lOMoARcPSD| 58968691
00Bui 07 – Ngy 16-10-2024 – môn Cấu trúc rời rạc – lp MA004.P12.CNVN
ÔN TẬP
Bi 1: Có 3 giỏ đựng các quả bóng xanh, đỏ, vng. Biết rằng, mỗi giỏ chỉ chứa các quả bóng
cùng mu v chứa ít nhất l 18 quả bóng. Hỏi rằng:
a) Có bao nhiêu cách chọn 18 quả bóng?
b) Có bao nhiêu cách chọn 18 quả bóng m trong đó có đủ các mu?
hợp , cho quan hệ 2 ngôi như Bi 2: Trên tập
sau:
a) Chứng minh rằng
b) Hy chỉ ra phn t ti đại, ti tiu, phn t ln nhất, nhỏ nhất (nếu có) theo quan hê 
tn .
Bi 3:
a/ Hy viết dạng phủ định của mệnh đề A v cho biết chân trị của dạng phủ định đó:
b/ Hy viết dạng phủ định của mệnh đề B v cho biết chân trị của dạng phủ định đó:
Bi 4: a/ Trong kỳ thi học sinh giỏi, đim bi thi được đánh giá bởi một s nguyên từ 0 đến 100.
Hỏi rằng ít nhất bao nhiêu học sinh dự thi đ chắc chắn tìm được ti thiu 5 học sinh
có đim thi bằng nhau.
b/ Một trường Mm non có 15 phòng học, cn lắp máy lạnh cho mỗi phòng. Hỏi cn
phải lắp ít nhất bao nhiêu máy lạnh đ có một phòng học (no đó) được lắp 3 máy lạnh?
Bi 5: Trên tập hợp , cho quan hệ
.
a) Quan hệ trên có phải l quan hệ thứ tự không? Vì sao?
b) Vẽ biu đồ Hasse cho v tìm phn t ti đại, ti tiu, phn t ln nhất, nhỏ nhất (nếu
có) của .
Bi 6: Hy kim tra xem suy luận sau có đúng hay không?
, vi
l quan hê
thứ tự trên
.
lOMoARcPSD| 58968691
Bài giải:
Bi 1:
Giải:
ln lượt l s quả bóng xanh, đỏ, vng lấy ra từ
các giỏ.
nên đáp s:
a/ Ta
cách. b/ Ta có
+ Lấy 1 quả bóng từ giỏ mu xanh: có 1 cách;
+ Lấy 1 quả bóng từ giỏ mu đỏ: có 1 cách;
+ Lấy 1 quả bóng từ giỏ mu vng: có 1 cách;
+ Lấy 15 quả bóng còn thiếu từ 3 giỏ tùy ý (xanh, đỏ, vng): có
cách. Đáp s = 1*1*1*136 = 136 cách.
Bi 2:
a/ Chứng minh rằng l quan hê thứ tự trên 
. * Tính phản xạ:
Vi mọi ta có (luôn đúng)
Cho nên ta nói R có tính phản xạ (1).
* Tính phản đối xứng:
Gọi
Ta có:
lOMoARcPSD| 58968691
Giả s .
Cho nên ta nói R có tính phản đi xứng (2).
* Tính truyền (bắc cầu):
s ,
Giả
vi
Cho nên ta nói R có tính truyền (3) Từ
(1), (2), (3) suy ra R l quan hệ thứ tự. b/
Ta có biu đồ Hasse xét theo R trên X.
3
30 25 21 18 10 8 5 1
2
Từ biu đồ Hasse, ta có:
+ Phn t ti đại: 1, 2
+ Phn t ti tiu: 30
+ Phn t cực đại: không có
+ Phn t cực tiu: 30
Bi 3:
a/ Ta có A l mệnh đề đúng, do:
Cho nên A l mệnh đề có chân trị = 1. Suy ra mệnh đề phủ định có chân trị bằng 0.
Ta có dạng phủ định cn tìm l:
.
b/ Ta có dạng phủ định của B l:
, vi
thì
thỏa
luôn đúng
Khi đó ta có
l đúng
.
lOMoARcPSD| 58968691
Lúc ny,
Cho nên mệnh đề phủ định sai, suy ra mệnh đề B luôn đúng.
Bi 4:
a/ Gọi l s học sinh dự thi cn tìm trong kỳ thi học sinh giỏi.
Ta có:
Theo nguyên lý chuồng bồ câu, ta có:
do các s nguyên từ 0 đến 100 có 101 s.
Đáp s: có ít nhất 405 học sinh dự thi.
b/ Gọi l s máy lạnh cn lắp cho một trường mm non.
Ta có:
Theo nguyên lý chuồng bồ câu, ta có:
do có tất cả 15 phòng học khác nhau.
Đáp s: cn lắp ít nhất 31 máy lạnh.
Bi 5:
a/ Ta chứng tỏ R l quan hệ thứ tự như sau:
* Tính phản xạ:
Ta có
Cho nên ta nói R có tính phản xạ (1).
, ta chọn
thì
, vi
.
, vi
.
nên
lOMoARcPSD| 58968691
* Tính phản đối xứng:
Ta
Ta có
Ta có
Ta có
Ta có
Ta có
V ta có:
.
Cho nên ta nói R có tính phản đi xứng (2).
* Tính
truyền:
Ta có: (l đúng)
Ta có: (l đúng)
Cho nên ta kết luận:
Giả s .
Cho nên ta nói R có tính truyền (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra R l quan hệ thứ tự trên X. b/
1 2
3
, vi
nhưng
nhưng
nhưng
nhưng
nhưng
nhưng
Nên ta có th kết luận
, vi
lOMoARcPSD| 58968691
Bi 6: Gợi ý: các bạn viết ra mô hình suy diễn tương ứng rồi kim chứng tính đúng đắn của mô
hình lập được nha.
a/
Ta gọi các mệnh đề:
p = Nam lm việc chăm chỉ,
hiệu quả
q = Nam được thăng chứcr
= Nam được tăng lương s =
Nam mua xe mi
Ta
có mô hình suy diễn sau:
Ta kim chứng
mô hình suy
diễn ny như
sau: tiền đề
tiền đề pp phủ
định tiền đề pp
phủ định luật
DeMorgan
Ta có mô hình suy diễn l đúng; cho nên ta có suy luận ban đu l hợp lệ. b/
Tương tự….
ĐỀ BÀI ÔN TẬP GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN CTRR
Câu 1:
a/ Dùng các luật logic đ chứng minh rằng biu thức sau l hằng đúng
b/ Dùng các luật logic, quy tắc suy diễn đ kim tra tính đúng đắn của suy luận sau:
5
4
+
Phn t ti đại:
3
+
Phn t ti tiu: 1, 4,
5
+
Phn t cực đại:
3
+
Phn t cực tiu: không có (do có nhiều ti tiu
).
.
Ta có:
v
nên
Ngoi ra,
Nên
Hay
lOMoARcPSD| 58968691
hoặc
Hy kim tra xem suy luận sau có đúng không?
c/ Viết dạng phủ định cho mệnh đề sau v cho biết chân trị của mệnh đề vừa tìm được.
Câu 2:
Trường t chức cho sinh viên đăng ký hiến máu nhân đạo. Biết 4 nhóm máu chính: O, A,
B, AB; mỗi sinh viên chỉ được đăng kí hiến một ln v các sinh viên đăng kí đều tham gia
hiến đy đủ. Hỏi phải có ít nhất bao nhiêu sinh viên đăng ký hiến máu đ chắc chắn rằng
có nhóm máu no đó có ít nhất 30 lượt hiến.
Câu 3:
Xếp 54 bn phím máy tính đ bn (keyboard) cùng loại vo 4 thùng A, B, C, D. Tất cả
các thùng ban đu đều chưa có bn phím no. Hỏi có bao nhiêu cách xếp, sao cho:
a) Mỗi thùng đều có ít nhất l 9 bn phím.
b) Thùng A có ít nhất 12 bn phím v thùng C có ti đa 5 bn phím.
Câu 4:
Trên tập hợp , cho quan hệ 2 ngôi R như sau:
a/ Chứng minh rằng R l quan hệ tương đương trên X.
b/ Chỉ ra các lp tương đương xét theo R trên X v tập hợp thương tương ứng. Từ đó
viết X dưi dạng phân hoạch của các lp tương đương theo R trên X.
Câu 5:
, vi
.
lOMoARcPSD| 58968691
Trên tập hợp , cho
quan hệ 2 ngôi R như sau:
.
a) Chứng minh rằng R l quan hệ thứ tự.
b) Quan hệ R có ton phn không? Vì sao?
c) Vẽ biu đồ Hasse cho (X,R).
d) Tìm các phn t ti đại, ti tiu, ln nhất, nhỏ nhất (nếu có) của X xét theo quan hệ
thứ tự R.
-----HẾT-----
hay
, vi

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58968691
00Buổi 07 – Ngày 16-10-2024 – môn Cấu trúc rời rạc – lớp MA004.P12.CNVN ÔN TẬP
Bài 1: Có 3 giỏ đựng các quả bóng xanh, đỏ, vàng. Biết rằng, mỗi giỏ chỉ chứa các quả bóng
cùng màu và chứa ít nhất là 18 quả bóng. Hỏi rằng: a)
Có bao nhiêu cách chọn 18 quả bóng? b)
Có bao nhiêu cách chọn 18 quả bóng mà trong đó có đủ các màu? Bài 2: Trên tập
hợp , cho quan hệ 2 ngôi như sau: , với
là quan hê thứ tự trên . a) Chứng minh rằng
b) Hãy chỉ ra phần tử tối đại, tối tiểu, phần tử lớn nhất, nhỏ nhất (nếu có) theo quan hê ̣ trên . Bài 3:
a/ Hãy viết dạng phủ định của mệnh đề A và cho biết chân trị của dạng phủ định đó:
b/ Hãy viết dạng phủ định của mệnh đề B và cho biết chân trị của dạng phủ định đó:
Bài 4: a/ Trong kỳ thi học sinh giỏi, điểm bài thi được đánh giá bởi một số nguyên từ 0 đến 100.
Hỏi rằng ít nhất có bao nhiêu học sinh dự thi để chắc chắn tìm được tối thiểu 5 học sinh có điểm thi bằng nhau.
b/ Một trường Mầm non có 15 phòng học, cần lắp máy lạnh cho mỗi phòng. Hỏi cần
phải lắp ít nhất bao nhiêu máy lạnh để có một phòng học (nào đó) được lắp 3 máy lạnh? Bài 5: Trên tập hợp , cho quan hệ .
a) Quan hệ trên có phải là quan hệ thứ tự không? Vì sao?
b) Vẽ biểu đồ Hasse cho và tìm phần tử tối đại, tối tiểu, phần tử lớn nhất, nhỏ nhất (nếu có) của .
Bài 6: Hãy kiểm tra xem suy luận sau có đúng hay không? lOMoAR cPSD| 58968691 Bài giải: Bài 1: Giải: lần Gọi
lượt là số quả bóng xanh, đỏ, vàng lấy ra từ các giỏ. Ta có: a/ Ta có nên đáp số: cách. b/ Ta có
+ Lấy 1 quả bóng từ giỏ màu xanh: có 1 cách;
+ Lấy 1 quả bóng từ giỏ màu đỏ: có 1 cách;
+ Lấy 1 quả bóng từ giỏ màu vàng: có 1 cách;
+ Lấy 15 quả bóng còn thiếu từ 3 giỏ tùy ý (xanh, đỏ, vàng): có
cách. Đáp số = 1*1*1*136 = 136 cách. Bài 2:
a/ Chứng minh rằng là quan hê thứ tự trên ̣ . * Tính phản xạ: Với mọi ta có (luôn đúng)
Cho nên ta nói R có tính phản xạ (1).
* Tính phản đối xứng: lOMoAR cPSD| 58968691 , với Giả sử .
Cho nên ta nói R có tính phản đối xứng (2).
* Tính truyền (bắc cầu): Giả sử , . với
Cho nên ta nói R có tính truyền (3) Từ
(1), (2), (3) suy ra R là quan hệ thứ tự. b/
Ta có biểu đồ Hasse xét theo R trên X. 3 30 25 21 18 10 8 5 1 2
Từ biểu đồ Hasse, ta có:
+ Phần tử tối đại: 1, 2
+ Phần tử tối tiểu: 30
+ Phần tử cực đại: không có
+ Phần tử cực tiểu: 30 Bài 3:
a/ Ta có A là mệnh đề đúng, do: , ta chọn thì thỏa Nghĩa là luôn đúng Khi đó ta có là đúng
Cho nên A là mệnh đề có chân trị = 1. Suy ra mệnh đề phủ định có chân trị bằng 0.
Ta có dạng phủ định cần tìm là: .
b/ Ta có dạng phủ định của B là: lOMoAR cPSD| 58968691 Lúc này, , ta chọn thì
Cho nên mệnh đề phủ định sai, suy ra mệnh đề B luôn đúng. Bài 4:
a/ Gọi là số học sinh dự thi cần tìm trong kỳ thi học sinh giỏi. Ta có:
Theo nguyên lý chuồng bồ câu, ta có: , với .
do các số nguyên từ 0 đến 100 có 101 số.
Đáp số: có ít nhất 405 học sinh dự thi.
b/ Gọi là số máy lạnh cần lắp cho một trường mầm non. Ta có:
Theo nguyên lý chuồng bồ câu, ta có: , với .
do có tất cả 15 phòng học khác nhau.
Đáp số: cần lắp ít nhất 31 máy lạnh. Bài 5:
a/ Ta chứng tỏ R là quan hệ thứ tự như sau: * Tính phản xạ: Ta có nên
Cho nên ta nói R có tính phản xạ (1). lOMoAR cPSD| 58968691
* Tính phản đối xứng: Ta nhưng vì có nhưng vì Ta có nhưng vì Ta có nhưng vì Ta có nhưng vì Ta có nhưng vì Ta có Và ta có:
Nên ta có thể kết luận , với .
Cho nên ta nói R có tính phản đối xứng (2). * Tính truyền: Ta có: (là đúng) Ta có: (là đúng) Cho nên ta kết luận: , với Giả sử .
Cho nên ta nói R có tính truyền (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra R là quan hệ thứ tự trên X. b/ 1 2 3 lOMoAR cPSD| 58968691 5 4
+ Phần tử tối đại: 3
+ Phần tử tối tiểu: 1, 4, 5
+ Phần tử cực đại: 3
+ Phần tử cực tiểu: không có (do có nhiều tối tiểu ). .
Bài 6: Gợi ý: các bạn viết ra mô hình suy diễn tương ứng rồi kiểm chứng tính đúng đắn của mô hình lập được nha. a/ Ta gọi các mệnh đề: p
= Nam làm việc chăm chỉ, hiệu quả q = Nam được thăng chứcr
= Nam được tăng lương s = Nam mua xe mới Ta Ta có: có mô hình suy diễn sau: Ta kiểm chứng và mô hình suy nên diễn này như Ngoài ra, sau: tiền đề Nên tiền đề pp phủ Hay định tiền đề pp phủ định luật DeMorgan
Ta có mô hình suy diễn là đúng; cho nên ta có suy luận ban đầu là hợp lệ. b/ Tương tự….
ĐỀ BÀI ÔN TẬP GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN CTRR Câu 1:
a/ Dùng các luật logic để chứng minh rằng biểu thức sau là hằng đúng
b/ Dùng các luật logic, quy tắc suy diễn để kiểm tra tính đúng đắn của suy luận sau: lOMoAR cPSD| 58968691 hoặc
Hãy kiểm tra xem suy luận sau có đúng không?
c/ Viết dạng phủ định cho mệnh đề sau và cho biết chân trị của mệnh đề vừa tìm được. Câu 2:
Trường tổ chức cho sinh viên đăng ký hiến máu nhân đạo. Biết có 4 nhóm máu chính: O, A,
B, AB; mỗi sinh viên chỉ được đăng kí hiến một lần và các sinh viên đăng kí đều tham gia
hiến đầy đủ. Hỏi phải có ít nhất bao nhiêu sinh viên đăng ký hiến máu để chắc chắn rằng
có nhóm máu nào đó có ít nhất 30 lượt hiến. Câu 3:
Xếp 54 bàn phím máy tính để bàn (keyboard) cùng loại vào 4 thùng A, B, C, D. Tất cả
các thùng ban đầu đều chưa có bàn phím nào. Hỏi có bao nhiêu cách xếp, sao cho:
a) Mỗi thùng đều có ít nhất là 9 bàn phím.
b) Thùng A có ít nhất 12 bàn phím và thùng C có tối đa 5 bàn phím. Câu 4: Trên tập hợp , với
. , cho quan hệ 2 ngôi R như sau:
a/ Chứng minh rằng R là quan hệ tương đương trên X.
b/ Chỉ ra các lớp tương đương xét theo R trên X và tập hợp thương tương ứng. Từ đó
viết X dưới dạng phân hoạch của các lớp tương đương theo R trên X. Câu 5: lOMoAR cPSD| 58968691 Trên tập hợp , cho quan hệ 2 ngôi R như sau: hay , với .
a) Chứng minh rằng R là quan hệ thứ tự.
b) Quan hệ R có toàn phần không? Vì sao?
c) Vẽ biểu đồ Hasse cho (X,R).
d) Tìm các phần tử tối đại, tối tiểu, lớn nhất, nhỏ nhất (nếu có) của X xét theo quan hệ thứ tự R. -----HẾT-----