực hành vi của
cá nhân. Người có trình độ học vấn cao, có kiến thức pháp luật tốt sẽ có khả
năng nhận thức và làm chủ hành vi tốt hơn, từ đó có thể xác lập, thực hiện
quyền, nghĩa vụ dân sự một cách hiệu quả hơn.
H 5b !"! #T6?!"!X 6
N()c/>/b-"5#
9>A4&/
năng lực pháp luật dân sự của pháp nhân có thể bị hạn chế trong một số trường hợp cụ
thể, như:
Pháp nhân được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp có thể
bị hạn chế quyền kinh doanh, tự do kinh doanh trong một số lĩnh vực, ngành
nghề theo quy định của pháp luật.
Pháp nhân được thành lập theo quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo
có thể bị hạn chế quyền thực hiện hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong một số
lĩnh vực, ngành nghề theo quy định của pháp luật.
Pháp nhân được thành lập theo quy định của pháp luật về kinh tế tập thể, hợp
tác xã có thể bị hạn chế quyền thực hiện hoạt động kin
H4 5b !"! #T6T: >AbK"9D69PLT:
G
c/>/&&1/57c>%*.a
.^9/
Năng lực pháp luật là khả năng của chủ thể tham gia quan hệ pháp luật, bao gồm năng
lực pháp luật dân sự và năng lực pháp luật hành chính. Năng lực pháp luật dân sự là
khả năng của chủ thể có các quyền và nghĩa vụ dân sự. Năng lực pháp luật hành chính
là khả năng của chủ thể có các quyền và nghĩa vụ hành chính.
lOMoARcPSD|45470368
Năng lực pháp luật của chủ thể được quy định bởi pháp luật, chứ không phải do chủ
thể đó tự quy định. Pháp luật quy định các quyền và nghĩa vụ của chủ thể tham gia
quan hệ pháp luật, trong đó có quyền và nghĩa vụ của chủ thể là cá nhân, pháp nhân.
Chủ thể phải tuân theo các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mình.
H< 5b !"! #T6T:6K!"! #!P9!"! #T6
SQ6
_'c/>/&&19/#v/
/^".F
Mỗi quốc gia có hệ thống pháp luật riêng, quy định về năng lực pháp luật của chủ thể
cũng khác nhau. Năng lực pháp luật của chủ thể được xác định dựa trên các yếu tố
như:
Quy định của pháp luật: Năng lực pháp luật của chủ thể được quy định bởi pháp
luật của từng quốc gia.
Tình trạng pháp lý của chủ thể: Năng lực pháp luật của chủ thể phụ thuộc vào
tình trạng pháp lý của chủ thể, chẳng hạn như cá nhân, pháp nhân, tổ chức quốc
tế,...
Độ tuổi: Năng lực pháp luật của cá nhân phụ thuộc vào độ tuổi.
Tâm thần: Năng lực pháp luật của cá nhân phụ thuộc vào tình trạng tâm thần.
Ví dụ, theo quy định của pháp luật Việt Nam, cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực
pháp luật dân sự đầy đủ. Cá nhân chưa thành niên có năng lực pháp luật dân sự hạn
chế. Pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự từ thời điểm được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập.
Ngoài ra, năng lực pháp luật của chủ thể trong quan hệ pháp luật cũng có thể bị hạn
chế bởi các điều ước quốc tế mà quốc gia đó là thành viên.
HC s5b 9T6T:t!P9N8uO>vY8]T6
T:
56^".A0"&&1
HH .T:>Mb 9]>M:6?69"6K!"! #
&156c/>.1.%
/6(H&*#(H"$
HR 5b !"! #!">:S>""Xd6_'
+c/>/&NX5(H@A.?9-5(H
3
HU 3"X@GJ9b !"! #]aFw@GJ9b
9
lOMoARcPSD|45470368
_'c/>.9N@>&N/57c&NL
.&0 /#>%*#a.^9N@>p_*d|/9N@>m95
3c/>/#0(,*83.*(/>.
HV 5b !"! #T6 >M:@GJ
c/>/&(G3b/
H[ 5LT66K!"! #;9b !"! #9]@6?
9D69P!"! W
c/>/ ?%X/'@#4%/^
"."@F4F5p.O9^&d{RG1536$m
R_ 5D69P!"! WT6T:Z 9!"! W
a.^/;/W./N#R
-a.^7>%]./;/W@>5% 7A2;O&
(HpZf.A"$m
R 3":T66K!"! # `JQjx"X8NO6?69
6K!"! #
_'e1&%//W/)O&1
F()5.%/
R4 1>K!"! W JQjxT:6?69"6K!"! #
>5%/;/W@>.%^1 7AAH@FY).G
W*5%#7!()9>/%A"/X/
@#R?9-"C]VE^1
R< ."6K!"! #;KLWZ""X
%/ ?%9;ON#487
A565R;O&(G
RC pQ9"X8b 99!":T679L""X
G
c/>.&vN/9/
RH 57@GJ9b 9]>M@GJ9b !"! #
(H3.*c/>/8H3.*
c/>.
Năng lực pháp luật là khả năng của chủ thể có quyền và nghĩa vụ pháp lý nhất định.
Năng lực hành vi là khả năng của chủ thể tự mình xác lập, thực hiện quyền và nghĩa vụ
pháp lý.
Người bị hạn chế về năng lực hành vi là người có khả năng nhận thức, làm chủ hành vi
bị hạn chế do mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm
chủ hành vi một cách đầy đủ. Do đó, người bị hạn chế về năng lực hành vi có thể tự
mình xác lập, thực hiện một số quyền và nghĩa vụ pháp lý, nhưng không thể tự mình
xác lập, thực hiện tất cả các quyền và nghĩa vụ pháp lý.
lOMoARcPSD|45470368
Ví dụ, người bị hạn chế về năng lực hành vi có thể tự mình xác lập, thực hiện các giao
dịch dân sự phù hợp với khả năng nhận thức, làm chủ hành vi của mình, nhưng không
thể tự mình xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự quan trọng, chẳng hạn như mua
bán nhà, đất, tài sản có giá trị lớn.
Như vậy, người bị hạn chế về năng lực hành vi thì vẫn bị hạn chế về năng lực pháp
luật, nhưng không phải bị hạn chế hoàn toàn.
Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về sự hạn chế năng lực pháp luật của người bị hạn chế
về năng lực hành vi:
Người bị hạn chế về năng lực hành vi không thể tự mình xác lập, thực hiện các
giao dịch dân sự quan trọng, chẳng hạn như mua bán nhà, đất, tài sản giá
trị lớn.
RR 57@G>J"=7E@GJ9b 98>M@GJb
!"! #
W(H3.*c/>/
pZfD56c/>/15;53)53m
RU 576d 7b 9J
(Hc/>.3/(H()4F
3c/>.
Kh ng đ nh “Ng(Hi say r()u ng(Hi năng l c hành vi h n ch là sai, b i
căn>3bc đ xác đ nh ng-1(Hi h n ch năng l c hành vi dân s là “Ng3>>
(Hi nghi n ma túy,%nghi n các ch t kích thích khác d n đ n phá tán tài s n c a
gia đình”, tuy u ng r%?~37&F()u cũng s d ng ch t kích thích nh ng ch a đ
n m c phá tán tài s n c a gia đình.<^?((3-7&m t ng"(Hi u ng rF()u sau
đ()c coi là h n ch năng l c hành vi dân s c n đáp ng 3>>J-đ()c nh ng y u t
sau:W3F
Th nh t, ng- ? (Hi này ph i nghi n ma túy ho c ch t kích thích khác d
n đ n phá tán 7 % S ? ~ 3tài s n c a gia đình.7 &
-Th hai, ng-(Hi u ng rF()u say đó (t m cho là đã b nghi n r%()u) có th phá
tán tài1s n gia đình.7
Th ba, ph i quy t đ nh c a Tòa án v vi c h n ch năng l c hành vi dân s .-
7 3 & * % 3 > >
RV5b !"! #k6;!8^b 9>Mk6;!
_'
lOMoARcPSD|45470368
o EVE/57c&Np1Nm#NpR-#,m(b*.
a.^2/f.#57c7(b@N@&P?#.9
SA(?3•v?J*@rSA(5# N9>"
3"54@rA69N&0W*.a.^5
o E]ZpM/c/>.9N@>&Nm/57c&"
(H#6.&01 /S•.>%*.a.^9N
@>F.G(H5(.#11/c/>.9N@>.GX(H#
PN#@5Nv(HL57c-.*51
.&0# /%.G(HR-5#56^".S
A(?
R[ 57TSVN\ FT:T6?6K!"! #
&1&%/1/R-(N
Chủ thể của quan hệ pháp luật là cá nhân, tổ chức có năng lực pháp luật và năng lực
hành vi pháp luật, tham gia vào các quan hệ pháp luật, có quyền và nghĩa vụ pháp lý
nhất định.
Năng lực pháp luật là khả năng của chủ thể có quyền và nghĩa vụ pháp lý nhất định.
Năng lực hành vi pháp luật là khả năng của chủ thể tự mình xác lập, thực hiện quyền
và nghĩa vụ pháp lý.
Người đủ từ 18 tuổi trở lên có năng lực pháp luật đầy đủ, tức là có đầy đủ các quyền và
nghĩa vụ pháp lý. Tuy nhiên, không phải tất cả các quan hệ pháp luật đều yêu cầu
người tham gia phải có năng lực pháp luật đầy đủ.
Ví dụ: Quan hệ pháp luật lao động: Người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18
tuổi chỉ có năng lực pháp luật hạn chế, do đó không thể tự mình ký kết hợp đồng
lao động.
U_ 5 T:T6?6K!"! #
&1&%/1/NJ&c
/>#SR-(N
Chủ thể của quan hệ pháp luật là cá nhân, tổ chức có năng lực pháp luật và năng lực
hành vi pháp luật, tham gia vào các quan hệ pháp luật, có quyền và nghĩa vụ pháp lý
nhất định.
Nhà nước là một thực thể chính trị - xã hội, có quyền lực công cộng tối cao, được nhân
dân ủy quyền thực hiện quyền lực đó. Nhà nước có năng lực pháp luật đầy đủ, tức là
có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ pháp lý.
lOMoARcPSD|45470368
Tuy nhiên, không phải tất cả các quan hệ pháp luật đều có sự tham gia của Nhà nước.
Có những quan hệ pháp luật chỉ có sự tham gia của cá nhân, tổ chức, như quan hệ
pháp luật lao động, quan hệ pháp luật dân sự, quan hệ pháp luật hôn nhân và gia đình.
Như vậy, Nhà nước là chủ thể của một số quan hệ pháp luật, nhưng không phải là chủ
thể của mọi quan hệ pháp luật.
Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về trường hợp Nhà nước không phải là chủ thể của
quan hệ pháp luật:
Quan hệ pháp luật lao động: Quan hệ pháp luật lao động chỉ có sự tham gia của
người lao động và người sử dụng lao động.
U 5D69P!"! W;99!"! WT6T: 
a.^/;/W*()A.c7/;]./;/W
. 7A^".;O&Np1Y)S..c7/;m
U4 .T:T69!"! # M T:T66K!"! #9d 
%/+ ?%5@>5%/;&1&
./056
U< 5b !"! #T67F]a76F
c/>/&M(H/(# ?%X5AH
pAX53b/m
Câu trả lời là đúng. Năng lực pháp luật của người đã thành niên thì rộng hơn người
chưa thành niên.
Năng lực pháp luật là khả năng của chủ thể có quyền và nghĩa vụ pháp lý nhất định.
Năng lực hành vi pháp luật là khả năng của chủ thể tự mình xác lập, thực hiện quyền
và nghĩa vụ pháp lý.
Người đã thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên. Người chưa thành niên là người
chưa đủ 18 tuổi.
Người đã thành niên có năng lực pháp luật đầy đủ, tức là có đầy đủ các quyền và nghĩa
vụ pháp lý. Người chưa thành niên có năng lực pháp luật hạn chế, tức là chỉ có một số
quyền và nghĩa vụ pháp lý nhất định.
Cụ thể, người chưa thành niên có những quyền và nghĩa vụ pháp lý hạn chế sau:
Quyền bầu cử, quyền ứng cử: Người chưa đủ 18 tuổi không có quyền bầu cử,
quyền ứng cử.
lOMoARcPSD|45470368
UC 5b !"! #T6""XEdG"9b@A!"! #
_'EVE&N+()A.c7/
"9&^".*5%53#OA# !"$
UH 99!?!"! # `9"!"! #
_'Z//.A/#.W
A/#N% !"
UR @K!"!IJT6 @K!"!"K?!"! W
_':A%/;/6/*.G%(T3
(G()AJ3&/_N/15%W
A%/;.G%(T35&(G("W%#
7SL$
UU 5`6:?fFT6T:9!?!"! #dY? @:K@F
y?B>"6zT69!?!"! #y1%&.
/7/W.#5671
UV %#AL99!?!"! #X6!A K99#;
]79.A/NA1/%.*S.
?#IJSW%5 !"
U[ 1K99#; L;K@@T69!?!"! #
1/%.*IJ
V_ .T:T69!?!"! #:G7"K?!"! W
_'ZO9^"(H".X1I*#.X17
Y#Y2/#-"..KI3cS
V 3M;9T6?] :?]>M@GY?  {
_N//v.6;9=7&1560?A(G.&
0/1 !"A*5%/rA7?A(G
V4 %96XK]6@GY? 9!?!"! #
].N%S29MN% !"#()
A.c7//../
V< $A 7TVN\ F]?d T:T69!?!"! #
&1&../1/?-NR-
c/>A%/;
VC 1KJA6 L;K@@?B>"6T69
!?!"! #
+J29MN% !"81/9?%AS
5&./
VH 99S6:79!?!"! #]  9S69!?!"!
#Z8>M:79!?!"! #LX89S69!?
!"! #]]..O0&1(?
"#../0@>0&1/"#NS29M
N !"
lOMoARcPSD|45470368
VR *"K?!"! W @!#J!?!"! #
 _N+/aA%/;2(GI4>:2
(GP>#%(T3OcS9%56/"
3A/
Chế tài là bộ phận của quy phạm pháp luật, quy định những biện pháp cưỡng chế nhà
nước được áp dụng đối với chủ thể vi phạm pháp luật. Trách nhiệm pháp lý là hậu quả
pháp lý bất lợi mà chủ thể vi phạm pháp luật phải gánh chịu do hành vi vi phạm pháp
luật của mình gây ra.
Trách nhiệm pháp lý có thể được áp dụng trong các lĩnh vực pháp luật khác nhau, như
pháp luật hình sự, pháp luật hành chính, pháp luật dân sự, pháp luật lao động,... Trong
khi đó, chế tài chỉ được áp dụng trong các quy phạm pháp luật có tính chất cưỡng chế,
tức là các quy phạm pháp luật quy định về hành vi vi phạm pháp luật và chế tài áp dụng
đối với hành vi vi phạm đó.
Như vậy, trách nhiệm pháp lý không phải là bộ phận chế tài trong quy phạm pháp luật,
mà là hậu quả pháp lý bất lợi của vi phạm pháp luật.
VU@K!"!IJT6 @K!"!"K?!"! W9d

_'y%A%/;/6/*.G%(T3
&(G
Câu trả lời là sai. Không phải mọi biện pháp cưỡng chế của nhà nước đều là biện pháp
trách nhiệm pháp lý và ngược lại.
Biện pháp cưỡng chế của nhà nước là các biện pháp do nhà nước sử dụng để buộc cá
nhân, tổ chức thực hiện nghĩa vụ của mình hoặc ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.
Biện pháp trách nhiệm pháp lý là các biện pháp cưỡng chế của nhà nước được áp
dụng đối với chủ thể vi phạm pháp luật.
Như vậy, biện pháp cưỡng chế của nhà nước có thể được áp dụng trong trường hợp
không có vi phạm pháp luật, chẳng hạn như các biện pháp cưỡng chế hành chính, như
cưỡng chế thi hành án, cưỡng chế giải tỏa đền bù,...
Ngược lại, biện pháp trách nhiệm pháp lý không nhất thiết phải là biện pháp cưỡng chế,
chẳng hạn như các biện pháp trách nhiệm pháp lý dân sự, như bồi thường thiệt hại,
phạt vi phạm hợp đồng,...
Do đó, không phải mọi biện pháp cưỡng chế của nhà nước đều là biện pháp trách
nhiệm pháp lý và ngược lại.
lOMoARcPSD|45470368
Dưới đây là một số ví dụ cụ thể:
Biện pháp cưỡng chế hành chính: Cưỡng chế thi hành án, cưỡng chế giải tỏa
đền bù,...
VV 99!?!"! #!AG"K?!"! W
ZO9^D.39N/./#(A@FA(H
)#3N,S56F0&1@r567A%
/;
Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật, có lỗi và do chủ thể có năng lực trách nhiệm
pháp lý thực hiện. Trách nhiệm pháp lý là hậu quả pháp lý bất lợi mà chủ thể vi phạm
pháp luật phải gánh chịu do hành vi vi phạm pháp luật của mình gây ra.
Căn cứ theo quy định của pháp luật Việt Nam, có một số trường hợp hành vi vi phạm
pháp luật không phải chịu trách nhiệm pháp lý, bao gồm:
Hành vi vi phạm pháp luật do người chưa thành niên dưới 14 tuổi thực hiện.
Hành vi vi phạm pháp luật do người có năng lực hành vi bị hạn chế thực hiện mà
không có lỗi.
Hành vi vi phạm pháp luật do người bị miễn trách nhiệm hình sự thực hiện.
V[ 9"!"! #99!?!"! #
e67?7.A/*/./Z0+.A
/()&1>%"F;S.6;G1/..
/
f?%A/G+/1%4&._1 ..
/J 2 U7S&&.
a/ AN/;&(H>%.# /v&Myb.0
3".()(%9W*5%.75.&156
1;-()#X561/>M() <@>24J&/0
.561//v#561/./y4.A
/&W(H?AOpNJm#A‚2p(3"R2&VEm
856()/ZVVE.0M5657c-*51().&
0
[_ +6:?fFT6"T:9!?!"! #dY? @:K@F
T69!?!"! #
y1%&./7/W.#567
1
Biểu hiện bên ngoài của vi phạm pháp luật là những hành vi, lời nói, cử chỉ thể hiện
hành vi trái pháp luật của chủ thể vi phạm pháp luật. Quan điểm tiêu cực của các chủ
lOMoARcPSD|45470368
thể vi phạm pháp luật là những suy nghĩ, nhận thức của chủ thể vi phạm pháp luật về
hành vi trái pháp luật của mình.
Quan điểm tiêu cực của các chủ thể vi phạm pháp luật có thể là một trong những
nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, nhưng không phải là biểu hiện bên
ngoài của vi phạm pháp luật.
Ví dụ, một người có quan điểm tiêu cực về việc sử dụng ma túy, cho rằng sử dụng ma
túy là một cách để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Quan điểm tiêu cực này có thể là một
trong những nguyên nhân dẫn đến việc người đó sử dụng ma túy, nhưng không phải là
biểu hiện bên ngoài của hành vi sử dụng ma túy.
[ #AL9!?!"! #X6!AdKLL9#;
1%9(G9RIJS29MR
Hậu quả của vi phạm pháp luật là những tác động tiêu cực do hành vi vi phạm pháp
luật gây ra đối với các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ. Hậu quả của vi phạm
pháp luật có thể được chia thành hai loại: hậu quả vật chất và hậu quả phi vật chất.
Hậu quả vật chất là những thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng,... có thể được xác
định một cách cụ thể, bằng các phương tiện đo lường. Hậu quả phi vật chất là những
thiệt hại về tinh thần, danh dự, uy tín,... không thể xác định một cách cụ thể bằng các
phương tiện đo lường.
Hậu quả vật chất: Thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng,...
Hậu quả phi vật chất: Thiệt hại về tinh thần, danh dự, uy tín,...
[4 9!?!"! #>M:7"G "K?!"! W
•"./.~1.XA%O#.X
A%9N@>
Một vi phạm pháp luật có thể đồng thời gánh chịu nhiều loại trách nhiệm pháp lý, nếu
hành vi vi phạm pháp luật đó gây ra nhiều hậu quả pháp lý khác nhau.
Trách nhiệm pháp lý là hậu quả pháp lý bất lợi mà chủ thể vi phạm pháp luật phải gánh
chịu do hành vi vi phạm pháp luật của mình gây ra. Trách nhiệm pháp lý có thể được
chia thành các loại khác nhau, tùy theo lĩnh vực pháp luật điều chỉnh, như trách nhiệm
hình sự, trách nhiệm hành chính, trách nhiệm dân sự, trách nhiệm kỷ luật,...
Một vi phạm pháp luật có thể đồng thời gánh chịu nhiều loại trách nhiệm pháp lý, nếu
hành vi vi phạm pháp luật đó gây ra nhiều hậu quả pháp lý khác nhau
lOMoARcPSD|45470368
ZO9^D Vi phạm pháp luật hành chính và pháp luật dân sự: Một người vi phạm quy
định về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm môi trường, thì người đó có thể phải
chịu trách nhiệm hành chính về vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, và trách
nhiệm dân sự về bồi thường thiệt hại cho người bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi
trường.
| 1/20