



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45469857
Ôn lịch sử Nhà nước và Pháp luật  Phần 1: Phần thế giới  I. 
Nhà nước và pháp luật chiếm hữu nô lệ 
1. Quá trình hình thành nhà nước  Điều kiện tự nhiên:  Phương đông  - 
Nằm trên lưu vực các con sông lớn  - 
Điều kiện sống của các vùng đất xung quanh tương đối khắc nghiệt - Khí 
hậu nhiệt đới gió mùa Phương tây:   -  Đất đai khô cằn  -  Có nhiều khoáng sản  -  Khí hậu ôn đới - 
Có nhiều cảng biển tốt Điều kiện kinh tế:  Phương đông:  - 
Công cụ lao động bằng đồng  -  Ruộng đất công hữu  - 
Phân công lao động không triệt để Phương tây:   - 
Công cụ lao động bằng sắt  - 
Ruộng đất tư hữu - Phân công lao động triệt để Kết cấu giai cấp:  Phương đông:  - 
Giai cấp thống trị: Quý tộc, thị tộc ( vua, quan lại, tăng lữ, người giàu )  - 
Giai cấp bị trị: Nông dân công xã – thợ thủ công và thương nhân, nô lệ 
( nô lệ có nguồn gốc từ: Nông dân phá sản – Tù binh chiến tranh – Nô lệ 
con ( Nữ nô lệ + người tự do = con là nô lệ ) Phương tây:  - 
Giai cấp thống trị: Quý tộc – thị tộc – quý tộc công thương nghiệp - Giai 
cấp bị trị: Nông dân tự do – thợ thủ công và thương nhân, nô lệ. 
2. Tổ chức bộ máy nhà nước  - 
Phương đông: => Quân chủ tuyệt đối  - 
Phương tây: Cộng hòa quý tộc chủ nô ( Sparta ) – Cộng hòa dân chủ chủ nô 
( Athents ) – Cộng hòa quý tộc chủ nô ( La mã ) – Quân chủ chuyên chế chủ nô 
Tổ chức bộ máy nhà nước phương đông cồ đại:  - 
TW: Vua -> Quan đầu triều -> Hệ thống quan lại giúp lại  - 
Địa phương: Đứng đầu là vương công tù trưởng 
 Quá trình dân chủ hóa ở Athents -  Cải cách Xôlong: 
+ Bãi bỏ nợ và chấm dứt chế độ nô lệ vì nợ 
+ Quy định mức ruộng đất được sỡ hữu tối đa của quý tộc + 
Chia dân tự do thành 4 đẳng cấp: 
Đẳng cấp 1: >= 500 Mê đin thóc => giữ chức vụ quan trọng trong nhà nước, 
được tham gia vào kỵ binh      lOMoAR cPSD| 45469857
Đẳng cấp 2: >= 300 mê đin thóc => được bầu vào hội đồng 400 người, được 
tham gia vào đội kỵ binh 
Đẳng cấp 3: >= 200 mê đin thóc => Được bầu vào hội đồng 400 người, được 
tham gia vào đội bộ binh 
Đẳng cấp 4: < 200 mê đin thóc => Có quyền tham gia vào hội nghị công dân, 
được tham gia vào đội bộ binh.    - Cải cách của Clixten: 
+ Chia dân cư thành 10 khu vực hành chính, mỗi khu vực chia thành 10 tiểu 
khu, công dân sống ở các tiểu khu phải đăng ký vào sổ hộ tịch 
+ Thành lập hội đồng 500 người 
+ Lập ra hội đồng 10 tướng lĩnh 
+ Ngoại kiều cũng được cấp quyền công dân 
+ Đặt ra luật bỏ phiếu bằng vỏ sò  -  Cải cách của Periet: 
 Tổ chức bộ máy nhà nước ở Athents ở thời kỳ dân chủ đỉnh cao 
+ Hội nghị công dân: Nam công dân Athents đủ 18 trở lên 
+ Hội đồng 500 người: Mỗi bộ lạc bầu 50 người từ 30 tuổi trở lên 
+ Hội đồng 10 tướng lĩnh: Mỗi người đại diện cho một bộ lạc 
+ Tòa bồi thẩm: Gồm 600 thẩm phán 
+ Quân đội: Được trang bị tốt nhất và mạnh nhất  • Nhà nước La Mã:  Đại hội công dân 
 Đại hội Xenturi Đại hội bình dân => Quan bảo dân   
Viện nguyên lão Hội đồng quan chấp chính Hội đồng quan án    - Pháp luật La Mã: 
• Thời kỳ cộng hòa sơ kỳ  + Về tài sản:  + Về hợp đồng: 
+ Quy định về thừa kế: Di chúc – Pháp luật – Cha có quyền truất quyền thừa kế 
+ Quy định về tội phạm và hình phạt 
• Thời kỳ cộng hòa hậu kỳ trở đi 
 + Nguồn luật: Quyết định của hoàng đế la mã – Quyết định của viện nguyên 
lão – Quyết định của tòa án – Tập quán pháp – Các quyết định của quan thác thí ở  các tỉnh      lOMoAR cPSD| 45469857
 + Các quyền: Quyền chiếm hữu – Sỡ hữu – Định đoạt 
3. Pháp luật phương đông cổ đại  Đặc trưng: 
+ Điều chỉnh nhiều quan hệ xã hội  + Trọng hình khinh dân 
+ Mang tính bất bình đẳng 
+ Chịu ảnh hưởng tập quán 
+ Hình phạt dã man tàn bạo  + Động thái phục thù  + Thần thánh tài phán 
+ Kỹ thuật lập pháp chưa cao 
• Các tư tưởng chính trị ảnh hưởng đến pháp luật TQ cổ đại 
+ Hệ tư tưởng pháp trị do Hàn Phi tử sáng lập => Thuyết này tỏ ra phù hợp và  mang lại hiệu quả.  - Pháp: pháp luật 
- Thế: nhà vua có uy quyền 
- Thuật: phương pháp nghệ thuật quản lý con người 
 Căn cứ vào tài năng để bổ nhiệm chức quan 
 Căn cứ vào công việc để đặt chức quan 
 Căn cứ vào hiệu quả công việc để thưởng phạt 
+ Hệ tư tưởng nho giáo khổng tử sáng lập 
+ Hệ tư tưởng mặc gia do mặc tử sáng lập 
+ Phái đạo gia đo lão tử sáng lập 
Lưu ý: sự hình thành nhà nước phương đông cổ đại được xem là một ngoại lệ của học 
thuyết Mác lê nin về sự hình thành nhà nước => Nhà nước phương đông cổ đại xuất hiện  dựa trên hai yếu tố: 
+ Yếu tố mang tính quyết định là là sự xuất hiện chế độ tư hữu và sự phân hóa giai cấp 
+ Yếu tố mang tính thúc đẩy nhà nước ra đời sớm hơn là yếu tố trị thủy và chiến tranh khi 
mà sự mâu thuẫn chưa đến mức gay gắt, không điều hòa được và đấu tranh giai cấp chưa 
diễn ra. ( chủ nghĩa mác lê nin: Khi mâu thuẫn và đấu tranh giai cấp diễn ra gay gắt đến 
mức không thể điều hòa được => Nhà nước ra đời ) 
 Như vậy qua hoạt động trị thủy và chiến tranh đòi hỏi nhà nước phải ra đời 
ngay cả khi lực lượng sản xuất chưa phát triển, sự phân hóa xã hội chưa  thực sự sâu sắc.    II. 
Nhà nước pháp luật phong kiến 
1. Nhà nước pháp luật phương Đông 
a. Nhà nước pk Trung Quốc  Cơ sở hình thành:    - Về mặt kinh tế: 
+ Sắt xuất hiện: => Năng xuất lao động tăng      lOMoAR cPSD| 45469857
+ Nông nghiệp dữ vai trò chủ đạo, thủ công nghiệp và thương nghiệp cũng phát  triển đa dạng 
+ Các trung tâm kt công thương nghiệp xuất hiện tại các tp lớn. 
+ Ruộng đất tư ngày càng phát triên và lấn án sỡ hữu công 
 Chế độ phân phong ruộng đất 
 Chế độ tịnh điền tan rã 
 Quý tộc sử dụng nô lệ tiến hành khai hoang Quý 
tộc thương nhân quan lại bắt đầu canh thu tô - Về mặt  xã hội: 
 Sự thay đổi của quan hệ xã sx mới làm cho trong xh suất hiện sự phân hóa  giai cấp mới 
+ địa chủ => trước đây là quý tộc 
+ tá điền => Trước đây là nông dân 
 Quan hệ sản xuất mới đòi hỏi phải có phương thức bóc lột mới -  Về mặt lịch sử: 
 Nửa sau thế kỷ V TCN nhà chu suy yếu 
 Tiến hành các cuộc cải cách chính trị  Quan hệ giai cấp: 
- Nông dân >< Địa chủ => Mâu thuẫn cơ bản tồn tại suốt thời kỳ pk 
- Sự phát triên của nền kt nông nghiệp => nông dân luôn là đối tượng bị bóc lột  chủ yếu của đia chủ 
- Sự phát và thay thế nhau của các tập đoàn pk Tổ chức bộ máy nhà nước:  - Ở trung ương: 
+ Vua: Nắm kt – ct – tư tưởng 
+ Quan đầu triều ( Trừ nhà Minh ) 
+ Hệ thống quan lại giúp việc  -  Ở địa phương: 
+ Phân chia thành các đơn vị hành chính lãnh thổ, đứng đầu là một viên quan   Chính sách hạn điền: 
+ Hạn chế số lượng đất tối đa mà địa chủ, tá điền có thể có. 
• Tư tưởng cai trị: 
Pháp trị: từ đầu nhà Tần, phát triển ở nhà Hán => Use luật ko bình đẳng 
 Đặc trưng 1: Nhà nước pk TQ luôn tồn tại với chính thể quân chủ tuyệt đối và 
trong trạng thái nhà nước TW tập quyền 
 Đặc trưng 2: Trong lịch sử phát triển có những triều đại bị lật và bị thay thế 
bằng chế độ phân quyền cát cứ nhưng giai đoạn phân quyền ko tồn tại được 
lâu => sau thống nhất trạng thái tập quyền lại được xây dựng 
 Đặc trưng 3: Pháp trị và Nho giáo là hai hệ tư tưởng chính trị chủ đạo      lOMoAR cPSD| 45469857
 Đặc trưng 4: Chính sách đồng hóa và bành trướng là hai chức năng chính của  các triều đại TQ. 
2. Nhà nước và pháp luật pk tây âu  a. Quá trình hình thành 
- Sự xuất hiện QHSX phong kiến: Do nhà nước la mã suy yếu => Không còn đủ 
sức mở rộng lãnh thổ mang về tù binh chiến tranh, trong nhà nước xuất hiện 
mâu thuẫn nội bộ và sự hủng hoảng của chế độ chiếm hữu nô lệ bắt đầu từ sự  khủng hoảng nô lệ  - Khủng hoảng nô lệ: 
+ sỡ hữu nô lệ trở nên rất rủi ro do sự nổi dậy của họ 
+ Việc nhà nước ko tổ chức chiến tranh làm cho giá nô lệ tăng cao 
 Khủng hoảng kinh tế: Thủ công nghiệp suy yếu – chủ nô đứng trước nguy cơ  bị phá sản 
 Khủng hoảng chính trị: Hoàng đế chia la mã thành đông và tây la mã  Sự xuất hiện QHSX PK: 
- Chủ nô thay đổi phương thức bóc lột, chia đất thành hai phần: 
+ Phần nhỏ: Chủ nô quản lý 
+ Phần lớn: Chủ nô phát canh cho nô lệ  -  Nô lệ lĩnh canh đất: 
+ Phải nộp địa tô và trở thành lệ nông 
+ Lệ nông còn phải thực hiện tô lao dịch 
- Chủ nô trở thành chủ đất   
Sự xuất hiện nhà nước pk ở tây âu là do sự hình thành QHSX PK trong lòng   
đế quốc la mã => đây là yếu tố cơ bản có tính quyết định.  b. Chế độ xã hội:  1. Kết cấu giai cấp -  Giai cấp thống trị: 
+ Lãnh chúa thế tập: Vua => Công tước – Hầu tước – Bá tước => Tử tước – 
Nam tước – Kỵ sĩ => Tiểu kỵ sỹ.  + Lãnh chúa tăng lữ : 
- Giai cấp bị trị: + Nông nô  + Nông nô tự do 
 Quan hệ giai cấp: Lãnh chúa thế tập và lãnh chúa tăng lữ luôn có sự cạnh 
tranh quyền lực và cùng bóc lột giai cấp bị trị 
 Giai cấp bị trị >< giai cấp thống trị 
 Giai cấp thống trị >< nông nô => chủ đạo 
2. Bộ máy nhà nước pk tây âu qua các giai đoạn  Giai đoạn sơ kỳ: 
- Chính thể: => Quân chủ tuyệt đối      lOMoAR cPSD| 45469857
- Kinh tế: Nông nghiệp mang tính tự cung tự cấp – Vua là chủ sỡ hữu tối cao đất 
đai => Vua phân phong, kiến địa cho thần thuộc bên dưới 
- Chính trị: Vua là lãnh chúa tối cao, Nắm quyền chính trị tuyệt đối 
- Tư tưởng: sự ảnh hưởng của giáo hội => Vua được giáo hoàng sắc phong “Lễ  gia miên” 
• Giai đoạn trung kỳ: => Quân chủ tuyệt đối – Xuất hiện thành thị tự trị 
- Sự chuyển biến về kinh tế: do sự phát triển của LLSX => Thủ công nghiệp tách 
khỏi nông nghiệp => thợ thủ công và nông nô kéo vào thành thị => Thành thị là 
trung tâm công thương nghiệp của một vùng đất 
+ thợ thủ công sx chủ yếu để trao đổi với thị trường => dần trở thành những  người sx nhỏ 
+ Xuất hiện thị dân => Tầng lớp này ngày càng giàu có và có vai trò quan trọng 
trong đời sống chính trị của chế độ pk - Chính trị xã hội: 
+ Thị dân phải nộp thuế cho lãnh chúa 
+ Các lãnh chúa khuyến khích thị dân tới đất mình sống để thu thuế + Mâu 
thuẫn giữa thị dân và lãnh chúa ngày càng gay gắt => Làm xuất hiện nhiều 
cuộc đấu tranh của thị dân mạnh nhất vào tk XII – XIII -  Chế độ tự quản  có được là do: 
+ Một số thành thị giàu có nộp tiền cho lãnh chúa 
+ Một số thành thị tiến hành khởi nghĩa vũ trang 
+ Một số thành thị liên kết với vua => Nhà vua ủng hộ => Làm suy giảm quyền  lực lãnh chúa. 
• Gia đoạn từ tk XIII – XV: => Đây là giai đoạn xuất hiện nền quân chủ đại diện 
đẳng cấp=> Một hình thức của quân chủ hạn chế ( các nước Pháp, Anh ) - Về  chính tri: 
+ Mâu thuẫn giữa nhà vua và tầng lớp lãnh chúa ngày càng tăng do: Vua muốn 
tăng thuế - Lãnh chúa không ủng hộ vua – Sự đấu tranh của nông nô 
 Vua cần môt thế lực để làm chỗ dựa đối phó lãnh chúa => Triệu tập hội nghị 
của tầng lớp có thế lực hình thành nền quân chủ đại diện đẳng cấp. 
• Giai đoạn mạt kỳ: => Quân chủ tuyệt đối ( Xuất phát từ lợi ích của tầng lớp tư bản 
muốn có thị trường mở rộng và thống nhất nên họ ủng hộ vua khôi phục nền quân 
chủ tuyệt đối, chinh phục các lãnh chúa phong kiến ) 
 Chế độ pk ở tây âu rơi vào tình trạng khủng hoảng. QHSX tư bản ra đời, 
LLSX TBCN dần thay thế cho lao động mang tính thủ công 
 Giai cấp tư sản tham gia chính quyền vua. Họ muốn lật QHSX PK tuy nhiên 
họ vẫn chưa đủ lực => nên phải ủng hộ cho quyền lực nhà vua 
 Chế độ quân chủ tuyệt đối ra đời nhưng là biểu hiện của giai cấp PK 
 Vua bị kiệt quệ tài chính do chiến tranh là con nợ giai cấp tư sản => Vua khó 
thu phục lãnh chúa => Vua cần sự ủng hộ giúp đỡ của giai cấp tư sản lật  lãnh chúa. 
 KQ: Chế độ quân chủ tuyệt đối ra đời:      lOMoAR cPSD| 45469857
- Là một liên minh tạm thời giữa Giai cấp tư sản và phong kiến 
- Nhà nước quân chủ chuyên chế tồn tại trên sự mâu thuẫn giữu tư sản và pk 
- Kết luận: Đây là biểu hiện của sự suy vong của chế độ phong kiến, là sự quá độ 
trước khi giai cấp tư sản tiến hành cuộc CM TS 
c. Pháp luật phong kiến tây âu  Nguồn luật: 
 Người Giéc man cai trị nên luật kém do sự kém phát triển hơn của người Giéc 
man khi xâm chiếm cai trị vùng đất có trình độ phát triển cao hơn. 
- Tập quán pháp=> Chủ yếu được tập hợp trong bộ luật Xalich 
- Những quy định dẫn chiếu từ luật la mã cổ đại 
- Luật pháp gồm các chiếu chỉ mệnh lệnh nhà vua, các án lệ và quyết định của  nhà vua và tòa án 
- Luật lệ của giáo hội thiên chúa 
- Luật lệ của các lãnh chúa, chính quyền tự trị 
• Quy định về hôn nhân gia đình => tòa án xét sử 
- Nguyên tắc người xét sử phải có tài sản ít nhất = tài sản của người xử án  • Tục trả nợ máu 
+ Động thái phục thù: ở thời kỳ Chiếm hữu nô lệ 
+ Tục trả nợ máu => Thời kỳ đầu của chế độ pk: => Chủ thể: Nam trả thù 
• Dùng tiền chuộc tội  • Tổ chức luật sư  - Phát triển mạnh 
- Vai trò quan trọng trong đời sống chính trị xã hội 
- Chỉ có luật sư trong tổ chức luật sư mới được tham gia vào việc tố tụng  • Viện công tố 
- Sau khi nghị viện ra đời thì viện công tố được hình thành 
- ủy viên công tố là thành viên nghị viện có chức năng: Theo dõi ngân khố - 
Giám sát việc tố tụng. 
 Nhận xét về pháp luật Pk tây âu: 
- Kém phát triển hơn luật: Hy Lạp và La Mã cổ đại Vì: 
+ Tình trạng phân quyền cát cứ kìm hãm sự phát triển của kt hàng hóa 
+ Các lãnh chúa tập trung vào chinh phạt => No time xây dựng luật 
+ Thời kỳ này đa số cư dân, thậm chí quý tộc mù chữ  III. Nhà nước tư sản 
• Chủ nghĩa tư bản trải qua các thời kỳ 
1. CNTB thời kỳ tự do cạnh tranh 
- Sự hinh thành: Chế độ pk khủng hoảng từ XV-XVII => QHKT TBCN đã hình 
thành và phát triển: => Thành tựu khoa học Kt và quá trình tích lũy tư bản thay 
đổi Công nghiệp – thương nghiệp và nông nghiệp => Thế kỷ 16 nền SXTB ra 
đời và có ưu thế phát triển.  - Mặt xã hội:      lOMoAR cPSD| 45469857
+ Giai cấp tư sản ra đời => Trong xã hội xuất hiện 2 mâu thuẫn: Giai cấp tư sản 
và lực lượng lao động làm thuê 
+ Mâu thuẫn chủ đạo thười kỳ này: Giữa giai cấp tư sản >< Phong kiến 
- Về mặt tư tưởng: => Giai cấp tư sản phát động 
+ Phong trào văn hóa phục hưng và cải cách tôn giáo 
+ Các nhà văn hóa phục hưng, các nhà cải cách tôn giáo đề ra những tư tưởng 
mới ( Nước anh đầu tiên ) 
+ Những học thuyết dân chủ tư sản ra đời => Đánh dấu nền dân chủ cho nd: 
Nhà nước pháp quyền – Tư tưởng phân chia quyền lực nhà nước – Thuyết khế  ước xã hội   Nhận xét: 
- Các tiền đề: Kinh tế, chính trị và tư tưởng đạt đến cao trào thì các cuộc CM tư  sản bùng nổ 
- Các cuội cách mạng tư sản: HÀ Lan – Anh – Pháp – Mỹ 
- Cách mạng tư sản Anh: => Nguyên nhân do mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản – 
Pk – nhân dân lao động ngày càng sâu sắc. CMTS thông qua 2 cuộc nội chiến. 
+ Là cuộc cách mạng không triệt để 
+ Hình thức chính thể của nước Anh sau CM tư sản là Quân chủ hạn chế ( 
Quân chủ đại nghị - lập hiến ) 
- Cách mạng tư sản Hoa Kỳ: tính chất của một cuộc cách mạng giải phóng dân 
tộc, mang tính dân chủ tư sản. 
+ Thiết lập mô hình: Cộng hòa tổng thống 
+ Nguyên tắc tổ chức bộ máy: Phân quyền -
 Cách mạng tư sản Pháp: 
+ CM TS triệt để => Xóa bỏ hoàn toàn chế độ phong kiến 
+ Hình thức chính thể: Cộng hòa đại nghị 
Lưu ý: Vì sao nhiều quốc gia theo hình thức chính thể quân chủ lập hiến? Là vì 
nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân mang tính chất chủ yếu  sau đây: 
- Thứ nhất, do tương quan lực lượng giữa giai cấp tư sản và giai cấp phong kiến, 
giữa lực lượng cách mạng và lực lượng bảo thủ mà quá trình cách mạng ở một 
số quốc gia không mang tính chất triệt để, giai cấp tư sản ở nhiều quốc gia còn 
nhiều mối quan hệ và quyền lợi với giai cấp phong kiến, vì vậy họ tìm cách liên 
minh và thỏa hiệp với giai cấp phong kiến, thiết lập hình thức chính thể quân  chủ lập hiến. 
- Thứ hai, giai cấp tư sản hoảng sợ trước sức ép đấu tranh của nhân dân nên họ 
quyết định liên minh với quý tộc phong kiến để bảo vệ địa vị, quyền lợi của  mình. 
- Thứ ba, do tập quán và tâm lý chính trị truyền thống ở nhiều quốc gia. Với sự 
tồn tại hàng ngàn năm của chế độ phong kiến, trong giai cấp tư sản có một bộ 
phận xuất thân là quý tộc phong kiến, trong quá trình xây dựng và phát triển 
nhà nước sau cách mạng tư sản thì hình ảnh của một vị quân vương vẫn còn      lOMoAR cPSD| 45469857
trong tâm lý chính trị của xã hội và trong giới tư sản, quý tộc và cả người dân. 
Do vậy, nhiều quốc gia vẫn còn giữ lại hình ảnh của nhà vua khi xây dựng nhà 
nước tư sản trong giai đoạn này. 
2. CNTB thời kỳ lũng loạn 
- Cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ hai đòi hỏi phải tập trung sản 
xuất và tư bản trên quy mô lớn, toàn quốc. 
- Sự cạnh tranh tự do ngày càng gay gắt giữa các tập đoàn tư bản. Sự cạnh 
tranhgay gắt này đã buộc nhà nước tư bản phải đứng ra can thiệp và điều 
tiết sâu vào nền kinh tế. 
- Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản độc quyền với giai cấp công nhân, các tầng 
lớpvà giai cấp khác nhau ngày càng gay gắt. Để bảo vệ cho địa vị thống trị 
của mình, giai cấp tư sản độc quyền tìm mọi cách lũng đoạn nhà nước và 
thiết lập một nhà nước cho riêng mình. 
- Để đối phó với phong trào cách mạng xã hội chủ nghĩa trên thế giới, giữ 
vữngthuộc địa và thị trường của giai cấp tư sản, giai cấp tư sản đã thiết lập nên 
nhà nước tư bản độc quyền. 
→ Đây là những nguyên nhân để từ chủ nghĩa tư bản tự do cạnh tranh trong 
giai đoạn đầu, chủ nghĩa tư bản lũng đoạn đã ra đời.  3. CNTB hiện đại 
- Nhà nước tư bản độc quyền trực tiếp giữ các chức vụ quan trọng của bộ 
máy nhà nước. Giải thích: Đây là điểm thay đổi đáng kể so với thời kỳ trước 
đó. Vì trong thời kỳ CNTB tự do cạnh tranh, các nhà tư sản nắm quyền lực 
chính trị là chủ yếu thông qua người đại diện của mình trong bộ máy nhà nước 
thì đến giai đoạn này, các nhà tư bản không chỉ quản lý hành chính mà còn trực 
tiếp quản lý kinh tế và xã hội. Các nhà tư bản độc quyền nắm giữ trực tiếp các 
chức vụ quan trọng để có thể tích tụ tư bản, thu chi ngân sách, chính sách giá cả 
thị trường nhằm bảo vệ quyền lợi của các tập đoàn tư bản lũng đoạn. Điều này 
chứng tỏ nhà nước đã thật sự trở thành công cụ để tư bản độc quyền tập trung 
và cung cấp vốn cho các tập đoàn tư bản lũng đoạn nói chung và là công cụ thu 
nhập lại, phân phối lại thu nhập quốc dân. 
- Vai trò và thực quyền của tổng thống, thủ tướng - của cơ quan hành pháp 
ngày càng được tăng cường. Giải thích: Nếu trong thời kỳ CNTB tự do cạnh 
tranh được xem là thời kỳ hoàng kim của nghị viện thì đến thời kỳ này, thời kỳ 
hoàng kim của nghị viện không còn nữa, ngược lại, bắt đầu có sự tập trung 
quyền lực và sự bành trướng quyền lực trong tay bộ máy hành pháp và cụ thể 
đó là sự gia tăng quyền lực và thực quyền trong tay tổng thống và thủ tướng. 
Chính sự tăng cường quyền lực này đã làm cho cơ quan hành pháp trở thành cơ 
quan có thực quyền. Sự gia tăng quyền lực của bộ máy hành pháp không làm 
quyền lực của nghị viện mất đi, mà nghị viện vẫn được xem là nơi tranh giành 
quyền lực chính trị các đảng phái tư sản và các đảng phái tư sản vẫn tiếp tục      lOMoAR cPSD| 45469857
thảo luận, chia sẻ quyền lực tại nghị viện tư sản. Bên cạnh đó, các cơ quan tư 
pháp vẫn được xem là thành trì để bảo vệ cho sự tự do dân chủ và tư sản 
- Nhà nước trở thành công cụ của các tập đoàn tư bản độc quyền tranh giành 
thị trường xuất khẩu, thực hiện chính sách thực dân kiểu mới. → Nhà nước tư 
bản đã thực sự trở thành công cụ của một nhóm nhỏ tư bản độc quyền và trong 
cơ cấu, chức năng của nhà nước, nhà nước công khai phục tùng nhóm tư bản  độc quyền. 
- Nhà nước tư sản thực hiện chức năng quản lý kinh tế. Giải thích: Đây là 
điểm khác biệt so với thời kỳ CNTB tự do cạnh tranh vốn dĩ nhà nước không 
can thiệp vào quá trình sản xuất. Đến thời kỳ này, nhà nước tư sản bắt đầu điều 
tiết kinh tế bằng việc thực hiện thông qua một hệ thống các cơ quan trong tổ 
chức bộ máy nhà nước, trong đó đặc biệt là thông qua vai trò của cơ quan hành 
pháp và thông qua các cơ quan điều tiết nền kinh tế, giám sát chặt chẽ hoạt 
động của các cơ quan kinh tế. Để thực hiện chức năng quản lý kinh tế thì nhà 
nước trong giai đoạn này thực hiện hàng loạt các phương pháp khác nhau, chủ 
yếu trong đó là các biện pháp về mặt tài chính: + Đề ra kế hoạch phát triển kinh 
tế; + Ban hành ra các văn bản pháp luật, điều chỉnh các chính sách kinh tế, 
thành lập các tổ chức để quản lý kinh tế; + Trực tiếp đầu tư và quản lý các công 
trình công cộng, công trình cơ sở; + Quản lý giá cả của một số mặt hàng quan 
trọng; + Can thiệp vào các quan hệ lao động như quy định giờ làm việc, tuổi 
lao động, sa thải lao động… 
- Chức năng đối ngoại thay đổi nhất định so với thời kỳ trước: + Nhà nước tư 
sản tập trung trấn áp vào phong trào đấu tranh do Đảng Cộng sản lãnh đạo, phát 
triển nền dân chủ tư sản. Giải thích : Nhà nước tư sản lũng đoạn ra đời trong 
bối cảnh cách mạng XHCN đang phát triển trên diện rộng lớn, đồng thời trào 
lưu hòa bình dân chủ cũng đang bùng lên mạnh mẽ ở nhiều nhà nước tư sản, 
chính vì vậy, nhà nước tư sản trong giai đoạn này đã tập trung vào việc trấn áp 
các phong trào đấu tranh do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Để đối phó với cục diện 
và tình hình chính trị trên thế giới, các nhà tư sản đã ngăn cản tiến trình phát 
triển của các trào lưu cách mạng trên thế giới bằng nhiều biện pháp khác nhau 
như biện pháp cấm vận, diễn biến hòa bình. Bên cạnh đó, các nhà nước tư sản 
trong thời kỳ này cũng từng bước củng cố và tăng cường nền dân chủ tư sản 
bằng nhiều biện pháp như xóa bỏ thể chế phát xít và tái lập nên nền đại nghị tư 
sản, từng bước cải cách chế độ bầu cử, từng bước nâng cao địa vị pháp lý và 
quyền lợi cho người phụ nữ, người da màu. 
* Tổ chức bộ máy một số nhà nước tư sản tiêu biểu:  a. Anh 
- Hình thức chính thể của nước Anh là quân chủ đại nghị (hay còn gọi là quân 
chủ nghị viện, quân chủ lập hiến).      lOMoAR cPSD| 45469857
- Tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước dựa trên Hiến pháp không thành 
văn. Giải thích: => Hiến pháp của nước Anh được xây dựng dựa trên các 
nguyên tắc, các tập quán chính trị pháp lý tính chất truyền thống 
Tổ chức bộ máy nhà nước tư sản Anh: 
- Nguyên thủ quốc gia (đứng đầu nhà nước): nhà vua, nữ hoàng. Giải thích: 
Ngai vàng được truyền cho cả con trai và con gái nên nhà vua hoặc nữ hoàng 
có thể là nguyên thủ quốc gia, miễn là người được kế thừa ngai vàng phải sống 
theo “khuôn vàng thước ngọc” của Hoàng gia và bắt buộc phải theo Anh giáo - 
quốc giáo của nước Anh, không được theo tôn giáo nào khác 
+ Về mặt địa vị pháp lý và quyền lực: Nguyên thủ quốc gia ở nước Anh không có quyền 
lực thực tế mà chỉ giữ vai trò về mặt tượng trưng và lễ nghi. Tuy nhiên, nhà vua, nữ 
hoàng được xem là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc 
- Nghị viện: cơ quan giữ vai trò lập pháp. Giải thích: Nước Anh là quê hương 
của nghị viện tư sản vì vậy mà nghị viện được xem là cơ quan có quyền lực rất 
lớn ở Anh. Trong thời kỳ hoàng kim của nghị viện, tức là trong thời kỳ chủ 
nghĩa tư bản tự do cạnh tranh trước đây, có câu ngạn ngữ là: “Nghị viện Anh có 
thể làm tất cả mọi thứ trên đời, chỉ trừ một việc biến người đàn ông thành  người đàn bà” 
+ Nghị viện được chia thành: Thượng Nghị viện và Hạ Nghị viện. 
- Thượng Nghị viện còn được gọi là viện quý tộc vì thành phần tham gia của 
Thượng Nghị viện không qua cơ chế bầu cử mà chủ yếu do được cử, trong đó 
có thành phần quý tộc Anh (từ hàm bá tước trở lên sẽ đương nhiên được cha 
truyền con nối chức Thượng Nghị sĩ), các thủ lĩnh tôn giáo đương nhiệm của 
nước Anh cũng đương nhiên là Thượng Nghị sĩ, thủ tướng Anh khi hết nhiệm 
kỳ cũng đương nhiên trở thành Thượng Nghị sĩ của nước Anh, một số Thượng 
Nghị sĩ khác do đích thân nhà vua bổ nhiệm. Vì thành phần tham gia chủ yếu là 
quý tộc nên thực chất Thượng Nghị viện ở Anh không phải là cơ quan có thực 
quyền, nhưng trong mối quan hệ với Hạ Nghị viện thì Thượng Nghị viện vẫn là 
cơ quan có vai trò đối trọng và kìm chế quyền lực của Hạ Nghị viện. 
- Hạ Nghị viện còn được gọi là viện dân cử, viện dân biểu. Đây là cơ quan có 
thực quyền rất lớn bởi vì hầu như mọi vấn đề về mặt lập pháp là được quyết 
định tại Hạ Nghị viện. 
- Chính phủ: Giữ vai trò hành pháp => Thủ tướng có quyền điều hành Nội các 
và Chính phủ, đồng thời Thủ tướng của nước Anh có quyền đề nghị nhà vua  giải tán Hạ viện. 
- Tòa án: Giữ vai trò tư pháp 
 => Nhận xét: Bộ máy nhà nước Anh mang tính chất của một nhà nước theo 
hình thức chính thể quân chủ đại nghị điển hình, trong đó vai trò của nhà vua là 
nguyên thủ quốc gia nhưng nhà vua lại giữ vị trí trung lập trong bộ máy nhà      lOMoAR cPSD| 45469857
nước và hệ thống chính trị, nhà vua không có thực quyền nhưng nhà vua được 
xem là biểu tượng của quốc gia. Quyền lực của nhà nước tập trung chủ yếu vào 
tay Nghị viện của nước Anh. Mặc dù nước Anh là quê hương sản sinh ra 
nguyên tắc phân chia quyền lực nhà nước nhưng nước Anh lại không áp dụng  nguyên tắc này. 
? Nước Anh chỉ có hiến pháp không thành văn mà không có hiến pháp thành 
văn như các nước khác là bởi: 
+ Thứ nhất: CMTS Anh là cuộc cách mạng đầu tiên => có nhiều sáng kiến pháp 
luật nhưng ko thể đầy đủ được do chưa nghĩ ra hình thức hiến pháp. 
+ Thứ hai: CMTS Anh không triệt để => Thế giằng co ts và quý tộc cũ nên quy 
chế lập hiến mang tính lâu dài 
+ Thứ ba: Sự tôn trọng truyền thống và nền pháp lý dựa trên tiền lệ => Việc 
hình thành hiến pháp thành văn là xa lạ với chính thể quân chủ đại nghị Anh. b. Hoa kỳ  - 
Hiến pháp 1787 thiết lập nhà nước Hoa Kỳ theo chính thể cộng hòa tổng thống, là 
sự áp dụng đầy đủ và triệt để học thuyết phân chia quyền lực nhà nước  - 
Bộ máy nhà nước: lập pháp, hành pháp và tư pháp theo nguyên tắc cân bằng và  đối trọng quyền lực.  - 
Tổ chức bộ máy nhà nước tư sản Hoa Kỳ: 
+ Nguyên thủ quốc gia (đứng đầu nhà nước): Tổng thống. Giải thích : Tổng thống của 
Hoa Kỳ do dân bầu và Tổng thống vừa là người đứng đầu nhà nước, vừa là người đứng  đầu cơ quan hành pháp. 
+ Nghị viện: cơ quan lập pháp của Hoa Kỳ.  - 
Nghị viện được chia thành: Thượng Nghị viện và Hạ Nghị viện. 
• Thượng Nghị viện có số thành viên không đổi là 100 Thượng Nghị sĩ. 
• Hạ Nghị viện có số lượng thành viên phụ thuộc vào dân số của từng bang. 
 + Chính phủ: cơ quan hành pháp ở Hoa Kỳ. Đứng đầu Chính phủ là Tổng thống. 
 + Tòa án tối cao (Tối cao pháp viện): cơ quan tư pháp ở Hoa Kỳ. Đặc trưng của Tối cao 
pháp viện là có 9 Thẩm phán và được xem là cơ quan có quyền lực cao nhất trong lĩnh 
vực tư pháp. Tòa án tối cao của Hoa Kỳ có quyền xét xử, có quyền giải thích luật, quyền 
tuyên bố tính hợp hiến của các đạo luật. c. Pháp.  - 
Hiến pháp 1958 xác lập nền Cộng hòa thứ V ở Pháp với hình thức chính thể của 
nhà nước là cộng hòa hỗn hợp (đây thực chất là sự pha trộn giữa cộng hòa tổng thống 
và cộng hòa đại nghị).  - 
Tổ chức bộ máy nhà nước tư sản Pháp: 
+ Nguyên thủ quốc gia (đứng đầu nhà nước): Tổng thống.      lOMoAR cPSD| 45469857
+ Quốc hội: cơ quan giữ quyền lập pháp.  - 
Quốc hội được chia thành: Thượng Nghị viện và Hạ Nghị viện. 
+ Chính phủ: cơ quan hành pháp của Pháp. 
+ Hội đồng bảo hiến: cơ quan tư pháp tối cao của Pháp. 
→ Pháp được xem là quốc gia có mô hình chính thể đặc biệt và đặc trưng, đó là mô hình 
cộng hòa đại nghị mang tính chất điển hình 
Lưu ý: Nguồn luật chủ yếu 
+ Anh và Mỹ => Dựa trên án lệ và tập quán vì chưa phá vỡ tận gốc pháp luật pk cũ và 
pháp luật tư sản ra đời nội dung của nó được lồng vô pháp luật Pk cũ 
+ Pháp => Không dựa trên án lệ và tập quán vì đã phá vỡ tận gốc pháp luật pk cũ, ban  hành bộ luật mới 
 Pháp luật của 2 hệ thống này: Nhằm bảo vệ thực hiện sự chuyên chính của  giai cấp tư sản. 
Phần 2: Phần lịch sử nhà nước và pháp luật việt nam:    I. 
Sự hình thành phát triển của nhà nước đầu tiên 
a. Các nhân tố tác động đến sự hình thành nhà nước  1. Điều kiện tự nhiên 
 Hình thành trên những con sông lớn => Nông nghiệp lúa nước  2. Điều kiện kinh tế 
 Sự chuyển biến về kinh tế: => Nông nghiệp => Thủ công nghiệp => Thương  nghiệp 
3. Điều kiện về mặt xã hội 
 Xã hội chuyển từ thị tộc mẫu hệ sang thị tộc phụ hệ 
 Sư xuất hiện của các gia đình nhỏ thay thế các gia đình lớn 
Sự phân hóa xã hội: Quý tộc => Dân tự do => Nô tỳ.  Nhận xét: 
- Sự phân hóa xh ở thời đại Hùng vương ở trạng thái 
+ Thứ nhất: Yếu tố tư hữu mới xuất hiện và sự tư hữu chưa sâu sắc 
+ Thứu hai: Tính cố kết cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái của các bộ lạc  cao 
+ Thứ ba: Các bộ lạc cùng nhau sinh sống , cùng nhau chống giặc ngoại 
xâm 4. Nhân tố trị thủy – thủy lợi và chống chiến tranh xâm lược => Trị  thủy – thủy lợi: 
- Điều kiện tự nhiên: nhiều sông hồ, thuận lợi nhưng chịu ảnh hưởng bởi  thiên tai.      lOMoAR cPSD| 45469857
- Nhu cầu của nền kinh tế nông nghiệp: Nền kinh tế nông nghiệp trồng lúa 
nướcgiữ vai trò chủ đạo, phụ thuộc rất lớn vào hoạt động trị thủy - thủy lợi → 
Trị thủy - thủy lợi đóng vai trò quantrọng trong xã hội bấy giờ. 
=> Nhu cầu chống chiến tranh: 
- Vị trí địa lý và nhu cầu thôn tính nhau giữa các thị tộc, bộ lạc: Nhu cầu tự 
vệ, chống lại mối đe dọa từ bên ngoài là rất cần thiết. Nhu cầu thôn tính lẫn 
nhau giữa các thị tộc, bộ lạc xuất hiện 
→ Do vậy, thủy lợi và chống chiến tranh là những yếu tố thúc đẩy sự ra đời 
sớm hơn của Nhà nước. Tại sao? Nhu cầu thủy lợi và chống chiến tranh đòi hỏi 
sức mạnh của tập thể, đòi hỏi sự tập hợp không chỉ là của nhiều gia đình nhỏ 
mà còn là sự liên kết nhiều công xã nông thôn với nhau. Vì vậy, tổ chức rộng 
lớn hơn đã hình thành. Tổ chức ấy ra đời cần sự chỉ huy thống nhất của một số 
người nắm vai trò thủ lĩnh, những người có uy tín, địa vị trong xã hội giúp dân 
chống thiên tai, bảo vệ người dân. Như vậy, những người này, tổ chức này ban 
đầu được bầu ra chỉ mang tính chất quản lý về xã hội nhưng dần dần họ nắm 
nhiều quyền lực trong tay mang sức mạnh công cộng đặc biệt, dẫn đến Nhà  nước xuất hiện. 
Lưu ý: trị thủy - thủy lợi và chống chiến tranh không nắm vai trò quyết định. 
Nhân tố quyết định thuộc về nội tại của kinh tế, xã hội, kinh tế phải phát 
triển đến mức độ nhất định dẫn đến tư hữu xuất hiện và xã hội hình thành các 
lợi ích đối kháng nhau. 
b. Pháp luật Việt Nam thời Hùng Vương: 
- Pháp luật đơn giản, sơ khai. 
- Pháp luật sử dụng chủ yếu là tập quán pháp và pháp luật từ các “mệnh lệnh”  truyền miệng. 
- Nước Văn Lang - Âu Lạc đã có nền luật pháp riêng biệt.    II. 
Nhà nước và pháp luật VN giai đoạn Ngô – Đinh – Tiền lê < 939 – 1009 > 
1. Đặc trưng bộ máy nhà nước Ngô, Đinh, Tiền Lê 
a. Bộ máy nhà nước mang tính hành chính quân sự 
- Thời gian tồn tại ngắn nên không có thời gian để tổ chức và hoàn thiện bộ máy 
nhà nước => Ngắn do: + Thù trong giặc ngoài 
+ Đấu đá nội bộ triền miên 
+ Còn yếu=> Suy yếu=> Giặc lăm le bờ cõi  - 
Tổ chức bộ máy nhà nước còn đơn giản  do: 
+ Thời gian tồn tại ngắn nên khong có nhiều thời gian hoàn thiện 
+ Xã hội loạn lạc ( Cần time ổn định ) đất nước mới qua war nên cần time phục 
hồi và kiến thiết đất nước.      lOMoAR cPSD| 45469857
+ Nội bộ giai cấp thống trị gồm nhiều thành phần nên cần sự tranh giành quyền 
lực dẫn tới sự bất ổn về chính trị 
+ Quan lại ít do chú trọng war là chính 
- Không tổ chức khoa cử được vì => use to khai quốc công thần. 
 BMNN mang tính hành chính quân sự => Phù hợp với giai đoạn sau chiến 
tranh khi đất nước mới hình thành còn loạn lạc nên ko phù hợp với giai  đoạn sau. 
? Tính hành chính quân sự là đặc trưng của tất cả những nhà nước mới ra đời. 
 sai. Ko phải mọi nhà nước mới ra đời đều mang tính hành chính quân sự. Nhà 
lý ra đời từ sự suy tôn của các quần thần nên chỉ có war loạn lạc mới bắt 
nguồn cho tính hành chính quân sự của các nhà nước mới ra đời. 
? Tính hành chính quân sự là đặc trưng của những nhà nước ở giai đoạn bất ổn. 
 Sai. Bởi nhà nước ở giai đoạn war loạn lạc sơ khai mới cần tính hành chính 
quân sự mà sự bất ổn của nhà nước có thể không bắt nguồn từ war mà có 
thể từ nguyên nhân khác như kinh tế chính trị, khởi nghĩa nông dân. Vì vậy 
tính hành chính quân sự không là đặc trưng của nhà nước ở giai đoạn bất  ổn.    III. 
Nhà nước Lý – Trần – Hồ 
1. Tổ chức bộ máy nhà nước thời Lý 
Không còn mang tính đơn giản Các 
quan đại thần có nguồn gốc từ:  -  Khai quốc công thần  -  Vương hầu quý tộc  - 
Khoa cử => Lần đầu xuất hiện ở nhà Lý Tình hình kinh tế chính trị xã hội  nhà Lý:  - 
Tôn giáo: Phật giáo là quốc giáo  - 
Quân sự: Tinh giản quân sự => Ngụ binh ư nông => Tích cực do không 
phải duy trì quân thường trực lớn tiết kiệm quốc khố mà vẫn đảm bảo quân khi có  chiến tranh  - 
Đường lối chính trị; Thân dân  2. Nhà Trần – Hồ 
a. Tình hình kinh tế - chính trị - xã hội nhà Trần – Hồ  - 
Nhà trần lật Lý => mâu thuẫn giữa dòng tộc Lý – Trần trở nên sâu sắc  - 
Nhà trần chủ trương xây dựng nhà nước với tổ chức bộ máy nhà nước chặt  chẽ 
 Có Thái thượng hoàng => vua => Thái tử => Tể tướng => các quan đại thần: 
=> Có sự ổn định nhất định, ưu điểm đặc trưng của chế độ lưỡng đầu: Xã 
hội ổn định – Vua được sự giúp đỡ chỉ bảo từ thái thượng hoàng nên mọi 
quyết định đưa ra vững vàng hơn => có sự hạn chế do phân chia quyền lực.      lOMoAR cPSD| 45469857 - 
Quy định nhiều chức quan  - 
Chuyên môn hóa giữa các chức quan rõ ràng - Mang tính quý tộc thân  vương do: 
+ Do lịch sử hình thành nhà trần 
+ Chỉ có tôn thất nhà trần mới được làm quan  + Sử dụng nội tộc 
b. Tổ chức bộ máy Trần Hồ 
 Mục đích của Điền trang Thái ấp => Bảo vệ kinh thành 
+ Vị trí ở địa bàn trọng yếu 
+ Các quý tộc được ban Thái ấp là trụ cột triều đình 
? Lưỡng đầu của thời Trần – Hồ là biểu hiện của mô hình quân chủ hạn chế 
 sai. Tuy thời nhà trần Hồ mang tính lưỡng đầu nhưng vẫn là biểu hiện của 
chính thể quân chủ chuyên chế, quyền lực vẫn tập trung vào tay nhà vua và 
thái thượng hoàng cả 2 đối tượng này đều chung mục đích mà lý tưởng bộ 
trợ cho nhau nên không thể mang tính quân chủ hạn chế được vì chính thể 
này chỉ xuất hiện khi có thế lực khác đối kháng và nhà vua ko đủ thực 
quyền mà bắt buộc quyền lực phải được chia sẻ. Ví dụ nghị viện và nhà vua 
=> quân chủ hạn chế ( Nghị viện or đại nghị ) 
? Điền Trang thái ấp vừa là biểu hiện manh nha của sự phân quyền cát cứ, vừa là chỗ dựa 
của nền quân chủ nhà Trần. 
 Đúng vì người đứng đầu điền trang thái ấp có quyền thành lập quân đội là đặc 
quyền của quý tộc thân vương và là chỗ dựa cho vua về kinh tế, quân sự do 
vậy nó vừa là manh nha của sự phân quyền cát cứ vùa là chỗ dựa của nền  quân chủ nhà Trần. 
? Tại sao sự tồn tại của điền trang thái ấp không tạo nên sự cát cứ phân quyền giống như  tây âu thời phong kiến.   Bởi có sự khác nhau: 
- Điền trang thái ấp là do nhà vua ban cho quý tộc thân vương có công và được 
vua tin tưởng tuyệt đối vì vậy trong thời đại nhà trần không điền trang thái ấp 
nào chống lại nhà vua và đòi tự trị cả và hơn nữa chịu ảnh hưởng của nho giáo 
về quan hệ vua tôi => chống lại là đại nghịch bất đạo => Phân quyền cát cứ 
một cách tương đối ( nhà vua vẫn kiểm soát được ) 
- ở phương tây pk xuất hiện các lãnh chúa phong kiến, các lãnh chúa này có sự 
đối lập với nhà vua và đất đai của họ có quyền tự trị mà nhà vua không có 
quyền, ở các lãnh địa có quân đội và pháp luật riêng và quyền lực lãnh chúa và 
nhà vua luôn có sự đối chọi lẫn nhau => Phân quyền cát cứ một cách tuyệt đối 
( nhà vua mất quyền kiểm soát ở các vùng lãnh địa này ) 
IV. Nhà nước Việt Nam thời Lê sơ. 
1. Tổ chức bộ máy trước cải cách của Lê Thánh Tông.      lOMoAR cPSD| 45469857
 Thách thức của Lê Thánh Tông: 
+ Giải quyết thù trong giặc ngoài 
+ Xu hướng tư hữu hóa của nhà trần 
+ Mâu thuẫn giữa khai quốc công thần và bộ máy nhà nước liêu hóa  + BMNN xa rời dân 
+ Không có khoa cử => Khai quốc công thần là nguồn quan lại chủ yếu nắm hành 
chính quân sự => Đội ngũ quan lại có nguồn gốc từ họ hàng của nhà vua, công  thần. 
Nhận xét: bộ máy nhà nước trước cải cách 
- Thứ nhất, tổ chức bộ máy nhà nước khá hoàn thiện do kế thừa đặc trưng thời 
lý, trần, Hồ và đất nước bất ổn nên ko có time hoàn thiện 
- Thứ hai, quan lại có nguồn gốc từ họ hàng vua, công thần 
- Thứ ba, chức năng chủ yếu của nhà nước lúc này là bảo vệ độc lập chủ quyền  dân tộc.  Nhận định: 
? Tổ chức bộ máy nhà nước ở TW giai đoạn đầu lê sơ thực hiện nguyên tắc tản quyền  giữa các cơ quan. 
 Sai vì trong giai đoạn đầu lê sơ quyền lực tập trung vào vua và nhà vua kiểm 
soát nó một cách tuyệt đối và sau cải cách của vua Lê Thánh Tông mới xuất  hiện tản quyền. 
? Tổ chức chính quyền cấp đạo thời kỳ đầu Lê sơ là đơn vị hành chính được tổ chức theo 
nguyên tắc “trung ương tập quyền” kết hợp với “chính quyền quân quản”. 
 Đúng vì chính quyền quân quản cấp đạo là đơn vị hành chính đc thiết lập khi 
giành mới giành được chính quyền và được lê lợi chia làm 5 đạo vì 1 tỉnh sẽ 
rất lớn, khi mới giành chính quyền cần chống thù trong giặc ngoài do vậy cần 
chính quyền đủ mạnh để kịp thời huy động lực lượng đó là hành chính quân 
quản mà vua vẫn nắm quyền kiểm soát. 
2. Tổ chức bộ máy nhà nước sau cải cách của vua Lê Thánh Tông.  a. Nguyên nhân cải cách: 
- Bất ổn chính trị đã được loại bỏ, chính quyền quân sự không còn phù hợp. 
- Thế lực nhà Lê ngày càng mạnh mẽ hơn. 
- BMNN mang nặng tính quý tộc không còn phù hợp. 
- Lãnh thổ được mở rộng về phía nam. 
- Kinh tế nông nghiệp, thủ công nghiệp và đặc biệt là thương nghiệp rất  pháttriển. 
- Nho giáo ảnh hưởng mạnh mẽ trong đời sống chính trị - xã hội. 
- Khát vọng xây dựng đất nước Đại Việt hùng cường.      lOMoAR cPSD| 45469857
Tại sao? Ở Trung Quốc, triều Minh trở thành một triều đại hùng mạnh, điều này 
đe dọa đến sự tồn tại của Đại Việt, vì vậy cần phải thống nhất các phe phái lại để 
đưa đất nước phát triển, tồn tại trước một triều Minh hùng mạnh. 
- Sự xuất hiện của triết gia, nhà văn hóa, nhà chính trị, nhà quân sự 
- vua Lê Thánh Tông. → Tiến hành cải cách toàn diện đời sống xã hội, trong 
đóưu tiên cải cách BMNN và hệ thống pháp luật. 
b. Chủ trương của các cuộc cải cách: 
 Xây dựng nhà nước quân chủ trung ương tập quyền trên nguyên tắc “tôn quân quyền” của 
Nho giáo (tôn tức là độc tôn; quân là quân vương, nhà vua; quyền là quyền lực), tức là tập 
trung quyền lực vào tay vua, không để bị chia sẻ quyền lực. 
• Các nguyên tắc cải cách: 
- Nguyên tắc tập quyền : dựa trên cơ sở tư tưởng “tôn quân quyền” của Nho 
giáo. + Mục đích: muốn quyền lực nhà vua tập trung tuyệt đối cả 3 quyền: lập 
pháp, hành pháp, tư pháp. Bãi bỏ các cơ quan, chức quan làm nhiệm vụ trung  gian.  • Nội dung cải cách: 
+ Bỏ chức danh tể tướng. 
+ Giảm số lượng, quyền lực quan đại thần. 
+ Trực tiếp chỉ đạo hoạt động hành pháp, lập pháp, tư pháp. (Lê Thánh Tông học hỏi 
từ mô hình nhà Minh xóa bỏ chức vụ tể tướng, xóa bỏ chức tả, hữu tướng quốc. 
Ngoài ra, Lê Thánh Tông còn xóa bỏ các cơ quan, chức quan khác và sắp xếp lại 
nhiệm vụ của nó, như: chức quan đại khiển, hành khiển,… Đến thời kỳ vua Lê Thánh 
Tông đã bãi bỏ cơ quan có chức năng cố vấn cho nhà vua để tập trung quyền lực 
tuyệt đối vào tay vua, như: chính sự viện, nội mật viện. Ngoài ra, các tam thái có 
quyền lực rất lớn nhưng đến thời kỳ Lê Thánh Tông chỉ được hưởng bổng lộc chứ 
không được tham gia vào triều chính mà triều chính do nhà vua đích thân chỉ đạo  sắp đặt). 
- Nguyên tắc tản quyền : xuất phát từ nhu cầu phát triển của xã hội (Tản quyền 
về bản chất cũng là tập quyền, quyền lực thuộc về nhà vua nhưng vua không 
thể thực hiện mọi việc được nên vua ủy quyền cho một số cơ quan thay mặt 
vua thực hiện, quyền quyết định cuối cùng, tối cao vẫn thuộc về vua). 
- Mục đích: + Hạn chế việc 1 cơ quan có nhiều chức năng, nhiệm vụ, quyền  hạn. 
+ Chuyển một số chức năng, nhiệm vụ từ cấp trên xuống cấp dưới. 
 + Cấp trên, trung ương tập trung thực hiện việc kiểm tra, giám sát. 
- Nội dung cải cách: phân chia các cơ quan nhà nước thành 2 lĩnh vực: 
+ Hành pháp: Lục bộ, cơ quan văn phòng, cơ quan thuộc hoàng đế, cơ quan quản 
lý nông nghiệp… 6 Bộ: Bộ Lại (quản lý về quan lại, bổ nhiệm quan chức), Bộ 
Lễ (quản lý về nghi thức, nghi lễ quốc gia), Bộ Hộ (quản lý nhân khẩu và quản 
lý tài sản công của nhà nước, đất đai…), Bộ Binh (chức năng quốc phòng và bảo 
vệ trật tự trị an, an ninh), Bộ Hình (xét xử các vụ án và theo dõi sự tuân thủ pháp      lOMoAR cPSD| 45469857
luật của các cơ quan, quan lại, cá nhân), Bộ Công (xây dựng các công trình công  cộng). 
+ Tư pháp - giám sát: Đề cao trách nhiệm cá nhân, hạn chế sự ách tắc công 
việc. - Nguyên tắc pháp chế : 
+ Mục đích: hạn chế sự lạm quyền của quan lại bằng cách tăng cường các cơ 
quan giám sát (đặt 6 khoa để kiểm sát công việc của 6 bộ, sáng tạo của Lê Thánh 
Tông: người đứng đầu lục khoa có quyền cao hơn nhưng hàm phẩm thấp hơn 
người đứng đầu lục bộ, để kiểm tra chéo lẫn nhau). – 
 Nội dung cải cách: + Bước đầu có sự tách bạch giữa hoạt động tư pháp và giám 
sát. + Tổ chức và hoạt động của cơ quan giám sát trực thuộc hoàng đế và độc lập 
với các cơ quan khác. - Ngoài ra, Lê Thánh Tông đã bác bỏ chế độ sử dụng người 
trong hoàng tộc để làm quan. Vua Lê Thánh Tông đã tổ chức những kỳ thi tuyển 
công khai và đích thân làm chủ khảo để lựa chọn người tài, thi đỗ càng cao thì 
chức quan càng lớn, điều này đã thúc đẩy Nho học, phong trào học hành rất nhiều 
dưới thời vua Lê Thánh Tông 3. Pháp luật thời Lê Sơ. 
A. Các quy định về hình phạt ( hình sự)   Ngũ hình: 
+ Bộ luật Hồng Đức có sự ưu đãi khi áp dụng hình phạt với phụ nữ khi Suy ( gậy 
bé ) cho phụ nữ - Trượng ( gậy lớn ) cho đàn ông 
+ Có sự tiến bộ sáng tạo so với nhà minh về hình phạt lưu đày: Nhẹ thì Châu gần – 
Nặng thì Châu xa ( do diện tích nhỏ so với nhà Minh nên ko thể bê nguyên áp  dụng cho VN được ) -  Nguyên tắc luật hình:  • 
Nguyên tắc vô luật bất hình: 
+ Cơ sở pháp lý: Điều 683, 685, 722. => Nội dung: hành vi pháp luật không 
quy định thì không cấu thành tội phạm nên không phải chịu hình phạt → có  tinh thần nhân văn.  - Ví dụ: 
Điều 683: “Khi luận tội phải dẫn đủ chính văn và cách thức của luật lệnh, 
không được tự ý thêm bớt tội…”.  •  Nguyên tác chiếu cố: 
- Cơ sở pháp lý: Điều 3, 6, 17, 21, 22...  - Đối tượng: 
+ Nhóm 1: Bát nghị (Bát là tám, nghị là xem xét, giảm nhẹ, tức là 8 đối tượng 
trước hết cần xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trước khi xét xử phải được 
phép của vua và khi kết tội phải tâu lên vua để vua định đoạt), gồm 8 loại người:  • 
Nghị thân: họ hàng, tôn thất của nhà vua. Nghị cố: những bậc công thần,  cố cựu.  • 
Nghị hiền: những người có đức hạnh lớn. Nghị năng: những người có tài  năng lớn.  • 
Nghị công: những người có công lao lớn.  • 
Nghị quý: những người có chức tước lớn.      lOMoAR cPSD| 45469857 • 
Nghị cần: những người siêng năng, chăm chỉ, cần mẫn trong chức vụ.  • 
Nghị tôn: quốc khách, con cháu của triều đại trước. 
 Tuy nhiên, nếu đối tượng thuộc Bát nghị nhưng phạm vào những tội thập ác 
thì không được áp dụng bát nghị. 
+ Nhóm 2: để xem xét giảm nhẹ.  - Thái độ thành khẩn  - Độ tuổi  - Đang nuôi con nhỏ  - Phụ nữ nang thai  - Tình trạng sức khỏe 
 Lưu ý: Các nhóm đối tượng trên không được áp dụng nguyên tắc này khi 
phạm vào nhóm “Thập ác tội”. 
 Nguyên tắc xử lý nghiêm hành vi đồng phạm : bởi vì đồng phạm lúc nào cũng thực 
hiện với lỗi cố ý, gồm 2 người trở lên và gây tổn thất cho xã hội nên cần xử lý  nghiêm. 
- Cơ sở pháp lý: Điều 35, 415, 418, 420, 426… 
- Cá thể hóa trách nhiệm hình sự của từng người phạm tội trong vụ án đồng  phạm: 
+ Người chủ mưu: chịu trách nhiệm nặng nhất. 
+ Người thực hành được giảm 1 bậc. 
+ Những người khác tùy theo vai trò, mức độ tham gia mà có thể được giảm 1  bậc hay nhiều hơn.  a. Tội phạm Quan  niệm:  - 
Là hành vi trái pháp luật. Xu hướng pháp luật nhà Hậu Lê là hình sự hóa nên “trái 
pháp luật” ở đây không chỉ có nghĩa là trái với Bộ luật Hồng Đức mà còn có thể trái với  các quy định PL khác.  - 
Có lỗi. Có 2 loại lỗi: cố ý và vô ý (các điều 47, 49, 499…).  - 
Độ tuổi: từ trên 7 tuổi đến dưới 90 tuổi (Điều 16). 
→ Đủ 3 dấu hiệu trên thì được xem là tội phạm.   Các loại tội phạm:  - Có 2 nhóm tội phạm: 
(1) Nhóm tội thập ác (Điều 2 và một số điều trong Chương 1 và 2):