lOMoARcPSD| 45740413
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH
KHOA DƯỢC
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN
MÔN KỸ NĂNG GIAO TIẾP
ĐỀ TÀI:
NHỮNG BÀI HỌC
THAY ĐỔI SAU
MÔN HỌC, NHỮNG ĐIỀU CẦN RÈN
LUYỆN VÀ KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN
TRONG THỜI GIAN TIẾP THEO (4
NĂM ĐẠI HỌC).
Giảng viên hướng dẫn:
ThS. VÕ MINH THÀNH
ThS. CAO THỊ THÙY TRANG
Cô PHẠM QUỲNH ANH
Sinh viên thực hiện: BÙI QUỐC KHÁNH
MSSV: 2311558348
Khóa: K23
Chuyên ngành: Quản lý và cung ứng thuốc
-------------------------------
Tp.HCM, tháng 3 năm 2024.
lOMoARcPSD| 45740413
2
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Khoa Dược của trường Đại học Nguyễn
Tất Thành đã cho em một môi trường học tập tốt thuận lợi để em thể tiếp thu những
kiến thức một cách tốt nhất.
Tiếp đến em xin cảm ơn thầy Minh Thành, cô Cao Thị Thùy Trang và Phạm Quỳnh
Anh đã dành thời gian cũng như công sức để đem đến cho em cũng như các bạn những
giờ học vui vẻ, thoải mái nhưng cũng không kém phần ý nghĩa.
Em đã cố gắng vận dụng những kiến thức mà mình đã học, đã tiếp thu được vào bài tiểu
luận này nên nếu xuất hay lỗi sai nào thì em mong thầy góp ý chỉnh sửa giúp
em ạ.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy cô vì những bài giảng, những kiến thức và
những lời giải đáp thắc mắc mà thầy cô đã đem đến cho em để em có thể hoàn thành bài
tiểu luận này một cách tốt nhất ạ.
Xin trân trọng cảm ơn!
lOMoARcPSD| 45740413
3
MỤC LỤC
Lời cảm ơn ……………………………………………………….……. 2
Lời nói đầu ………………………………………………………….…. 4
Phần I: Những điều học được và thay đổi của bản thân ………....…. 5,6,7
1. Những điều học được …………………………………..…....... 5,6,7
2. Thay đổi của bản thân ………………………...................…… 7
Phần II: Những điều cần rèn luyện và kế hoạch rèn luyện trong thời gian
tiếp theo ( 4 năm đại học )……………………………………………. 8,9
1. Những điều cần rèn luyện ……………………………………. 8
2. Kế hoạch rèn luyện trong thời gian tiếp theo………………… 9
Lời kết ………………………………………………………………... 10
lOMoARcPSD| 45740413
4
LỜI NÓI ĐẦU
“ Thật thảm hại nếu bị khai trừ khỏi thế giới ngôn từ, nhưng bị nó giam cầm thì
còn thảm hại hơn”
Virginia Woolf
Ngôn từ chính là con dao hai lưỡi, nó có thể chữa lành tâm hồn cho ta nhưng nó cũng
thể đẩy ta xuống vũng lầy, hố sâu không thể vùng dậy được. Việc sử dụng ngôn từ với
mục đích nào là phụ thuộc vào người dùng nó muốn nói gì, muốn truyền đạt những gì.
Nhưng đôi khi, việc truyền đạt tới người khác nhưng lại bị họ hiểu sai, hiểu lầm rồi
mâu thuẫn xảy ra. Điều đó nghĩa gì? Nghĩa chúng ta vẫn chưa khả năng, kỹ
năng truyền đạt lời i của mình để người khác nghe hiểu được điều mình muốn
truyền tải. vậy kỹ năng mềm những kỹ năng quan trọng, cần thiết cho mỗi người
chúng ta.
nếu như kiến thức khoa học chính những cánh cửa dẫn ta đến con đường thành
công thì kỹ năng mềm lại chính là chiếc chìa khóa để ta mở ra những cánh cửa dẫn đến
đỉnh vinh quang đấy.
Nhưng chỉ kiến thức khoa học thôi thì chưa đủ, hay chỉ có kỹ năng mềm thôi thì cũng
không được chúng ta cần phải dung nạp chúng thành một hỗn hợp hoàn chỉnh.
cũng giống như 1 phương trình phản ứng, tuy cùng một hỗn hợp chất tham gia nhưng
khi những môi trường, nhiệt độ khác nhau thì chúng sẽ cho ra những sản phẩm khác
nhau. Vậy nên chúng ta cũng cần một môi trường thuận lợi để học tập, để phát triển
và để thành công.
Chính vậy những trường đào tạo bộ môn Kỹ Năng Giao Tiếp thì hầu hết sinh
viên ra trường phần lớn đều việc làm thoát khỏi tình trạng thất nghiệp hàng loạt
lOMoARcPSD| 45740413
5
của sinh viên hiện nay. Vậy thì Kỹ Năng Giao Tiếp đã đem lại những bài học, lợi ích
cho sinh viên? Và sau khi tiếp xúc với môn này thì sinh viên đã những thay đổi nào
ở bản thân?
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP
1. Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ Năng Giao Tiếp- là một kỹ năng mềm cần có ở mỗi người, tức là những kỹ năng mà
ta có thể vận dụng trong cuộc sống hằng ngày,trong những tình huống mà ta sẽ gặp phải.
Ngay sau khi học xong những chuyên đề trong bộ môn Kỹ Năng Giao Tiếp thì em
nhận ra rằng mình vẫn còn nhiều thiếu sót và thật sự rất nhỏ giữa thế giới rộng lớn
này.
2. Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng ?
Trước hết em đã được tiếp xúc với chuyên đề “Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Xã Hội”
một kỹ năng em nghĩ là quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống. Nó giúp em biết
cách bắt chuyện với mọi người, làm thế nào để trở nên thân thiện, lịch sự trước mặt người
khác. còn giúp ta đạt được thành công trong công việc cuộc sống một cách dễ
dàng hơn. Thông qua việc giao tiếp, bạn sẽ thể hiện được quan điểm cuaur bản thân,
đồng thời tạo ra điểm ấn tượng giúp bản thân trở nên nổi bật, khác biệt với số đông.
Không những thế, em còn biết thêm về cách thấu hiểu người khác, đọc vị người khác
qua hành động của họ, từ đó cóa thể giao tiếp với nhau một cách tốt hơn, dễ ng n.
Em đã trở thành một con người đầy tình cảm, biết cảm thông, suy nghĩ cho người khác
sau khi học xong chuyên đề này.
Không chỉ giao tiếp bằng cách gặp nhau, mà ngày nay, khoa học kĩ thuật ngày càng phát
triển, các thiết bị di động, thiết bđiện tử được ra đời con người ta đã bắt đầu giao
tiếp với nhau thông qua mạng hội, điện thoại. Nhưng đi đôi với khoa học phát triển,
con người đôi lúc lại chẳng biết cách giao tiếp với nhau qua điện thoại một cách văn
minh, lịch sự. Họ xem những cuộc điện thoại, giao tiếp qua mạng hội nơi họ trút
giận, thỏa mãn cơn nóng giận của mình để rồi đem lại những hậu quả không mong muốn.
vấn đề nóng hổi đó nên chuyên đề “Giao Tiếp Qua Điện Thoại” đã được đưa vào
chương trình giảng dạy một cách hợp lý. Qua chuyên đề trên, em rút ra được bài học
không để sự nóng giận của mình chạm tới người đầu dây bên kia, biết cách chào hỏi,
giới thiệu bản thân khi bắt đầu một cuộc trò chuyện điện thoại, không những vậy còn
phải biết cách xin lỗi khi làm phiền người khác phải biết cách xử văn minh, lịch
sự khi giao tiếp qua mạng xã hội, thiết bị điện tử vì tuy họ không thể nhìn thấy nhưng họ
vẫn thể cảm nhận được thông qua cách nói, cách thể hiện. Vậy nên nếu muốn ghi
điểm trong mắt nhà tuyển dụng, khách hàng hay một người nào đó bất kì qua điện thoại
thì “ Giao Tiếp Qua Điện Thoại” chính là kĩ năng cần thiết và cần rèn luyện.
lOMoARcPSD| 45740413
6
Và từ xa xưa, khi chưa có chiếc điện thoại thông minh thì con người ta thường giao
tiếp, bày tỏ tâm tình với nhau thông qua thư từ, những lá thư tay chứa đầy nỗi niềm,
cảm xúc. Nhưng giờ đây, những bức thư tay chỉ còn trong hoài niệm và thư điện tử ra
đời. Nếu thư tay có thể mang đến cho người đọc những nỗi niềm, xúc cảm đong đầy thì
thư điện tử sẽ không như vậy nếu như chúng ta không biết cách viết, trình bày, diễn đạt.
Nó sẽ trở nên khô khan, vô vị và dễ khiến cho người nhận hiểu sai ý mình nếu không
viết đúng, không truyền đạt đúng ý. Vậy nên việc viết 1 email đúng cũng là một kỹ
năng cần rèn luyện và nó cũng chính là một phần trong chương trình giảng dạy này. Và
sau khi tiếp xúc với chuyên đề này, em đã học thêm nhiều bài học về việc viết mail như
là cách viết tiêu đề, những ý nghĩa của To/Cc/Bcc hay là cách gửi lời chào, cách khiến
cho người nhận cảm thấy dễ chịu, thoải mái với bức thư điện tử của mình. Không
những thế, em đã biết cách làm cho email của mình trở nên chuyên nghiệp hơn với
cách trả lời tự động, với cách để lại chữ kí một cách tinh tế, lịch sự hơn. Em còn nhận
ra rằng, tên email không phải đặt theo sở thích mà đặt làm sao để người khác tin tưởng,
khiến người khác tin cậy bằng cách đặt tên email đúng, chính xác, có ý nghĩa, lịch sự
và từ đó mình sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà tuyển dụng, khách hàng
cũng như trong mắt người khác..
Em thấy rằng nhiều trường hợp hiện nay học sinh cấp 3 thành tích không được
tốt, nhưng sau khi lên Đại học thì thành tích trở nên vượt trội. Chính họ đã tìm ra được
phương pháp học tập hiệu quả. Vậy nên bộ môn Kỹ Năng Giao Tiếp đã thêm chuyên đề
Năng Học Tự Học” vào chương trình giảng dạy nhằm giúp cho tân sinh viên
định hướng phương pháp học tập cho bản thân. Cũng nhờ vậy mà em đã học được cách
lên kế hoạch, phương pháp học tập cho chính bản thân em. còn giúp em biết cách
hoàn thành tốt chương trình học, những cần thiết, cần chuẩn bị cho những năm học
sắp tới…
Trong xã hội hiện nay, có nhiều người tài nhưng họ lại không thể thành công vì thiếu đi
khả năng thuyết trình trước đám đông. Không phải cứ học giỏi tất cả học còn
phải đi đôi với hành, và trước hết phải biết cách truyền đạt, nói trước đám đông để
thuyết phục người khác lắng nghe, thấu hiểu ý mình muốn truyền đạt thì đó mới
chính là thành công. Và giảng viên lúc dạy có đề cập đến việc này, đó là kỹ năng thuyết
trình chính là kỹ năng quan trọng, cần thiết và sẽ theo em trong suốt quãng thời gian học
Đại học cũng như là sau này khi đi làm. Em nhận ra rằng thuyết trình không phảilên
nói rồi đi về mà chính là khao khát được chia sẻ, được truyền đạt, truyền tải đến cho mọi
người chủ đề mà mình thích, mình có chuyên môn và mình đã tìm hiểu kĩ trước đó. Khi
thuyết trình thì mình có thể dẫn dắt mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng
video, hình nh, các số liệu gây bất ngờ, hay đặt câu hỏi mđể có thể giao tiếp với
mọi người để họ không cảm thấy nhàm chán với bài thuyết trình của mình. Không những
vậy em còn rèn luyện cho mình sự can đảm, tự tin khi giảng viên mời nhiều bạn lên
thuyết trình, đưa ra vấn đề cho em cũng với các bạn thảo luận, thử thuyết trình về đề tài
lOMoARcPSD| 45740413
7
đó quả thật thuyết trình khiến con người ta tự tin hơn, trưởng thành hơn , can đảm
hơn và linh hoạt hơn.
Ngoài ra còn nhiều bạn sinh viên sau khi lên Đại học gặp nhiều vấn đề về việc chi
tiêu tiền bạc, gặp khó khăn khi vừa học vừa làm cũng như mắc phải những khó khăn
khác…Họ gặp những trường hợp như vậy bởi họ chưa quản được thời gian, tiền
bạc, cảm xúc của mình…Vậy nên em thấy mình thật may mắn khi được tiếp xúc với kỹ
năng “ Lãnh Đạo Bản Thân” từ rất sớm. Kỹ năng này cho em biết mình cần phải quản lý
tốt thời gian, cảm xúc và tiền bạc. Khi em biết cách quản lý thời gian thì mọi thứ sẽ quay
về đúng quỹ đạo của nó, em sẽ không gặp phải khó khăn khi vừa học vừa làm. Hay
cách quản tiền bạc để không chi tiêu quá đà để rồi tới khi cần thì lại không một
khoản để xoay sở. Không chỉ biết quản lý thời gian, tiền bạc mà còn phải biết cách quản
lý cảm xúc của mình vì nó chính là chiếc chìa khóa để giúp ta có thể quản lý được 2 thứ
còn lại. Khi mình quản lý được cảm xúc thì việc quản lý thời gian và tiền bạc chỉ là việc
nhỏ trong tầm tay.
PHẦN II: CÁC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỤ THỂ
1. Kỹ năng quản trị cuộc đời
Trong cuộc sống chúng ta hiện nay mọi thứ xảy ra rất nhanh hội, thời gian, tiền bạc
và danh tiếng,... Nó chỉ lướt qua thoáng chốc nếu chúng ta không biết nắm bắt thì nó sẽ
trôi đi khi không bao giờ gặp lại lần thứ 2. vậy chúng ta cần cách quản để
không bỏ lỡ những cơ hội như vậy và kỹ năng quản trị cuộc đời sẽ giúp chúng ta những
điều đó. Vậy kỹ năng quản trị cuộc đời gì? Tầm quan trong thế nào? Kỹ năng này giúp
chung ta những gì? bao gồm những gì? cuối cùng chúng ta phải cần làm để
thực tốt kỹ năng quản trị cuộc đời? Kỹ năng quản trị cuộc đời là những kỹ năng và công
cụ trong việc quản lý, tchức, phát triển cuộc sống nhân một cách hiệu quả. Kỹ
năng này giúp bản thân xác định mục tiêu rỏ ràng, lập kế hoạch, quản thời gian, tạo
động lực và từ quản trị để đạt được thành công và sự cân bằng trong cuộc sống. Kỹ năng
quản trị cuộc đời được coi như là kim chỉ nam để dẫn tới thành công vì giúp chung ta
phương pháp làm việc tối ưu và hiệu quả nhất. Và được coi như là kỹ năng quan không
thể thiếu với bất kỳ ai. Đây kỹ năng giúp bản thân xác định rỏ mục tiêu hướng tới và
các bước thực hiện một cách triệt để nhất tốn ít thời gian nhất mà vẫn đem lại hiệu quả
cao. Và được coi như là kỹ năng quan không thể thiếu với bất kỳ ai. Kỹ năng này giúp
chúng ta rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Thứ nhất giúp bản thân xác định mục tiêu
đạt được mục tiêu. Sau khi bản thân đã mục tiêu cụ thể thì sẽ giúp chúng ta
vạch ra kế hoạch hiệu quả nhất để có thể đạt được mục tiêu trong khoảng thời gian ngắn
nhất vẫn đảm bảo sự hiệu quả mang lại. Kỹ năng quản trị cuộc đời giúp chúng ta
quản lý thời gian một cách triệt để nhất. Bản thân chúng ta sẽ biết cách ưu tiên công việc
quan trọng, tạo ra lịch trình làm việc hợp lý và làm việc có hiệu suất cao. Bên cạnh học
tập làm việc chúng ta còn gia đình, sức khỏe các mối quan hệ hội, thì kỹ
năng quản trị cuộc đời sẽ giúp chúng ta tạo ra thế cân bằng cho tất cả. Bạn sẽ biết cách
lOMoARcPSD| 45740413
8
phân chia thời gian năng lượng để đảm bảo mọi khía cạnh của cuộc sống được quan
tâm và phát triển. Kỹ năng này còn giúp bạn nhận ra ưu và nhược điểm của bản thân. Và
từ đó chúng ta stự đánh giá nâng cao khả năng kiếnthức của bản thân. cuối
ng kỹ năng quản trị cuộc đời giúp chúng ta có khả năng xử lý áp lực và thay đổi trong
cuộc sống, giúp chúng ta sẽ biết cách đối mặt với căng thẳng và áp lực, thích nghi với sự
thay đổi và tìm cách vượt qua khó khăn.
2. Kỹ năng làm việc nhóm
Trên con đường dẫn tới thành công chúng ta không chỉ dựa vào kỹ năng của bản thân
mà bên cạch đó chúng ta còn cần sự hợp sức của những người khác. Có câuMột cây
làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao” đó gọi làm việc nhóm. Khi
làm việc nhóm chúng ta cũng cần có kỹ ng riêng cho nó. Vậy kỹ năng làm việc nhóm
là gì? Kỹ năng làm việc nhóm(hay Teamwork skills) là tập hợp hợp tất cả các kỹ năng,
khả năng, kiến thức và thái độ cần thiết để làm việc hiệu quả trong một nhóm cònkhả
năng hợp tác và tương tác hiệu quả với các thành viên khác trong một nhóm để đạt được
mục tiêu chung, thường diễn ra trong các cuộc thảo luận, dự án, cuộc họp hay các hoạt
động hợp tác khác.. Nó bao gồm các kỹ năng cần thiết để tham gia, hợp tác và đóng góp
vào cấc hoạt động nhóm để đạt được mục tiêu chung, khả năng giao tiếp, hợp tác, thích
ứng, lãnh đạo, giải quyết xung đột và nhiều khía cạnh khác liên quan đến việc làm việc
trong môi trường nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm đòi hỏi sự nhạy bén trong việc hiểu và
tương tác với các thành viên khác, khả năng lắng nghe và truyền đạt thông tin một cách
rõ ràng và hiệu quả, cũng như khả năng thể hiện ý kiến và đóng góp ý tưởng. Ngoài ra,
kỹ năng quản thời gian, sắp xếp công việc phân chia nhiệm vụ cũng một phần
quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm.
Một kỹ năng làm việc nhóm tốt giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực hỗ trợ,
khuyến khích sự sáng tạo thúc đẩy hiệu suất làm việc của cả nhóm. Bằng cách tận
dụng lợi thế và đóng góp của từng thành viên, kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò quan
trọng trong việc đạt được mục tiêu chung và thành công của nhóm.
lOMoARcPSD| 45740413
9
PHẦN 2: NHỮNG ĐIỀU CẦN RÈN LUYỆN VÀ KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN
TRONG THỜI GIAN TIẾP THEO (4 NĂM ĐẠI HỌC).
1. Những điều cần rèn luyện
Tuy bản thân em đã có sự thay đổi lớn nhưng em còn thấy mình vẫn cần phải thay đổi
nhiều hơn vì em vẫn còn thiếu tự tin, vẫn rụt rè trước đám đông và vẫn chưa dám chia
sẻ trước mặt nhiều người. Em thấy mình cần phải rèn luyện nhiều thêm, cần tập cho
mình sự tự tin cũng như là thói quen khi đứng trước đám đông.
Em cần phải luyện tập trước gương cũng như giao tiếp với mọi người xung quanh để
rút thêm kinh nghiệm cho bản thân. Nhưng em biết rằng điều này không phải muốn là
thay đổi liền được, cần phải có thời gian luyện tập, trao dồi, mài dũa vậy nên em mong
rằng sau khi học xong môn Kỹ Năng Giao Tiếp này thì sẽ có thể trở nên tự tin hơn,
không còn cảm thấy tự ti khi đứng trước nhiều người, có thể mạnh dạn chia sẻ những
điều mình muốn truyền tải cho mọi người.
Không những vậy em còn phải rèn luyện cho mình phương pháp học tập hiệu quả, em
cần phải rèn thêm cho mình sự quyết tâm, kiên trì để không bỏ cuộc giữa chừng. Và
nếu muốn đạt thành tích cao trong học tập thì em phải có phương pháp tự học hiệu quả
cũng như là cách quản lý thời gian thật hợp lý để không bị căng thẳng, xao lãng và bối
rối giữa việc học và cuộc sống.
Chính vì vậy việc học môn Kỹ Năng Giao Tiếp này chính là bước đệm tốt để em có thể
hoàn thành tốt hơn dự định của mình.
lOMoARcPSD| 45740413
10
lOMoARcPSD| 45740413
1
0
2. Kế hoạch rèn luyện trong thời gian tiếp theo ( 4 năm đại học )
Em biết rằng một khi đã chọn ngành sức khỏe này thì em sẽ phải theo đuổi nó trong
suốt khoảng thời gian dài mới có thể hoàn thành tốt chương trình vậy nên em cần phải
có những kế hoạch, phương pháp riêng cho mình để có thể hoàn thành thật tốt và để
không phải hối hận sau này.
Trong năm đầu tiên này em cần phải cố gắng hoàn thành tốt chương trình học của
mình, lên kế hoạch để thay đổi bản thân. Vì là năm đầu kiến thức vẫn chưa nhiều nên
em sẽ bắt đầu ôn luyện tiếng anh và tin học văn phòng nhằm lấy được chứng chỉ để
giúp ích cho sau này. Hiện tại em vẫn chưa đi làm vì phải toàn tâm cho việc học, vậy
nên em sẽ dành hết thời gian của mình cho việc học, kế hoạch đề ra cũng như các buổi
sinh hoạt mà em có thể tham gia.
Vào năm thứ 2 em vẫn phải lên kế hoạch cho việc học của mình, bên cạnh đó vẫn phải
lên kế hoạch cho bản thân. Năm thứ 2 này em nghĩ chương trình học đã bắt đầu dày
đặc hơn, vậy nên em sẽ phải phân chia thời gian để cân bằng giữa cuộc sống và việc
học để không phải bị phân tâm cũng như gặp phải căng thẳng trong quá trình học tập.
Năm này cũng là năm để em xem xét lại khả năng thuyết trình, nói trước đám đông của
bản thân, nếu em vẫn chưa hoàn thiện được điều đó thì có lẽ em cần phải rèn luyện
thêm và thay đổi phương pháp để có thể hoàn thành mục tiêu mình đề ra.
Bước vào năm thứ 3 là năm mà có lẽ em sẽ được đi thực tập, vậy nên em cần phải
chuẩn bị tâm lý, tinh thần và những thứ quan trọng để có thể đi thực tập một cách tốt
nhất. Lúc này có lẽ việc vận dụng những bài học trong chuyên đề kỹ năng giao tiếp là
điều cần thiết, vậy nên em mong em sẽ có thể áp dụng những kiến thức mình đã học
được vào việc này. Em muốn mình có thể hoàn thành tốt chương trình học, không nợ
môn mà vẫn có thể hoàn thành việc thực tập một cách tốt nhất và chỉnh chu nhất.
Rồi đến năm thứ 4 cũng chính là bước đệm để em có thể hoàn thành chương trình học
ở năm thứ 5. Năm 4 là năm mà em đã trở nên vững vàng hơn, chính chắn hơn, trưởng
thành hơn và điềm đạm hơn . Em lúc đó chắc hẳn đã có chỗ thực tập tốt cho bản thân
vậy nên em cần phải phân chia thời gian hợp lý để không bị xao lãng việc học, cũng
như là lên kế hoạch tiếp theo cho năm cuối cùng. Năm thứ 4 này là năm quan trọng vì
là tiền đề để em có thể tốt nghiệp vào năm thứ 5 vậy nên em cần phải thật sự chú tâm
vào quãng thời gian này. Nếu em được đi thực tập thì tất nhiên em đã có kinh nghiệm,
kiến thức vững chắc hơn vậy nên lúc này em sẽ phải chú tâm thật nhiều vào kỹ năng
mềm hơn nữa để sau khi tốt nghiệp vào năm thứ 5 em sẽ có được một công việc làm ổn
định. Và nếu có thể thì em mong muốn rằng bản thân mình lúc đó sẽ trở nên mạnh mẽ,
lOMoARcPSD| 45740413
1
1
chuyên nghiệp và có kiến thức chuyên môn vững chắc, có việc làm ổn định và rồi em
sẽ học lên cao hơn để nâng cao năng lực, giá trị của bản thân.
LỜI KẾT
Trên đây chính là những bài học mà em đã học được, những thay đổi của chính bản
thân em và những kế hoạch, dự định của em cho 4 năm sắp tới đầy khó khăn, thử
thách.
Quả thật là em thấy mình đã có một sự thay đổi đáng kể từ khi học xong môn Kỹ
Năng Giao Tiếp này nhưng em thấy như vậy vẫn còn chưa đủ. Em cần phải rèn luyện
nhiều hơn, học tập nhiều hơn cũng như là thực hành nhiều hơn.Và em mong rằng với
những kế hoạch trong 4 năm tới đây, em sẽ hoàn thành được chúng, không lãng quên
và bỏ rơi chúng. Em nghĩ rằng không nhất thiết là mình phải hoàn thành 100% mà chỉ
cần hoàn thành được 50% kế hoạch mình đề ra thôi thì cũng đã gọi là thành công được
phân nửa rồi.
Và em cũng nhận ra rằng con đường phía trước đầy chông gai, khó khăn, thử thách,
nhưng em tin rằng với sự quyết tâm, cố gắng và kiên trì của bản thân thì mọi thứ sẽ
được đền đáp một cách xứng đáng và em hy vọng ước mơ nhỏ nhoi là được khoác lên
mình chiếc áo blouse để giúp đỡ mọi người bằng chính sức lực, khả năng của em sẽ
được hoàn thiện, trở thành hiện thực.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn Khoa Dược của trường Đại học Nguyễn Tất
Thành, thầy Võ Minh Thành, cô Cao Thị Thùy Trang và cô Phạm Quỳnh Anh đã đem
đến cho em một môi trường học tập tốt, thuận lợi, những buổi học vui vẻ, thoải mái và
đầy ý nghĩa để em có thể rèn luyện thêm cho mình những kỹ năng quan trọng giúp ích
cho bản thân sau này.
Em xin chân thành cảm ơn!

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45740413
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH KHOA DƯỢC
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN
MÔN KỸ NĂNG GIAO TIẾP ĐỀ TÀI: NHỮNG BÀI HỌC VÀ THAY ĐỔI SAU
MÔN HỌC, NHỮNG ĐIỀU CẦN RÈN
LUYỆN VÀ KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN
TRONG THỜI GIAN TIẾP THEO (4
NĂM ĐẠI HỌC).

Giảng viên hướng dẫn:
ThS. VÕ MINH THÀNH
ThS. CAO THỊ THÙY TRANG
Cô PHẠM QUỲNH ANH
Sinh viên thực hiện: BÙI QUỐC KHÁNH MSSV: 2311558348 Khóa: K23
Chuyên ngành: Quản lý và cung ứng thuốc
-------------------------------
Tp.HCM, tháng 3 năm 2024. 1 lOMoAR cPSD| 45740413 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Khoa Dược của trường Đại học Nguyễn
Tất Thành đã cho em một môi trường học tập tốt và thuận lợi để em có thể tiếp thu những
kiến thức một cách tốt nhất.
Tiếp đến em xin cảm ơn thầy Võ Minh Thành, cô Cao Thị Thùy Trang và cô Phạm Quỳnh
Anh đã dành thời gian cũng như công sức để đem đến cho em cũng như các bạn những
giờ học vui vẻ, thoải mái nhưng cũng không kém phần ý nghĩa.
Em đã cố gắng vận dụng những kiến thức mà mình đã học, đã tiếp thu được vào bài tiểu
luận này nên nếu có sơ xuất hay lỗi sai nào thì em mong thầy cô góp ý và chỉnh sửa giúp em ạ.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy cô vì những bài giảng, những kiến thức và
những lời giải đáp thắc mắc mà thầy cô đã đem đến cho em để em có thể hoàn thành bài
tiểu luận này một cách tốt nhất ạ. Xin trân trọng cảm ơn! 2 lOMoAR cPSD| 45740413 MỤC LỤC
Lời cảm ơn ……………………………………………………….……. 2
Lời nói đầu ………………………………………………………….…. 4
Phần I: Những điều học được và thay đổi của bản thân ………....…. 5,6,7
1. Những điều học được …………………………………..…....... 5,6,7
2. Thay đổi của bản thân ………………………...................…… 7
Phần II: Những điều cần rèn luyện và kế hoạch rèn luyện trong thời gian
tiếp theo ( 4 năm đại học )……………………………………………. 8,9
1. Những điều cần rèn luyện ……………………………………. 8
2. Kế hoạch rèn luyện trong thời gian tiếp theo………………… 9
Lời kết ………………………………………………………………... 10 3 lOMoAR cPSD| 45740413 LỜI NÓI ĐẦU
“ Thật thảm hại nếu bị khai trừ khỏi thế giới ngôn từ, nhưng bị nó giam cầm thì
còn thảm hại hơn”
Virginia Woolf
Ngôn từ chính là con dao hai lưỡi, nó có thể chữa lành tâm hồn cho ta nhưng nó cũng có
thể đẩy ta xuống vũng lầy, hố sâu không thể vùng dậy được. Việc sử dụng ngôn từ với
mục đích nào là phụ thuộc vào người dùng nó muốn nói gì, muốn truyền đạt những gì.
Nhưng đôi khi, việc truyền đạt tới người khác nhưng lại bị họ hiểu sai, hiểu lầm và rồi
mâu thuẫn xảy ra. Điều đó có nghĩa là gì? Nghĩa là chúng ta vẫn chưa có khả năng, kỹ
năng truyền đạt lời nói của mình để người khác nghe và hiểu được điều mình muốn
truyền tải. Vì vậy kỹ năng mềm là những kỹ năng quan trọng, cần thiết cho mỗi người chúng ta.
Và nếu như kiến thức khoa học chính là những cánh cửa dẫn ta đến con đường thành
công thì kỹ năng mềm lại chính là chiếc chìa khóa để ta mở ra những cánh cửa dẫn đến đỉnh vinh quang đấy.
Nhưng chỉ có kiến thức khoa học thôi thì chưa đủ, hay chỉ có kỹ năng mềm thôi thì cũng
không được mà chúng ta cần phải dung nạp chúng thành một hỗn hợp hoàn chỉnh. Nó
cũng giống như 1 phương trình phản ứng, tuy cùng một hỗn hợp chất tham gia nhưng
khi ở những môi trường, nhiệt độ khác nhau thì chúng sẽ cho ra những sản phẩm khác
nhau. Vậy nên chúng ta cũng cần có một môi trường thuận lợi để học tập, để phát triển và để thành công.
Chính vì vậy mà những trường có đào tạo bộ môn Kỹ Năng Giao Tiếp thì hầu hết sinh
viên ra trường phần lớn đều có việc làm và thoát khỏi tình trạng thất nghiệp hàng loạt 4 lOMoAR cPSD| 45740413
của sinh viên hiện nay. Vậy thì Kỹ Năng Giao Tiếp đã đem lại những bài học, lợi ích gì
cho sinh viên? Và sau khi tiếp xúc với môn này thì sinh viên đã có những thay đổi nào ở bản thân?
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP
1. Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ Năng Giao Tiếp- là một kỹ năng mềm cần có ở mỗi người, tức là những kỹ năng mà
ta có thể vận dụng trong cuộc sống hằng ngày,trong những tình huống mà ta sẽ gặp phải.
Ngay sau khi học xong những chuyên đề có trong bộ môn Kỹ Năng Giao Tiếp thì em
nhận ra rằng mình vẫn còn nhiều thiếu sót và thật sự rất nhỏ bé giữa thế giới rộng lớn này.
2. Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng ?
Trước hết là em đã được tiếp xúc với chuyên đề “Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Xã Hội” –
một kỹ năng em nghĩ là quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống. Nó giúp em biết
cách bắt chuyện với mọi người, làm thế nào để trở nên thân thiện, lịch sự trước mặt người
khác. Nó còn giúp ta đạt được thành công trong công việc và cuộc sống một cách dễ
dàng hơn. Thông qua việc giao tiếp, bạn sẽ thể hiện được quan điểm cuaur bản thân,
đồng thời tạo ra điểm ấn tượng giúp bản thân trở nên nổi bật, khác biệt với số đông.
Không những thế, em còn biết thêm về cách thấu hiểu người khác, đọc vị người khác
qua hành động của họ, từ đó cóa thể giao tiếp với nhau một cách tốt hơn, dễ dàng hơn.
Em đã trở thành một con người đầy tình cảm, biết cảm thông, suy nghĩ cho người khác
sau khi học xong chuyên đề này.
Không chỉ giao tiếp bằng cách gặp nhau, mà ngày nay, khoa học kĩ thuật ngày càng phát
triển, các thiết bị di động, thiết bị điện tử được ra đời và con người ta đã bắt đầu giao
tiếp với nhau thông qua mạng xã hội, điện thoại. Nhưng đi đôi với khoa học phát triển,
con người đôi lúc lại chẳng biết cách giao tiếp với nhau qua điện thoại một cách văn
minh, lịch sự. Họ xem những cuộc điện thoại, giao tiếp qua mạng xã hội là nơi họ trút
giận, thỏa mãn cơn nóng giận của mình để rồi đem lại những hậu quả không mong muốn.
Vì vấn đề nóng hổi đó nên chuyên đề “Giao Tiếp Qua Điện Thoại” đã được đưa vào
chương trình giảng dạy một cách hợp lý. Qua chuyên đề trên, em rút ra được bài học là
không để sự nóng giận của mình chạm tới người ở đầu dây bên kia, biết cách chào hỏi,
giới thiệu bản thân khi bắt đầu một cuộc trò chuyện điện thoại, không những vậy còn
phải biết cách xin lỗi khi làm phiền người khác và phải biết cách cư xử văn minh, lịch
sự khi giao tiếp qua mạng xã hội, thiết bị điện tử vì tuy họ không thể nhìn thấy nhưng họ
vẫn có thể cảm nhận được thông qua cách nói, cách thể hiện. Vậy nên nếu muốn ghi
điểm trong mắt nhà tuyển dụng, khách hàng hay một người nào đó bất kì qua điện thoại
thì “ Giao Tiếp Qua Điện Thoại” chính là kĩ năng cần thiết và cần rèn luyện. 5 lOMoAR cPSD| 45740413
Và từ xa xưa, khi chưa có chiếc điện thoại thông minh thì con người ta thường giao
tiếp, bày tỏ tâm tình với nhau thông qua thư từ, những lá thư tay chứa đầy nỗi niềm,
cảm xúc. Nhưng giờ đây, những bức thư tay chỉ còn trong hoài niệm và thư điện tử ra
đời. Nếu thư tay có thể mang đến cho người đọc những nỗi niềm, xúc cảm đong đầy thì
thư điện tử sẽ không như vậy nếu như chúng ta không biết cách viết, trình bày, diễn đạt.
Nó sẽ trở nên khô khan, vô vị và dễ khiến cho người nhận hiểu sai ý mình nếu không
viết đúng, không truyền đạt đúng ý. Vậy nên việc viết 1 email đúng cũng là một kỹ
năng cần rèn luyện và nó cũng chính là một phần trong chương trình giảng dạy này. Và
sau khi tiếp xúc với chuyên đề này, em đã học thêm nhiều bài học về việc viết mail như
là cách viết tiêu đề, những ý nghĩa của To/Cc/Bcc hay là cách gửi lời chào, cách khiến
cho người nhận cảm thấy dễ chịu, thoải mái với bức thư điện tử của mình. Không
những thế, em đã biết cách làm cho email của mình trở nên chuyên nghiệp hơn với
cách trả lời tự động, với cách để lại chữ kí một cách tinh tế, lịch sự hơn. Em còn nhận
ra rằng, tên email không phải đặt theo sở thích mà đặt làm sao để người khác tin tưởng,
khiến người khác tin cậy bằng cách đặt tên email đúng, chính xác, có ý nghĩa, lịch sự
và từ đó mình sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà tuyển dụng, khách hàng
cũng như trong mắt người khác..
Em thấy rằng có nhiều trường hợp hiện nay học sinh ở cấp 3 có thành tích không được
tốt, nhưng sau khi lên Đại học thì thành tích trở nên vượt trội. Chính vì họ đã tìm ra được
phương pháp học tập hiệu quả. Vậy nên bộ môn Kỹ Năng Giao Tiếp đã thêm chuyên đề
“ Kĩ Năng Học Và Tự Học” vào chương trình giảng dạy nhằm giúp cho tân sinh viên
định hướng phương pháp học tập cho bản thân. Cũng nhờ vậy mà em đã học được cách
lên kế hoạch, phương pháp học tập cho chính bản thân em. Nó còn giúp em biết cách
hoàn thành tốt chương trình học, những gì cần thiết, cần chuẩn bị cho những năm học sắp tới…
Trong xã hội hiện nay, có nhiều người tài nhưng họ lại không thể thành công vì thiếu đi
khả năng thuyết trình trước đám đông. Không phải cứ học giỏi là có tất cả mà học còn
phải đi đôi với hành, và trước hết là phải biết cách truyền đạt, nói trước đám đông để
thuyết phục người khác lắng nghe, thấu hiểu ý mà mình muốn truyền đạt thì đó mới
chính là thành công. Và giảng viên lúc dạy có đề cập đến việc này, đó là kỹ năng thuyết
trình chính là kỹ năng quan trọng, cần thiết và sẽ theo em trong suốt quãng thời gian học
Đại học cũng như là sau này khi đi làm. Em nhận ra rằng thuyết trình không phải là lên
nói rồi đi về mà chính là khao khát được chia sẻ, được truyền đạt, truyền tải đến cho mọi
người chủ đề mà mình thích, mình có chuyên môn và mình đã tìm hiểu kĩ trước đó. Khi
thuyết trình thì mình có thể dẫn dắt mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng
video, hình ảnh, các số liệu gây bất ngờ, hay là đặt câu hỏi mở để có thể giao tiếp với
mọi người để họ không cảm thấy nhàm chán với bài thuyết trình của mình. Không những
vậy em còn rèn luyện cho mình sự can đảm, tự tin khi giảng viên mời nhiều bạn lên
thuyết trình, đưa ra vấn đề cho em cũng với các bạn thảo luận, thử thuyết trình về đề tài 6 lOMoAR cPSD| 45740413
đó và quả thật thuyết trình khiến con người ta tự tin hơn, trưởng thành hơn , can đảm hơn và linh hoạt hơn.…
Ngoài ra còn có nhiều bạn sinh viên sau khi lên Đại học gặp nhiều vấn đề về việc chi
tiêu tiền bạc, gặp khó khăn khi vừa học vừa làm cũng như mắc phải những khó khăn
khác…Họ gặp những trường hợp như vậy bởi vì họ chưa quản lý được thời gian, tiền
bạc, cảm xúc của mình…Vậy nên em thấy mình thật may mắn khi được tiếp xúc với kỹ
năng “ Lãnh Đạo Bản Thân” từ rất sớm. Kỹ năng này cho em biết mình cần phải quản lý
tốt thời gian, cảm xúc và tiền bạc. Khi em biết cách quản lý thời gian thì mọi thứ sẽ quay
về đúng quỹ đạo của nó, em sẽ không gặp phải khó khăn khi vừa học vừa làm. Hay là
cách quản lý tiền bạc để không chi tiêu quá đà để rồi tới khi cần thì lại không có một
khoản để xoay sở. Không chỉ biết quản lý thời gian, tiền bạc mà còn phải biết cách quản
lý cảm xúc của mình vì nó chính là chiếc chìa khóa để giúp ta có thể quản lý được 2 thứ
còn lại. Khi mình quản lý được cảm xúc thì việc quản lý thời gian và tiền bạc chỉ là việc nhỏ trong tầm tay.
PHẦN II: CÁC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỤ THỂ
1. Kỹ năng quản trị cuộc đời
Trong cuộc sống chúng ta hiện nay mọi thứ xảy ra rất nhanh cơ hội, thời gian, tiền bạc
và danh tiếng,... Nó chỉ lướt qua thoáng chốc nếu chúng ta không biết nắm bắt thì nó sẽ
trôi đi có khi không bao giờ gặp lại lần thứ 2. Vì vậy chúng ta cần có cách quản lý để
không bỏ lỡ những cơ hội như vậy và kỹ năng quản trị cuộc đời sẽ giúp chúng ta những
điều đó. Vậy kỹ năng quản trị cuộc đời là gì? Tầm quan trong thế nào? Kỹ năng này giúp
chung ta những gì? Và bao gồm những gì? Và cuối cùng chúng ta phải cần làm gì để
thực tốt kỹ năng quản trị cuộc đời? Kỹ năng quản trị cuộc đời là những kỹ năng và công
cụ trong việc quản lý, tổ chức, và phát triển cuộc sống cá nhân một cách hiệu quả. Kỹ
năng này giúp bản thân xác định mục tiêu rỏ ràng, lập kế hoạch, quản lý thời gian, tạo
động lực và từ quản trị để đạt được thành công và sự cân bằng trong cuộc sống. Kỹ năng
quản trị cuộc đời được coi như là kim chỉ nam để dẫn tới thành công vì giúp chung ta có
phương pháp làm việc tối ưu và hiệu quả nhất. Và được coi như là kỹ năng quan không
thể thiếu với bất kỳ ai. Đây là kỹ năng giúp bản thân xác định rỏ mục tiêu hướng tới và
các bước thực hiện một cách triệt để nhất tốn ít thời gian nhất mà vẫn đem lại hiệu quả
cao. Và được coi như là kỹ năng quan không thể thiếu với bất kỳ ai. Kỹ năng này giúp
chúng ta rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Thứ nhất giúp bản thân xác định mục tiêu
và đạt được mục tiêu. Sau khi bản thân đã có mục tiêu cụ thể thì nó sẽ giúp chúng ta
vạch ra kế hoạch hiệu quả nhất để có thể đạt được mục tiêu trong khoảng thời gian ngắn
nhất mà vẫn đảm bảo sự hiệu quả mang lại. Kỹ năng quản trị cuộc đời giúp chúng ta
quản lý thời gian một cách triệt để nhất. Bản thân chúng ta sẽ biết cách ưu tiên công việc
quan trọng, tạo ra lịch trình làm việc hợp lý và làm việc có hiệu suất cao. Bên cạnh học
tập và làm việc chúng ta còn có gia đình, sức khỏe và các mối quan hệ xã hội, thì kỹ
năng quản trị cuộc đời sẽ giúp chúng ta tạo ra thế cân bằng cho tất cả. Bạn sẽ biết cách 7 lOMoAR cPSD| 45740413
phân chia thời gian và năng lượng để đảm bảo mọi khía cạnh của cuộc sống được quan
tâm và phát triển. Kỹ năng này còn giúp bạn nhận ra ưu và nhược điểm của bản thân. Và
từ đó chúng ta sẽ tự đánh giá và nâng cao khả năng và kiếnthức của bản thân. Và cuối
cùng kỹ năng quản trị cuộc đời giúp chúng ta có khả năng xử lý áp lực và thay đổi trong
cuộc sống, giúp chúng ta sẽ biết cách đối mặt với căng thẳng và áp lực, thích nghi với sự
thay đổi và tìm cách vượt qua khó khăn.
2. Kỹ năng làm việc nhóm
Trên con đường dẫn tới thành công chúng ta không chỉ dựa vào kỹ năng của bản thân
mà bên cạch đó chúng ta còn cần sự hợp sức của những người khác. Có câu “ Một cây
làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao” và đó gọi là làm việc nhóm. Khi
làm việc nhóm chúng ta cũng cần có kỹ năng riêng cho nó. Vậy kỹ năng làm việc nhóm
là gì? Kỹ năng làm việc nhóm(hay Teamwork skills) là tập hợp hợp tất cả các kỹ năng,
khả năng, kiến thức và thái độ cần thiết để làm việc hiệu quả trong một nhóm còn là khả
năng hợp tác và tương tác hiệu quả với các thành viên khác trong một nhóm để đạt được
mục tiêu chung, thường diễn ra trong các cuộc thảo luận, dự án, cuộc họp hay các hoạt
động hợp tác khác.. Nó bao gồm các kỹ năng cần thiết để tham gia, hợp tác và đóng góp
vào cấc hoạt động nhóm để đạt được mục tiêu chung, khả năng giao tiếp, hợp tác, thích
ứng, lãnh đạo, giải quyết xung đột và nhiều khía cạnh khác liên quan đến việc làm việc
trong môi trường nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm đòi hỏi sự nhạy bén trong việc hiểu và
tương tác với các thành viên khác, khả năng lắng nghe và truyền đạt thông tin một cách
rõ ràng và hiệu quả, cũng như khả năng thể hiện ý kiến và đóng góp ý tưởng. Ngoài ra,
kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc và phân chia nhiệm vụ cũng là một phần
quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm.
Một kỹ năng làm việc nhóm tốt giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ,
khuyến khích sự sáng tạo và thúc đẩy hiệu suất làm việc của cả nhóm. Bằng cách tận
dụng lợi thế và đóng góp của từng thành viên, kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò quan
trọng trong việc đạt được mục tiêu chung và thành công của nhóm. 8 lOMoAR cPSD| 45740413
PHẦN 2: NHỮNG ĐIỀU CẦN RÈN LUYỆN VÀ KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN
TRONG THỜI GIAN TIẾP THEO (4 NĂM ĐẠI HỌC).
1. Những điều cần rèn luyện
Tuy bản thân em đã có sự thay đổi lớn nhưng em còn thấy mình vẫn cần phải thay đổi
nhiều hơn vì em vẫn còn thiếu tự tin, vẫn rụt rè trước đám đông và vẫn chưa dám chia
sẻ trước mặt nhiều người. Em thấy mình cần phải rèn luyện nhiều thêm, cần tập cho
mình sự tự tin cũng như là thói quen khi đứng trước đám đông.
Em cần phải luyện tập trước gương cũng như giao tiếp với mọi người xung quanh để
rút thêm kinh nghiệm cho bản thân. Nhưng em biết rằng điều này không phải muốn là
thay đổi liền được, cần phải có thời gian luyện tập, trao dồi, mài dũa vậy nên em mong
rằng sau khi học xong môn Kỹ Năng Giao Tiếp này thì sẽ có thể trở nên tự tin hơn,
không còn cảm thấy tự ti khi đứng trước nhiều người, có thể mạnh dạn chia sẻ những
điều mình muốn truyền tải cho mọi người.
Không những vậy em còn phải rèn luyện cho mình phương pháp học tập hiệu quả, em
cần phải rèn thêm cho mình sự quyết tâm, kiên trì để không bỏ cuộc giữa chừng. Và
nếu muốn đạt thành tích cao trong học tập thì em phải có phương pháp tự học hiệu quả
cũng như là cách quản lý thời gian thật hợp lý để không bị căng thẳng, xao lãng và bối
rối giữa việc học và cuộc sống.
Chính vì vậy việc học môn Kỹ Năng Giao Tiếp này chính là bước đệm tốt để em có thể
hoàn thành tốt hơn dự định của mình. 9 lOMoAR cPSD| 45740413 10 lOMoAR cPSD| 45740413
2. Kế hoạch rèn luyện trong thời gian tiếp theo ( 4 năm đại học )
Em biết rằng một khi đã chọn ngành sức khỏe này thì em sẽ phải theo đuổi nó trong
suốt khoảng thời gian dài mới có thể hoàn thành tốt chương trình vậy nên em cần phải
có những kế hoạch, phương pháp riêng cho mình để có thể hoàn thành thật tốt và để
không phải hối hận sau này.
Trong năm đầu tiên này em cần phải cố gắng hoàn thành tốt chương trình học của
mình, lên kế hoạch để thay đổi bản thân. Vì là năm đầu kiến thức vẫn chưa nhiều nên
em sẽ bắt đầu ôn luyện tiếng anh và tin học văn phòng nhằm lấy được chứng chỉ để
giúp ích cho sau này. Hiện tại em vẫn chưa đi làm vì phải toàn tâm cho việc học, vậy
nên em sẽ dành hết thời gian của mình cho việc học, kế hoạch đề ra cũng như các buổi
sinh hoạt mà em có thể tham gia.
Vào năm thứ 2 em vẫn phải lên kế hoạch cho việc học của mình, bên cạnh đó vẫn phải
lên kế hoạch cho bản thân. Năm thứ 2 này em nghĩ chương trình học đã bắt đầu dày
đặc hơn, vậy nên em sẽ phải phân chia thời gian để cân bằng giữa cuộc sống và việc
học để không phải bị phân tâm cũng như gặp phải căng thẳng trong quá trình học tập.
Năm này cũng là năm để em xem xét lại khả năng thuyết trình, nói trước đám đông của
bản thân, nếu em vẫn chưa hoàn thiện được điều đó thì có lẽ em cần phải rèn luyện
thêm và thay đổi phương pháp để có thể hoàn thành mục tiêu mình đề ra.
Bước vào năm thứ 3 là năm mà có lẽ em sẽ được đi thực tập, vậy nên em cần phải
chuẩn bị tâm lý, tinh thần và những thứ quan trọng để có thể đi thực tập một cách tốt
nhất. Lúc này có lẽ việc vận dụng những bài học trong chuyên đề kỹ năng giao tiếp là
điều cần thiết, vậy nên em mong em sẽ có thể áp dụng những kiến thức mình đã học
được vào việc này. Em muốn mình có thể hoàn thành tốt chương trình học, không nợ
môn mà vẫn có thể hoàn thành việc thực tập một cách tốt nhất và chỉnh chu nhất.
Rồi đến năm thứ 4 cũng chính là bước đệm để em có thể hoàn thành chương trình học
ở năm thứ 5. Năm 4 là năm mà em đã trở nên vững vàng hơn, chính chắn hơn, trưởng
thành hơn và điềm đạm hơn . Em lúc đó chắc hẳn đã có chỗ thực tập tốt cho bản thân
vậy nên em cần phải phân chia thời gian hợp lý để không bị xao lãng việc học, cũng
như là lên kế hoạch tiếp theo cho năm cuối cùng. Năm thứ 4 này là năm quan trọng vì
là tiền đề để em có thể tốt nghiệp vào năm thứ 5 vậy nên em cần phải thật sự chú tâm
vào quãng thời gian này. Nếu em được đi thực tập thì tất nhiên em đã có kinh nghiệm,
kiến thức vững chắc hơn vậy nên lúc này em sẽ phải chú tâm thật nhiều vào kỹ năng
mềm hơn nữa để sau khi tốt nghiệp vào năm thứ 5 em sẽ có được một công việc làm ổn
định. Và nếu có thể thì em mong muốn rằng bản thân mình lúc đó sẽ trở nên mạnh mẽ, 1 0 lOMoAR cPSD| 45740413
chuyên nghiệp và có kiến thức chuyên môn vững chắc, có việc làm ổn định và rồi em
sẽ học lên cao hơn để nâng cao năng lực, giá trị của bản thân. LỜI KẾT
Trên đây chính là những bài học mà em đã học được, những thay đổi của chính bản
thân em và những kế hoạch, dự định của em cho 4 năm sắp tới đầy khó khăn, thử thách.
Quả thật là em thấy mình đã có một sự thay đổi đáng kể từ khi học xong môn Kỹ
Năng Giao Tiếp này nhưng em thấy như vậy vẫn còn chưa đủ. Em cần phải rèn luyện
nhiều hơn, học tập nhiều hơn cũng như là thực hành nhiều hơn.Và em mong rằng với
những kế hoạch trong 4 năm tới đây, em sẽ hoàn thành được chúng, không lãng quên
và bỏ rơi chúng. Em nghĩ rằng không nhất thiết là mình phải hoàn thành 100% mà chỉ
cần hoàn thành được 50% kế hoạch mình đề ra thôi thì cũng đã gọi là thành công được phân nửa rồi.
Và em cũng nhận ra rằng con đường phía trước đầy chông gai, khó khăn, thử thách,
nhưng em tin rằng với sự quyết tâm, cố gắng và kiên trì của bản thân thì mọi thứ sẽ
được đền đáp một cách xứng đáng và em hy vọng ước mơ nhỏ nhoi là được khoác lên
mình chiếc áo blouse để giúp đỡ mọi người bằng chính sức lực, khả năng của em sẽ
được hoàn thiện, trở thành hiện thực.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn Khoa Dược của trường Đại học Nguyễn Tất
Thành, thầy Võ Minh Thành, cô Cao Thị Thùy Trang và cô Phạm Quỳnh Anh đã đem
đến cho em một môi trường học tập tốt, thuận lợi, những buổi học vui vẻ, thoải mái và
đầy ý nghĩa để em có thể rèn luyện thêm cho mình những kỹ năng quan trọng giúp ích cho bản thân sau này.
Em xin chân thành cảm ơn! 1 1