
















Preview text:
lOMoAR cPSD| 44985297
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP LỚN MÔN TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
Đề tài: “Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách quan và sự vận
dụng nguyên tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên”
Họ và tên: Phạm Tuấn Minh Mã số sinh viên: 11224298 STT: 34 Lớp TC: LLNL1105
GV hướng dẫn: TS. Lê Thị Hồng
Hà Nội, ngày 01 tháng 07 năm 2023 lOMoAR cPSD| 44985297
Đề bài: Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách quan và sự vận dụng nguyên
tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên. MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
NỘI DUNG .................................................................................................................. 1
I. Lý luận chung về nguyên tắc khách quan ............................................................. 1
1. Cơ sở lý luận về nguyên tắc khách quan ................................................................. 1
1.1. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức .................................................................. 2
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận ................................................................................. 4
2. Nội dung nguyên tắc khách quan trong triết học ................................................... 5
II. Vận dụng nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu, học tập của sinh viên.... 8
1. Vận dụng nguyên tắc tôn trọng khách quan ........................................................... 8
2. Phát huy tính năng động chủ quan ........................................................................ 11
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 15 lOMoAR cPSD| 44985297 MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài "Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách
quan và sự vận dụng nguyên tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên" là không
thể phủ nhận trong thời đại hiện nay. Điều này có lý do vì nguyên tắc khách quan là một ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu và học tập của sinh viên. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Nội dung của nguyên tắc khách quan liên quan đến việc xác định và phân tích ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các sự kiện, hiện tượng và thông tin dựa trên sự khách quan và không bị ảnh hưởng bởi ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quan điểm cá nhân. Điều này đảm bảo rằng nghiên cứu và học tập được thực hiện một ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cách khoa học và chính xác. Nguyên tắc khách quan đòi hỏi sự tư duy rõ ràng, logic và ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cẩn thận để đưa ra các kết luận đúng đắn. Bằng cách này, sinh viên có thể tránh được ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
sai lầm và đảm bảo rằng kết quả nghiên cứu và học tập của họ được xem là đáng tin cậy ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
và có giá trị. Đồng thời, việc đánh giá và xử lý thông tin theo cách khách quan sẽ tạo ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
điều kiện cho sinh viên khám phá các quy luật, mô hình và khái niệm mới. Điều này ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
không chỉ nâng cao trình độ học vấn mà còn giúp sinh viên phát triển kỹ năng đánh giá ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
và phát triển kiến thức của mình. ti ti ti ti ti ti ti
Chính do những nguyên nhân trên, để tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này, em
xin lựa chọn đề tài: "Nội dung và cơ sở lý luận của nguyên tắc khách quan và sự vận
dụng nguyên tắc đó trong nghiên cứu, học tập của sinh viên" làm đề tài nghiên cứu của
bản thân. Việc nắm vững nguyên tắc khách quan và biết cách áp dụng nó trong quá trình
nghiên cứu và học tập sẽ đảm bảo tính khoa học, công bằng và đáng tin cậy của các
nghiên cứu và kết quả học tập của sinh viên. NỘI DUNG
I. Lý luận chung về nguyên tắc khách quan
1. Cơ sở lý luận về nguyên tắc khách quan
Nguyên tắc khách quan trong triết học được xây dựng trên nội dung của nguyên
lý về tính thống nhất vật chất của thế giới. Yêu cầu của nguyên tắc này là khi nhận thức 1 lOMoAR cPSD| 44985297
về khách thể, sự vật và hiện tượng trong thực tại, chúng ta cần tái hiện chúng một cách
chính xác mà không thể thêm hoặc bớt đi theo ý muốn của mình.
1.1. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là mối quan hệ biện chứng mà trong đó vật ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chất có trước, ý thức có sau, vật chất là nguồn gốc của ý thức và quyết định ý thức ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nhưng không thụ động mà có thể tác động trở lại vật chất qua hoạt động của con người. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Theo Lê-nin thì vật chất là một phạm trù triết học để chỉ thực tại khách quan, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đem đến cho con người trong cảm giác, được cảm giác của con người chép lại, chụp ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
lại, phản ánh lại và không tồn tại lệ thuộc vào cảm giác. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Đặc điểm của vật chất: ti ti ti ti
• Vật chất tồn tại bằng vận động và thể hiện sự tồn tại thông qua vận động. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
• Không có vận động ngoài vật chất và không có vật chất không có vận động; ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
• Vật chất vận động trong không gian và thời gian; ti ti ti ti ti ti ti ti ti
• Không gian và thời gian là thuộc tính chung vốn có của các dạng vật chất cụ thể ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
và là hình thức tồn tại của vật chất. ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Bên cạnh vật chất, ý thức là kết quả của quá trình phát triển tự nhiên và lịch sử ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
xã hội. Ý thức mang bản chất là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, chính là sự ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phản ánh tích cực, tự giác, chủ động thế giới khách quan và bộ não con người thông ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
qua hoạt động thực tiễn. ti ti ti ti ti
Thứ nhất: Vật chất có vai trò quyết định ý thức ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định: Vật chất có trước, ý thức có sau, vật ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chất là nguồn gốc của ý thức, quyết định ý thức vì: ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Ý thức là sản phẩm của một dạng vật chất có tổ chức cao là bộ óc người nên chỉ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
khi có con người mới có ý thức. Trong mối quan hệ giữa con người với thế giới vật chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thì con người là kết quả quá trình phát triển lâu dài của thế giới vật chất, là sản phẩm ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của thế giới vật chất. Kết luận này đã được chứng minh bởi sự phát triển hết sức lâu dài ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 2 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti
của khoa học về giới tự nhiên; nó là một bằng chứng khoa học chứng minh quan điểm: ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
vật chất có trước, ý thức có sau. ti ti ti ti ti ti ti ti
Các yếu tố tạo thành nguồn gốc tự nhiên, nguồn gốc xã hội của ý thức (bộ óc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
người, thế giới khách quan tác động đến bộ óc gây ra các hiện tượng phản ánh, lao ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
động, ngôn ngữ), hoặc là chính bản thân thế giới vật chất (thế giới khách quan), hoặc là ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
những dạng tồn tại của vật chất (bộ óc người, hiện tượng phản ảnh, lao động, ngôn ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ngữ) đã khẳng định vật chất là nguồn gốc của ý thức. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất, là hình ảnh chủ quan về thế giới vật chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nên nội dung của ý thức được quyết định bởi vật chất. Sự vận động và phát triển của ý ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thức, hình thức biểu hiện của ý thức bị các quy luật sinh học, các quy luật xã hội và sự ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tác động của môi trường sống quyết định. Những yếu tố này thuộc lĩnh vực vật chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nên vật chất không chỉ quyết định nội dung mà còn quyết định cả hình thức biểu hiện ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cũng như mọi sự biến đổi của ý thức. ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Thứ hai: Ý thức tác động trở lại vật chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Trong mối quan hệ với vật chất, ý thức có thể tác động trở lại vật chất thông qua ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoạt động thực tiễn của con người. ti ti ti ti ti ti ti
Vì ý thức là ý thức của con người nên nói đến vai trò của ý thức là nói đến vai trò ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của con người. Bản thân ý thức tự nó không trực tiếp thay đổi được gì trong hiện thực. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Muốn thay đổi hiện thực, con người phải ến hành những hoạt động vật chất. Song, mọi ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoạt động của con người đều do ý thức chỉ đạo, nên vai trò của ý thức không phải trực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ếp tạo ra hay thay đổi thế giới vật chất mà nó trang bị cho con người tri thức về thực tại ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
khách quan, trên cơ sở ấy con người xác định mục tiêu, đề ra phương huớng, xây dựng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
kế hoạch, lựa chọn phương pháp, biện pháp, công cụ, phương tiện,... để thực hiện mục ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tiêu của mình. Ở đây, ý thức đã thể hiện sự tác động của mình đối với vật chất thông ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
qua hoạt động thực tiễn của con người. ti ti ti ti ti ti ti ti ti 3 lOMoAR cPSD| 44985297
Sự tác động trở lại của ý thức đối với vật chất diễn ra theo hai hướng: tích cực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoặc tiêu cực. Nếu con người nhận thức đúng, có tri thức khoa học, có tình cảm cách ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mạng, có nghị lực, có ý chí thì hành động của con người phù hợp với các quy luật ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
khách quan, con người có năng lực vượt qua những thách thức trong quá trình thực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hiện mục đích của mình, thế giới được cải tạo – đó là sự tác động tích cực cúa ý thức. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Còn nếu ý thức của con người phản ánh không đúng hiện thực khách quan, bản chất, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quy luật khách quan thì ngay từ đầu, hướng hành động của con người đã đi ngược lại ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các quy luật khách quan, hành động ấy sẽ có tác dụng tiêu cực đổi với hoạt động thực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tiễn, đối với hiện thực khách quan. ti ti ti ti ti ti ti
Như vậy, bằng việc định hướng cho hoạt động của con người, ý thức có thế quyết
định hành động của con người, hoạt động thực tiễn của con người đúng hay sai, thành
công hay thất bại, hiệu quả hay không hiệu quả.
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận
Qua những phân tích trên, ta có thể thấy, từ mối quan hệ giữa vật chất và ý thức,
triết học Mác – Lenin cũng đã rút ra được nguyên tắc phương pháp luận là sẽ cần phải
xuất phát từ thực tế khách quan.
Vật chất sẽ là cái có trước. Vật chất tồn tại vĩnh viễn và ở một giai đoạn phát ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
triển nhất định nào đó của chính bản thân mình vật chất mới sản sinh ra tư duy. Bởi vì ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tư duy phản ánh thế giới vật chất, nên trong quá trình nhận thức đối tượng tất cả chúng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ta cũng sẽ không được xuất phát từ tư duy, hay xuất phát từ ý kiến chủ quan của chúng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ta về đối tượng mà chúng ta sẽ cần phải xuất phát từ chính bản thân đối tượng, từ bản ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chất của đối tượng đó, chúng ta cũng không được bắt buộc các đối tượng phải tuân theo ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tư duy mà ngược lại cần phải bắt tư duy tuân theo đối tượng. Chúng ta cũng sẽ không ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
được ép đối tượng thỏa mãn một sơ đồ chủ quan mà sẽ cần phải rút ra những sơ đồ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
được tạo ra từ đối tượng, tái tạo trong tư duy các hình tượng, tư tưởng phát triển của ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chính các đối tượng đó. ti ti ti ti ti 4 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti
ti Ta hiểu nguyên tắc phương pháp luận là sẽ cần phải xuất phát từ thực tế khách ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quan cũng có nghĩa là phương pháp luận sẽ xuất phát từ tính khách quan của vật chất, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chúng ta cần phải xuất phát từ bản thân của sự vật và cũng không thể tùy tiện mà gán ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cho sự vật cái mà các sự vật đó không có hoặc là sự vật đó vẫn chưa có. Trong tất cả ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các hoạt động thì chúng ta cũng cần phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, mục tiêu, phương hướng được tạo lập ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thì đều phải xuất phát từ thực tế khách quan. Bên cạnh đó thì chúng ta cũng sẽ cần phải ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tôn trọng vai trò quyết định của đời sống vật chất đối với đời sống tinh thần của con ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti người. ti
Như vậy, từ những phân tích được nêu cụ thể bên trên, ta thấy được rằng, xuất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan cũng có những ý nghĩa rất lớn cho ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Chúng ta cũng có thể khái quát được rằng bản chất của nguyên tắc khách quan ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đó chính là khi chúng ta thực hiện việc đánh giá, phân tích sự vật hiện tượng nào đó thì ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chúng ta cũng sẽ cần phải đánh giá đúng như sự vật hiện tượng đó thông qua cách thể ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hiện của chúng như vậy. ti ti ti ti ti
Chúng ta cũng sẽ không được gán cho sự vật hiện tượng cái mà
nó không có. Khi chúng ta thực hiện việ bôi hồng hoặc to đen sự vật hiện tượng là chúng
ta đang vi phạm nguyên tắc khách quan trong quá trình thực hiện đánh giá.
2. Nội dung nguyên tắc khách quan trong triết học
Thứ nhất, nguyên tắc khách quan trong triết học là dựa trên nội dung của nguyên
lý về tính thống nhất vật chất của thế giới. Để tuân theo nguyên tắc này, khi chúng ta ti ti ti ti ti ti ti ti
nhận thức về khách thể, sự vật và hiện tượng tồn tại trong thực tế, chúng ta cần hiểu ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
rằng tư duy chỉ có thể nắm bắt và tái hiện chúng theo đúng cách và không thể thêm hay ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
bớt đi một cách tùy tiện. Điều này cho thấy vật chất tồn tại trước, tồn tại vĩnh viễn và ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chỉ trong một giai đoạn phát triển nhất định, tư duy mới được tạo ra. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 5 lOMoAR cPSD| 44985297
Nguyên tắc khách quan có vai trò quan trọng trong triết học, đặc biệt là trong ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
triết học khoa học và triết học của tri thức. Tong triết học khoa học, những lập luận ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 6 lOMoAR cPSD| 44985297 ti
khoa học cần phải có tính phổ quát và có khả năng kiểm tra được. Các giải thích khoa ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
học cũng cần phải dựa trên các bằng chứng, thay vì chỉ dựa trên giả thiết hay quan điểm ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cá nhân. Còn trong triết học của tri thức lại đòi hỏi tri thức phải được xây dựng dựa trên ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các bằng chứng và dữ liệu khách quan. Điều này giúp đảm bảo tính đúng đắn và đáng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tin cậy của tri thức, và đặt cơ sở cho sự tiến bộ trong các lĩnh vực triết học và khoa học ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Nguyên tắc khách quan có vai trò quan trọng trong triết học, đặc biệt là trong ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
triết học khoa học và triết học của tri thức. Trong triết học khoa học, điểm mấu chốt là ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tính phổ quát và khả năng kiểm chứng của lập luận khoa học. Những giải thích khoa ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
học cần phải dựa trên bằng chứng thực tế, chứ không chỉ dựa trên giả định hoặc quan ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
điểm cá nhân. Trên mặt khác, trong triết học tri thức, việc xây dựng tri thức trên cơ sở ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
các bằng chứng và dữ liệu khách quan là điều cần thiết. Điều này giúp đảm bảo tính ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chính xác và đáng tin cậy của tri thức, đồng thời tạo điều kiện cho sự tiến bộ trong cả ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti triết học và khoa học. ti ti ti ti ti
Trong mọi hoạt động, khi chúng ta đã đề ra phương hướng hoạt động thì bất cứ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ai cũng đều cần phải căn cứ vào điều kiện khách quan, quy luật khách quan để nhằm ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mục đích có thể đảm bảo được hoạt động đạt hiệu quả và hoạt động đó sẽ không bị các ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
yếu tố khách quan cản trở. ti ti ti ti ti ti
Khi chúng ta xác định phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động sẽ cần phải căn ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cứ cụ thể vào các quy luật khách quan để nhằm mục đích có thể lựa chọn đúng phương ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
pháp, cách thức phù hợp với từng điều kiện khách quan đẻ có thể từ đó đảm bảo cho sự ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phát triển của đối tượng tác động và hoạt động đó theo đúng như ý thức của mỗi người ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Chúng ta cũng sẽ cần phải có kế hoạch điều chỉnh mục tiêu của bản thân sao cho ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
kế hoạch đó có thể phù hợp nhất khi điều kiện khách quan có sự biến đổi để nhằm mục ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 7 lOMoAR cPSD| 44985297
đích phát huy ý thức của bản thân luôn năng động và sáng tạo trong mọi điều kiện ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti khách quan ti ti ti
Thứ hai, phát huy tính năng động chủ quan cũng là một nội dung quan trọng của ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nguyên tắc này. Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng thì ý thức sẽ không ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thụ động mà ý thức sẽ có tính độc lập, tương đối với vật chất và ý thức sẽ có những tác ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
động trở lại vật chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người. Bản chất của ý thức ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đó là mang tính năng động, sáng tạo. ti ti ti ti ti ti ti ti
Chúng ta nhận thấy rằng tri thức khoa học và vận dụng tri thức khoa học trong ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
giai đoạn hiện nay có những ý nghĩa cũng như vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
sống của mỗi người. Bởi vì tri thức khoa học hay việc vận dụng tri thức khoa học sẽ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
giúp cho hành động của mỗi người trở lên đúng quy luật và hiệu quả hơn. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Chúng ta cũng sẽ cần phải luôn phát huy tính tích cực của ý thức và tìm tòi cái ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mới, phương pháp mới. Bởi vì những yếu tố này cũng sẽ góp phần quan trọng để giúp ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
ta phát triển bật phá và có sự khác biệt khi so với những cá nhân khác luôn hoạt động ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
theo quy luật mà các chủ thể đó mãi không chịu đổi mới. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Bên cạnh đó thì cũng ta cũng sẽ cần phải luôn biết phát huy tính sáng tạo bởi vì
thực chất khi sáng tạo mới giúp phát triển trí tuệ và tạo nên đột phá, biết dự đoán một
cách khoa học, phù hợp với quy luật khách quan khi đó mỗi chúng ta mới có thể sẵn sàng
đối phó với những biến đổi quy luật khách quan.
II. Vận dụng nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu, học tập của sinh viên
1. Vận dụng nguyên tắc tôn trọng khách quan
Tôn trọng khách quan đề cập đến sự tôn trọng tính khách quan của vật chất, các
quy luật tự nhiên và xã hội. Để thể hiện sự tôn trọng này, sinh viên cần đặt nguồn cảm
hứng và đánh giá của mình dựa trên thực tế khách quan. 8 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti ti ti
V.I.Lênin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng "không nên đặt quan điểm cá nhân làm
chính sách, không nên sử dụng cảm xúc cá nhân làm nền tảng cho chiến lược và kế
hoạch cách mạng. Nếu chỉ dựa trên ý muốn cá nhân, chỉ tập trung vào lợi ích riêng mà
không xem xét thực tế, hoặc thay thế hiện thực bằng ảo tưởng, sẽ mắc phải sai lầm chủ
quan do ý chí cá nhân".
Hiểu được ý nghĩa của nguyên tắc tôn trọng khách quan, sinh viên cần áp dụng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nó vào quá trình học tập của mình để đạt được kết quả tốt. Đầu tiên, trong việc nhận ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thức, sinh viên cần phản ánh chính xác nội dung bản chất của các hiện tượng và sự vật, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
không nên áp đặt quan điểm cá nhân hay định kiến vào các hiện tượng và sự vật đó. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Đầu tiên, trong suy nghĩ của sinh viên, cần trung thực phản ánh đúng bản chất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của sự vật, hiện tượng. Không nên áp đặt ý kiến chủ quan, định kiến cá nhân lên sự vật, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti hiện tượng. ti ti
Ngoài ra, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nhà trường vì quy định dành ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
cho sinh viên là tiêu chuẩn đánh giá về đạo đức và tác phong. Mỗi sinh viên không nên ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
có quan điểm cá nhân rườm rà làm ảnh hưởng đến việc học và thời gian cá nhân. Nếu ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
không tuân thủ, sẽ gây hậu quả không tốt và ảnh hưởng đến kỉ cương của thế hệ. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Trong quá trình bầu cử ban cán sự lớp, chúng ta cần đảm bảo tính công bằng và ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đánh giá khách quan năng lực của từng cá nhân, nhằm chọn ra người thích hợp để lãnh ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đạo tập thể lớp. Việc đánh giá không trung thực do định kiến cá nhân có thể ảnh hưởng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đến sự đoàn kết và tinh thần thi đua của cả lớp. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Khi tiến hành đánh giá điểm rèn luyện cho các bạn trong lớp, chúng ta cần thực ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hiện công khai và khách quan, tránh đánh giá theo cảm tính cá nhân. Điều này sẽ giúp ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tránh mâu thuẫn nội bộ và tạo điều kiện cho mọi người thi đua và phấn đấu hết mình. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 9 lOMoAR cPSD| 44985297
Sinh viên phải trung thực trong các kỳ kiểm tra thường xuyên,thi hết môn. Sinh ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
viên giải tích cực ôn luyện và làm bài bằng kiến thức của mình. Không nên có hành vi ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quay cóp tài của bạn. Vì dù điểm cao đó cũng không phải là số điểm mà bản thân đạt ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
được, không phản ánh đúng lượng kiến thức đã có. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Ngoài ra, sinh viên cần dựa trên thực tế hiện tại để xác định đường lối, chủ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
trương, kế hoạch và mục tiêu phù hợp cho mình. Khi chọn phương pháp học tập, họ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 10 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti ti ti
cần xem xét liệu phương pháp này có phù hợp với tình trạng sức khỏe, tâm lý và đặc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
điểm cá nhân của mình hay không. Điều này giúp đảm bảo rằng phương pháp học tập ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
được chọn sẽ mang lại hiệu quả cao. Không nên cứ áp dụng theo một cách tiếp cận đã ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
có sẵn mà không xem xét các yếu tố cá nhân. Nếu làm như vậy, sinh viên có thể không ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đạt được kết quả như mong đợi. ti ti ti ti ti ti ti
Khi lập kế hoạch học tập cho tương lai, sinh viên cần xem xét các yếu tố thực tế ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
như thời gian, sức khỏe, tài chính để có thể đưa ra một kế hoạch phù hợp và khả thi. Ví ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
dụ, khi muốn nâng cao trình độ tin học và ngoại ngữ, sinh viên cần xem xét thời gian ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phù hợp để học, trường nào có mức học phí phù hợp với tài chính của mình, phương ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tiện đi lại, và địa điểm học để đảm bảo sự phù hợp. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Trong việc đề ra các mục tiêu phấn đấu, sinh viên cần đánh giá khả năng của ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
mình và xem xét các điều kiện liên quan để đảm bảo mục tiêu phù hợp với bản thân. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Tránh đặt mục tiêu quá thấp sẽ không khuyến khích sự nỗ lực và không thúc đẩy sự tiến ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
bộ. Tuy nhiên, cũng không nên đặt mục tiêu quá cao, vượt quá khả năng thực hiện sẽ dễ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
gây thất vọng và làm mất động lực. Ngoài ra, sinh viên cần biết tận dụng lực lượng vật ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chất để thực hiện các kế hoạch, chính sách và mục tiêu đã đề ra, vì vật chất là cơ sở để ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti thể hiện ý thức. ti ti ti ti
2. Phát huy tính năng động chủ quan
Ý thức có thể ảnh hưởng đến vật chất thông qua hoạt động thực tế. Vì vậy, chúng
ta cần khai thác những khả năng chủ quan của mình. Đó có nghĩa là chúng ta phải tận ti ti ti ti ti ti ti
dụng tính sáng tạo và tích cực của ý thức. Tích cực ở đây có ý nghĩa là sử dụng vai trò ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của con người để biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực tích cực. Ý thức chính ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nó không thể làm thay đổi trực tiếp thế giới thực. Để ý thức có thể ảnh hưởng đến cuộc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
sống thực tế, nó cần được thực hiện bằng lực lượng vật chất, tức là thông qua hoạt động ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của con người. Điều này có nghĩa là sự ảnh hưởng của ý thức đến vật chất bắt đầu từ ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 11 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti
quá trình nhận thức quy luật khách quan, và biết cách áp dụng chúng một cách đúng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đắn. Để tổ chức hành động, chúng ta cần có ý chí và phương pháp, và là sinh viên, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
chúng ta cần khai thác tính chủ quan động trong quá trình học tập của chúng ta. Điều ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
này có thể được thể hiện qua các khía cạnh sau: ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Một là, sinh viên phải ra sức học tập nghiên cứu khoa học để làm giàu thêm kho ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tàng tri thức của bản thân. Không chỉ xem trọng tri thức chuyên ngành mà phải quan ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tâm đến các những môn khoa học cơ bản vì đây là tiền đề cơ sở để sinh viên tiếp xúc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
với kiến thức chuyên ngành hiệu quả hơn. ti ti ti ti ti ti ti ti
Hai là, có tinh thần ham học hỏi tham gia nhiều cuộc thi khoa học để mở rộng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tầm hiểu biết, giao lưu và học hỏi với bạn bè trong nước và quốc tế như: đường lên ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
đỉnh Olympia, giải toán quốc tế, rung chuông vàng... ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Ba là, tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học do trường tổ chức để khuyến khích ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
óc sáng tạo của bản thân và cống hiến những ý tưởng hay. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Bốn là, để nghiên cứu và học tập hiệu quả, sinh viên nên áp dụng tính khách ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quan, tìm hiểu và khám phá sự thật thay vì dựa vào quan điểm cá nhân hoặc tư duy ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti thành kiến. ti ti
Năm là, trước khi tiến hành nghiên cứu, sinh viên cần xác định và nêu ra giả ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
thuyết dựa trên thông tin có được. Giả thuyết sẽ làm nền tảng cho các phương pháp ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
nghiên cứu và giúp sinh viên có được các kết quả khách quan hơn. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Sáu là, sinh viên nên xem xét cả mặt tích cực và tiêu cực của một vấn đề hoặc ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
kết quả để có đánh giá hoàn chỉnh và khách quan hơn. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Bảy là, sinh viên cần sử dụng suy luận logic và luôn đưa ra những kết luận dựa ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
trên dữ liệu, bằng chứng và quy luật đã được nghiên cứu. Quá trình suy luận hợp lý ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
giúp sinh viên đưa ra những kết quả mang tính khách quan. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 12 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti ti
Sinh viên cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với sự phát triển ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
và thịnh vượng của đất nước trong tương lai. Họ cần tích lũy tri thức và nâng cao trình ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
độ học vấn để hiểu rõ các thành tựu khoa học và làm chủ tri thức đó, từ đó áp dụng ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
sáng tạo vào cuộc sống và trong quá trình học tập. Trong quá trình học, sinh viên cần ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hoạt động tích cực, tự chủ và năng động, để thể hiện khả năng linh hoạt của bản thân, ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phát triển đạo đức và tự tin. ti ti ti ti ti ti ti
Để khai thác tính chủ động không chỉ sinh viên mà còn mọi người cần từ chối thái
độ thụ động, phụ thuộc hoàn cảnh và giảm vai trò của tính chủ quan trong thực tế. Nếu
chúng ta rơi vào chủ nghĩa siêu hình, tầm thường duy vật, tôn trọng vật chất, coi thường
tư duy, tri thức... điều này có thể dẫn đến nhận thức sai lệch và thất bại trong việc phản
ánh đúng vai trò của thế giới khách quan. KẾT LUẬN
Nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu và học tập là cần thiết và có lợi.
Nguyên tắc khách quan đảm bảo rằng ta tiếp cận với dữ liệu, thông tin, và sự thực tế ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
một cách trung lập và không thiên vị. Điều này đảm bảo rằng chúng ta không bị ảnh ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hưởng bởi quan điểm cá nhân hoặc ảnh hưởng không đáng có. ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
Quan trọng để sử dụng nguyên tắc khách quan trong nghiên cứu là để thu thập và ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
phân tích dữ liệu một cách chính xác và đáng tin cậy. Điều này đảm bảo rằng kết quả ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
của nghiên cứu là đáng tin cậy và có thể được sử dụng để đưa ra quyết định và đánh giá ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
hiệu quả của một vấn đề. ti ti ti ti ti ti
Đối với sinh viên, việc áp dụng nguyên tắc khách quan trong học tập cũng rất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quan trọng. Nắm vững kiến thức và hiểu biết khách quan về một chủ đề là cách tốt nhất ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
để phát triển và tiến bộ trong việc học. Sinh viên nên luôn tìm kiếm và sử dụng thông ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
tin từ các nguồn đáng tin cậy, và tránh đưa ra nhận định hoặc quan điểm không dựa trên ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti 13 lOMoAR cPSD| 44985297 ti ti ti
dữ liệu hoặc sự chứng minh. Sinh viên cũng nên tránh áp đặt quan điểm cá nhân vào ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
quá trình học tập. Khi tiếp cận với các ý kiến khác nhau và quan điểm mâu thuẫn, sinh ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti
viên nên có khả năng đánh giá khách quan và phân tích thông tin để đưa ra quyết định ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti và quan điểm hợp lý. ti ti ti ti ti
Như vậy, có thể khẳng định, nguyên tắc khách quan rất quan trọng trong nghiên
cứu và học tập của sinh viên. Việc sử dụng nguyên tắc này đảm bảo tính chính xác và 14 lOMoAR cPSD| 44985297
đáng tin cậy của kết quả nghiên cứu, và cho phép sinh viên phát triển kỹ năng đánh giá
và sử dụng thông tin một cách khách quan.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo(2021), "Giáo trình Triết học Mác - Lenin", NXB. Chính
trị quốc gia sự thật, Hà Nội;
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo(2019), "Giáo trình những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác-Lênin", NXB chính trị quốc gia, Hà Nội;
3. Thạc sỹ Đinh Thùy Dung, "Cơ sở lý luận, nội dung nguyên tắc khách quan trong
Triết học", Luật Dương Gia, https://luatduonggia.vn/co-so-ly-luan-noidung-
nguyen-tac-khach-quan-trong-triet-hoc/ -
2_Noi_dung_nguyen_tac_khach_quan_trong_triet_hoc, ngày đăng: 17/05/2023; 4. Phạm Kim Oanh,
Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức,
h 琀琀 ps://luathoangphi.vn/moi-quan-he-giua-vat-chat-va-y-thuc/#:~:text=M
%E1%BB%91i%20quan%20h%E1%BB%87%20gi%E1%BB%AFa%20v%E1%BA
%ADt%20ch%E1%BA%A5t%20v%C3%A0%20%C3%BD%20th%E1%BB%A9c
%20l%C3%A0,ho%E1%BA%A1t%20%C4%91%E1%BB%99ng%20c%E1%BB
%A7a%20con%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di, truy cập ngày 09/09/2022. 15