NỘI DUNG ÔN T
ẬP
– GIÁO DỤC HỌC T
RUNG HỌC
------
----------
-------
Phần 1. Lý luận dạy học
1.1.
Cấu trúc của quá trình dạy học:
Nêu tên các thành tố của QTDH
1.
Mục tiêu dạy học
2.
Nội dung dạy học
3.
Phương pháp dạy học
4.
Hình thức tổ chức dạy học
5.
Phương tiện dạy học
6.
Kiểm tra đánh giá
1.2.
Nguyên tắc dạy học
Tên
8
nguyên
tắc
dạy
học.
Nêu
tên
các
nguyên
tắc
dạy
học
được
tuân
thủ
trong
một
đoạn
trích
cụ
thể
kèm
theo
những
chi
tiết
thể
hiện
việc
tuân thủ nguyên tắc được nêu tên.
-
Nguyên
tắc
1.
Đảm
bảo
sự
thống
nhất
giữa
tính
khoa
học
tính
giáo
dục
-
Nguyên tắc 2. Đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
-
Nguyên tắc 3. Đảm bảo tính hệ thống và tính tuần tự
-
Nguyên tắc 4. Đảm bảo sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng
-
Nguyên
tắc
5.
Đảm
bảo
sự
thống
nhất
giữa
tính
vừa
sức
chung
vừa
sức riêng
-
Nguyên tắc
6.
Đảm bảo
sự
thống
nhất giữa
vai
trò tự
giác,
tích
cực, độc
lập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên
-
Nguyên tắc 7. Đảm bảo tính cảm xúc tích cực của dạy học
-
Nguyên tắc 8. Chuyển quá trình dạy học sang quá trình tự học
1.3
. Hình thức tổ chức dạy học
1.3.1
. Nêu tên 5 hình thức tổ chức dạy học.
-
HTTCDH 1. Hình thức lớp-bài
-
HTTCDH 2. Hình thức tự học
lOMoARcPSD| 58564916
- HTTCDH 3. Hình thức ngoại khóa
- HTTCDH 4. Hình thức thảo luận
- HTTCDH 5. Hình thức phụ đạo/ Giúp đỡ riêng
1.3.3. Nêu tên những hình thức tổ chức dạy học được thể hiện trong một đoạn
trích cụ thể kèm theo những chi tiết thể hiện hình thức tổ chức dạy học
được nêu tên.
1.3.4. Trình bày phương hướng sử dụng mỗi hình thức tổ chức dạy học trong
dạy học cho học sinh tương lai.
Hình thứ lớp- bài: học sinh vẫn sẽ học trực tiếp trên lớp và có sự chỉ đạo của
giáo viên, nhưng sẽ kết hợp với nhiều phương pháp, phương tiện dạy
học khác hơn. Theo thời gian dần thay đổi suy nghĩ của giáo viên và học
sinh có thể không đồng nhất với nhau, cách giảng bài của giáo viên như
từ trước đến giờ sẽ khó thu hút được sự chú ý của học sinh nên người
giáo viên có thể thay đổi bằng cách chia nhóm cho học sinh tự tìm hiểu
bài trước đó cho các em dùng chính ngôn ngữ, ch hiểu của mình
sau đó lên lớp và trình bày lại cho lớp cùng hiểu dưới sự hướng dẫn của
giáo viên bên cạnh đó thể kích thích khả năng duy của các em ng
như thrèn luyện cho các em một số kĩ năng mềm cầm . Trong
tương lai công nghệ thông tin sẽ có thể phát triển hơn bây giờ rất nhiều
trong giáo dục thì lại càng được sử dụng một cách phổ biến
rộng rãi hơn, ta có thể sử dụng trong các tiết giảng bài cho học sinh
không cần để các em ghi chép trên lớp quá nhiều mà hãy để các em nghe
nhiều hơn để hiểu bài, còn về phần nội dụng bài học thì người giáo viên
thể tạo một chat nào đó phục vụ cho việc học gửi bài vào đó để
cho các em dễ theo dõi và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Trong lớp
học không nên tạo quá nhiều áp lực cho các em hayc tạo một bầu
không khí thoải mái để các em có thể tự do sáng tạo, tự do tư duy.
lOMoARcPSD| 58564916
Hình thức tự học: thời gian đhọc trên lớp hoàn toàn không đủ để giúp các
em học sinh hoàn toàn hiểu được bài học, nên người giáo viên cần hướng
dẫn cho các em các hình thức tự học đúng đắn để giúp các em hiểu bài
đúng. Giáo viênthể chỉ ra các tài liệu chính thống về bài học gửi
cho học sinh để học sinh dựa vào đó nghiên cứu. Để tự học tốt thì người
học sinh cần phải có ý chí và quyết tâm học chứ không thì sẽ rất dễ lười
nhát, người giáo viên cần rèn luyện ý chí, quyết tâm cho học sinh. Tự
học còn thể được tổ chức theo nhóm các bạn gôm lại ai không hiểu
bài này thì sẽ nhờ sự giúp đỡ của bạn khác ngược lại thế các bạn
sẽ cùng nhau hiểu bài.
Hình thức ngoại khóa: học trên lớp và nhìn vào sách vở không thôi là không
đủ, để học sinh hiểu bài cần phải cho các em tiếp c với thực tế mới
gọi là hiểu bài hay không. Chẳng hạn như khi học tính một diện tích một
mảnh đất nào đó mà ta đã đưa ra số liệu sẵn cho học sinh thì nó đã quá
dễ dàng với các em, giáo viên cần dẫn các em đi thăm quan một mảnh
vườn nào đó yêu cầu các em tính diện tích của thì như vậy vừa
giúp cho các em hiểu bài, lại vừa giúp em em được thư giản sau các giờ
học căng thẳng.
Hình thức thảo luận: nếu mà học chỉ ngồi im nghe giáo viên nói thôi thì như
vậy chưa đủ, cần cho các em thảo luận đưa ra ý kiến của riêng
mình nhiều hơn, nếu người giáo viên thấycá nhân các học sinh không
dám trình bày ý kiến của mình thì giáo viên có thể lập nhóm cho các em
thảo luận với nhau về vấn đề nào đó, thể cái này học sinh này
không biết nhưng học sinh khác lại biết và ngược lại,và cuối cùng còn
điều gì không hiểu học sinh có thể thảo luận với giáo viên, cách này
thể phần nào giúp hoán triệt các phần nào ngược điểm của qua trình dạy
học.
Hình thức phụ đạo: bên cạnh các học sinh có năng lực tiếp thu bài tốt thì vẫn
n nhiều em còn gp nhiều hạn chế, nên rất cần việc tạo c nhóm
lOMoARcPSD| 58564916

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58564916
NỘI DUNG ÔN T ẬP – GIÁO DỤC HỌC T RUNG HỌC
------ ---------- ------- ----
Phần 1. Lý luận dạy học
1.1. Cấu trúc của quá trình dạy học: Nêu tên các thành tố của QTDH 1. Mục tiêu dạy học 2. Nội dung dạy học 3. Phương pháp dạy học
4. Hình thức tổ chức dạy học
5. Phương tiện dạy học 6. Kiểm tra đánh giá
1.2. Nguyên tắc dạy học
Tên 8 nguyên tắc dạy học. Nêu tên các nguyên tắc dạy học được tuân
thủ trong một đoạn trích cụ thể kèm theo những chi tiết thể hiện việc
tuân thủ nguyên tắc được nêu tên.
- Nguyên tắc 1. Đảm bảo sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục
- Nguyên tắc 2. Đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
- Nguyên tắc 3. Đảm bảo tính hệ thống và tính tuần tự
- Nguyên tắc 4. Đảm bảo sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng
- Nguyên tắc 5. Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng
- Nguyên tắc 6. Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò tự giác, tích cực, độc
lập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên
- Nguyên tắc 7. Đảm bảo tính cảm xúc tích cực của dạy học
- Nguyên tắc 8. Chuyển quá trình dạy học sang quá trình tự học
1.3 . Hình thức tổ chức dạy học
1.3.1 . Nêu tên 5 hình thức tổ chức dạy học.
- HTTCDH 1. Hình thức lớp-bài
- HTTCDH 2. Hình thức tự học
- HTTCDH 3. Hình thức ngoại khóa
- HTTCDH 4. Hình thức thảo luận
- HTTCDH 5. Hình thức phụ đạo/ Giúp đỡ riêng
1.3.3. Nêu tên những hình thức tổ chức dạy học được thể hiện trong một đoạn
trích cụ thể kèm theo những chi tiết thể hiện hình thức tổ chức dạy học được nêu tên.
1.3.4. Trình bày phương hướng sử dụng mỗi hình thức tổ chức dạy học trong
dạy học cho học sinh tương lai.
Hình thứ lớp- bài: học sinh vẫn sẽ học trực tiếp trên lớp và có sự chỉ đạo của
giáo viên, nhưng sẽ kết hợp với nhiều phương pháp, phương tiện dạy
học khác hơn. Theo thời gian dần thay đổi suy nghĩ của giáo viên và học
sinh có thể không đồng nhất với nhau, cách giảng bài của giáo viên như
từ trước đến giờ sẽ khó thu hút được sự chú ý của học sinh nên người
giáo viên có thể thay đổi bằng cách chia nhóm cho học sinh tự tìm hiểu
bài trước đó và cho các em dùng chính ngôn ngữ, cách hiểu của mình
sau đó lên lớp và trình bày lại cho lớp cùng hiểu dưới sự hướng dẫn của
giáo viên bên cạnh đó có thể kích thích khả năng tư duy của các em cũng
như có thể rèn luyện cho các em một số kĩ năng mềm cầm có. Trong
tương lai công nghệ thông tin sẽ có thể phát triển hơn bây giờ rất nhiều
và trong giáo dục thì nó lại càng được sử dụng một cách phổ biến và
rộng rãi hơn, ta có thể sử dụng nó trong các tiết giảng bài cho học sinh
không cần để các em ghi chép trên lớp quá nhiều mà hãy để các em nghe
nhiều hơn để hiểu bài, còn về phần nội dụng bài học thì người giáo viên
có thể tạo một chat nào đó phục vụ cho việc học và gửi bài vào đó để
cho các em dễ theo dõi và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Trong lớp
học không nên tạo quá nhiều áp lực cho các em mà hayc tạo một bầu
không khí thoải mái để các em có thể tự do sáng tạo, tự do tư duy. lOMoAR cPSD| 58564916
Hình thức tự học: thời gian để học trên lớp hoàn toàn không đủ để giúp các
em học sinh hoàn toàn hiểu được bài học, nên người giáo viên cần hướng
dẫn cho các em các hình thức tự học đúng đắn để giúp các em hiểu bài
đúng. Giáo viên có thể chỉ ra các tài liệu chính thống về bài học và gửi
cho học sinh để học sinh dựa vào đó nghiên cứu. Để tự học tốt thì người
học sinh cần phải có ý chí và quyết tâm học chứ không thì sẽ rất dễ lười
nhát, người giáo viên cần rèn luyện ý chí, quyết tâm cho học sinh. Tự
học còn có thể được tổ chức theo nhóm các bạn gôm lại ai không hiểu
bài này thì sẽ nhờ sự giúp đỡ của bạn khác và ngược lại thế là các bạn sẽ cùng nhau hiểu bài.
Hình thức ngoại khóa: học trên lớp và nhìn vào sách vở không thôi là không
đủ, để học sinh hiểu bài cần phải cho các em tiếp xúc với thực tế mới
gọi là hiểu bài hay không. Chẳng hạn như khi học tính một diện tích một
mảnh đất nào đó mà ta đã đưa ra số liệu sẵn cho học sinh thì nó đã quá
dễ dàng với các em, giáo viên cần dẫn các em đi thăm quan một mảnh
vườn nào đó và yêu cầu các em tính diện tích của nó thì như vậy vừa
giúp cho các em hiểu bài, lại vừa giúp em em được thư giản sau các giờ học căng thẳng.
Hình thức thảo luận: nếu mà học chỉ ngồi im nghe giáo viên nói thôi thì như
vậy là chưa đủ, mà cần cho các em thảo luận đưa ra ý kiến của riêng
mình nhiều hơn, nếu người giáo viên thấycá nhân các học sinh không
dám trình bày ý kiến của mình thì giáo viên có thể lập nhóm cho các em
thảo luận với nhau về vấn đề nào đó, vì có thể cái này học sinh này
không biết nhưng học sinh khác lại biết và ngược lại,và cuối cùng còn
điều gì không hiểu học sinh có thể thảo luận với giáo viên, cách này có
thể phần nào giúp hoán triệt các phần nào ngược điểm của qua trình dạy học.
Hình thức phụ đạo: bên cạnh các học sinh có năng lực tiếp thu bài tốt thì vẫn
còn nhiều em còn gặp nhiều hạn chế, nên rất cần việc tạo các nhóm lOMoAR cPSD| 58564916