



Preview text:
lOMoAR cPSD| 58968691
Biên kịch và đạo diễn: Họ sẽ phải hoàn thành kịch bản.
– Trợ lý đạo diễn số 1 (1st AD): Chuẩn bị lịch quay.
Production OfÏce (Văn phòng sản xuất):
– Điều hành Sản xuất (Executive Producers): Họ sẽ lo về kinh phí của bộ phim (tìm kiếm, tài trợ, cho
tiền), giám sát tất cả những yếu tố then chốt trong quá trình sản xuất.
– Sản xuất: Điều hành việc sản xuất và các thành viên khác trong nhóm sản xuất. Trong tổ sản xuất có vị trí khác nhau như:
+ Sản xuất hiện trường (Line producer): Quản lý kinh phí của bộ phim và lên lịch của cả quá trình sản xuất phim.
+ Giám sát sản xuất (Production Manager): Giám sát công việc hàng ngày của tổ sản xuất như lên kinh
phí, lên lịch và quản lý nhân sự. Họ thường sẽ báo cáo công việc cho người sản xuất hiện trường và giám
sát công việc của Điều phối sản xuất (Production Coordinator)
+ Điều phối sản xuất (Production Coordinator): Điều phối tất cả các công việc hậu cần liên quan đến diễn
viên, thành viên trong đoàn và trang thiết bị.
+ Trợ lý sản xuất (Production Assistants): Đây là những thành viên phụ trách việc hậu cần và nhưng việc
vặt khác trong quá trình sản xuất.
Location (Phụ trách bối cảnh): –
Quản lý bối cảnh (Location Manager): Tìm và chốt tất cả các bối cảnh phim và những giấy tờ liên quan. –
Trợ lý cho quản lý bối cảnh (Assistant location manager): Làm việc cùng quản lý bối cảnh và
nhiều tổ khác để chuẩn bị mọi thứ cần thiết trên bối cảnh. –
Khảo sát bối cảnh (Location scout): Làm công việc nghiên cứu, đi thăm dò và chụphình các địa
điểm thích hợp để chọn làm bối cảnh.
Art Department (Tổ thiết kế) –
Thiết kế sản xuất (Production Designer): Truyền tải nội dung trên trang giấy thànhhình ảnh (Bối
cảnh, phục trang, hoá trang). –
Giám đốc nghệ thuật (Art Director): Làm việc cùng thiết kế sản xuất để xây dựng và trang trí cho
bối cảnh, chuẩn bị những đạo cụ và giúp cho việc xây dựng nên cái nhìn tổng thể cho bộ phim. Ở trong
những đoàn làm phim nhỏ thì Giám đốc nghệ thuật sẽ kiêm luôn làm Thiết kế bối cảnh (Set Designer) Sets (Bối cảnh) –
Thiết kế bối cảnh (Set Designer): Làm việc cùng đạo diễn và tổ thiết kế để xây dựng và thiết kế
tất cả kết cấu và không gian nội của bối cảnh.
Costumes (Phục trang): lOMoAR cPSD| 58968691 –
Thiết kế phục trang: Tạo ra những bộ trang phụ phù hợp với nhân vật và bối cảnh phim.
Đạo diễn (Director): Sếp tổng trên trường quay. –
Trợ lý đạo diễn số 1 (1st AD): Tổ chức đoàn làm phim và đảm bảo rằng quá trình quay phim đạt đúng tiến độ. –
Trợ lý đạo diễn số 2 (2nd AD): Giúp đỡ Trợ lý số 1 trong việc giám sát mọi việc trênphim trường,
đồng thời quản lý và phân phát các tài liệu quan trọng như kịch bản và call sheets. Tùy và quy mô của
đoàn làm phim mà sẽ có trợ lý đạo diễn số 3, số 4. –
Cố vấn / Giám sát hiệu ứng, kĩ xảo điện ảnh (Visual/Special Effects Supervisor): Giám sát cả phần
sáng tạo và kĩ thuật của việc sử dụng hiệu ứng đặc biệt và kĩ xảo điện ảnh trong bộ phim. HIệu ứng đặc
biệt (Special effects) là những hiệu ứng được thực hiện trực tiếp trên phim trường – như là hiệu ứng
cháy nổ hoặc làm con rối – và được ghi hình bằng máy qua. Hiệu ứng kĩ xảo (Visual Effects) là những
hiệu ứng được thêm vào trong phần hậu kì, như là những hình ảnh được tạo nên bằng máy tính.
Đảm báo tính liên tục của bộ phim: –
Thư kí trường quay (Script Supervisor): Anh/chị ta là người sẽ ghi chú lại tất cả những gì đã được
ghi hình, nó bao gồm tất cả những chi tiết khác so với kịch bản. Nhiệm vụ của thư kí trường quay là đảm
bảo tính liên tục từ cảnh này sang cảnh khác, bao gồm đạo cụ, phục trang, hội thoại và trục của cảnh quay.
Tổ Quay phim và Ánh sáng –
Đạo diễn hình ảnh (DOP): Làm việc sát sao với đạo diễn để quyết định xem hình ảnh bộ phim sẽ
như thế nào cùng với ánh sáng và khung hình được sử dụng trong phim. Đạo diễn hình ảnh thường
được gọi là Nhà quay phim (Cinematographer) –
Trợ lý Camera số 1 (1st AC): Đảm bảo tất cả cảnh quay đều rõ nét; vị trí này cũng được gọi là Người vặn nét. –
Trợ lý Camera số 2 (2nd AC): Quản lý Clapperboard của đoàn phim (ghi lại số cảnhquay, số take)
và giơ nó trước ống kính máy quay trước mỗi cảnh quay. –
Vận hành máy quay (Camera Operator): Vận hành máy quay dưới sự chỉ đạo của Đạo diễn hình ảnh (DOP). –
Quản lý phim nhựa (Film Loader): Xử lý cuộn phim trước và sau khi nó được ghi hình, đảm bảo
sự an toàn của cuộn phim trong quá trình vận chuyển và quản lý số lượng của cuộn phim trong suốt quá trình sản xuất. –
Vận hành Steadicam (Steadicam Operator): Người vận hành máy quay được huấn luyện đặc biệt
để sử lý camera có gắn khung rig. –
Trưởng kỹ thuật ánh sáng (Gaffer): Chịu trách nhiệm thiết kế ánh sáng cho bộ phim. lOMoAR cPSD| 58968691 –
Trợ lý trưởng kỹ thuật ánh sáng (Best Boy or Best Babe): Hỗ trợ trưởng kỹ thuật ánh sáng hoặc
những người điều khiển thiết bị chính (Key grips – xem bên dưới), chịu trách nhiệm về các thiết bị liên
quan đến điện và các thợ khác trong tổ ánh sáng. –
Thợ ánh sáng: Thiết lập và điều khiển thiết bị ánh sáng và các thiết bị điện khác trên phim trường.
Tổ điều khiển thiết bị (Grips) –
Điều khiển thiết bị chính (Key Grip): Những người này sẽ phụ trách việc điều khiển,di chuyển và
thiết lập các thiết bị không cần dùng điện – như cờ hiệu, thiết bị treo phía trên đầu diễn viên và tấm
phản sáng – phối hợp cùng tổ ánh sáng. Người điều khiển thiết bị chính phụ trách tổ điều khiển thiết bị trên phim trường. –
Điều khiển Dolly (Dolly grip): Chịu trách nhiệm về việc di chuyển và vị trí đặt dolly,cần cẩu và
những thiết bị khác đang đặt quáy quay và người vận hành máy quay đang làm việc. Tổ âm thanh (Sound) –
Thu thanh chính / Kỹ sư âm thanh (Production Sound Mixer): Đảm bảo việc âm thanh của phim
được ghi lại một cách chuẩn chỉnh trên phim trường. Họ cũng có trách nhiệm lựa các loại mic, vận hành
thiết bị thu thanh và đôi khi trộn (mix) các tín hiệu âm thanh với nhau. –
Cầm Boom (Boom Operator): Điều khiển mic boom và chịu trách nhiệm về vị trí đặt và di chuyền
mic trong quá trình quay phim. Họ đảm bảo việc mic không bị lẫn vào cảnh quay mà vẫn đảm bảo tiếng
được thu tốt. Ở những đoàn phim nhỏ, người thu thanh chính thường đảm nhiệm luôn vị trí này. Tổ hiện trường
– Trang trí bối cảnh (Set Decorator): Chịu trách nhiệm thiết kế và trang trí bối cảnh trong quá trình sản xuất. Tổ đạo cụ
– Phụ trách đạo cụ (Props Master): Chịu trách nhiệm tìm và để ý đến tất cả các đạo cụ xuất hiện trên hình. Tổ phục trang
– Cố vấn phục trang (Costume Supervisor): Làm việc với người thiết kế phục trang để quản lý phục trang trên phim trường. lOMoAR cPSD| 58968691
Tổ làm tóc và hoá trang –
Chuyên gia trang điểm (Makeup Artist): Lựa chọn cách trang điểm và trang điểm hợp lý cho diễn viên. –
Thợ làm tóc (Hairdresser): Chọn kiểu tóc và làm tóc cho diễn viên. Ở những đoàn làm phim kinh
phí thấp, chuyên gia trang điểm và thợ làm tóc thường là một người.
Tổ quay hành động (Stunts) –
Phụ trách cảnh quay hành động (Stunt Coordinator): Tìm kiếm và quản lý diễn viên đóng cảnh
hành động, đóng thế. Thiết kế và giám sát tất cả các cảnh hành động trên phim trường, phối hợp chặt
chẽ với đạo diễn và DOP.
Tổ hậu cần (Catering): –
Hậu cần (Caterer): Chuẩn bị đồ ăn, đồ ăn vặt, nước uống cho diễn viên và đoàn phim. Tổ dựng phim
– Dựng phim (Editor): Người đứng đầu việc sáng tạo nghệ thuật trong giai đoạn hậu kì. Anh/chị ta sẽ làm
việc chặt chẽ với đạo diễn để xắp xếp, cắt xén và chỉnh sửa nháp phim thành một bộ phim hoàn chỉnh. Tổ âm thanh
– Thiết kế âm thanh (Sound Designer): Phụ trách về phần âm thanh của phim trong giai đoạn hậu kì và
làm việc chặt chẽ cùng với đạo diễn phim.
– Dựng tiếng (Sound Editor): Tập hợp và chỉnh sửa tất cả các hiệu ứng âm thanh,
– Nghệ sĩ tạo hiệu ứng âm thanh (Foley Artist): Tạo ra các hiệu ứng âm thanh để đồng bộ với bản chỉnh
sửa cuối cùng của phim.
Tổ Kĩ xảo điện ảnh
– Dựng kĩ xảo (Visual Effects Editor): Làm việc dưới sự giám sát của Cố vấn kĩ xảo điện ảnh để thêm vào
các hiệu ứng kĩ xảo vào nháp phim trong quá trình chỉnh sửa bộ phim trong giai đoạn hậu kì. Tổ nhạc phim –
Nhà soạn nhạc (Composer): người sẽ viết nhạc cho phim sau đó thu âm bài hát và đưa nó vào bản phim cuối cùng. –
Giám sát âm nhạc (Music Supervisor): giúp đỡ đạo diễn trong việc lựa chọn âm nhạc sẽ xuất
hiện trong phim, cùng với đó là chịu trách nhiệm trong việc tìm kiếm nhà soạn nhạc và lo về việc sử
dụng nhạc bản quyền trong phim.