Những quyết định marketing của doanh nghiệp Coca Cola

Báo cáo về Những quyết định marketing của doanh nghiệp Coca Cola giúp bạn tham khảo và củng cố kiến thức của mình trong học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36242 669
Chọn 4 sản phẩm phân tích 5 cấp sản phẩm. Sau ó nhận xét về chu kỳ của sản
phẩm ó trên thị trường và những quyết ịnh marketing của doanh nghiệp trong từng
trường hợp sẽ như thế nào?
5 cấp ộ của sản phẩm:
Lợi ích cốt lõi
Sản phẩm chung
Sản phẩm mong ợi
Sản phẩm tăng cường
Sản phẩm tiềm năng
Trả lời:
I. COCA-COLA
5 cấp ộ sản phẩm
1. Lợi ích cốt lõi là làm dịu cơn khát.
2. Sản phẩm Chung: ồ uống có ga có mùi vani cháy, en, có ga và có ường.
3. Sản phẩm mong ợi:Coca-Cola của khách hàng bị lạnh. Nếu không úng như vậy thì
kỳ vọng sẽ không ược áp ứng thức uống sẽ không ơng vị ngon nhất trong
tâm trí khách hàng.
4. Sản phẩm tăng cường: cung cấp Diet-Coke. Làm thế nào Coca-Cola ợt quá
mong ợi của khách hàng với sản phẩm này? Bằng cách cung cấp tất cả ơng vị
tuyệt vời của Coca-Cola, nhưng không có calo.
5. Sản phẩm tiềm năng: Một cách Coca-Cola làm hài lòng khách hàng tổ chức
các cuộc thi. Giải thưởng trong các cuộc thi này thường những thứ “tiền không
mua ược”, chẳng hạn như trải nghiệm của người nổi tiếng. Để tiếp tục làm hài lòng
khách hàng theo thời gian, các giải thưởng của cuộc thi thay ổi thường xuyên.
Chu kì của sản phẩm và những quyết ịnh Marketing
- Giai oạn 1: Giai oạn giới thiệu
+ Khi sản phẩm coca cola ược tạo ra, doanh nghiệp sẽ bắt ầu giới thiệu ến thị
trường. Trong giai oạn này, sản phẩm sẽ ược xuất hiện lần ầu tiên và thường là thời iểm có
lợi nhuận cao trong vòng ời của nó.
+ Trong thời iểm giới thiệu, doanh nghiệp thường ầu tư rất nhiều thời gian,
công sức và ngân sách cho chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm ến người tiêu dùng. Từ
ó, doanh nghiệp cũng thể hiểu ược cách khách hàng của mình phản ng với sản phẩm
coca cola như thế nào.
=> Mục tiêu: nhãn hàng coca cola ó chính xây dựng nhu cầu và ưa sản phẩm ến
tay người tiêu dùng với hy vọng sẽ thu ược lợi nhuận khi sản phẩm ngày càng trở
nên phổ biến về sau.
- Giai oạn 2: Giai oạn phát triển hay tăng trưởng
+ Khách hàng của coca cola sẽ bắt ầu tiếp cận mua sản phẩm nhiều hơn. iều
này cũng nghĩa coca cola ã ngày càng trở nên phổ biến giúp doanh nghiệp tăng
doanh số bán hàng.
lOMoARcPSD|36242 669
+ Lúc này, những công ty ối thủ cũng dần nhận ra ược sự thu hút của sản phẩm
ối với thị trường, iều này ã bắt ầu dẫn ến cạnh tranh.
+ Khi coca cola mở rộng thị trường, sự cạnh tranh với các ối thủ là iều không
thể tránh khỏi. Thời iểm này, việc giảm giá bán làm cho sản phẩm sức cạnh tranh ược
xem là iều tất yếu.
- Giai oạn 3: Giai oạn chính muồi
+ Sau một thời gian sản phẩm coca cola tăng trưởng thì doanh số bán hàng sẽ có
xu hướng chậm lại, iều này là báo hiệu cho một thị trường bão hòa.
+ Doanh số bán hàng có thể bắt ầu giảm xuống, ịnh giá của coca cola ở giai
oạn bão hòa xu hướng cạnh tranh, làm cho tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp sức ép từ những
công ty ối thủ tăng lên và nhu cầu của người dùng dần giảm hơn.
+ Những hoạt ộng marketing của coca cola ược thực hiện là ể chống li sự
cạnh tranh. Họ cũng thể phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm cũ ể tiếp cận c
phân khúc thị trường khác nhau.
- Giai oạn 4: Giai oạn suy thoái
+ Coca Cola luôn cố gắng giữ cho sản phẩm của mình tồn tại trong giai oạn bão
hòa lâu nhất có thể nhưng cũng khó có thể tránh khỏi ược sự suy thoái.
+ Trong chu kỳ sống của sản phẩm Coca Cola lúc này doanh số bán hàng giảm áng
kể do nhu cầu của người tiêu dùng ã thay ổi.
+ Sản phẩm Coca Cola thời gian sẽ dần mất i thị phần, bên cạnh ó sự cạnh tranh
lại càng khiến cho doanh số sụt giảm nhanh chóng.
+ Marketing trong chu kỳ suy thoái cũng ược thực hiện mức tối thiểu hoặc nhắm
mục tiêu vào các khách hàng trung thành bằng hình thức giảm giá.
II. IPHONE X
5 cấp ộ của sản phẩm
1. Lợi ích cốt lõi:là 1 chiếc iện thoại thể giao tiếp trong thời ại mạng hội ang
phát triển rất mạnh.
2. Sản phẩm chung: thể hiện các ặc tính của sản phẩm: toàn màn hình, không nút
Home học, mặt lưng làm bằng kính, camera chống rung quang học , tính năng
Portrai Lighting, thích ứng với IOS 11, chip A11, hỗ trợ công nghệ ARARKit.
3. Sản phẩm mong ợi: người dùng snhận ược khi mua sản phẩm iphone X thể hiện
sự sang trọng, ẳng cấp của người sử dụng.
4. Sản phẩm bổ sung: chip A11, phía Home cảm ứng cùng với công nghệ AR ARKit
là những sự khác biệt của iphone X ối với các ối thủ, FaceID sử dụng hình ảnh
3D
5. Sản phẩm tiềm năng: Air Power: sử dụng với iphone X, Apple Watch và Airpod;
IOS các ời mới hơn
Chu kì của sản phẩm và những quyết ịnh Marketing
lOMoARcPSD|36242 669
- Giai oạn 1: Giới thiệu sản phẩm: sau khoảng một thời gian nghiên cứu,
một dòng iện thoại với sự kết hợp hoàn hảo của 3 thứ: máy nghe nhạc với
cảm ứng màn hình iPod, thiết bị nghe gọi mạng Internet ã ược phát triển
và trình làng giới công nghệ. Ngày 29/06/2007, chiếc Iphone ầu tiên ra mắt.
Trong giai oạn này chiến lược giá hớt ván sữa - price skimming: sản phẩm
ược ịnh giá ở mức khá cao khi mới ược giới thiệu trên thị trường.
- Giai oạn 2: Tăng trường: Apple giữ phần lớn thị trường Smartphone toàn
thế giới, doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ.Apple ã gia tăng tốc ộ sản xuất
mở rộng phân phối, tung ra các phiên bản mở rộng khách hàng nhiều
lựa chọn. Sau khi ra mắt iphone X thì Apple ã tung thêm sản phẩm mới
iphone XS
- Giai oạn 3: Trưởng thành vững chắc: ịa thế của Apple ngày càng ược nâng
cao, một loạt thế hệ iPhone sau này ược thay ổi mẫu chất lượng sản
phẩm. Doanh nghiệp bắt ầu tiết giảm cường ộ sản xuất và tập trung vào việc
xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Một trong những yếu tố y bất lợi
cho doanh nghiệp trong giai oạn này chính “mức cạnh tranh cao”. Sản
phẩm của doanh nghiệp thể vấp phải s cạnh tranh t những sản phẩm
thay thế khác ến từ ối thủ. tùy theo mức cạnh tranh chi phí sản xuất,
doanh nghiệp có thể cân nhắc giảm bán ể nâng cao khả năng cạnh tranh cho
sản phẩm/dịch vụ.
- Giai oạn 4: Suy thoái: Apple cho ra mắt hàng năm các thế hệ iPhone mới
“khai tử” những sản phẩm tuổi ời từ 2-3 năm. Mặc các dòng iPhone
sau ược thay ổi về thiết kế và chấtợng, nhưng không phải ai cũng ón nhận
những thay ổi ấy. Trong giai oạn này, doanh nghiệp bắt ầu giảm mạnh số
lượng sản phẩm sản xuất ra thị trường bắt ầu quá trình phát triển, nghiên
cứu sản phẩm mới. Apple ngừng sản xuất các dòng Iphone 6, 7 tập trung
vào sản xuất các dòng sản phẩm mới.
III. TH True milk
5 cấp ộ của sản phẩm
1. Lợi ích cốt lõi: sức khỏe cộng ồng, hoàn toàn từ thiên nhiên, tươi, ngon, bổ ỡng,
thân thiện với môi trường - tư duy vượt trội, hài hòa lợi ích.
2. Sản phẩm chung:
- Sữa tươi tiệt trùng: hương liệu tự nhiên em ến hương vị thơm ngon cũng như
cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển trí lực và thể chất.
- Sữa chua thanh trùng: hoàn toàn sữa tươi sạch nguyên chất của trang trại TH,
giữ trọn những dưỡng chất và hương vị tự nhiên trong từng sản phẩm.
- Sữa hạt: sữa bò tươi cùng nước, kết hợp với các loại hạt như macca, óc chó,
hạnh nhân, gấc…, vị nó ngọt từ quả chà là.
3. Sản phẩm mong ợi:
lOMoARcPSD|36242 669
- Vóc dáng phong cách: Giữ gìn cải thiện vóc dáng. Tạo cảm giác nhẹ
nhàng, khỏe khoắn, trẻ trung ầy cuốn hút nơi người ối diện.
- Thể chất: Những giọt sữa chắt lọc từ thiên nhiên qua quy trình xử lí khép kín
mang ến nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.
4. Sản phẩm bổ sung:
- Sữa tươi sạch TH true Milk bổ sung canxi giúp chắc xương, khỏe khớp.
- Sữa tươi sạch TH true Milk bổ sung collagen cho làn da mịn màng, tóc bóng
mượt.
- Sữa ơi sạch TH true Milk bổ sung phytosterol giúp giảm cholesterol cho
tim khỏe mạnh.
5. Sản phẩm tiềm năng:
- Sữa ơi tiệt trùng TH True Milk: Sản phẩm tiêu chuẩn chất lượng quốc tế
ược sản xuất hoàn toàn từ sữa ơi sạch nguyên chất của trang trại TH theo
quy trình, khép kín, ng dụng công nghệ hiện ại từ ồng cỏ xanh ến ly sữa
sạch.
- Sữa hạt TH True Nut: Sản phẩm không dùng ường tinh luyện mà bổ sung vị
ngọt tự nhiên từ quả chà là. Đây bước i của TH góp phần căn chỉnh thói
quen tiêu dùng của người Việt, giúp phòng tránh các bệnh mãn nh không
lây của thế kỷ 21 như tim mạch, tiểu ưng, béo phì,..
- Kem TH true Ice cream: Kem hoàn toàn từ sữa tươi nguyên chất, Ngoài việc
không sử dụng sữa bột, các sản phẩm kem TH True Ice cream cũng nói
“không” hoàn toàn với các phụ gia tổng hợp hay chất bảo quản - những hóa
chất tổng hợp có hại cho sức khỏe.
- Nước tinh khiết TH true Water: Dòng nước ngầm tươi mát vì ược thẩm thấu
qua những tầng á magma basalt từ dung nham núi lửa ược hình thành qua
hàng triệu năm.
- Nước uống sữa trái cây TH true Juice milk: Sản phẩm là sự kết hợp gia sữa
tươi sạch của trang trại TH cùng trái cây thật, tự nhiên, ược tuyển chọn gắt
gao từ các vùng nguyên liệu chất lượng cao trong và nước ngoài.
Chu kì sản phẩm và những quyết ịnh Marketing
- Giai oạn 1: Tung sản phẩm TH True Milk ra thị trường: Giai oạn ầu tiên
trong chu kỳ sống của sản phẩm TH True Milk giới thiệu sản phẩm ra thị
trường. TH True Milk ã tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào tại Việt Nam
chắt lọc tinh túy tự nhiên mang ến cho người tiêu dùng nhưng ly sữa sạch.
- Giai oạn 2: Phát triển sản phẩm TH True Milk: Sau khi thành công giới
thiệu sản phẩm ra thị trường, TH True Milk ớc vào giai oạn phát triển.
Người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp này.
TH hiện ang duy trì vị thế dẫn ầu với tổng số người tiêu dùng với tơng
hiệu chiếm 100%.
lOMoARcPSD|36242 669
- Giai oạn 3: Bão hòa sản phẩm TH True Milk: Bão hòa giai oạn quan
trọng trong chu kỳ sống của sản phẩm TH True Milk. Hiện nay thị tờng
sữa tại Việt Nam xuất hiện nhiều nhà sản xuất. ợng lớn các sản phẩm
ược bày bán các cửa hàng, siêu thị lớn nhỏ. Dẫn ến sự cạnh tranh lớn
người tiêu dùng sẽ không phân biệt các loại sữa do không thể nhận biết
bao bì thiết kế gây nhầm lẫn.
- Giai oạn 4: Suy thoái của TH True Milk: Hiện nay doanh nghiệp ang cố
gắng giữa cho sản phẩm TH True Milk trong giai oạn bão hòa nhưng việc
bước vào suy thoái không thể không có khả năng. Bởi trên thị trường dần có
nhiều thương hiệu thay thế nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng theo thời
gian sẽ có thay ổi.
IV. OMO
5 cấp ộ của sản phẩm
1. Lợi ích cốt lõi: Sử dụng OMO với sức mạnh giặt tẩy vượt trội giúp ánh bay những
vết bẩn trên quần áo.
2. Sản phẩm cụ thể:
- Thương hiệu: OMO
- Thiết kế màu chủ ạo i với xanh dương ậm nhằm gây sự chú ý ến khách
hàng. nhiều chủng loại khác nhau với nhiều thiết kế hình ng khác nhau
như dạng chai và bịch.
1. Sản phẩm mong ợi: Chi phí sản xuất thấp, ánh bay vết bẩn trong lần ngâm ầu tiên,
mùi hương dễ chịu, nhiều bọt…
2. Sản phẩm bổ sung: Ngày nay, con người kinh tế phát triển nên khách hàng dần
quan tâm ến dịch vụ, tiện nghi của bất sản phẩm nào. Lượng cung bắt ầu nhiều hơn
cầu, tình trạng ó thúc ẩy sự cạnh tranh cao giữa các nhãn hàng cao. Đánh giá ược sự
mất thị phần, Omo ã tập trung nhiều hơn ến dịch vụ hỗ trợ sản phẩm như: giảm giá, tư
vấn, mở rộng thị trường,.. cộng hưởng cho nhận diện thương hiệu lớn ã khiến người
dùng dần trở nên khách hàng trung thành.
Sản phẩm tiềm năng: ánh bay vết bẩn chỉ trong 1 lần giặt
Chu kì của sản phẩm và những quyết ịnh marketing
- Giai oạn 1: Giới thiệu sản phẩm: Giai oạn ầu tiên trong chu kỳ sống của
OMO ó giới thiệu sản phẩm. Lúc này, các doanh nghiệp phải tiếp thị
quảng bá sản phẩm ở mức cao. Đưa hình ảnh ến người tiêu dùng nhanh nhất.
Tuy nhiên, ây cũng giai oạn tốn nhiều chi phí lớn từ doanh nghiệp
không ảm bảo ược sản phẩm sẽ ược ón nhận. Mặc vậy, trong giai
oạn này OMO ã rất thành công khi quảng bá ược hình ảnh sản phẩm ến với
mọi khách hàng.
lOMoARcPSD|36242 669
- Giai oạn 2: Giai oạn phát triển: Khi bước vào giai oạn tăng trưởng, sản
phẩm OMO ã nhận ược sự quan tâm của người dùng sẵn sàng chi tiền
mua. Theo ó, các doanh nghiệp sẽ nhận thức ược sản phẩm, sự bao phủ của
trên thị trường và bắt ầu thu hút các ối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu cạnh
tranh ối với sản phẩm cao thì doanh nghiệp thể ầu vào quảng cáo
khuyến mại sản phẩm. Do ó, ngày càng phát triển sản phẩm trên thị trường
có xu hướng mở rộng.
- Giai oạn 3: Giai oạn chính muồi: Khi mà sản phẩm OMO ã ến ộ chín muồi
thì ương nhiên doanh thu sẽ xu ớng chậm lại. Dấu hiệu này, o ộng
cho một thị trường bão hòa lớn. Ngay tại thời iểm này thì doanh số bắt ầu
giảm, giá cạnh tranh, nhiều sản phẩm thay thế thị trường sản phẩm tăng
cao. Công việc tiếp thị ở giai oạn bão hòa thường sẽ nhắm mục ích chống lại
sự cạnh tranh, các công ty tiến hành nghiên cứu sản phẩm ể thay thế cách tiếp
cận.
- Giai oạn 4: Giai oạn suy thoái: Hiện nay, doanh nghiệp cố gắng giữ cho sản
phẩm OMO tồn tại trong giai oạn bão hòa càng lâu, càng tốt nhưng suy thoái
là iều không tránh khỏi. Số lượng sản phẩm sẽ giảm áng kể và hành
vi của người dùng sẽ thay ổi vì nhu cầu về OMO. Trong giai oạn này, thị
trường sẽ các ặc trưng như: doanh số bán hàng, ợng khách hàng trung
bình, lợi nhuận ở mức thấp,…
| 1/6

Preview text:

lOMoARc PSD|36242669
Chọn 4 sản phẩm ể phân tích 5 cấp ộ sản phẩm. Sau ó nhận xét về chu kỳ của sản
phẩm ó trên thị trường và những quyết ịnh marketing của doanh nghiệp trong từng
trường hợp sẽ như thế nào?

5 cấp ộ của sản phẩm: Lợi ích cốt lõi Sản phẩm chung
Sản phẩm mong ợi
Sản phẩm tăng cường
Sản phẩm tiềm năng Trả lời: I. COCA-COLA
5 cấp ộ sản phẩm
1. Lợi ích cốt lõi là làm dịu cơn khát.
2. Sản phẩm Chung: ồ uống có ga có mùi vani cháy, en, có ga và có ường.
3. Sản phẩm mong ợi:Coca-Cola của khách hàng bị lạnh. Nếu không úng như vậy thì
kỳ vọng sẽ không ược áp ứng và thức uống sẽ không có hương vị ngon nhất trong tâm trí khách hàng.
4. Sản phẩm tăng cường: cung cấp Diet-Coke. Làm thế nào ể Coca-Cola vượt quá
mong ợi của khách hàng với sản phẩm này? Bằng cách cung cấp tất cả hương vị
tuyệt vời của Coca-Cola, nhưng không có calo.
5. Sản phẩm tiềm năng: Một cách mà Coca-Cola làm hài lòng khách hàng là tổ chức
các cuộc thi. Giải thưởng trong các cuộc thi này thường là những thứ “tiền không
mua ược”, chẳng hạn như trải nghiệm của người nổi tiếng. Để tiếp tục làm hài lòng
khách hàng theo thời gian, các giải thưởng của cuộc thi thay ổi thường xuyên.
Chu kì của sản phẩm và những quyết ịnh Marketing
- Giai oạn 1: Giai oạn giới thiệu
+ Khi sản phẩm coca cola ược tạo ra, doanh nghiệp sẽ bắt ầu giới thiệu ến thị
trường. Trong giai oạn này, sản phẩm sẽ ược xuất hiện lần ầu tiên và thường là thời iểm có
lợi nhuận cao trong vòng ời của nó.
+ Trong thời iểm giới thiệu, doanh nghiệp thường ầu tư rất nhiều thời gian,
công sức và ngân sách cho chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm ến người tiêu dùng. Từ
ó, doanh nghiệp cũng có thể hiểu ược cách khách hàng của mình phản ứng với sản phẩm coca cola như thế nào.
=> Mục tiêu: nhãn hàng coca cola ó chính là xây dựng nhu cầu và ưa sản phẩm ến
tay người tiêu dùng với hy vọng sẽ thu ược lợi nhuận khi sản phẩm ngày càng trở nên phổ biến về sau.
- Giai oạn 2: Giai oạn phát triển hay tăng trưởng
+ Khách hàng của coca cola sẽ bắt ầu tiếp cận và mua sản phẩm nhiều hơn. iều
này cũng có nghĩa là coca cola ã ngày càng trở nên phổ biến và giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng. lOMoARc PSD|36242669
+ Lúc này, những công ty ối thủ cũng dần nhận ra ược sự thu hút của sản phẩm
ối với thị trường, iều này ã bắt ầu dẫn ến cạnh tranh.
+ Khi coca cola mở rộng thị trường, sự cạnh tranh với các ối thủ là iều không
thể tránh khỏi. Thời iểm này, việc giảm giá bán ể làm cho sản phẩm ủ sức cạnh tranh ược xem là iều tất yếu.
- Giai oạn 3: Giai oạn chính muồi
+ Sau một thời gian sản phẩm coca cola tăng trưởng thì doanh số bán hàng sẽ có
xu hướng chậm lại, iều này là báo hiệu cho một thị trường bão hòa.
+ Doanh số bán hàng có thể bắt ầu giảm xuống, ịnh giá của coca cola ở giai
oạn bão hòa có xu hướng cạnh tranh, làm cho tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp vì sức ép từ những
công ty ối thủ tăng lên và nhu cầu của người dùng dần giảm hơn.
+ Những hoạt ộng marketing của coca cola ược thực hiện là ể chống lại sự
cạnh tranh. Họ cũng có thể phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm cũ ể tiếp cận các
phân khúc thị trường khác nhau.
- Giai oạn 4: Giai oạn suy thoái
+ Coca Cola luôn cố gắng giữ cho sản phẩm của mình tồn tại trong giai oạn bão
hòa lâu nhất có thể nhưng cũng khó có thể tránh khỏi ược sự suy thoái.
+ Trong chu kỳ sống của sản phẩm Coca Cola lúc này doanh số bán hàng giảm áng
kể do nhu cầu của người tiêu dùng ã thay ổi.
+ Sản phẩm Coca Cola có thời gian sẽ dần mất i thị phần, bên cạnh ó sự cạnh tranh
lại càng khiến cho doanh số sụt giảm nhanh chóng.
+ Marketing trong chu kỳ suy thoái cũng ược thực hiện ở mức tối thiểu hoặc nhắm
mục tiêu vào các khách hàng trung thành bằng hình thức giảm giá.
II. IPHONE X
5 cấp ộ của sản phẩm
1. Lợi ích cốt lõi:là 1 chiếc iện thoại ể có thể giao tiếp trong thời kì ại mạng xã hội ang phát triển rất mạnh.
2. Sản phẩm chung: thể hiện các ặc tính của sản phẩm: toàn màn hình, không có nút
Home cơ học, mặt lưng làm bằng kính, camera chống rung quang học , tính năng
Portrai Lighting, thích ứng với IOS 11, chip A11, hỗ trợ công nghệ AR và ARKit.
3. Sản phẩm mong ợi: người dùng sẽ nhận ược khi mua sản phẩm iphone X thể hiện
sự sang trọng, ẳng cấp của người sử dụng.
4. Sản phẩm bổ sung: chip A11, phía Home cảm ứng cùng với công nghệ AR và ARKit
là những sự khác biệt của iphone X ối với các ối thủ, FaceID sử dụng hình ảnh 3D
5. Sản phẩm tiềm năng: Air Power: sử dụng với iphone X, Apple Watch và Airpod; IOS các ời mới hơn
Chu kì của sản phẩm và những quyết ịnh Marketing lOMoARc PSD|36242669
- Giai oạn 1: Giới thiệu sản phẩm: sau khoảng một thời gian nghiên cứu,
một dòng iện thoại với sự kết hợp hoàn hảo của 3 thứ: máy nghe nhạc với
cảm ứng màn hình iPod, thiết bị nghe gọi và mạng Internet ã ược phát triển
và trình làng giới công nghệ. Ngày 29/06/2007, chiếc Iphone ầu tiên ra mắt.
Trong giai oạn này chiến lược giá hớt ván sữa - price skimming: sản phẩm
ược ịnh giá ở mức khá cao khi mới ược giới thiệu trên thị trường.
- Giai oạn 2: Tăng trường: Apple giữ phần lớn thị trường Smartphone toàn
thế giới, doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ.Apple ã gia tăng tốc ộ sản xuất và
mở rộng phân phối, tung ra các phiên bản mở rộng ể khách hàng có nhiều
lựa chọn. Sau khi ra mắt iphone X thì Apple ã tung thêm sản phẩm mới là iphone XS
- Giai oạn 3: Trưởng thành vững chắc: ịa thế của Apple ngày càng ược nâng
cao, một loạt thế hệ iPhone sau này ược thay ổi mẫu mã và chất lượng sản
phẩm. Doanh nghiệp bắt ầu tiết giảm cường ộ sản xuất và tập trung vào việc
xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Một trong những yếu tố gây bất lợi
cho doanh nghiệp trong giai oạn này chính là “mức ộ cạnh tranh cao”. Sản
phẩm của doanh nghiệp có thể vấp phải sự cạnh tranh từ những sản phẩm
thay thế khác ến từ ối thủ. tùy theo mức ộ cạnh tranh và chi phí sản xuất,
doanh nghiệp có thể cân nhắc giảm bán ể nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm/dịch vụ.
- Giai oạn 4: Suy thoái: Apple cho ra mắt hàng năm các thế hệ iPhone mới
và “khai tử” những sản phẩm tuổi ời từ 2-3 năm. Mặc dù các dòng iPhone
sau ược thay ổi về thiết kế và chất lượng, nhưng không phải ai cũng ón nhận
những thay ổi ấy. Trong giai oạn này, doanh nghiệp bắt ầu giảm mạnh số
lượng sản phẩm sản xuất ra thị trường và bắt ầu quá trình phát triển, nghiên
cứu sản phẩm mới. Apple ngừng sản xuất các dòng Iphone 6, 7 ể tập trung
vào sản xuất các dòng sản phẩm mới.
III. TH True milk
5 cấp ộ của sản phẩm
1. Lợi ích cốt lõi: Vì sức khỏe cộng ồng, hoàn toàn từ thiên nhiên, tươi, ngon, bổ dưỡng,
thân thiện với môi trường - tư duy vượt trội, hài hòa lợi ích. 2. Sản phẩm chung:
- Sữa tươi tiệt trùng: hương liệu tự nhiên em ến hương vị thơm ngon cũng như
cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển trí lực và thể chất.
- Sữa chua thanh trùng: hoàn toàn sữa tươi sạch nguyên chất của trang trại TH,
giữ trọn những dưỡng chất và hương vị tự nhiên trong từng sản phẩm.
- Sữa hạt: sữa bò tươi cùng nước, kết hợp với các loại hạt như macca, óc chó,
hạnh nhân, gấc…, vị nó ngọt từ quả chà là. 3. Sản phẩm mong ợi: lOMoARc PSD|36242669
- Vóc dáng và phong cách: Giữ gìn và cải thiện vóc dáng. Tạo cảm giác nhẹ
nhàng, khỏe khoắn, trẻ trung ầy cuốn hút nơi người ối diện.
- Thể chất: Những giọt sữa chắt lọc từ thiên nhiên qua quy trình xử lí khép kín
mang ến nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. 4. Sản phẩm bổ sung:
- Sữa tươi sạch TH true Milk bổ sung canxi giúp chắc xương, khỏe khớp.
- Sữa tươi sạch TH true Milk bổ sung collagen cho làn da mịn màng, tóc bóng mượt.
- Sữa tươi sạch TH true Milk bổ sung phytosterol giúp giảm cholesterol cho tim khỏe mạnh. 5. Sản phẩm tiềm năng:
- Sữa tươi tiệt trùng TH True Milk: Sản phẩm tiêu chuẩn chất lượng quốc tế
ược sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi sạch nguyên chất của trang trại TH theo
quy trình, khép kín, ứng dụng công nghệ hiện ại từ ồng cỏ xanh ến ly sữa sạch.
- Sữa hạt TH True Nut: Sản phẩm không dùng ường tinh luyện mà bổ sung vị
ngọt tự nhiên từ quả chà là. Đây là bước i của TH góp phần căn chỉnh thói
quen tiêu dùng của người Việt, giúp phòng tránh các bệnh mãn tính không
lây của thế kỷ 21 như tim mạch, tiểu ường, béo phì,..
- Kem TH true Ice cream: Kem hoàn toàn từ sữa tươi nguyên chất, Ngoài việc
không sử dụng sữa bột, các sản phẩm kem TH True Ice cream cũng nói
“không” hoàn toàn với các phụ gia tổng hợp hay chất bảo quản - những hóa
chất tổng hợp có hại cho sức khỏe.
- Nước tinh khiết TH true Water: Dòng nước ngầm tươi mát vì ược thẩm thấu
qua những tầng á magma basalt từ dung nham núi lửa ược hình thành qua hàng triệu năm.
- Nước uống sữa trái cây TH true Juice milk: Sản phẩm là sự kết hợp giữa sữa
tươi sạch của trang trại TH cùng trái cây thật, tự nhiên, ược tuyển chọn gắt
gao từ các vùng nguyên liệu chất lượng cao trong và nước ngoài.
Chu kì sản phẩm và những quyết ịnh Marketing
- Giai oạn 1: Tung sản phẩm TH True Milk ra thị trường: Giai oạn ầu tiên
trong chu kỳ sống của sản phẩm TH True Milk là giới thiệu sản phẩm ra thị
trường. TH True Milk ã tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào tại Việt Nam ể
chắt lọc tinh túy tự nhiên và mang ến cho người tiêu dùng nhưng ly sữa sạch.
- Giai oạn 2: Phát triển sản phẩm TH True Milk: Sau khi thành công giới
thiệu sản phẩm ra thị trường, TH True Milk bước vào giai oạn phát triển.
Người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền ể sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp này.
TH hiện ang duy trì vị thế dẫn ầu với tổng số người tiêu dùng với thương hiệu chiếm 100%. lOMoARc PSD|36242669
- Giai oạn 3: Bão hòa sản phẩm TH True Milk: Bão hòa là giai oạn quan
trọng trong chu kỳ sống của sản phẩm TH True Milk. Hiện nay thị trường
sữa tại Việt Nam xuất hiện nhiều nhà sản xuất. Sô lượng lớn các sản phẩm
ược bày bán ở các cửa hàng, siêu thị lớn nhỏ. Dẫn ến sự cạnh tranh lớn và
người tiêu dùng sẽ không phân biệt các loại sữa do không thể nhận biết và
bao bì thiết kế gây nhầm lẫn.
- Giai oạn 4: Suy thoái của TH True Milk: Hiện nay doanh nghiệp ang cố
gắng giữa cho sản phẩm TH True Milk trong giai oạn bão hòa nhưng việc
bước vào suy thoái không thể không có khả năng. Bởi trên thị trường dần có
nhiều thương hiệu thay thế và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng theo thời gian sẽ có thay ổi. IV. OMO
5 cấp ộ của sản phẩm
1. Lợi ích cốt lõi: Sử dụng OMO với sức mạnh giặt tẩy vượt trội giúp ánh bay những vết bẩn trên quần áo. 2. Sản phẩm cụ thể: - Thương hiệu: OMO
- Thiết kế màu ỏ chủ ạo i với xanh dương ậm nhằm gây sự chú ý ến khách
hàng. Có nhiều chủng loại khác nhau với nhiều thiết kế hình dáng khác nhau như dạng chai và bịch.
1. Sản phẩm mong ợi: Chi phí sản xuất thấp, ánh bay vết bẩn trong lần ngâm ầu tiên, có
mùi hương dễ chịu, nhiều bọt…
2. Sản phẩm bổ sung: Ngày nay, con người và kinh tế phát triển nên khách hàng dần
quan tâm ến dịch vụ, tiện nghi của bất kì sản phẩm nào. Lượng cung bắt ầu nhiều hơn
cầu, tình trạng ó thúc ẩy sự cạnh tranh cao giữa các nhãn hàng cao. Đánh giá ược sự
mất thị phần, Omo ã tập trung nhiều hơn ến dịch vụ hỗ trợ sản phẩm như: giảm giá, tư
vấn, mở rộng thị trường,.. cộng hưởng cho nhận diện thương hiệu lớn ã khiến người
dùng dần trở nên khách hàng trung thành.
Sản phẩm tiềm năng: ánh bay vết bẩn chỉ trong 1 lần giặt
Chu kì của sản phẩm và những quyết ịnh marketing
- Giai oạn 1: Giới thiệu sản phẩm: Giai oạn ầu tiên trong chu kỳ sống của
OMO ó là giới thiệu sản phẩm. Lúc này, các doanh nghiệp phải tiếp thị –
quảng bá sản phẩm ở mức cao. Đưa hình ảnh ến người tiêu dùng nhanh nhất.
Tuy nhiên, ây cũng là giai oạn tốn nhiều chi phí lớn từ doanh nghiệp mà
không có gì ảm bảo ược sản phẩm sẽ ược ón nhận. Mặc dù vậy, trong giai
oạn này OMO ã rất thành công khi quảng bá ược hình ảnh sản phẩm ến với mọi khách hàng. lOMoARc PSD|36242669
- Giai oạn 2: Giai oạn phát triển: Khi bước vào giai oạn tăng trưởng, sản
phẩm OMO ã nhận ược sự quan tâm của người dùng và sẵn sàng chi tiền ể
mua. Theo ó, các doanh nghiệp sẽ nhận thức ược sản phẩm, sự bao phủ của
nó trên thị trường và bắt ầu thu hút các ối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu cạnh
tranh ối với sản phẩm cao thì doanh nghiệp có thể ầu tư vào quảng cáo và
khuyến mại sản phẩm. Do ó, ngày càng phát triển sản phẩm trên thị trường có xu hướng mở rộng.
- Giai oạn 3: Giai oạn chính muồi: Khi mà sản phẩm OMO ã ến ộ chín muồi
thì ương nhiên doanh thu sẽ có xu hướng chậm lại. Dấu hiệu này, báo ộng
cho một thị trường bão hòa lớn. Ngay tại thời iểm này thì doanh số bắt ầu
giảm, giá cạnh tranh, có nhiều sản phẩm thay thế và thị trường sản phẩm tăng
cao. Công việc tiếp thị ở giai oạn bão hòa thường sẽ nhắm mục ích chống lại
sự cạnh tranh, các công ty tiến hành nghiên cứu sản phẩm ể thay thế cách tiếp cận.
- Giai oạn 4: Giai oạn suy thoái: Hiện nay, doanh nghiệp cố gắng giữ cho sản
phẩm OMO tồn tại trong giai oạn bão hòa càng lâu, càng tốt nhưng suy thoái
là iều không tránh khỏi. Số lượng sản phẩm sẽ giảm áng kể và hành
vi của người dùng sẽ thay ổi vì có nhu cầu về OMO. Trong giai oạn này, thị
trường sẽ có các ặc trưng như: doanh số bán hàng, lượng khách hàng trung
bình, lợi nhuận ở mức thấp,…