Nhóm 8
Thông tin thành viên :
M c L c
S n ph m cá basa : .............................................................................................2
S l c :ơ ượ ...................................................................................................................................................2
Cá basa đ c ch n làm m t hàng xuấất kh u :ượ .........................................................................................2
Nh ng têu chu n dành cho ngành nuôi trôồng cá basa : .........................................................................2
Chính tr..............................................................................................................3
Tác đ ng c a chính tr Hoa Kỳ nh h ng đêến ho t đ ng kinh doanh cá basa : ưở ......................................3
Tích c c : ..............................................................................................................................................3
Tiêu c c : .............................................................................................................................................3
MÔ PH NG R I RO CHÍNH TR HOA KỲ NH H NG M T HÀNG CÁ BASA : ƯỞ ..........................................5
Văn hóa...............................................................................................................5
Văn hóa Hoa Kỳ tác đ ng lên kinh doanh cá basa ...................................................................................5
R i ro : ..................................................................................................................................................... 6
KINH TẾẾ :.............................................................................................................6
TÁC Đ NG KINH TẾẾ : ................................................................................................................................6
Thu n l i: ............................................................................................................................................. 6
Khó khăn:.............................................................................................................................................7
Pháp lu t : ...........................................................................................................7
Nh ng r i ro pháp lý khi xuấết kh u cá basa : ...........................................................................................9
Nh p xuấết kh u cá Basa ( th tr ng Hoa Kỳ ) ườ
1
S n ph m cá basa :
S l c :ơ ượ
Cá basa là m t loài cá b n đ a đ c nuôi trong lôồng bè d c theo sông C u Long ượ
Vi t Nam. u đi m c a lo i cá này là th t trăấng, v ng t, giàu Omega 3 và DHA. Gấồn đấy, Ư
v i s n l ng và giá tr xuấất kh u ngày càng tăng, cá basa đã dấồn thay thêấ m t sôấ loài cá ượ
bi n th t trăấng đang b c n ki t. Cá da tr n đã đ c xuấất kh u sang h n 60 quôấc gia trên ơ ượ ơ
thêấ gi i. Có th nói, ngành công nghi p cá basa đã đ t đ c s phát tri n nhanh chóng ượ
đáng kinh ng c.
Cá basa đ c ch n làm m t hàng xuấất kh u :ượ
- Th nhấết : vi c đấồu t ư đang rấết đ c chính ph khuyêến khích đ y m nh, làm choượ
vi c đấồu t cá basa hi n nay là h p . ư
- Th hai : Do cá basa có rấết nhiêồu l i ích rấết tôết cho s c kh e :
Thúc đ y gi m cấn
Cung cấếp protein chấết l ng caoượ
C i thi n s c kh e
Nh ng têu chu n dành cho ngành nuôi trôồng cá basa :
- SQF: Tiêu chu n an toàn th c ph m xác đ nh các yêu cấồu cấồn thiêất đôấi v i h
thôấng qu nchấất l ng đ xác đ nh các môấi nguy đôấi v i chấất l ng và an toàn ượ ượ
th c ph m và xác minh / giám sát các ph ng pháp ki m soát. SQF bao gôồm SQF ươ
2000 cm SQF 1000 cm. Hi n nay, h c ptoàn b ch ng trình chu n kho ng ươ
100USD / ng i / lấồn h c. Ch a k đêấn chi phí th nghi m và ch ng nh n.ườ ư
- GlobalGap: Th c hành s n xuấất tôất tuấn th các têu chu n toàn cấồu. M c xác
nh n 7.500 USD / lấồn / năm, v i ít nhấất 5 ha nuôi tr lên. Sau môỗi năm, sôấ
l ng ch ng ch gi m đi 10%.ượ
- HACCP: Phấn tch môấi nguy và đi m ki m soát t i h n. Đấy là nguyên tăấc đ c s ượ
d ng trong h thôấng qu n an toàn th c ph m. Do yêu cấồu c a các n c nh p ướ
kh u th y s n, HACCP đã đ c áp d ng cho ngành th y s n Vi t Nam t nh ng ượ
năm 1990.
- Trên c s HACCP, Vi t Nam đã xấy d ng b têu chu n quôấc gia cho ngành th yơ
s n, TCVN 5603: 2008 (Quy ph m th c hành vêồ các nguyên tăấc chung vêồ v sinh
th c ph m). Đấy têu chu n băất bu c tấất c các giai đo n c a chuôỗi th c
ph m và có th đ c áp d ng cho các c quan qu n lý quôấc gia, nhà s n xuấất, chêấ ượ ơ
biêấn th c ph m, nhà cung cấấp d ch v th c ph m và ng i têu dùng. ườ
- WF ASC têu chu n. Đấy b têu chu n đ c ch ng nh n b i ng i nuôi, nhà ượ ườ
chêấ biêấn, c quan qu nvà các bên đ c l p trong bôấi c nh b o v loài th y s n,ơ
2
quan h h i, an sinh xã h i cung cấấp dinh d ng hàng ngày c a ng i têu ưỡ ườ
dùng.
Chính tr
Tác đ ng chính tr c a Hoa K nh h ng đêến ho t đ ng kinh doanh cá basa : ưở
- Tích c c :
Các chính sách th ng m i do chính ph Hoa Kỳ đêồ ra xu h ng thươ ướ
tr ng chính đấồy têồm năng và t o đ m i thu n l i cho các quôấc gia xuấấtườ
kh u các s n ph m sang đó.
Quan h ngo i giao gi a Hoa Kỳ - Vi t Nam đang rấất tôất đ p khi các môấi
quan h đ c thiêất l p nh : Hi p đ nh song ph ng Vi t Nam Hoa K ượ ư ươ
(BTA), Quy chêấ th ng m i bình th ng vĩnh viêỗn (PTNR) v i Vi t Nam,ươ ườ
….=> các m t hàng xuấất kh u sang Hoa K đang đ c coi tr ng chôỗ ượ
đ ng trong th tr ng Hoa Kỳ. ườ
Th tr ng Hoa K luôn phong phú v i các t u bang nh ng h thôấng ườ
chính tr có phấồn khá nhau cùng v i chính sách đa d ng đôấi v i hàng nh p
kh u .=> T o điêồu ki n cho các s n ph m Vi t Nam đa d ng hóa th tr ng ườ
đ phát tri n Hoa Kỳ.
H thôấng chính tr chính sách Hoa K luôn đ c têu chu n hóa đ phù ượ
h p v i các s ngo i giao v i các quôấc gia h p tác.
Hoa Kỳ là môi tr ng thu n l itêồm năng cho m t hàng cá basa v i các chínhườ
sách mà quôấc gia này dành cho các n c h p tác xuấất – nh p kh u, cùng v i quanướ
h chính tr Hoa Kỳ - Vi t Nam đang têấn tri n tôất đ p. Bấấy nhiêu đã t ng hóa ưở
nêồn chính tr Hoa Kỳ, t o têồn đêồ cho s n ph m xuấất kh ubasa c a chúng em
phát tri n.
- Tiêu c c :
H thôấng chính tr Hoa Kỳ luôn thay đ i (Ví d :thay đ i t ng thôấng khi hêất
nhi m kì,….) dấỗn đêấn các chính sách đôấi v i hàng nh p kh u cũng thay đ i
theo => Khó cho m t m t hàng th gi v ng chôỗ đ ng, đ c bi t các m t
hàng chêấ biêấn th y s n ngày đa d ng phong phú.
H thôấng chính tr Hoa Ktôồn t i 2 Đ ng phái chính, luôn đấấu tranh ngấồm
và luôn thay đ i chính sách vêồ m i m t nêấu m t bên có thêấ h n => nh h ng ơ ưở
đêấn các m t hàng xuấất kh u có th đ c u ái và têồm năng đôấi v i phe chính ượ ư
tr này nh ng có th b lo i b nêấu m t phe chính tr khác thăấng thêấ h n. ư ơ
3
nh h ng chính Đ ng phái chính tr nh h ng đêấn têồm th c cách nhìn ưở ưở
nh n c a ng i dấn b n đ a Hoa Kỳ cũng chia phái => s n ph m seỗ khó tôồn t i ườ
khi m t n i dấn c s phấn chia, s n ph m l i nghiêng vêồ m t ơ ư
phía nào đó thì bên còn l i seỗ tm m i cách đ đào th i s n ph m.
Cũng chính do Đ ng phái gấy ra các cu c bi u tnh hay th m chí đấấu
tranh kh ng bôấ => Khó có th tôồn t i lấu dài n i nhiêồu biêấn đ ng nh v y. ơ ư
Hoa Kỳ m t trong nh ng th tr ng l n nhấất giàu têồm năng nhấất thêấ ườ
gi i. B i leỗ đó mà các quôấc gia luôn tranh giành nhau đ lấấy đ c s chú ý c a ượ
nhà n c Hoa K đ đấất d ng võ” phát tri n m t hàng. Nh ng têồm n l iướ ư
là s c nh tranh cùng m t hàng gi a các quôấc gia khi Hoa K ch t o điêồu ki n
cho bên nào cái “nhấất( th c ra đấy cũng s tch c c đ th không
ng ng c i thi n và gia tăng chấất l ng s n ph m, nh ng ng c l i đôi khi t o ượ ư ượ
ph i hiêồm khích v i các quôấc gia khác)
Nhà n c Hoa K luôn b o v quyêồn l i và tên quyêất các điêồu ki n phát tri nướ
cho hàng n i đ a. Chính vì thêấ nêấu m t hàng nh p kh u nào l i gấy nh h ng ưở
đêấn hàng c a nhấn dấn Hoa K thì cũng seỗ b qu n rấất nghiêm ng t ( bài h c
đáng giá qua v cá tra, cá basa năm 2002 dành do Vi t Nam)
H thôấng chính tr Hoa Kỳ luôn có “ác c m” v i các quôấc gia theo chêấ đ “ch
nghĩa xã h i’ và có mấu thuấỗn v i các h thôấng chính tr c a các quôấc gia khác.
Và m t hàng xuấất kh u t Vi t Nam đôi khi b “đánh đôồng th t n c ướ
hàng xóm phía Băấc, Trung Quôấc” => nhiêồu s n ph m Vi t Nam luôn ph i
ch ng minh có cái mác Vi t Nam và đôi khi b ki m tra rấất găất gao.
- Bấấy nhiêu điêồu này là tấồm nhìn chung cho vi c xuấất kh u hàng hóa sang Hoa Kỳ cũng
đã cho riêng m t hàng cá basa thấấy là th tr ng Hoa Kỳ có th hi n đang là chôỗ d a ườ
v ng chăấc cho m t hàng cá basa, nh ng đấy cũng là th tr ng đấồy t m n và r i ro ư ườ
K ch b n xấấu nhấất cho m t hàng basa: Mấu thuấỗn x y ra gi a 2 nên chính tr
Vi t Nam Hoa Kỳ. Vi c này seỗ dấỗn đêấn vi c các chính sách hàng hóa nh p kh u vào
Hoa K seỗ b th m tra và xem xét rấất găất gao và nghiêm ng t, nguy c b đào th i ho c ơ
“xem nh rấất cao. Không nh ng v y, Hoa Kỳ luôn th tr ng quan tr ng nhấất đôấi v i ườ
hàng hóa Vi t Nam, mấu thuấỗn x y ra đôồng nghĩa v i vi c nh ng c h i làm ăn trên ơ
đấất Hoa K seỗ không còn. Đấy chính đêồu khi kinh doanh hàng hóa Vi t Nam nói
chung và cá basa nói riêng seỗ b t n thấất nghiêm tr ng.
MÔ PH NG R I RO CHÍNH TR HOA KỲ NH H NG M T HÀNG CÁ BASA : ƯỞ
Nh ng r i ro seỗ băất nguôồn t nh ng têu c c bên trên, nh ng em seỗ mô ph ng ư
tnh huôấng r i ro băất nguôồn t nêồn chính tr Hoa K rấất kh thi đôấi v i m t hàng
basa t i đấy:
4
- S thay đ i t ng đôấi th ng xuyên c a h thôấng chính tr Hoa Kỳ: Vào năm ươ ườ
20xx, công ty A quyêất đ nh cho xuấất kh u s n ph m chêấ biêấn cá basa đêấn Hoa
K. M i th t c cấồn thiêất đêồu đ c thông qua nh ng chính sách c a h ượ
thôấng chính tr t i v đã mang đêấn thu n l i cho vi c xuấất kh u c a công ty A
v i vi c t o th tr ng thu n l i cho s n ph m basa phát tri n. Rôồi đêấn 3 ườ
năm sau, khi nhi m c a t ng thôấng hi n t i đã hêất, cũng lúc c b
máy chính tr qu n nhà n c ( Đ ng phái, n i các, chính ph ,… ) thay đ i ướ
hoàn toàn. Vào nhi m c a t ng thôấng cũng nh h thôấng chính tr têấp ư
theo, m t hàng cá basa không còn đ c “h xem tr ng (do lúc ấấy quá đ i trà ượ
hay m t hàng y quá đ c tr ng cho h thôấng chính tr v a qua ) nh ng ư
chính sách do nhà n c ban hành nhăồm thay thêấ v thêấ c a cá basa băồng m tướ
m t hàng khác. Lúc này, công ty A đã làm ăn thua lôỗ m t hàng basa đã
thấất b i trên th tr ng Hoa K. ườ
H thôấng chính tr Hoa Kỳ là m t biêấn sôấ quá l n cho vi c tôồn t i lấu dài và phát
tri n c a m t hàng xuấất kh u chêấ biên cá basa c a Vi t Nam.
Văn hóa
Văn hóa Hoa Kỳ tác đ ng lên kinh doanh cá basa
- Hoa m t quôấc giavăn hóa m th c rấất đa d ng v i rấất nhiêồu lo i sinh v t
tấất c các t u bang, m t trong nh ng th c ph m h s d ng trong đó bao
gôồm c h i s n, nh ng th c ph m đó bao gôồm các lo i tôm, cua, cá. Và th tr ng ườ
cá ba sa giôấng nh m t tr i nghi m m i cho văn hóa m th c c a n c Mĩ, giúpư ướ
cho nêồn m th c c a h tr nên phong phú và đa d ng h n. ơ
- Th tr ng cá ba sa t i Vi t Nam khi xuấất kh u qua vấỗn m t điêồu gì đó m i ườ
m , thú v và thích h p v i văn hóa m th c c a Hoa Kì. S cá ba sa thích h p
v i công dấn Hoa không ch do ngon, s t ng đôồng v i m t ươ
lo i h i s n ph biêấn đ c nhiêồu ng i dấn a chu ng da tr n. Nh ng ượ ườ ư ơ ư
nh ng lo iđó thì giá thành l i cao gấấp 5 lấồn cá ba sa nên ng i dấn cũng ph i ườ
chăất chiu khi mua các lo ida tr n. Ng c l i, cá ba sa khi c p bêấn n cthì ơ ượ ướ
đ c rấất nhiêồu ng i dấn tn dùng nên ho t đ ng kinh doanhba sa t i Hoa ượ ườ
rấất đ c ng i dấn đón nh n. ượ ườ
- Qua đó ta m i thấấy đ c văn hóa Hoa đóng góp m t phấồn không nh cho vi c ượ
kinh doanh nh ng m t hàng xuấất kh u sang nh cá ba sa nói riêng và các lo i ư
th c ph m khác seỗ có c h i đ c xuấất kh u sang Hoa Kì trong t ng lai. ơ ượ ươ
R i ro :
5
- R i ro c a vi c kinh doanh ba sa t i Hoa Kì: R i ro đấồu tên năồm nh ng t u
bang ta quyêất đ nh xuấất kh u ba sa phù h p v i nhu cấồu c a công dấn
t i đó hay không, nêấu nh ta không kh o sát nhu cấồu ăn uôấng cũng nh văn hóa ư ư
m th c c a h thì kh năng cao là l i nhu n chúng ta thu vêồ là không cao.
- R i ro th hai vêồ chấất l ng c a s n ph m ba sa, tuy giôấng v i nh ng ượ
m t hàng da tr n c a nh ng l i khác nhau rấất nhiêồu vêồ m t chấất l ng, ơ ư ượ
minh ch ng rõ nhấất giá thành c a 2 m t hàng chênh nhau gấấp 5 lấồn ch ng t
nêấu nh tài chính c a công dấn n đ nh thì h seỗ l a ch n da tr n c a hư ơ
thay vì cá ba sa.
- Vì vôấn văn hóa m th c c a công dấn rấất a chu ng da tr n do chính ư ơ
n c h s n xuấất, nên đôi khi l ng cung và cấồu seỗ không đ c cấn băồng dấỗn t iướ ượ ượ
vi c l ng cá ba sa b d th a gấy thấất thoát l n cho vi c kinh doanh. ượ ư
KINH TẾẾ :
TÁC Đ NG KINH TẾẾ :
Khi c n bão” Covid-19 dấồn đi qua kêấ ho ch kích cấồu kh ng lôồ c a chính phơ
băất đấồu có hi u l c, nêồn kinh têấ l n nhấất thêấ gi i là Myỗ đang dấồn hôồi ph c. Theo công bôấ
c a B Th ng m i Myỗ, kinh têấ Myỗ tăng tr ng 6,4% trong quý I / 2021, đ t 19,1 nghìn ươ ưở
t đô la Myỗ. Đấy là m c tăng cao nhấất trong quý đấồu tên c a bấất kỳ năm nào k t năm
1984.
M ng th y h i s n – hi n t i th tr ng Hoa Kỳ : ườ
- Doanh thu d kiêấn seỗ tăng 6,1% t i th tr ng Hoa K. ườ
- Giá th y s n d kiêấn seỗ tăng 1,2% vào năm 2021
Tuy nhiên m t hàng th y h i s n vấỗn còn g p nhiêồu khó khăn trong môi tr ng kinh têấ: ườ
Thu n l i:
- Doanh thu c a ngành th tr ng th y s n đã gi m trong 5 năm đêấn năm ườ
2021 trong bôấi c nh đ i d ch coronavirus, thu nh p bình quấn đấồu ng i tăng ườ
3,0% hăồng năm trong năm năm đêấn năm 2021.
- Tiêu th th y s n bình quấn đấồu ng i d kiêấn tăng 1,2% hàng năm trong cùng ườ
th i kỳ.
Khó khăn:
- Đấồu tên : vi c xuấất nh p kh u vào th tr ng Hoa Kỳ rấất khăất khe, t chăn nuôi ườ
đêấn chêấ biêấn cũng nh v n chuy n.ư
6
- Th hai : b đánh thuêấ.
B Phòng v Th ng m i cho biêất B Th ng m i hi n đang xem xét POR17. B Công ươ ươ
Th ng seỗ têấp t c phôấi h p ch t cheỗ v i Hi p h i Chêấ biêấn Xuấất kh u Th y s n Vi tươ
Nam, các doanh nghi p xuấất kh u c a Vi t Nam và Hoa Kỳ đ x lý các vấấn đêồ liên quan,
đ m b o quyêồn l i và tnh h p pháp c a Vi t Nam.
Hoa Kỳ là m t trong nh ng th tr ng xuấất kh u chính c a th y s n Vi t Nam (bao gôồm ườ
c tôm và cá tra). Hi n nay, do đ t têm văấc xin COVID-19 trên di n r ng và kêấ ho ch kích
thích kinh têấ c a Chính ph , nhu cấồu têu th th y s n đang tăng m nh không ch lĩnh
v c bán l mà còn các kênh d ch v , nhà hàng, khách s n và lĩnh v c gi i trí.
Theo tnh toán, xuấất kh u tôm sang Hoa Kđ t 270 tri u USD trong 5 tháng năm 2021,
tăng 21% so v i cùng kỳ năm ngoái. Xuấất kh u cá tra sang Hoa Kđang ph c hôồib t
phá, trong tháng 5, m c tăng cao t i 200%, và giá tr xuấất kh u 5 tháng đấồu năm nay đ t
135 tri u đô la Myỗ, tăng 57% so v i cùng kỳ năm ngoái. -Vào năm. Năm 2020 .
Trong th i gian t i, B Công Th ng seỗ têấp t c phôấi h p ch t cheỗ v i Hi p h i Chêấ biêấn ươ
Xuấất kh u Th y s n Vi t Nam (VASEP), các doanh nghi p xuấất kh u c a Vi t Nam
Hoa Kỳ đ gi i quyêất các vấấn đêồ liên quan, b o đ m quyêồn l i ích h p pháp c a Vi t
Nam t i Vi t Nam. tr ng h p. ườ
Theo C c Phòng v Th ng m i, tra tra Vi t Nam đã b Hoa Kỳ áp d ng thuêấ ươ
chôấng bán phá giá t năm 2003, và các m c thuêấ áp d ng đ c xem xét l i hàng năm. ượ
Trong môỗi đ t rà soát, B Công Th ng luôn chú ý theo dõi diêỗn biêấn, phôấi h p v i các ươ
b , ban, ngành liên quan, VASEP và các công ty xuấất kh u, th c hi n các hành đ ng cấồn
thiêất đ b o v l i ích h p pháp c a ngành th y s n Vi t Nam. tra, basa xuấất c nh.
Pháp lu t :
- Sau nhiêồu năm tranh cãi răồng cá tra, basa c a Vi t Nam không ph i là cá da tr n, , ơ
ng i nông dấn Myỗ đang đ a ra bi n pháp m i đ b o v ngành cá da tr n trong ườ ư ơ
n c. Theo s tuyên truyêồn m i nhấất ng i nông dấn hoa kỳ muôấn các lo i basa ướ ườ
đ c v n chuy n t vi t nam qua đ c coi loài dòng siluriformes đ c b o v ượ ượ ượ
b i c chêấ thanh tra, ki m tra m i đã trình lên quôấc h i năm ngoái. Ngoài ra Lu t ơ
Myỗ cũng có m t sôấ quy đ nh c th nh sau Thông tn trên nhãn hàng: Lu t quy ư
đ nh răồng các thông tn trên nhãn hàng ph i đ c xác đ nh thông tn đấồy đ đ ượ
ng i dùng hi u đ c và s d ng . Nhãn hàng đó băất bu c ph i điêồn tên s n ườ ượ
ph m băồng têấng n c ngoài thì trên nhãn đó đêồ n i dung băồng têấng Anh tấất c ướ
các theo qui đ nh c a hoa kỳ Tấất c th c ph m nh p kh u ph i ghi nhãn có têấng
7
Anh tên và n i xuấất x . Điêồu lu t 21CFR101 qui đ nh chi têất vêồ kích c và th ơ
lo i, v trí, c a các thông tn ghi trên nhãn hàng. - Thông tn c a s n ph m: Nhãn
hàng th c ph m ph i có ghi đấồy đ ch c năng dinh d ng mà th c ph m mang ưỡ
l i phù h p và tôất cho s c kh e c a ng i têu dùng . Điêồu lu t 21CFR phấồn 101 ườ
c a hoa kỳ rấất ghi c th và cung c ấấp đấồy đ thông tn cấồn thiêất c a ng i têu ườ
dùng có trên nhãn mác . Đôấi v i m t sôấ măt hàng và các lo i s n đ c bi t còn có
b sung thêm quy đ nh riêng. nh ng quy đ nh thông vêồ các thành phấồn dinh
d ng đ c ghi trên nhãn đã đ c thay đ i thêm thông tn đấồy đ h n năm ưỡ ượ ượ ơ
1993. Nh ng quy đ nh và yêu cấồu m i có hi u l c t 8/5/1994.
- Theo Lu t đôấi v i các n i s n xuấất chêấ biêấn s n ph m vêồ cá da tr n ph i đóng b o ơ ơ
qu n th c ph m kyỗ l ng s n ph m dành cho têu dùng Myỗ m i đăng ký. Lu t ưỡ
hi n đ i hóa an toàn v sinh th c ph m (Food Safety Modernizaton - FSMA) T
ngày 1/10/2012 - 31/12/2012, các công ty s n xuấất chêấ biêấn th c ph m muôấn
xuấất kh u sang hoa kỳ ph i th c hi n đăng ký thông tn v i v i C c Qu n lý Th c
ph m và D c ph m Myỗ theo quy đ nh c a Lu t Hi n đ i hóa An toàn v sinh ượ
th c ph m (FSMA). K t th i đi m này, các doanh nghi p xuấất kh u th y s n
sang Myỗ ph i đăng ký v i FDA 2 năm/lấồn. FSMA yêu cấồu tấất c các c s s n xuấất ơ
th c ph m đã đăng ký thông tn v i FDA theo quy đ nh trong m c 415 c a Đ o
Lu t vêồ Th c ph m, D c ph m và Myỗ ph m ph i têấn hành đăng ký l i v i c ượ ơ
quan này theo n i dùng đăng ký m i quy đ nh b sung t i m c 102 c a FSMA.
Giai đo n đăng ký đấồu tên diêỗn ra t 1/10/2012 đêấn 31/12/2012. M c 102 b
sung thêm các m t hàng th c ph m m i so v i danh m c th c ph m cũ nêu t i
đi m 21 CRF 170.3. Trong đó, m c “S n ph m th y h i s n” (Fishery/Seafood
Products) t i danh m c cũ đ c đ i thành “S n ph m th y h i s n: các loài cá; cá ượ
nguyên con ho c philê; th y s n có v ; s n ph m th y s n ăn liêồn; th y s n chêấ
biêấn và các s n ph m th y s n khác”. h. Đ o lu t nông nghi p (Farm bill 2008)
Ngày 4/2/2014 v a qua Th ng vi n Myỗ đã thông qua Lu t Nông tr i 2008 v i ượ
ngấn sách hôỗ tr cho các nông tr i lên đêấn gấồn 1.000 t USD. Trong d lu t này có
điêồu kho n chuy n ch c năng giám sát cá da tr n t C quan Qu n lý d c ph m ơ ơ ượ
và th c ph m sang B Nông nghi p (United State Department of Agriculture -
USDA). Ðấy đ c coi là rào c n th ng m i nhăồm b o v quyêồn l i c a nông ượ ươ
dấn nuôi cá da tr n c a Myỗ nh ng gấy ra khó khăn cho các s n ph m vêồ cá ba ơ ư
đ c s n xuấất t Vi t Nam b i khi USDA têấp qu n ch c năng này thì c quan ượ ơ
này seỗ áp d ng nh ng ch têu t ng đôấi khăấc khe v i các s n ph m ươ nh p kh u
t ng t cũng nh gấy s c ép đôấi v i m m t hàng cá da tr n trong th tr ng ươ ư ơ ườ
quôấc n i
8
Nh ng r i ro pháp lý khi xuấết kh u cá basa :
- Xuấất kh u basa vào th tr ng myỗ seỗ ph i ng phó v i rấất nhiêồu tnh huôấng ườ
khó khăn khi Hoa đ a ra nhiêồu đ o lu t làm c n tr đêấn các s n ph m xuấấtư
kh u Vi t Nam th tr ng n i đ a này , khi đ a các m t hàng thu s n vào ườ ư
Hoa Kì seỗ g p rấất nhiêồu r i ro vêồ m t pháp lý .
- Hoa các lo i da tr n th ng đ c g i chung ơ ườ ượ atish” t c mèo”
cái rấu, ch không đ c phấn bi t ra là: cá tra, cá trê, cá hú, cá vôồ hay cá basa, .… ượ
nh Vi t Nam. Tuy nhiên, khi thấấy da tr n vi t nam món đ c giaư ơ ượ
đình nhà hàng ,công ty phấn phôấi Hoa a chu n giá thành thấấp ,ngon ư
,dêỗ làm và chêấ biêấn nhiêồu món ăn khác và cũng s ch nh ng cá bá sa c a Vi t Nam ư
b các hi p h i nuôi Hoa ph n đôấi đ a ra tuyên truyêồn kêất qu lu t ư
canh nông năm 2002 đ a ra quyêất đinh vêồ nhãn hi u ư là ch có cá Hoa Kì m i đ c ượ
bán d i tên catish”, còn nh p kh u t ph i g i d i tên l c a n cướ ướ ướ
ngoài, thí d nh tra hay basa. M c đích đ têu th m nh l ng n i ư ượ
đ a h n cá ngo i. ơ
- Theo h ng dấỗn c a C c Qu n lý th c ph m và d c ph m Hoa Kì (FDA), các nhàướ ượ
nh p kh u da tr n vào Hoa ph i cung cấấp cho FDA tên đ a ch tr i nuôi ơ
đôấi v i t ng hàng nh ng ch ng t nhăồm giúp xác đ nh loài. Quy đ nh này
nhăồm tránh tr ng h p t chôấi s n ph m cá da tr n (catish) nh p kh u vào Hoaườ ơ
đ c ghi nhãn đúng quy đ nh, trong khi theo quy đ nh c a Myỗ, ch có các loàiượ
da tr n thu c h Ictaluridae m i đ c phép dán nhãn catish. Nêấu nhàơ ượ
nh p kh u không bấất c tài li u nào liên quan đêấn vi c xác nh n loài thì
hàng seỗ b gi l i , không cấồn têấn hành ki m tra hàng.
- Năm 2009, sau nh ng đ t ki m tra răấc rao, soát ho t đ ng nuôi trong B
Th ng m i Hoa đã công bôấ nh ng kêất qu ch ng minh th i gian qua Vi tươ
Nam không bán phá giá cá ba sa. Hoa Kì đã đ a ra luư t thuêấ chôấng phá giá đôấi v i
m t hàng thu s n Vi t Nam vào th tr ng Hoa trong vòng 5 năm. ườ M t rào
c n l n đôấi các doanh nghi p vi t nam khiêấn cho giá bán cá basa Vi t Nam cao
h n so v i các m t hàng cá Hoa Kìơ
9
Tài li u tham kh o:
Tuấến, N. A. (2009). Đ y m nh xuấết kh u nông s n c a Vi t Nam sang Hoa Kỳ.
Kinh têế Myỹ trên đ ng ph c hôồi hoàn toàn sau đ i d ch Covid-19 (consosukien.vn)ườ
Lu t doanh nghi p myỹ vêồ điêồu ki n đấồu t kinh doanh t i Myỹ (luathoanhao.com) ư
[mba] – VĂN HÓA KINH DOANH C A NG I MỸỸ – CSU ƯỜ
http://agro.gov.vn/vn/tID18528_Ca-tra-ba-sa-va-ganh-nang-teu-chuan-.html
http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Tin-hieu-vui-voi-ca-tra-ca-basa-Viet-Nam-xuat-khau-
sang-Hoa-Ky/436482.vgp
http://consosukien.vn/kinh-te-my-tren-duong-phuc-hoi-hoan-toan-sau-dai-dich-covid-
19.htm
http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Tin-hieu-vui-voi-ca-tra-ca-basa-Viet-Nam-xuat-khau-
sang-Hoa-Ky/436482.vgp
https://baotntuc.vn/kinh-te/nhieu-doanh-nghiep-xuat-khau-ca-tra-basa-viet-nam-
khong-bi-hoa-ky-ap-thue-chong-ban-pha-gia-20210914221103576.htm
http://www1.vnua.edu.vn/tapchi/Upload/16102014-tc%20so%206%208.pd f
http://agro.gov.vn/vn/tID18528_Ca-tra-ba-sa-va-ganh-nang-teu-chuan-.html
10

Preview text:

Nhóm 8
Thông tin thành viên : M c L ụ c ụ
Sản ph m cá basa :
.............................................................................................2 S l ơ c :
ượ ...................................................................................................................................................2 Cá basa đ c ch ượ n làm m ọ t hàng xuấất kh ặ u :
ẩ .........................................................................................2 Nh ng
ữ têu chu n dành cho ngành nuôi trôồng cá b
asa :.........................................................................2
Chính trị..............................................................................................................3 Tác đ ng c a chính tr Hoa K ỳ nh h ng đêến ho ưở t đ ng
ộ kinh doanh cá basa :......................................3 Tích c c :
ự ..............................................................................................................................................3 Tiêu c c :
ự .............................................................................................................................................3
MÔ PHỎNG R I RO CHÍNH TR HOA KỲ NH H Ư NG M T HÀNG CÁ BASA :
..........................................5
Văn hóa...............................................................................................................5
Văn hóa Hoa Kỳ tác đ ng lên kinh doanh c
á basa...................................................................................5 R i ro :
..................................................................................................................................................... 6
KINH TẾẾ :.............................................................................................................6
TÁC Đ NG KINH TẾẾ :
................................................................................................................................ 6 Thu n l ậ i:
ợ .............................................................................................................................................6
Khó khăn:.............................................................................................................................................7 Pháp lu t :
ậ ...........................................................................................................7 Nh ng
ữ r i ro pháp lý khi xuấết k h u cá basa :
...........................................................................................9 Nh p x
ậ uấết kh u cá Bas a ( th tr ng Hoa K ườ ỳ ) 1 S n ph m cá basa : Sơ l c : ượ Cá basa là m t loài ộ cá b n ả đ a đ ị c
ượ nuôi trong lôồng bè d c t ọ heo sông C u ử Long ở Vi t ệNam. u Ư đi m ể c a ủ lo i cá này ạ là th t trăấng, ị v ng ị t,
ọ giàu Omega 3 và DHA. Gấồn đấy, v i s n ớ lả ng và giá ượ tr xuấất kh ị u ngà ẩ
y càng tăng, cá basa đã dấồn thay thêấ m t sôấ ộ loài cá bi n th ể t trăấng đang b ị cị n ki ạ t. Cá da ệ tr n đã ơ đ c xuấất kh ượ u sang h ẩ n 60 quôấc ơ gia trên
thêấ giới. Có thể nói, ngành công nghi p ệ cá basa đã đ t ạ đư c ợ s phát ự tri n ể nhanh chóng đáng kinh ng c. ạ Cá basa đ c ch ượ n làm m ọ t h ặ àng xuấất kh u : ẩ - Th nhấết : vi c
ệ đấồu tư đang rấết đ c
ượ chính phủ khuyêến khích đ y ẩ m nh, làm cho vi c đấồu t
ư cá basa hi n nay là h p ợ lý. -
Th hai : Do cá basa có
rấết nhiêồu l i ích rấết tôết cho s c kh e :  Thúc đ y gi m cấn
Cung cấếp protein chấết l ng cao ượC i thi n s c kh e Nh ng tê u chu n dành cho n
gành nuôi trôồng cá basa : - SQF: Tiêu chu n an ẩ toàn th c ph ự m
ẩ xác đ nhị các yêu cấồu cấồn thiêất đôấi v i ớ hệ thôấng qu n lý chấất ả l ng đ ượ xác ể đ nh các ị
môấi nguy đôấi v i chấất ớ l ng ượ và an toàn th c ự ph m
ẩ và xác minh / giám sát các ph ng ươ pháp ki m ể soát. SQF bao gôồm SQF 2000 cm và SQF 1000 cm. Hi n ệ nay, h c ọ phí toàn bộ ch ng ươ trình chu n ẩ kho ng ả 100USD / ng i / lấồn h ườ c. Ch ọ a k ư đêấn chi phí th ể nghi ử m và ệ ch ng nh ứ n. ậ - GlobalGap: Th c ựhành s n
ả xuấất tôất tuấn thủ các têu chu n ẩ toàn cấồu. M c ứ xác nh n là
ậ 7.500 USD / lấồn / năm, v i ít
ớ nhấất 5 ha nuôi cá tr lên. ở Sau môỗi năm, sôấ l ng ch ượ ng ch ứ gi ỉ m đi 10%. ả -
HACCP: Phấn tch môấi nguy và đi m ể ki m ể soát t i h
ớ n. Đấy là nguyên tăấc đ ạ c s ượ ử d ng ụ trong h thôấng ệ qu n ả lý an toàn th c ự ph m. ẩ Do yêu cấồu c a ủ các n c ướ nh p ậ khẩu th y ủ s n, ả HACCP đã đ c ượ áp d ng ụ cho ngành th y ủ s n ả Vi t ệ Nam từ nh ng ữ năm 1990. - Trên c ơs ởHACCP, Vi t ệ Nam đã xấy d ng
ự b ộtêu chu nẩ quôấc gia cho ngành th y ủ s n, ả TCVN 5603: 2008 (Quy ph m ạ th c
ự hành vêồ các nguyên tăấc chung vêồ v ệ sinh th c
ựph mẩ). Đấy là têu chu n băất ẩ bu c ộ tấất ở cả các giai đo n ạ c a ủ chuôỗi th c ự ph m và c ẩ ó th đ ể c áp d ượ ng cho các c ụ quan qu ơ n lý quôấc gia, nhà s ả n xuấất, chêấ ả biêấn th c ph ự m, nhà cung cấấp d ẩ
ị ch vụ thự c phẩ m và ngườ i têu dùng. -
WF ASC têu chuẩ n. Đấy là bộ têu chu n ẩ đ c ượ ch ng ứ nh n ậ b i ở ng i ườ nuôi, nhà chêấ biêấn, c quan ơ qu n ả lý và các bên đ c ộ l p ậ trong bôấi c nh ả b o ả v ệ loài th y ủ s n, ả 2 quan h ệxã h i, ộ an sinh xã h i
ộ và cung cấấp dinh dưỡ ng hàng ngày củ a ngườ i têu dùng. Chính trị Tác đ ng chính tr c ị a Hoa K ỳ nh h ng đêến ho ưở t đ
ng kinh doanh cá basa : - Tích c c : ự  Các chính sách th ng ươ m i
ạ do chính phủ Hoa Kỳ đêồ ra có xu h ng ướ là thị tr ng
ườ chính đấồy têồm năng và t o đ ạ m ủ i thu ọ n l ậ i cho ợ các quôấc gia xuấất khẩu các s n ph ả m sang đó. ẩ  Quan h ngo ệ i giao ạ gi a Ho ữ a Kỳ - Vi t Nam ệ đang rấất tôất đ p ẹ khi các môấi quan h đ ệ c ượ thiêất l p ậ nh : ư Hi p ệ định song ph ng ươ Vi t ệ Nam – Hoa Kỳ (BTA), Quy chêấ th ng ươ m i ạ bình th ng ườ vĩnh viêỗn (PTNR) v i ớ Vi t ệ Nam, ….=> các m t ặ hàng xuấất kh u ẩ sang Hoa Kỳ đang đ c ượ coi tr ng ọ và có chôỗ đ ng trong th ứ tr ị ng Hoa K ườ ỳ.  Th ịtr ng
ườ Hoa Kỳ luôn phong phú v i ớ các t uể bang có nh ng ữ h thôấng ệ chính tr có
ị phấồn khá nhau cùng v i chính ớ sách đa d n ạg đôấi v i ớ hàng nh p ậ khẩu .=> T o ạ điêồu ki n cho ệ các s n ả ph m ẩ Vi t Nam ệ đa d ng ạ hóa th ịtr ng ườ để phát tri n ể Hoa K ở ỳ.  H t
ệ hôấng chính trị và chính sách Hoa Kỳ luôn đượ c têu chu n ẩ hóa đ phù ể h p v ợ i các s ớ ngo ự i giao v ạ i các quôấc gia h ớ p tác. ợ
 Hoa Kỳ là môi trườ ng thuậ n lợ i và têồm năng cho m t ặ hàng cá basa v i ớ các chính
sách mà quôấc gia này dành cho các n c h ướ p tác xuấất – nh ợ p kh ậ u, cùng v ẩ i quan ớ h chính ệ tr Hoịa Kỳ - Vi t Nam ệ đang têấn tri n tôất ể đ p.
ẹ Bấấy nhiêu đã lí tư ng ở hóa
nêồn chính tr ịHoa Kỳ, t o
ạ têồn đêồ cho s nả ph m ẩ xuấất kh u ẩ cá basa c a ủ chúng em phát triển. - Tiêu c c : ự  H thôấng ệ chính tr Hoa ị Kỳ luôn thay đ i (Ví ổ d :tha ụ y đ i tổ ng ổ thôấng khi hêất nhi m
ệ kì,….) dấỗn đêấn các chính sách đôấi v i ớ hàng nh p ậ kh u ẩ cũng thay đ i ổ theo => Khó cho một m t ặ hàng có thể giữ v ng ữ chôỗ đ ng, ứ đ c ặ bi t ệ các m t ặ hàng chêấ biêấn th y s ủ n ngà ả y đa d ng phong phú. ạ  H thôấng ệ chính tr Hoa ị Kỳ tôồn t i ạ2 Đ ng
ả phái chính, luôn có đấấu tranh ngấồm
và luôn thay đ i chính sách vêồ m ổ i m ọ t nêấu m ặ t ộbên có thêấ h n => ơ n ả h h ng ưở đêấn các m t hàng ặ xuấất kh u ẩ có th đ ể c ượ u
ư ái và têồm năng đôấi v i ớ phe chính tr này nh ị ng có th ư b lo ể ịi bạ nêấu m ỏ t phe chính tr ộ khác thăấng thêấ h ị n. ơ 3  nh Ả h ng ưở chính Đ ng ả phái chính tr ị nh ả h ng ưở đêấn têồm th c ứ và cách nhìn nh n c ậ a ng ủ ười dấn b n đ ả a
ị Hoa Kỳ cũng chia phái => s n ph ả m seỗ khó ẩ tôồn t i ạ khi mà m t ộ n i
ơ có dấn cư có sự phấn chia, mà s n ả ph m ẩ l i ạ nghiêng vêồ m t ộ
phía nào đó thì bên còn lạ i seỗ tm m i cách ọ để đào th i s ả n ph ả m. ẩ  Cũng chính do Đ ng
ả phái mà gấy ra các cu c ộ bi u ể tnh hay th m ậ chí là đấấu tranh kh ng ủ bôấ => Khó có th t ểôồn t i lấu dài ạ n ở i nhiêồu biêấn đ ơ ng ộ nh v ư y ậ .  Hoa Kỳ là m t tr ộ ong nh ng ữth trị ng ườl n nhấất ớ
và giàu têồm năng nhấất thêấ gi i. B
ớ i leỗ đó mà các quôấc gia luôn tranh giành nhau đ ở lấấy đ ể c s ượ chú ý c ự a ủ nhà n c ướ Hoa Kỳ đ “
ể có đấất dụ ng võ” phát triể n mặ t hàng. Như ng têồm n ẩ l i ạ là s c ự nh ạ tranh cùng m t ặhàng gi a
ữ các quôấc gia khi Hoa Kỳ ch t ỉ o ạ điêồu ki n ệ
cho bên nào có cái “nhấất” ( thự c ra đấy cũng là sự tch c c ự để có th ể không ng ng ừ c i ảthi n ệ và gia tăng chấất l ng ượ s n ả ph m, ẩ nh ng ư ng c ượ l i ạ đôi khi t o ạ ph i hiêồm khích v ả i các quôấc gia khác) ớ  Nhà n c ướ Hoa Kỳ luôn b o ả v quyêồn ệ l i
ợ và tên quyêất các điêồu ki n ệ phát tri n ể cho hàng n i đ ộ a. C
ị hính vì thêấ nêấu m t ặ hàng nh p kh ậ u ẩ nào l i ạ gấy nh ả h ng ưở đêấn hàng c a
ủ nhấn dấn Hoa Kỳ thì cũng seỗ b qu ị n ả rấất nghiêm ng t ặ ( bài h c ọ đáng giá qua v cá tra, c ụ
á basa năm 2002 dành do Vi t Nam) ệ  H thôấng ệ chính tr Ho
ị a Kỳ luôn có “ác c m” ả v i các ớ
quôấc gia theo chêấ đ “ ộ chủ nghĩa xã h i’ và c ộ ó mấu thuấỗn v i các h ớ thôấng chính tr ệ
cị a các quôấc gia khác. ủ Và m t ặ hàng xuấất kh u
ẩ từ Việt Nam đôi khi bị “đánh đôồng “có thể t ừ n c ướ “
hàng xóm phía Băấc, Trung Quôấc” => nhiêồu s n ả ph m ẩ Vi t ệ Nam luôn ph i ả ch ng minh có cái mác Vi ứ t Nam và đôi khi b ệ kiị m tra r ể ấất găất gao. -
Bấấy nhiêu điêồu này là tấồm nhìn chung cho vi c ệ xuấất kh u
ẩ hàng hóa sang Hoa Kỳ cũng đã cho riêng m t
ặhàng cá basa thấấy là th ịtr ng ườ Hoa Kỳ có th hi ể n ệ đang là chôỗ d a ự v ng chăấc cho m ữ
ặ t hàng cá basa, như ng đấy cũng là thị trườ ng đấồy t m ể n và r ẩ i ro ủ K chị b n xấấu ả nhấất cho m t
ặ hàng cá basa: Mấu thuấỗn x y ả ra gi a ữ 2 nên chính trị Vi t ệ Nam và Hoa Kỳ. Vi c
ệ này seỗ dấỗn đêấn vi c
ệ các chính sách hàng hóa nh p ậ kh u ẩ vào Hoa Kỳ seỗ b thị m
ẩ tra và xem xét rấất găất gao và nghiêm ng t, ặ nguy c ơ bị đào th i ả ho c ặ “xem nh ” rấất ẹ cao. Không nh ng ữ v y, Hoa ậ Kỳ luôn là th trị ng ườ quan tr ng ọ nhấất đôấi v i ớ hàng hóa Vi t
ệ Nam, và mấu thuấỗn x y ả ra đôồng nghĩa v i ớ vi c ệ nh ng ữ c ơ h i ộ làm ăn trên
đấất Hoa Kỳ seỗ không còn. Đấy chính là đêồu mà khi kinh doanh hàng hóa Vi t ệ Nam nói
chung và cá basa nói riêng seỗ b tị n thấất nghiêm tr ổ ng. ọ MÔ PH NG R I
Ủ RO CHÍNH TR HOA KỲ NH H NG M ƯỞ T HÀNG CÁ BASA : Nh ng ữ r i
ủ ro seỗ băất nguôồn từ nhữ ng têu c c ự ở bên trên, nh ng ư em seỗ mô ph ng ỏ tnh huôấng r i ro
ủ băất nguôồn t nêồn ừ chính tr Hoa ị Kỳ mà rấất kh thi ả đôấi v i ớ m t ặ hàng cá basa t i đấy: ạ 4 - S thay ự đ i tổ ng ươ đôấi th ng
ườ xuyên c aủ h thôấng ệ
chính tr ịHoa Kỳ: Vào năm
20xx, công ty A quyêất đ nh cho ị xuấất kh u sẩ n ph ả m chêấ ẩ
biêấn cá basa đêấn Hoa Kỳ. M i ọth t ủ c
ụ cấồn thiêất đêồu đ c ượ thông qua và nh ng ữ chính sách c a ủ hệ thôấng chính tr t ị i v ạ đã
ị mang đêấn thu nậ l i ợcho vi c ệ xuấất kh u ẩ c a ủ công ty A v i ớvi cệ t oạ th tr ị ng ườ thu nậ l i ợcho s nả ph m ẩ cá basa phát tri n. ể Rôồi đêấn 3 năm sau, khi mà nhi m ệ kì c a t ủ ng ổ thôấng hi n
ệ t i ạđã hêất, cũng là lúc cả bộ máy chính trị qu n ả lí nhà n c ướ ( Đ ng ả phái, n i ộ các, chính ph ,… ủ ) thay đ i ổ hoàn toàn. Vào nhi m kì ệ c a tủ ng ổ thôấng cũng nh h ư thôấng ệ chính tr ịtêấp theo, m t
ặhàng cá basa không còn đ c ượ “h ” ọ xem tr ng ( ọ do lúc ấấy quá đ i ạ trà hay m t ặ hàng này quá đ c ặ tr ng ư cho h thôấng ệ chính tr ị v a ừ qua ) và nh ng ữ chính sách do nhà n c ban ướ
hành nhăồm thay thêấ v thêấ ị c a cá ủ basa băồng m t ộ
mặt hàng khác. Lúc này, công ty A đã làm ăn thua lôỗ và m t ặ hàng cá basa đã thấất b i trên th ạ ị trường Hoa Kỳ.  H thôấng ệ chính tr Hoa ị Kỳ là m t biêấn ộ sôấ quá l n ớ cho vi c ệ tôồn t i ạ lấu dài và phát tri n c ể a m ủ t hàng xuấất kh ặ u chêấ biên cá basa c ẩ a ủ Vi t ệ Nam. Văn hóa
Văn hóa Hoa Kỳ tác đ ng lên kinh doanh cá bas a - Hoa kì là m t quôấc ộ gia có văn hóa m ẩth c rấất ự đa d ng ạ v i rấất ớ nhiêồu lo i ạ sinh v t ậ tấất ở cả các t u ể bang, m t ộ trong nh ng ữ th c ự ph m ẩ mà h ọ sử d ng ụ trong đó bao gôồm c ả h i ả s n, nh ả ng th ữ c ph ự m
ẩ đó bao gôồm các lo i tôm, cua, cá. V ạ à th ịtr ng ườ cá ba sa giôấng nh ư m t ộ tr i ả nghi m ệ m i ớ cho văn hóa m t ẩ h c ự c a n ủ c ướ Mĩ, giúp cho nêồn m ẩ th c c ự ủa h tr ọ nên phong phú và đa ở d ng h ạ n. ơ - Th tr ị ng ườ cá ba sa t i ạVi t ệNam khi xuấất kh u ẩ qua Mĩ vấỗn là m t ộ điêồu gì đó m i ớ mẻ, thú vị và thích h p ợ v i ớ văn hóa m ẩ th c ự c a ủ Hoa Kì. S ở dĩ cá ba sa thích h p ợ v i
ớ công dấn Hoa Kì không chỉ là do nó ngon, mà nó có s ự t ng ươ đôồng v i ớ m t ộ lo i ạh i ảs nả ph biêấn ổ đ c ượ nhiêồu ng i ườ dấn Mĩ a ư chu ng ộ là cá da tr n. ơ Nh ng ư nh ng
ữ lo i ạcá đó thì giá thành l i cao ạ
gấấp 5 lấồn cá ba sa nên ng i ườ dấn cũng ph i ả
chăất chiu khi mua các lo i cá ạ da tr n. ơ Ng c l ượ i,
ạ cá ba sa khi c pậ bêấn n c ướ Mĩ thì đ c
ượ rấất nhiêồu ngườ i dấn tn dùng nên ho t ạ đ ng ộ kinh doanh cá ba sa t i ạ Hoa Kì rấất đ c ng ượ i ườ dấn đón nh n. ậ - Qua đó ta m i t ớ hấấy đư c
ợ văn hóa Hoa Kì đóng góp m t ộ phấồn không nh cho ỏ vi c ệ kinh doanh nh ng ữ m t ặhàng xuấất kh u
ẩ sang Mĩ như cá ba sa nói riêng và các lo i ạ th c ph ự m khác seỗ có c ẩ h ơ i đ ộ c xuấất kh ượ u sang Hoa K ẩ ì trong t ng lai. ươ R i ro : 5 -
Rủ i ro củ a việ c kinh doanh cá ba sa tạ i Hoa Kì: Rủ i ro đấồu tên năồm ở nhữ ng t u ể bang mà ta quyêất đ nh ị xuấất kh u ẩ cá ba sa có phù h p ợ v i ớ nhu cấồu c a ủ công dấn t i đó ạ hay không, nêấu nh t
ư a không kh oả sát nhu cấồu ăn uôấng cũng nh văn ư hóa m th ẩ c c ự ủa h thì kh ọ năng cao là l ả i nhu ợ
n chúng ta thu vêồ là không c ậ ao. - R i ro ủ th hai ứ là vêồ chấất l ng ượ c a ủ s nả ph m
ẩ cá ba sa, tuy là nó giôấng v i ớ nh ng ữ m t hàng ặ cá da tr n c ơ a Mĩ ủ nh ng ư l i khác ạ
nhau rấất nhiêồu vêồ m t ặ chấất l ng, ượ minh ch ng
ứ rõ nhấất là giá thành c aủ 2 m t
ặ hàng chênh nhau gấấp 5 lấồn ch ng ứ tỏ
nêấu như tài chính của công dấn Mĩ ổn đ nh ị thì họ seỗ l a ự ch n ọ cá da tr n ơ c a ủ họ thay vì cá ba sa. - Vì vôấn dĩ văn hóa m ẩ th c
ự c aủ công dấn Mĩ rấất a ư chu ng ộ cá da tr n ơ do chính n c ướ h s ọ n
ả xuấất, nên đôi khi l ng
ượ cung và cấồu seỗ không đ c
ượ cấn băồng dấỗn t i ớ vi c l ệ ng cá ba sa b ượ d ị th ư a ừ gấy thấất thoát l n ớ cho vi c kinh doanh. ệ KINH TẾẾ :
TÁC Đ NG KINH TẾẾ :
Khi “c n
ơ bão” Covid-19 dấồn đi qua và kêấ ho ch ạ kích cấồu kh ng ổ lôồ c a ủ chính phủ
băất đấồu có hi u l c, nêồn kinh têấ l ệ ự n nhấất thêấ gi ớ
i là Myỗ đang dấồn hôồi ph ớ c. ụ Theo công bôấ c a ủ B Th ộ ng ươ m i Myỗ, ạ kinh têấ Myỗ tăng tr ng
ưở 6,4% trong quý I / 2021, đ t ạ 19,1 nghìn t đô
ỷ la Myỗ. Đấy là m c tăng cao ứ
nhấất trong quý đấồu tên c a bấất ủ kỳ năm nào k t ể ừ năm 1984. M ng th ả y h ủ i s ả n – hi ả n t ệ ại th ở tr ị ng Hoa K ườ ỳ : -
Doanh thu d kiêấn seỗ tăng 6,1% t ự i th ạ tr ị ng Hoa K ườ ỳ. - Giá th y s ủ n d ả kiêấn seỗ tăng 1,2% v ự ào năm 2021 Tuy nhiên m t hàng th ặ y h ủ i s ả n vấỗn còn g ả
p nhiêồu khó khăn trong môi tr ặ ng kinh têấ: ườ Thu n l ậ i: ợ - Doanh thu c a ủ ngành th tr ị ng
ườ cá và th yủ s nả đã gi m ả trong 5 năm đêấn năm 2021 trong bôấi c nh ả đ i ạ d ch ị coronavirus, thu nh p ậ bình quấn đấồu ng i ườ tăng
3,0% hăồng năm trong năm năm đêấn năm 2021. - Tiêu th th ụ y ủ s n ả bình quấn đấồu ng i ườd kiêấn ự
tăng 1,2% hàng năm trong cùng th i kỳ ờ . Khó khăn: -
Đấồu tên : vi c xuấất ệ nh p kh ậ u vào ẩ th trị ng
ườ Hoa Kỳ rấất khăất khe, t ừ chăn nuôi
đêấn chêấ biêấn cũng nh v ư n chuy ậ n. ể 6 - Th hai : b ứ đánh thuêấ. ị B Phòng ộ v Th ệ ng
ươ m i ạcho biêất Bộ Th ng ươ m i ạ hi n ệ đang xem xét POR17. B ộ Công Th ng seỗ ươ têấp t c phôấi ụ h p ch ợ t cheỗ
ặ v i Hiớ p hệ i Chêấ ộ biêấn và Xuấất kh u ẩ Th y ủ s n ả Vi t ệ
Nam, các doanh nghi p xuấất ệ kh u c ẩ a Vi ủ t Nam ệ và Hoa Kỳ đ x ể lý các vấấn đêồ ử liên quan,
đả m bả o quyêồn lợ i và tnh h p pháp c ợ a Vi ủ t Nam. ệ Hoa Kỳ là m t ộtrong nh ng ữ th tr ị ưng ờ xuấất kh u ẩ chính c a ủ th y ủ s n ả Vi t ệ Nam (bao gôồm c tôm v ả à cá tra). Hi n na
ệ y, do đ t têm văấc xin CO ợ VID-19 trên di n r ệ ng v ộ à kêấ ho ch kích ạ
thích kinh têấ củ a Chính phủ , nhu cấồu têu th th ụ y ủ s n ả đang tăng m nh ạ không ch ỉ ở lĩnh v c bán l ự ẻ mà còn các k ở ênh d ch ị v , nhà hàng ụ , khách s n và lĩnh v ạ c gi ự i ả trí. Theo tnh toán, xuấất kh u ẩ tôm sang Hoa Kỳ đ t ạ 270 tri u
ệ USD trong 5 tháng năm 2021, tăng 21% so v i cùng ớ
kỳ năm ngoái. Xuấất kh u
ẩ cá tra sang Hoa Kỳ đang ph c ụ hôồi và b t ứ
phá, trong tháng 5, m c tăng cao t ứ i 200%, ớ và giá tr xuấất kh ị u 5 tháng đấồu ẩ năm nay đ t ạ 135 tri u
ệ đô la Myỗ, tăng 57% so v i cùng kỳ năm ngoái. -V ớ ào năm. Năm 2020 . Trong th i gian t ờ i, Bớ Công ộ Th ng seỗ ươ têấp t c phôấi ụ h p ch ợ t cheỗ ặ v i Hi ớ p h ệ i Chêấ ộ biêấn và Xuấất kh u ẩ Th y ủ s nả Vi t
ệ Nam (VASEP), các doanh nghi pệ xuấất kh u ẩ c a ủ Vi t ệ Nam và Hoa Kỳ đ gi ể i quyêất ả
các vấấn đêồ liên quan, b o ả đ m ả quyêồn và l i ợ ích h p ợ pháp c a ủ Vi t ệ Nam t i ạ Việt Nam. tr ng h ườ p. ợ Theo C c ụ Phòng v Th ệ ng
ươ m i,ạ cá tra và cá tra Vi t ệ Nam đã b Hoa ị Kỳ áp d ng ụ thuêấ
chôấng bán phá giá t năm 2003, và các m ừ c thuêấ áp d ứ ụng đ c x ượ em xét l i hàng năm. ạ Trong môỗi đ t rà ợ soát, B Công ộ Th ng
ươ luôn chú ý theo dõi diêỗn biêấn, phôấi h p ợ v i ớ các b ,
ộban, ngành liên quan, VASEP và các công ty xuấất kh u, ẩ th c ự hi n ệ các hành đ ng ộ cấồn thiêất đ b ể o v ả l ệ i ích h ợ p pháp c ợ a ng ủ ành th y s ủ n Vi ả t
ệNam. tra, basa xuấất c nh. ả Pháp lu t : -
Sau nhiêồu năm tranh cãi răồng cá tra, basa c a Vi ủ t Nam không ph ệ i là cá da tr ả n, , ơ ng i nông dấn Myỗ đang đ ườ a ra b ư i n pháp m ệ i đ ớ ể b o v ả ngà ệ nh cá da tr n tr ơ ong n c. Theo s ướ tuyên truy ự êồn m i nhấất ng ớ
i nông dấn hoa kỳ muôấn các lo ườ i basa ạ đ c v ượ n chuy ậ n t ể vi ừ t nam qua đ ệ c coi loài dòng silurif ượ ormes đ c b ượ o v ả ệ b i c ở chêấ thanh tr ơ a, ki m tra m ể i đã trình lên quôấc h ớ i năm ngoái. Ngoài ra ộ Lu t ậ
Myỗ cũng có m t sôấ quy đ ộ
ị nh cụ thể như sau Thông tn trên nhãn hàng: Lu t quy ậ đ
ị nh răồng các thông tn trên nhãn hàng phả i đượ c xác đị nh thông tn đấồy đ đ ủ ể ng i dùng hi ườ u đ ể c và s ượ d
ử ng . Nhãn hàng đó băất bu ụ c ph ộ i điêồn tên s ả n ả ph m băồng têấng n ẩ
c ngoài thì trên nhãn đó đêồ n ướ
i dung băồng têấng Anh tấất c ộ ả các theo qui đ nh c ị a hoa kỳ T ủ ấất c th ả c ph ự m nh ẩ p ậ kh u p ẩ h i ả ghi nhãn có têấng 7 Anh tên và n i xuấất x ơ . Điêồu lu ứ t 21CFR101 qui đ ậ nh chi têất vêồ kích c ị v ỡ à th ể
loạ i, vị trí, củ a các thông tn ghi trên nhãn hàng. - Thông tn c a s ủ n ph ả m: Nhãn ẩ hàng th c ph ự m ph ẩ i có ghi đấồy đ ả ch ủ c năng dinh d ứ ng mà th ưỡ c ph ự m mang ẩ l i phù h ạ p và tôất cho s ợ
ứ c khỏ e củ a ngườ i têu dùng . Điêồu lu t 21CFR phấồn 101 ậ c a hoa kỳ rấ ủ ất ghi c th ụ và cun ể
g c ấấp đấồy đ thông tn cấồn thiêất c ủ ủ a ngườ i têu
dùng có trên nhãn mác . Đôấi v i m ớ t sôấ măt hàng v ộ à các lo i s ạ n đ ả c bi ặ t ệ còn có
bổ sung thêm quy đ nh riêng. nh ị ng quy đ ữ nh thông v ị
êồ các thành phấồn dinh
dưỡ ng đượ c ghi trên nhãn đã đượ c thay đổ i thêm thông tn đấồy đ h ủ n năm ơ 1993. Nh ng quy đ ữ nh và yêu ị cấồu m i có hi ớ u l ệ c t ự 8/5/1994. ừ - Theo Lu t đôấi v ậ i các n ớ
i s n xuấất chêấ biêấn s ơ ả n ph ả m vêồ cá da tr ẩ n ph ơ i đóng b ả o ả
quả n thự c phẩ m kyỗ lưỡ ng sả n phẩ m dành cho têu dùng Myỗ m ở i đăng ký ớ . Lu t ậ
hiệ n đạ i hóa an toàn vệ sinh thự c phẩ m (Food Safety Modernizaton - FSMA) T ừ
ngày 1/10/2012 - 31/12/2012, các công ty s n xuấất chêấ biêấn th ả c ph ự m muôấn ẩ
xuấất khẩ u sang hoa kỳ phả i thự c hiệ n đăng ký thông tn v i v ớ i C ớ c Qu ụ n ả lý Th c ự phẩm và D c ph ượ m ẩ Myỗ theo quy đ nh c ị a L ủ u t Hi ậ n đ ệ i hóa An toàn v ạ sinh ệ th c ph ự m (FSMA). K ẩ t ể th ừ i đi ờ m này ể
, các doanh nghi p xuấất kh ệ ẩu th y ủ s n ả sang Myỗ ph i đăng ký v ả i FDA 2 năm/lấồn. F ớ
SMA yêu cấồu tấất c các c ả s ơ s ở n xuấất ả
thự c phẩ m đã đăng ký thông tn v i
ớ FDA theo quy định trong m c 415 c ụ a Đ ủ o ạ Lu t ậ vêồ Th c ph ự m, D ẩ c ph ượ m và Myỗ ph ẩ m ph ẩ i têấn hành đ ả ăng ký l i v ạ i c ớ ơ
quan này theo n i dùng đăng ký m ộ i quy đ ớ nh b ị ổ sung t i m ạ c 102 c ụ a FSMA. ủ
Giai đo n đăng ký đấồu tên diêỗn r ạ
a t 1/10/2012 đêấn 31/12/2012. M ừ c 102 b ụ ổ sung thêm các m t hàng th ặ c ự ph m ẩ m i so v ớ i danh ớ m c th ụ c ph ự m cũ nêu t ẩ i ạ đi m
ể 21 CRF 170.3. Trong đó, m c “S ụ n ph ả m th ẩ y ủ h i ả s n” (Fishery/Seaf ả ood Products) t i danh m ạ c ụ cũ đư c đ ợ ổi thành “S n ph ả m th ẩ y h ủ i s ả n: các loài cá; cá ả nguyên con ho c philê; th ặ y s ủ n có v ả ; s ỏ n ph ả m ẩ th y s ủ n ăn liêồn; th ả y s ủ n chêấ ả biêấn và các s n ph ả m ẩ th y s ủ n khác” ả . h. Đ o lu ạ t nông nghi ậ p (F ệ arm bill 2008) Ngày 4/2/2014 v a qua Th ừ
ượng vi n Myỗ đã thông qua Lu ệ t Nông tr ậ i 2008 v ạ i ớ
ngấn sách hôỗ tr cho các nông tr ợ i lên đêấn gấ ạ ồn 1.000 t USD ỷ . Trong d lu ự t này ậ có điêồu kho n ả chuy n
ể ch c năng giám sát cá da tr ứ n t ơ C ừ ơ quan Qu n ả lý d c ph ượ m ẩ và th c ph ự m ẩ sang B Nông nghi ộ
ệp (United State Department of Agriculture - USDA). Ðấy đ c coi là rà ượ o c n ả th ng m ươ i nhăồm b ạ o v ả quyêồn l ệ i c ợ a nông ủ dấn nuôi cá da tr n c ơ a ủ Myỗ nh ng gấ ư
y ra khó khăn cho các s n ph ả m ẩ vêồ cá ba đ c s ượ n xuấất t ả Vi ừ t Nam b ệ i khi USDA têấp qu ở n ch ả c năng này thì c ứ ơ quan này seỗ áp d ng nh ụ ng ch ữ têu t ỉ ng đôấi khăấc khe v ươ i các s ớ n ả ph m ẩ nh p kh ậ u ẩ t ng t ươ cũng nh ự g ư ấy s c ép đôấi v ứ i m ớ m t hàng cá da tr ặ n trong th ơ tr ị ng ườ quôấc nội 8 Nh ng r
i ro pháp lý khi xuấết kh u cá basa : - Xuấất kh u ẩcá basa vào th trị ng ườ myỗ seỗ ph i ả ng ứ phó v i rấấ ớ t nhiêồu tnh huôấng khó khăn khi Hoa Kì đ a ra ư nhiêồu đ o lu ạ t làm ậ c n tr ả đêấn ở các s n ả ph m ẩ xuấất khẩu ở Vi t ệ Nam ở thị tr ng ườ nội đ a ị này , khi đ a ư các m t ặ hàng thuỷ s n ả vào
Hoa Kì seỗ g p rấất nhiêồu r ặ i ro v ủ êồ m t pháp lý . ặ - Ở Hoa Kì các lo i ạ cá da tr n ơ thường đ c ượ g i ọ chung là atish” t c ứ là “cá mèo” vì cái rấu, ch ứ không đ c
ượ phấn biệt ra là: cá tra, cá trê, cá hú, cá vôồ hay cá basa, .… nh Vi ư t
ệ Nam. Tuy nhiên, khi thấấy cá da tr n ơ ở vi t ệ nam là món cá đ c ượ cá gia
đình và nhà hàng ,công ty phấn phôấi Hoa ở Kì a ư chu n
ộ vì giá thành thấấp ,ngon
,dêỗ làm và chêấ biêấn nhiêồu món ăn khác và cũng s ch ạ nh ng cá bá sa c ư a V ủ i t ệ Nam b các ị hi p h ệ i nuôi ộ cá Hoa ở Kì ph n đôấi ả và đ a
ư ra tuyên truyêồn kêất qu ả là lu t ậ canh nông năm 2002 đ a r
ư a quyêất đinh vêồ nhãn hi u ệ là ch có cá Hoa Kì ỉ m i đ ớ c ượ
bán dướ i tên là “catish”, còn cá nh p ậ kh u ẩ thì ph i ả g i ọ d i ướ tên lạ c a ủ n c ướ
ngoài, thí dụ như cá tra hay cá basa. Mụ c đích là để têu th ụ m nh ạ l ng ượ cá n i ộ đ a h ị n cá ngo ơ i. ạ - Theo h ng dấỗn c ướ a C ủ c Qu ụ n lý ả th c ự ph m và d ẩ c ượ ph m ẩ Hoa Kì (FDA), các nhà nh p ậ kh uẩ cá da tr n
ơ vào Hoa Kì ph i ảcung cấấp cho FDA tên và đ a ị chỉ tr i ạ nuôi đôấi v i ớ t ng ừ lô hàng và nh ng ữ ch ng
ứ từ nhăồm giúp xác đ nh ị loài. Quy đ nh ị này nhăồm tránh tr ng ườ h p ợ t
ừchôấi sả n phẩ m cá da trơ n (catish) nh p ậ kh u ẩ vào Hoa Kì đ c
ượ ghi nhãn đúng quy định, trong khi theo quy đ nh ị c a
ủ Myỗ, ch ỉcó các loài cá da tr n ơ thu c ộ h ọ Ictaluridae m i ớ đ c
ượ phép dán nhãn cá catish. Nêấu nhà nh p kh ậ u không ẩ có bấất c tài ứ li u
ệ nào liên quan đêấn vi c ệ xác nh n ậ loài thì lô hàng seỗ bị gi l ữ i , không ạ cấồn têấn hành ki m ể tra hàng. - Năm 2009, sau nh ng ữ đ t ợ ki m
ể tra răấc rao, rà soát ho t ạ động nuôi trong Bộ Th ng ươ m i Hoa ạ Kì đã công bôấ nh ng ữ kêất quả ch ng ứ minh th i ờ gian qua Vi t ệ
Nam không bán phá giá cá ba sa. Hoa Kì đã đ a ư ra lu t thuêấ chôấng ậ phá giá đôấi v i ớ m t ặ hàng thuỷ s n ả Vi t ệ Nam vào thị tr ng
ườ Hoa Kì trong vòng 5 năm. M t ộ rào c n ả l n đôấi các ớ doanh nghi p vi ệ t n
ệ am khiêấn cho giá bán cá basa Vi ở t ệ Nam cao h n so v ơ i các m ớ t hàng cá ặ Hoa K ở ì 9 Tài li u tham kh o:
Tuấến, N. A. (2009). Đ y m nh xuấết kh u nông s n c a Vi t Nam sang Hoa K ỳ.
Kinh têế Myỹ trên đ ng ph ườ c hôồi hoàn to àn sau đ i d ch Covid-19 (con sosukien.vn) Lu t doanh nghi p
ệ myỹ vêồ điêồu ki n đấồu t kinh doanh t ư
i Myỹ (luathoanhao.com)
[mba] – VĂN HÓA KINH DOANH C A NG Ư I MỸỸ – CSU
http://agro.gov.vn/vn/tID18528_Ca-tra-ba-sa-va-ganh-nang-teu-chuan-.html
http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Tin-hieu-vui-voi-ca-tra-ca-basa-Viet-Nam-xuat-khau- sang-Hoa-Ky/436482.vgp
http://consosukien.vn/kinh-te-my-tren-duong-phuc-hoi-hoan-toan-sau-dai-dich-covid- 19.htm
http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Tin-hieu-vui-voi-ca-tra-ca-basa-Viet-Nam-xuat-khau- sang-Hoa-Ky/436482.vgp
https://baotntuc.vn/kinh-te/nhieu-doanh-nghiep-xuat-khau-ca-tra-basa-viet-nam-
khong-bi-hoa-ky-ap-thue-chong-ban-pha-gia-20210914221103576.htm
http://www1.
vnua.edu.vn/tapchi/Upload/16102014-tc%20so%206%208.pd f
http://agro.gov.vn/vn/tID18528_Ca-tra-ba-sa-va-ganh-nang-teu-chuan-.html 10