-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Nội dung chuẩn bị một số tắc phẩm văn học | Đại học Sư Phạm Hà Nội
Nội dung chuẩn bị một số tắc phẩm văn học | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Lý luận Văn học 79 tài liệu
Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Nội dung chuẩn bị một số tắc phẩm văn học | Đại học Sư Phạm Hà Nội
Nội dung chuẩn bị một số tắc phẩm văn học | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Môn: Lý luận Văn học 79 tài liệu
Trường: Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40703272
Nội dung chuẩn bị bài
Học phần: Tác phẩm và thể loại văn học
STT Nội dung bài học
Nội dung chuẩn bị
1 Phương thức tồn tại 1.
Tìm hiểu khái niệm, phân biệt văn bản và
của văn học – văn tácphẩm. bản và tác phẩm 2.
Cho bài thơ Tiếng động màu xanh và lựa
chọn thực hiện một trong các yêu cầu sau: 2 Ngôn từ trong văn
a. Chứng minh Tiếng động màu xanh là một văn bản văn học.
b. Chỉ ra cấu trúc của văn bản. THƠ MIÊN DI
"Thơ là sự giải thoát của ngôn ngữ, là nơi tỵ
nạn của tinh thần...” miên di TIẾNG ĐỘNG MÀU XANH
(Tôi dắt chính mình đi những buổi chiều
thủng lốp anh sửa xe không vá được nỗi
buồn) phố dài buồn chật cười thưa còi xe
gắt gỏng cơn mưa tan tầm chuông chùa
lạc lõng lời câm loãng vào vội vã thanh
âm rủ về (mà lòng như phố kẹt xe, nhưng
không có cái vỉa hè để leo) cùng em vé
số ốm teo cùng bà hành khất mốc meo
tuổi mùa mồ hôi loãng cả cơn mưa tiếng
rao xanh muốt muối dưa buổi chiều côn
trùng chia chác chiều thiu cõi người còn
lại là điều hoàng hôn để chiếc lá rụng
biết buồn để thân xe cộ chở hồn biết
phanh hình như tiếng động màu xanh?
1. Tìm hiểu khái niệm, phân biệt ngôn ngữ đời lOMoAR cPSD| 40703272 bản văn học
sống và ngôn ngữ văn học.
2 . Nhà văn tạo ra hiệu quả “lạ hóa” trên phương
diện ngôn từ bằng cách nào? Vì sao ngôn từ văn
học cần được lạ hóa?
3 . Chỉ ra nét đặc sắc của bài thơ Lá diêu bông xét
trên phương diện ngôn từ: LÁ DIÊU BÔNG
Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng
Chị thẩn thơ đi tìm Đồng chiều Cuống rạ Chị bảo
Đứa nào tìm được lá diêu bông
Từ nay ta gọi là chồng
Hai ngày em tìm thấy lá Chị chau mày
Đâu phải lá diêu bông
Mùa đông sau em tìm thấy Lá Chị lắc đầu
trông nắng vãn bên sông Ngày cưới chị Em tìm thấy lá
Chị cười xe chỉ ấm trôn kim Chị ba con Em tìm thấy lá
Xoè tay phủ mặt chị không nhìn Từ thuở ấy Em cầm chiếc lá
đi đầu non cuối bể
Gió quê vi vút gọi Diêu bông hời...
...ới diêu bông...!
( Hoàng Cầm, trích trong tập Về Kinh Bắc , (1959-1960) lOMoAR cPSD| 40703272