-
Thông tin
-
Quiz
Nội dung thuyế trình chủ để 3 - Triết học Mác Lenin| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Triết học Mác - Lenin( LLNL 1105) 512 tài liệu
Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Nội dung thuyế trình chủ để 3 - Triết học Mác Lenin| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Môn: Triết học Mác - Lenin( LLNL 1105) 512 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:





Tài liệu khác của Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Preview text:
Nội dung thuyết trình Triết chủ đề 3
1. QUAN ĐIỂM TOÀN DIỆN
Quan điểm toàn diện là gì ?
Quan điểm toàn diện được hiểu là quan điểm khi nghiên cứu và xem xét sự
vật phải quan tâm đến tất cả các yếu tố, các mặt kể cả khâu gián tiếp hay
trung gian có liên quan đến sự vật.
Quan điểm toàn diện là một quan điểm mang tính phương pháp luận khoa học
trong nhận thức thế giới. Khi nghiên cứu và xem xét sự vật phải quan tâm đến tất cả
các yếu tố, các mặt, bao gồm cả măt gián tiếp, trung gian có liên quan đến sự vật.
Quan điểm này xuất phát từ mối liên hệ phổ biến của các sự vật, hiện tượng và các hình thái tri thức Nguồn gốc -
Xuất phát từ mối liên hệ nằm trong nguyên lý phổ biến của các hiện tượng sự
vật trên thế giới. Với các tính chất trong tác động và phản ánh kết quả khác
nhau. Bởi phải có quan điểm toàn diện vì bất cứ mqh nào cũng tồn tại sự vật,
sự việc.không có bất kì sự vật nào tồn tại riêng biệt hay chỉ chu=ịu tác động bởi 1 yếu tố. -
Có rất nhiều sự ảnh hưởng từ chủ quan và khách quan . Nên theo nghiên cứu
và phân tích nếu muốn đánh giá mội chủ thể một cachs toàn diện thì cần nhìn
nhận vào toàn diện và bày tỏ quan điểm Cơ sở lý luận -
Là nguyên lý về mối liên hệ phổ biến -
Mọi sự vật, hiện tượng hay quá trình trong thế giới đều tồn tại trong muôn vàn
mối liên hệ ràng buộc laanx nhau. Mối liên hệ tồn tại khách quan, phổ biến và đa dạng Nội dung -
Nhận thức sự vật trong mối liên hệ giữa các yếu tố, các mặt của chính sự vật
và trong sự tác động của chính sự vật đó với ccacs sự vật khác -
Biết phân loại từng mối liên hệ, xem xét trọng tâm, trọng điểm làm nổi bật cái
cơ bản nhất của sự vật hiện tượng -
Từ việc rút ra mối liên hệ bản chất của sự vật, ta lại đặt mối liên hệ bản chất
đó trong tổng thể các mối liên hệ của sự vật xem xét cụ thể trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể -
Cần tránh phiến diện siêu hình và chiết trung, ngụy biện Yêu cầu -
con người cần nhận thức sự vật qua mối quan hệ qua lại.( Mối quan hệ
này có thể là giữa các yếu tố, các bộ phận, giữa sự vật này với sự vật
khác, giữa mối liên hệ trực tiếp với gián tiếp. Chỉ khi chúng ta nhìn nhận
qua quan điểm toàn diện thì mới có thể đưa ra các nhận thức đúng đắn.) -
con người phải chú ý và biết phân biệt từng mối liên hệ.( Cụ thể hơn đó là
các mối quan hệ chủ yếu với tất yếu, mối liên hệ bên trong và bên ngoài,
mối liên hệ về bản chất. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể hiểu rõ được
bản chất của sự việc.) -
con người nắm bắt được khuynh hướng phát triển của sự vật trong tương
lai. (Cũng như hiểu rõ về hiện tại đang tồn tại của sự vật. Con người cần
nhận biết được sự biến đổi kể cả biến đổi đi lên hay các biến đổi đi xuống.)
PHẦN XANH NÀY CÓ THỂ CHO VÀO SLIDE HOẶC NẾU DÀI QUÁ THÌ
ĐỂ CHO NGƯỜI THUYẾT TRÌNH ĐỌC TRONG KHI THUYẾT TRÌNH 2. Ý NGHĨA
CHĂM SÓC SỨC KHỎE LÀ GÌ ?
- – Chăm sóc sức khỏe là việc duy trì hoặc cải thiện sức
khỏe thông qua phòng ngừa , chẩn đoán , điều trị , cải, hoặc
chữa bệnh của bệnh, bệnh tật, chấn thương, và các khiếm
thể chất và tinh thần trong nhân dân.
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TOÀN DIỆN VÀO VẤN ĐỀ RÈN LUYỆN
SỨC KHỎE CỦA THANH NIÊN - THỰC TRẠNG
+ Thanh niên hiện nay thích lên mạng xã hội hơn là các hoạt động thể chất,
ăn uống nhiều thực phẩm có hại ( trà sữa, đồ uống có ga, đồ ăn nhanh, hút
thuốc, rượu bia,…) nên làm cho thể chất yếu, nhiều bệnh tật
+ Nhận thức kém về sức khỏe sinh sản nên để lại nhiều hậu quả( nhiều bạn nữ có thai sớm)
+ Tinh thần: giới trẻ hiện nay chịu nhiều áp lực từ gia đình, truongf học , xã
hội,… nên nhiều trẻ em mắc các bệnh về tâm lý như trầm cảm dẫn đến nhiều em học sinh tự tử
Mấy bạn làm slide có thể chèn mấy cái dữ liệu vào đây -
CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHƯ THẾ NÀO ?
Chăm sóc sức khỏe toàn diện + sức khỏe tinh thần: học sinh, sinh viên ngày
nay gặp nhiều vấn đề trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, chúng gặp nhiều
vấn đề như trầm cảm, rối loạn lo âu. Cách chăm sóc sức khoeer tinh thần: o
Nghỉ ngơi đúng cách không thức khuya o Tập thiền o Khai vấn tâm lý o
Vận động thể chất nhẹ nhàng o ……………
+ sức khỏe thể chất: hs, sv ngày nay đắm chìm
trong mxh, điện thoại, máy tính,… ăn uống thất thường vậy nên nhiều bạn trẻ
gặp vấn đề trong sức khỏe, có nhiều bệnh( béo phì, tiểu đường,đặc biệt là các
bệnh lý về mắt…) khi còn quá trẻ. Cách chăm sóc: o
Tập luyện thể dục thể thao o
Ăn uống lành mạnh : ăn đủ, ăn sạch, giảm các chất độc hại o
Thăm khám thường xuyên định kỳ o
Tạo môi trường sống lành mạnh cùng những người xung quanh o ……… - MẶT LỢI MẶT HẠI
+ Khi có sức khỏe tốt thì: o
Luôn có năng lượng tích cực để giải quyết mọi việc o
Có tinh thần tốt trong cả ngày dài luôn mỉm cười với những người xung quanh, cư xử tốt,… o
Có ý chí mạnh mẽ, lạc quan và có cái nhìn tích cực o
Có đủ sức mạnh và tỉnh táo trong cuộc sống o
Có nhiều phát kiến, ý kiến hay dễ thăng hạng trong cô n=việc o
Dễ có thiện cảm từ những người nhìn vào o …..
+ Ngược lại nếu k có sức khỏe tốt o
Tốn tiền bạc cho thuốc men giường bệnh o
Khong có đủ sức lực và tỉnh táo để suy nghĩ về những ddieeeuf sâu xa o
Không đủ sức để chống trọi với đống áp lực chất trồng lên bản thân o ……. - VẬN DỤNG + Vào bản thân
Là mội thanh niên việc áp dụng quan điểm toàn diện có ý nghĩa quan trọng
trong quá trình rèn luyện sức khỏe của mỗi chúng ta. Nó góp phần định
hướng, chỉ đạo các hoạt động nhận thức, hoạt động thực tiễn cải tạo bản thân.
Nhưng ta vẫn cần phải biết vận dụng nó thế nào để tốt nhất với chúng ta trong
từng trường hợp cụ thể
+ Vào rèn luyện thể chất
Để một thanh niên có một sức khỏe tốt thì cần nhiều yếu tố khách quan và
chủ quan tác động. Bạn không những cần đến thể lực và kiến thức về sức
khỏe sẵn có mà chúng ta còn cần sự tập luyện và các kiến thức từ sách vở và
đời sống. Để có sức khỏe tốt chúng ta cần phải bồi đắp kiến thức và rèn luyện
thực tiễn thì mới dần hoàn thiện được. Không ai có thể toàn diện nếu học mà không đi đôi với hành.
Sức khỏe là cái quan trọng nhất trong mỗi người đặc biệt là thế hệ thanh
niên trẻ tuổi những người sau này sẽ kiến tạo đất nước, góp phần giúp đất
nước sánh buốc với cường quốc năm châu. Có sức khỏe thì mới có sức học
tập, sáng tạo, xây dựng đất nước xã hội. Nhưng làm thế nào để có được một
sức khỏe thực sự tốt thì không phải dễ dàng mà đòi hỏi rastd nhiều yếu tố.
Việc áp dụng quan điểm toàn diện trong rèn luyện sức khỏe là việc rất cần
thiết để ta nắm được toàn diện những điều cần thực thiết rồi từ đó đưa ra
phương pháp rèn luyện phù hợp. Cụ thể là khi áp dụng quan điểm toàn diện
thì ta sẽ đặt việc rèn luyện sức khỏe vào các mối quan hệ khách quan khác
nhau: cần làm những gì, tập những gì, ăn gì uống gì; khi nào tập luyện, ăn
uống; tập luyện như thế nào; tập luyện ở đâu, khi nào tập luyện….. Từ đó ta
rút ra được mối quan hệ từ những gì chúng ta đã làm để tạo nên một hệ thống
cần thiết cho quá trình rèn luyện sức khỏe. Khi ta bắt tay vào công cuộc rèn
luyện thì mới có thể nhận ra kết quả cảm nhận sự thay đổi trong sức khỏe để
có thể đối chiếu so sánh xem mình đã làm đúng hay chưa hay có phát sinh
thêm vấn đề gì không. Qua quan điểm toàn diện ta có thể thấy được mối quan
hệ của việc rèn luyện sức khỏe, việc áp dụng quan điểm toàn diện không
những trong rèn luyện sức khỏe mà còn áp dụng trong học tập, tu dưỡng đạo
đức để hoàn thiện bản thân. Có câu “ sức khỏe là lựa chọn, không phải điều bí
ẩn ngẫu nhiên” ta có thể thấy được sức khỏe là có thể rèn luyện thay đổi theo cá nhân chúng ta. KẾT LUẬN
Quan điểm toàn diện đã cung cấp cho chúng ta cái nhìn đúng đắn, khách quan về
sự vật, hiện tượng để rút ra bản chất. Phải đặt nó giữa các yếu tố bộ phận, các
thuộc tính khác nhau của chính sự vật đó và mối quan hệ giữa sự vật đó với sự vật
khác, đồng thời luôn đặt trong mối quan hệ với nhu cầu thực tiễn của con người.
Chỉ khi nhìn theo quan điểm cụ thể, chúng ta mới có thể đưa ra những nhận thức đúng đắn.
- Chăm sóc sức khỏe là gì
- Chăm sóc như thế nào
- Cái lợi cái hại
- Từ đó vận dụng cho bản thân - Kết luận - Hướng bản thân
Kết luận về việc chăm sóc sức khỏe :
Qua những góc nhìn một cách toàn diện về sức khỏe trong độ
tuổi thanh niên, mà việc chăm sóc sức khỏe trở nên vô cùng
quan trọng. Việc nắm được các kiến thức về sức khỏe của bản
thân sẽ giúp ta nhìn nhận về sức khỏe một cách toàn diện qua
nhiều góc độ, nắm rõ và hiểu hơn về sức khỏe của bản thân. Từ
đó đưa ra được những quyết định quan trọng về sức khỏe, cải
thiện và thay đổi bản thân tốt lên trở thành một người có ích cho xã hội.