Nhận thức về giá trị đạo đức quân nhân của học viên ở các trường sĩ quan quân đội hiện nay?

Nhận thức về giá trị đạo đức quân nhân của học viên ở các trường sĩ quan quân đội hiện nay?  giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

DOI: 10.56794/KHXHVN.1(181).59- 66
59
Nhn thc v giá tr đạo đc quân nhân ca hc viên
các trường sĩ quan quân đội hin nay
Nguyễn Duy Hoan
*
Nhận ngày 31 tháng 5 năm 2022. Chấp nhận đăng ngày 13 tháng 1 năm 202 1 2.
Tóm tắt: Là những sĩ quan trong tương lai, lực lượng k c n, b sung tr quân ế c tiếp cho đội ngũ cán bộ
đội, h c viên các ngay t khi còn ng i trên gh trường sĩ quan quân đội ế nhà trường ph i th c s v ng vàng v
chính tr, tư tưởng, đạo đứ đạo đức. Vì vy, nâng cao nhn thc v giá tr c quân nhân là mt ni dung hết sc
quan tr ng trong giáo d c giá tr c quân nhân cho h c viên i trong b đạo đứ các trường quan quân độ i
cnh hin nay. D a trên d liu kho sát 412 h c viên t ại Trường quan Chính trị, Trường quan Lục
quân 1, Trường Sĩ quan Thông tin, tác giả đã đánh giá th đạo đứ c tr ng nh n thc v giá tr c quân nhân ca
h xuọc viên các trường sĩ quan quân đội, t đó đề t m t s bin pháp nâng cao hi u qu giáo d c giá tr đạo
đức quân nhân cho hc viên i trong bcác trường sĩ quan quân độ i cnh hin nay .
T khóa: Đạo đức, giá tr đạo đức, quân nhân, trường sĩ quan quân đội.
Phân lo i ngành: Triết h c
Abstract: Being future officers, the next force, directly supplementing the contingent of military officers,
cadets of military institutions right from the time they are still in school must have political, ideological and
moral strength. Therefore, raising awareness of military moral values is a very important content in educating
military moral values for cadets in military institutions in the current context. Based on survey data of 412
cadets at the author assesses quan Chính trị school, quan Lụ school, quan Thông tin school c quân ,
the reality of the students' perception of military moral values in the military universities, thereby proposing a
number of measures to improve the effectiveness of military moral values education for trainees in military
universities in the current context.
Keywords: Moral, moral values, soldier, military university.
Subject classfication: Philosophy
1. M u đầ
Trong su t quá trình lãnh đo cách mng, Đảng ta luôn coi con người là vn quý nht, là m c tiêu,
động lc, là yếu t quyết đị ển con ngưnh s thành bi ca s nghip cách mng và phát tri i toàn
din là nhi m v trung tâm c a c h ng chính tr . i h ng toàn qu c l n th XIII kh ng th Đạ ội Đả
định: ục đổ ới đồ ội dung, chương trình, phương thức, phương pháp Tiếp t i m ng b mc tiêu, n
giáo d ng hi i, h i nh p qu c t , phát tri i toàn diục đào tạo theo hướ ện đ ế ển con ngườ ện, đáp
ng nhng u c ế u mi ca phát tri n kinh t - h i, khoa h c công ngh , thích ng vi
cuc Cách mng công nghip ln th . Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực
sáng t o các giá tr c t lõi, nh t là giáo d c tinh th c, t hào, t tôn dân t c, truy n ần yêu nướ
th ng và lch s dân t c, ý thc trách nhim xã hi cho các tng lp nhân dân, nht thế h tr;
gi n phát huy b n s ng C ắc n hóa” (Đả ng s n Vi t Nam, 2021, c bi t, trong tr.136). Đặ
b ngi c nh hi n nay v i nhi ng c ều thay đổi do tác độ a toàn c u hóa, kinh t ế th trườ , bùng n
thông tin, Cách m ng công nghi n t i nh i v giá tr chu n m o ệp 4.0… đã dẫ ng thay đổ ực đạ
đức hi. nh i cững thay đổ n thi thích i hòa nhết để ứng, giúp con ngườ p, phát trin,
*
H c vi n Chính tr c phòng. , B Qu
Email: duyhoan0511@gmail.com
Khoa h c xã h i Vi t Nam, s 1 - 2023
60
nhưng có những thay đổ đạo đứi là không mong mun khi nhng bn sc và giá tr c truyn thng
nguy mai một. Do đó, để đạo đứ gi gìn, phát huy các giá tr c truyn thng ca dân tc,
của “Bộ đội C H n hi i i ph ồ” trong giai đoạ ện nay đòi hỏ các trường quan quân đ ải chăm lo
giáo d c, phát tri n toàn di n ph ch ng, m ất nhân cách người quan cách mạ trong đó giáo dục
giá tr c quân nhân cho h c viên là n i dung quan tr u. đạo đứ ọng hàng đầ
2. Các khái niệm cơ bản
Để đánh giá thc tr ng nhn th c c a h i vọc viên các trường quan quân độ giá tr đạo đức
quân nhân, chúng ta c n làm rõ m t s khái ni m công c c quân nhân, giá như: quân nhân, đạo đứ
tr c quân nhân. đạo đứ
Quân nhân, gọi chung sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệ p phc v trong quân
đội theo luật định(Trung tâm từ điển ch Khoa Quân sự, 2004, tr.843). Quân nhân nghĩa vụ,
quyn li theo luật nghĩa vụ quân s , lu ật quan, các điều lệnh, điều l c ủa quân đội và có nghĩa vụ,
quyn li của công dân quy đnh trong Hiến pháp nước Cng hòa hi ch nghĩa Việt Nam; chc
trách quân nhân được quy định trong Điều lnh qun lý b đội. Như vậy, quân nhân là nhng công dân
đang phục v trong quân đội gi c p t binh nhì đến cấp tưng, hay nói cách khác quân nhân gm h sĩ
quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan sơ cấp, sĩ quan trung p, sĩ quan cao cấc p. Quân nhân
trong Quân đội ta có yêu cu rt cao v m chph ất đạo đứcng lực công tác.
Đạo đức quân nhân Quân độ ện đặ ủa đạo đứi ta biu hi c thù c c cách mng trong mt t chc
quân độ ạng do Đải cách m ng Cng sn Vit Nam Ch t ch H Chí Minh dày công lãnh đạo,
giáo d c, rèn luy n, luôn mang trong mình b n ch t giai c p công nhân, nh cách m ng tri ệt để,
giàu ch n to l n t o nên s c m nh chính tr , tinh th n c a Quân ất nhân văn. Đạo đức đó đã góp phầ
đội ta để ấn đấ êu, tưở ủa Đảng độ ph u cho mc ti ng cách mng c c l p dân t c, th ng nh t T
qu c ti n lên ch n làm nên giá tr truyốc, đưa cả nướ ế nghĩa xã hội. Đạo đức quân nhân đã góp phầ n
thng t p c i, hình ốt đẹ ủa quân độ ảnh “Bộ đội C Hồ”.
Giá tr đạo đức quân nhân “tính có ch, ý nghĩa củ ững tưởng hành vi đạo đứí a nh c
cách m ng c a cán b , chi ng trong nh ng khuôn m ng, quy t ng x ến sĩ, chứa đự ẫu tưở c ,
chu n m c quân nhân nh u ch nh và chu n hoá hành vi c ực hành vi đạo đứ ằm điề ủa quân nhân đem
li l i ích cho T qu c, dân t ộc, nhân dân” ( ạm Văn NhuậPh n, 2007, tr.21).
Các giá tr đặc trưng, cố ủa đạo đứt lõi c c quân nhân gm:
Nhóm các giá tr đạo đức chung, bao trùm, định hướng toàn b đời sống đạo đức quân nhân là lý
tưởng đạo đức. Tiêu bi u nh t trong nhóm này là các giá tr : Lòng trung thành vô h n v ng, v ới Đả i
T c và nhân dân (trung vqu ới nước, trung với Đảng, hi u vế i dân); trung thành vi lý tưởng độc lp
dân tc và ch nghĩa xã hội; s n sàng c ng hiến, hy sinh cho lý tưởng cách mng ca Đảng...
Nhóm các giá tr c quân nhân g n v . Tiêu đạo đứ i đc thù ho ng quân s c i taạt độ ủa Quân độ
bi u nh t trong nhóm này là các giá tr c l p, t ị: dũng cảm, hy sinh, mưu trí, sáng tạo, độ chủ, đoàn
k i, k t, quy t chi n, quy t th ng, d thích nghi, ết, yêu thương đồng chí, đồng độ lu ế ế ế ắng, năng độ
kh c ph ục khó khăn hoàn thành mọi nhim v ...
Nhóm các giá tr đạo đức quân nhân g n v i các ho ng, sinh ho t, quan h ng x cạt độ ủa đời
s ng quân nhân . Tiêu bi u nh t trong nhóm này là các giá tr : cn, ki m, liêm, chính, khiêm t n, gin
d ; ham h c h i, c u ti n b ; tinh th ế n t p th , h p tác tương trợ; thng th n, trung th c; sng có tình
nghĩa, nhân ái, vị tha, sẵn sàng giúp đỡ người khác... (Phạm Văn Nhuận, 2007 ).
Mi nhóm các giá tr c quân nhân v c l i, v a m i liên h đạo đứ ừa tính độ ập tương đố
th ng nh t trong nhân cách c i quân nhân cách mủa ngườ ng, gn m ng cách mục tiêu, lý tưở ng, l i
ích chung v i l i s ng sinh ho t hàng ngày c a m i quân nhân t o ra c di n r ng và ợi ích riêng, đờ
chi u sâu c a h ng giá tr c qu th đạo đứ ân nhân Quân đội ta.
Nguy n Duy Hoan
61
Giá tr đạo đức quân nhân hình thành, phát tri n là k ết qu t ng hp ca nhi u y u t : tinh hoa giá ế
tr đạo đức truy n th ng c a dân t c; tinh hoa giá tr đạo đức nhân lo i; s k t tinh nh ng giá tr ế đạo
đức quân nhân được rút ra t th c tiễn đấu tranh cách mạng kiên cường, b n b c ủa Quân đội ta Tuy .
nhiên, do tác động t m t trái c a n n kinh t ế th trường cũng như của xu thế toàn cầu hóa... đã dẫn
đế n nh ng bin đổi mnh m v gtr , thang giá tr ị, thước đo giá định tr, ng giá tr ca con
ngườ i nói chung ng giá trđịnh hướ đạo đức c a h c viên các i nói trường quan quân độ
riêng. Trong h i xu t hi n nh ng mâu thu t v giá tr trong giá tr ẫn, xung độ đó đạo đức.
Nhng mâu thu n v giá tr c nh là: mâu thu n gi a vi c l a ch n các giá đạo đứ bản được xác đị
tr đạo đức, giá tr tinh thn vi các giá tr kinh tế, vt cht thc dng; mâu thun gia vic la
chn các giá tr văn hóa, đạo đứ ện đạc truyn thng vi các giá tr hi i; mâu thun gia vic la
chn các giá tr li ích cá nhân v i các giá tr l i ích t p th ; mâu thu n gia giáo dục đạo đức được
tiến hành thườ ẫn, xung động xuyên vi hiu qu giáo dc còn nhiu hn chế... Nhng mu thu t giá
tr này xu t hi n h u h ết các nhóm thanh niên, trong đó có họ c trường quan quân c viên
đội. Vì v hậy, hơn bao giờ ết, quân đội càng ph c, b ng nh ng giá tr ải chăm lo giáo dụ ồi dưỡ đạo đức
quân nhân t p cho h c viên t trong nh ng nhi m vốt đẹ các trường sĩ quan quân đội, coi đó là mộ ,
n i d ng giáo d c c c bi quan tâm nh m góp ph n gi v c, nhân ần được đặ t ững và phát huy đạo đứ
cách “Bộ đội C Hồ” trong thời k mi.
3. c tr ng nh n th c v giá tr c quân nhân c a h c viên Th đạo đứ các trường quan
quân đội
3.1. Khách th o sát kh
Để đánh giá thực trng nhn thc v vai trò, tm quan trng và ni dung định hướng giá tr đạo đức
quân nhân ca hc viên các trườngquan quân đội hin nay, tác gi đã tiến nh kho t vi tng s 412
hc viên, gm c hc vn đang học năm th nht, th hai, th ba, th tại các trường: Trường Sĩ quan
Lc qn 1, Trường Sĩ quan Chính tr và Trường Sĩ quan Thông tin, trong đó Trường Sĩ quan Lục quân 1
đại diện cho c trường đào tạo quan ch huy tham mưu, Trường Sĩ quan Chính trị đại điện cho các
trường đào to cán b chính tr, Tng Sĩ quan thông tin đại din cho các tờng đào tạo cán b k thut
trong quân đội.
B ng 1: B ng s liu v khách th kh o sát
H c viên
S ng lượ
T l %
Năm
Th nh t
112
27,2
Th hai
110
26,7
Th ba
110
26,7
Th
80
19,4
Trường
Trường Sĩ quan Lục quân 1
112
27,2
Trường Sĩ quan Chính trị
200
48,5
Trường Sĩ quan Thông tin
100
24,3
Ngu n: Kho sát c a tác gi .
3.2. Th c tr ng nh n th c v vai trò, t m quan tr ng c a giá tr c quân nhân c a h đạo đứ c
viên các trường sĩ quan quân đội
Thông qua kh o sát t ại Trường quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường quan
Thông tin v vai trò c a giá tr c quân nhân, k t qu kh h c viên đạo đứ ế ảo sát thu được: đa số đã có
Khoa h c xã h i Vi t Nam, s 1 - 2023
62
nh n th n v giá tr c quân nhân, c : 93,5% h c viên ng nh giá tr ức đúng đắ đạo đứ th đã khẳ đị đạo
đứ c quân nhân có vai trò, v trí rt quan tr ng; 6,5% h c viên quan ni ng; không có ệm là bình thườ
h c viên nào cho là không quan tr ng.
ế các trường sĩ quan quân đội, giáo d c giá tr đạo đức quân nhân có vai trò h t sc quan tr ng
b nh ng lí n sau (theo th t t l l a ch n c a h c viên) c quân nhân i do cơ bả : 1. “Giá trị đạo đứ
nhân t n t o nên s c m nh chi u c i, c a t c a m i nhân bả ến đấ ủa quân độ ừng đơn vị
cán b , chi c quân nhân góp ph u tranh ch ng l i nh ng quan ến sĩ” (82,6%); 2. “Giá trị đạo đứ ần đấ
điểm, tưởng sai trái đặc bit ch nghĩa cá nhân, bệnh tham lam, lười biếng, bnh kiêu ngo,
hám danh, ích k u ch nh l i s ng, hành vi c a quân ỷ...” (75,7%); 3. “Giá trị đạo đức quân nhân điề
nhân phù h p v i yêu c u khách quan c a h ội quân đội” (67,7%); 4. “Giá trị đạo đứ c quân
nhân giúp người quân nhân có đạo đứ ện, tư duy tiếc cách mng trong sáng, có tri thc toàn di n b,
có ý chí vươn lên không ngừ ập” (54,6%)... ng hc t
B ng 2: n th c c a h Nh ọc viên các trường quan quân độ i v giá tr c quân nhân đạo đứ
N i dung
Đánh giá
Bình
thường
Không quan
trng
1. Nh n th c v v trí, vai trò c giá tr a đạo đứ
quân nhân
SL
27
0
%
6,5
0
2. Giá tr c quân nhân là nhân t n t đạo đứ cơ bả
nên s c m nh chi u c i, c a t n ến đấ ủa quân độ
đơn vị và ca mi cá nhân cán b , chi ến sĩ
SL
49
23
%
11,7
5,6
3. Giá tr đạo đức quân nhân p phn đấu tra
chng li những quan điểm, tưởng sai trái đc bit
ch nghĩa nhân, bệnh tham lam, lưi biếng
bnh kiêu ngo, m danh, ích k...
SL
88
12
%
21,3
3,0
4. Giá tr c quân nhân u ch nh l i s n đạo đứ điề
hành vi c a quân nhân phù h p v i yêu c
khách quan c a xã h i ội và quân độ
SL
126
7
%
30,6
1,6
5. Giá tr quân nhân đạo đức giúp người quân nh
đạo đc cách m ng trong sáng, tri th c to
diện, tư duy tiến bộ, có ý chí vươn lên không ngừng
hc tp
SL
160
27
%
38,9
6,5
6. Giá tr c quân nhân đạo đứ giúp người quân nh
bản nh chính trị vng vàng, t qua m i kh
khăn thử thách
SL
169
28
%
41,1
6,7
Ngu n: Kho sát c a tác gi .
Như vậy, đa phầ ọc viên các trường quan quân độ ức đúng vai trò cũng như ý n h i nhn th
nghĩa củ đạo đức quân nhân; đây cơ sở ết tâm vượa giá tr để mi hc viên ý chí quy t qua
mọi khó khăn để ếm lĩnh tri th ếp xúc, trao đổ chi c trong hc tp. Qua quá trình ti i vi hc viên,
chúng tôi nh n th y: ph n l n h c viên tích c c h c t p, rèn luy hình thành các chu n m ện đ c
giá tr c quân nhân nh m phát huy giá i C H i k m i. Tuy nhiên, đạo đứ tr “Bộ độ ồ” trong thờ
vn hc viên th i chính tr ; gi m t ni m tin vào m ng c cao ơ vớ ục tiêu, tưở ủa Đảng; đề
Nguy n Duy Hoan
63
ch nghĩa nhân, hội, sng thc dng, vi phm k luật, sùng bái đ ền; quay lưng, phng ti
nhn các giá tr n th c truy n th văn hóa truyề ống, đạo đứ ng t p cốt đẹ a dân t c, c i; ủa quân độ
tiếp nh n b , thi u ch n l c các giá tr t bên ngoài Do v ng h ế ... ậy, hàng năm vẫn trườ p
hc viên xin b h c (ra quân) gi a ch c ph i tr v c kh ng ho địa phương do s e, ph m ch t
không đáp ậy, hơn bao giờ ết, quân động được các nhim v hc tp và rèn luyn... v h i càng
phải chăm lo giáo dụ ồi dưỡ đạo đứ ốt đẹc, b ng nhng giá tr c quân nhân t p cho hc viên các
trường quan quân đội, coi đó là mộ ần được đặt trong nhng nhim v, ni dng giáo dc c c
bit quan tâm nh m góp ph n gi v ng phát huy truy n th ng c i nhân dân Vi ủa Quân độ t
Nam, đạo đứ a “Bộ ồ” trong thờc, nhân cách c đội C H i k mi.
3.3. c tr ng nh n th c v n i dung giá trTh đạo đứ ọc viên các trường c quân nhân ca h
quan quân đội
Qua kh o sát t ng ại các nhà trường: Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Chính trị, Trườ
quan Thông tin, chúng tôi đã đặ Theo đt ra câu hi: ng chí giá tr c quân nhân nào c đạo đứ n
ph i trong ho ng quân s giáo d c cho h ? K t qu c theo th t ạt độ để ọc viên quan ế thu đượ
như sau: 1. “Trung với Đả ới nướ ới dân” (93,5%); 2. “Yêu nướng, trung v c, hiếu v c, sn sàng chiến
đấu, hy sinh vì độ ủa nhân dân” (88,5%); 3. “Đoàn c lp, t do ca T quc, vì cuc sng hòa bình c
k t t t, k ế luật nghiêm” (87,5%); 4. “Yêu thương đồng chí, đồng đội” (86%),...
B ng 3: n th c c Nh a học viên các trường sĩ quan quân đội v ni dung giá tr đạo đc quân nhân
N i dung
Đánh giá
Bình
thường
Không quan
trng
1. Trung v c, trung v ng, hi u v i dânới nướ i Đả ế
SL
27
0
%
6,5
0
2. t t t, k Đoàn kế lut nghiêm
SL
45
7
%
10,9
1,6
3. c, s n sàng chiYêu nướ ến đấu, hy sinh độc
lp, t do c a T qu c, vì cu c s ng hòa bình c
nhân dân
SL
38
9
%
9,3
2,2
4. Yêu thương đồng chí, đồng đội
SL
44
14
%
10,6
3,4
5. Không ph i rèn luy n v t v trong quá trìn
h c t p t ng ại trườ
SL
157
27
%
38,1
20,5
6. Có nhi u ki c h c t p nâng cao trìnều điề ện đượ
độ , thun l i trong vi n công danh vệc thăng tiế
quân hàm
SL
149
9
%
36,1
2,1
7. c rèn luy n, phát tri n toàn di n Đượ
SL
67
8
%
16,3
1,8
8. ng nh, Được công tác trong môi trư ổn đị
lương cao
SL
146
54
%
35,5
13,1
Ngu n: Kho sát c a tác gi .
Khoa h c xã h i Vi t Nam, s 1 - 2023
64
Thc t hi n nay, trong s nghi i m c xu th toàn c u hóa và h i nh p kinh ế p đổ ới đất nước, trướ ế
tế qu c t i b ph n h c chi ng giá tr ế, đạ ọc viên các trường sĩ quan quân đội đang ra sứ ếm lĩnh nhữ
đạo đứ ốt đẹ đã và đang ch ản lĩnh, sứ ần dám nghĩ, dám c t p. H ng t b c tr, s sáng to tinh th
làm, dám ch u trách nhi m; h ng, h c t p và rèn luy n v m n, tích đang ra sức tu dưỡ ọi phương diệ
cực lao động sn xut, tiến vào khoa hc - công ngh cùng v i to ng, toàn dân th c hiệ… để àn Đả n
công cu i m y m nh công nghi p hóa, hi i hóa, xây d ng m c Viộc đổ ới, đẩ ện đạ ột nướ ệt Nam “Dân
giàu, nướ ằng, văn minh”. ấy, đa sốc mnh, dân ch, công b Kết qu nghiên cu cho th hc viên có
nh n th v giá tr o c quân nhân. Nh ng giá tr c h c viên l a ch n và ức đúng đắn, đầy đủ đạ đứ đượ
đánh giá cao bao gồm các giá tr v chính tr - ng, ngh nghi p quân s . tư tưở
Học viên năm th nhận thức đầy đủ và sâu sc hơn về các g tr đạo đc quân nhân so vi hc
viên năm thứ hai, ng hch n: Học viên năm th hai la chn giá trị: “Trung với Đảng, trung với nưc,
hiếu với dân” (84,2%), tiếp theo là: “Yêu nước, sn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc l t do cp, a T
quc, vì cu c s ng hòa bình của nhân dân (81,9%); trong khi hc viên năm th lựa chn hai giá tr
y cao hơn với t l tương ng là 94,3% và 91,7%. u này cho thĐi y, quá trình giáo dục, đào tạo đặc
bit là giáo dc giá tr đạo đức quân nhân đã có c động tích cực đến nhn thc c a h c viên.
Tuy nhiên, do tác độ ờng cũng như củng t mt trái ca nn kinh tế th trư a xu thế toàn cu hóa
và đặc bit, do không nghiêm túc trong rèn luy n... n th c v giá tr Nh đạo đức quân nhân c a m t
b ph n h c viên v n còn nh ng bi u hi n sai l ch. M t s ng chí h â đồ ọc viên có suy nghĩ vào qu n
đội để thăng quan, tiế ức, để ếm đượ ậm chí, có trườ ạt lý tưở n ch ki c nhiu tin; th ng hp phai nh ng,
tuy i l i ích v t ch t, l i ích cá nhân, vi ph m k ệt đố luật… phải cho ra quân. C th, có 61,8% hc
viên đượ ằng môi trường quân đội “Có nhiề ện đượ ập nâng cao trình độc hi cho r u điu ki c hc t ,
thu n l i trong vi ng nh, ệc thăng tiến công danh và quân hàm”; “Được công tác trong môi trư ổn đị
có lương cao” (51,4%); “Không phả ại trường” (41,4%)... i rèn luyn vt v trong quá trình hc tp t
Đây là vấn đề rt c n các nhà qu n lý, nhà giáo d c c ần quan tâm, định hưng.
Giá tr c quân nhân luôn luôn v ng, bi i cùng s phát tri n c c, s đạo đứ ận độ ến đổ ủa đất nướ
nghi p xây d i cách m ng, chính quy, tinh nhu , t c hi i. Chính th c ti ựng quân độ ừng bướ ện đạ ễn đó
đã khẳ ững, trườ đạo đứ ống; đồng định tính bn v ng tn ca nhiu giá tr c truyn th ng thi xut
hi n nh ng giá tr m i, phù h p v phát tri n chung c c yêu c u xây d ng, phát i s ủa đất nướ
tri n c n m i. Chính v ng giáo d giá tr c quân ủa quân đội trong giai đoạ ậy, định hướ c đạo đứ
nhân cho h i c nh hi n nay c m b o tính k a nh ng h t nhân h p lý ọc viên sĩ quan trong bố ần đả ế th
trong giá tr c truy n th ng c a dân t c, c ng th i b m tính phát tri n, ti p đạo đứ ủa quân đội; đồ ảo đả ế
nh n các giá tr đạo đức mi, tiến b ca nhân lo i, nh ng c a cu c Cách m ng ất trước tác độ
công nghi p l n th tư.
4. M t s n ngh và gi i pháp kiế
Qua phân tích h i h c cho th y, nh ng giá tr đạo đức quân nhân được hc viên l a ch n,
hướ ng t i là nhng giá tr cốt lõi trong đạo đứ uân nhân. Đây là cơ sở ọng giúp các trườc q quan tr ng
sĩ quan quân độ ựng chương trình, kế đạo đứi xây d hoch giáo dc giá tr c quân nhân cho hc viên
nh m nâng cao ch ng ngu n nhân l c quân s ng yêu c u, nhi m v c i trong ất lượ đáp ủa quân độ
giai đoạ rên cơ sở ần định hướn mi. T thc trng, tác gi đề xut mt s gii pháp góp ph ng giá tr
đạo đức quân nhân cho h c viên các trường sĩ quan quân độ ện nay như sau:i hi
Th nh y mất, đẩ nh tuyên truyn, giáo d c v giá tr đạo đứ ằm hình thành địc quân nhân nh nh
h ng giá tr ướ đạo đức đúng đắn cho hc viên các trường sĩ quan quân đội
Tuyên truy n, giáo d c v giá tr đạo đức quân nhân có vai trò h t sế c quan trng trong hình thành
định hướng giá tr đạo đức đúng đắn cho hc viên. Hoạt động tuyên truyn, giáo dc v giá tr đạo đức
Nguy n Duy Hoan
65
quân nhân cần đảm bo các yêu cầu như: kết hp cht ch gia giáo dc giá tr đạo đức quân nhân vi
giáo dc chính trị, tư tưởng và giáo dc pháp lut cho hc viên; giáo dc giá tr đạo đức quân nhân cho
hc viên phi gn v i gi n, phát hoàn thihuy, ện nhân cách “Bộ đội C Hồ” trong thời k m i; giáo
dc giá tr đạo đức quân nhân cho hc viên phi phù hp vi đặc điểm tâm, sinh lý ca hc viên trong
bi cnh xã hi hiện đại; đấu tranh và khc ph c v i nhng hin tượng và hành vi “lệch chun” về đo
đức trong mt b phn hc viên.
Ch giáo d c giá tr c quân nhân cho h c viên gi ng viên cán b qu n h th đạo đứ c
viên c y m nh các ho ng tuyên truy n, giáo d nâng cao nh n th c, trách nhi m cho ần đẩ ạt độ ục để
h c viên v t m quan tr ng c a giá tr c quân nhân. Thông qua ho ng tuyên truy n, giáo đạo đứ ạt độ
d c s làm cho h c viên nh n th ng giá tr c quân nhân c n ph i gi gìn, k ức đâu là nhữ đạo đứ ế
tha, phát tri ng giá tr c n ph u tranh lo i b ra kh i s ng, t ó, hình thành ển, đâu là nhữ ải đấ ỏi đờ đ
trong m i h c viên nh i chu n m c, m c tiêu, ý ững suy nghĩ, hành động đúng vớ ực đạo đứ
nghĩ ràng trong tự ện để giáo dc, t rèn luy tr thành nhng quân nhân cách m ng, ph m
chất đạo đức, l i s ng trong s ch, lành m nh, gi n d .
Th ng ph i h p các l ng giáo d c trong quá trình giáo d c giá tr hai, tăng cườ ực lượ đạo đức
quân nhân cho h c viên
Để quá trình giáo d c giá tr c quân nhân hi u qu , c n xây d ng t ng, t đạo đứ chức Đả
chức Đoàn thanh niên, tổ huy đủ năng chc ch lực lãnh đạ ựng đội ngũ cán o, ch huy và xây d
b o, ch r t quan tr ng trong vi c b ng, xây d ng các lãnh đạ huy gương mẫu làm sở ồi dưỡ
chu n m c giá tr c quân nhân cho h c viên. V giáo d c, gi ng viên, cán đạo đứ ới tư cách là chủ th
b qu n nh ng n i tr c ti p th c hi n công tác giáo d c h c viên. Thông qua ho ng ế ạt độ
giáo d c, các ch t ng d n h c viên ti p nh n, l a ch n m t cách khoa h c các giá th ừng bước hướ ế
tr để hình thành “chuẩ ị”, vừ ảo đản giá tr a b m tính chun mc, va phù hp vi mc tiêu yêu cu
đào tạo.
C p y, ch huy các c p, gi i vai trò quy n k ảng viên các trường sĩ quan quân độ ết định đế ết
qu c hi n nhi m v , xây d th ựng đơn vị ảnh hưở ng trc tiế ếp ti k t qu giáo d c nhân cách h c
viên. H t u m c cho h viên noi theo v b , ph m ch ấm gương sáng, m c ản lĩnh chính trị ất đạo
đứ c, ý thc trách nhim; v năng lự ệ, phương pháp, tác phong công tác; vc trí tu ý th c t chc,
k t, tinh th i làm, kiên quy u tranh ch ng các bi u hi n tiêu c c, lu ần đoàn kết, nói đi đôi vớ ết đấ
lc h u trong đơn vị, ngăn chặ ững tác độn nh ng tiêu c c c a m t trái kinh t ế th trường vào đơn vị.
Th ba, đổ ức, phương pháp tổi mi hình th chc ho ng giáo d c giá trạt độ đạo đức quân nhân
cho h c viên
Để hình thành nhân cách người sĩ quan quân đội trong tương lai không ch thông qua nh ng ki ến
thc trong sách, v đơn thuần ph i có các ho ạt động thc tiễn phong phú đa dạng, c hot
động chính tr xã h ội trong nhà trường… để trang b cho h c viên các ki n th ế ức, kĩ năng hoạt động
c n thi ết. Qua đó, khích lệ hc viên say mê vi ngh, nh n th ức được ý nghĩa chính trị xã hi to ln
c a ngh nghi p mà h được đào tạo. Trong điều ki n hi ện nay, theo chúng tôi, các trường cn: (1)
T chc cho h c viên tham gia th o lu n v giá tr đạo đức quân nhân nhm t i cho h c viên ạo cơ hộ
đưa ra suy nghĩ, hiểu bi t cế a b n thân v ng chu nh n mực đạo đức quân nhân g n v i ngh nghip
quân s , t đó, học viên có th nâng cao s nhn thc, kp thi điều ch nh nh ững suy nghĩ chưa đúng
đắn v các giá tr đạo đức quân nhân; (2) T chc các bui sinh ho t chính tr v i nhi u hình th c
khác nhau, như: bảng tin, băng rôn, biểu ng , xu t b n các t p chí, n i san c ủa trường đ giáo dc
đạo đức, giáo dc giá tr đạo đức quân nhân cho h c viên ngay t khi nh ập trường; (3) Thông qua các
hoạt động tuyên truy n, nói chuy n l ch s , ho ạt động giao lưu kết nghĩa… để xây d ng ý th c, lòng
t hào đối vi truy n th ng của nhà trường, truyn thng của quân đội, truy n th ng ca dân t c; giúp
h c viên có nh n thức đứng đắn v giá tr đạo đức quân nhân.
Khoa h c xã h i Vi t Nam, s 1 - 2023
66
Th tư, phát huy tính tích cực, ch động, sáng t o trong quá trình t giáo d c, t rèn luy n, t
định hướ đạo đứng giá tr c quân nhân ca hc viên
Để hình thành định hướ đạo đứ đòi hỏng giá tr c quân nhân i m i h c viên không ch có nh n th c
đầ y đ v giá tr đó mà đòi hi h phi có nh ng tr i nghiệm để đánh giá, lự a chn các giá tr t đó có
niềm tin và hành động phù h p v i các giá tr mình l a ch n. Vi c hình thành giá tr c quân đạo đứ
nhân cho học viên để h có th v n d ụng được vào h c t p và rèn luy ện đòi hỏi tính tích c c và ch
động rt cao i h c trong quá trình t giáo d ngườ c. Các hoạt động nhà giáo d c t chức đòi hỏi hc
viên c n có nh ng tìm tòi, khám phá, ch động tham gia các hoạt động và có s tương tác với gi ng
viên và tương tác lẫn nhau. Có như vậy, quá trình giáo d giá trc c quân nhân mđạo đứ i chuyn hóa
thành quá trình t giáo d c. T giáo d c biu hi tính chn ng, tích c c, sđộ n lc ca hc viên là
m t y ếu t rt quan trng ảnh hưởng đến hiu qu ca giáo d đạc giá tr o c quân nhân. đứ
Hình thành định hướng giá tr đạo đức quân nhân đúng đắn cho hc viên ph thu c rt l n vào
kh năng tự giáo dc, t rèn luyn c a chính h , nh ững tác động c a các l ực lượng giáo d c ch
nhng y u t bên ngoài. N u h c viên không phát huy ế ế được vai trò năng động, ch quan trong tiếp
nh n t giáo d c, t rèn luy n thì không th hình thành được các giá tr đạo đức quân nhân mt
cách vng chc. Vi c t rèn luy n s giúp hc viên tn dng mọi cơ hội để chiếm lĩnh, hình thành các
giá tr đ đứo c quân nhân v n d ng các giá tr đạo đức quân nhân đó vào trong thực ti n cu c
s ng, th c ti n hoạt động quân s sau này c a h ọc viên, đồng th i giúp cho s chuy n hóa các giá tr
đạ o đ c quân nhân vn t n t i khách quan thành nhu cầu, động cơ vững ch c bên trong m i h c viên.
5. K t lu n ế
nh ng k c n, b sung tr c ti cán b ững quan trong tương lai, lực lượ ế ếp cho đội ngũ
quân độ ọc viên sĩ quan Quân độ nhà trười, h i nhân dân Vit Nam ngay t khi còn ngi trên ghế ng
ph i th c s v ng vàng v chính tr i v i s ng thành c ị, tưởng, đạo đức. Đó tiền đề đố trư a
mi h c viên trong quá trình h c t p, rèn luy ng, là m t b m quan tr ện cũng như khi ra trườ ảo đả ng
để h c viên góp phn vào nhi m v xây dựng quân đội theo ớng “cách mạng, chính quy, tinh
nhu , t c hi n th c cho h i v ừng bướ ện đại”. Do đó, nâng cao nhậ ọc viên các trường sĩ quan quân độ
giá tr c quân nhân vi c làm h t s c c n thi t và ph c ti ng xuyên, nh đạo đứ ế ế ải đượ ến hành thườ t
là trong b i c y m nh quá trình công nghi p hóa, hi c bi ảnh nước ta đang đẩ ện đại hóa, đặ ệt là trước
tác động ca quá trình toàn c u hóa và Cách m ng công nghi p 4.0 hi n nay.
Tài liu tham kho
1. Đả ng Cng sn Vit Nam (2021), t.1, Nxb Chính trVăn kiện Đạ ội đi h i biu toàn quc ln th XIII,
quc gia S tht, Hà Ni.
2. Phm Minh H c, Thái Duy Tuyên (2011), Định hướ con ngường giá tr i Vit Nam thi k đổi mi
h pi nh , Nxb Chính tr c gia S t, Hà N qu th i.
3. Phạm Văn Nhuận (2007), Chun m c quân nhân c i nhân dân Viực đạo đứ ủa Quân độ t Nam hi n nay,
Nxb Quân đội nhân dân, Hà Ni.
4. Phạm Huy Thành (2017), “Vai trò c đạo đứa giáo dc giá tr c truyn thng vi s phát trin nhân cách
sinh viên hi p chí 406 (k II). ện nay”, Tạ Giáo d c , s
5. Trn Ng c Tuân (2014), Nâng cao ch ng giáo d n vất lượ ục đạo đức cho sĩ quan biên phòng đơ
s trong tình hình hi n nay, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Ni.
6. Trung tâm t điển bách Khoa Quân s (2004), T điển Bách khoa Quân s Vit Nam, Nxb Quân đội nhân
dân, Hà N i.
7. Vin Khoa hc Xã h (2007), ội và Nhân văn Quân sự Định hướ đạo đứ uân nhân Quân động giá tr c q i
nhân dân Việt Nam trong điều kin hi nhp kinh tế c tqu ế, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Ni.
Nguy n Duy Hoan
67
| 1/9

Preview text:


DOI: 10.56794/KHXHVN.1(181).59-66
Nhn thc v giá tr đạo đức quân nhân ca hc viên
các trường sĩ quan quân đội hin nay Nguyễn Duy Hoan*
Nhận ngày 31 tháng 5 năm 2022. Chấp nhận đăng ngày 13 tháng 11 năm 2022.
Tóm tắt: Là những sĩ quan trong tương lai, lực lượng kế cận, bổ sung trực tiếp cho đội ngũ cán bộ quân
đội, học viên các trường sĩ quan quân đội ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phải thực sự vững vàng về
chính trị, tư tưởng, đạo đức. Vì vậy, nâng cao nhận thức về giá trị đạo đức quân nhân là một nội dung hết sức
quan trọng trong giáo dục giá trị đạo đức quân nhân cho học viên ở các trường sĩ quan quân đội trong bối
cảnh hiện nay. Dựa trên dữ liệu khảo sát 412 học viên tại Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Lục
quân 1, Trường Sĩ quan Thông tin, tác giả đã đánh giá thực trạng nh ận thức về giá trị đạo đức quân nhân của
học viên các trường sĩ quan quân đội, từ đó đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục giá trị đạo
đức quân nhân cho học viên ở các trường sĩ quan quân đội trong bối cảnh hiện nay.
T khóa: Đạo đức, giá trị đạo đức, quân nhân, trường sĩ quan quân đội.
Phân loi ngành: Triết học
Abstract: Being future officers, the next force, directly supplementing the contingent of military officers,
cadets of military institutions right from the time they are stil in school must have political, ideological and
moral strength. Therefore, raising awareness of military moral values is a very important content in educating
military moral values for cadets in military institutions in the current context. Based on survey data of 412
cadets at Sĩ quan Chính trị school, Sĩ quan Lục quân school, Sĩ quan Thông tin school, the author assesses
the reality of the students' perception of military moral values in the military universities, thereby proposing a
number of measures to improve the effectiveness of military moral values education for trainees in military
universities in the current context.
Keywords: Moral, moral values, soldier, military university.
Subject classfication: Philosophy 1. M đầu
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi con người là vốn quý nhất, là mục tiêu,
động lực, là yếu tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp cách mạng và phát triển con người toàn
diện là nhiệm vụ trung tâm của cả hệ thống chính trị. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII khẳng
định: “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp
giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp
ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực
sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền
thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ;
giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021, tr.136). Đặc biệt, trong
bối cảnh hiện nay với nhiều thay đổi do tác động của toàn cầu hóa, kinh tế thị trường, bùng nổ
thông tin, Cách mạng công nghiệp 4.0… đã dẫn tới những thay đổi về giá trị và chuẩn mực đạo
đức xã hội. Có những thay đổi là cần thiết để thích ứng, giúp con người hòa nhập, phát triển,
* Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng. Email: duyhoan0511@gmail.com 59
Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 - 2023
nhưng có những thay đổi là không mong muốn khi những bản sắc và giá trị đạo đức truyền thống
có nguy cơ mai một. Do đó, để giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc,
của “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi các trường sĩ quan quân đội phải chăm lo
giáo dục, phát triển toàn diện phẩm chất nhân cách người sĩ quan cách mạng, trong đó giáo dục
giá trị đạo đức quân nhân cho học viên là nội dung quan trọng hàng đầu.
2. Các khái niệm cơ bản
Để đánh giá thực trạng nhận thức của học viên các trường sĩ quan quân đội về giá trị đạo đức
quân nhân, chúng ta cần làm rõ một số khái niệm công cụ như: quân nhân, đạo đức quân nhân, giá
trị đạo đức quân nhân.
“Quân nhân, gọi chung sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp phục vụ trong quân
đội theo luật định” (Trung tâm từ điển bách Khoa Quân sự, 2004, tr.843). Quân nhân có nghĩa vụ,
quyền lợi theo luật nghĩa vụ quân sự, luật sĩ quan, các điều lệnh, điều lệ của quân đội và có nghĩa vụ,
quyền lợi của công dân quy định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chức
trách quân nhân được quy định trong Điều lệnh quản lý bộ đội. Như vậy, quân nhân là những công dân
đang phục vụ trong quân đội giữ cấp từ binh nhì đến cấp tướng, hay nói cách khác quân nhân gồm hạ sĩ
quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan sơ cấp, sĩ quan trung cấp, sĩ quan cao cấp. Quân nhân
trong Quân đội ta có yêu cầu rất cao về phẩm chất đạo đức và năng lực công tác.
Đạo đức quân nhân Quân đội ta là biểu hiện đặc thù của đạo đức cách mạng trong một tổ chức
quân đội cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công lãnh đạo,
giáo dục, rèn luyện, luôn mang trong mình bản chất giai cấp công nhân, tính cách mạng triệt để,
giàu chất nhân văn. Đạo đức đó đã góp phần to lớn tạo nên sức mạnh chính trị, tinh thần của Quân
đội ta để phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng là độc lập dân tộc, thống nhất Tổ
quốc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đạo đức quân nhân đã góp phần làm nên giá trị truyền
thống tốt đẹp của quân đội, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.
Giá trị đạo đức quân nhân là “tính có ích, có ý nghĩa của những tư tưởng và hành vi đạo đức
cách mạng của cán bộ, chiến sĩ, chứa đựng trong những khuôn mẫu lý tưởng, quy tắc ứng xử,
chuẩn mực hành vi đạo đức quân nhân nhằm điều chỉnh và chuẩn hoá hành vi của quân nhân đem
lại lợi ích cho Tổ quốc, dân tộc, nhân dân” (P ạ
h m Văn Nhuận, 2007, tr.21).
Các giá trị đặc trưng, cốt lõi của đạo đức quân nhân gồm:
Nhóm các giá trị đạo đức chung, bao trùm, định hướng toàn bộ đời sống đạo đức quân nhân là lý
tưởng đạo đức. Tiêu biểu nhất trong nhóm này là các giá trị: Lòng trung thành vô hạn với Đảng, với
Tổ quốc và nhân dân (trung với nước, trung với Đảng, hiếu với dân); trung thành với lý tưởng độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội; sẵn sàng cống hiến, hy sinh cho lý tưởng cách mạng của Đảng...
Nhóm các giá trị đạo đức quân nhân gắn với đặc thù hoạt động quân s của Quân đội ta. Tiêu
biểu nhất trong nhóm này là các giá trị: dũng cảm, hy sinh, mưu trí, sáng tạo, độc lập, tự chủ, đoàn
kết, yêu thương đồng chí, đồng đội, kỷ luật, quyết chiến, quyết thắng, năng động, dễ thích nghi,
khắc phục khó khăn hoàn thành mọi nhiệm vụ.. .
Nhóm các giá trị đạo đức quân nhân gắn với các hoạt động, sinh hot, quan h ng x của đời
sng quân nhân. Tiêu biểu nhất trong nhóm này là các giá trị: cần, kiệm, liêm, chính, khiêm tốn, giản
dị; ham học hỏi, cầu tiến bộ; tinh thần tập thể, hợp tác tương trợ; thẳng thắn, trung thực; sống có tình
nghĩa, nhân ái, vị tha, sẵn sàng giúp đỡ người khác... (Phạm Văn Nhuận, 2007).
Mỗi nhóm các giá trị đạo đức quân nhân vừa có tính độc lập tương đối, vừa có mối liên hệ
thống nhất trong nhân cách của người quân nhân cách mạng, gắn mục tiêu, lý tưởng cách mạng, lợi
ích chung với lợi ích riêng, đời sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi quân nhân tạo ra cả diện rộng và
chiều sâu của hệ thống giá trị đạo đức quân nhân Quân đội ta. 60 Nguyễn Duy Hoan
Giá trị đạo đức quân nhân hình thành, phát triển là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố: tinh hoa giá
trị đạo đức truyền thống của dân tộc; tinh hoa giá trị đạo đức nhân loại; sự kết tinh những giá trị đạo
đức quân nhân được rút ra từ thực tiễn đấu tranh cách mạng kiên cường, bền bỉ của Quân đội ta. T uy
nhiên, do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng như của xu thế toàn cầu hóa.. đã dẫn đến n ữ
h ng biển đổi mạnh mẽ về giá trị, thang giá trị, thước đo giá trị, định hướng giá trị của con
người nói chung và định hướng giá trị đạo đức của học viên ở các trường sĩ quan quân đội nói
riêng. Trong xã hội xuất hiện những mâu thuẫn, xung đột về giá trị trong đó có giá trị đạo đức.
Những mâu thuẫn về giá trị đạo đức cơ bản được xác định là: mâu thuẫn giữa việc lựa chọn các giá
trị đạo đức, giá trị tinh thần với các giá trị kinh tế, vật chất thực dụng; mâu thuẫn giữa việc lựa
chọn các giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống với các giá trị hiện đại; mâu thuẫn giữa việc lựa
chọn các giá trị lợi ích cá nhân với các giá trị lợi ích tập thể; mâu thuẫn giữa giáo dục đạo đức được
tiến hành thường xuyên với hiệu quả giáo dục còn nhiều hạn chế... Những mẫu thuẫn, xung đột giá
trị này xuất hiện ở hầu hết các nhóm thanh niên, trong đó có học viên ở các trường sĩ quan quân
đội. Vì vậy, hơn bao giờ hết, quân đội càng phải chăm lo giáo dục, bồi dưỡng những giá trị đạo đức
quân nhân tốt đẹp cho học viên ở các trường sĩ quan quân đội, coi đó là một trong những nhiệm vụ,
nội dụng giáo dục cần được đặc biệt quan tâm nhằm góp phần giữ vững và phát huy đạo đức, nhân
cách “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.
3. Thc trng nhn thc v giá tr đạo đức quân nhân ca hc viên các trường sĩ quan quân đội
3.1. Khách th kho sát
Để đánh giá thực trạng nhận thức về vai trò, tầm quan trọng và nội dung định hướng giá trị đạo đức
quân nhân của học viên các trường sĩ quan quân đội hiện nay, tác giả đã tiến hành khảo sát với tổng số 412
học viên, gồm cả học viên đang học năm thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư tại các trường: Trường Sĩ quan
Lục quân 1, Trường Sĩ quan Chính trị và Trường Sĩ quan Thông tin, trong đó Trường Sĩ quan Lục quân 1
đại diện cho các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu, Trường Sĩ quan Chính trị đại điện cho các
trường đào tạo cán bộ chính trị, Trường Sĩ quan thông tin đại diện cho các trường đào tạo cán bộ kỹ thuật trong quân đội.
Bảng 1: Bảng số liệu về khách thể khảo sát Học viên Số lượng Tỉ lệ % Thứ nhất 112 27,2 Thứ hai 110 26,7 Năm Thứ ba 110 26,7 Thứ tư 80 19,4
Trường Sĩ quan Lục quân 1 112 27,2 Trường
Trường Sĩ quan Chính trị 200 48,5 Trường Sĩ quan Thông tin 100 24,3
Ngun: Khảo sát của tác giả.
3.2. Thc trng nhn thc v vai trò, tm quan trng ca giá tr đạo đức quân nhân ca hc
viên các trường sĩ quan quân đội
Thông qua khảo sát tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan
Thông tin về vai trò của giá trị đạo đức quân nhân, kết quả khảo sát thu được: đa số học viên đã có 61
Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 - 2023
nhận thức đúng đắn về giá trị đạo đức quân nhân, cụ thể: 93,5% học viên đã khẳng định giá trị đạo
đức quân nhân có vai trò, vị trí rất quan trọng; 6,5% học viên quan niệm là bình thường; không có
học viên nào cho là không quan trọng.
Ở các trường sĩ quan quân đội, giáo dục giá trị đạo đức quân nhân có vai trò hết sức quan trọng
bởi những lí do cơ bản sau (theo thứ tự tỉ lệ lựa chọn của học viên): 1. “Giá trị đạo đức quân nhân
là nhân tố cơ bản tạo nên sức mạnh chiến đấu của quân đội, của từng đơn vị và của mỗi cá nhân
cán bộ, chiến sĩ” (82,6%); 2. “Giá trị đạo đức quân nhân góp phần đấu tranh chống lại những quan
điểm, tư tưởng sai trái đặc biệt là chủ nghĩa cá nhân, bệnh tham lam, lười biếng, bệnh kiêu ngạo,
hám danh, ích kỷ...” (75,7%); 3. “Giá trị đạo đức quân nhân điều chỉnh lối sống, hành vi của quân
nhân phù hợp với yêu cầu khách quan của xã hội và quân đội” (67,7%); 4. “Giá trị đạo đức quân
nhân giúp người quân nhân có đạo đức cách mạng trong sáng, có tri thức toàn diện, tư duy tiến bộ,
có ý chí vươn lên không ngừng học tập” (54,6%)...
Bảng 2: Nhận thức của học viên các trường sĩ quan quân đội về giá trị đạo đức quân nhân Đánh giá Nội dung Rất quan Bình Không quan trọng thường trọng
1. Nhận thức về vị trí, vai trò của giá trị đạo đứ SL 385 27 0 quân nhân % 93,5 6,5 0
2. Giá trị đạo đức quân nhân là nhân tố cơ bản t SL 340 49 23
nên sức mạnh chiến đấu của quân đội, của từn
đơn vị và của mỗi cá nhân cán bộ, chiến sĩ % 82,6 11,7 5,6
3. Giá trị đạo đức quân nhân góp phần đấu tra SL 312 88 12
chống lại những quan điểm, tư tưởng sai trái đặc biệt
là chủ nghĩa cá nhân, bệnh tham lam, lười biếng % 75,7 21,3 3,0
bệnh kiêu ngạo, hám danh, ích kỷ...
4. Giá trị đạo đức quân nhân điều chỉnh lối sốn SL 279 126 7
hành vi của quân nhân phù hợp với yêu c
khách quan của xã hội và quân đội % 67,7 30,6 1,6
5. Giá trị đạo đức quân nhân giúp người quân nh SL 225 160 27
có đạo đức cách mạng trong sáng, có tri thức to
diện, tư duy tiến bộ, có ý chí vươn lên không ngừng % 54,6 38,9 6,5 học tập
6. Giá trị đạo đức quân nhân giúp người quân nh SL 215 169 28
có bản lĩnh chính trị vững vàng, vượt qua mọi kh % 52,2 41,1 6,7 khăn thử thách
Ngun: Khảo sát của tác giả.
Như vậy, đa phần học viên các trường sĩ quan quân đội nhận thức đúng vai trò cũng như ý
nghĩa của giá trị đạo đức quân nhân; đây là cơ sở để mỗi học viên có ý chí quyết tâm vượt qua
mọi khó khăn để chiếm lĩnh tri thức trong học tập. Qua quá trình tiếp xúc, trao đổi với học viên,
chúng tôi nhận thấy: phần lớn học viên tích cực học tập, rèn luyện để hình thành các chuẩn mực
giá trị đạo đức quân nhân nhằm phát huy giá trị “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Tuy nhiên,
vẫn có học viên thờ ơ với chính trị; giảm sút niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng của Đảng; đề cao 62 Nguyễn Duy Hoan
chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, sống thực dụng, vi phạm kỷ luật, sùng bái đồng tiền; quay lưng, phủ
nhận các giá trị văn hóa truyền thống, đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quân đội;
tiếp nhận xô bồ, thiếu chọn lọc các giá trị từ bên ngoài... Do vậy, hàng năm vẫn có trường hợp
học viên xin bỏ học (ra quân) giữa chừng ho ặc phải trả về địa phương do sức khỏe, phẩm chất
không đáp ứng được các nhiệm vụ học tập và rèn luyện... Vì vậy, hơn bao giờ hết, quân đội càng
phải chăm lo giáo dục, bồi dưỡng những giá trị đạo đức quân nhân tốt đẹp cho học viên ở các
trường sĩ quan quân đội, coi đó là một trong những nhiệm vụ, nội dụng giáo dục cần được đặc
biệt quan tâm nhằm góp phần giữ vững và phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt
Nam, đạo đức, nhân cách của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.
3.3. Thc trng nhn thc v ni dung giá tr đạo đức quân nhân ca học viên các trường sĩ quan quân đội
Qua khảo sát tại các nhà trường: Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường
Sĩ quan Thông tin, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi: Theo đồng chí giá trị đạo đức quân nhân nào cần
phải có trong hoạt động quân sự để giáo dục cho học viên sĩ quan? Kết quả thu được theo thứ tự
như sau: 1. “Trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân” (93,5%); 2. “Yêu nước, sẵn sàng chiến
đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống hòa bình của nhân dân” (88,5%); 3. “Đoàn
kết tốt, kỷ luật nghiêm” (87,5%); 4. “Yêu thương đồng chí, đồng đội” (86%),...
Bảng 3: Nhận thức của học viên các trường sĩ quan quân đội về nội dung giá trị đạo đức quân nhân Đánh giá Nội dung Rất quan Bình Không quan trọng thường trọng SL 385 27 0
1. Trung với nước, trung với Đảng, hiếu với dân % 93,5 6,5 0 SL 360 45 7
2. Đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm % 87,5 10,9 1,6
3. Yêu nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc SL 365 38 9
lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống hòa bình c nhân dân % 88,5 9,3 2,2 SL 354 44 14
4. Yêu thương đồng chí, đồng đội % 86,0 10,6 3,4
5. Không phải rèn luyện vất vả trong quá trìn SL 171 157 27 học tập tại trường % 41,4 38,1 20,5
6. Có nhiều điều kiện được học tập nâng cao trìn SL 254 149 9
độ, thuận lợi trong việc thăng tiến công danh v quân hàm % 61,8 36,1 2,1 SL 337 67 8
7. Được rèn luyện, phát triển toàn diện % 81,9 16,3 1,8
8. Được công tác trong môi trường ổn định, có SL 212 146 54 lương cao % 51,4 35,5 13,1
Ngun: Khảo sát của tác giả. 63
Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 - 2023
Thực tế hiện nay, trong sự nghiệp đổi mới đất nước, trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh
tế quốc tế, đại bộ phận học viên các trường sĩ quan quân đội đang ra sức chiếm lĩnh những giá trị
đạo đức tốt đẹp. Họ đã và đang chứng tỏ bản lĩnh, sức trẻ, sự sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm; họ đang ra sức tu dưỡng, học tập và rèn luyện về mọi phương diện, tích
cực lao động sản xuất, tiến vào khoa học - công nghệ… để cùng với toàn Đảng, toàn dân thực hiện
công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một nước Việt Nam “Dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đa số học viên có
nhận thức đúng đắn, đầy đủ về giá trị đạo đức quân nhân. Những giá trị được học viên lựa chọn và
đánh giá cao bao gồm các giá trị về chính trị - tư tưởng, nghề nghiệp quân sự.
Học viên năm thứ tư có nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về các giá trị đạo đức quân nhân so với học
viên năm thứ hai, chẳng hạn: Học viên năm thứ hai lựa chọn giá trị: “Trung với Đảng, trung với nước,
hiếu với dân” (84,2%), tiếp theo là: “Yêu nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập ,tự do của Tổ
quốc, vì cuộc sống hòa bình của nhân dân” (81,9%); trong khi học viên năm thứ tư lựa chọn hai giá trị
này cao hơn với tỉ lệ tương ứng là 94,3% và 91,7%. Điều này cho thấy, quá trình giáo dục, đào tạo đặc
biệt là giáo dục giá trị đạo đức quân nhân đã có tác động tích cực đến nhận thức của học viên.
Tuy nhiên, do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng như của xu thế toàn cầu hóa
và đặc biệt, do không nghiêm túc trong rèn luyện... Nhận thức về giá trị đạo đức quân nhân của một
bộ phận học viên vẫn còn những biểu hiện sai lệch. Một số đồng chí học viên có suy nghĩ vào quân
đội để thăng quan, tiến chức, để kiếm được nhiều tiền; thậm chí, có trường hợp phai nhạt lý tưởng,
tuyệt đối lợi ích vật chất, lợi ích cá nhân, vi phạm kỷ luật… phải cho ra quân. Cụ thể, có 61,8% học
viên được hỏi cho rằng môi trường quân đội “Có nhiều điều kiện được học tập nâng cao trình độ,
thuận lợi trong việc thăng tiến công danh và quân hàm”; “Được công tác trong môi trường ổn định,
có lương cao” (51,4%); “Không phải rèn luyện vất vả trong quá trình học tập tại trường” (41,4%)...
Đây là vấn đề rất cần các nhà quản lý, nhà giáo dục cần quan tâm, định hướng.
Giá trị đạo đức quân nhân luôn luôn vận động, biến đổi cùng sự phát triển của đất nước, sự
nghiệp xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Chính thực tiễn đó
đã khẳng định tính bền vững, trường tồn của nhiều giá trị đạo đức truyền thống; đồng thời xuất
hiện những giá trị mới, phù hợp với sự phát triển chung của đất nước và yêu cầu xây dựng, phát
triển của quân đội trong giai đoạn mới. Chính vì vậy, định hướng giáo dục giá trị đạo đức quân
nhân cho học viên sĩ quan trong bối cảnh hiện nay cần đảm bảo tính kế thừa những hạt nhân hợp lý
trong giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, của quân đội; đồng thời bảo đảm tính phát triển, tiếp
nhận các giá trị đạo đức mới, tiến bộ của nhân loại, nhất là trước tác động của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư.
4. Mt s kiến ngh và gii pháp
Qua phân tích xã hội học cho thấy, những giá trị đạo đức quân nhân được học viên lựa chọn,
hướng tới là những giá trị cốt lõi trong đạo đức quân nhân. Đây là cơ sở quan trọng giúp các trường
sĩ quan quân đội xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục giá trị đạo đức quân nhân cho học viên
nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quân sự đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của quân đội trong
giai đoạn mới. Trên cơ sở thực trạng, tác giả đề xuất một số giải pháp góp phần định hướng giá trị
đạo đức quân nhân cho học viên ở các trường sĩ quan quân đội hiện nay như sau:
Th nhất, đẩy mnh tuyên truyn, giáo dc v giá tr đạo đức quân nhân nhằm hình thành định
hướng giá tr đạo đức đúng đắn cho hc viên các trường sĩ quan quân đội
Tuyên truyền, giáo dục về giá trị đạo đức quân nhân có vai trò hết sức quan trọng trong hình thành
định hướng giá trị đạo đức đúng đắn cho học viên. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục về giá trị đạo đức 64 Nguyễn Duy Hoan
quân nhân cần đảm bảo các yêu cầu như: kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục giá trị đạo đức quân nhân với
giáo dục chính trị, tư tưởng và giáo dục pháp luật cho học viên; giáo dục giá trị đạo đức quân nhân cho
học viên phải gắn với giữ gìn, phát huy, hoàn thiện nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; giáo
dục giá trị đạo đức quân nhân cho học viên phải phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của học viên trong
bối cảnh xã hội hiện đại; đấu tranh và khắc phục với những hiện tượng và hành vi “lệch chuẩn” về đạo
đức trong một bộ phận học viên.
Chủ thể giáo dục giá trị đạo đức quân nhân cho học viên là giảng viên và cán bộ quản lý học
viên cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho
học viên về tầm quan trọng của giá trị đạo đức quân nhân. Thông qua hoạt động tuyên truyền, giáo
dục sẽ làm cho học viên nhận thức rõ đâu là những giá trị đạo đức quân nhân cần phải giữ gìn, kế
thừa, phát triển, đâu là những giá trị cần phải đấu tranh loại bỏ ra khỏi đời sống, từ đó, hình thành
trong mỗi học viên có những suy nghĩ, hành động đúng với chuẩn mực đạo đức, có mục tiêu, ý
nghĩ rõ ràng trong tự giáo dục, tự rèn luyện để trở thành những quân nhân cách mạng, có phẩm
chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị.
Th hai, tăng cường phi hp các lực lượng giáo dc trong quá trình giáo dc giá tr đạo đức
quân nhân cho hc viên
Để quá trình giáo dục giá trị đạo đức quân nhân có hiệu quả, cần xây dựng tổ chức Đảng, tổ
chức Đoàn thanh niên, tổ chức chỉ huy có đủ năng lực lãnh đạo, chỉ huy và xây dựng đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, chỉ huy gương mẫu làm cơ sở rất quan trọng trong việc bồi dưỡng, xây dựng các
chuẩn mực giá trị đạo đức quân nhân cho học viên. Với tư cách là chủ thể giáo dục, giảng viên, cán
bộ quản lý là những người trực tiếp thực hiện công tác giáo dục học viên. Thông qua hoạt động
giáo dục, các chủ thể từng bước hướng dẫn học viên tiếp nhận, lựa chọn một cách khoa học các giá
trị để hình thành “chuẩn giá trị”, vừa bảo đảm tính chuẩn mực, vừa phù hợp với mục tiêu yêu cầu đào tạo.
Cấp ủy, chỉ huy các cấp, giảng viên các trường sĩ quan quân đội có vai trò quyết định đến kết
quả thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị và ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả giáo dục nhân cách học
viên. Họ là tấm gương sáng, mẫu mực cho học viên noi theo về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo
đức, ý thức trách nhiệm; về năng lực trí tuệ, phương pháp, tác phong công tác; về ý thức tổ chức,
kỷ luật, tinh thần đoàn kết, nói đi đôi với làm, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực,
lạc hậu trong đơn vị, ngăn chặn những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường vào đơn vị.
Th ba, đổi mi hình thức, phương pháp tổ chc hoạt động giáo dc giá tr đạo đức quân nhân cho hc viên
Để hình thành nhân cách người sĩ quan quân đội trong tương lai không chỉ thông qua những kiến
thức trong sách, vở đơn thuần mà phải có các hoạt động thực tiễn phong phú và đa dạng, các hoạt
động chính trị xã hội trong nhà trường… để trang bị cho học viên các kiến thức, kĩ năng hoạt động
cần thiết. Qua đó, khích lệ học viên say mê với nghề, nhận thức được ý nghĩa chính trị xã hội to lớn của nghề ngh ệ
i p mà họ được đào tạo. Trong điều kiện hiện nay, theo chúng tôi, các trường cần: (1)
Tổ chức cho học viên tham gia thảo luận về giá trị đạo đức quân nhân nhằm tạo cơ hội cho học viên
đưa ra suy nghĩ, hiểu biết của bản thân về những chuẩn mực đạo đức quân nhân gắn với nghề nghiệp
quân sự, từ đó, học viên có thể nâng cao sự nhận thức, kịp thời điều chỉnh những suy nghĩ chưa đúng
đắn về các giá trị đạo đức quân nhân; (2) Tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị với nhiều hình thức
khác nhau, như: bảng tin, băng rôn, biểu ngữ, xuất bản các tạp chí, nội san của trường để giáo dục
đạo đức, giáo dục giá trị đạo đức quân nhân cho học viên ngay từ khi nhập trường; (3) Thông qua các
hoạt động tuyên truyền, nói chuyện lịch sử, hoạt động giao lưu kết nghĩa… để xây dựng ý thức, lòng
tự hào đối với truyền thống của nhà trường, truyền thống của quân đội, truyền thống của dân tộc; giúp
học viên có nhận thức đứng đắn về giá trị đạo đức quân nhân. 65
Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 - 2023
Th tư, phát huy tính tích cực, ch động, sáng to trong quá trình t giáo dc, t rèn luyn, t
định hướng giá tr đạo đức quân nhân ca hc viên
Để hình thành định hướng giá trị đạo đức quân nhân đòi hỏi mỗi học viên không chỉ có nhận thức đầy ủ
đ về giá trị đó mà đòi hỏi họ phải có những trải nghiệm để đánh giá, lựa chọn các giá trị từ đó có
niềm tin và hành động phù hợp với các giá trị mình lựa chọn. Việc hình thành giá trị đạo đức quân
nhân cho học viên để họ có thể vận dụng được vào học tập và rèn luyện đòi hỏi tính tích cực và chủ
động rất cao ở người học trong quá trình tự giáo dục. Các hoạt động nhà giáo dục tổ chức đòi hỏi học
viên cần có những tìm tòi, khám phá, chủ động tham gia các hoạt động và có sự tương tác với giảng
viên và tương tác lẫn nhau. Có như vậy, quá trình giáo dục g
iá trị đạo đức quân nhân mới chuyển hóa
thành quá trình tự giáo dục. Tự giáo dục biểu hiện ở tính chủ động, tích cực, sự nỗ lực của học viên là
một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của giáo dục giá trị đạo đức quân nhân.
Hình thành định hướng giá trị đạo đức quân nhân đúng đắn cho học viên phụ thuộc rất lớn vào
khả năng tự giáo dục, tự rèn luyện của chính họ, những tác động của các lực lượng giáo dục chỉ là
những yếu tố bên ngoài. Nếu học viên không phát huy được vai trò năng động, chủ quan trong tiếp
nhận và tự giáo dục, tự rèn luyện thì không thể hình thành được các giá trị đạo đức quân nhân một
cách vững chắc. Việc tự rèn luyện ẽ
s giúp học viên tận dụng mọi cơ hội để chiếm lĩnh, hình thành các
giá trị đạo đức quân nhân và vận dụng các giá trị đạo đức quân nhân đó vào trong thực tiễn cuộc
sống, thực tiễn hoạt động quân sự sau này của học viên, đồng thời giúp cho sự chuyển hóa các giá trị đạo ứ
đ c quân nhân vốn tồn tại khách quan thành nhu cầu, động cơ vững chắc bên trong mỗi học viên. 5. Kết lun
Là những sĩ quan trong tương lai, lực lượng kế cận, bổ sung trực tiếp cho đội ngũ cán bộ
quân đội, học viên sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường
phải thực sự vững vàng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Đó là tiền đề đối với sự trưởng thành của
mỗi học viên trong quá trình học tập, rèn luyện cũng như khi ra trường, là một bảo đảm quan trọng
để học viên góp phần vào nhiệm vụ xây dựng quân đội theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, từng bước hiện đại”. Do đó, nâng cao nhận thức cho học viên các trường sĩ quan quân đội về
giá trị đạo đức quân nhân là việc làm hết sức cần thiết và phải được tiến hành thường xuyên, nhất
là trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đặc biệt là trước
tác động của quá trình toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
Tài liu tham kho 1.
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biu toàn quc ln th XIII, t.1, Nxb Chính trị
quốc gia Sự thật, Hà Nội. 2.
Phạm Minh Hạc, Thái Duy Tuyên (2011), Định hướng giá tr con người Vit Nam thi k đổi mi và
hi nhp, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội. 3.
Phạm Văn Nhuận (2007), Chun mực đạo đức quân nhân của Quân đội nhân dân Vit Nam hin nay,
Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội. 4.
Phạm Huy Thành (2017), “Vai trò của giáo dục giá trị đạo đức truyền thống với sự phát triển nhân cách
sinh viên hiện nay”, Tạp chí Giáo dc, số 406 (kỳ II). 5.
Trần Ngọc Tuân (2014), Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho sĩ quan biên phòng ở đơn v
s trong tình hình hin nay, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội. 6.
Trung tâm từ điển bách Khoa Quân sự (2004), T điển Bách khoa Quân s Vit Nam, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội . 7.
Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn Quân sự (2007), Định hướng giá tr đạo đức quân nhân Quân đội
nhân dân Việt Nam trong điều kin hi nhp kinh tế quc tế, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội. 66 Nguyễn Duy Hoan 67