lOMoARcPSD| 44985297
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP LỚN MÔN TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
Đề tài: “Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách quan và sự vận
dụng nguyên tắc đó trong nghiên cứu, học tp của sinh viên
Họ và tên: Phạm Tuấn Minh
Mã số sinh viên: 11224298
Lớp TC: LLNL1105
GV hướng dẫn: TS. Lê Thị Hồng
Hà Nội, ngày 01 tháng 07 năm 2023
lOMoARcPSD| 44985297
Đề bài: Nội dung sở luận của nguyên tắc khách quan sự vận dụng nguyên
tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên.
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
NỘI DUNG .................................................................................................................. 1
I. Lý luận chung về nguyên tắc khách quan ............................................................. 1
1. Cơ sở lý luận về nguyên tắc khách quan ................................................................. 1
1.1. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức .................................................................. 2
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận ................................................................................. 4
2. Nội dung nguyên tắc khách quan trong triết học ................................................... 5
II. Vận dụng nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu, học tập của sinh viên.... 8
1. Vận dụng nguyên tắc tôn trọng khách quan ........................................................... 8
2. Phát huy tính năng động chủ quan ........................................................................ 11
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 15
lOMoARcPSD| 44985297
1
MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài "Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách
quan sự vận dụng nguyên tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên" không
thể phủ nhận trong thời đại hiện nay. tiĐiều tinày ti ti tido ti tinguyên titắc tikhách tiquan ti timột
tiphần tiquan titrọng titrong tiquá titrình tinghiên ticứu ti tihọc titập ticủa tisinh tiviên.
Nội tidung ticủa tinguyên titắc tikhách tiquan tiliên tiquan tiđến tiviệc tixác tiđịnh ti tiphân titích
ticác tisự tikiện, tihiện titượng ti tithông titin tidựa titrên tisự tikhách tiquan ti tikhông tibị tiảnh tihưởng tibởi
tiquan tiđiểm ti tinhân. tiĐiều tinày tiđảm tibảo tirằng tinghiên ticứu ti tihọc titập tiđược tithực tihiện timột
ticách tikhoa tihọc ti tichính tixác. tiNguyên titắc tikhách tiquan tiđòi tihỏi tisự ti tiduy ti tiràng, tilogic ti
ticẩn tithận tiđể tiđưa tira ticác tikết tiluận tiđúng tiđắn. tiBằng ticách tinày, tisinh tiviên ti tithể titránh tiđược
tisai tilầm ti tiđảm tibảo tirằng tikết tiquả tinghiên ticứu ti tihọc titập ticủa tihọ tiđược tixem ti tiđáng titin ticậy
ti ti tigiá titrị. tiĐồng tithời, tiviệc tiđánh tigiá ti tixử ti tithông titin titheo ticách tikhách tiquan tisẽ titạo
tiđiều tikiện ticho tisinh tiviên tikhám tiphá ticác tiquy tiluật, ti tihình ti tikhái tiniệm timới. tiĐiều tinày
tikhông tichỉ tinâng ticao titrình tiđộ tihọc tivấn ti ticòn tigiúp tisinh tiviên tiphát titriển tikỹ ting tiđánh tigiá
ti tiphát titriển tikiến tithức ticủa timình.
Chính do những nguyên nhân trên, để tìm hiểu hơn về những vấn đề này, em
xin lựa chọn đề tài: "Nội dung sở luận của nguyên tắc khách quan sự vận
dụng nguyên tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên" làm đề tài nghiên cứu của
bản thân. Việc nắm vững nguyên tắc khách quan và biết cách áp dụng nó trong quá trình
nghiên cứu học tập sẽ đảm bảo tính khoa học, công bằng đáng tin cậy của các
nghiên cứu và kết quả học tập của sinh viên.
NỘI DUNG
I. Lý luận chung về nguyên tắc khách quan
1. Cơ sở lý luận về nguyên tắc khách quan
Nguyên tắc khách quan trong triết học được xây dựng trên nội dung của nguyên
lý về tính thống nhất vật chất của thế giới. Yêu cầu của nguyên tắc này là khi nhận thức
lOMoARcPSD| 44985297
2
về khách thể, sự vật hiện tượng trong thực tại, chúng ta cần tái hiện chúng một cách
chính xác mà không thể thêm hoặc bớt đi theo ý muốn của mình.
1.1. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
Mối tiquan tihệ tigiữa tivật tichất ti tiý tithức ti timối tiquan tihệ tibiện tichứng ti titrong tiđó tivật
tichất ti titrước, tiý tithức ti tisau, tivật tichất ti tinguồn tigốc ticủa tiý tithức ti tiquyết tiđịnh tiý tithức
tinhưng tikhông tithụ tiđộng ti ti tithể titác tiđộng titrở tilại tivật tichất tiqua tihoạt tiđộng ticủa ticon tingười.
Theo ti-nin tithì tivật tichất ti timột tiphạm titrù titriết tihọc tiđể tichỉ tithực titại tikhách tiquan,
tiđem tiđến ticho ticon tingười titrong ticảm tigiác, tiđược ticảm tigiác ticủa ticon tingười tichép tilại, tichụp
tilại, tiphản tiánh tilại ti tikhông titồn titại tilệ tithuộc tivào ticảm tigiác.
Đặc tiđiểm ticủa tivật tichất:
Vật tichất titồn titại tibằng tivận tiđộng ti tithể tihiện tisự titồn titại tithông tiqua tivận tiđộng.
Không ti tivận tiđộng tingoài tivật tichất ti tikhông ti tivật tichất tikhông ti tivận tiđộng;
Vật tichất tivận tiđộng titrong tikhông tigian ti tithời tigian;
Không tigian ti tithời tigian ti tithuộc titính tichung tivốn ti ticủa ticác tidạng tivật tichất ticụ tithể
ti ti tihình tithức titồn titại ticủa tivật tichất.
Bên ticạnh tivật tichất, tiý tithức ti tikết tiquả ticủa tiquá titrình tiphát titriển titự tinhiên ti tilịch tisử
ti tihội. tiÝ tithức timang tibản tichất ti tihình tiảnh tichủ tiquan ticủa tithế tigiới tikhách tiquan, tichính titisự
tiphản tiánh titích ticực, titự tigiác, tichủ tiđộng tithế tigiới tikhách tiquan ti tibộ tinão ticon tingười tithông
tiqua tihoạt tiđộng tithực titiễn.
Thứ tinhất: tiVật tichất ti tivai titrò tiquyết tiđịnh tiý tithức
Chủ tinghĩa tiduy vật biện tichứng tikhẳng tiđịnh: tiVật tichất ti titrước, tiý tithức ti tisau, tivật
tichất là tinguồn tigốc ticủa tiý tithức, tiquyết tiđịnh tiý tithức tivì:
Ý tithức ti tisản tiphẩm ticủa timột tidạng tivật tichất ti titổ tichức ticao ti tibộ tióc tingười tinên tichỉ
tikhi ti ticon tingười timới ti tiý tithức. tiTrong timối tiquan tihệ tigiữa ticon tingười tivới tithế tigiới tivật tichất
tithì ticon tingười ti tikết tiquả tiquá titrình tiphát titriển tilâu tidài ticủa tithế tigiới tivật tichất, ti tisản tiphẩm
ticủa tithế tigiới tivật tichất. tiKết tiluận tinày tiđã tiđược tichứng timinh tibởi tisự tiphát titriển tihết tisức tilâu tidài
lOMoARcPSD| 44985297
ti ti
ti
3
ticủa tikhoa tihọc tivề tigiới titự tinhiên; ti ti timột tibằng tichứng tikhoa tihọc tichứng timinh tiquan tiđiểm:
tivật tichất ti titrước, tiý tithức ti tisau.
Các tiyếu titố titạo tithành tinguồn tigốc titự tinhiên, tinguồn tigốc ti tihội ticủa tiý tithức ti(bộ tióc
tingười, tithế tigiới tikhách tiquan titác tiđộng tiđến tibộ tióc tigây tira ticác tihiện titượng tiphản tiánh, tilao
tiđộng, tingôn tingữ), tihoặc ti tichính tibản tithân tithế tigiới tivật tichất ti(thế tigiới tikhách tiquan), tihoặc ti
tinhững tidạng titồn titại ticủa tivật tichất ti(bộ tióc tingười, tihiện titượng tiphản tiảnh, tilao tiđộng, tingôn
tingữ) tiđã tikhẳng tiđịnh tivật tichất ti tinguồn tigốc ticủa tiý tithức.
Ý tithức ti tisự tiphản tiánh tithế tigiới tivật tichất, ti tinh tiảnh tichủ tiquan tivề tithế tigiới tivật tichất
tinên tinội tidung ticủa tiý tithức tiđược tiquyết tiđịnh tibởi tivật tichất. tiSự tivận tiđộng ti tiphát titriển ticủa tiý
tithức, tihình tithức tibiểu tihiện ticủa tiý tithức tibị ticác tiquy tiluật tisinh tihọc, ticác tiquy tiluật ti tihội ti tisự
titác tiđộng ticủa timôi titrường tisống tiquyết tiđịnh. tiNhững tiyếu titố tinày tithuộc tilĩnh tivực tivật tichất
tinên tivật tichất tikhông tichỉ tiquyết tiđịnh tinội tidung ti ticòn tiquyết tiđịnh ticả tihình tithức tibiểu tihiện
ticũng tinhư timọi tisự tibiến tiđổi ticủa tiý tithức.
Thứ tihai: tiÝ tithức tic tiđộng titrở tilại tivật tichất
Trong timối tiquan tihệ tivới tivật tichất, tiý tithức ti tithể titác tiđộng titrở tilại tivật tichất tithông tiqua
tihoạt tiđộng tithực titiễn ticủa ticon tingười.
tiý tithức ti tiý tithức ticủa ticon tingười tinên tinói tiđến tivai titrò ticủa tiý tithức ti tinói tiđến tivai titrò
ticủa ticon tingười. tiBản tithân tiý tithức titự ti tikhông titrực titiếp tithay tiđổi tiđược ti titrong tihiện tithực.
tiMuốn tithay tiđổi tihiện tithực, ticon tingười tiphải tiến tihành tinhững tihoạt tiđộng tivật tichất. tiSong, timọi
tihoạt tiđộng ticủa ticon tingười tiđều tido tiý tithức tich tiđạo, tinên tivai titrò ticủa tiý tithức tikhông tiphải titrực
tiếp titạo tira tihay tithay tiđổi tithế tigiới tivật tichất ti ti titrang tibị ticho ticon tingười titri tithức tivề tithực titại
tikhách tiquan, titrên ti tisở tiấy ticon tingười tixác tiđịnh timục titiêu, tiđề tira tiphương
ti
huớng,
ti
xây
ti
dựng
ti
kế
ti
hoạch,
ti
lựa
ti
chọn
ti
phương
ti
pháp,
ti
biện
ti
pháp,
ti
công
ti
cụ, tiphương titiện,... tiđể tithực tihiện timục
titiêu ticủa timình. ti tiđây, tiý tithức tiđã tithể tihiện tisự titác tiđộng ticủa timình tiđối tivới tivật tichất tithông
tiqua tihoạt tiđộng tithực titiễn ticủa ticon tingười. ti
lOMoARcPSD| 44985297
4
Sự titác tiđộng titrở tilại ticủa tiý tithức tiđối tivới tivật tichất tidiễn tira titheo tihai tihướng: titích ticực
tihoặc titiêu ticực. tiNếu ticon tingười tinhận tithức tiđúng, ti titri tithức tikhoa tihọc, ti titình ticảm ticách
timạng, ti tinghị tilực, ti tiý tichí tithì tihành tiđộng ticủa ticon tingười tiphù tihợp tivới ticác tiquy tiluật
tikhách tiquan, ticon tingười ti tinăng tilực tivượt tiqua tinhững tithách tithức titrong tiquá titrình tithực
tihiện timục tiđích ticủa timình, tithế tigiới tiđược ticải titạo ti tiđó ti tisự titác tiđộng titích ticực tia tiý tithức.
tiCòn tinếu tiý tithức ticủa ticon tingười tiphản tiánh tikhông tiđúng tihiện tithực tikhách tiquan, tibản tichất,
tiquy tiluật tikhách tiquan tithì tingay titừ tiđầu, tihướng tihành tiđộng ticủa ticon tingười tiđã tiđi tingược tilại
ticác tiquy tiluật tikhách tiquan, tihành tiđộng tiấy tisẽ ti titác tidụng titiêu ticực tiđổi tivới tihoạt tiđộng tithực
titiễn, tiđối tivới tihiện tithực tikhách tiquan.
Như vậy, bằng việc định hướng cho hoạt động của con người, ý thức thế quyết
định hành động của con người, hoạt động thực tiễn của con người đúng hay sai, thành
công hay thất bại, hiệu quả hay không hiệu quả.
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận
Qua những phân tích trên, ta có thể thấy, từ mối quan hệ giữa vật chất ý thức,
triết học Mác Lenin cũng đã rút ra được nguyên tắc phương pháp luận sẽ cần phải
xuất phát từ thực tế khách quan.
Vật tichất tisẽ ti ticái ti titrước. tiVật tichất titồn titại tivĩnh tiviễn ti ti timột tigiai tiđoạn tiphát
titriển tinhất tiđịnh tinào tiđó ticủa tichính tibản tithân timình tivật tichất timới tisản tisinh tira ti tiduy. tiBởi ti
ti tiduy tiphản tiánh tithế tigiới tivật tichất, tinên titrong tiquá titrình tinhận tithức tiđối titượng titất ticả tichúng
tita ticũng tisẽ tikhông tiđược tixuất tiphát titừ ti tiduy, tihay tixuất tiphát titừ tiý tikiến tichủ tiquan ticủa tichúng
tita tivề tiđối titượng ti tichúng tita tisẽ ticần tiphải tixuất tiphát titừ tichính tibản tithân tiđối titượng, titừ tibản
tichất ticủa tiđối titượng tiđó, tichúng tita ticũng tikhông tiđược tibắt tibuộc ticác tiđối tiợng tiphải tituân titheo
ti tiduy ti tingược tilại ticần tiphải tibắt ti tiduy tituân titheo tiđối titượng. tiChúng tita ticũng tisẽ tikhông
tiđược tiép tiđối titượng tithỏa timãn timột ti tiđồ tichủ tiquan ti tisẽ ticần tiphải tirút tira tinhững ti tiđồ
tiđược titạo tira titừ tiđối titượng, titái titạo titrong ti tiduy ticác tihình titượng, ti titưởng tiphát titriển ticủa
tichính ticác tiđối titượng tiđó.
lOMoARcPSD| 44985297
ti ti
ti
5
Ta tihiểu tinguyên tắc phương tipháp tiluận ti tisẽ ticần tiphải tixuất tiphát titừ tithực titế tikhách
tiquan ng ti tinghĩa ti tiphương tipháp tiluận tisẽ tixuất tiphát titừ titính tikhách tiquan ticủa tivật tichất,
tichúng tita ticần tiphải tixuất tiphát titừ tibản tithân ticủa tisự tivật ti ticũng tikhông tithể titùy titiện ti tigán
ticho tisự tivật ticái ti ticác tisự tivật tiđó tikhông ti tihoặc ti tisự tivật tiđó tivẫn tichưa ticó. tiTrong titất ticả
ticác tihoạt tiđộng tithì tichúng tita ticũng ticần tiphải tiluôn tiluôn tixuất tiphát titừ tithực titế tikhách tiquan,
timọi tichủ titrương, tiđường tilối, tichính tisách, tipháp tiluật, timục titiêu, tiphương tihướng tiđược titạo tilập
tithì tiđều tiphải tixuất tiphát titừ tithực titế tikhách tiquan. tiBên ticạnh tiđó tithì tichúng tita ticũng tisẽ ticần tiphải
titôn titrọng tivai titrò tiquyết tiđịnh ticủa tiđời tisống tivật tichất tiđối tivới tiđời tisống titinh tithần ticủa ticon
tingười.
Như tivậy, titừ tinhững tiphân titích tiđược tinêu ticụ tithể tibên titrên, tita tithấy tiđược tirằng, tixuất
tiphát titừ tithực titế tikhách tiquan, titôn titrọng tikhách tiquan ticũng ti tinhững tiý tinghĩa tirất tilớn ticho
tihoạt tiđộng tinhận tithức ti tihoạt tiđộng tithực titiễn ticủa ticon tingười.
Chúng tita ticũng ti tithể tikhái tiquát tiđược tirằng tibản tichất ticủa tinguyên titắc tikhách tiquan
tiđó tichính ti tikhi tichúng tita tithực tihiện tiviệc tiđánh tigiá, tiphân titích tisự tivật tihiện titượng tinào tiđó tithì
tichúng tita ticũng tisẽ ticần tiphải tiđánh tigiá tiđúng tinhư tisự tivật tihiện titượng tiđó tithông tiqua ticách tithể
tihiện ticủa tichúng tinhư tivậy. Chúng ta cũng sẽ không được gán cho sự vật hiện ợng cái mà
không có. Khi chúng ta thực hiện việ bôi hồng hoặc to đen sự vật hiện tượng chúng
ta đang vi phạm nguyên tắc khách quan trong quá trình thực hiện đánh giá.
2. Nội dung nguyên tắc khách quan trong triết học
Thứ nhất, nguyên tắc khách quan trong triết học là dựa trên nội dung của nguyên
về tính thống nhất vật chất của thế giới. Để tituân titheo tinguyên titắc tinày, tikhi tichúng tita
tinhận tithức tivề tikhách tithể, tisự tivật ti tihiện titượng titồn titại titrong tithực titế, tichúng tita ticần tihiểu
tirằng ti tiduy tichỉ ti tithể tinắm tibắt ti titái tihiện tichúng titheo tiđúng ticách ti tikhông tithể tithêm tihay
tibớt tiđi timột ticách titùy titiện. tiĐiều tinày ticho tithấy tivật tichất titồn titại titrước, titồn titại tivĩnh tiviễn ti
tichỉ titrong timột tigiai tiđoạn tiphát titriển tinhất tiđịnh, ti tiduy timới tiđược titạo tira.
lOMoARcPSD| 44985297
6
Nguyên titắc tikhách tiquan ti tivai titrò tiquan titrọng titrong titriết tihọc, tiđặc tibiệt ti titrong
titriết tihọc tikhoa tihọc ti titriết tihọc ticủa titri tithức. tiTong titriết tihọc tikhoa tihọc, tinhững tilập tiluận
lOMoARcPSD| 44985297
ti
7
tikhoa tihọc ticần tiphải titính tiphổ tiquát ti ti tikhả tinăng tikiểm titra tiđược. tiCác tigiải tithích tikhoa
tihọc ticũng ticần tiphải tidựa titrên tic tibằng tichứng, tithay ti tichỉ tidựa titrên tigiả tithiết tihay tiquan tiđiểm
ti tinhân. tiCòn titrong titriết tihọc ticủa titri tithức tilại tiđòi tihỏi titri tithức tiphải tiđược tixây tidựng tidựa titrên
ticác tibằng tichứng ti tidữ tiliệu tikhách tiquan. tiĐiều tinày tigiúp tiđảm tibảo titính tiđúng tiđắn ti tiđáng
titin ticậy ticủa titri tithức, ti tiđặt ti tisở ticho tisự titiến tibộ titrong ticác tilĩnh tivực titriết tihọc titikhoa tihọc
ti
Nguyên titắc tikhách tiquan ti tivai titrò tiquan titrọng titrong titriết tihọc, tiđặc tibiệt ti titrong
titriết tihọc tikhoa tihọc ti titriết tihọc ticủa titri tithức. tiTrong titriết tihọc tikhoa tihọc, tiđiểm timấu tichốt ti
titính tiphổ tiquát ti tikhả tinăng tikiểm tichứng ticủa tilập tiluận tikhoa tihọc. tiNhững tigiải tithích tikhoa
tihọc ticần tiphải tidựa titrên tibằng tichứng tithực titế, tichứ tikhông tichỉ tidựa titrên tigiả tiđịnh tihoặc tiquan
tiđiểm ti tinhân. tiTrên timặt tikhác, titrong titriết tihọc titri tithức, tiviệc tixây tidựng titri tithức titrên ti tisở
ticác tibằng tichứng ti tidữ tiliệu tikhách tiquan ti tiđiều ticần tithiết. tiĐiều tiy tigiúp tiđảm tibảo titính
tichính tixác ti tiđáng titin ticậy ticủa titri tithức, tiđồng tithời titạo tiđiều tikiện ticho tisự titiến tibộ titrong ticả
titriết tihọc ti tikhoa tihọc.
Trong timọi tihoạt tiđộng, tikhi tichúng tita tiđã tiđề tira tiphương tihướng tihoạt tiđộng tithì tibất ticứ
tiai ticũng tiđều ticần tiphải ticăn ticứ tivào tiđiều tikiện tikhách tiquan, tiquy tiluật tikhách tiquan tiđể tinhằm
timục tiđích ti tithể tiđảm tibảo tiđược tihoạt tiđộng tiđạt tihiệu tiquả ti tihoạt tiđộng tiđó tisẽ tikhông tibị ticác
tiyếu titố tikhách tiquan ticản titrở.
Khi tichúng tita tixác tiđịnh tiphương tipháp, ticách tithức titổ tichức tihoạt tiđộng tisẽ ticần tiphải tin
ticứ ticụ tithể tivào ticác tiquy tiluật tikhách tiquan tiđể tinhằm timục tiđích ti tithể tilựa tichọn tiđúng tiphương
tipháp, ticách tithức tiphù tihợp tivới titừng tiđiều tikiện tikhách tiquan tiđẻ ti tithể titừ tiđó tiđảm tibảo ticho tisự
tiphát titriển ticủa tiđối tiợng titác tiđộng ti tihoạt tiđộng tiđó titheo tiđúng tin tiý tithức ticủa timỗi tingười
ti
Chúng tita ticũng tisẽ ticần tiphải ti tikế tihoạch tiđiều tichỉnh timục titiêu ticủa tibản tithân tisao ticho
tikế tihoạch tiđó ti tithể tiphù tihợp tinhất tikhi tiđiều tikiện tikhách tiquan ti tisự tibiến tiđổi tiđể tinhằm timục
lOMoARcPSD| 44985297
8
tiđích tiphát tihuy tiý tithức ticủa tibản tithân tiluôn tinăng tiđộng ti tisáng titạo titrong timọi tiđiều tikiện
tikhách tiquan ti
Thứ tihai, tiphát huy tính năng động tichủ tiquan ting ti timột tinội tidung tiquan titrọng ticủa
nguyên titắc tinày. tiTheo tiquan tiđiểm ticủa tichủ tinghĩa tiduy tivật tibiện tichứng tithì tiý tithức tisẽ tikhông
tithụ tiđộng ti tiý tithức tisẽ ti titính tiđộc tilập, titương tiđối tivới tivật tichất ti tiý tithức tisẽ titinhững titác
tiđộng titr tilại tivật tichất tithông tiqua tihoạt tiđộng tithực titiễn ticủa ticon tingười. tiBản tichất ticủa tiý tithức
tiđó ti timang titính tinăng tiđộng, tisáng titạo.
Chúng tita tinhận tithấy tirằng titri tithức tikhoa tihọc ti tivận tidụng titri tithức tikhoa tihọc titrong
tigiai tiđoạn tihiện tinay ti tinhững tiý tinghĩa ticũng tinhư tivai titrò ti ticùng tiquan titrọng titrong ticuộc
tisống ticủa timỗi tingười. tiBởi ti titri tithức tikhoa tihọc tihay tiviệc tivận tidụng titri tithức tikhoa tihọc tisẽ
tigiúp ticho tihành tiđộng ticủa timỗi tingười titrở tilên tiđúng tiquy tiluật ti tihiệu tiquả tihơn. ti
Chúng tita ticũng tisẽ ticần tiphải tiluôn tiphát tihuy titính titích ticực ticủa tiý tithức ti titìm titòi ticái
timới, tiphương tipháp timới. tiBởi ti tinhững tiyếu titố tinày ticũng tisẽ tigóp tiphần tiquan titrọng tiđể tigiúp
tita tiphát titriển tibật tiphá ti ti tisự tikhác tibiệt tikhi tiso tivới tinhững ti tinhân tikhác tiluôn tihoạt tiđộng
titheo tiquy tiluật ti ticác tichủ tith tiđó timãi tikhông tichịu tiđổi timới.
Bên cạnh đó thì cũng ta cũng sẽ cần phải luôn biết phát huy tính ng tạo bởi
thực chất khi sáng tạo mới giúp phát triển trí tuệ tạo nên đột phá, biết dự đoán một
cách khoa học, phù hợp với quy luật khách quan khi đó mỗi chúng ta mới thể sẵn sàng
đối phó với những biến đổi quy luật khách quan.
II. Vận dụng nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu, học tập của sinh viên
1. Vận dụng nguyên tắc tôn trọng khách quan
Tôn trọng khách quan đề cập đến sự tôn trọng tính khách quan của vật chất, các
quy luật tự nhiên hội. Để thể hiện sự n trọng này, sinh viên cần đặt nguồn cảm
hứng và đánh giá của mình dựa trên thực tế khách quan.
lOMoARcPSD| 44985297
ti ti ti ti
ti
9
V.I.Lênin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng "không nên đặt quan điểm nhân làm
chính sách, không nên sử dụng cảm xúc nhân làm nền tảng cho chiến lược kế
hoạch cách mạng. Nếu chỉ dựa trên ý muốn cá nhân, chỉ tập trung vào lợi ích riêng
không xem xét thực tế, hoặc thay thế hiện thực bằng ảo tưởng, sẽ mắc phải sai lầm chủ
quan do ý chí cá nhân".
Hiểu tiđược tiý tinghĩa ticủa tinguyên titắc titôn titrọng tikhách tiquan, tisinh tiviên ticần tiáp tidụng
ti tivào tiquá titrình tihọc titập ticủa timình tiđể tiđạt tiđược tikết tiquả titốt. tiĐầu titiên, titrong tiviệc tinhận
tithức, tisinh tiviên ticần tiphản tiánh tichính tixác tinội tidung tibản tichất ticủa ticác tihiện titượng ti tisự tivật,
tikhông tinên tiáp tiđặt tiquan tiđiểm ti tinhân tihay tiđịnh tikiến tivào ticác tihiện titượng ti tisự tivật tiđó.
Đầu titiên, titrong tisuy tinghĩ ticủa tisinh tiviên, ticần titrung tithực tiphản tiánh tiđúng tibản tichất
ticủa tisự tivật, tihiện titượng. tiKhông tinên tiáp tiđặt tiý tikiến tichủ tiquan, tiđịnh tikiến ti tinhân tilên tisự tivật,
tihiện titượng.
Ngoài tira, ticần tituân tithủ tinghiêm tingặt tiquy tiđịnh ticủa tinhà titrường ti tiquy tiđịnh tinh
ticho tisinh tiviên ti titiêu tichuẩn tiđánh tigiá tivề tiđạo tiđức ti titác tiphong. tiMỗi tisinh tiviên tikhông tinên
ti tiquan tiđiểm ti tinhân tirườm ti tim tiảnh tihưởng tiđến tiviệc tihọc ti tithời tigian ti tinhân. tiNếu
tikhông tituân tithủ, tisẽ tigây tihậu tiquả tikhông titốt ti tiảnh tihưởng tiđến tikỉ ticương ticủa tithế tihệ.
Trong tiquá titrình tibầu ticử tiban ticán tisự tilớp, tichúng tita ticần tiđảm tibảo titính ticông tibằng ti
tiđánh tigiá tikhách tiquan tinăng tilực ticủa titừng ti tinhân, tinhằm tichọn tira tingười tithích tihợp tiđể tilãnh
tiđạo titập tithể tilớp. tiViệc tiđánh tig tikhông titrung tithực tido tiđịnh tikiến ti tinhân ti tithể tinh tihưởng
tiđến tisự tiđoàn tikết ti titinh tithần tithi tiđua ticủa ticả tilớp.
Khi titiến tihành tiđánh tigiá tiđiểm tirèn tiluyện ticho ticác tibạn titrong tilớp, tichúng tita ticần tithực
tihiện ticông tikhai ti tikhách tiquan, titránh tiđánh tigiá titheo ticảm titính ti tinhân. tiĐiều tinày tisẽ tigiúp
titránh timâu tithuẫn tinội tibộ ti titạo tiđiều tikiện ticho timọi tingười tithi tiđua ti tiphấn tiđấu tihết timình.
lOMoARcPSD| 44985297
10
Sinh tiviên tiphải titrung tithực titrong ticác tikỳ tikiểm titra tithường tixuyên,thi tihết timôn. tiSinh
tiviên tigiải titích ticực tiôn tiluyện ti tilàm tibài tibằng tikiến tithức ticủa timình. tiKhông tinên ti tihành tivi
tiquay ticóp titài ticủa tibạn. ti ti tiđiểm ticao tiđó ticũng tikhông tiphải ti tisố tiđiểm ti tibản tithân tiđạt
tiđược, tikhông tiphản tiánh tiđúng tilượng tikiến tithức tiđã ticó.
Ngoài tira, tisinh tiviên ticần tidựa titrên tithực titế tihiện titại tiđể tixác tiđịnh tiđường tilối, tichủ
titrương, tikế tihoạch ti timục titiêu tiphù tihợp ticho timình. tiKhi tichọn tiphương tipháp tihọc titập, tihọ
lOMoARcPSD| 44985297
ti ti ti ti ti
11
ticần tixem tixét tiliệu tiphương pháp này tiphù tihợp tivới titình titrạng tisức tikhỏe, tâm ti tiđặc
tiđiểm ti tinhân ticủa timình tihay tikhông. tiĐiều tinày tigiúp tiđảm tibảo tirằng tiphương tipháp tihọc titập
tiđược tichọn tisẽ timang tilại tihiệu tiquả ticao. tiKhông tinên ticứ tiáp tidụng titheo timột ticách titiếp ticận tiđã
ti tisẵn ti tikhông tixem tixét ticác tiyếu titố ti tinhân. tiNếu tilàm tinhư tivậy, tisinh tiviên ti tithể tikhông
tiđạt tiđược tikết tiquả tinhư timong tiđợi.
Khi tilập tikế tihoạch tihọc titập ticho titương tilai, tisinh tiviên ticần tixem tixét ticác tiyếu titố tithực titế
tinhư tithời tigian, tisức tikhỏe, titài tichính tiđể ti tithể tiđưa tira timột tikế tihoạch tiphù tihợp ti tikhả tithi. ti
tidụ, tikhi timuốn tinâng ticao titrình tiđộ titin tihọc ti tingoại tingữ, tisinh tiviên ticần tixem tixét tithời tigian
tiphù tihợp tiđể tihọc, titrường tinào ti timức tihọc tiphí tiphù tihợp tivới titài tichính ticủa timình, tiphương
titiện tiđi tilại, ti tiđịa tiđiểm tihọc tiđể tiđảm tibảo tisự tiphù tihợp.
Trong tiviệc tiđề tira ticác timục titiêu tiphấn tiđấu, tisinh tiviên ticần tiđánh tigiá tikhả tinăng ticủa
timình ti tixem tixét ticác tiđiều tikiện tiliên tiquan tiđể tiđảm tibảo timục titiêu tiphù tihợp tivới tibản tithân.
tiTránh tiđặt timục titiêu tiquá tithấp tisẽ tikhông tikhuyến tikhích tisự tinỗ tilực ti tikhông tithúc tiđẩy tisự titiến
tibộ. tiTuy tinhiên, ticũng tikhông tinên tiđặt timục titiêu tiquá ticao, tiợt tiquá tikhả tinăng tithực tihiện tisẽ tidễ
tigây tithất tivọng ti tim timất tiđộng tilực. tiNgoài tira, tisinh tiviên ticần tibiết titận tidụng tilực tilượng tivật
tichất tiđể tithực tihiện ticác tikế tihoạch, tichính tisách ti timục titiêu tiđã tiđề tira, ti tivật tichất ti ti tisở tiđể
tithể tihiện tiý tithức.
2. Phát huy tính năng động chủ quan
Ý thức có thể ảnh hưởng đến vật chất thông qua hoạt động thực tế. vậy, chúng
ta cần khai thác những khả năng chủ quan của mình. Đó ti tinghĩa ti tichúng tita tiphải titận
tidụng titính tisáng titạo ti titích ticực ticủa tiý tithức. tiTích ticực ti tiđây ti tiý tinghĩa ti tisử tidụng tivai titrò
ticủa ticon tingười tiđể tibiến tinhững tiý titưởng tisáng titạo tithành tihiện tithực titích ticực. tiÝ tithức tichính
ti tikhông tithể tilàm tithay tiđổi titrực titiếp tithế tigiới tithực. tiĐể tiý tithức ti tithể tiảnh tihưởng tiđến ticuộc
tisống tithực titế, ti ticần tiđược tithực tihiện tibằng tilực tilượng tivật tichất, titức titithông tiqua tihoạt tiđộng
ticủa ticon tingười. tiĐiều tinày ti tinghĩa ti tisự tiảnh tihưởng ticủa tiý tithức tiđến tivật tichất tibắt tiđầu titừ
lOMoARcPSD| 44985297
ti ti ti
12
tiquá titrình tinhận tithức tiquy tiluật tikhách tiquan, ti tibiết ticách tiáp tidụng tichúng timột ticách tiđúng
tiđắn. tiĐể titổ tichức tihành tiđộng, tichúng tita ticần ti tiý tichí ti tiphương tipháp, ti ti tisinh tiviên,
tichúng tita ticần khai tithác titính tichủ tiquan tiđộng titrong quá trình tihọc titập ticủa tichúng tita. tiĐiều
tinày ti tithể tiđược tithể tihiện tiqua ticác tikhía ticạnh tisau:
Một tilà, tisinh tiviên tiphải tira tisức tihọc titập tinghiên ticứu tikhoa tihọc tiđể tilàm tigiàu tithêm tikho
titàng titri tithức ticủa tibản tithân. tiKhông tichỉ tixem titrọng titri tithức tichuyên tingành ti tiphải tiquan
titâm tiđến ticác tinhững timôn tikhoa tihọc ti tibản ti tiđây ti titiền tiđề ti tisở tiđể tisinh tiviên titiếp tixúc
tivới tikiến tithức tichuyên tingành tihiệu tiquả tihơn.
Hai tilà, ti titinh tithần tiham tihọc tihỏi titham tigia tinhiều ticuộc tithi tikhoa tihọc tiđể timở tirộng
titầm tihiểu tibiết, tigiao tilưu ti tihọc tihỏi tivới tibạn ti titrong tinước ti tiquốc titế tinhư: tiđường tilên
tiđỉnh tiOlympia, tigiải titoán tiquốc titế, tirung tichuông tivàng...
Ba tilà, titham tigia ticuộc tithi tinghiên ticứu tikhoa tihọc tido titrường titổ tichức tiđể tikhuyến tikhích
tióc tisáng titạo ticủa tibản tithân ti ticống tihiến tinhững tiý titưởng tihay.
Bốn tilà, tiđể tinghiên ticứu ti tihọc titập tihiệu tiquả, tisinh tiviên tinên tiáp tidụng titính tikhách
tiquan, titìm tihiểu ti tikhám tiphá tisự tithật tithay ti tidựa tivào tiquan tiđiểm ti tinhân tihoặc ti tiduy
tithành tikiến.
Năm tilà, titrước tikhi titiến tihành tinghiên ticứu, tisinh tiviên ticần tixác tiđịnh ti tinêu tira tigiả
tithuyết tidựa titrên tithông titin ti tiđược. tiGiả tithuyết tisẽ tilàm tinền titảng ticho ticác tiphương tipháp
tinghiên ticứu ti tigiúp tisinh tiviên ti tiđược ticác tikết tiquả tikhách tiquan tihơn.
Sáu tilà, tisinh tiviên tinên tixem tixét ticả timặt titích ticực ti titiêu ticực ticủa timột tivấn tiđề tihoặc
tikết tiquả tiđể ti tiđánh tigiá tihoàn tichỉnh ti tikhách tiquan tihơn.
Bảy tilà, tisinh tiviên ticần tisử tidụng tisuy tiluận tilogic ti tiluôn tiđưa tira tinhững tikết tiluận tidựa
titrên tidữ tiliệu, tibằng tichứng ti tiquy tiluật tiđã tiđược tinghiên ticứu. tiQuá titrình tisuy tiluận tihợp ti
tigiúp tisinh tiviên tiđưa tira tinhững tikết tiquả timang titính tikhách tiquan.
lOMoARcPSD| 44985297
ti ti ti ti
13
Sinh tiviên ticần tinhận tithức ti tivai titrò ti titrách tinhiệm ticủa timình tiđối tivới tisự tiphát titriển
ti tithịnh tivượng ticủa tiđất tinước titrong tiơng tilai. tiHọ ticần titích tilũy titri tithức ti tinâng ticao titrình
tiđộ tihọc tivấn tiđể tihiểu ti ticác tithành titựu tikhoa tihọc ti tilàm tichủ titri tithức tiđó, titừ tiđó tiáp tidụng
tisáng titạo tivào ticuộc tisống ti titrong tiquá titrình tihọc titập. tiTrong tiquá titrình tihọc, tisinh tiviên ticần
tihoạt tiđộng titích ticực, titự tichủ tinăng động, tiđể tithể tihiện tikhả tinăng tilinh tihoạt của bản tithân,
tiphát titriển tiđạo tiđức ti titự titin.
Để khai thác tính chủ động không chỉ sinh viên mà còn mọi người cần từ chối thái
độ thụ động, phụ thuộc hoàn cảnh giảm vai trò của tính chủ quan trong thực tế. Nếu
chúng ta rơi vào chủ nghĩa siêu hình, tầm thường duy vật, tôn trọng vật chất, coi thường
duy, tri thức... điều này thể dẫn đến nhận thức sai lệch thất bại trong việc phản
ánh đúng vai trò của thế giới khách quan.
KẾT LUẬN
Nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu và học tập là cần thiết và có lợi.
Nguyên titắc tikhách tiquan tiđảm tibảo tirằng tita titiếp ticận tivới tidữ tiliệu, tithông titin, ti tisự tithực titế
timột ticách titrung tilập ti tikhông tithiên tivị. tiĐiều tinày tiđảm tibảo tirằng tichúng tita tikhông tibị tiảnh
tihưởng tibởi tiquan tiđiểm ti tinhân tihoặc tiảnh tihưởng tikhông tiđáng ticó.
Quan titrọng tiđể tisử tidụng tinguyên titắc tikhách tiquan titrong tinghiên ticứu ti tiđể tithu tithập ti
tiphân titích tidữ tiliệu timột ticách tichính tixác ti tiđáng titin ticậy. tiĐiều tinày tiđảm tibảo tirằng tikết tiquả
ticủa tinghiên ticứu ti tiđáng titin ticậy ti ti tithể tiđược tisử tidụng tiđể tiđưa tira tiquyết tiđịnh titiđánh tigiá
tihiệu tiquả ticủa timột tivấn tiđề.
Đối tivới tisinh tiviên, tiviệc tiáp tidụng tinguyên titắc tikhách tiquan titrong tihọc titập ticũng tirất
tiquan titrọng. tiNắm tivững tikiến tithức ti tihiểu tibiết tikhách tiquan tivề timột tichủ tiđề ti ticách titốt tinhất
tiđể tiphát titriển ti titiến tibộ titrong tiviệc tihọc. tiSinh tiviên tinên tiluôn titìm tikiếm ti tisử tidụng tithông
titin titừ ticác tinguồn tiđáng titin ticậy, ti titránh tiđưa tira tinhận tiđịnh tihoặc tiquan tiđiểm tikhông tidựa titrên
lOMoARcPSD| 44985297
ti ti ti
14
tidữ tiliệu tihoặc tisự tichứng timinh. tiSinh tiviên ticũng tinên titránh tiáp tiđặt tiquan tiđiểm ti tinhân tivào
tiquá titrình tihọc titập. tiKhi titiếp ticận tivới ticác tiý tikiến tikhác tinhau ti tiquan tiđiểm timâu tithuẫn, tisinh
tiviên tinên ti tikhả tinăng tiđánh tigiá tikhách tiquan ti tiphân titích tithông titin tiđể tiđưa tira tiquyết tiđịnh
ti tiquan tiđiểm tihợp tilý.
Như vậy, thể khẳng định, nguyên tắc khách quan rất quan trọng trong nghiên
cứu và học tập của sinh viên. Việc sử dụng nguyên tắc này đảm bảo tính chính xác và
lOMoARcPSD| 44985297
15
đáng tin cậy của kết qunghiên cứu, và cho phép sinh viên phát triển kỹ năng đánh giá
và sử dụng thông tin một cách khách quan.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo(2021), "Giáo trình Triết học Mác - Lenin", NXB. Chính
trị quốc gia sự thật, Hà Nội;
2. Bộ Giáo dục Đào tạo(2019), "Giáo trình những nguyên bản của chủ
nghĩa Mác-Lênin", NXB chính trị quốc gia, Hà Nội;
3. Thạc sỹ Đinh Thùy Dung, "Cơ sở lý luận, nội dung nguyên tắc khách quan trong
Triết học", Luật ơng Gia, https://luatduonggia.vn/co-so-ly-luan-noidung-
nguyen-tac-khach-quan-trong-triet-hoc/ -
2_Noi_dung_nguyen_tac_khach_quan_trong_triet_hoc, ngày đăng: 17/05/2023;
4. Phạm Kim Oanh, Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức,
h
琀琀
ps://luathoangphi.vn/moi-quan-he-giua-vat-chat-va-y-thuc/#:~:text=M
%E1%BB%91i%20quan%20h%E1%BB%87%20gi%E1%BB%AFa%20v%E1%BA
%ADt%20ch%E1%BA%A5t%20v%C3%A0%20%C3%BD%20th%E1%BB%A9c
%20l%C3%A0,ho%E1%BA%A1t%20%C4%91%E1%BB%99ng%20c%E1%BB
%A7a%20con%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di, truy cập ngày 09/09/2022.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 44985297
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP LỚN MÔN TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
Đề tài: “Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách quan và sự vận
dụng nguyên tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên”
Họ và tên: Phạm Tuấn Minh Mã số sinh viên: 11224298 STT: 34 Lớp TC: LLNL1105
GV hướng dẫn: TS. Lê Thị Hồng
Hà Nội, ngày 01 tháng 07 năm 2023 lOMoAR cPSD| 44985297
Đề bài: Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách quan và sự vận dụng nguyên
tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên. MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
NỘI DUNG .................................................................................................................. 1
I. Lý luận chung về nguyên tắc khách quan ............................................................. 1
1. Cơ sở lý luận về nguyên tắc khách quan ................................................................. 1
1.1. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức .................................................................. 2
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận ................................................................................. 4
2. Nội dung nguyên tắc khách quan trong triết học ................................................... 5
II. Vận dụng nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu, học tập của sinh viên.... 8
1. Vận dụng nguyên tắc tôn trọng khách quan ........................................................... 8
2. Phát huy tính năng động chủ quan ........................................................................ 11
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 15 lOMoAR cPSD| 44985297 MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài "Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách
quan và sự vận dụng nguyên tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên" là không
thể phủ nhận trong thời đại hiện nay. Điều này có lý do vì nguyên tắc khách quan là một ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu và học tập của sinh viên. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Nội dung của nguyên tắc khách quan liên quan đến việc xác định và phân tích ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các sự kiện, hiện tượng và thông tin dựa trên sự khách quan và không bị ảnh hưởng bởi ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quan điểm cá nhân. Điều này đảm bảo rằng nghiên cứu và học tập được thực hiện một ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cách khoa học và chính xác. Nguyên tắc khách quan đòi hỏi sự tư duy rõ ràng, logic và ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cẩn thận để đưa ra các kết luận đúng đắn. Bằng cách này, sinh viên có thể tránh được ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
sai lầm và đảm bảo rằng kết quả nghiên cứu và học tập của họ được xem là đáng tin cậy ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
và có giá trị. Đồng thời, việc đánh giá và xử lý thông tin theo cách khách quan sẽ tạo ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
điều kiện cho sinh viên khám phá các quy luật, mô hình và khái niệm mới. Điều này ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
không chỉ nâng cao trình độ học vấn mà còn giúp sinh viên phát triển kỹ năng đánh giá ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
và phát triển kiến thức của mình. ti ti ti ti ti ti ti
Chính do những nguyên nhân trên, để tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này, em
xin lựa chọn đề tài: "Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách quan và sự vận
dụng nguyên tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên" làm đề tài nghiên cứu của
bản thân. Việc nắm vững nguyên tắc khách quan và biết cách áp dụng nó trong quá trình
nghiên cứu và học tập sẽ đảm bảo tính khoa học, công bằng và đáng tin cậy của các
nghiên cứu và kết quả học tập của sinh viên. NỘI DUNG
I. Lý luận chung về nguyên tắc khách quan
1. Cơ sở lý luận về nguyên tắc khách quan
Nguyên tắc khách quan trong triết học được xây dựng trên nội dung của nguyên
lý về tính thống nhất vật chất của thế giới. Yêu cầu của nguyên tắc này là khi nhận thức 1 lOMoAR cPSD| 44985297
về khách thể, sự vật và hiện tượng trong thực tại, chúng ta cần tái hiện chúng một cách
chính xác mà không thể thêm hoặc bớt đi theo ý muốn của mình.
1.1. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là mối quan hệ biện chứng mà trong đó vật ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chất có trước, ý thức có sau, vật chất là nguồn gốc của ý thức và quyết định ý thức ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nhưng không thụ động mà có thể tác động trở lại vật chất qua hoạt động của con người. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Theo Lê-nin thì vật chất là một phạm trù triết học để chỉ thực tại khách quan, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đem đến cho con người trong cảm giác, được cảm giác của con người chép lại, chụp ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
lại, phản ánh lại và không tồn tại lệ thuộc vào cảm giác. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Đặc điểm của vật chất: ti ti ti ti
• Vật chất tồn tại bằng vận động và thể hiện sự tồn tại thông qua vận động. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
• Không có vận động ngoài vật chất và không có vật chất không có vận động; ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
• Vật chất vận động trong không gian và thời gian; ti ti ti ti ti ti ti ti ti
• Không gian và thời gian là thuộc tính chung vốn có của các dạng vật chất cụ thể ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
và là hình thức tồn tại của vật chất. ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Bên cạnh vật chất, ý thức là kết quả của quá trình phát triển tự nhiên và lịch sử ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
xã hội. Ý thức mang bản chất là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, chính là sự ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phản ánh tích cực, tự giác, chủ động thế giới khách quan và bộ não con người thông ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
qua hoạt động thực tiễn. ti ti ti ti ti
Thứ nhất: Vật chất có vai trò quyết định ý thức ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định: Vật chất có trước, ý thức có sau, vật ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chất là nguồn gốc của ý thức, quyết định ý thức vì: ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Ý thức là sản phẩm của một dạng vật chất có tổ chức cao là bộ óc người nên chỉ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
khi có con người mới có ý thức. Trong mối quan hệ giữa con người với thế giới vật chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thì con người là kết quả quá trình phát triển lâu dài của thế giới vật chất, là sản phẩm ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của thế giới vật chất. Kết luận này đã được chứng minh bởi sự phát triển hết sức lâu dài ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 2 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti
của khoa học về giới tự nhiên; nó là một bằng chứng khoa học chứng minh quan điểm: ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
vật chất có trước, ý thức có sau. ti ti ti ti ti ti ti ti
Các yếu tố tạo thành nguồn gốc tự nhiên, nguồn gốc xã hội của ý thức (bộ óc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
người, thế giới khách quan tác động đến bộ óc gây ra các hiện tượng phản ánh, lao ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
động, ngôn ngữ), hoặc là chính bản thân thế giới vật chất (thế giới khách quan), hoặc là ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
những dạng tồn tại của vật chất (bộ óc người, hiện tượng phản ảnh, lao động, ngôn ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ngữ) đã khẳng định vật chất là nguồn gốc của ý thức. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất, là hình ảnh chủ quan về thế giới vật chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nên nội dung của ý thức được quyết định bởi vật chất. Sự vận động và phát triển của ý ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thức, hình thức biểu hiện của ý thức bị các quy luật sinh học, các quy luật xã hội và sự ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tác động của môi trường sống quyết định. Những yếu tố này thuộc lĩnh vực vật chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nên vật chất không chỉ quyết định nội dung mà còn quyết định cả hình thức biểu hiện ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cũng như mọi sự biến đổi của ý thức. ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Thứ hai: Ý thức tác động trở lại vật chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Trong mối quan hệ với vật chất, ý thức có thể tác động trở lại vật chất thông qua ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoạt động thực tiễn của con người. ti ti ti ti ti ti ti
Vì ý thức là ý thức của con người nên nói đến vai trò của ý thức là nói đến vai trò ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của con người. Bản thân ý thức tự nó không trực tiếp thay đổi được gì trong hiện thực. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Muốn thay đổi hiện thực, con người phải ến hành những hoạt động vật chất. Song, mọi ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoạt động của con người đều do ý thức chỉ đạo, nên vai trò của ý thức không phải trực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ếp tạo ra hay thay đổi thế giới vật chất mà nó trang bị cho con người tri thức về thực tại ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
khách quan, trên cơ sở ấy con người xác định mục tiêu, đề ra phương huớng, xây dựng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
kế hoạch, lựa chọn phương pháp, biện pháp, công cụ, phương tiện,... để thực hiện mục ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tiêu của mình. Ở đây, ý thức đã thể hiện sự tác động của mình đối với vật chất thông ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
qua hoạt động thực tiễn của con người. ti ti ti ti ti ti ti ti ti 3 lOMoAR cPSD| 44985297
Sự tác động trở lại của ý thức đối với vật chất diễn ra theo hai hướng: tích cực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoặc tiêu cực. Nếu con người nhận thức đúng, có tri thức khoa học, có tình cảm cách ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mạng, có nghị lực, có ý chí thì hành động của con người phù hợp với các quy luật ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
khách quan, con người có năng lực vượt qua những thách thức trong quá trình thực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hiện mục đích của mình, thế giới được cải tạo – đó là sự tác động tích cực cúa ý thức. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Còn nếu ý thức của con người phản ánh không đúng hiện thực khách quan, bản chất, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quy luật khách quan thì ngay từ đầu, hướng hành động của con người đã đi ngược lại ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các quy luật khách quan, hành động ấy sẽ có tác dụng tiêu cực đổi với hoạt động thực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tiễn, đối với hiện thực khách quan. ti ti ti ti ti ti ti
Như vậy, bằng việc định hướng cho hoạt động của con người, ý thức có thế quyết
định hành động của con người, hoạt động thực tiễn của con người đúng hay sai, thành
công hay thất bại, hiệu quả hay không hiệu quả.
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận
Qua những phân tích trên, ta có thể thấy, từ mối quan hệ giữa vật chất và ý thức,
triết học Mác – Lenin cũng đã rút ra được nguyên tắc phương pháp luận là sẽ cần phải
xuất phát từ thực tế khách quan.
Vật chất sẽ là cái có trước. Vật chất tồn tại vĩnh viễn và ở một giai đoạn phát ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
triển nhất định nào đó của chính bản thân mình vật chất mới sản sinh ra tư duy. Bởi vì ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tư duy phản ánh thế giới vật chất, nên trong quá trình nhận thức đối tượng tất cả chúng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ta cũng sẽ không được xuất phát từ tư duy, hay xuất phát từ ý kiến chủ quan của chúng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ta về đối tượng mà chúng ta sẽ cần phải xuất phát từ chính bản thân đối tượng, từ bản ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chất của đối tượng đó, chúng ta cũng không được bắt buộc các đối tượng phải tuân theo ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tư duy mà ngược lại cần phải bắt tư duy tuân theo đối tượng. Chúng ta cũng sẽ không ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
được ép đối tượng thỏa mãn một sơ đồ chủ quan mà sẽ cần phải rút ra những sơ đồ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
được tạo ra từ đối tượng, tái tạo trong tư duy các hình tượng, tư tưởng phát triển của ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chính các đối tượng đó. ti ti ti ti ti 4 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti
ti Ta hiểu nguyên tắc phương pháp luận là sẽ cần phải xuất phát từ thực tế khách ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quan cũng có nghĩa là phương pháp luận sẽ xuất phát từ tính khách quan của vật chất, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chúng ta cần phải xuất phát từ bản thân của sự vật và cũng không thể tùy tiện mà gán ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cho sự vật cái mà các sự vật đó không có hoặc là sự vật đó vẫn chưa có. Trong tất cả ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các hoạt động thì chúng ta cũng cần phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, mục tiêu, phương hướng được tạo lập ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thì đều phải xuất phát từ thực tế khách quan. Bên cạnh đó thì chúng ta cũng sẽ cần phải ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tôn trọng vai trò quyết định của đời sống vật chất đối với đời sống tinh thần của con ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti người. ti
Như vậy, từ những phân tích được nêu cụ thể bên trên, ta thấy được rằng, xuất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan cũng có những ý nghĩa rất lớn cho ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Chúng ta cũng có thể khái quát được rằng bản chất của nguyên tắc khách quan ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đó chính là khi chúng ta thực hiện việc đánh giá, phân tích sự vật hiện tượng nào đó thì ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chúng ta cũng sẽ cần phải đánh giá đúng như sự vật hiện tượng đó thông qua cách thể ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hiện của chúng như vậy. ti ti ti ti ti
Chúng ta cũng sẽ không được gán cho sự vật hiện tượng cái mà
nó không có. Khi chúng ta thực hiện việ bôi hồng hoặc to đen sự vật hiện tượng là chúng
ta đang vi phạm nguyên tắc khách quan trong quá trình thực hiện đánh giá.
2. Nội dung nguyên tắc khách quan trong triết học
Thứ nhất, nguyên tắc khách quan trong triết học là dựa trên nội dung của nguyên
lý về tính thống nhất vật chất của thế giới. Để tuân theo nguyên tắc này, khi chúng ta ti ti ti ti ti ti ti ti
nhận thức về khách thể, sự vật và hiện tượng tồn tại trong thực tế, chúng ta cần hiểu ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
rằng tư duy chỉ có thể nắm bắt và tái hiện chúng theo đúng cách và không thể thêm hay ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
bớt đi một cách tùy tiện. Điều này cho thấy vật chất tồn tại trước, tồn tại vĩnh viễn và ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chỉ trong một giai đoạn phát triển nhất định, tư duy mới được tạo ra. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 5 lOMoAR cPSD| 44985297
Nguyên tắc khách quan có vai trò quan trọng trong triết học, đặc biệt là trong ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
triết học khoa học và triết học của tri thức. Tong triết học khoa học, những lập luận ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 6 lOMoAR cPSD| 44985297 ti
khoa học cần phải có tính phổ quát và có khả năng kiểm tra được. Các giải thích khoa ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
học cũng cần phải dựa trên các bằng chứng, thay vì chỉ dựa trên giả thiết hay quan điểm ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cá nhân. Còn trong triết học của tri thức lại đòi hỏi tri thức phải được xây dựng dựa trên ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các bằng chứng và dữ liệu khách quan. Điều này giúp đảm bảo tính đúng đắn và đáng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tin cậy của tri thức, và đặt cơ sở cho sự tiến bộ trong các lĩnh vực triết học và khoa học ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Nguyên tắc khách quan có vai trò quan trọng trong triết học, đặc biệt là trong ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
triết học khoa học và triết học của tri thức. Trong triết học khoa học, điểm mấu chốt là ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tính phổ quát và khả năng kiểm chứng của lập luận khoa học. Những giải thích khoa ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
học cần phải dựa trên bằng chứng thực tế, chứ không chỉ dựa trên giả định hoặc quan ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
điểm cá nhân. Trên mặt khác, trong triết học tri thức, việc xây dựng tri thức trên cơ sở ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các bằng chứng và dữ liệu khách quan là điều cần thiết. Điều này giúp đảm bảo tính ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chính xác và đáng tin cậy của tri thức, đồng thời tạo điều kiện cho sự tiến bộ trong cả ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti triết học và khoa học. ti ti ti ti ti
Trong mọi hoạt động, khi chúng ta đã đề ra phương hướng hoạt động thì bất cứ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ai cũng đều cần phải căn cứ vào điều kiện khách quan, quy luật khách quan để nhằm ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mục đích có thể đảm bảo được hoạt động đạt hiệu quả và hoạt động đó sẽ không bị các ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
yếu tố khách quan cản trở. ti ti ti ti ti ti
Khi chúng ta xác định phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động sẽ cần phải căn ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cứ cụ thể vào các quy luật khách quan để nhằm mục đích có thể lựa chọn đúng phương ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
pháp, cách thức phù hợp với từng điều kiện khách quan đẻ có thể từ đó đảm bảo cho sự ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phát triển của đối tượng tác động và hoạt động đó theo đúng như ý thức của mỗi người ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Chúng ta cũng sẽ cần phải có kế hoạch điều chỉnh mục tiêu của bản thân sao cho ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
kế hoạch đó có thể phù hợp nhất khi điều kiện khách quan có sự biến đổi để nhằm mục ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 7 lOMoAR cPSD| 44985297
đích phát huy ý thức của bản thân luôn năng động và sáng tạo trong mọi điều kiện ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti khách quan ti ti ti
Thứ hai, phát huy tính năng động chủ quan cũng là một nội dung quan trọng của ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nguyên tắc này. Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng thì ý thức sẽ không ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thụ động mà ý thức sẽ có tính độc lập, tương đối với vật chất và ý thức sẽ có những tác ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
động trở lại vật chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người. Bản chất của ý thức ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đó là mang tính năng động, sáng tạo. ti ti ti ti ti ti ti ti
Chúng ta nhận thấy rằng tri thức khoa học và vận dụng tri thức khoa học trong ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
giai đoạn hiện nay có những ý nghĩa cũng như vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
sống của mỗi người. Bởi vì tri thức khoa học hay việc vận dụng tri thức khoa học sẽ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
giúp cho hành động của mỗi người trở lên đúng quy luật và hiệu quả hơn. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Chúng ta cũng sẽ cần phải luôn phát huy tính tích cực của ý thức và tìm tòi cái ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mới, phương pháp mới. Bởi vì những yếu tố này cũng sẽ góp phần quan trọng để giúp ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ta phát triển bật phá và có sự khác biệt khi so với những cá nhân khác luôn hoạt động ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
theo quy luật mà các chủ thể đó mãi không chịu đổi mới. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Bên cạnh đó thì cũng ta cũng sẽ cần phải luôn biết phát huy tính sáng tạo bởi vì
thực chất khi sáng tạo mới giúp phát triển trí tuệ và tạo nên đột phá, biết dự đoán một
cách khoa học, phù hợp với quy luật khách quan khi đó mỗi chúng ta mới có thể sẵn sàng
đối phó với những biến đổi quy luật khách quan.
II. Vận dụng nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu, học tập của sinh viên
1. Vận dụng nguyên tắc tôn trọng khách quan
Tôn trọng khách quan đề cập đến sự tôn trọng tính khách quan của vật chất, các
quy luật tự nhiên và xã hội. Để thể hiện sự tôn trọng này, sinh viên cần đặt nguồn cảm
hứng và đánh giá của mình dựa trên thực tế khách quan. 8 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti ti ti
V.I.Lênin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng "không nên đặt quan điểm cá nhân làm
chính sách, không nên sử dụng cảm xúc cá nhân làm nền tảng cho chiến lược và kế
hoạch cách mạng. Nếu chỉ dựa trên ý muốn cá nhân, chỉ tập trung vào lợi ích riêng mà
không xem xét thực tế, hoặc thay thế hiện thực bằng ảo tưởng, sẽ mắc phải sai lầm chủ
quan do ý chí cá nhân".
Hiểu được ý nghĩa của nguyên tắc tôn trọng khách quan, sinh viên cần áp dụng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nó vào quá trình học tập của mình để đạt được kết quả tốt. Đầu tiên, trong việc nhận ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thức, sinh viên cần phản ánh chính xác nội dung bản chất của các hiện tượng và sự vật, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
không nên áp đặt quan điểm cá nhân hay định kiến vào các hiện tượng và sự vật đó. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Đầu tiên, trong suy nghĩ của sinh viên, cần trung thực phản ánh đúng bản chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của sự vật, hiện tượng. Không nên áp đặt ý kiến chủ quan, định kiến cá nhân lên sự vật, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti hiện tượng. ti ti
Ngoài ra, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nhà trường vì quy định dành ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cho sinh viên là tiêu chuẩn đánh giá về đạo đức và tác phong. Mỗi sinh viên không nên ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
có quan điểm cá nhân rườm rà làm ảnh hưởng đến việc học và thời gian cá nhân. Nếu ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
không tuân thủ, sẽ gây hậu quả không tốt và ảnh hưởng đến kỉ cương của thế hệ. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Trong quá trình bầu cử ban cán sự lớp, chúng ta cần đảm bảo tính công bằng và ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đánh giá khách quan năng lực của từng cá nhân, nhằm chọn ra người thích hợp để lãnh ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đạo tập thể lớp. Việc đánh giá không trung thực do định kiến cá nhân có thể ảnh hưởng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đến sự đoàn kết và tinh thần thi đua của cả lớp. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Khi tiến hành đánh giá điểm rèn luyện cho các bạn trong lớp, chúng ta cần thực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hiện công khai và khách quan, tránh đánh giá theo cảm tính cá nhân. Điều này sẽ giúp ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tránh mâu thuẫn nội bộ và tạo điều kiện cho mọi người thi đua và phấn đấu hết mình. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 9 lOMoAR cPSD| 44985297
Sinh viên phải trung thực trong các kỳ kiểm tra thường xuyên,thi hết môn. Sinh ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
viên giải tích cực ôn luyện và làm bài bằng kiến thức của mình. Không nên có hành vi ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quay cóp tài của bạn. Vì dù điểm cao đó cũng không phải là số điểm mà bản thân đạt ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
được, không phản ánh đúng lượng kiến thức đã có. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Ngoài ra, sinh viên cần dựa trên thực tế hiện tại để xác định đường lối, chủ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
trương, kế hoạch và mục tiêu phù hợp cho mình. Khi chọn phương pháp học tập, họ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 10 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti ti ti
cần xem xét liệu phương pháp này có phù hợp với tình trạng sức khỏe, tâm lý và đặc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
điểm cá nhân của mình hay không. Điều này giúp đảm bảo rằng phương pháp học tập ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
được chọn sẽ mang lại hiệu quả cao. Không nên cứ áp dụng theo một cách tiếp cận đã ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
có sẵn mà không xem xét các yếu tố cá nhân. Nếu làm như vậy, sinh viên có thể không ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đạt được kết quả như mong đợi. ti ti ti ti ti ti ti
Khi lập kế hoạch học tập cho tương lai, sinh viên cần xem xét các yếu tố thực tế ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
như thời gian, sức khỏe, tài chính để có thể đưa ra một kế hoạch phù hợp và khả thi. Ví ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
dụ, khi muốn nâng cao trình độ tin học và ngoại ngữ, sinh viên cần xem xét thời gian ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phù hợp để học, trường nào có mức học phí phù hợp với tài chính của mình, phương ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tiện đi lại, và địa điểm học để đảm bảo sự phù hợp. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Trong việc đề ra các mục tiêu phấn đấu, sinh viên cần đánh giá khả năng của ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mình và xem xét các điều kiện liên quan để đảm bảo mục tiêu phù hợp với bản thân. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Tránh đặt mục tiêu quá thấp sẽ không khuyến khích sự nỗ lực và không thúc đẩy sự tiến ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
bộ. Tuy nhiên, cũng không nên đặt mục tiêu quá cao, vượt quá khả năng thực hiện sẽ dễ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
gây thất vọng và làm mất động lực. Ngoài ra, sinh viên cần biết tận dụng lực lượng vật ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chất để thực hiện các kế hoạch, chính sách và mục tiêu đã đề ra, vì vật chất là cơ sở để ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti thể hiện ý thức. ti ti ti ti
2. Phát huy tính năng động chủ quan
Ý thức có thể ảnh hưởng đến vật chất thông qua hoạt động thực tế. Vì vậy, chúng
ta cần khai thác những khả năng chủ quan của mình. Đó có nghĩa là chúng ta phải tận ti ti ti ti ti ti ti
dụng tính sáng tạo và tích cực của ý thức. Tích cực ở đây có ý nghĩa là sử dụng vai trò ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của con người để biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực tích cực. Ý thức chính ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nó không thể làm thay đổi trực tiếp thế giới thực. Để ý thức có thể ảnh hưởng đến cuộc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
sống thực tế, nó cần được thực hiện bằng lực lượng vật chất, tức là thông qua hoạt động ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của con người. Điều này có nghĩa là sự ảnh hưởng của ý thức đến vật chất bắt đầu từ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 11 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti
quá trình nhận thức quy luật khách quan, và biết cách áp dụng chúng một cách đúng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đắn. Để tổ chức hành động, chúng ta cần có ý chí và phương pháp, và là sinh viên, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chúng ta cần khai thác tính chủ quan động trong quá trình học tập của chúng ta. Điều ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
này có thể được thể hiện qua các khía cạnh sau: ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Một là, sinh viên phải ra sức học tập nghiên cứu khoa học để làm giàu thêm kho ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tàng tri thức của bản thân. Không chỉ xem trọng tri thức chuyên ngành mà phải quan ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tâm đến các những môn khoa học cơ bản vì đây là tiền đề cơ sở để sinh viên tiếp xúc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
với kiến thức chuyên ngành hiệu quả hơn. ti ti ti ti ti ti ti ti
Hai là, có tinh thần ham học hỏi tham gia nhiều cuộc thi khoa học để mở rộng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tầm hiểu biết, giao lưu và học hỏi với bạn bè trong nước và quốc tế như: đường lên ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đỉnh Olympia, giải toán quốc tế, rung chuông vàng... ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Ba là, tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học do trường tổ chức để khuyến khích ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
óc sáng tạo của bản thân và cống hiến những ý tưởng hay. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Bốn là, để nghiên cứu và học tập hiệu quả, sinh viên nên áp dụng tính khách ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quan, tìm hiểu và khám phá sự thật thay vì dựa vào quan điểm cá nhân hoặc tư duy ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti thành kiến. ti ti
Năm là, trước khi tiến hành nghiên cứu, sinh viên cần xác định và nêu ra giả ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thuyết dựa trên thông tin có được. Giả thuyết sẽ làm nền tảng cho các phương pháp ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nghiên cứu và giúp sinh viên có được các kết quả khách quan hơn. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Sáu là, sinh viên nên xem xét cả mặt tích cực và tiêu cực của một vấn đề hoặc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
kết quả để có đánh giá hoàn chỉnh và khách quan hơn. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Bảy là, sinh viên cần sử dụng suy luận logic và luôn đưa ra những kết luận dựa ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
trên dữ liệu, bằng chứng và quy luật đã được nghiên cứu. Quá trình suy luận hợp lý ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
giúp sinh viên đưa ra những kết quả mang tính khách quan. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 12 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti ti
Sinh viên cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với sự phát triển ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
và thịnh vượng của đất nước trong tương lai. Họ cần tích lũy tri thức và nâng cao trình ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
độ học vấn để hiểu rõ các thành tựu khoa học và làm chủ tri thức đó, từ đó áp dụng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
sáng tạo vào cuộc sống và trong quá trình học tập. Trong quá trình học, sinh viên cần ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoạt động tích cực, tự chủ và năng động, để thể hiện khả năng linh hoạt của bản thân, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phát triển đạo đức và tự tin. ti ti ti ti ti ti ti
Để khai thác tính chủ động không chỉ sinh viên mà còn mọi người cần từ chối thái
độ thụ động, phụ thuộc hoàn cảnh và giảm vai trò của tính chủ quan trong thực tế. Nếu
chúng ta rơi vào chủ nghĩa siêu hình, tầm thường duy vật, tôn trọng vật chất, coi thường
tư duy, tri thức... điều này có thể dẫn đến nhận thức sai lệch và thất bại trong việc phản
ánh đúng vai trò của thế giới khách quan. KẾT LUẬN
Nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu và học tập là cần thiết và có lợi.
Nguyên tắc khách quan đảm bảo rằng ta tiếp cận với dữ liệu, thông tin, và sự thực tế ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
một cách trung lập và không thiên vị. Điều này đảm bảo rằng chúng ta không bị ảnh ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hưởng bởi quan điểm cá nhân hoặc ảnh hưởng không đáng có. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Quan trọng để sử dụng nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu là để thu thập và ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phân tích dữ liệu một cách chính xác và đáng tin cậy. Điều này đảm bảo rằng kết quả ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của nghiên cứu là đáng tin cậy và có thể được sử dụng để đưa ra quyết định và đánh giá ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hiệu quả của một vấn đề. ti ti ti ti ti ti
Đối với sinh viên, việc áp dụng nguyên tắc khách quan trong học tập cũng rất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quan trọng. Nắm vững kiến thức và hiểu biết khách quan về một chủ đề là cách tốt nhất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
để phát triển và tiến bộ trong việc học. Sinh viên nên luôn tìm kiếm và sử dụng thông ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tin từ các nguồn đáng tin cậy, và tránh đưa ra nhận định hoặc quan điểm không dựa trên ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 13 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti
dữ liệu hoặc sự chứng minh. Sinh viên cũng nên tránh áp đặt quan điểm cá nhân vào ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quá trình học tập. Khi tiếp cận với các ý kiến khác nhau và quan điểm mâu thuẫn, sinh ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
viên nên có khả năng đánh giá khách quan và phân tích thông tin để đưa ra quyết định ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti và quan điểm hợp lý. ti ti ti ti ti
Như vậy, có thể khẳng định, nguyên tắc khách quan rất quan trọng trong nghiên
cứu và học tập của sinh viên. Việc sử dụng nguyên tắc này đảm bảo tính chính xác và 14 lOMoAR cPSD| 44985297
đáng tin cậy của kết quả nghiên cứu, và cho phép sinh viên phát triển kỹ năng đánh giá
và sử dụng thông tin một cách khách quan.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo(2021), "Giáo trình Triết học Mác - Lenin", NXB. Chính
trị quốc gia sự thật, Hà Nội;
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo(2019), "Giáo trình những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác-Lênin", NXB chính trị quốc gia, Hà Nội;
3. Thạc sỹ Đinh Thùy Dung, "Cơ sở lý luận, nội dung nguyên tắc khách quan trong
Triết học", Luật Dương Gia, https://luatduonggia.vn/co-so-ly-luan-noidung-
nguyen-tac-khach-quan-trong-triet-hoc/ -
2_Noi_dung_nguyen_tac_khach_quan_trong_triet_hoc, ngày đăng: 17/05/2023; 4. Phạm Kim Oanh,
Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức,
h 琀琀 ps://luathoangphi.vn/moi-quan-he-giua-vat-chat-va-y-thuc/#:~:text=M
%E1%BB%91i%20quan%20h%E1%BB%87%20gi%E1%BB%AFa%20v%E1%BA
%ADt%20ch%E1%BA%A5t%20v%C3%A0%20%C3%BD%20th%E1%BB%A9c
%20l%C3%A0,ho%E1%BA%A1t%20%C4%91%E1%BB%99ng%20c%E1%BB
%A7a%20con%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di, truy cập ngày 09/09/2022. 15