-
Thông tin
-
Quiz
Nhom 5 Mc Donalds 2286 2231 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nhom 5 Mc Donalds 2286 2231 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Nhom 5 Mc Donalds 2286 2231 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nhom 5 Mc Donalds 2286 2231 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO CUỐI KỲ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CRM CỦA MCDONAL’S
Giảng viên hướng dẫn: Thầy Trương Quang Vinh
Lớp: 0200 Nhóm số: 5 Tên MSSV % Đóng góp Trần Anh Huy 2192223 100% Trần Vĩnh Thuận 22000824 100% Nguyễn Thùy Vân 2193269 100% Lê Đoàn Đan Như 2192670 100% Nguyễn Thúy Vy 2191454 100% Hồ Thúy Vy 2193429 100%
HK 2231, Tháng 11 / Năm 2022 MỤC LỤC
MỤC LỤC.........................................................................................................................2
LỜI CÁM ƠN....................................................................................................................4
DANH MỤC HÌNH ẢNH.................................................................................................5
DANH MỤC BẢNG BIỂU...............................................................................................7
Phần I. Tổng quan..............................................................................................................8
1.1. Giới thiệu công ty...................................................................................................8
1.1.1 Lĩnh vực hoạt động.......................................................................................8
1.1.2. Thành tích...................................................................................................10
1.2. Cơ cấu tổ chức......................................................................................................12
1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh...............................................................................................14
Phần II. Phân tích chiến lược CRM.................................................................................15
1. Giới thiệu tổng quan về chiến lược CRM của McDonald’s( bỏ trống)...................15
2.1. Các yếu tố tác dộng đến chiến lược CRM............................................................16
2.1.1. Môi trường vi mô.......................................................................................16
2.1.2. Môi trường vĩ mô.......................................................................................18
2.2. Khách hàng...........................................................................................................20
2.2.1. Khách hàng mục tiêu..................................................................................20
2.2.2. Cách thức thu thập thông tin khách hàng...................................................21
2.2.3. Hồ sơ khách hàng.......................................................................................25
2.2.4. Lưu trữ và các tiêu chuẩn lưu trữ/ duy trì thông tin khách hàng................25
2.3. Phân tích customer portfolio management(CPM) của McDonald.......................26
2.3.1. Các nguyên tắc cơ bản CPM McDonald....................................................26
2.4. Phân tích chính sách thu hút, giữ chân và phát triển khách hàng........................29
2.5. Các chính sách về sản phẩm và giá......................................................................31
2.5.1. Phân tích chiến lược sản phẩm của McDonalds........................................31
2.5.2. Phân tích chiến lược giá của McDonald’s .................................................36
2.5.3 Kênh phân phối (Distribution)....................................................................36
2.5.4. Chiêu thị (Promotion):...............................................................................39
Phần III. Hệ thống CRM & Kết Luận.............................................................................45
3.1. Hệ thống CRM của McDonald.............................................................................45
3.2. Phân tích hệ thống và cách vận hành....................................................................46
3.3. Kết luận................................................................................................................51
Tài liệu tham khảo...........................................................................................................52 LỜI CẢM ƠN
Nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thầy Trương Quang Vinh đã tận
tình giảng dạy cho chúng em những kiến thức của môn Quản trị quan hệ khách hàng,
giúp chúng em hiểu rõ được tầm quan trọng của môn học và nâng cao kiến thức của bản
thân để sau này khi ra trường có thể vận dụng thực tế vào trong công việc. Xin chân thành cảm ơn. DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Logo công ty (Nguồn: Intenet).............................................................................8
Hình 2. Một trong những cửa hàng đầu tiên của McDonald’s (Nguồn: Intenet)..............9
Hình 3. Phần ăn Big Mac của McDonald’s (Nguồn: Trang thông tin của
McDonalds.VN)................................................................................................................9
Hình 4. Gà McNuggets của McDonald’s (Nguồn: Trang thông tin McDonalds.VN).....10
Hình 5. McDonald’s nhận giải thưởng top 10 tin dùng Việt Nam 2021 (Nguồn: Trang
thông tin của McDonald’s)..............................................................................................11
Hình 6. Ông Nguyễn Huy Thịnh - Giám đốc điều hành của McDonal’s Việt Nanm tại lễ
vinh danh top 100 doanh nghiệp Rồng Vàng và thương hiệu mạnh (Nguồn: Báo
Vnexpress.net).................................................................................................................11
Hình 7. Sơ đồ tổ chức McDonald’s (Nguồn: Sinh viên tự thực hiện).............................12
Hình 8. Ứng dụng Mc Donald's.......................................................................................20
Hình 9. Facebook của Mc Donald's.................................................................................22
Hình 10. Các hoạt động truyền thông của Mc Donald's..................................................23
Hình 11. Mc Donald's tổ chức sự kiện offline.................................................................24
Hình 12. Công thức tính giá trị vòng đời của khách hàng...............................................29
Hình 13. Logo của các sản phẩm McDonald’s................................................................32
Hình 14. Logo của McDonald’s thay đổi theo từng năm................................................33
Hình 15. Burger & Gà.....................................................................................................35
Hình 16. Phân phối online tại cửa hàng..........................................................................38
Hình 17. Poster đặt hàng qua app....................................................................................39
Hình 18. Mc Donald's kết hợp cùng nhóm nhạc BTS.....................................................40
Hình 19. Burger vị phở....................................................................................................41
Hình 20. Chương trình mừng năm mới...........................................................................41
Hình 21. Chương trình tặng quà......................................................................................42
Hình 22. Chương trình mua 1 tặng 1...............................................................................42
Hình 23. Khuyến mãi và thu thập trải nghiệm khách hàng qua app...............................43
Hình 24. Poster chia sẻ trải nghiệm - tặng kem...............................................................44
Hình 25. Hệ thống các kiosk bán hàng tự động tại các cửa hàng của McDonald’s
(Nguồn: McDonald’s và hành trình chuyển đổi số (Internet))........................................46
Hình 26. Các chương trình khuyến mãi được giới thiệu trên ứng dụng (Nguồn: Sinh
viên tự thực hiện).............................................................................................................47
Hình 27. Ứng dụng thông báo chi nhánh ở gần nhất.......................................................48
Hình 28. Ứng dụng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để đặt hàng (Nguồn: Sinh
viên tự thực hiện).............................................................................................................49
Hình 29. Sự gia tăng số lượng các nhà hàng của McDonald’s (Nguồn: Internet)...........50
Hình 30. Sự tăng trưởng về doanh thu sau khi áp dựng công nghệ (Nguồn: Internet)...50
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Tiêu chí phân đoạn thị trường người tiêu dùng của Mc Donald's (Nguồn: Sinh
viên tự thực hiện).............................................................................................................28
Bảng 2. Danh mục sản phẩm ( Nguồn: Sinh viên tự thực hiện)......................................33
Bảng 3. Số lượng nhà hàng của Mc Donald’s theo quốc gia từ năm 2010-2014 (Nguồn:
McDonald’s)....................................................................................................................37 PHẦN I. TỔNG QUAN
1.1. Giới thiệu công ty
Hình 1. Logo công ty (Nguồn: Intenet)
Hiện tại trên thế giới có rất nhiều hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh và Mcdonald là một
trong những thương hiệu sở hữu hơn 35.000 nhà hàng và đã có mặt trên 119 quốc gia.
Theo báo cáo số liệu thì số lượng khách hàng mà chuỗi nhà hàng này phục vụ mỗi ngày
lên đến 70 triệu lượt.
Để có được sự thành công thì McDonald’s đã phải trải qua quá trình phát triển dài hơn
50 năm và cùng với câu chuyện làm nên thương hiệu như ngày nay. Ông Ray Kroc
trong một lần tìm hiểu và tò mò về món khoai tây, hamburger và món sữa lắc tại cửa
hàng thức ăn nhanh McDonald của hai anh em nhà Dick và Mac tại sao lại nhận được
nhiều sự yêu thích và có lượng tiêu thụ cực kì khủng khiếp. Ngay sau đó, ông ấy đã
dùng 2,7 triệu USD để mua lại thương hiệu này và bắt đầu phát triển nó thành một trong
những chuỗi nhà hàng kinh doanh thức ăn nhanh hàng đầu thế giới.
1.1.1 Lĩnh vực hoạt động
Cử hàng đầu tiên của McDonald mở tại De Plaines, Illinois (Mỹ) và riêng tại Châu Á thì
McDonald đã có mặt ở 38 nước. Theo tìm hiểu trên các website thì họ đã có hơn 34.000
cửa hàng trên toàn thế giới và trong đó chỉ có khoảng 20% là được công ty trực tiếp điều hành.
Hình 2. Một trong những cửa hàng đầu tiên của McDonald’s (Nguồn: Intenet)
Thực đơn tại Việt Nam của McDonald cam kết cung cấp cho thực khách dịch vụ: Chất
lượng - chuyên nghiệp - vệ sinh - giá trị.
Các món ăn của McDonald được tất cả khách hàng trên thế giới yêu thích như: Big
Mac, Egg McMuffin, Chicken McNuggets,…
Hình 3. Phần ăn Big Mac của McDonald’s (Nguồn: Trang thông tin của McDonalds.vn)
Hình 4. Gà McNuggets của McDonald’s
(Nguồn: Trang thông tin McDonalds.VN)
Hiện tại ở Việt Nam, McDonald’s đã trải dài khắp cả nước với hơn 23 cửa hàng tính từ
năm 2014 cho đến nay. Chuỗi nhà hàng này đã làm rất tốt việc mang đến trải nghiệm
hài lòng cho khách hàng về chất lượng, không gian, ẩm thực, phục vụ và còn một số dịch vụ khác. 1.1.2. Thành tích
Để minh chứng cho sự nổ lực và cố gắng của McDonald’s tại Việt Nam thì chuỗi nhà
hàng này đã nhận được một số giải thưởng danh giá như Top 10 nhóm ngành sản phẩm
dịch vụ tin dùng năm 2021. Đây là lần thứ 4 McDonald’s vinh dự nhận được danh hiệu này.
Hình 5. McDonald’s nhận giải thưởng top 10 tin dùng Việt Nam 2021
(Nguồn: Trang thông tin của McDonald’s)
Ngoài ra, McDonald’s Việt Nam còn được vinh danh trong top 100 doanh nghiệp Rồng
Vàng và là một trong những doanh nghiệp mạnh tại Việt Nam nhờ áp dụng công nghệ số.
Hình 6. Ông Nguyễn Huy Thịnh - Giám đốc điều hành của McDonal’s Việt Nanm tại lễ
vinh danh top 100 doanh nghiệp Rồng Vàng và thương hiệu mạnh
(Nguồn: Báo Vnexpress.net)
1.2. Cơ cấu tổ chức Giám đốốc
Marketing Tài chính Kinh doanh Nhà hàng Cung ứng
Hình 7. Sơ đồ tổ chức McDonald’s (Nguồn: Sinh viên tự thực hiện) Giám đốc:
- Hỗ trợ điều hành hội đồng quản trị thông qua việc tư vấn và thông báo cho các thành
viên trong hội đồng. Là cầu nối giữa hội đồng và nhân viên.
- Giám sát các thiết kế, tiếp thị, các chương trình khuyến mãi, các kênh phân phối, sản
phẩm, dịch vụ và mức độ chất lượng của các chương trình.
- Đề xuất ngân sách cho hội đồng phê duyệt và thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn ngân sách theo luật.
- Quản lí nguồn nhân lực theo các chính sách và quy trình được ủy quyền, phù hợp với
các quy định và pháp luật hiện hành.
- Đảm bảo tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức trong các sản phẩm, dịch vụ và các chương
trình mang đến khách hàng. Marketing:
- Tổ chức xây dựng và phát triển hình ảnh của McDonald’s thông qua các hoạt động xã
hội, chăm sóc khách hàng,…
- Không ngừng nghiên cứu, sáng tạo và cải tiến sản phẩm để mở rộng thị trường.
- Phân tích, đánh giá các thông tin thu thập được từ việc khảo sát thị trường, từ đó đưa
ra hướng cải tiến sản phẩm.
- Đề xuất các ý tưởng cho các dự án và sản phẩm trong tương lai Kinh doanh:
- Bộ phận bán hàng là bộ phận liên kết trực tiếp giữa sản phẩm, dịch vụ với khách hàng.
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng, xác định nhu cầu và đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho họ. Tài chính:
- Có tác động lớn đến các hoạt động của công ty, ngoài việc giám sát các dòng tiền ra
và vào thì còn cung cấp thông tin cho ban quản lí, báo cáo hiệu quả.
- Quản lí vốn chủ sở hữu của công ty. Cung cấp kịp thời và đầy đủ kinh phí cho các hoạt động của doanh nghiệp.
- Xác định, đưa ra các biện pháp giảm thiểu tối đa rủi ro cho công ty, xử lý các báo cáo
thuế và tính lương cho nhân viên. Nhà hàng:
Quản lí các chuỗi hệ thống nhà hàng của McDonald’s gồm các cấp bậc như quản lý nhà
hàng, quản lý nhân sự nhà hàng,…
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của nhà hàng để mang đến cho khách
hàng trải nghiệm tốt nhất. Cung ứng:
- Cung cấp cho tổ chức, các đối tác những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo yêu cầu
của công và phải đảm bảo chất lượng, kịp thời, đầy đủ và đúng giá.
- Bộ phận này sẽ thu mua, quản lí tài nguyên, lưu trữ, chuyên chở và cung cấp hàng hóa,
đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp
1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh
Tầm nhìn: Thiết lập một chuẩn mực mới cho lĩnh vực nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh
tại Việt Nam, mang đến trải nghiệm có một không hai cho khách hàng.
McDonald’s hướng đến mục tiêu phục vụ thức ăn ngon, đội ngũ nhân viên chuyên
nghiệp và chúng tôi là một thành viên tốt của cộng đồng.
Sứ mệnh: Cam kết không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đặc biệt là
những trải nghiệm tại nhà hàng của McDoanld’s.
Thực hiện đúng tiêu chuẩn của McDonald’s toàn cầu: Chất lượng - Dịch vụ - Vệ sinh - Giá trị
PHẦN II. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CRM
1. Giới thiệu tổng quan về chiến lược CRM của McDonald’s
McDonald’s có thể thành công quản lí, thu thập và tận dụng dữ liệu từ khách hàng một
cách hiệu quả đó là nhờ phần mềm PowerCenter by Astute Solutions. Phần mềm này
cung cấp và xử lí dữ liệu giúp McDonald’s có thể đo lường, quản lí quan hệ với khách hàng.
Cụ thể, nó được hiện diện dưới dạng ứng dụng trên điện thoại và mỗi quốc gia sẽ được
hiệu chỉnh để có thể phù hợp với từng nước. Ứng dụng đó cung cấp thông tin cơ bản
cho người dung (Sản phẩnm, giá, ưu đãi, combo, tin tức,…). Tuyệt vời hơn là ứng dụng
này còn giúp McDonald’s biết được tần suất ghé cửa hàng của khách hàng những hành
vi phổ biến (món ăn quen thuộc, cách thức thanh toán chủ yếu,…). Từ những thông tin
này đã giúp thương hiệu thu thập được những insight quý giá và từ đó cá nhân hoá được
khuyến mãi, thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi đến người dung. McDonald’s thường
xuyên có quà tặng khuyến mãi cho những khách hàng than quen và những thông điệp
được gửi đi cũng được trở nên khác biệt để tiếp cận tốt hơn đến người dùng
Sau đó, CRM có thể kết hợp tất cả những phiếu giảm giá/quà tặng được gửi qua ứng
dụng và khách hàng có thể sử dụng trực tiếp tại cửa hàng.
Cuối cùng cũng không kém phần quan trọng đó là khách hàng có thể gửi những phản
hồi, đánh giá của họ thông qua ứng dụng này từ đó giúp McDonald’s có thể ngay lập tức
đo lường được sự hài long của người dung đến thương hiệu, biết được vấn đề và có thể
khắc phục kịp thời để phục vụ khách hàng tốt hơn. Thêm vào đó thương hiệu có thể
giám sát được xuyên suốt hành vi của người dung khi họ sử dụng ứng dụng để trải
nghiệm sản phẩm và thương hiệu và từ đó nhận ra và theo kịp với nhu cầu, mong muốn
và thậm chí là thay đổi của khách hàng. Tóm lại, tương tác kỹ thuật số đã giúp
McDonald’s thiết lập được mối quan hệ thân ái với khách hàng của mình đồng thời giúp
thương hiệu đề xuất những chiến lược phục vụ khách hàng tốt hơn.
2.1. Các yếu tố tác dộng đến chiến lược CRM
2.1.1. Môi trường vi mô Nhà cung cấp
Quy định chọn lọc nhà cung cấp cho McDonald’s rất cao vì thương hiệu chỉ lấy các sản
phẩm tốt nhất từ các nhà cung cấp chọn lọc là những nhà cung cấp hàng đầu trên thị
trường và họ được yêu cầu phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để chuẩn bị các
nguyên liệu thực phẩm thật chất lượng và hợp vệ sinh.
McDonald’s trực tiếp kiểm định chất lượng của nhà cung cấp bằng cách sử dụng 100%
nguyên chất USDA để kiểm tra thịt bò, và cam kết rằng chúng không có chất độc và chất phụ gia. Trung gian:
Chúng ta đều biết McDonald’s không bán thức ăn nhanh, họ bán bất động sản. Vì thế
McDonald’s luôn nỗ lực để quản lý chi phí cũng như kiểm soát chặt chẽ quy mô kinh
doanh bằng những chiến lược mở rộng. Với sự nhượng quyền này, người dân sẽ thay
McDonald’s trực tiếp phục vụ khách hàng địa phương chính vì thế các khách hàng sẽ
cảm thấy thân thuộc mỗi khi ghé đến McDonald’s vì được cảm nhận nền văn hoá than
thuộc của nước nhà. Bên cạnh đó, McDonald’s sẽ không bị mất quá nhiều thời gian để
thích ứng và lên chiến lược hoá quá chi tiết để phục vụ khách hàng. Chính vì thế mà mà
hình ảnh thương hiệu của MC Donald ở mỗi quốc gia có sự khác biệt chuyên biệt cho
từng quốc gia đó nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của một cửa hàng thức ăn nhanh toàn cầu – McDonald’s.
Bối cảnh cạnh tranh
Đối thủ lớn nhất của McDonald’s lớn nhất trên thế giới và cả ở Việt Nam là Burger
King khi chúng cung cấp những sản phẩm thức ăn nhanh, và đối tượng khách hàng
hướng đến gần giống với McDonald’s. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại khi nhắc về
burger McDonald’s vẫn có phần ưu thế hơn khi sở hữu hàng loạt những USPs vượt trội như:
McDonald’s cung cấp Mcafe- một chuỗi cửa hàng cung cấp cà phê – thức uống
và bánh ngọt theo phong cách quán cà phê.
Rất nhiều cửa hàng phục vụ 24/24 để đáp ứng nhu cầu của người dùng cụ thể là
những cửa hàng có quy mô lớn như McDonald’s bến thành, điện biên phủ.
Đa dạng món ăn và liên tục được cải thiện cũng như là ra mắt các sản phẩm mới
như các món ăn mới liên tục xuất hiện.
Công nghệ: McDonald’s luôn được nhớ đến với chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh
tích hợp được đa dạng công nghệ để phục vụ người dung trong đó có thể kể đến:
Drive thru, phụ vụ tại chỗ Table Service. Khách hàng
McDonald’s hiểu rằng khách hàng là trung tâm của gần như mọi chiến lược vì
những gì McDonald’s nỗ lực thực hiện đều có chung một đích đó là cung cấp giá
trị tốt nhất cho khách hàng. Có thể kể đến, dù là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh
nhưng MC Donald biết “sức khỏe của khách hàng là trên hết”. Vì Fast food là
thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong thời gian dài, nên McDonald’s đã đi
đầu trong việc cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin dinh dưỡng in trên
bao bì và gần đây được thêm vào trang web của McDonald’s. điều này chứng tỏ
MC Donald rất minh bạch và tự tin với nguồn nguyên liệu của mình. Ngoài ra,
McDonald’s cố gắng cung cấp xà lách, trái cây, nước đóng chai ít béo và calories
để cân bằng dinh dưỡng bữa ăn cho người tiêu dung, cuối cùng là hàng loạt công
nghệ được McDonald’s nghiên cứu triển khai và phát triển để giúp khách hàng
có được trải nghiệm tốt nhất với thương hiệu
2.1.2. Môi trường vĩ mô Nhân khẩu học
Theo báo cáo của quốc gia: Hơn 60% dân số việt nam là dân số trẻ và trong đó có 30%
dân số có nhu cầu ăn thức ăn nhanh.
Niesel cũng từng công bố mức chi tiêu của giới trẻ dành cho thức ăn nhanh lên đến hơn
12.000 tỷ đồng/ năm. Chính vì thế mà đây đã trở thành mức chi tiêu khá ấn tượng khi
cho thấy rằng nhu cầu tiêu thụ thức ăn nhanh của nhóm khách hàng này ngày càng cao.
Nguyên chính dẫn đến xu hướng này là do cách sống của giới trẻ ở thời đại mới đã làm
họ dành ít thời gian và sự quan tâm hơn cho bữa ăn của mình. Chính vì vậy mà thức ăn
nhanh hoặc những thực phẩm chế biến sẵn đã trở thành sự lý chọn lý tưởng và kèm theo
đó là dịch vụ giao thức ăn cũng trở thành xu hướng trong những năm gần đây
Môi trường kinh tế
Thủ tướng từng nói: “Thành công của doanh nghiệp FDI cũng là thành công của Việt
Nam”. Chính vì thế chính phủ đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp kết nối đối tác mới, mở
rộng thị trường để khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng; đa dạng hóa đối tác; và giảm chi
phí đầu vào cho doanh nghiệp.
Vì thế, trong năm 2022, chính phủ quyết định giảm 2% thuế suất (còn 8%) cho một số
hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%. Giảm 30% tiền
thuê đất, thuê mặt nước. Cuối cùng là gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp,
thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất trong năm 2022.
McDonald's Việt Nam tiếp tục trong Top 10 Nhóm Ngành Sản phẩm Dịch vụ Tin Dùng
2021.Sự kiện do Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức định kỳ hằng năm
Môi trường tự nhiên
McDonald’s ý thức được vấn đề nghiêm trọng của môi trường tự nhiên vì chúng đã và
đang gây tổn thương nghiêm trọng đến môi trường thiên nhiên của nhân loại. Vào năm
2018, MC Donald đã ra chiến lược chuyển đổi toàn bộ những sản phẩm nhựa mà
thương hiệu đang sử dụng trên toàn thế giới bao gồm cốc, túi,.. sang vật liệu có thể phân
huỷ được. và bắt đầu từ thời gian đó thì ước tính đến 2025, thương hiệu sẽ có thể phủ
rộng chiến lược này đến các cửa hàng mà McDonald’s đã từng đặt chân đến.
Môi trường công nghệ
Trong thế giới hiện đại, tốc độ thay đổi công nghệ diễn ra rất nhanh đặc biệt là trong và
sau dịch covid khi mọi người bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sự nhanh, an toàn và tiện lợi:
Cụ thể McDonald’s đã kết hợp và triển khai các kênh giao hàng mới (4.0) từ những dịch
vụ cơ bản nhất của chính thương hiệu (McDelivery) cho tới những đối tác chiến lược
mà thương hiệu đã kí kết hợp tác (Gojek, Grab, Baemin, Be, ShopeeFood, …). Chiến
lược này đã giúp thương hiệu tiếp cận tốt hơn với người dung bằng độ phủ của những
đối tác và đồng thời là bảo đảm được an toàn tuân thủ các biện pháp chống dịch và sống chung với dịch.
Bên cạnh đó McDonald’s cũng đã xuất sắc định hướng và cho ra mắt ứng dụng với công
nghệ đột phá đó là định hướng trải nghiệm (Experience of The Future – EOTF) để vận
hành, quản lí các chi nhánh cửa hàng hiệu quả hơn bằng cách nâng cấp khả năng phục
vụ tốt hơn đến khách hàng của mình. Thêm vào đó, khi đến cửa hàng khách hàng còn có
cơ hội trải nghiệm những công nghệ siêu việt đã được McDonald’s nghiên cứu nhiều
năm và triển khai trên toàn thế giới trong đó có tự động gọi món, phục vụ tại chỗ và có
chuyên viên đã được đào tạo kĩ lưỡng để giải quyết những vấn đề của khách hàng. Hơn
nữa, thương hiệu cũng rất đầu tư cho ứng dụng của mình bằng việc là liên tục cập nhật
đa dạng các mã ưu đãi. Dù cho ra mắt những ứng dụng, công nghệ siêu việt với tiêu
chuẩn vượt trội nhưng chúng luôn được McDonald’s quản lí và đáp ứng những tiêu chí
phòng chống dịch và đảm bảo không tiếp xúc.
Môi trường chính trị
Với những lợi thế như kinh tế chính trị xã hội ổn định, tăng trưởng dương, nền kinh tế
có độ mở lớn, thể chế đang được hoàn thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư. Từ đó cho thất
Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn.
Bên cạnh đó các chính sách của nước ta cũng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp như kết nối
đối tác mới, mở rộng thị trường để khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng; đa dạng hóa đối
tác; và giảm chi phí đầu vào. Đặc biệt là Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối đối tác mới, mở
rộng thị trường để khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng; đa dạng hóa đối tác; và giảm chi
phí đầu vào cho doanh nghiệp.
Môi trường văn hoá
Chúng ta đều biết mỗi một thương hiệu quốc tế nào trước khi gia nhập vào một lãnh thổ
quốc gia mới họ phải mất trung bình từ 3-5 năm để nghiên cứu về văn hoá bên cạnh các
yếu tố về chính trị kinh tế về xã hội. bởi vì họ hiểu được rằng mỗi nền văn hoá sẽ đem
lại cho họ những cơ hội và cũng như là rủi ro trong cách phục vụ khách hàng. Và thấu
hiểu giá trị văn hoá của 1 quốc gia sẽ có thể giúp thương hiệu phục vụ tốt hơn cho người dùng.
Cũng giống như trên thế giới McDonald’s làm gì có cơm, burger bị phở. Tuy nhiên khi
vào Việt Nam, McDonald’s biết được văn hoá của chúng ta là ăn cơm vì thế họ đã tung
ra hàng loạt sản phẩm cơm như cơm gà rán, thịt nướng,… và gần đây nhất là “Burger
vị Phở” - Sự kết hợp độc đáo từ McDonald’s khi thương hiệu muốn thể hiện sự tinh hoa
ẩm thực truyền thống Việt – phở trong hình hài của một chiếc bánh Burger 2.2. Khách hàng
2.2.1. Khách hàng mục tiêu
Hiện nay, xã hội càng ngày phát triển theo xu hướng chuyển đổi số và công nghệ. Và độ
tuổi thanh thiếu niên từ 16-29 tuổi là một trong những độ tuổi thích công nghệ, thích
những giải pháp hiện đại mang tính chất nhanh gọn lẹ, thông minh. Để bắt kịp những xu
hướng chuyển đổi số hiện nay của giới thanh thiếu niên thì McDonald’s đã thay đổi và
cập nhật thêm những tiện ích thanh toán trong công nghệ. Ứng dụng này giúp khách
hàng không cần tiếp xúc trực tiếp với nhân viên để mua hàng và thanh toán, khách hàng
có thể chủ động thanh toán và lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của McDonald’s một cách
nhanh gọn lẹ. Đặc biệt là trong thời đại dịch covid.