ôn tập Luật và ĐĐKD - No description - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

ôn tập Luật và ĐĐKD - No description - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

ôn tập Luật và ĐĐKD - No description - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

ôn tập Luật và ĐĐKD - No description - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

33 17 lượt tải Tải xuống
1. Mối quan hệ các bên liên quan thị trường được dựa trên:
A. Giao dịch kinh tế
B. Mối quan hệ gián tiếp.
C. sự tham gia và hỗ trợ của cộng đồng
D. Tuân thủ pháp luật và các quy định.
2. Điều nào sau đây không phải một dụ về do tại sao các vấn đề đạo đức
xảy ra trong kinh doanh?
A. Lợi ích cá nhân và ham muốn ích kỷ
B. Sự ổn định xuyên văn hóa
C. Xung đột về lợi ích
D. Các áp lực cạnh tranh về lợi nhuận.
3. Ý nào sau đây là thuyết đạo đức của chủ nghĩa thực dụng:
A. Các nguyên tắc thể cấm cản các hành động một cách hiệu quả, nhưng nếu
không cấm, hành động đó lại có thể sẽ cung cấp kết quả tổng thể tốt.
B. Không có hành động nào đúng hay sai về mặt đạo đức trong mọi trường hợp,
mà tất cả sẽ phụ thuộc vào hậu quả của hành động đó.
C. Một số hành động như giết người, trộm cắp, hiếp dâm, và nói dối là sai bản chất
hành vi. Không một kết quả tốt nào thể biện minh cho những hành động
đó.
D. Sự kết thúc không bao giờ biện minh cho hành động.
4. Ý nào sau đây quyết định trong việc nên hay không nên học môn đạo đức
kinh doanh?
A. Các nhà quản doanh nghiệp không cần phải học đạo đức để biết cách đối xử
với nhân viên, cổ đông và khách hang của mình.
B. Kinh doanhđạo đức không trộn lẫn với nhau. Trong một phân tích mới nhất,
lợi ích cá nhân đại diện bởi lợi nhuận lấn át cả lợi ích của nhân viên, khách hàng và
cộng đồng. Ý kiến và cảm nhận giúp đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả.
C. Các vấn đề đạo đức không thể tránh khỏi trong kinh doanh cũng như là các vấn
đề của marketing, kế toán, tài chính nguồn nhân lực. Nghiên cứu một cách
chính thống về đạo đức kinh doanh giúp giải quyết những vấn đề này để đưa ra các
quyết định đúng và sai một cách cẩn trọng và tận tâm.
D. Nếu các câu trả lời cho các câu hỏi đạo đức đủ ràng; thì tất cả những nhà
kinh doanh sẽ biết thế nào là đúng và sai.
5. Một nhà đầu tư nước ngoài thấy rằng vùng biển Nha Trang một tiền năng lớn
về du lịch nên đã xin giấy phép xây dựng một Resort lớn nhưng không được chấp
thuận dự án này sẽ gây ô nhiễm cho khu dân cư. Nhưng nhà đầu vẫn cố tìm
cách triền khai dự án. Hành vi này là:
A. Hợp pháp & Hợp đạo lý
B. Hợp pháp & Phản đạo lý
C. Phi Pháp & Hợp đạo lý
D. Phi pháp & Phản đạo lý
Tình huống :
Bên ngoài Hội trường thành phố Anaheim, California- quê hương của hệ thống
công viên Disneyland-hàng chục người phản đối đã tụ tập vào tháng 8 năm 2007
để biểu tình. Mặc trang phục để nhấn mạnh quan điểm của họ, những người này
đóng vai "Mickey Mouse" và "nữ hoàng ác độc" ra lệnh cho các nhóm "người của
Disney" "đi ra khỏi thị trấn." Các diễn viên nghiệp này đã mặtđó để nói
với hội đồng thành phố rằng họ ủng hộ kế hoạch của nhà phát triển để xây dựng
nhà giá rgần công viên nổi tiếng thế giới Disneyland- nhưng đây lại một kế
hoạch mà Disney phản đối.
"Họ muốn kiếm tiền, nhưng họ không quan tâm đến các nhân viên," Gabriel
De La Cruz- một người làm việc tại Disneyland- đã phát biểu như vậy. De la Cruz
đã sống trong một căn hộ một phòng ngủ đông đúc gần công viên với vợ hai
đứa con tuổi thanh thiếu niên. "Giá thuê quá cao", ông nói. "Chúng tôi không có
một sự lựa chọn để đi một số nơi khác."
Công ty Walt Disneymột trong những công ty truyền thônggiải trí nổi
tiếng nhất trên thế giới. Tại thành phố Anaheim, nó đã thiết lập hoạt động đầu tiên
là công viên Disneyland, hoạt động mới đây là California Adventure, ba khách sạn,
các khu mua sắm Disney Downtown. Khu phức hợp nghỉ dưỡng California đã
thu hút 24 triệu du khách mỗi năm. Toàn công ty kiếm được hơn $35 tỷ trong năm
2007, khoảng $11 tỷ trong số đó đến từ các hoạt động của hệ thống công viên
Disneyland và các khu nghỉ dưỡng trên toàn thế giới, bao gồm cả những hoạt động
ở California.
Walt Disney, người sáng lập công ty, đã nổi tiếng đưa ra tầm nhìn của khu
nghỉ dưỡng khi ông phát biểu, "Tôi không muốn công chúng nhìn thấy thế giới
họ đang sống trong khi họ đang Disneyland. Tôi muốn họ cảm thấy họ đang
trong một thế giới khác."
Thành phố Anaheim, nằm quận Cam, một đô thị sắc màu rực rỡ với
350.000 dân, đã phát triển nhanh chóng với ngành công nghiệp du lịch. Vào đầu
những năm 1990, thành phố đã được chỉ định rằng trong vòng bán kính hai dặm
tiếp giáp với Disneyland sẽ một quận ngh dưỡng đặc biệt, với tất cả sự phát
triển mới nhằm phục vụ nhu cầu khách du lịch, và đã bơm hàng triệu đô la vào việc
nâng cấp khu vực. Trong năm 2007, quận nghỉ dưỡng này- chiếm 5% diện tích của
cả khu vực Anaheim- đã đóng thuế chiếm hơn một nửa doanh thu thuế của cả khu
vực Anaheim.
Vấn đề nhà tại thành phố Anaheim rất đắt đỏ, nhiều người trong số
20,000 nhân viên của Disney đã không đủ khả năng để sống đó. Giá nhà trung
bình trong cộng đồng hơn $ 600,000, một căn hộ với một phòng ngủ thể
thuê giá $1,400 một tháng. Một nhân viên canh giữ tại công viên kiếm được
khoảng $23,000 một năm; nhân viên phục vụ nhà hàng khoảng $14,000 một năm.
Chỉ 18% người lao động của khu nghĩ dưỡng Disneyland sống Anaheim.
Nhiều người rất xa phải chạy xe hơi hoặc đi xe buýt với quãng đường dài tới nơi
làm việc.
Cuộc tranh chấp trước hội trường thành phố đã bắt đầu vào năm 2005, khi
một công ty phát triển địa phương gọi là SunCal đã sắp xếp mua một một khu vực
rộng 26 mẫu ở quận nghỉ dưỡng. Kế hoạch của công ty SunCal là xây dựng khoảng
1.500 nhà chung cư, với 15% số căn hộ dưới giá thị trường cho thuê. Bởi khu
vực này là nằm trong quận nghỉ dưỡng, công ty phát triển Suncal này cần có sự cho
phép đặc biệt của hội đồng thành phố để tiến hành.
Những người ủng hộ nhà giá rnhanh chóng ủng hộ đề nghị của công ty
SunCal. Một số công đoàn đại diện cho người lao động của Disney cũng ủng hộ ý
tưởng này, cũng như các nhân các nhóm đã nghĩ rằng điều này sẽ giúp họ
giảm việc di chuyển đoạn đường xa đến nơi làm việc, dẫn đến giảm việc ô nhiễm
không khí của khu vực. Những người ủng hộ đã thiết lập Liên minh để phòng thủ
bảo vệ Anaheim, tuyên bố rằng "những ngôi nhà mới sẽ cho phép nhiều. . . gia
đình sống gần nơi làm việc của họ vậy sẽ làm giảm tắc nghẽn đi lại trên các
xa lộ."
Disney, tuy nhiên, kịch liệt phản đối kế hoạch của công ty SunCal, cho rằng
đất khu này chỉ nên được sử dụng cho việc phát triển những vấn đề liên quan đến
du lịch như khách sạn nhà hàng. "Nếu một công ty phát triển được phép xây
dựng nhà dân trong các khu nghỉ dưỡng, những công ty khác nữa sẽ làm
theo", một phát ngôn viên của công ty Disney đã lập luận. "Anaheim và quận Cam
phải giải quyết vấn đề nhà giá rẻ cho nhân viên, nhưng Anaheim cũng phải bảo
vệ khu nghỉ dưỡng. không phải lựa chọn “hoặc cái này hoặc cái kia".
Để hỗ trợ cho vị trí của Disney, các phòng thương mại, các doanh nghiệp khác
nhau trong quận nghỉ dưỡng, một số quan chức chính quyền địa phương đã
thành lập hội “hãy cứu lấy quận nghỉ dưỡng Anaheim của chúng ta” để “bảo vệ
Quận nghỉ dưỡng Anaheim của chúng ta tránh khỏi các dự án phi du lịch”. Nhóm
này đã cân nhắc phát động một sáng kiến là đặt vấn đề trước các cử tri.
Năm thành viên trong Hội đồng thành phố bị chia rẽ về vấn đề này. Một
thành viên Hội đồng cho rằng, nếu công nhân không đủ khả năng để chi trả
sống ở Anaheim, "họ thể di chuyển tới một nơi khác… nơi tiền thuê nhà rẻ
hơn”. Tuy nhiên, một bất đồng khác, nói rằng Disney đã thể hiện "hoàn toàn
không quan tâm người lao động, đây lực lượng làm cho các khu nghỉ mát
của Disney rất thành công".
Câu 1. Vấn đề chính của tình huống này là gì?
Câu 2 . Bên liên quan thị trường phi thị trường gì? Ai các bên liên quan thị
trường và phi thị trường trong tình huống này?
Câu 3 . Mỗi bên liên quan các đòi hỏi liên quan đến kế hoạch phát triển của
công ty SunCal? Hãy chỉ rõ mỗi bên liên quan ủng hộ, hoặc phản đối như thế nào?
| 1/5

Preview text:

1. Mối quan hệ các bên liên quan thị trường được dựa trên: A. Giao dịch kinh tế
B. Mối quan hệ gián tiếp.
C. sự tham gia và hỗ trợ của cộng đồng
D. Tuân thủ pháp luật và các quy định.
2. Điều nào sau đây không phải là một ví dụ về lý do tại sao các vấn đề đạo đức xảy ra trong kinh doanh?
A. Lợi ích cá nhân và ham muốn ích kỷ
B. Sự ổn định xuyên văn hóa C. Xung đột về lợi ích
D. Các áp lực cạnh tranh về lợi nhuận.
3. Ý nào sau đây là thuyết đạo đức của chủ nghĩa thực dụng:
A. Các nguyên tắc có thể cấm cản các hành động một cách hiệu quả, nhưng nếu
không cấm, hành động đó lại có thể sẽ cung cấp kết quả tổng thể tốt.
B. Không có hành động nào là đúng hay sai về mặt đạo đức trong mọi trường hợp,
mà tất cả sẽ phụ thuộc vào hậu quả của hành động đó.
C. Một số hành động như giết người, trộm cắp, hiếp dâm, và nói dối là sai bản chất
và hành vi. Không có một kết quả tốt nào có thể biện minh cho những hành động đó.
D. Sự kết thúc không bao giờ biện minh cho hành động.
4. Ý nào sau đây quyết định trong việc có nên hay không nên học môn đạo đức kinh doanh?
A. Các nhà quản lý doanh nghiệp không cần phải học đạo đức để biết cách đối xử
với nhân viên, cổ đông và khách hang của mình.
B. Kinh doanh và đạo đức không trộn lẫn với nhau. Trong một phân tích mới nhất,
lợi ích cá nhân đại diện bởi lợi nhuận lấn át cả lợi ích của nhân viên, khách hàng và
cộng đồng. Ý kiến và cảm nhận giúp đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả.
C. Các vấn đề đạo đức không thể tránh khỏi trong kinh doanh cũng như là các vấn
đề của marketing, kế toán, tài chính và nguồn nhân lực. Nghiên cứu một cách
chính thống về đạo đức kinh doanh giúp giải quyết những vấn đề này để đưa ra các
quyết định đúng và sai một cách cẩn trọng và tận tâm.
D. Nếu các câu trả lời cho các câu hỏi đạo đức đủ rõ ràng; thì tất cả những nhà
kinh doanh sẽ biết thế nào là đúng và sai.
5. Một nhà đầu tư nước ngoài thấy rằng vùng biển Nha Trang là một tiền năng lớn
về du lịch nên đã xin giấy phép xây dựng một Resort lớn nhưng không được chấp
thuận vì dự án này sẽ gây ô nhiễm cho khu dân cư. Nhưng nhà đầu tư vẫn cố tìm
cách triền khai dự án. Hành vi này là:
A. Hợp pháp & Hợp đạo lý
B. Hợp pháp & Phản đạo lý
C. Phi Pháp & Hợp đạo lý
D. Phi pháp & Phản đạo lý Tình huống :
Bên ngoài Hội trường thành phố ở Anaheim, California- quê hương của hệ thống
công viên Disneyland-hàng chục người phản đối đã tụ tập vào tháng 8 năm 2007
để biểu tình. Mặc trang phục để nhấn mạnh quan điểm của họ, những người này
đóng vai "Mickey Mouse" và "nữ hoàng ác độc" ra lệnh cho các nhóm "người của
Disney" "đi ra khỏi thị trấn." Các diễn viên nghiệp dư này đã có mặt ở đó để nói
với hội đồng thành phố rằng họ ủng hộ kế hoạch của nhà phát triển để xây dựng
nhà ở giá rẻ gần công viên nổi tiếng thế giới Disneyland- nhưng đây lại là một kế
hoạch mà Disney phản đối.
"Họ muốn kiếm tiền, nhưng họ không quan tâm đến các nhân viên," Gabriel
De La Cruz- một người làm việc tại Disneyland- đã phát biểu như vậy. De la Cruz
đã sống trong một căn hộ một phòng ngủ đông đúc gần công viên với vợ và hai
đứa con ở tuổi thanh thiếu niên. "Giá thuê quá cao", ông nói. "Chúng tôi không có
một sự lựa chọn để đi một số nơi khác."
Công ty Walt Disney là một trong những công ty truyền thông và giải trí nổi
tiếng nhất trên thế giới. Tại thành phố Anaheim, nó đã thiết lập hoạt động đầu tiên
là công viên Disneyland, hoạt động mới đây là California Adventure, ba khách sạn,
và các khu mua sắm Disney Downtown. Khu phức hợp nghỉ dưỡng California đã
thu hút 24 triệu du khách mỗi năm. Toàn công ty kiếm được hơn $35 tỷ trong năm
2007, khoảng $11 tỷ trong số đó là đến từ các hoạt động của hệ thống công viên
Disneyland và các khu nghỉ dưỡng trên toàn thế giới, bao gồm cả những hoạt động ở California.
Walt Disney, người sáng lập công ty, đã nổi tiếng đưa ra tầm nhìn của khu
nghỉ dưỡng khi ông phát biểu, "Tôi không muốn công chúng nhìn thấy thế giới mà
họ đang sống trong khi họ đang ở Disneyland. Tôi muốn họ cảm thấy họ đang ở
trong một thế giới khác."
Thành phố Anaheim, nằm ở quận Cam, là một đô thị sắc màu rực rỡ với
350.000 dân, đã phát triển nhanh chóng với ngành công nghiệp du lịch. Vào đầu
những năm 1990, thành phố đã được chỉ định rằng trong vòng bán kính hai dặm
tiếp giáp với Disneyland sẽ là một quận nghỉ dưỡng đặc biệt, với tất cả sự phát
triển mới nhằm phục vụ nhu cầu khách du lịch, và đã bơm hàng triệu đô la vào việc
nâng cấp khu vực. Trong năm 2007, quận nghỉ dưỡng này- chiếm 5% diện tích của
cả khu vực Anaheim- đã đóng thuế chiếm hơn một nửa doanh thu thuế của cả khu vực Anaheim.
Vấn đề nhà ở tại thành phố Anaheim là rất đắt đỏ, và nhiều người trong số
20,000 nhân viên của Disney đã không đủ khả năng để sống ở đó. Giá nhà trung
bình trong cộng đồng là hơn $ 600,000, và một căn hộ với một phòng ngủ có thể
thuê ở giá $1,400 một tháng. Một nhân viên canh giữ tại công viên kiếm được
khoảng $23,000 một năm; nhân viên phục vụ nhà hàng khoảng $14,000 một năm.
Chỉ có 18% người lao động của khu nghĩ dưỡng Disneyland là sống ở Anaheim.
Nhiều người ở rất xa phải chạy xe hơi hoặc đi xe buýt với quãng đường dài tới nơi làm việc.
Cuộc tranh chấp trước hội trường thành phố đã bắt đầu vào năm 2005, khi
một công ty phát triển địa phương gọi là SunCal đã sắp xếp mua một một khu vực
rộng 26 mẫu ở quận nghỉ dưỡng. Kế hoạch của công ty SunCal là xây dựng khoảng
1.500 nhà chung cư, với 15% số căn hộ dưới giá thị trường cho thuê. Bởi vì khu
vực này là nằm trong quận nghỉ dưỡng, công ty phát triển Suncal này cần có sự cho
phép đặc biệt của hội đồng thành phố để tiến hành.
Những người ủng hộ nhà ở giá rẻ nhanh chóng ủng hộ đề nghị của công ty
SunCal. Một số công đoàn đại diện cho người lao động của Disney cũng ủng hộ ý
tưởng này, cũng như các cá nhân và các nhóm đã nghĩ rằng điều này sẽ giúp họ
giảm việc di chuyển đoạn đường xa đến nơi làm việc, dẫn đến giảm việc ô nhiễm
không khí của khu vực. Những người ủng hộ đã thiết lập Liên minh để phòng thủ
và bảo vệ Anaheim, tuyên bố rằng "những ngôi nhà mới sẽ cho phép nhiều. . . gia
đình sống gần nơi làm việc của họ và vì vậy sẽ làm giảm tắc nghẽn đi lại trên các xa lộ."
Disney, tuy nhiên, kịch liệt phản đối kế hoạch của công ty SunCal, cho rằng
đất khu này chỉ nên được sử dụng cho việc phát triển những vấn đề liên quan đến
du lịch như khách sạn và nhà hàng. "Nếu một công ty phát triển được phép xây
dựng nhà ở dân cư trong các khu nghỉ dưỡng, những công ty khác nữa sẽ làm
theo", một phát ngôn viên của công ty Disney đã lập luận. "Anaheim và quận Cam
phải giải quyết vấn đề nhà ở giá rẻ cho nhân viên, nhưng Anaheim cũng phải bảo
vệ khu nghỉ dưỡng. Nó không phải là lựa chọn “hoặc là cái này hoặc là cái kia".
Để hỗ trợ cho vị trí của Disney, các phòng thương mại, các doanh nghiệp khác
nhau trong quận nghỉ dưỡng, và một số quan chức chính quyền địa phương đã
thành lập hội “hãy cứu lấy quận nghỉ dưỡng Anaheim của chúng ta” để “bảo vệ
Quận nghỉ dưỡng Anaheim của chúng ta tránh khỏi các dự án phi du lịch”. Nhóm
này đã cân nhắc phát động một sáng kiến là đặt vấn đề trước các cử tri.
Năm thành viên trong Hội đồng thành phố bị chia rẽ về vấn đề này. Một
thành viên Hội đồng cho rằng, nếu công nhân không có đủ khả năng để chi trả
sống ở Anaheim, "họ có thể di chuyển tới một nơi khác… nơi mà tiền thuê nhà rẻ
hơn”. Tuy nhiên, có một bất đồng khác, nói rằng Disney đã thể hiện "hoàn toàn
không quan tâm người lao động, mà đây là lực lượng làm cho các khu nghỉ mát
của Disney rất thành công".
Câu 1. Vấn đề chính của tình huống này là gì?
Câu 2. Bên liên quan thị trường và phi thị trường gì? Ai là các bên liên quan thị
trường và phi thị trường trong tình huống này? Câu 3
. Mỗi bên liên quan có các đòi hỏi gì liên quan đến kế hoạch phát triển của
công ty SunCal? Hãy chỉ rõ mỗi bên liên quan ủng hộ, hoặc phản đối như thế nào?