Ôn Quản trị học - Quản trị học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Ôn Quản trị học - Quản trị học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316467
Lý thuyết:
1. Hoạch định là gì? Tại sao có người cho rằng hoạch định là cầu nối giữa hoạt
động hiện tại và tương lai của tổ chức? Ví dụ.
- Hoạch định là quá trình thiết lập mục tiêu, định ra chương trình, bước đi và
triển khai các nguồn lực nhằm thực hiện mục tiêu.
- Hoạch định được dem chức năng đầu tiên bao trùm lên các chức năng
khác của quản trị. Hoạch định vai trò góp phần thực hiện mục tiêu của tổ
chức ứng phó với những bất định tương lai. Quá trình hoạch định sẽ giúp
phần tích cực vào thực hiện mục tiêu của tổ chức hiện tại. Hiện tại thực
hiện được tốt thì tương lai của tổ chức mới tốt đẹp. ngay cả khi tương lai
độ chắc chắn cao thì kế hoạch cũng rất cần thiết vì nhà quản trị sẽ phải tìm cách
tốt nhất để đạt được mục tiêu. Xây dựng được các kế hoạch, chiến lược phù hợp
với sự biến động của môi trường kinh doanh hiện tại 1 trong những yếu tố
quyết định sự thành công của doanh nghiệp.
VD: Do không có hoạch định rõ ràng nên Twitter đã sụp đổ.
2. Trình bày những kỹ năng phẩm chất cần thiết của một nhà quản trị? Trong
các kỹ năng của nhà quản trị, kỹ năng nào quan trọng nhất đối với nhà quản
trị cấp cao?
( Mục 1.2.2. Các kỹ năng của nhà quản trị )
Nhà quản trị cần phải có các kỹ năng chủ yếu sau đây:
a. Kỹ năng kỹ thuật: trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một nhà quản trị.
b. Kỹ năng nhân sự: khả năng ứng xử của nhà quản trị, xử lí mqh giữa con
người với con người. Đó là NT ứng xử, đối nhân xử thế.
c. Kỹ năng tư duy: lquan đến khả năng của nhà quản trị trong việc nhận thức rõ
mức độ phức tạp của hoàn cảnh và biết giảm thiểu sự phức tạp đó xuống
mức độ có thể đôí phó được. Kỹ năng này liên quan đến khả năng phân tích
và tổng hợp,khả năng phán đoán....
Tất cả các nhà quản trị, m việc lĩnh vực hay cấp nào đều phải hội tụ
đủ 3 kỹ năng nói trên. Tuy nhiên, tầm quan trọng của mỗi kỹ năng lại phụ
thuộc vào cấp bậc của nhà quản trị.
Đối với nhà quản trị cấp cao thì kỹ năng tư duy là quan trọng nhất. Ở cấp độ
càng cao, nhà quản trị phải có nhiều kỹ năng tư duy chiến lược hơn.
3. Trình bày khái niệm, vai trò của hoạch định ( có liên hệ thực tế). Trong các loại
hoạch định, theo bạn hoạch định nào là quan trọng nhất? Tại sao?
- Khái niệm: Hoạch định là quá trình thiết lập mục tiêu, định ra chương trình,
bước đi và triển khai các nguồn lực nhắm thực hiện mục tiêu.
lOMoARcPSD|45316467
- Vai trò của hoạch định:
+ Góp phần thực hiện mục tiêu của tổ chức.
+ Ứng phó với những bất định của tương lai.
+ ng cao hiệu quả các hoạt động tác nghiệp
+ Tạo thuận lợi cho việc kiểm tra`
- Trong các loại hoạch định, theo em hoạch định .......
4. Phân tích lợi ích mô hình MBO:
- Giới thiệu: MBO (Management by Objectives) hình quản trị theo mục
tiêu. Khi sử dụng phương pháp này, cả ban lãnh đạo sẽ cùng cấp dưới tham gia
giám sát, thảo luận để đưa ra các mục tiêu và kết quả sẽ đạt được trong một khoảng
thời gian nhất định.
- Tiến trình MBO qua các bước sau:
B1: Dự thảo mục tiêu cấp cao nhất
B2: Cùng với cấp dưới đề ra mục tiêu
B3: Thực hiện mục tiêu
B4: Tiến hành kiểm tra và điều chỉnh
B5: Tổng kết và đánh giá
- Ví dụ về mô hình MBO:
* MBO cho công ty:
Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 92,5%
Lợi nhuận hàng tháng tăng %500.000
Dẫn đầu thị trường
Độ nhận diện thương hiệu tăng 25%
Khả năng hoàn vốn của sản phẩm mới chỉ trong 1,5
năm * MBO cho bộ phận Marketing:
Mức độ nhận diện thương hiệu tăng 25%
Đạt hơn 1000 khách hàng tiềm năng mỗi tháng
Lượng truy cập website tăng gấp đôi
Tổng doanh thu marketing mang về đến 40%
Tỷ lệ chuyển đổi trang đích lên tăng 30%
- Lợi ích của quản trị theo mục tiêu:
lOMoARcPSD|45316467
MBO sử dụng quản lý quy trình theo cách giúp các công ty đạt được
nhiều lợi ích, bao gồm:
+ Quản trị tốt hơn
+Tổ chức được phân định rõ
+ Sự cam kết cá nhân
+Triên khai các biện pháp kiểm tra có hiệu quả
- Ưu điểm, nhược điểm
5. Trình bày các bước ra quyết định. Trong trường hợp nào, nhà quản trị nên
ra quyết định tập thể; trong trường hợp nào nên ra quyết định cá nhân.
Bb
6. Phân tích vai trò của công tác quản trị nhân sự? Ví dụ.
7. Thế nào là tầm quản trị? Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tầm quản
trị có hiệu quả.
8. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter.
9. Hãy bình luận nhận định: “ Môi trường kinh doanh càng nhiều biến động
thì doanh nghiệp càng cần làm tốt chức năng hoạch định”.
10.Phân tích các nội dung của công tác quản trị nhân sự. Vì sao công tác đào
tạo, bồi dưỡng nhân sự cần tiến hành thường xuyên trong tổ chức. Hãy
giải thích.
11. Lý thuyết quản trị theo .... là của ai
12. Đặc điểm của hoạt động quản trị
13. Khái niệm quản trị
14.Phân tích nhân tố mà anh/ chị cho rằng có ảnh hưởng nhiều nhất đến mức
độ phân quyền trong tổ chức. ( ít nhất 4 nhân tố) . Giải thích tại sao.
15.Các chức năng quản trị
16. Lý thuyết quản trị bắt đầu xuất hiện từ....
17. Lý thuyết quản trị khoa học do Frederick Taylor trình bày đầu tiên ở:
A. Pháp.
B. Đ c. ứ
C. M . ỹ
D. Anh
18.
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD|45316467 lOMoARcPSD|45316467 Lý thuyết:
1. Hoạch định là gì? Tại sao có người cho rằng hoạch định là cầu nối giữa hoạt
động hiện tại và tương lai của tổ chức? Ví dụ.
- Hoạch định là quá trình thiết lập mục tiêu, định ra chương trình, bước đi và
triển khai các nguồn lực nhằm thực hiện mục tiêu.
- Hoạch định được dem là chức năng đầu tiên và bao trùm lên các chức năng
khác của quản trị. Hoạch định có vai trò góp phần thực hiện mục tiêu của tổ
chức và ứng phó với những bất định tương lai. Quá trình hoạch định sẽ giúp
phần tích cực vào thực hiện mục tiêu của tổ chức ở hiện tại. Hiện tại có thực
hiện được tốt thì tương lai của tổ chức mới tốt đẹp. Và ngay cả khi tương lai có
độ chắc chắn cao thì kế hoạch cũng rất cần thiết vì nhà quản trị sẽ phải tìm cách
tốt nhất để đạt được mục tiêu. Xây dựng được các kế hoạch, chiến lược phù hợp
với sự biến động của môi trường kinh doanh hiện tại là 1 trong những yếu tố
quyết định sự thành công của doanh nghiệp.
VD: Do không có hoạch định rõ ràng nên Twitter đã sụp đổ.
2. Trình bày những kỹ năng và phẩm chất cần thiết của một nhà quản trị? Trong
các kỹ năng của nhà quản trị, kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với nhà quản trị cấp cao?
( Mục 1.2.2. Các kỹ năng của nhà quản trị )
Nhà quản trị cần phải có các kỹ năng chủ yếu sau đây:
a. Kỹ năng kỹ thuật: trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một nhà quản trị.
b. Kỹ năng nhân sự: khả năng ứng xử của nhà quản trị, xử lí mqh giữa con
người với con người. Đó là NT ứng xử, đối nhân xử thế.
c. Kỹ năng tư duy: lquan đến khả năng của nhà quản trị trong việc nhận thức rõ
mức độ phức tạp của hoàn cảnh và biết giảm thiểu sự phức tạp đó xuống
mức độ có thể đôí phó được. Kỹ năng này liên quan đến khả năng phân tích
và tổng hợp,khả năng phán đoán....
Tất cả các nhà quản trị, dù làm việc ở lĩnh vực hay cấp nào đều phải hội tụ
đủ 3 kỹ năng nói trên. Tuy nhiên, tầm quan trọng của mỗi kỹ năng lại phụ
thuộc vào cấp bậc của nhà quản trị.
Đối với nhà quản trị cấp cao thì kỹ năng tư duy là quan trọng nhất. Ở cấp độ
càng cao, nhà quản trị phải có nhiều kỹ năng tư duy chiến lược hơn.
3. Trình bày khái niệm, vai trò của hoạch định ( có liên hệ thực tế). Trong các loại
hoạch định, theo bạn hoạch định nào là quan trọng nhất? Tại sao?
- Khái niệm: Hoạch định là quá trình thiết lập mục tiêu, định ra chương trình,
bước đi và triển khai các nguồn lực nhắm thực hiện mục tiêu. lOMoARcPSD|45316467
- Vai trò của hoạch định:
+ Góp phần thực hiện mục tiêu của tổ chức.
+ Ứng phó với những bất định của tương lai.
+ Nâng cao hiệu quả các hoạt động tác nghiệp
+ Tạo thuận lợi cho việc kiểm tra`
- Trong các loại hoạch định, theo em hoạch định .......
4. Phân tích lợi ích mô hình MBO:
- Giới thiệu: MBO (Management by Objectives) là mô hình quản trị theo mục
tiêu. Khi sử dụng phương pháp này, cả ban lãnh đạo sẽ cùng cấp dưới tham gia
giám sát, thảo luận để đưa ra các mục tiêu và kết quả sẽ đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.
- Tiến trình MBO qua các bước sau:
B1: Dự thảo mục tiêu cấp cao nhất
B2: Cùng với cấp dưới đề ra mục tiêu B3: Thực hiện mục tiêu
B4: Tiến hành kiểm tra và điều chỉnh
B5: Tổng kết và đánh giá - Ví dụ về mô hình MBO: * MBO cho công ty:
Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 92,5%
Lợi nhuận hàng tháng tăng %500.000 Dẫn đầu thị trường
Độ nhận diện thương hiệu tăng 25%
Khả năng hoàn vốn của sản phẩm mới chỉ trong 1,5
năm * MBO cho bộ phận Marketing:
Mức độ nhận diện thương hiệu tăng 25%
Đạt hơn 1000 khách hàng tiềm năng mỗi tháng
Lượng truy cập website tăng gấp đôi
Tổng doanh thu marketing mang về đến 40%
Tỷ lệ chuyển đổi trang đích lên tăng 30%
- Lợi ích của quản trị theo mục tiêu: lOMoARcPSD|45316467
MBO sử dụng quản lý quy trình theo cách giúp các công ty đạt được nhiều lợi ích, bao gồm: + Quản trị tốt hơn
+Tổ chức được phân định rõ + Sự cam kết cá nhân
+Triên khai các biện pháp kiểm tra có hiệu quả
- Ưu điểm, nhược điểm
5. Trình bày các bước ra quyết định. Trong trường hợp nào, nhà quản trị nên
ra quyết định tập thể; trong trường hợp nào nên ra quyết định cá nhân. Bb
6. Phân tích vai trò của công tác quản trị nhân sự? Ví dụ.
7. Thế nào là tầm quản trị? Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tầm quản trị có hiệu quả.
8. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter.
9. Hãy bình luận nhận định: “ Môi trường kinh doanh càng nhiều biến động
thì doanh nghiệp càng cần làm tốt chức năng hoạch định”.
10.Phân tích các nội dung của công tác quản trị nhân sự. Vì sao công tác đào
tạo, bồi dưỡng nhân sự cần tiến hành thường xuyên trong tổ chức. Hãy giải thích.
11. Lý thuyết quản trị theo .... là của ai
12. Đặc điểm của hoạt động quản trị 13. Khái niệm quản trị
14.Phân tích nhân tố mà anh/ chị cho rằng có ảnh hưởng nhiều nhất đến mức
độ phân quyền trong tổ chức. ( ít nhất 4 nhân tố) . Giải thích tại sao.
15.Các chức năng quản trị
16. Lý thuyết quản trị bắt đầu xuất hiện từ....
17. Lý thuyết quản trị khoa học do Frederick Taylor trình bày đầu tiên ở: A. Pháp. B. Đ c. ứ C. M . ỹ D. Anh 18.