









Preview text:
Nhóm 8
Thông tin thành viên : M c L ụ c ụ
Sản ph m cá basa : ẩ
.............................................................................................2 S l ơ c :
ượ ...................................................................................................................................................2 Cá basa đ c ch ượ n làm m ọ t hàng xuấất kh ặ u :
ẩ .........................................................................................2 Nh ng
ữ têu chu n dành cho ngành nuôi trôồng cá b ẩ
asa :.........................................................................2
Chính trị..............................................................................................................3 Tác đ ng c ộ a chính tr ủ  Hoa K ị ỳ nh h ả ng đêến ho ưở t đ ạ ng
ộ kinh doanh cá basa :......................................3 Tích c c :
ự ..............................................................................................................................................3 Tiêu c c :
ự .............................................................................................................................................3
MÔ PHỎNG R I RO CHÍNH TR Ủ  HOA KỲ  Ị NH H Ả Ư NG M Ở T HÀNG CÁ BASA : Ặ
..........................................5
Văn hóa...............................................................................................................5
Văn hóa Hoa Kỳ tác đ ng lên kinh doanh c ộ
á basa...................................................................................5 R i ro : ủ
..................................................................................................................................................... 6
KINH TẾẾ :.............................................................................................................6
TÁC Đ NG KINH TẾẾ : Ộ
................................................................................................................................ 6 Thu n l ậ i:
ợ .............................................................................................................................................6
Khó khăn:.............................................................................................................................................7 Pháp lu t :
ậ ...........................................................................................................7 Nh ng
ữ r i ro pháp lý khi xuấết k ủ h u cá basa : ẩ
...........................................................................................9 Nh p x
ậ uấết kh u cá Bas ẩ a ( th tr ị ng Hoa K ườ ỳ ) 1 S n ph ả m cá basa : ẩ Sơ l c : ượ Cá basa là m t loài ộ  cá b n  ả đ a đ ị c 
ượ nuôi trong lôồng bè d c t ọ heo sông C u  ử Long ở Vi t  ệNam. u  Ư đi m  ể c a  ủ lo i cá này  ạ là th t trăấng,  ị v ng ị t, 
ọ giàu Omega 3 và DHA. Gấồn đấy, v i s n  ớ lả ng và giá ượ  tr xuấất kh ị u ngà ẩ
y càng tăng, cá basa đã dấồn thay thêấ m t sôấ  ộ loài cá bi n th ể t trăấng đang b ị  cị n ki ạ t. Cá da ệ  tr n đã  ơ đ c xuấất kh ượ u sang h ẩ n 60 quôấc  ơ gia trên
thêấ giới. Có thể nói, ngành công nghi p  ệ cá basa đã đ t ạ đư c ợ s phát  ự tri n ể nhanh chóng đáng kinh ng c. ạ Cá basa đ c ch ượ n làm m ọ t h ặ àng xuấất kh u : ẩ - Th nhấết  ứ : vi c
ệ đấồu tư đang rấết đ c 
ượ chính phủ khuyêến khích đ y ẩ m nh,  ạ làm cho vi c đấồu t ệ
ư cá basa hi n nay là h ệ p  ợ lý.  -
Th hai : Do cá basa có  ứ
rấết nhiêồu l i ích rấết tôết cho s ợ c kh ứ e ỏ  :   Thúc đ y gi ẩ m cấn ả  
 Cung cấếp protein chấết l ng cao ượ    C i thi ả n s ệ c kh ứ e ỏ Nh ng tê ữ u chu n dành cho n ẩ
gành nuôi trôồng cá basa : - SQF: Tiêu chu n an ẩ toàn th c ph ự m 
ẩ xác đ nhị các yêu cấồu cấồn thiêất đôấi v i ớ hệ thôấng qu n lý chấất ả  l ng đ ượ xác  ể đ nh các ị
 môấi nguy đôấi v i chấất ớ  l ng  ượ và an toàn th c ự ph m
ẩ và xác minh / giám sát các ph ng  ươ pháp ki m  ể soát. SQF bao gôồm SQF 2000 cm và SQF 1000 cm. Hi n ệ nay, h c ọ phí toàn bộ ch ng ươ trình chu n ẩ kho ng ả 100USD / ng i / lấồn h ườ c. Ch ọ a k ư  đêấn chi phí th ể  nghi ử m và ệ  ch ng nh ứ n. ậ - GlobalGap: Th c  ựhành s n 
ả xuấất tôất tuấn thủ các têu chu n ẩ toàn cấồu. M c ứ xác nh n là
ậ 7.500 USD / lấồn / năm, v i ít
ớ nhấất 5 ha nuôi cá tr lên. ở  Sau môỗi năm, sôấ l ng ch ượ ng ch ứ  gi ỉ m đi 10%. ả -
HACCP: Phấn tch môấi nguy và đi m  ể ki m ể soát t i h
ớ n. Đấy là nguyên tăấc đ ạ c s ượ ử d ng  ụ trong h thôấng ệ  qu n ả lý an toàn th c ự ph m. ẩ  Do yêu cấồu c a  ủ các n c ướ nh p ậ khẩu th y ủ s n, ả HACCP đã đ c ượ áp d ng ụ cho ngành th y ủ s n ả Vi t ệ Nam từ nh ng ữ năm 1990. - Trên c  ơs  ởHACCP, Vi t ệ Nam đã xấy d ng
ự b ộtêu chu nẩ quôấc gia cho ngành th y ủ s n, ả TCVN 5603: 2008 (Quy ph m ạ th c 
ự hành vêồ các nguyên tăấc chung vêồ v  ệ sinh th c 
ựph mẩ). Đấy là têu chu n băất ẩ  bu c  ộ tấất ở  cả các giai đo n ạ c a ủ chuôỗi th c ự ph m và c ẩ ó th đ ể c áp d ượ ng cho các c ụ  quan qu ơ n lý quôấc gia, nhà s ả n xuấất, chêấ ả biêấn th c ph ự m, nhà cung cấấp d ẩ
ị ch vụ thự c phẩ m và ngườ i têu dùng. -
WF ASC têu chuẩ n. Đấy là bộ têu chu n ẩ đ c ượ ch ng ứ nh n ậ b i ở ng i ườ nuôi, nhà chêấ biêấn, c quan ơ  qu n ả lý và các bên đ c  ộ l p  ậ trong bôấi c nh ả  b o ả v  ệ loài th y ủ s n, ả 2 quan h  ệxã h i, ộ an sinh xã h i 
ộ và cung cấấp dinh dưỡ ng hàng ngày củ a ngườ i têu dùng. Chính trị Tác đ ng chính tr ộ  c ị a Hoa K ủ ỳ nh h ả ng đêến ho ưở t đ ạ
ng kinh doanh cá basa : ộ - Tích c c : ự  Các chính sách th ng ươ m i
ạ do chính phủ Hoa Kỳ đêồ ra có xu h ng ướ là thị tr ng
ườ chính đấồy têồm năng và t o đ ạ m ủ i thu ọ n l ậ i cho  ợ các quôấc gia xuấất khẩu các s n ph ả m sang đó. ẩ  Quan h ngo ệ i giao ạ gi a Ho ữ a Kỳ - Vi t Nam ệ  đang rấất tôất đ p ẹ khi các môấi quan h đ ệ c  ượ thiêất l p ậ nh : ư Hi p ệ định song ph ng ươ  Vi t ệ Nam – Hoa Kỳ (BTA), Quy chêấ th ng ươ  m i ạ bình th ng ườ  vĩnh viêỗn (PTNR) v i ớ Vi t ệ Nam, ….=> các m t  ặ hàng xuấất kh u ẩ sang Hoa Kỳ đang đ c ượ coi tr ng ọ và có chôỗ đ ng trong th ứ  tr ị ng Hoa K ườ ỳ.  Th ịtr ng
ườ Hoa Kỳ luôn phong phú v i ớ các t uể bang có nh ng ữ h thôấng ệ chính tr có
ị phấồn khá nhau cùng v i chính ớ  sách đa d n ạg đôấi v i ớ hàng nh p ậ khẩu .=> T o ạ điêồu ki n cho ệ  các s n ả ph m ẩ Vi t Nam ệ  đa d ng ạ hóa th ịtr ng ườ để phát tri n ể Hoa K ở ỳ.  H t
ệ hôấng chính trị và chính sách Hoa Kỳ luôn đượ c têu chu n ẩ hóa đ phù ể h p v ợ i các s ớ  ngo ự i giao v ạ i các quôấc gia h ớ p tác. ợ
 Hoa Kỳ là môi trườ ng thuậ n lợ i và têồm năng cho m t ặ hàng cá basa v i ớ các chính
sách mà quôấc gia này dành cho các n c h ướ p tác xuấất – nh ợ p kh ậ u, cùng v ẩ i quan ớ h chính ệ  tr Hoịa Kỳ - Vi t Nam ệ  đang têấn tri n tôất  ể đ p.
ẹ Bấấy nhiêu đã lí tư ng  ở hóa
nêồn chính tr ịHoa Kỳ, t o
ạ têồn đêồ cho s nả ph m ẩ xuấất kh u ẩ cá basa c a ủ chúng em phát triển. - Tiêu c c :  ự  H thôấng ệ  chính tr Hoa ị  Kỳ luôn thay đ i (Ví ổ d :tha ụ y đ i tổ ng ổ thôấng khi hêất nhi m 
ệ kì,….) dấỗn đêấn các chính sách đôấi v i ớ hàng nh p ậ kh u ẩ cũng thay đ i ổ theo => Khó cho một m t ặ hàng có thể giữ v ng ữ chôỗ đ ng, ứ  đ c ặ bi t ệ các m t ặ hàng chêấ biêấn th y s ủ n ngà ả y đa d ng phong phú. ạ  H thôấng ệ  chính tr Hoa ị  Kỳ tôồn t i  ạ2 Đ ng
ả phái chính, luôn có đấấu tranh ngấồm
và luôn thay đ i chính sách vêồ m ổ i m ọ t nêấu m ặ t  ộbên có thêấ h n =>  ơ n ả h h ng ưở đêấn các m t hàng  ặ xuấất kh u ẩ có th đ ể c ượ u 
ư ái và têồm năng đôấi v i  ớ phe chính tr này nh ị ng có th ư  b lo ể ịi bạ nêấu m ỏ t phe chính tr ộ  khác thăấng thêấ h ị n. ơ 3  nh Ả h ng ưở chính Đ ng ả phái chính tr ị nh ả h ng ưở đêấn têồm th c ứ và cách nhìn nh n c ậ a ng ủ ười dấn b n đ ả a 
ị Hoa Kỳ cũng chia phái => s n ph ả m seỗ khó  ẩ tôồn t i ạ khi mà m t ộ n i
ơ có dấn cư có sự phấn chia, mà s n ả ph m ẩ l i ạ nghiêng vêồ m t ộ
phía nào đó thì bên còn lạ i seỗ tm m i cách  ọ để đào th i s ả n ph ả m. ẩ  Cũng chính do Đ ng
ả phái mà gấy ra các cu c ộ bi u ể tnh hay th m ậ chí là đấấu tranh kh ng  ủ bôấ => Khó có th t ểôồn t i lấu dài  ạ  n ở i nhiêồu biêấn đ ơ ng ộ nh v ư y ậ .  Hoa Kỳ là m t tr ộ ong nh ng  ữth trị ng  ườl n nhấất ớ
 và giàu têồm năng nhấất thêấ gi i. B
ớ i leỗ đó mà các quôấc gia luôn tranh giành nhau đ ở  lấấy đ ể c s ượ  chú ý c ự a ủ nhà n c ướ Hoa Kỳ đ “
ể có đấất dụ ng võ” phát triể n mặ t hàng. Như ng têồm n ẩ l i ạ là s c ự nh  ạ tranh cùng m t  ặhàng gi a 
ữ các quôấc gia khi Hoa Kỳ ch t ỉ o ạ điêồu ki n ệ
cho bên nào có cái “nhấất” ( thự c ra đấy cũng là sự tch c c ự để có th  ể không ng ng ừ c i ảthi n  ệ và gia tăng chấất l ng  ượ s n ả ph m,  ẩ nh ng ư ng c ượ l i ạ đôi khi t o ạ ph i hiêồm khích v ả i các quôấc gia khác) ớ  Nhà n c  ướ Hoa Kỳ luôn b o  ả v quyêồn  ệ l i 
ợ và tên quyêất các điêồu ki n  ệ phát tri n ể cho hàng n i đ ộ a. C
ị hính vì thêấ nêấu m t  ặ hàng nh p kh ậ u  ẩ nào l i  ạ gấy nh  ả h ng ưở đêấn hàng c a
ủ nhấn dấn Hoa Kỳ thì cũng seỗ b qu ị n ả rấất nghiêm ng t ặ ( bài h c ọ đáng giá qua v cá tra, c ụ
á basa năm 2002 dành do Vi t Nam) ệ  H thôấng  ệ chính tr Ho
ị a Kỳ luôn có “ác c m” ả v i các  ớ
quôấc gia theo chêấ đ “ ộ chủ nghĩa xã h i’ và c ộ ó mấu thuấỗn v i các h ớ  thôấng chính tr ệ
 cị a các quôấc gia khác. ủ Và m t  ặ hàng xuấất kh u
ẩ từ Việt Nam đôi khi bị “đánh đôồng “có thể t  ừ n c ướ “
hàng xóm phía Băấc, Trung Quôấc” => nhiêồu s n ả ph m ẩ Vi t ệ Nam luôn ph i ả ch ng minh có cái mác Vi ứ t Nam và đôi khi b ệ  kiị m tra r ể ấất găất gao. -
Bấấy nhiêu điêồu này là tấồm nhìn chung cho vi c  ệ xuấất kh u
ẩ hàng hóa sang Hoa Kỳ cũng đã cho riêng m t 
ặhàng cá basa thấấy là th ịtr ng ườ Hoa Kỳ có th hi ể n  ệ đang là chôỗ d a ự v ng chăấc cho m ữ
ặ t hàng cá basa, như ng đấy cũng là thị trườ ng đấồy t m  ể n và r ẩ i ro ủ K chị b n xấấu ả  nhấất cho m t
ặ hàng cá basa: Mấu thuấỗn x y ả ra gi a ữ 2 nên chính trị Vi t  ệ Nam và Hoa Kỳ. Vi c 
ệ này seỗ dấỗn đêấn vi c
ệ các chính sách hàng hóa nh p ậ kh u ẩ vào Hoa Kỳ seỗ b thị m 
ẩ tra và xem xét rấất găất gao và nghiêm ng t, ặ nguy c  ơ bị đào th i ả ho c ặ “xem nh ” rấất  ẹ cao. Không nh ng ữ v y, Hoa ậ  Kỳ luôn là th trị ng ườ quan tr ng  ọ nhấất đôấi v i ớ hàng hóa Vi t
ệ Nam, và mấu thuấỗn x y ả ra đôồng nghĩa v i ớ vi c ệ nh ng ữ c  ơ h i  ộ làm ăn trên
đấất Hoa Kỳ seỗ không còn. Đấy chính là đêồu mà khi kinh doanh hàng hóa Vi t ệ Nam nói
chung và cá basa nói riêng seỗ b tị n thấất nghiêm tr ổ ng. ọ MÔ PH NG R Ỏ I
Ủ RO CHÍNH TR HOA KỲ  Ị NH H Ả NG M ƯỞ T HÀNG CÁ BASA : Ặ Nh ng ữ r i 
ủ ro seỗ băất nguôồn từ nhữ ng têu c c ự  ở bên trên, nh ng ư em seỗ mô ph ng ỏ tnh huôấng r i ro 
ủ băất nguôồn t nêồn ừ chính tr Hoa ị Kỳ mà rấất kh thi  ả đôấi v i ớ m t ặ hàng cá basa t i đấy: ạ 4 - S thay  ự đ i tổ ng ươ đôấi th ng
ườ xuyên c aủ h thôấng ệ
 chính tr ịHoa Kỳ: Vào năm
20xx, công ty A quyêất đ nh cho ị xuấất kh u sẩ n ph ả m chêấ ẩ
 biêấn cá basa đêấn Hoa Kỳ. M i  ọth t ủ c 
ụ cấồn thiêất đêồu đ c ượ thông qua và nh ng ữ  chính sách c a ủ hệ thôấng chính tr t ị i v ạ đã
ị mang đêấn thu nậ l i  ợcho vi c  ệ xuấất kh u ẩ c a ủ công ty A v i  ớvi cệ t oạ th tr ị ng ườ thu nậ l i  ợcho s nả ph m ẩ cá basa phát tri n. ể Rôồi đêấn 3 năm sau, khi mà nhi m  ệ kì c a t ủ ng ổ thôấng hi n
ệ t i ạđã hêất, cũng là lúc cả bộ máy chính trị qu n ả lí nhà n c ướ ( Đ ng ả phái, n i ộ các, chính ph ,… ủ ) thay đ i ổ hoàn toàn. Vào nhi m kì ệ c a tủ ng  ổ thôấng cũng nh h ư thôấng ệ  chính tr ịtêấp theo, m t 
ặhàng cá basa không còn đ c  ượ “h ”  ọ xem tr ng ( ọ do lúc ấấy quá đ i  ạ trà hay m t  ặ hàng này quá đ c  ặ tr ng ư cho h thôấng ệ  chính tr  ị v a ừ qua ) và nh ng ữ chính sách do nhà n c ban ướ
 hành nhăồm thay thêấ v thêấ  ị c a cá ủ  basa băồng m t ộ
mặt hàng khác. Lúc này, công ty A đã làm ăn thua lôỗ và m t ặ hàng cá basa đã thấất b i trên th ạ ị trường Hoa Kỳ.  H thôấng  ệ chính tr Hoa  ị Kỳ là m t biêấn  ộ sôấ quá l n ớ cho vi c ệ tôồn t i ạ lấu dài và phát tri n c ể a m ủ t hàng xuấất kh ặ u chêấ biên cá basa c ẩ a  ủ Vi t ệ Nam. Văn hóa
Văn hóa Hoa Kỳ tác đ ng lên kinh doanh cá bas ộ a - Hoa kì là m t quôấc ộ  gia có văn hóa m  ẩth c rấất  ự đa d ng ạ v i rấất  ớ nhiêồu lo i ạ sinh v t ậ  tấất ở  cả các t u ể bang, m t ộ trong nh ng  ữ th c  ự ph m ẩ mà h  ọ sử d ng  ụ trong đó bao gôồm c  ả h i ả s n, nh ả ng th ữ c ph ự m
ẩ đó bao gôồm các lo i tôm, cua, cá. V ạ à th ịtr ng ườ cá ba sa giôấng nh  ư m t  ộ tr i  ả nghi m  ệ m i ớ cho văn hóa m t ẩ h c  ự c a n ủ c ướ Mĩ, giúp cho nêồn m  ẩ th c c ự ủa h tr ọ  nên phong phú và đa ở  d ng h ạ n.  ơ - Th tr ị ng ườ cá ba sa t i ạVi t  ệNam khi xuấất kh u ẩ qua Mĩ vấỗn là m t  ộ điêồu gì đó m i ớ mẻ, thú vị và thích h p ợ v i ớ văn hóa m ẩ th c ự c a ủ Hoa Kì. S  ở dĩ cá ba sa thích h p ợ v i
ớ công dấn Hoa Kì không chỉ là do nó ngon, mà nó có s  ự t ng ươ đôồng v i ớ m t ộ lo i  ạh i ảs nả ph biêấn ổ  đ c ượ nhiêồu ng i ườ dấn Mĩ a ư chu ng ộ là cá da tr n. ơ Nh ng ư nh ng
ữ lo i ạcá đó thì giá thành l i cao ạ
 gấấp 5 lấồn cá ba sa nên ng i ườ dấn cũng ph i ả
chăất chiu khi mua các lo i cá  ạ da tr n. ơ Ng c l ượ i, 
ạ cá ba sa khi c pậ bêấn n c ướ Mĩ thì đ c
ượ rấất nhiêồu ngườ i dấn tn dùng nên ho t ạ đ ng  ộ kinh doanh cá ba sa t i ạ Hoa Kì rấất đ c ng ượ i ườ dấn đón nh n.  ậ - Qua đó ta m i t ớ hấấy đư c
ợ văn hóa Hoa Kì đóng góp m t  ộ phấồn không nh cho ỏ  vi c ệ kinh doanh nh ng  ữ m t  ặhàng xuấất kh u
ẩ sang Mĩ như cá ba sa nói riêng và các lo i ạ th c ph ự m khác seỗ có c ẩ  h ơ i đ ộ c xuấất kh ượ u sang Hoa K ẩ ì trong t ng lai. ươ R i ro : ủ 5 -
Rủ i ro củ a việ c kinh doanh cá ba sa tạ i Hoa Kì: Rủ i ro đấồu tên năồm ở nhữ ng t u ể bang mà ta quyêất đ nh ị xuấất kh u ẩ cá ba sa có phù h p ợ v i ớ nhu cấồu c a ủ công dấn t i đó  ạ hay không, nêấu nh t
ư a không kh oả sát nhu cấồu ăn uôấng cũng nh văn  ư hóa m th ẩ c c ự ủa h thì kh ọ  năng cao là l ả i nhu ợ
n chúng ta thu vêồ là không c ậ ao. - R i ro  ủ th hai ứ là vêồ chấất l ng ượ c a  ủ s nả ph m
ẩ cá ba sa, tuy là nó giôấng v i ớ nh ng ữ m t hàng ặ  cá da tr n c ơ a Mĩ ủ nh ng ư l i khác ạ
 nhau rấất nhiêồu vêồ m t  ặ chấất l ng, ượ minh ch ng
ứ rõ nhấất là giá thành c aủ 2 m t 
ặ hàng chênh nhau gấấp 5 lấồn ch ng ứ tỏ
nêấu như tài chính của công dấn Mĩ ổn đ nh ị  thì họ seỗ l a ự ch n ọ cá da tr n ơ c a ủ họ thay vì cá ba sa.  - Vì vôấn dĩ văn hóa m ẩ th c 
ự c aủ công dấn Mĩ rấất a ư chu ng ộ  cá da tr n ơ do chính n c  ướ h s ọ n 
ả xuấất, nên đôi khi l ng
ượ cung và cấồu seỗ không đ c 
ượ cấn băồng dấỗn t i ớ vi c l ệ ng cá ba sa b ượ  d ị th ư a  ừ gấy thấất thoát l n ớ cho vi c kinh doanh. ệ KINH TẾẾ :
TÁC Đ NG KINH TẾẾ : Ộ Khi “c n
ơ bão” Covid-19 dấồn đi qua và kêấ ho ch ạ kích cấồu kh ng ổ lôồ c a ủ chính phủ
băất đấồu có hi u l c, nêồn kinh têấ l ệ ự n nhấất thêấ gi ớ
i là Myỗ đang dấồn hôồi ph ớ c.  ụ Theo công bôấ c a ủ B Th ộ ng  ươ m i Myỗ,  ạ kinh têấ Myỗ tăng tr ng
ưở 6,4% trong quý I / 2021, đ t ạ 19,1 nghìn t đô
ỷ la Myỗ. Đấy là m c tăng cao  ứ
nhấất trong quý đấồu tên c a bấất ủ  kỳ năm nào k t ể   ừ năm 1984. M ng th ả y h ủ i s ả n – hi ả n t ệ ại th ở  tr ị ng Hoa K ườ ỳ : -
Doanh thu d kiêấn seỗ tăng 6,1% t ự i th ạ  tr ị ng Hoa K ườ ỳ. - Giá th y s ủ n d ả  kiêấn seỗ tăng 1,2% v ự ào năm 2021 Tuy nhiên m t hàng th ặ y h ủ i s ả n vấỗn còn g ả
p nhiêồu khó khăn trong môi tr ặ ng kinh têấ: ườ Thu n l ậ i: ợ - Doanh thu c a ủ ngành th tr ị ng
ườ cá và th yủ s nả đã gi m ả trong 5 năm đêấn năm 2021 trong bôấi c nh ả  đ i ạ d ch ị coronavirus, thu nh p ậ bình quấn đấồu ng i ườ tăng
3,0% hăồng năm trong năm năm đêấn năm 2021.  - Tiêu th th ụ y ủ s n ả bình quấn đấồu ng i  ườd kiêấn ự
 tăng 1,2% hàng năm trong cùng th i kỳ ờ . Khó khăn: -
Đấồu tên : vi c xuấất ệ  nh p kh ậ u vào ẩ  th trị ng
ườ Hoa Kỳ rấất khăất khe, t  ừ chăn nuôi
đêấn chêấ biêấn cũng nh v ư n chuy ậ n. ể 6 - Th hai : b ứ  đánh thuêấ. ị B Phòng ộ  v Th ệ ng
ươ m i ạcho biêất Bộ Th ng ươ m i ạ hi n ệ đang xem xét POR17. B  ộ Công Th ng seỗ ươ têấp t c phôấi ụ  h p ch ợ t cheỗ
ặ v i Hiớ p hệ i Chêấ  ộ biêấn và Xuấất kh u ẩ Th y ủ s n ả Vi t ệ
Nam, các doanh nghi p xuấất  ệ kh u c ẩ a Vi ủ t Nam  ệ và Hoa Kỳ đ x ể lý các vấấn đêồ ử  liên quan,
đả m bả o quyêồn lợ i và tnh h p pháp c ợ a Vi ủ t Nam. ệ Hoa Kỳ là m t  ộtrong nh ng  ữ th tr ị ưng ờ xuấất kh u ẩ chính c a  ủ th y ủ s n  ả Vi t ệ Nam (bao gôồm c tôm v ả à cá tra). Hi n na
ệ y, do đ t têm văấc xin CO ợ VID-19 trên di n r ệ ng v ộ à kêấ ho ch kích ạ
thích kinh têấ củ a Chính phủ , nhu cấồu têu th th ụ y  ủ s n ả đang tăng m nh  ạ không ch ỉ  ở lĩnh v c bán l ự ẻ mà còn các k ở ênh d ch  ị v , nhà hàng ụ , khách s n và lĩnh v ạ c gi ự i  ả trí. Theo tnh toán, xuấất kh u ẩ tôm sang Hoa Kỳ đ t ạ 270 tri u
ệ USD trong 5 tháng năm 2021, tăng 21% so v i cùng ớ
 kỳ năm ngoái. Xuấất kh u 
ẩ cá tra sang Hoa Kỳ đang ph c  ụ hôồi và b t ứ
phá, trong tháng 5, m c tăng cao t ứ i 200%,  ớ và giá tr xuấất kh ị u 5 tháng đấồu ẩ  năm nay đ t ạ 135 tri u 
ệ đô la Myỗ, tăng 57% so v i cùng kỳ năm ngoái. -V ớ ào năm. Năm 2020 . Trong th i gian t ờ i, Bớ Công  ộ Th ng seỗ ươ têấp t c phôấi  ụ h p ch ợ t cheỗ  ặ v i Hi ớ p h ệ i Chêấ  ộ biêấn và Xuấất kh u ẩ Th y  ủ s nả Vi t 
ệ Nam (VASEP), các doanh nghi pệ xuấất kh u ẩ c a ủ Vi t ệ Nam và Hoa Kỳ đ gi ể i quyêất ả
 các vấấn đêồ liên quan, b o ả đ m ả quyêồn và l i ợ ích h p ợ pháp c a  ủ Vi t ệ Nam t i  ạ Việt Nam. tr ng h ườ p. ợ Theo C c  ụ Phòng v Th ệ ng
ươ m i,ạ cá tra và cá tra Vi t  ệ Nam đã b Hoa ị  Kỳ áp d ng ụ thuêấ
chôấng bán phá giá t năm 2003, và các m ừ c thuêấ áp d ứ ụng đ c x ượ em xét l i hàng năm. ạ Trong môỗi đ t rà  ợ soát, B Công ộ  Th ng 
ươ luôn chú ý theo dõi diêỗn biêấn, phôấi h p ợ v i ớ các b , 
ộban, ngành liên quan, VASEP và các công ty xuấất kh u, ẩ th c ự hi n  ệ các hành đ ng  ộ cấồn thiêất đ b ể o v ả  l ệ i ích h ợ p pháp c ợ a ng ủ ành th y s ủ n Vi ả t 
ệNam. tra, basa xuấất c nh. ả Pháp lu t : ậ -
Sau nhiêồu năm tranh cãi răồng cá tra, basa c a Vi ủ t Nam không ph ệ i là cá da tr ả n, , ơ ng i nông dấn Myỗ đang đ ườ a ra b ư i n pháp m ệ i đ ớ ể b o v ả  ngà ệ nh cá da tr n tr ơ ong  n c. Theo s ướ  tuyên truy ự êồn m i nhấất ng ớ
i nông dấn hoa kỳ muôấn các lo ườ i basa  ạ đ c v ượ n chuy ậ n t ể  vi ừ t nam qua đ ệ c coi loài dòng silurif ượ ormes đ c b ượ o v ả   ệ b i c ở chêấ thanh tr ơ a, ki m tra m ể i đã trình lên quôấc h ớ i năm ngoái. Ngoài ra ộ  Lu t  ậ
Myỗ cũng có m t sôấ quy đ ộ
ị nh cụ thể như sau Thông tn trên nhãn hàng: Lu t quy  ậ đ
ị nh răồng các thông tn trên nhãn hàng phả i đượ c xác đị nh thông tn đấồy đ đ ủ   ể ng i dùng hi ườ u đ ể c và s ượ  d
ử ng . Nhãn hàng đó băất bu ụ c ph ộ i điêồn tên s ả n  ả ph m băồng têấng n ẩ
c ngoài thì trên nhãn đó đêồ n ướ
i dung băồng têấng Anh tấất c ộ   ả các theo qui đ nh c ị a hoa kỳ T ủ ấất c th ả c ph ự m nh ẩ p ậ kh u p ẩ h i  ả ghi nhãn có têấng  7 Anh tên và n i xuấất x ơ . Điêồu lu ứ t 21CFR101 qui đ ậ nh chi têất vêồ kích c ị  v ỡ à th  ể
loạ i, vị trí, củ a các thông tn ghi trên nhãn hàng. - Thông tn c a s ủ n ph ả m: Nhãn  ẩ hàng th c ph ự m ph ẩ i có ghi đấồy đ ả  ch ủ c năng dinh d ứ ng mà th ưỡ c ph ự m mang  ẩ l i phù h ạ p và tôất cho s ợ
ứ c khỏ e củ a ngườ i têu dùng . Điêồu lu t 21CFR phấồn 101  ậ c a hoa kỳ rấ ủ ất ghi c th ụ  và cun ể
g c ấấp đấồy đ thông tn cấồn thiêất c ủ ủ a ngườ i têu
dùng có trên nhãn mác . Đôấi v i m ớ t sôấ măt hàng v ộ à các lo i s ạ n đ ả c bi ặ t ệ còn có 
bổ sung thêm quy đ nh riêng. nh ị ng quy đ ữ nh thông v ị
êồ các thành phấồn dinh 
dưỡ ng đượ c ghi trên nhãn đã đượ c thay đổ i thêm thông tn đấồy đ h ủ n năm  ơ 1993. Nh ng quy đ ữ nh và yêu  ị cấồu m i có hi ớ u l ệ c t ự  8/5/1994. ừ - Theo Lu t đôấi v ậ i các n ớ
i s n xuấất chêấ biêấn s ơ ả n ph ả m vêồ cá da tr ẩ n ph ơ i đóng b ả o ả
quả n thự c phẩ m kyỗ lưỡ ng sả n phẩ m dành cho têu dùng Myỗ m ở i đăng ký ớ . Lu t  ậ
hiệ n đạ i hóa an toàn vệ sinh thự c phẩ m (Food Safety Modernizaton - FSMA) T  ừ
ngày 1/10/2012 - 31/12/2012, các công ty s n xuấất chêấ biêấn th ả c ph ự m muôấn  ẩ
xuấất khẩ u sang hoa kỳ phả i thự c hiệ n đăng ký thông tn v i v ớ i C ớ c Qu ụ n ả lý Th c  ự phẩm và D c ph ượ m ẩ Myỗ theo quy đ nh c ị a L ủ u t Hi ậ n đ ệ i hóa An toàn v ạ  sinh  ệ th c ph ự m (FSMA). K ẩ  t ể th ừ i đi ờ m này ể
, các doanh nghi p xuấất kh ệ ẩu th y ủ s n  ả sang Myỗ ph i đăng ký v ả i FDA 2 năm/lấồn. F ớ
SMA yêu cấồu tấất c các c ả  s ơ s ở n xuấất  ả
thự c phẩ m đã đăng ký thông tn v i 
ớ FDA theo quy định trong m c 415 c ụ a Đ ủ o  ạ Lu t ậ vêồ Th c ph ự m, D ẩ c ph ượ m và Myỗ ph ẩ m ph ẩ i têấn hành đ ả ăng ký l i v ạ i c ớ   ơ
quan này theo n i dùng đăng ký m ộ i quy đ ớ nh b ị ổ sung t i m ạ c 102 c ụ a FSMA.  ủ
Giai đo n đăng ký đấồu tên diêỗn r ạ
a t 1/10/2012 đêấn 31/12/2012. M ừ c 102 b ụ   ổ sung thêm các m t hàng th ặ c ự ph m ẩ m i so v ớ i danh ớ  m c th ụ c ph ự m cũ nêu t ẩ i  ạ đi m 
ể 21 CRF 170.3. Trong đó, m c “S ụ n ph ả m th ẩ y ủ h i  ả s n” (Fishery/Seaf ả ood  Products) t i danh m ạ c  ụ cũ đư c đ ợ ổi thành “S n ph ả m th ẩ y h ủ i s ả n: các loài cá; cá  ả nguyên con ho c philê; th ặ y s ủ n có v ả ; s ỏ n ph ả m  ẩ th y s ủ n ăn liêồn; th ả y s ủ n chêấ  ả biêấn và các s n ph ả m ẩ th y s ủ n khác” ả . h. Đ o lu ạ t nông nghi ậ p (F ệ arm bill 2008)  Ngày 4/2/2014 v a qua Th ừ
ượng vi n Myỗ đã thông qua Lu ệ t Nông tr ậ i 2008 v ạ i  ớ
ngấn sách hôỗ tr cho các nông tr ợ i lên đêấn gấ ạ ồn 1.000 t USD ỷ . Trong d lu ự t này  ậ có điêồu kho n ả chuy n
ể ch c năng giám sát cá da tr ứ n t ơ  C ừ   ơ quan Qu n ả lý d c ph ượ m ẩ và th c ph ự m  ẩ sang B Nông nghi ộ
ệp (United State Department of Agriculture -  USDA). Ðấy đ c coi là rà ượ o c n ả th ng m ươ i nhăồm b ạ o v ả  quyêồn l ệ i c ợ a nông  ủ dấn nuôi cá da tr n c ơ a ủ Myỗ nh ng gấ ư
y ra khó khăn cho các s n ph ả m  ẩ vêồ cá ba  đ c s ượ n xuấất t ả  Vi ừ t Nam b ệ i khi USDA têấp qu ở n ch ả c năng này thì c ứ   ơ quan  này seỗ áp d ng nh ụ ng ch ữ  têu t ỉ ng đôấi khăấc khe v ươ i các s ớ n ả ph m ẩ nh p kh ậ u  ẩ t ng t ươ  cũng nh ự  g ư ấy s c ép đôấi v ứ i m  ớ m t hàng cá da tr ặ n trong th ơ  tr ị ng  ườ quôấc nội  8 Nh ng r ữ
i ro pháp lý khi xuấết kh ủ u cá basa : ẩ   - Xuấất kh u  ẩcá basa vào th trị ng ườ myỗ seỗ ph i ả ng ứ phó v i rấấ ớ t nhiêồu tnh huôấng khó khăn khi Hoa Kì đ a ra ư nhiêồu đ o lu ạ t làm ậ  c n tr ả  đêấn ở  các s n ả ph m ẩ xuấất khẩu ở Vi t ệ Nam ở thị tr ng ườ  nội đ a ị này , khi đ a ư các m t ặ hàng thuỷ s n ả vào
Hoa Kì seỗ g p rấất nhiêồu r ặ i ro v ủ êồ m t pháp lý . ặ - Ở Hoa Kì các lo i ạ cá da tr n ơ thường đ c ượ g i ọ chung là atish” t c ứ là “cá mèo” vì cái rấu, ch  ứ không đ c
ượ phấn biệt ra là: cá tra, cá trê, cá hú, cá vôồ hay cá basa, .… nh Vi ư t 
ệ Nam. Tuy nhiên, khi thấấy cá da tr n ơ  ở vi t ệ nam là món cá đ c ượ cá gia
đình và nhà hàng ,công ty phấn phôấi Hoa ở  Kì a ư chu n
ộ vì giá thành thấấp ,ngon
,dêỗ làm và chêấ biêấn nhiêồu món ăn khác và cũng s ch ạ nh ng cá bá sa c ư a V ủ i t  ệ Nam b các ị hi p h ệ i nuôi ộ  cá Hoa ở Kì ph n đôấi ả  và đ a
ư ra tuyên truyêồn kêất qu  ả là lu t ậ canh nông năm 2002 đ a r
ư a quyêất đinh vêồ nhãn hi u  ệ là ch có cá Hoa Kì  ỉ m i đ ớ c ượ
bán dướ i tên là “catish”, còn cá nh p ậ kh u ẩ thì ph i ả g i ọ d i ướ tên lạ c a ủ n c ướ
ngoài, thí dụ như cá tra hay cá basa. Mụ c đích là để têu th  ụ m nh ạ l ng ượ cá n i ộ đ a h ị n cá ngo ơ i. ạ - Theo h ng dấỗn c ướ a C ủ c Qu ụ n lý  ả th c ự ph m và d ẩ c ượ ph m ẩ Hoa Kì (FDA), các nhà nh p ậ kh uẩ cá da tr n
ơ vào Hoa Kì ph i ảcung cấấp cho FDA tên và đ a ị chỉ tr i ạ nuôi đôấi v i ớ t ng ừ  lô hàng và nh ng ữ  ch ng
ứ từ nhăồm giúp xác đ nh ị  loài. Quy đ nh ị  này nhăồm tránh tr ng ườ h p ợ t 
ừchôấi sả n phẩ m cá da trơ n (catish) nh p  ậ kh u  ẩ vào Hoa Kì đ c
ượ ghi nhãn đúng quy định, trong khi theo quy đ nh ị  c a 
ủ Myỗ, ch ỉcó các loài cá da tr n ơ thu c ộ h  ọ Ictaluridae m i ớ đ c
ượ phép dán nhãn cá catish. Nêấu nhà nh p kh ậ u không ẩ  có bấất c tài ứ li u
ệ nào liên quan đêấn vi c ệ xác nh n ậ loài thì lô hàng seỗ bị gi l ữ i , không  ạ cấồn têấn hành ki m  ể tra hàng. - Năm 2009, sau nh ng ữ  đ t ợ ki m
ể tra răấc rao, rà soát ho t ạ động nuôi trong Bộ Th ng ươ m i Hoa ạ  Kì đã công bôấ nh ng ữ kêất quả ch ng ứ minh th i ờ gian qua Vi t ệ
Nam không bán phá giá cá ba sa. Hoa Kì đã đ a  ư ra lu t thuêấ chôấng ậ  phá giá đôấi v i ớ m t ặ hàng thuỷ s n ả Vi t ệ Nam vào thị tr ng
ườ Hoa Kì trong vòng 5 năm. M t ộ rào c n ả l n đôấi các  ớ doanh nghi p vi ệ t n
ệ am khiêấn cho giá bán cá basa Vi ở t  ệ Nam cao h n so v ơ i các m ớ t hàng cá  ặ  Hoa K ở ì 9 Tài li u tham kh ệ o: ả
Tuấến, N. A. (2009). Đ y m ẩ nh xuấết kh ạ u nông s ẩ n c ả a Vi ủ t Nam sang Hoa K ệ ỳ.
Kinh têế Myỹ trên đ   ng ph ườ c hôồi hoàn to ụ àn sau đ i d ạ ch Covid-19 (con ị sosukien.vn)  Lu t doanh nghi ậ p 
ệ myỹ vêồ điêồu ki ở n đấồu t ệ  kinh doanh t ư
i Myỹ (luathoanhao.com) ạ
[mba] – VĂN HÓA KINH DOANH C A NG Ủ Ư I MỸỸ – CSU Ờ
http://agro.gov.vn/vn/tID18528_Ca-tra-ba-sa-va-ganh-nang-teu-chuan-.html
http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Tin-hieu-vui-voi-ca-tra-ca-basa-Viet-Nam-xuat-khau- sang-Hoa-Ky/436482.vgp
http://consosukien.vn/kinh-te-my-tren-duong-phuc-hoi-hoan-toan-sau-dai-dich-covid- 19.htm
http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Tin-hieu-vui-voi-ca-tra-ca-basa-Viet-Nam-xuat-khau- sang-Hoa-Ky/436482.vgp
https://baotntuc.vn/kinh-te/nhieu-doanh-nghiep-xuat-khau-ca-tra-basa-viet-nam-
khong-bi-hoa-ky-ap-thue-chong-ban-pha-gia-20210914221103576.htm http://www1.  
vnua.edu.vn/tapchi/Upload/16102014-tc%20so%206%208.pd f 
http://agro.gov.vn/vn/tID18528_Ca-tra-ba-sa-va-ganh-nang-teu-chuan-.html 10 
