Nội dung, đại diện tiêu biểu và ưu nhược điểm của các quan điểm phi Mắc-xít
Nội dung, đại diện tiêu biểu và ưu nhược điểm của các quan điểm phi Mắc-xít
Preview text:
lOMoAR cPSD| 36066900 lOMoAR cPSD| 36066900
Các quan điểm phi Mắc-xít Đặc điểm Đại diện tiêu Nội dung Ưu điểm Nhược điểm Tên biểu
Thuyết thần quyền Nhà nước -Đây là học -Quyền lực tập
cho rằng nhà nước Afghanistan thuyết đặt nền trung quá nhiều là sản phẩm do dưới sự kiểm tảng cho sự vào tay một thượng đế tạo ra soát của chính phát triển của người hoặc một và vua là người phủ Taliban các học thuyết nhóm người đại diện cho
mang tên "Tiểu khác khi nói về dẫn đến lạm
thượng đế để quản vương quốc hồi nguồn gốc ra quyền độc lí đất nước. Vì giáo đời của nhà đoán.
vậy, ý chí của nhà Afghanistan" nước. Thuyết vua được ngầm
kể từ thời điểm -Tạo ra được sự
thần quyền hiểu là ý chí của ngày 15 tháng thống nhất, thượng đế, ý của 8 năm 2021 phát triển cho vua là luật pháp. được tuyên bố đất nước nếu là một nhà có chính sách nước thần hợp lí của quyền khi người đứng
người đứng đầu đầu. nhà nước là một lãnh tụ Hồi Giáo.
Thuyết Gia trưởng Đại biểu của -Đảm bảo trật -Thể hiện sự
cho rằng nhà nước học thuyết này
tự, an toàn cho bất bình đẳng là kết quả của gia là Aristoteles, xã hội, duy trì trong xã hội, sự đình phát triển, ông cho rằng được sự sinh nô dịch và quyền lực nhà nhà nước xuất tồn cho cộng thống trị con nước giống như hiện chính là đồng. người, coi đó
Thuyết gia quyền gia trưởng
kết quả sự phát -Đảm bảo mục như một điều trưởng của người đứng triển của gia đích kinh tế, tự nhiên, thiết đầu gia đình. đình và quyền góp phần thúc yếu. gia trưởng. đẩy kinh tế phát triển. -Đảm bảo được lợi ích chung cho cộng đồng. lOMoAR cPSD| 36066900
Thuyết khế ước xã Thuyết khế ước -Tạo ra một xã -Giải thích hội cho rằng nhà xã hội là học
hội công bằng, nguồn gốc của
nước và pháp luật thuyết chính trị vì mỗi người Nhà nước dựa ra đời không phải - pháp lí tần
đều đồng ý chia trên chủ nghĩa bắt nguồn từ đầu tiên ra đời sẻ phần của duy tâm nên thượng đế mà là
trong xã hội Hy mình để đóng chưa mang tính
kết quả của một sự Lạp cổ đại, thế góp cho xã hội khoa học toàn thoả thuận thống kỉ thứ IV - thế chung. diện. nhất giữa những
kỉ thứ III (trước -Đảm bảo sự an -Không giải con người với Công nguyên). toàn và bảo vệ thích được cội nhau như một thứ Người chủ quyền lợi cá nguồn vật chất,
khế ước, hợp đồng trương thuyết nhân của mỗi yếu tố quyết xã hội với mục
khế ước xã hội thành viên định từ nền
Thuyết khế đích ngăn chặn tác là Êpiquya. trong xã hội. tảng kinh tế-xã
ước xã hội hại có thể nảy sịnh -Các đại biểu là -Tạo ra một hội.
trong mối quan hệ G. Grotius, B. môi trường -Không chỉ ra giữa người với Sponoza, đoàn kết và được bản chất nhau.
Thomas Hober, hợp tác trong giai cấp của J. Loke, J. J. cộng đồng, Nhà nước. Rousseau, A. giúp mọi người Radisep... hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung của cả xã hội. Cho rằng nhà Đại diện là Các dân tộc nước xuất hiện Gumplovic, E. yếu phải cố trực tiếp từ các During, gắng nâng cao cuộc chiến tranh
Kauxky, Hume, nền kinh tế để xâm lược chiếm … bảo vệ đất đất, là việc sử nước khỏi các Thuyết dụng bạo lực của thị tộc khác bạo lực
thị tộc đối với thị tộc khác mà kết quả là thị tộc chiến thắng đặt ra một hệ thống cơ quan đặc biệt – nhà nước – để nô dịch kẻ chiến bại. lOMoAR cPSD| 36066900 Cho rằng nhà Đại diện:
nước xuất hiện do L.Petorzitki, nhu cầu về tâm lý Phơređer… của con người nguyên thủy luôn
Thuyết tâm muốn phụ thuộc lý vào các thủ lĩnh, giáo sĩ…để lãnh đạo, dẫn dắt trong các cuộc chiến tranh và chinh phục thiên nhiên.