-
Thông tin
-
Quiz
Nhập khẩu cá BASA sang thị trường Mỹ - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nhập khẩu cá BASA sang thị trường Mỹ - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Nhập môn Kinh Doanh Quốc Tế (4181) 12 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Nhập khẩu cá BASA sang thị trường Mỹ - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nhập khẩu cá BASA sang thị trường Mỹ - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Nhập môn Kinh Doanh Quốc Tế (4181) 12 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
Nhóm 8
Thông tin thành viên : M c L ụ c ụ
Sản ph m cá basa : ẩ
.............................................................................................2 S l ơ c :
ượ ...................................................................................................................................................2 Cá basa đ c ch ượ n làm m ọ t hàng xuấất kh ặ u :
ẩ .........................................................................................2 Nh ng
ữ têu chu n dành cho ngành nuôi trôồng cá b ẩ
asa :.........................................................................2
Chính trị..............................................................................................................3 Tác đ ng c ộ a chính tr ủ Hoa K ị ỳ nh h ả ng đêến ho ưở t đ ạ ng
ộ kinh doanh cá basa :......................................3 Tích c c :
ự ..............................................................................................................................................3 Tiêu c c :
ự .............................................................................................................................................3
MÔ PHỎNG R I RO CHÍNH TR Ủ HOA KỲ Ị NH H Ả Ư NG M Ở T HÀNG CÁ BASA : Ặ
..........................................5
Văn hóa...............................................................................................................5
Văn hóa Hoa Kỳ tác đ ng lên kinh doanh c ộ
á basa...................................................................................5 R i ro : ủ
..................................................................................................................................................... 6
KINH TẾẾ :.............................................................................................................6
TÁC Đ NG KINH TẾẾ : Ộ
................................................................................................................................ 6 Thu n l ậ i:
ợ .............................................................................................................................................6
Khó khăn:.............................................................................................................................................7 Pháp lu t :
ậ ...........................................................................................................7 Nh ng
ữ r i ro pháp lý khi xuấết k ủ h u cá basa : ẩ
...........................................................................................9 Nh p x
ậ uấết kh u cá Bas ẩ a ( th tr ị ng Hoa K ườ ỳ ) 1 S n ph ả m cá basa : ẩ Sơ l c : ượ Cá basa là m t loài ộ cá b n ả đ a đ ị c
ượ nuôi trong lôồng bè d c t ọ heo sông C u ử Long ở Vi t ệNam. u Ư đi m ể c a ủ lo i cá này ạ là th t trăấng, ị v ng ị t,
ọ giàu Omega 3 và DHA. Gấồn đấy, v i s n ớ lả ng và giá ượ tr xuấất kh ị u ngà ẩ
y càng tăng, cá basa đã dấồn thay thêấ m t sôấ ộ loài cá bi n th ể t trăấng đang b ị cị n ki ạ t. Cá da ệ tr n đã ơ đ c xuấất kh ượ u sang h ẩ n 60 quôấc ơ gia trên
thêấ giới. Có thể nói, ngành công nghi p ệ cá basa đã đ t ạ đư c ợ s phát ự tri n ể nhanh chóng đáng kinh ng c. ạ Cá basa đ c ch ượ n làm m ọ t h ặ àng xuấất kh u : ẩ - Th nhấết ứ : vi c
ệ đấồu tư đang rấết đ c
ượ chính phủ khuyêến khích đ y ẩ m nh, ạ làm cho vi c đấồu t ệ
ư cá basa hi n nay là h ệ p ợ lý. -
Th hai : Do cá basa có ứ
rấết nhiêồu l i ích rấết tôết cho s ợ c kh ứ e ỏ : Thúc đ y gi ẩ m cấn ả
Cung cấếp protein chấết l ng cao ượ C i thi ả n s ệ c kh ứ e ỏ Nh ng tê ữ u chu n dành cho n ẩ
gành nuôi trôồng cá basa : - SQF: Tiêu chu n an ẩ toàn th c ph ự m
ẩ xác đ nhị các yêu cấồu cấồn thiêất đôấi v i ớ hệ thôấng qu n lý chấất ả l ng đ ượ xác ể đ nh các ị
môấi nguy đôấi v i chấất ớ l ng ượ và an toàn th c ự ph m
ẩ và xác minh / giám sát các ph ng ươ pháp ki m ể soát. SQF bao gôồm SQF 2000 cm và SQF 1000 cm. Hi n ệ nay, h c ọ phí toàn bộ ch ng ươ trình chu n ẩ kho ng ả 100USD / ng i / lấồn h ườ c. Ch ọ a k ư đêấn chi phí th ể nghi ử m và ệ ch ng nh ứ n. ậ - GlobalGap: Th c ựhành s n
ả xuấất tôất tuấn thủ các têu chu n ẩ toàn cấồu. M c ứ xác nh n là
ậ 7.500 USD / lấồn / năm, v i ít
ớ nhấất 5 ha nuôi cá tr lên. ở Sau môỗi năm, sôấ l ng ch ượ ng ch ứ gi ỉ m đi 10%. ả -
HACCP: Phấn tch môấi nguy và đi m ể ki m ể soát t i h
ớ n. Đấy là nguyên tăấc đ ạ c s ượ ử d ng ụ trong h thôấng ệ qu n ả lý an toàn th c ự ph m. ẩ Do yêu cấồu c a ủ các n c ướ nh p ậ khẩu th y ủ s n, ả HACCP đã đ c ượ áp d ng ụ cho ngành th y ủ s n ả Vi t ệ Nam từ nh ng ữ năm 1990. - Trên c ơs ởHACCP, Vi t ệ Nam đã xấy d ng
ự b ộtêu chu nẩ quôấc gia cho ngành th y ủ s n, ả TCVN 5603: 2008 (Quy ph m ạ th c
ự hành vêồ các nguyên tăấc chung vêồ v ệ sinh th c
ựph mẩ). Đấy là têu chu n băất ẩ bu c ộ tấất ở cả các giai đo n ạ c a ủ chuôỗi th c ự ph m và c ẩ ó th đ ể c áp d ượ ng cho các c ụ quan qu ơ n lý quôấc gia, nhà s ả n xuấất, chêấ ả biêấn th c ph ự m, nhà cung cấấp d ẩ
ị ch vụ thự c phẩ m và ngườ i têu dùng. -
WF ASC têu chuẩ n. Đấy là bộ têu chu n ẩ đ c ượ ch ng ứ nh n ậ b i ở ng i ườ nuôi, nhà chêấ biêấn, c quan ơ qu n ả lý và các bên đ c ộ l p ậ trong bôấi c nh ả b o ả v ệ loài th y ủ s n, ả 2 quan h ệxã h i, ộ an sinh xã h i
ộ và cung cấấp dinh dưỡ ng hàng ngày củ a ngườ i têu dùng. Chính trị Tác đ ng chính tr ộ c ị a Hoa K ủ ỳ nh h ả ng đêến ho ưở t đ ạ
ng kinh doanh cá basa : ộ - Tích c c : ự Các chính sách th ng ươ m i
ạ do chính phủ Hoa Kỳ đêồ ra có xu h ng ướ là thị tr ng
ườ chính đấồy têồm năng và t o đ ạ m ủ i thu ọ n l ậ i cho ợ các quôấc gia xuấất khẩu các s n ph ả m sang đó. ẩ Quan h ngo ệ i giao ạ gi a Ho ữ a Kỳ - Vi t Nam ệ đang rấất tôất đ p ẹ khi các môấi quan h đ ệ c ượ thiêất l p ậ nh : ư Hi p ệ định song ph ng ươ Vi t ệ Nam – Hoa Kỳ (BTA), Quy chêấ th ng ươ m i ạ bình th ng ườ vĩnh viêỗn (PTNR) v i ớ Vi t ệ Nam, ….=> các m t ặ hàng xuấất kh u ẩ sang Hoa Kỳ đang đ c ượ coi tr ng ọ và có chôỗ đ ng trong th ứ tr ị ng Hoa K ườ ỳ. Th ịtr ng
ườ Hoa Kỳ luôn phong phú v i ớ các t uể bang có nh ng ữ h thôấng ệ chính tr có
ị phấồn khá nhau cùng v i chính ớ sách đa d n ạg đôấi v i ớ hàng nh p ậ khẩu .=> T o ạ điêồu ki n cho ệ các s n ả ph m ẩ Vi t Nam ệ đa d ng ạ hóa th ịtr ng ườ để phát tri n ể Hoa K ở ỳ. H t
ệ hôấng chính trị và chính sách Hoa Kỳ luôn đượ c têu chu n ẩ hóa đ phù ể h p v ợ i các s ớ ngo ự i giao v ạ i các quôấc gia h ớ p tác. ợ
Hoa Kỳ là môi trườ ng thuậ n lợ i và têồm năng cho m t ặ hàng cá basa v i ớ các chính
sách mà quôấc gia này dành cho các n c h ướ p tác xuấất – nh ợ p kh ậ u, cùng v ẩ i quan ớ h chính ệ tr Hoịa Kỳ - Vi t Nam ệ đang têấn tri n tôất ể đ p.
ẹ Bấấy nhiêu đã lí tư ng ở hóa
nêồn chính tr ịHoa Kỳ, t o
ạ têồn đêồ cho s nả ph m ẩ xuấất kh u ẩ cá basa c a ủ chúng em phát triển. - Tiêu c c : ự H thôấng ệ chính tr Hoa ị Kỳ luôn thay đ i (Ví ổ d :tha ụ y đ i tổ ng ổ thôấng khi hêất nhi m
ệ kì,….) dấỗn đêấn các chính sách đôấi v i ớ hàng nh p ậ kh u ẩ cũng thay đ i ổ theo => Khó cho một m t ặ hàng có thể giữ v ng ữ chôỗ đ ng, ứ đ c ặ bi t ệ các m t ặ hàng chêấ biêấn th y s ủ n ngà ả y đa d ng phong phú. ạ H thôấng ệ chính tr Hoa ị Kỳ tôồn t i ạ2 Đ ng
ả phái chính, luôn có đấấu tranh ngấồm
và luôn thay đ i chính sách vêồ m ổ i m ọ t nêấu m ặ t ộbên có thêấ h n => ơ n ả h h ng ưở đêấn các m t hàng ặ xuấất kh u ẩ có th đ ể c ượ u
ư ái và têồm năng đôấi v i ớ phe chính tr này nh ị ng có th ư b lo ể ịi bạ nêấu m ỏ t phe chính tr ộ khác thăấng thêấ h ị n. ơ 3 nh Ả h ng ưở chính Đ ng ả phái chính tr ị nh ả h ng ưở đêấn têồm th c ứ và cách nhìn nh n c ậ a ng ủ ười dấn b n đ ả a
ị Hoa Kỳ cũng chia phái => s n ph ả m seỗ khó ẩ tôồn t i ạ khi mà m t ộ n i
ơ có dấn cư có sự phấn chia, mà s n ả ph m ẩ l i ạ nghiêng vêồ m t ộ
phía nào đó thì bên còn lạ i seỗ tm m i cách ọ để đào th i s ả n ph ả m. ẩ Cũng chính do Đ ng
ả phái mà gấy ra các cu c ộ bi u ể tnh hay th m ậ chí là đấấu tranh kh ng ủ bôấ => Khó có th t ểôồn t i lấu dài ạ n ở i nhiêồu biêấn đ ơ ng ộ nh v ư y ậ . Hoa Kỳ là m t tr ộ ong nh ng ữth trị ng ườl n nhấất ớ
và giàu têồm năng nhấất thêấ gi i. B
ớ i leỗ đó mà các quôấc gia luôn tranh giành nhau đ ở lấấy đ ể c s ượ chú ý c ự a ủ nhà n c ướ Hoa Kỳ đ “
ể có đấất dụ ng võ” phát triể n mặ t hàng. Như ng têồm n ẩ l i ạ là s c ự nh ạ tranh cùng m t ặhàng gi a
ữ các quôấc gia khi Hoa Kỳ ch t ỉ o ạ điêồu ki n ệ
cho bên nào có cái “nhấất” ( thự c ra đấy cũng là sự tch c c ự để có th ể không ng ng ừ c i ảthi n ệ và gia tăng chấất l ng ượ s n ả ph m, ẩ nh ng ư ng c ượ l i ạ đôi khi t o ạ ph i hiêồm khích v ả i các quôấc gia khác) ớ Nhà n c ướ Hoa Kỳ luôn b o ả v quyêồn ệ l i
ợ và tên quyêất các điêồu ki n ệ phát tri n ể cho hàng n i đ ộ a. C
ị hính vì thêấ nêấu m t ặ hàng nh p kh ậ u ẩ nào l i ạ gấy nh ả h ng ưở đêấn hàng c a
ủ nhấn dấn Hoa Kỳ thì cũng seỗ b qu ị n ả rấất nghiêm ng t ặ ( bài h c ọ đáng giá qua v cá tra, c ụ
á basa năm 2002 dành do Vi t Nam) ệ H thôấng ệ chính tr Ho
ị a Kỳ luôn có “ác c m” ả v i các ớ
quôấc gia theo chêấ đ “ ộ chủ nghĩa xã h i’ và c ộ ó mấu thuấỗn v i các h ớ thôấng chính tr ệ
cị a các quôấc gia khác. ủ Và m t ặ hàng xuấất kh u
ẩ từ Việt Nam đôi khi bị “đánh đôồng “có thể t ừ n c ướ “
hàng xóm phía Băấc, Trung Quôấc” => nhiêồu s n ả ph m ẩ Vi t ệ Nam luôn ph i ả ch ng minh có cái mác Vi ứ t Nam và đôi khi b ệ kiị m tra r ể ấất găất gao. -
Bấấy nhiêu điêồu này là tấồm nhìn chung cho vi c ệ xuấất kh u
ẩ hàng hóa sang Hoa Kỳ cũng đã cho riêng m t
ặhàng cá basa thấấy là th ịtr ng ườ Hoa Kỳ có th hi ể n ệ đang là chôỗ d a ự v ng chăấc cho m ữ
ặ t hàng cá basa, như ng đấy cũng là thị trườ ng đấồy t m ể n và r ẩ i ro ủ K chị b n xấấu ả nhấất cho m t
ặ hàng cá basa: Mấu thuấỗn x y ả ra gi a ữ 2 nên chính trị Vi t ệ Nam và Hoa Kỳ. Vi c
ệ này seỗ dấỗn đêấn vi c
ệ các chính sách hàng hóa nh p ậ kh u ẩ vào Hoa Kỳ seỗ b thị m
ẩ tra và xem xét rấất găất gao và nghiêm ng t, ặ nguy c ơ bị đào th i ả ho c ặ “xem nh ” rấất ẹ cao. Không nh ng ữ v y, Hoa ậ Kỳ luôn là th trị ng ườ quan tr ng ọ nhấất đôấi v i ớ hàng hóa Vi t
ệ Nam, và mấu thuấỗn x y ả ra đôồng nghĩa v i ớ vi c ệ nh ng ữ c ơ h i ộ làm ăn trên
đấất Hoa Kỳ seỗ không còn. Đấy chính là đêồu mà khi kinh doanh hàng hóa Vi t ệ Nam nói
chung và cá basa nói riêng seỗ b tị n thấất nghiêm tr ổ ng. ọ MÔ PH NG R Ỏ I
Ủ RO CHÍNH TR HOA KỲ Ị NH H Ả NG M ƯỞ T HÀNG CÁ BASA : Ặ Nh ng ữ r i
ủ ro seỗ băất nguôồn từ nhữ ng têu c c ự ở bên trên, nh ng ư em seỗ mô ph ng ỏ tnh huôấng r i ro
ủ băất nguôồn t nêồn ừ chính tr Hoa ị Kỳ mà rấất kh thi ả đôấi v i ớ m t ặ hàng cá basa t i đấy: ạ 4 - S thay ự đ i tổ ng ươ đôấi th ng
ườ xuyên c aủ h thôấng ệ
chính tr ịHoa Kỳ: Vào năm
20xx, công ty A quyêất đ nh cho ị xuấất kh u sẩ n ph ả m chêấ ẩ
biêấn cá basa đêấn Hoa Kỳ. M i ọth t ủ c
ụ cấồn thiêất đêồu đ c ượ thông qua và nh ng ữ chính sách c a ủ hệ thôấng chính tr t ị i v ạ đã
ị mang đêấn thu nậ l i ợcho vi c ệ xuấất kh u ẩ c a ủ công ty A v i ớvi cệ t oạ th tr ị ng ườ thu nậ l i ợcho s nả ph m ẩ cá basa phát tri n. ể Rôồi đêấn 3 năm sau, khi mà nhi m ệ kì c a t ủ ng ổ thôấng hi n
ệ t i ạđã hêất, cũng là lúc cả bộ máy chính trị qu n ả lí nhà n c ướ ( Đ ng ả phái, n i ộ các, chính ph ,… ủ ) thay đ i ổ hoàn toàn. Vào nhi m kì ệ c a tủ ng ổ thôấng cũng nh h ư thôấng ệ chính tr ịtêấp theo, m t
ặhàng cá basa không còn đ c ượ “h ” ọ xem tr ng ( ọ do lúc ấấy quá đ i ạ trà hay m t ặ hàng này quá đ c ặ tr ng ư cho h thôấng ệ chính tr ị v a ừ qua ) và nh ng ữ chính sách do nhà n c ban ướ
hành nhăồm thay thêấ v thêấ ị c a cá ủ basa băồng m t ộ
mặt hàng khác. Lúc này, công ty A đã làm ăn thua lôỗ và m t ặ hàng cá basa đã thấất b i trên th ạ ị trường Hoa Kỳ. H thôấng ệ chính tr Hoa ị Kỳ là m t biêấn ộ sôấ quá l n ớ cho vi c ệ tôồn t i ạ lấu dài và phát tri n c ể a m ủ t hàng xuấất kh ặ u chêấ biên cá basa c ẩ a ủ Vi t ệ Nam. Văn hóa
Văn hóa Hoa Kỳ tác đ ng lên kinh doanh cá bas ộ a - Hoa kì là m t quôấc ộ gia có văn hóa m ẩth c rấất ự đa d ng ạ v i rấất ớ nhiêồu lo i ạ sinh v t ậ tấất ở cả các t u ể bang, m t ộ trong nh ng ữ th c ự ph m ẩ mà h ọ sử d ng ụ trong đó bao gôồm c ả h i ả s n, nh ả ng th ữ c ph ự m
ẩ đó bao gôồm các lo i tôm, cua, cá. V ạ à th ịtr ng ườ cá ba sa giôấng nh ư m t ộ tr i ả nghi m ệ m i ớ cho văn hóa m t ẩ h c ự c a n ủ c ướ Mĩ, giúp cho nêồn m ẩ th c c ự ủa h tr ọ nên phong phú và đa ở d ng h ạ n. ơ - Th tr ị ng ườ cá ba sa t i ạVi t ệNam khi xuấất kh u ẩ qua Mĩ vấỗn là m t ộ điêồu gì đó m i ớ mẻ, thú vị và thích h p ợ v i ớ văn hóa m ẩ th c ự c a ủ Hoa Kì. S ở dĩ cá ba sa thích h p ợ v i
ớ công dấn Hoa Kì không chỉ là do nó ngon, mà nó có s ự t ng ươ đôồng v i ớ m t ộ lo i ạh i ảs nả ph biêấn ổ đ c ượ nhiêồu ng i ườ dấn Mĩ a ư chu ng ộ là cá da tr n. ơ Nh ng ư nh ng
ữ lo i ạcá đó thì giá thành l i cao ạ
gấấp 5 lấồn cá ba sa nên ng i ườ dấn cũng ph i ả
chăất chiu khi mua các lo i cá ạ da tr n. ơ Ng c l ượ i,
ạ cá ba sa khi c pậ bêấn n c ướ Mĩ thì đ c
ượ rấất nhiêồu ngườ i dấn tn dùng nên ho t ạ đ ng ộ kinh doanh cá ba sa t i ạ Hoa Kì rấất đ c ng ượ i ườ dấn đón nh n. ậ - Qua đó ta m i t ớ hấấy đư c
ợ văn hóa Hoa Kì đóng góp m t ộ phấồn không nh cho ỏ vi c ệ kinh doanh nh ng ữ m t ặhàng xuấất kh u
ẩ sang Mĩ như cá ba sa nói riêng và các lo i ạ th c ph ự m khác seỗ có c ẩ h ơ i đ ộ c xuấất kh ượ u sang Hoa K ẩ ì trong t ng lai. ươ R i ro : ủ 5 -
Rủ i ro củ a việ c kinh doanh cá ba sa tạ i Hoa Kì: Rủ i ro đấồu tên năồm ở nhữ ng t u ể bang mà ta quyêất đ nh ị xuấất kh u ẩ cá ba sa có phù h p ợ v i ớ nhu cấồu c a ủ công dấn t i đó ạ hay không, nêấu nh t
ư a không kh oả sát nhu cấồu ăn uôấng cũng nh văn ư hóa m th ẩ c c ự ủa h thì kh ọ năng cao là l ả i nhu ợ
n chúng ta thu vêồ là không c ậ ao. - R i ro ủ th hai ứ là vêồ chấất l ng ượ c a ủ s nả ph m
ẩ cá ba sa, tuy là nó giôấng v i ớ nh ng ữ m t hàng ặ cá da tr n c ơ a Mĩ ủ nh ng ư l i khác ạ
nhau rấất nhiêồu vêồ m t ặ chấất l ng, ượ minh ch ng
ứ rõ nhấất là giá thành c aủ 2 m t
ặ hàng chênh nhau gấấp 5 lấồn ch ng ứ tỏ
nêấu như tài chính của công dấn Mĩ ổn đ nh ị thì họ seỗ l a ự ch n ọ cá da tr n ơ c a ủ họ thay vì cá ba sa. - Vì vôấn dĩ văn hóa m ẩ th c
ự c aủ công dấn Mĩ rấất a ư chu ng ộ cá da tr n ơ do chính n c ướ h s ọ n
ả xuấất, nên đôi khi l ng
ượ cung và cấồu seỗ không đ c
ượ cấn băồng dấỗn t i ớ vi c l ệ ng cá ba sa b ượ d ị th ư a ừ gấy thấất thoát l n ớ cho vi c kinh doanh. ệ KINH TẾẾ :
TÁC Đ NG KINH TẾẾ : Ộ Khi “c n
ơ bão” Covid-19 dấồn đi qua và kêấ ho ch ạ kích cấồu kh ng ổ lôồ c a ủ chính phủ
băất đấồu có hi u l c, nêồn kinh têấ l ệ ự n nhấất thêấ gi ớ
i là Myỗ đang dấồn hôồi ph ớ c. ụ Theo công bôấ c a ủ B Th ộ ng ươ m i Myỗ, ạ kinh têấ Myỗ tăng tr ng
ưở 6,4% trong quý I / 2021, đ t ạ 19,1 nghìn t đô
ỷ la Myỗ. Đấy là m c tăng cao ứ
nhấất trong quý đấồu tên c a bấất ủ kỳ năm nào k t ể ừ năm 1984. M ng th ả y h ủ i s ả n – hi ả n t ệ ại th ở tr ị ng Hoa K ườ ỳ : -
Doanh thu d kiêấn seỗ tăng 6,1% t ự i th ạ tr ị ng Hoa K ườ ỳ. - Giá th y s ủ n d ả kiêấn seỗ tăng 1,2% v ự ào năm 2021 Tuy nhiên m t hàng th ặ y h ủ i s ả n vấỗn còn g ả
p nhiêồu khó khăn trong môi tr ặ ng kinh têấ: ườ Thu n l ậ i: ợ - Doanh thu c a ủ ngành th tr ị ng
ườ cá và th yủ s nả đã gi m ả trong 5 năm đêấn năm 2021 trong bôấi c nh ả đ i ạ d ch ị coronavirus, thu nh p ậ bình quấn đấồu ng i ườ tăng
3,0% hăồng năm trong năm năm đêấn năm 2021. - Tiêu th th ụ y ủ s n ả bình quấn đấồu ng i ườd kiêấn ự
tăng 1,2% hàng năm trong cùng th i kỳ ờ . Khó khăn: -
Đấồu tên : vi c xuấất ệ nh p kh ậ u vào ẩ th trị ng
ườ Hoa Kỳ rấất khăất khe, t ừ chăn nuôi
đêấn chêấ biêấn cũng nh v ư n chuy ậ n. ể 6 - Th hai : b ứ đánh thuêấ. ị B Phòng ộ v Th ệ ng
ươ m i ạcho biêất Bộ Th ng ươ m i ạ hi n ệ đang xem xét POR17. B ộ Công Th ng seỗ ươ têấp t c phôấi ụ h p ch ợ t cheỗ
ặ v i Hiớ p hệ i Chêấ ộ biêấn và Xuấất kh u ẩ Th y ủ s n ả Vi t ệ
Nam, các doanh nghi p xuấất ệ kh u c ẩ a Vi ủ t Nam ệ và Hoa Kỳ đ x ể lý các vấấn đêồ ử liên quan,
đả m bả o quyêồn lợ i và tnh h p pháp c ợ a Vi ủ t Nam. ệ Hoa Kỳ là m t ộtrong nh ng ữ th tr ị ưng ờ xuấất kh u ẩ chính c a ủ th y ủ s n ả Vi t ệ Nam (bao gôồm c tôm v ả à cá tra). Hi n na
ệ y, do đ t têm văấc xin CO ợ VID-19 trên di n r ệ ng v ộ à kêấ ho ch kích ạ
thích kinh têấ củ a Chính phủ , nhu cấồu têu th th ụ y ủ s n ả đang tăng m nh ạ không ch ỉ ở lĩnh v c bán l ự ẻ mà còn các k ở ênh d ch ị v , nhà hàng ụ , khách s n và lĩnh v ạ c gi ự i ả trí. Theo tnh toán, xuấất kh u ẩ tôm sang Hoa Kỳ đ t ạ 270 tri u
ệ USD trong 5 tháng năm 2021, tăng 21% so v i cùng ớ
kỳ năm ngoái. Xuấất kh u
ẩ cá tra sang Hoa Kỳ đang ph c ụ hôồi và b t ứ
phá, trong tháng 5, m c tăng cao t ứ i 200%, ớ và giá tr xuấất kh ị u 5 tháng đấồu ẩ năm nay đ t ạ 135 tri u
ệ đô la Myỗ, tăng 57% so v i cùng kỳ năm ngoái. -V ớ ào năm. Năm 2020 . Trong th i gian t ờ i, Bớ Công ộ Th ng seỗ ươ têấp t c phôấi ụ h p ch ợ t cheỗ ặ v i Hi ớ p h ệ i Chêấ ộ biêấn và Xuấất kh u ẩ Th y ủ s nả Vi t
ệ Nam (VASEP), các doanh nghi pệ xuấất kh u ẩ c a ủ Vi t ệ Nam và Hoa Kỳ đ gi ể i quyêất ả
các vấấn đêồ liên quan, b o ả đ m ả quyêồn và l i ợ ích h p ợ pháp c a ủ Vi t ệ Nam t i ạ Việt Nam. tr ng h ườ p. ợ Theo C c ụ Phòng v Th ệ ng
ươ m i,ạ cá tra và cá tra Vi t ệ Nam đã b Hoa ị Kỳ áp d ng ụ thuêấ
chôấng bán phá giá t năm 2003, và các m ừ c thuêấ áp d ứ ụng đ c x ượ em xét l i hàng năm. ạ Trong môỗi đ t rà ợ soát, B Công ộ Th ng
ươ luôn chú ý theo dõi diêỗn biêấn, phôấi h p ợ v i ớ các b ,
ộban, ngành liên quan, VASEP và các công ty xuấất kh u, ẩ th c ự hi n ệ các hành đ ng ộ cấồn thiêất đ b ể o v ả l ệ i ích h ợ p pháp c ợ a ng ủ ành th y s ủ n Vi ả t
ệNam. tra, basa xuấất c nh. ả Pháp lu t : ậ -
Sau nhiêồu năm tranh cãi răồng cá tra, basa c a Vi ủ t Nam không ph ệ i là cá da tr ả n, , ơ ng i nông dấn Myỗ đang đ ườ a ra b ư i n pháp m ệ i đ ớ ể b o v ả ngà ệ nh cá da tr n tr ơ ong n c. Theo s ướ tuyên truy ự êồn m i nhấất ng ớ
i nông dấn hoa kỳ muôấn các lo ườ i basa ạ đ c v ượ n chuy ậ n t ể vi ừ t nam qua đ ệ c coi loài dòng silurif ượ ormes đ c b ượ o v ả ệ b i c ở chêấ thanh tr ơ a, ki m tra m ể i đã trình lên quôấc h ớ i năm ngoái. Ngoài ra ộ Lu t ậ
Myỗ cũng có m t sôấ quy đ ộ
ị nh cụ thể như sau Thông tn trên nhãn hàng: Lu t quy ậ đ
ị nh răồng các thông tn trên nhãn hàng phả i đượ c xác đị nh thông tn đấồy đ đ ủ ể ng i dùng hi ườ u đ ể c và s ượ d
ử ng . Nhãn hàng đó băất bu ụ c ph ộ i điêồn tên s ả n ả ph m băồng têấng n ẩ
c ngoài thì trên nhãn đó đêồ n ướ
i dung băồng têấng Anh tấất c ộ ả các theo qui đ nh c ị a hoa kỳ T ủ ấất c th ả c ph ự m nh ẩ p ậ kh u p ẩ h i ả ghi nhãn có têấng 7 Anh tên và n i xuấất x ơ . Điêồu lu ứ t 21CFR101 qui đ ậ nh chi têất vêồ kích c ị v ỡ à th ể
loạ i, vị trí, củ a các thông tn ghi trên nhãn hàng. - Thông tn c a s ủ n ph ả m: Nhãn ẩ hàng th c ph ự m ph ẩ i có ghi đấồy đ ả ch ủ c năng dinh d ứ ng mà th ưỡ c ph ự m mang ẩ l i phù h ạ p và tôất cho s ợ
ứ c khỏ e củ a ngườ i têu dùng . Điêồu lu t 21CFR phấồn 101 ậ c a hoa kỳ rấ ủ ất ghi c th ụ và cun ể
g c ấấp đấồy đ thông tn cấồn thiêất c ủ ủ a ngườ i têu
dùng có trên nhãn mác . Đôấi v i m ớ t sôấ măt hàng v ộ à các lo i s ạ n đ ả c bi ặ t ệ còn có
bổ sung thêm quy đ nh riêng. nh ị ng quy đ ữ nh thông v ị
êồ các thành phấồn dinh
dưỡ ng đượ c ghi trên nhãn đã đượ c thay đổ i thêm thông tn đấồy đ h ủ n năm ơ 1993. Nh ng quy đ ữ nh và yêu ị cấồu m i có hi ớ u l ệ c t ự 8/5/1994. ừ - Theo Lu t đôấi v ậ i các n ớ
i s n xuấất chêấ biêấn s ơ ả n ph ả m vêồ cá da tr ẩ n ph ơ i đóng b ả o ả
quả n thự c phẩ m kyỗ lưỡ ng sả n phẩ m dành cho têu dùng Myỗ m ở i đăng ký ớ . Lu t ậ
hiệ n đạ i hóa an toàn vệ sinh thự c phẩ m (Food Safety Modernizaton - FSMA) T ừ
ngày 1/10/2012 - 31/12/2012, các công ty s n xuấất chêấ biêấn th ả c ph ự m muôấn ẩ
xuấất khẩ u sang hoa kỳ phả i thự c hiệ n đăng ký thông tn v i v ớ i C ớ c Qu ụ n ả lý Th c ự phẩm và D c ph ượ m ẩ Myỗ theo quy đ nh c ị a L ủ u t Hi ậ n đ ệ i hóa An toàn v ạ sinh ệ th c ph ự m (FSMA). K ẩ t ể th ừ i đi ờ m này ể
, các doanh nghi p xuấất kh ệ ẩu th y ủ s n ả sang Myỗ ph i đăng ký v ả i FDA 2 năm/lấồn. F ớ
SMA yêu cấồu tấất c các c ả s ơ s ở n xuấất ả
thự c phẩ m đã đăng ký thông tn v i
ớ FDA theo quy định trong m c 415 c ụ a Đ ủ o ạ Lu t ậ vêồ Th c ph ự m, D ẩ c ph ượ m và Myỗ ph ẩ m ph ẩ i têấn hành đ ả ăng ký l i v ạ i c ớ ơ
quan này theo n i dùng đăng ký m ộ i quy đ ớ nh b ị ổ sung t i m ạ c 102 c ụ a FSMA. ủ
Giai đo n đăng ký đấồu tên diêỗn r ạ
a t 1/10/2012 đêấn 31/12/2012. M ừ c 102 b ụ ổ sung thêm các m t hàng th ặ c ự ph m ẩ m i so v ớ i danh ớ m c th ụ c ph ự m cũ nêu t ẩ i ạ đi m
ể 21 CRF 170.3. Trong đó, m c “S ụ n ph ả m th ẩ y ủ h i ả s n” (Fishery/Seaf ả ood Products) t i danh m ạ c ụ cũ đư c đ ợ ổi thành “S n ph ả m th ẩ y h ủ i s ả n: các loài cá; cá ả nguyên con ho c philê; th ặ y s ủ n có v ả ; s ỏ n ph ả m ẩ th y s ủ n ăn liêồn; th ả y s ủ n chêấ ả biêấn và các s n ph ả m ẩ th y s ủ n khác” ả . h. Đ o lu ạ t nông nghi ậ p (F ệ arm bill 2008) Ngày 4/2/2014 v a qua Th ừ
ượng vi n Myỗ đã thông qua Lu ệ t Nông tr ậ i 2008 v ạ i ớ
ngấn sách hôỗ tr cho các nông tr ợ i lên đêấn gấ ạ ồn 1.000 t USD ỷ . Trong d lu ự t này ậ có điêồu kho n ả chuy n
ể ch c năng giám sát cá da tr ứ n t ơ C ừ ơ quan Qu n ả lý d c ph ượ m ẩ và th c ph ự m ẩ sang B Nông nghi ộ
ệp (United State Department of Agriculture - USDA). Ðấy đ c coi là rà ượ o c n ả th ng m ươ i nhăồm b ạ o v ả quyêồn l ệ i c ợ a nông ủ dấn nuôi cá da tr n c ơ a ủ Myỗ nh ng gấ ư
y ra khó khăn cho các s n ph ả m ẩ vêồ cá ba đ c s ượ n xuấất t ả Vi ừ t Nam b ệ i khi USDA têấp qu ở n ch ả c năng này thì c ứ ơ quan này seỗ áp d ng nh ụ ng ch ữ têu t ỉ ng đôấi khăấc khe v ươ i các s ớ n ả ph m ẩ nh p kh ậ u ẩ t ng t ươ cũng nh ự g ư ấy s c ép đôấi v ứ i m ớ m t hàng cá da tr ặ n trong th ơ tr ị ng ườ quôấc nội 8 Nh ng r ữ
i ro pháp lý khi xuấết kh ủ u cá basa : ẩ - Xuấất kh u ẩcá basa vào th trị ng ườ myỗ seỗ ph i ả ng ứ phó v i rấấ ớ t nhiêồu tnh huôấng khó khăn khi Hoa Kì đ a ra ư nhiêồu đ o lu ạ t làm ậ c n tr ả đêấn ở các s n ả ph m ẩ xuấất khẩu ở Vi t ệ Nam ở thị tr ng ườ nội đ a ị này , khi đ a ư các m t ặ hàng thuỷ s n ả vào
Hoa Kì seỗ g p rấất nhiêồu r ặ i ro v ủ êồ m t pháp lý . ặ - Ở Hoa Kì các lo i ạ cá da tr n ơ thường đ c ượ g i ọ chung là atish” t c ứ là “cá mèo” vì cái rấu, ch ứ không đ c
ượ phấn biệt ra là: cá tra, cá trê, cá hú, cá vôồ hay cá basa, .… nh Vi ư t
ệ Nam. Tuy nhiên, khi thấấy cá da tr n ơ ở vi t ệ nam là món cá đ c ượ cá gia
đình và nhà hàng ,công ty phấn phôấi Hoa ở Kì a ư chu n
ộ vì giá thành thấấp ,ngon
,dêỗ làm và chêấ biêấn nhiêồu món ăn khác và cũng s ch ạ nh ng cá bá sa c ư a V ủ i t ệ Nam b các ị hi p h ệ i nuôi ộ cá Hoa ở Kì ph n đôấi ả và đ a
ư ra tuyên truyêồn kêất qu ả là lu t ậ canh nông năm 2002 đ a r
ư a quyêất đinh vêồ nhãn hi u ệ là ch có cá Hoa Kì ỉ m i đ ớ c ượ
bán dướ i tên là “catish”, còn cá nh p ậ kh u ẩ thì ph i ả g i ọ d i ướ tên lạ c a ủ n c ướ
ngoài, thí dụ như cá tra hay cá basa. Mụ c đích là để têu th ụ m nh ạ l ng ượ cá n i ộ đ a h ị n cá ngo ơ i. ạ - Theo h ng dấỗn c ướ a C ủ c Qu ụ n lý ả th c ự ph m và d ẩ c ượ ph m ẩ Hoa Kì (FDA), các nhà nh p ậ kh uẩ cá da tr n
ơ vào Hoa Kì ph i ảcung cấấp cho FDA tên và đ a ị chỉ tr i ạ nuôi đôấi v i ớ t ng ừ lô hàng và nh ng ữ ch ng
ứ từ nhăồm giúp xác đ nh ị loài. Quy đ nh ị này nhăồm tránh tr ng ườ h p ợ t
ừchôấi sả n phẩ m cá da trơ n (catish) nh p ậ kh u ẩ vào Hoa Kì đ c
ượ ghi nhãn đúng quy định, trong khi theo quy đ nh ị c a
ủ Myỗ, ch ỉcó các loài cá da tr n ơ thu c ộ h ọ Ictaluridae m i ớ đ c
ượ phép dán nhãn cá catish. Nêấu nhà nh p kh ậ u không ẩ có bấất c tài ứ li u
ệ nào liên quan đêấn vi c ệ xác nh n ậ loài thì lô hàng seỗ bị gi l ữ i , không ạ cấồn têấn hành ki m ể tra hàng. - Năm 2009, sau nh ng ữ đ t ợ ki m
ể tra răấc rao, rà soát ho t ạ động nuôi trong Bộ Th ng ươ m i Hoa ạ Kì đã công bôấ nh ng ữ kêất quả ch ng ứ minh th i ờ gian qua Vi t ệ
Nam không bán phá giá cá ba sa. Hoa Kì đã đ a ư ra lu t thuêấ chôấng ậ phá giá đôấi v i ớ m t ặ hàng thuỷ s n ả Vi t ệ Nam vào thị tr ng
ườ Hoa Kì trong vòng 5 năm. M t ộ rào c n ả l n đôấi các ớ doanh nghi p vi ệ t n
ệ am khiêấn cho giá bán cá basa Vi ở t ệ Nam cao h n so v ơ i các m ớ t hàng cá ặ Hoa K ở ì 9 Tài li u tham kh ệ o: ả
Tuấến, N. A. (2009). Đ y m ẩ nh xuấết kh ạ u nông s ẩ n c ả a Vi ủ t Nam sang Hoa K ệ ỳ.
Kinh têế Myỹ trên đ ng ph ườ c hôồi hoàn to ụ àn sau đ i d ạ ch Covid-19 (con ị sosukien.vn) Lu t doanh nghi ậ p
ệ myỹ vêồ điêồu ki ở n đấồu t ệ kinh doanh t ư
i Myỹ (luathoanhao.com) ạ
[mba] – VĂN HÓA KINH DOANH C A NG Ủ Ư I MỸỸ – CSU Ờ
http://agro.gov.vn/vn/tID18528_Ca-tra-ba-sa-va-ganh-nang-teu-chuan-.html
http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Tin-hieu-vui-voi-ca-tra-ca-basa-Viet-Nam-xuat-khau- sang-Hoa-Ky/436482.vgp
http://consosukien.vn/kinh-te-my-tren-duong-phuc-hoi-hoan-toan-sau-dai-dich-covid- 19.htm
http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Tin-hieu-vui-voi-ca-tra-ca-basa-Viet-Nam-xuat-khau- sang-Hoa-Ky/436482.vgp
https://baotntuc.vn/kinh-te/nhieu-doanh-nghiep-xuat-khau-ca-tra-basa-viet-nam-
khong-bi-hoa-ky-ap-thue-chong-ban-pha-gia-20210914221103576.htm http://www1.
vnua.edu.vn/tapchi/Upload/16102014-tc%20so%206%208.pd f
http://agro.gov.vn/vn/tID18528_Ca-tra-ba-sa-va-ganh-nang-teu-chuan-.html 10