Nhận thức quản trị chiến lược kinh doanh môn Quản lý kinh doanh | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Xu thế hội nhập , cùng với sự phất triển nhanh chóng của công nghệthông tin và viễn thông đã tác động lớn đến các lĩnh vực kinh doanh ngày nay.Môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi và biến động thường xuyên. Từ đó đòi hỏi các nhà quản trị kinh doanh phải năng động, có đường đi bài bản mới trụ vững trên thị trường.Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 48302938
ĐỀ TÀI
NHẬN THỨC VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH. CHỌN 1
DOANH NGHIỆP CỤ THỂ ĐỂ MINH CHỨNG .
PHẦN MỞ HOẶC ĐẶT CÂU HỎI ĐỐ( chưa nhìn tới phần này) Hoài
Xu thế hội nhập , cùng với sự phất triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và viễn thông đã
tác động lớn đến các lĩnh vực kinh doanh ngày nay.Môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi
và biến động thường xuyên. Từ đó đòi hỏi các nhà quản trị kinh doanh phải năng động, có đường
đi bài bản mới trụ vững trên thị trường.Vai trò của chiến lược và quản trị chiến lược ngày càng
có ý nghĩa quyết định sự thành công của các doanh nghiệp ngày ngay. Quản trị chiến lược giúp
cho các nhà quản trị kinh doanh có một cách tư duy và phương pháp lập luậm chuyên nghiệp
trong việc hoạch định và quyết định kinh doanh đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh
nghiệp.
PHẦN NỘI DUNG
1,Khái quát về chiến lược
1.1 Khái niệm ( Hoài )
- Chiến lược kinh doanh là kế hoạch dài hạn hướng mục tiêu, gồm các hoạt động
điều khiển điều chỉnh hoạt động kinh doanh chi tiết và cụ thể theo một trình tự rõ
ràng, nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.
1.2 Đặc trưng cơ bản của chiến lược kinh doanh ( Hoan )
Gồm 6 đặc trưng cơ bản:
Chiến lược kinh doanh xác định mục tiêu và phương hướng của doanh
nghiệp, đảm bảo phát triển liên tục.
Chiến lược kinh doanh phác thảo hoạt động dài hạn, nhưng cần điều chỉnh
theo môi trường thực tế.
Chiến lược kinh doanh dựa trên lợi thế cạnh tranh và huy động tối đa nguồn
lực của doanh nghiệp.
Chiến lược kinh doanh là quá trình liên tục từ xây dựng đến điều chỉnh.
( được phản ánh trong cả quá trình liên tục từ xây dựng, đến tổ chức, đánh giá,
kiểm tra và điều chỉnh chiến lược)
lOMoARcPSD| 48302938
Chiến lược kinh doanh luôn mang tính chủ động và tận dụng cơ hội để giành
lợi thế cạnh tranh.
Mi quyết đnh chiến lược quan trng tp trung vào qun lý cp cao
1.3 Vai trò của chiến lược kinh doanh ( Phạm Hương )
- Giúp cho các nhà doanh nghiệp nhận rõ được mục đích, hướng đi của mình
trong tương lai làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chiến lược
kinh doanh đóng vai trò định hướng hoạt động trong dài hạn, là cơ sở vững chắc
cho việc triển khai các hoạt động tác nghiệp
- Giúp cho doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng
thời chủ động đói phó những nguy cơ và mối đe dọa trên thương trường
-Góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cường vị thế của doanh
nghiệp
- Tạo ra căn cứ vững chắc cho doanh nghiệp để ra cách quyết định phù hợp
với sự biến động của thị trường
2,Khái niệm, Vai trò của Quản trị chiến lược
2.1 Khái niệm
Quản trị chiến lược doanh nghiệp là tổng hợp các hoạt động hoạch định, tổ chức
thực hiện và kiểm tra, điều chỉnh chiến lược kinh doanh diễn ra lặp đi lặp lại theo
hoặc không theo chu kỳ thời gian nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tận dụng
được mọi cơ hội, thời cơ cũng như hạn chế hoặc xoá bỏ được các đe doạ, cạm bẫy
trên con đường thực hiện các mục tiêu của mình 2.2 Vai trò của Quản trị chiến
lược ( Hương Giang )
Ưu điểm:
+ Giúp doanh nghiệp định hướng rõ tầm nhìn chiến lược, sử mạng (nhiệm vụ) và
mục tiêu của mình từ đó có các chiến lược tốt, thích nghi với môi trường.
+ Chủ động trong việc ra quyết định nhằm khai thác kịp thời các cơ hội và ngăn
chặn hoặc hạn chế các rủi ro
+ Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn so với không
quản trị
Nhược điểm:
+ Cần nhiều thời gian và sự nỗ lực.
lOMoARcPSD| 48302938
+ Các kế hoạch chiến lược kinh doanh có thể bị quan niệm một cách sai lầm là
chúng được lập ra một cách cứng nhắc khi đã được ấn định thành văn bản. +
Giới hạn sai sót trong việc dự báo môi trường dài hạn đôi khi có thể rất lớn.
+ Một số doanh nghiệp dường như vẫn ở giai đoạn kế hoạch hoá và chú ý quá ít
đến vấn đề thực hiện.
2.3. Các cấp quản trị chiến lược ( Bích Huệ )
Quản trị chiến lược được tiến thành tại nhiều cấp khác nhau trong doanh nghiệp.
Cấp quản trị chiến lược là những cấp, đơn vị trong hệ thống tổ chức có nhiệm vụ
xây dựng và thực hiện chiến lược riêng của mình và được chia làm 3 cấp
1.Cấp doanh nghiệp: xây dựng chiến lược tổng quát
- Chiến lược cấp công ty xác định ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoặc sẽ
phải tiến hành
- Tại mỗi ngành kinh doanh cần xác định đặc trưng, đề ra các chính sách phát
triển
2.Cấp cơ sở: n gọi là SBU-Đơn vị kinh doanh chiến lược
Nhằm xác định những căn cứ để chúng có thể hoàn thành các chức năng và
nhiệm cụ của mình.
3 .Cấp chức năng
-Là nơi tập trung hỗ trợ cho chiến lược công ty và chiến lược cấp cơ sở kinh
doanh
-Cấp này xây dựng các chiến lược cụ thể theo từng chức năng và lĩnh vực quản
trị
2
2.4 Các mô hình của Quản trị chiến lược ( Kim Anh )
Quá trình chiến lược thường được nghiên cứu và sử dụng thông qua các mô
hình .Mỗi mô hình biểu diễn một loạt quá trình khác biệt
Mô hình quản trị chiến lược của F.David được chấp nhận rộng rãi được trình bày
dưới đây:
lOMoARcPSD| 48302938
- Mô hình này không đảm bảo cho sự thành công nhưng nó cung cấp một cách
rõ ràng và cơ bản phương pháp tiếp cận trong việc thiết lập, thực thi và đánh giá
chiến lược.
- Mối quan hệ giữa các bước công việc trong quá trình quản trị chiến lược
được biểu diễn trong mô hình
-Việc vạch ra những nhiệm vụ, những mục tiêu, và những chiến lược của một
Doanh nghiệp là một bước khởi đầu hết sức logic và cần thiết trong quản trị chiến
lược.
- Quá trình chiến lược là một quá trình phức tạp và liên tục. Chỉ cần một thay
đổi nhỏ tại một trong số những bước công việc chính trong mô hình cũng cần tới
những thay đổi trong một vài hoặc tất cả các bước công việc khác
- Mô hình trên chỉ ra sự tồn tại của rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến quản trị
chiến lược trong doanh nghiệp, ngoài ra một số nhân tố khác ảnh hưởng như phong
cách quản trị, mức độ phức tạp của môi trường, của sản phẩm, bản chất của những
vấn đề và mụch đích của hệ thống lập kế hoạch trong doanh nghiệp.
lOMoARcPSD| 48302938
2.5 Các giai đoạn Quản trị chiến lược ( Thiên Hương )
Biểu đồ ba giai đoạn và hoạt động trong quản trị chiến lược được thể hiện :
- Nhìn vào biểu đồ trên ta thấy được nội dung cơ bản của quản trị chiến lược được
chia làm ba giai đoạn chủ yếu là :
+ Hoạch định chiến lược
+ Thực thi chiến lược
+ Đánh giá chiến lược
+ Giai đoạn 1 :Như trên hình vẽ thì ta thấy về hoạch định chiến lược là quá trình
đề ra các công việc cần thực hiện, tổchức nghiên cứu để chỉ rõ những nhân
tố chính của môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp.
+Giai đoạn 2 :Thực thi chiến lược còn được gọi là giai đoạn hành động của quản
trị chiến lược. ‘Thực thi ‘ có nghĩa là động viên người lao động,ban giám
đốc , để biến những chiến lược được hoạch định thành công cụ thể.
- Ba công việc chính của thực thi chiến lược là
1. Thiết lập các mục tiêu thường niên
2. Các chính sách cho các bộ phận
3. Phân bổ nhân lực
+Giai đoạn 3: 3 hoạt động chính trong việc đánh giá chiến lược là
1, Xem xét lại những yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp được
sử dụng làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược hiện tại 2, Đánh giá
lOMoARcPSD| 48302938
mức độ thực hiện của tổ chức trong thực tế 3 , Thực hiện những sửa đổi
cần thiết.
2.6 Ra quyết định Quản trị chiến lược( Phạm Hiếu )
-Quá trình quản trị là một quá trình liên tục sử dụng tới các quyết định. Tại những
bước công việc quan trọng, nhà quản trị chiến lược đưa ra những quyết định chiến
lược, giúp cho việc tháo gỡ khó khăn hoặc hướng doanh nghiệp đi theo một hướng
vừa được quyết định lựa chọn
-,Các quyết định chiến lược có tầm quan trọng rất lớn đối với mỗi doanh nghiệp,
khi quyết định chiến lược đưa ra sai lầm, có thể dẫn tới sự thiệt hại khôn lường cho
doanh nghiệp và không thể lường trước được hậu quả
- Khi các nhà quản trị đưa ra các quyết định chiến lược, họ thường mắc phải một
số lỗi tai hại, kết quả là một quyết định chiến lược sai được đề ra. Trước hết Là sự
sai lệch vè nhận thức của con người , tiếp là sự sai lệch do sử dụng phương pháp
mô hình không mang tính chất đại diện ..
Vì vậy để khắc phục những sai phạm trong quá trình ra các quết định chiến lược
thì thực tế buộc các nhà quản trị phải: +Trang bị đầy đủ kiến thức, có cách hiểu
đúng về kía cạnh trong lĩnh vực quản trị
+ Tăng cường sự trao đổi ý kiế giữa các nhà quản trị và chuyên gia trong các lĩnh
vực liên quan
+Xóa đi nhận thức sai lệch của cá nhân rằng quyết định của tập thể là luôn chính
xác, hay ý kiến của những người có kinh nghiệm là luôn đúng.
Tóm lại Mọi quyết định chiến lược mang tính chất sống còn đối với doanh
nghiệp cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đem ra triển khai trong thực tiẽn hoạt
động của doanh nghiệp
3 ,Lấy ví dụ minh họa
Slide 1: (Phương Anh)
Giới thiệu chung
lOMoARcPSD| 48302938
- Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam thành lập ngày 15/12/1993 và
chính thức đi vào hoạt động năm 1995.
Triết Lý
Sứ Mệnh
Tầm Nhìn
Vai trò
Bản chất
“Thông qua
con đường ẩm
thực để cống
hiến cho hội
Việt Nam”.
“Cung cấp sản
phẩm/dịch vụ
chất lượng cao
mang đến
SỨC KHỎE
AN TOÀN
AN TÂM cho
khách hàng”
“Trở thành
doanh nghiệp
sản xuất thực
phẩm hàng
đầu Việt Nam
đủ năng lực
quản trị để
thích ứng với
quá trình toàn
cầu hóa”
- Lưu giữ niềm
tin đối với người
tiêu dùng. mang
giá trị tinh thần
trong việc đồng
hành, gắn
trong hai mươi
năm chăm c
bữa ăn ngon cho
người Việt.
-Acecook Việt
Nam cam kết
chất lượng ,
luôn tuân thủ
mọi quy định về
an toàn thực
phẩm, luôn vì
sự an tâm, an
toàn sức
khỏe của người
tiêu dùng.
Slide 2:(Thùy Dung)
Môi trường bên ngoài
-Cơ hội
+ Nhân công lao động nhiều, dễ
kiếm, chi phí thấp
+ Chính sách htrợ của nnước
trong cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế,…
+ Thị trường tiềm năng, tốc độ tăng
trưởng cao
+ Nguồn nguyên vật liệu dồi dào
sẵn có
+ Được ưa chuộng trong khu vực
và trên thế giới
+ Áp dụng máy móc, công nghệ
hiện đại
+ Nguồn tài chính tốt
+ Kiểm soát chi phí sản phẩm tốt
+ Hệ thống giám định chất lượng
tốt
+ Marketing, xúc tiến sản phẩm
đa dạng
+ Chế độ đãi ngộ, thu t nhân
lực tốt
+ Hệ thống phân phối sản phẩm
tốt
lOMoARcPSD| 48302938
-Thách thức
+ Nhiều đối thủ cạnh tranh
+ Thay đổi thị hiếu của khách
hàng
+ Dào cản kinh tế (lạm phát cao,
chính sách tiền tệ, đầu tư)
+ Thích ứng chậm với thị hiếu
người tiêu dùng Việt
+ Trình độ nhân lực mặt bằng
chung thấp
+ Khâu phát triển sản phẩm mới
+ Chính sách bảo v người tiêu
dung của nhà nước.
+ Môi trường cạnh tranh không
lành mạnh
+ Hoạt động kiểm soát tồn kho
chưa chặt chẽ
+ Quản sản phẩm đầu ra chưa
tốt
Slide 3:
- Acecook sử dụng đa dạng kênh truyền thông để tiếp cận khách
hàng. Các kênh chính gồm:
Mạng xã hội
Truyền hình
Báo chí
- Acecook triển khai các
kênh chính thức trên 3 nền
tảng như Facebook,
TikTok, Youtube.
-
Acecook triển khai trên các kênh
- Acecook sử dụng
nhiều đầu báo mà đối
tượng mục tiêu thường
sử dụng để cung cấp
thông tin, giới thiệu các
chương trình khuyến
mãi, sự kiện, những dự
án doanh nghiệp
này đã thực hiện.
truyền hình với số lượng người xem
đông đảo. như HTV7, HTV9, radio,
Hoặc trên các nền tảng truyền
thông với những TVC phổ biến
như: Niềm vui sẵn sàng trong ly
Handy Hảo Hảo, Phở Đệ Nhất
Ngon như phở quán, ngày mới đã,
Cùng Modern,…
* Đánh giá lại chiến lược: Việc đo lường chính xác hiệu quả lại không dễ
dàng. Ta có thể thấy đây là một chiến lược mang tính tích cực và đã góp
phần quan trọng vào sự thành công của thương hiệu. Tuy nhiên, vẫn còn
lOMoARcPSD| 48302938
một số điểm cần cải thiện để chiến lược này có thể phát huy tối đa hiệu
quả.
KẾT LUẬN
Bài thuyết trình của nhóm em đến nay là kết thúc
Cảm ơn thầy giáo và các bạn đã lắng nghe.Nhóm em rất mong được sự góp ý từ
thầy để bài thuyết trình của nhóm em được hoàn thiện hơn .Em xin cảm ơn ạ!
Thuyết trình từng phần phân chia như sau :
1.1 Hoài- Mở đầu
1.2 Trung Hoan
1.3 Phạm Hương
2.1 & 2.2 Hương giang
2.3 - Bích Huệ
2.4 Thiên Hương
2.5 Phạm Hiếu
3.1 Phương Anh
3.2,3.3 Thùy Dung -kết bài luôn
PP Phương Anh
| 1/9

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938 ĐỀ TÀI
NHẬN THỨC VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH. CHỌN 1
DOANH NGHIỆP CỤ THỂ ĐỂ MINH CHỨNG .

PHẦN MỞ HOẶC ĐẶT CÂU HỎI ĐỐ( chưa nhìn tới phần này) Hoài
Xu thế hội nhập , cùng với sự phất triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và viễn thông đã
tác động lớn đến các lĩnh vực kinh doanh ngày nay.Môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi
và biến động thường xuyên. Từ đó đòi hỏi các nhà quản trị kinh doanh phải năng động, có đường
đi bài bản mới trụ vững trên thị trường.Vai trò của chiến lược và quản trị chiến lược ngày càng
có ý nghĩa quyết định sự thành công của các doanh nghiệp ngày ngay. Quản trị chiến lược giúp
cho các nhà quản trị kinh doanh có một cách tư duy và phương pháp lập luậm chuyên nghiệp
trong việc hoạch định và quyết định kinh doanh đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. PHẦN NỘI DUNG
1,Khái quát về chiến lược
1.1 Khái niệm ( Hoài )
- Chiến lược kinh doanh là kế hoạch dài hạn hướng mục tiêu, gồm các hoạt động
điều khiển điều chỉnh hoạt động kinh doanh chi tiết và cụ thể theo một trình tự rõ
ràng, nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.
1.2 Đặc trưng cơ bản của chiến lược kinh doanh ( Hoan )
Gồm 6 đặc trưng cơ bản:
Chiến lược kinh doanh xác định mục tiêu và phương hướng của doanh
nghiệp, đảm bảo phát triển liên tục. •
Chiến lược kinh doanh phác thảo hoạt động dài hạn, nhưng cần điều chỉnh
theo môi trường thực tế. •
Chiến lược kinh doanh dựa trên lợi thế cạnh tranh và huy động tối đa nguồn lực của doanh nghiệp. •
Chiến lược kinh doanh là quá trình liên tục từ xây dựng đến điều chỉnh.
( được phản ánh trong cả quá trình liên tục từ xây dựng, đến tổ chức, đánh giá,
kiểm tra và điều chỉnh chiến lược) lOMoAR cPSD| 48302938 •
Chiến lược kinh doanh luôn mang tính chủ động và tận dụng cơ hội để giành lợi thế cạnh tranh. •
Mọi quyết định chiến lược quan trọng tập trung vào quản lý cấp cao
1.3 Vai trò của chiến lược kinh doanh ( Phạm Hương ) -
Giúp cho các nhà doanh nghiệp nhận rõ được mục đích, hướng đi của mình
trong tương lai làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chiến lược
kinh doanh đóng vai trò định hướng hoạt động trong dài hạn, là cơ sở vững chắc
cho việc triển khai các hoạt động tác nghiệp -
Giúp cho doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng
thời chủ động đói phó những nguy cơ và mối đe dọa trên thương trường
-Góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cường vị thế của doanh nghiệp -
Tạo ra căn cứ vững chắc cho doanh nghiệp để ra cách quyết định phù hợp
với sự biến động của thị trường
2,Khái niệm, Vai trò của Quản trị chiến lược 2.1 Khái niệm
Quản trị chiến lược doanh nghiệp là tổng hợp các hoạt động hoạch định, tổ chức
thực hiện và kiểm tra, điều chỉnh chiến lược kinh doanh diễn ra lặp đi lặp lại theo
hoặc không theo chu kỳ thời gian nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tận dụng
được mọi cơ hội, thời cơ cũng như hạn chế hoặc xoá bỏ được các đe doạ, cạm bẫy
trên con đường thực hiện các mục tiêu của mình 2.2 Vai trò của Quản trị chiến lược ( Hương Giang ) Ưu điểm:
+ Giúp doanh nghiệp định hướng rõ tầm nhìn chiến lược, sử mạng (nhiệm vụ) và
mục tiêu của mình từ đó có các chiến lược tốt, thích nghi với môi trường.
+ Chủ động trong việc ra quyết định nhằm khai thác kịp thời các cơ hội và ngăn
chặn hoặc hạn chế các rủi ro
+ Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn so với không quản trị Nhược điểm:
+ Cần nhiều thời gian và sự nỗ lực. lOMoAR cPSD| 48302938
+ Các kế hoạch chiến lược kinh doanh có thể bị quan niệm một cách sai lầm là
chúng được lập ra một cách cứng nhắc khi đã được ấn định thành văn bản. +
Giới hạn sai sót trong việc dự báo môi trường dài hạn đôi khi có thể rất lớn.
+ Một số doanh nghiệp dường như vẫn ở giai đoạn kế hoạch hoá và chú ý quá ít
đến vấn đề thực hiện.
2.3. Các cấp quản trị chiến lược ( Bích Huệ )
Quản trị chiến lược được tiến thành tại nhiều cấp khác nhau trong doanh nghiệp.
Cấp quản trị chiến lược là những cấp, đơn vị trong hệ thống tổ chức có nhiệm vụ
xây dựng và thực hiện chiến lược riêng của mình và được chia làm 3 cấp
1.Cấp doanh nghiệp: xây dựng chiến lược tổng quát
- Chiến lược cấp công ty xác định ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoặc sẽ phải tiến hành
- Tại mỗi ngành kinh doanh cần xác định đặc trưng, đề ra các chính sách phát triển
2.Cấp cơ sở: còn gọi là SBU-Đơn vị kinh doanh chiến lược
Nhằm xác định những căn cứ để chúng có thể hoàn thành các chức năng và nhiệm cụ của mình. 3 .Cấp chức năng
-Là nơi tập trung hỗ trợ cho chiến lược công ty và chiến lược cấp cơ sở kinh doanh
-Cấp này xây dựng các chiến lược cụ thể theo từng chức năng và lĩnh vực quản trị 2
2.4 Các mô hình của Quản trị chiến lược ( Kim Anh )
Quá trình chiến lược thường được nghiên cứu và sử dụng thông qua các mô
hình .Mỗi mô hình biểu diễn một loạt quá trình khác biệt
Mô hình quản trị chiến lược của F.David được chấp nhận rộng rãi được trình bày dưới đây: lOMoAR cPSD| 48302938 -
Mô hình này không đảm bảo cho sự thành công nhưng nó cung cấp một cách
rõ ràng và cơ bản phương pháp tiếp cận trong việc thiết lập, thực thi và đánh giá chiến lược. -
Mối quan hệ giữa các bước công việc trong quá trình quản trị chiến lược
được biểu diễn trong mô hình
-Việc vạch ra những nhiệm vụ, những mục tiêu, và những chiến lược của một
Doanh nghiệp là một bước khởi đầu hết sức logic và cần thiết trong quản trị chiến lược. -
Quá trình chiến lược là một quá trình phức tạp và liên tục. Chỉ cần một thay
đổi nhỏ tại một trong số những bước công việc chính trong mô hình cũng cần tới
những thay đổi trong một vài hoặc tất cả các bước công việc khác -
Mô hình trên chỉ ra sự tồn tại của rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến quản trị
chiến lược trong doanh nghiệp, ngoài ra một số nhân tố khác ảnh hưởng như phong
cách quản trị, mức độ phức tạp của môi trường, của sản phẩm, bản chất của những
vấn đề và mụch đích của hệ thống lập kế hoạch trong doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 48302938
2.5 Các giai đoạn Quản trị chiến lược ( Thiên Hương )
Biểu đồ ba giai đoạn và hoạt động trong quản trị chiến lược được thể hiện :
- Nhìn vào biểu đồ trên ta thấy được nội dung cơ bản của quản trị chiến lược được
chia làm ba giai đoạn chủ yếu là :
+ Hoạch định chiến lược
+ Thực thi chiến lược
+ Đánh giá chiến lược
+ Giai đoạn 1 :Như trên hình vẽ thì ta thấy về hoạch định chiến lược là quá trình
đề ra các công việc cần thực hiện, tổchức nghiên cứu để chỉ rõ những nhân
tố chính của môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp.
+Giai đoạn 2 :Thực thi chiến lược còn được gọi là giai đoạn hành động của quản
trị chiến lược. ‘Thực thi ‘ có nghĩa là động viên người lao động,ban giám
đốc , để biến những chiến lược được hoạch định thành công cụ thể.
- Ba công việc chính của thực thi chiến lược là
1. Thiết lập các mục tiêu thường niên
2. Các chính sách cho các bộ phận 3. Phân bổ nhân lực
+Giai đoạn 3: Có 3 hoạt động chính trong việc đánh giá chiến lược là
1, Xem xét lại những yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp được
sử dụng làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược hiện tại 2, Đánh giá lOMoAR cPSD| 48302938
mức độ thực hiện của tổ chức trong thực tế 3 , Thực hiện những sửa đổi cần thiết.
2.6 Ra quyết định Quản trị chiến lược( Phạm Hiếu )
-Quá trình quản trị là một quá trình liên tục sử dụng tới các quyết định. Tại những
bước công việc quan trọng, nhà quản trị chiến lược đưa ra những quyết định chiến
lược, giúp cho việc tháo gỡ khó khăn hoặc hướng doanh nghiệp đi theo một hướng
vừa được quyết định lựa chọn
-,Các quyết định chiến lược có tầm quan trọng rất lớn đối với mỗi doanh nghiệp,
khi quyết định chiến lược đưa ra sai lầm, có thể dẫn tới sự thiệt hại khôn lường cho
doanh nghiệp và không thể lường trước được hậu quả
- Khi các nhà quản trị đưa ra các quyết định chiến lược, họ thường mắc phải một
số lỗi tai hại, kết quả là một quyết định chiến lược sai được đề ra. Trước hết Là sự
sai lệch vè nhận thức của con người , tiếp là sự sai lệch do sử dụng phương pháp
mô hình không mang tính chất đại diện ..
Vì vậy để khắc phục những sai phạm trong quá trình ra các quết định chiến lược
thì thực tế buộc các nhà quản trị phải: +Trang bị đầy đủ kiến thức, có cách hiểu
đúng về kía cạnh trong lĩnh vực quản trị
+ Tăng cường sự trao đổi ý kiế giữa các nhà quản trị và chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan
+Xóa đi nhận thức sai lệch của cá nhân rằng quyết định của tập thể là luôn chính
xác, hay ý kiến của những người có kinh nghiệm là luôn đúng.
Tóm lại Mọi quyết định chiến lược mang tính chất sống còn đối với doanh
nghiệp cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đem ra triển khai trong thực tiẽn hoạt động của doanh nghiệp 3 ,Lấy ví dụ minh họa
Slide 1: (Phương Anh) Giới thiệu chung lOMoAR cPSD| 48302938 -
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam thành lập ngày 15/12/1993 và
chính thức đi vào hoạt động năm 1995. Triết Lý Sứ Mệnh Tầm Nhìn Vai trò Bản chất “Thông
qua “Cung cấp sản “Trở
thành - Lưu giữ niềm -Acecook Việt
con đường ẩm phẩm/dịch vụ doanh nghiệp tin đối với người Nam cam kết
thực để cống chất lượng cao sản xuất thực tiêu dùng. mang chất lượng , mang đến hiến cho xã hội SỨC KHỎE – phẩm
hàng giá trị tinh thần luôn tuân thủ Việt Nam”.
AN TOÀN – đầu Việt Nam trong việc đồng mọi quy định về
AN TÂM cho có đủ năng lực hành, gắn bó an toàn thực khách hàng”
quản trị để trong hai mươi phẩm, luôn vì
thích ứng với năm chăm sóc sự an tâm, an
quá trình toàn bữa ăn ngon cho toàn và sức cầu hóa” người Việt. khỏe của người tiêu dùng. Slide 2:(Thùy Dung) Môi trường bên ngoài Môi trường bên trong -Cơ hội - Điểm mạnh
+ Nhân công lao động nhiều, dễ + Áp dụng máy móc, công nghệ kiếm, chi phí thấp hiện đại
+ Chính sách hỗ trợ của nhà nước + Nguồn tài chính tốt
trong cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế,… + Kiểm soát chi phí sản phẩm tốt
+ Thị trường tiềm năng, tốc độ tăng + Hệ thống giám định chất lượng trưởng cao tốt
+ Nguồn nguyên vật liệu dồi dào + Marketing, xúc tiến sản phẩm sẵn có đa dạng
+ Được ưa chuộng trong khu vực + Chế độ đãi ngộ, thu hút nhân và trên thế giới lực tốt
+ Hệ thống phân phối sản phẩm tốt lOMoAR cPSD| 48302938 -Thách thức - Điểm yếu
+ Nhiều đối thủ cạnh tranh
+ Thích ứng chậm với thị hiếu
+ Thay đổi thị hiếu của khách người tiêu dùng Việt hàng
+ Trình độ nhân lực mặt bằng
+ Dào cản kinh tế (lạm phát cao, chung thấp
chính sách tiền tệ, đầu tư)
+ Khâu phát triển sản phẩm mới
+ Chính sách bảo vệ người tiêu chậm dung của nhà nước.
+ Hoạt động kiểm soát tồn kho
+ Môi trường cạnh tranh không chưa chặt chẽ lành mạnh
+ Quản lý sản phẩm đầu ra chưa tốt Slide 3: -
Acecook sử dụng đa dạng kênh truyền thông để tiếp cận khách
hàng. Các kênh chính gồm: Mạng xã hội Truyền hình Báo chí
- Acecook triển khai các - Acecook triển khai trên các kênh - Acecook sử dụng
kênh chính thức trên 3 nền truyền hình với số lượng người xem nhiều đầu báo mà đối tảng như Facebook,
đông đảo. như HTV7, HTV9, radio, tượng mục tiêu thường TikTok, Youtube.
… Hoặc trên các nền tảng truyền sử dụng để cung cấp
thông với những TVC phổ biến thông tin, giới thiệu các
như: Niềm vui sẵn sàng trong ly chương trình khuyến
Handy Hảo Hảo, Phở Đệ Nhất – mãi, sự kiện, những dự
Ngon như phở quán, ngày mới đã, Cùng Modern,… án mà doanh nghiệp này đã thực hiện.
* Đánh giá lại chiến lược: Việc đo lường chính xác hiệu quả lại không dễ
dàng. Ta có thể thấy đây là một chiến lược mang tính tích cực và đã góp
phần quan trọng vào sự thành công của thương hiệu. Tuy nhiên, vẫn còn lOMoAR cPSD| 48302938
một số điểm cần cải thiện để chiến lược này có thể phát huy tối đa hiệu quả. KẾT LUẬN
Bài thuyết trình của nhóm em đến nay là kết thúc
Cảm ơn thầy giáo và các bạn đã lắng nghe.Nhóm em rất mong được sự góp ý từ
thầy để bài thuyết trình của nhóm em được hoàn thiện hơn .Em xin cảm ơn ạ!
Thuyết trình từng phần phân chia như sau :
1.1 – Hoài- Mở đầu 1.2 – Trung Hoan 1.3 Phạm Hương
2.1 & 2.2 – Hương giang 2.3 - Bích Huệ 2.4 – Thiên Hương 2.5 – Phạm Hiếu 3.1 Phương Anh
3.2,3.3 Thùy Dung -kết bài luôn PP– Phương Anh