


Preview text:
ÔN TẬP GIÁO DỤC HỌC MẦM NON
Tâm lí học đại cương (Đại học Quốc gia Hà Nội) Trọng tâm: 4 phần
- Phương pháp, hình thức, điều kiện, đánh giá.
- Các mặt giáo dục phát triển toàn diện - gồm 5 mặt (nhà trẻ 4 mặt).
- Các hoạt động giáo dục cho trẻ ở trường mầm non.
- Lập kế hoạch tổ chức các HDGD.
Mang tài liệu là Chương trình GDMN số 01. Mang giáo trình.
Xem luật giáo dục, điều lệ trường mầm non. Thời gian 90 phút.
Xây dựng sẵn kế hoạch ngày.
Phần 1: Những vấn đề lí luận chung.
1.2 : GDMN trong hệ thống quốc dân.
1.3 : Các nguyên tắc GDMN. (Tuyệt đối không ghi sai tên nguyên tắc)
1.4 : Hình thức (2), phương pháp (1), điều kiện (3), đánh giá (4) trong GDMN.
(Không được ghi sai tên các phương pháp, Không nhầm nội hàm, nội dung, nguyên
tắc của các phương pháp
*Nói nhiệm vụ bậc GDMN → Luật GDMN (in điều 23 - điều 27), nhiệm vụ GDMN → Chương trình GDMN.
Phần 2: Mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục trẻ toàn diện. 2.1 : Mục tiêu GDMN.
- Trình bày mục tiêu GDMN (Chọn và phân tích nội dung 1 mặt giáo dục phát triển
theo chương trình GDMN) *Có độ tuổi cụ thể
2.2 : Giáo dục phát triển thể chất. - Khái niệm và ý nghĩa.
- Mục tiêu phát triển thể chất trong GDMN hiện nay.
- Nhiệm vụ, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non.
2.3 : Giáo dục phát triển nhận thức.* Tập trung vào hoạt động học - Toán, văn, khoa học,… Trang 36
2.4 : Giáo dục phát triển ngôn ngữ.
2.5 : Giáo dục phát triển tình cảm đạo đức - kĩ năng xã hội.
2.6 : Giáo dục phát triển thẩm mĩ.
(2.5 và 2.6 gộp thành một mặt của trẻ mẫu giáo)
Phần 3: Tổ chức chế độ sinh hoạt trong trường mầm non.
3.2: Tổ chức chế độ sinh hoạt cho trẻ nhà trẻ. (Kế hoạch ngày)
3.3: Tổ chức chế độ sinh hoạt cho trẻ mẫu giáo.
*Căn cứ vào chương trình GDMN, có độ tuổi cụ thể.
- Xác định rõ khoảng thời gian từ mấy giờ - mấy giờ.
- Xác định số tháng tuổi và số tuổi chính xác. (nhà trẻ - mẫu giáo) - Ghi tên hoạt động.
- Kế hoạch hoạt động “Học”, “Chơi - Tập”.
Phần 4: Các hoạt động giáo dục tại trường mầm non.
4.1 : Vai trò của việc tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường mầm non.
4.2 : Các hoạt động giáo dục tổ chức cho trẻ tại trường mầm non.
*Xác định HDGD tổ chức là gì, cho nhóm trẻ cụ thể, phát triển mặt gì,… theo chương
trình GDMN. → Xây dựng phải tổ chức được và phù hợp. - Yêu cầu chi tiết.
Phần 5: Tổ chức các hoạt động tham quan - dã ngoại, lễ hội, sự kiện cho trẻ ở trường
mầm non. (Được giới hạn) → Không chọn.
5.1 : Tổ chức các hoạt động tham quan - dã ngoại.
5.2 : Tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện.
Phần 6: Lập kế hoạch giáo dục.
6.1 : Khái niệm và ý nghĩa.
6.2 : Lập kế hoạch thực hiện chương trình GDMN.
Cụ thể, ứng dụng thực tế.
Chọn nội dung, độ tuổi cụ thể.
*Quy trình và các bước lập kế hoạch. - Độ tuổi cụ thể.
6.3 : Tổ chức và thực hiện các loại kế hoạch.
*Bám sát chương trình bậc học
“Hướng dẫn thực hiện chương trình”