Ôn tập nhận định đúng sai - Pháp luật đại cương | Trường Đại học CNTT Thành Phố Hồ Chí Minh

Ôn tập nhận định đúng sai - Pháp luật đại cương | Trường Đại học CNTT Thành Phố Hồ Chí Minh được được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
NHẬN ĐỊNH ĐÚNG – SAI? GIẢI THÍCH?
1. Mọi quy tắc xử sự tồn tại trong hội nhà nước đều l phÆp luật.
Sai. 󰈠 󰈚 󰈨  󰈨
2. Nhà nước ra đời, tồn tại v phát triển gắn liền với xã hội c giai cấp.
Đúng.󰉼󰉴 󰈖 󰈘 󰈘 󰉴 󰈚 󰈨 󰈜 
󰈨󰈘 󰈖 󰈜 󰈖 󰈘 󰈘 󰈨󰈨
󰈘 󰈠 󰉼 
3. Tøy v o c kiểu nhà nước khÆc nhau m bản chất nhà nước c thể l bn
chất giai cấp hoặc bản chất xª hội.
Sai.󰉼󰉴 󰈖 󰈘 󰈘 
4. Nhà nước mang bản chất giai cấp nghĩa nhà nước chỉ thuộc về một
giai cấp hoặc một liŒn minh giai cấp nhất định trong xª hội.
Sai.󰉼󰉴 󰈖 󰈘 󰈘 󰉼󰉴 󰈨󰈨󰈘 
󰈨󰈨󰈖 󰈘 󰈘 󰉴 󰈘 󰈨 󰈨 󰉼󰈨 󰈜 
󰉼󰈨 󰈘 󰈨󰈖 󰈘 
5. Nhà nước l một bộ máy cưỡng chế đặc biệt do giai cấp th ng trị tổ chức ra
v sử dụng để thhin sự thống trị đối với xª hội.
Đúng. 󰉼󰉴 󰈨󰈨󰈘 󰈨󰈨󰈖 󰈘 󰈘 󰉴 
󰈘 󰈨 󰈨 󰉼󰈨 󰈜 󰉼󰈨 󰈘 󰈨󰈖 󰈘 
6. Kh ng chỉ nhà nước mới c bộ mÆy chuyŒn chế l m nhiệm vụ ỡng chế,
điều đó đã tồn tại từ xª hội cng sản nguyŒn thủy.
Sai.󰉼󰈨 󰉼󰉴 󰈘 󰈨󰈨󰈖 󰈖 󰈖 󰈨󰈨
󰈘 󰈨󰈨󰈨󰈨󰈨 󰈜 󰉼 
7. Nhà nước l một bộ mÆy bạo lực do giai cấp thống trị tổ chc ra để trn
Æp cÆc giai cấp đối khÆng.
Đúng.󰉼 󰉼󰈨 󰈖 󰈘 󰈘 󰈖 󰉼󰉴 󰈘 󰉼󰉴 󰈨
󰈨󰈨 󰉼󰈨 󰈘 󰈘 󰈨󰈜 󰉼 󰈜 
󰈘 󰈘 
8. Nhà nước trong xª hội c cp quản lý dân cư theo sự khÆc biệt về ch nh trị,
tôn giáo, địa vị giai cấp.
Sai.󰈨󰈜 󰉴󰈖 󰈖 󰉼󰉴 󰉼󰈜 󰈜 󰉼 
󰉴󰈨󰈜 󰈨 󰉴 󰈘 
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
9. Trong ba loại quyền lực kinh tế, quyền lực ch nh trị, quyền lực tư tưởng th
quyền lực ch nh trị đóng vai tr quan trọng nhất đảm bảo sức mạnh
ỡng chế của giai cấp thống trị đối với giai cấp btr.
Sai.󰈚 󰉼󰈨 󰈘 󰈨 󰈘 󰈘 󰈘 󰈨󰈨󰉼 
󰈖 󰈖 󰈚 󰈨󰉼󰉼󰉴󰈖 
10. Kiểu nhà nước l cÆch tổ chức quyền lực của nhà nước v những phương
pháp để thực hiện quyền lực nhà nước.
Sai.󰈜 󰉼󰉴 󰈜 󰈜 󰈨󰈜 󰉴󰈖 󰈖 󰉼󰉴 󰈜 󰈨󰈖 
󰈘 󰈘 󰈨󰉼 󰈚 󰈚 󰈨 󰈜 󰈖 󰉼󰉴 
󰈨󰈘 󰈨󰈘 󰈨
11. Chức năng lập phÆp của nhà nước l hoạt động x y dựng phÆp luật v tổ
chức thực hiện phÆp luật.
Sai.󰈚 󰈨󰈚 󰈨󰉼󰈨 󰈨󰉼 
󰈖 󰈨󰈘 󰈖 󰉼󰈨 󰈖 󰈨
12. Chức năng h nh phÆp của nhà nước l mặt hoạt động nhằm đảm bảo cho
phÆp luật được thực hiện nghiŒm minh v bảo vệ phÆp luật trưc những
h nh vi vi phạm.
Sai.󰉼 󰈚 󰈚 󰈚 󰈨󰈚 

󰈚 󰈨󰈚 󰉼 󰈖 󰉼󰉴 󰈨󰈠 󰈨 󰈜 󰈨
󰉴󰈨
󰈚 󰈚 󰈜 󰉼 󰈘 󰈖 󰈨󰈨󰈨󰈢 
󰉼󰈖 󰈨 󰈚 󰉼󰈨 󰉼󰉴 
13. Chức năng tư pháp của nhà nước l mặt hoạt động bảo vệ phÆp luật.
Sai.󰉼 󰉼󰉼 󰈖 󰉼󰉴 󰈨
󰈖 󰈨󰈨󰉼󰈨 󰈨
14. Giai cp thống trị đã thông qua nhà nước để x y dựng hệ tư tưởng của giai
cấp m nh th nh hệ tư tưởng thống trị trong xª hội.
Đúng.󰈠 󰈚 󰉼󰈨 󰈘 󰈨󰈢 󰉼󰉴 󰉼󰉴 
󰈘 󰈘 󰈨󰉼󰈨 󰈨󰉼󰉼󰉴󰈖 󰈖 󰈘 󰈨󰉼󰉼󰉴󰈖 
󰈘 󰈨󰈨󰈨󰈘 󰈨󰈨󰈨󰈚 󰉼󰉼󰉴󰈖 
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
15. Chức năng hội của nhà nước l giải quyết tất cả cÆc vấn đề khÆc nảy
sinh trong xª hội.
Sai.󰉼 󰈨󰈖 󰉼󰉴 󰈖󰉼󰈨 󰈨󰈖 󰉼 󰈨 󰈨
󰉼󰈨 󰈚 󰈨 󰈖 󰈨󰈖 󰈨󰈘 󰈚 󰈖 󰈨󰈚 
16. Lªnh thổ, dân cư là những yếu tố cấu th nh nŒn một quốc gia.
Sai.󰈘 󰈘 󰈘 󰈨󰈘 󰈚 󰈜 󰈨󰈨
󰈚 󰉼󰈜 󰈨󰈖 󰉴 󰉼󰉼󰉴 󰈨 󰈨󰈘 
󰈨󰈘 󰈘 󰈖 󰈨󰈨󰈨󰈨
󰈘 󰈘 
17. Nhà nước l chủ thduy nhất c khả năng ban hành pháp luật v quản l xª hội
bằng phÆp luật.
Đúng.󰈨󰈨󰈘 󰈠 󰉼󰈖 󰉼󰈨 󰉼󰉴 󰈨󰈢 󰈚 
󰈘 󰈨󰈨󰈜 󰈖 󰉼󰉴 
18. Nhà nước thu thuế của nh n d n vi mục đích duy nhất nhằm đảm bảo c ng
bằng trong hội v tiền thuế nhằm đầu cho người nghŁo. Sai.󰉼󰉴 
󰈘 󰈖 󰈢 
󰈘 󰈖 󰈨 󰈨 󰈨󰈖 󰈚 󰈚 󰈖 󰈚 󰈜
󰈚 󰈨󰉼󰉴 󰈚 󰈚 󰈖 
󰉼 󰈘 
󰈘 󰈨 󰈘 󰈨 󰈜 󰈚 󰈨󰉼󰈨 󰈨 
󰈨󰈖 󰈚 󰈘 󰈚 󰈖 󰈨󰉼󰉴󰈨 󰉼󰉴
󰈚 󰉼 󰈨
󰈖 󰈨 󰈖 󰈨󰈚 󰈘 󰉴󰈖 󰈨
󰈚 󰉼󰉴 󰉴 󰈨󰉼 󰈨 󰈘 
󰉼 󰉼󰈨 󰈨󰈚 󰈨
󰈨󰈚 󰉼 󰈘 󰈚  󰈘 󰈜 󰈘 󰈨
󰈚  󰈨 󰈖  󰉼󰉴   󰉴   󰉼󰉴   󰉴
󰈘 󰈨
󰈚 󰈜 󰈘 󰈨 󰈘 󰈨󰈘 󰈨 󰈨󰈖 󰈨
󰈨 󰈘 󰈨 󰈨󰈨 󰈘 󰈘 󰈨 󰈘
󰈘 󰉼󰉴󰈨 󰈘 󰈨 󰈨
󰈚 󰈚 󰈖 󰈖 󰉴󰈨 󰈨
󰈜 󰈘 
󰈢 󰈚 󰈘 󰈖󰈢 󰈚 󰉼󰉼󰉴 
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
19. Th ng qua h nh thức nhà nước biết được ai l chủ thnắm quyền lực nh nước
v việc tổ chức thực thi quyền lực nhà nước như thế n o.
Sai. 󰈚 󰉼󰈨 󰉼󰉴 󰉼󰉴󰈨 󰈜  󰉼󰈨 󰈖  󰉼  󰈜 󰉼  
󰉼󰉴󰉼󰈨 󰈨󰈚 󰉼󰈨 󰉼󰉴 󰈖 󰈞 󰈜 󰉼󰉴 
󰈨󰈘 󰈨󰈘 󰈨󰉼󰈨󰈜 󰈨󰉼 󰈚 
󰉼 󰉼󰉴 󰈖 󰈨󰈘 󰈨󰉴󰈖 

20. Căn cch nh thể của nhà nước, ta biết được nnước đó dân chủ hay
kh ng.
Sai.󰉼󰉴 󰈖 󰈖󰉼 󰈜 󰈖 󰉼󰉴 
󰉼 󰉼 󰈚 󰉼󰉴󰈨 󰈨󰈘 󰉼󰈨 󰈨 󰈖 
󰉼󰉴 
21. Chế độ ch nh trị l to n bộ các phương pháp , cách thức thực hiện quyền lực
của nhà nước.
Đúng.󰈘 󰈨󰈨󰈨󰉼󰉴󰈖 󰈨 󰉼 
󰈘 󰈘 󰈨󰉼󰈖 󰈨 󰈜 󰉼󰈨 󰈨󰈚 󰉼󰈨 󰉼󰉴 󰈖 
22. Chế độ ch nh trị thhiện mức độ d n chủ của nhà nước
Sai.󰈘 󰈨󰈨󰈖󰈘 󰈨󰈨󰈚 󰉼 󰈨󰈖 󰈖 󰉼󰉴 
󰉼 󰈨󰈨 󰈨󰉼󰈨 󰈨 󰈖 󰉼󰉴 
23. Nhà nước cộng h a hội chủ nghĩa Việt Nam c h nh thức cấu trœc nh nưc
đơn nhất.
Đúng.󰉼 󰈘 󰉼󰉴 󰉼󰉴 󰉴󰈘 󰉼󰉴󰈨 
󰈘 󰈨󰈨 󰈚 󰉼󰉴 󰈨󰉼󰉴 󰈨
󰈨󰈖 󰈚 󰈘 󰈘 󰈨 󰈜 󰈚 󰈘 󰈚 󰈖 
󰈖 󰈜 󰉴 
24. Cơ quan nhà nước c nhiệm vụ, quyền hạn mang t nh quyền lực nh nước.
Đúng.󰈨 󰈨󰈖 󰉴󰉼󰉴 󰈚 󰉼󰈨 󰉼󰉴󰈨 󰈖 
󰈖 󰉴󰈖 󰉼󰉴 
25. Bộ mÆy nhà nước l tập hợp các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa
phương.
Đúng.󰈨󰉼󰉴 󰈨󰈘 󰉴󰉼󰉴 󰉼󰈖 󰈘 󰈨
󰉼󰉴󰉼󰉴󰈨 󰈜 󰉼 󰈨 󰈨󰈠 󰈘 󰈘 󰈢 
󰉼󰈨 󰈨󰉼 󰈨󰈨 󰉼 󰈖 󰉼󰉴 󰉴󰈨 󰈖 󰈘 
󰈘 󰈨
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
26. quan nhà nước l m việc theo chế độ tập thể trước khi quyết định phải
thảo luận d n chủ, quyết định theo đa số.
Sai.󰉴󰉼󰉴 󰈨 󰈨󰉼󰈨 󰈨 󰈨
󰈖 󰈖󰈨 󰈖 󰉴󰈘 󰉴
27. Quốc hội quan hành chính cao nhất của nước cộng h a xả hội chủ
nghĩa Việt Nam.
Sai.󰈖 󰉴󰈘 󰈖 󰈨󰈨󰈖 
󰈨󰉴󰈘 󰈖 󰈘 󰈨
28. Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nh n d n.
Đúng.󰈘 󰈨󰉴󰈨 󰈜 󰈘 󰈖 󰈚 
󰉴󰈚 󰉼󰈨 󰈘 󰈖 󰈨󰈨󰈖 󰈨
29. Quốc hội quan quyền lực nhất của nước cộng h a xª hội chủ nghĩa Vit
Nam.
Đœng.󰈘 󰉼󰉴 󰈨󰈨󰈖 󰈨󰈘 󰈖 󰈚 
󰉼󰈨 󰈨󰈚 󰈘 󰈨󰉴󰈨 󰈜 󰈘 󰈖 
󰈚 󰉴󰈚 󰉼󰈨 󰈘 󰈖 󰉼󰉴 󰈨󰈨󰈖
󰈨
30. Chquyền quốc gia l quyền độc lập tự quyết của quốc gia trong lĩnh vc
đối nội.
Sai.󰈖 󰈚 󰈘 󰈚 󰈨󰈨󰉼󰈨 󰈘 󰈖 󰈘 󰈖 
󰉼󰈨 󰈘 󰈨󰈘 󰈨 
31. Chủ tịch nước kh ng bắt buộc là đại biểu quốc hội.
Đúng.󰉼 󰈚 󰈘 󰈖 󰈨󰉼󰉴 󰈘 󰈨󰈚 
󰈘 󰈨 󰈜 󰈘 󰈨
32. Thớng ch nh phủ do chủ tịch nưc bổ nhiệm, miễn nhiệm, bªi nhiệm.
Sai.󰉼 󰈚 󰈘 󰈖 󰉼󰉴 󰈖 󰈘 󰈨
󰈚 󰈘 󰈨 󰈜 󰈘 󰈨
33. Hội đồng nhân dân quan hành chính nhà c địa phương, do nh n
d n bầu ra.
Đúng.󰈚 󰈨󰈜 󰉼 󰈨󰈚 󰈖 
󰈨󰈚 󰉴󰈚 󰉼󰈨 󰉼󰉴 󰉴󰈖 󰈨󰉼󰉴󰈨 󰈨
󰈨󰈨 󰈚 󰈖 󰈖 󰈨󰉼󰉴󰈚 
󰈨󰈨󰉼󰉴 󰈨󰉼󰉴󰉴󰉼󰉴 󰈘 

lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
34. Ủy ban nhân dân địa phương quyền ban h nh nghị định, quyết định.
Sai.󰈨󰈨󰈖 󰉼󰉴󰉼󰉴 󰈘 󰈖󰈖 
35. T a Æn nh n d n v viện kiểm sát nhân dân hai quan duy nhất c chức
năng xét xử ở ớc ta.
Sai.󰉴󰈘 󰉼 󰉼󰈖 
36. Đảng cộng sản Việt Nam l một cơ quan trong bộ máy nưc cng h a xª hội
chủ nghĩa Việt Nam.
Sai.󰈖 󰈨󰈖 󰈨󰈜 󰉼 󰈨 󰉼󰉴 󰈨󰈨󰈖
󰈨
37. Chỉ c phÆp luật mới mang t nh quy phạm.
Sai.󰈨󰈨 󰈨
󰈨 
38. Ng n ngphÆp l rang,ch nh xÆc thhiŒn t nh quy phạm phổ biến của
phÆp luật.
Sai.󰈨 󰈜 󰈘 󰈖 󰈨󰈜 󰈨󰉴󰈖 󰈞 󰈨󰉼 
󰈠 󰉼󰈖 󰉼󰈨 󰉼󰉴󰈨 󰈞 󰈜 󰉼󰈨 󰈘 󰉴 󰈖 󰈨
󰈜 󰉼 
39. Văn bản quy phạm phÆp luật do các quan nhà nước, cÆc nh n tổ
chức ban h nh.
Sai.󰈖 󰈨 󰉼󰉴 󰉴󰉼󰉴 󰈜 󰈚 
󰈜 󰈚 
40. Nhà nước bảo đảm cho phÆp luật được thực hiện bằng những biện phÆp
như giáo dục thuyết phục, khuyến khích và cưỡng chế.
Sai.󰉼󰉴 󰈖 󰈖 󰈨󰈢 󰈘 󰈨󰉼󰉴 
󰈘 
41. PhÆp luật việt nam thừa nhận tập quÆn, tiền lệ l nguồn chủ yếu của phÆp
luật.
Sai.󰈖 󰈨 󰈨󰈚 󰈖 󰈘 󰈖 󰈨󰈨

42. PhÆp lut việt nam chỉ tha nhận nguồn h nh th nh phÆp luật duy nhất
các văn bản quy phạm phÆp luật.
Sai.󰈖 󰈨 󰈨󰈚 󰈖 󰈨󰈠 
󰈚 󰉼 󰈚 󰈨󰈨󰈠 󰈖 󰈘 󰈘 
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
43. Tập quÆn l những quy tắc xử sự đưc xª hội c ng nhận v truyền từ đời này
sang đời khÆc.
Sai.󰈨󰈖󰉼󰉴󰈨 󰈨󰈚 󰉴󰈚 󰈨 󰈨󰉼 󰈨
44. Tiền lệ l những quy định h nh ch nh v Æn lệ.
Sai.󰈚 󰈨󰈚 󰈨󰈘 󰈨󰉼 󰈨 󰈨󰉼󰈖 󰉼󰉴 
󰉼󰉴󰈨 󰉼󰉴 󰈞 󰈨󰉼󰉴󰈨 󰉼󰉴 
󰈖 󰈚 󰈨
45. Chthể phÆp luật ch nh l chủ thể quan hệ phÆp luật và ngưc li.
Sai.󰈖 󰈜 󰈨󰈜 󰉼 󰈖 󰈚 󰈨
󰈨󰈖 󰈨󰈖 󰈜 󰈨󰉴 󰈖 󰈜
󰈨󰈨󰈜 󰉴󰈖 󰈖 󰈜 󰈨󰈖󰈚 󰉼󰈨 
󰈨󰉼󰈜 󰉴󰈖 󰈖 󰈜 󰈖 󰈨󰈨󰈨󰈨 󰈜 󰈖 
󰉼󰈨 󰈨󰉼󰈨 󰈨󰉼 󰈖 󰈖 󰉼󰈨 
󰉼󰈨 󰈨󰈚 󰈨 󰈨󰈖 󰈨
46. Những quan hệ phÆp luật mà nhà nước tham gia th lu n thể hiện chỉ của
nhà nước.
Đúng.󰉼󰉴 󰈖 󰈜 󰈨󰈨󰈖 󰉼 󰈨󰈨
󰈨󰉼󰉴 󰈨󰉼 󰈨󰈨󰉼 
󰈨󰈜 󰈨󰈖 󰉼󰉴 
47. Quan hệ phÆp luật phản Ænh ch của cÆc bŒn tham gia quan hệ. Đúng.
󰈨󰈨󰈖 󰈖 󰉼󰉴 
󰈨󰈜 󰈖 󰉼󰉴 
48. Công dân đương nhiên là chủ thể của mọi quan hệ phÆp luật.
Sai.󰈖 󰈜 󰈖 󰈨󰈜 󰈜 󰉼 󰉼󰈨 
49. CÆ nh n tham gia v o quan hệ phÆp luật sẽ trở th nh chủ thcủa quan hệ
phÆp luật.
Sai.󰈘 󰉴󰈖 󰈖 󰈜 󰈖 󰈨󰈨󰈖 
󰉼󰈨 
50. Năng lực h nh vi của mọi cá nhân là như nhau.
Sai.󰉼󰈨 󰈖 󰈞 󰈜 󰈨 󰉼󰉴 󰉼󰉴 
󰈜 󰉴 󰉼󰉴 󰉼 󰈜 󰉴󰈖 
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
51. Năng lực phÆp luật của mọi pháp nhân là như nhau.
Sai.󰉼󰉴󰈨 󰈨󰉼󰈨 󰈨󰉴󰈖 󰉼 󰈨
󰉼󰈨 󰈨󰈖 󰈨
52. Năng lực phÆp luật của chủ thl khả năng thực hiện cÆc quyền v nghĩa
vụ do chủ thể đó tự quy định.
Sai.󰉼󰈨 󰈨󰈖 󰈖 󰈜 󰈖 󰉼󰈨 󰈨󰈚 
󰈨 󰈨󰈨
53. Năng lực phÆp luật của chủ thtrong quan hệ phÆp luật phụ thuộc v o
phÆp luật của từng quốc gia.
Đúng.󰉼󰈨 󰈨󰈖 󰈖 󰈜 󰈨󰈨󰈞 
󰈨󰈨 󰈨 󰈨󰈘 
54. “Năng lực h nh vi của chủ thể” phụ tuộc vào độ tuổi, t nh trạng sức khỏe,
trình độ của chủ th.
Sai.󰈨 󰈨󰈨󰈖 󰈖 󰈜 
55. Chthkhông có năng lực h nh vi th kh ng ththam gia v o cÆc quan h
phÆp luật.
Sai.󰈖 󰈜 󰉼󰈨 󰈜 󰈨
󰈨󰉼󰉴 󰈖 󰈚 󰉼󰉴 󰈨
56. Năng lực phÆp luật phÆt sinh kể từ khi các cá nhân được sinh ra. Đúng.
󰈖󰉼󰈨 󰈨󰈖 󰉼 󰉼󰉴 󰈘 
󰉼 󰉼󰉴 󰈘 
57. Khi cÆ nh n bị hạn chế về năng lực phÆp luật thì đương nhiên cũng bị hạn
chế về năng lực h nh vi.
Đúng.󰉼󰈨 󰉼󰈨 󰈖 󰈖 󰈖 󰈢 
󰈖 󰈨󰉼󰈨 󰈨󰈚 󰈨 󰉼󰈨 󰈚 󰈨󰉼󰈨 
󰈨󰈘 󰉼󰈨 󰈨󰉼󰉴󰈚 󰈨󰈨 󰈘 󰈚
󰉼󰉼󰈨 
58. 󰉼󰈨 󰈨󰈖 󰉼󰉴 󰈜 󰈨󰈨 󰈘 
Sai.󰉼󰈨 󰈨󰈖 󰉼󰉴 󰈨󰈨 󰈘 󰉴󰈖 󰈨
59. Nội dung của quan hệ phÆp luật đồng nht với năng lực phÆp luật v n
bao gồm quyền và nghĩa vụ phÆp l .
Sai.󰉼󰈨 󰈨󰈘 󰈨󰉼 󰈨󰈨
󰈨 󰈨󰈨󰈘 󰈘 󰈨 󰈖 󰈜 󰉴 󰈜 󰈘 
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
60. Nghĩa vụ phÆp l của chủ thể ch nh l h nh vi phÆp l .
Sai.󰈨 󰉼 󰈨󰈨󰈜
󰉼 󰈨 󰈖 󰉼󰈨 󰈨󰉼 󰉼󰈨 󰈨󰈖 
󰈖 󰉼󰉴 󰈨󰈠 
61. KhÆch thể của quan hệ phÆp luật l những yếu tố thúc đẩy nh n, tổ chc
tham gia v o quan hệ phÆp luật.
Đúng.󰈜 󰈖 󰈨󰈨󰉼 󰉴󰈨 󰈖 󰈜 
󰈘 󰈨 󰉼󰉴󰈨 󰈨󰈨
62. Sự kiện phÆp l l yếu tố thúc đẩy chủ ththam gia v o cÆc quan hphÆp
luật.
Sai.󰉼󰈨 󰈨󰉼 󰉼󰈨 󰈨󰈨 󰈜 󰈖 󰉴 󰈘 󰉴󰈨 󰉴 
󰉼 󰈚 󰈨󰈖 󰉼󰉴󰈨 󰉼󰈨 󰈨󰈨󰈨 󰈨
󰉼 󰈜 󰈘 󰉼 󰈨󰈨 󰈜
63. CÆc quan hệ phÆp luật xuất hiện do ch cÆc cÆ nh n.
Sai.󰈨󰈨󰈘 󰈨
󰈖 󰈜 󰈖 󰉼󰉴 
64. Đối với cá nhân, năng lực h nh vi gắn với sự phÆt triển ca con người v do
các cá nhân đó tự quy định.
Sai.󰉼󰈨 󰈖 󰈞 󰈨󰈨
65. Người bị hn chế về năng lực h nh vi th kh ng bị hạn chế về năng lực phÆp
luật.
Sai.󰉼󰉴 󰈨󰈨 󰈘 󰈚 󰉼󰈨 󰈨󰈚 󰉴 󰈨󰈨 󰈘 󰈚
󰉼󰈨 
66. Người bị kết Æn c thời hạn chỉ bị hạn chế về năng lực h nh vi, kh ng b
hạn chế năng lực phÆp luật.
Sai.󰉼 󰉼󰉴 󰈨󰈨 󰈘 󰈚 󰉼󰈨 󰈨󰉼󰈨 
󰈨󰈜 󰈘 󰉴󰈨 󰈚 󰈘 
67. Người say rượu là người có năng lực h nh vi hạn chế.
Sai.󰉼󰉴 󰉼󰈨 󰈨 󰈘 󰉼󰉴 󰉼󰉴󰈨 󰈘 󰈨󰈨 
󰈘 󰉼󰈨 
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
68. Năng lực phÆp luật c t nh giai cấp, còn năng lực h nh vi kh ng c t nh giai
cấp.
Đúng.
󰈖 󰈖 󰈜 󰈜 󰉼 󰉴
󰉼󰉴󰈖 󰈚 󰈨 󰈨󰈨󰈨󰈖 
󰈨󰈖 󰉼󰉴󰈖 󰈠 󰈖 󰈘 󰈨󰉼󰈘 󰈘 
󰈨󰈞 󰈘 󰈚 󰈚  󰈨󰉼󰉼󰈨 󰈨
󰈘 󰈨 󰈖 󰉼 󰈚 
󰈨 
󰈨 󰉼󰈨 󰉼󰈨 󰈖 
󰈖 󰈖 󰈨󰉼󰉴 󰈖 󰈜 󰈨
󰈨󰉼󰈨 󰈨󰈚 󰈨 󰉼󰈨 󰈘 󰉴 󰉼󰉴 󰉼
󰈨󰈜 󰈜 󰉼󰈨 󰉼󰈨 󰈠 󰉴 󰉼 󰉼󰉴 
󰈞 󰉼󰉴 󰈢 󰈖 󰈨󰉼 
󰈚 󰈜 󰈖 󰈨󰈨󰉴 󰉼󰉴 󰈜 󰉼 
󰈨 󰈨󰈨󰉼󰈘 
69. Người đủ từ 18 tuổi trở lŒn l chủ thcủa mọi quan hệ phÆp luật. Sai.󰈖
󰈜 󰈖 󰈨󰈨󰈜 󰈜 󰉼 󰉼
70. Nhà nước l chủ thể của mọi quan hệ phÆp lut.
Sai.󰈖 󰈜 󰈖 󰈨󰈨󰈜 󰈚 󰈖 
󰉼󰈨 󰈨󰈜 󰉼 󰉼
71. Nghĩa vụ pháp lý đồng nhất với h nh vi phÆp l của chth.
Sai.󰈨 󰉼 󰈚 󰉼󰉴󰈨 󰈨󰈖 
󰉼 󰈖 󰈨 󰈨󰈖 󰈜 
󰉴󰈨 󰈨󰈨 󰈖 
72. Chthcủa h nh vi phÆp luật lu n l chủ thcủa quan hphÆp luật v ngược
lại.
Sai.󰈨󰈨󰈖󰈘 󰈨󰉼󰈨 󰈨󰈖 󰈜
󰈖 󰈨
73. Năng lực phÆp luật của người đã thành niên thì rộng hơn nời chưa th
nh niŒn.
Sai.󰉼󰈨 󰈨󰈖 󰈨 󰉼󰉴 󰉼󰈘 󰈨󰉼 󰉴 
󰉼 󰈨󰈨 󰈘 󰉴󰈖 󰈨
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
74. Năng lực phÆp luật của cÆcnh n chỉ được quy định trong các văn bản
phÆp luật.
Đúng.󰈖 󰈖󰉼󰉴󰈨 󰈨󰈖 󰈨
󰈨󰈖 󰈨 󰈨󰈚 󰈨󰈘 󰈨󰈨
75. Mọi h nh vi vi phạm phÆp luật đều l những h nh vi trÆi phÆp luật.
Đúng.󰈨 󰈨󰈨󰈨 󰉼 󰈨
󰈨 󰈨󰈨󰈨 󰈨
76. Mọi biện pháp cưỡng chế của nhà nước đều l biện phÆp trÆch nhiệm
phÆp l .
Đúng.󰈨󰈠 󰈚 󰉴 󰈨󰉼󰉴 󰈘 
󰉼󰉴 󰉼󰉴󰈨 󰈨󰈚 󰈘 󰈖 󰈨 󰈨
󰈜 󰈨󰉼 󰈨󰉴 󰈨󰉼󰉴 󰈘
󰈖 󰉼󰉴 󰉼󰈠 󰈨󰉼 󰈨󰈖 󰈨󰈢 
77. Những quan điểm tiŒu cực của chủ thvi phạm phÆp luật được xem l biểu
hiện bŒn ngo i (mặt khÆch quan) của vi phạm phÆp luật.
Sai.󰈜 󰈨󰈖 󰈨 󰈨󰈖 󰉼 󰈖 
󰈜 
78. Hậu quả do h nh vi vi phạm phÆp luật gây ra đều phải l sự thiệt hại về vt
chất.
Sai.󰈨󰈖 󰈨󰈜 󰈨󰈨 󰈚 󰈨󰈨󰈘 
󰈚 󰈨󰉼 󰈨󰈨 󰈨
79. Sự thiệt hi về vật chất l dấu hiệu bắt buộc của vi phạm phÆp luật.
Sai.󰈜 󰈨󰈨 󰈚 󰈚 
80. Chthcủa vi phạm phÆp luật c thể chịu đồng thời nhiều trÆch nhiệm
phÆp l .
Đúng.󰈨 󰈨󰉼󰉴 󰈨 󰈨󰉼 󰈜 󰈨󰈨 󰈚 󰉼 󰈜 󰈖 󰈚 
󰈨 󰉼 󰈨󰈨 󰈘 󰈨
81. Kh ng thấy trước h nh vi của m nh l nguy hiểm cho xª hội th kh ng bị xem l
c lỗi.
Sai.󰈞 󰈜 󰈖 󰈖 󰈜 󰈘 󰉼󰉴 󰈖 
󰈜 󰈨󰈚 󰈨 󰈖 󰈘 󰉼󰉴 
82. Hành vi chưa gây thiệt hại cho xª hội thì chưa bị xem l vi phạm phÆp luật.
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
Sai.󰈨󰈨 󰈨󰈨 󰈨󰈨 󰈨󰉼󰉴󰈨 󰈨
󰈖 󰈨󰈨 󰈨
83. Phải người đủ 18 tuổi trở lŒn th mới được coi l chthcủa vi phạm
phÆp luật.
Sai.󰈖 󰈜 󰈖 󰈨 󰈨󰈜 󰈘 󰉼 󰈜 󰉼 
󰉼󰈨 󰈨
84. Sự thiệt hại thực tế xảy ra cho xª hội l du hiệu bắt buộc trong mặt khÆch
quan của vi phạm phÆp luật.
Sai. 󰈖󰈚 󰈨 󰈨󰈨 󰈨󰈜 󰈘 󰈨󰈨
󰈖 󰈨 󰈨
85. Một h nh vi vừa c thể đồng thời l vi phạm phÆp luật h nh sự vừa l vi phạm
phÆp luật h nh ch nh, nhưng không thể đồng thời l vi phạm phÆp luật d n
sự, vừa l vi phạm phÆp luật h nh sự
Sai.󰈨 󰈖 󰈜 󰉼󰈘 󰈨󰈨 
󰈨 󰈨󰉼󰈨 󰈖 󰈜 󰈨󰈨 󰈨 󰈨󰈨 
󰈨 󰈨
86. TrÆch nhiệm phÆp l l bphận chế t i trong quy phạm phÆp luật.
Sai. 󰈖󰈨󰈨󰉼󰉴 󰉼󰈨 
󰉼󰉴 󰉼󰈨 󰈨󰉼󰉴 󰈘 󰈠 󰈨󰈨
󰈨󰈨󰈨󰈘 󰈨 󰈨
87. Mọi biện pháp cưỡng chế của nhà nước đều l biện phÆp trÆch nhiệm pháp
lý và ngưc li.
Đúng.󰈨󰈨󰈠 󰈚 󰉴 󰈨󰉼󰉴 
󰈘 󰈖 󰉼󰉴 
88. Mọi h nh vi vi phạm phÆp luật đều phải chịu trÆch nhiệm phÆp l . Sai.
󰈨 󰈘 󰈨 󰈨󰉼󰈘 󰉼󰉴 󰉴󰈨 
󰈘 󰈨 󰉴󰈨󰈘 󰈖 󰈜  󰈖 󰈨
󰈨
89. Mọi h nh vi trÆi phÆp luật đều l h nh vi vi phạm phÆp luật.
Sai.󰈖 󰈘 󰈖 󰈨󰈚 󰈨 󰈨󰈖
󰈨󰉼󰉴󰈨 󰈖 󰈜 󰉼󰈨 󰈨󰈨󰈘 󰈨
󰉴 󰈜 󰈨 󰈨󰈘 󰈨󰈨󰉴 󰈖󰈜 
󰈨󰈖 󰈜 󰈨󰈨 󰈨󰈚 
󰈖 󰈨󰈖 󰈖 󰈨󰈨 󰈖 󰉼󰉴 
󰉼󰈨 󰈨󰈨󰈞 󰈖 󰈨 󰉴󰈖 󰈘 󰈨󰉼󰉴󰈨 󰉼
lOMoARcPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TP – PHÁP LUT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
󰈨󰉼 󰈚 󰈨󰈖 󰈖 󰈜 󰈜 󰉼 
󰉼󰉴󰈨 󰉼 󰈜 󰉼󰈨 󰈨 󰉼󰉴󰈨 󰉼󰈖 󰉼󰈨 󰈚 󰈖 
󰈨󰈜 󰈞 󰈜 󰈨 󰈨
󰈨 󰈨󰈖 󰉼 󰉼󰉴 󰈘 󰈚 󰈖
󰉼󰈘 󰈨󰈜 󰈨󰈖 󰉼󰉴󰈨 󰈨
󰈖 󰈨󰉼 󰈚 󰈜 󰉼󰉴󰈨 󰈖 
90. Quan điểm tiŒu cực của c chủ thvi phạm phÆp luật được xem l biểu
hiện bŒn ngo i của vi phạm phÆp luật.
Sai. 󰈜 󰈨󰈖 󰈨 󰈨󰈖 󰉼 󰈖 
󰈜 
91. Mọi hậu quả do vi phạm phÆp luật gây ra đều phải được thực hiện dưới
dạng vật chất.
Sai.󰈜 󰈨󰉼󰉴 󰈨 󰈜 󰈨 󰈚 󰈨󰈨 󰈜 󰈨 
92. Một vi phạm phÆp luật kh ng thể đồng thời gÆnh chịu nhiều loại trÆch
nhiệm phÆp l .
Sai.󰈨󰈨 󰈨󰈞 󰈜 󰉼 󰈨
󰉼 󰈨󰉼󰈨 
| 1/13

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
NHẬN ĐỊNH ĐÚNG – SAI? GIẢI THÍCH?
1. Mọi quy tắc xử sự tồn tại trong xª hội có nhà nước đều l phÆp luật.
Sai. Cá c quy tá c đó có n báó gó m quy phá m xá hó i,…
2. Nhà nước ra đời, tồn tại v phát triển gắn liền với xã hội c giai cấp.
Đúng. Nhá nướ c máng bá n chá t giái cá p. Nó rá đớ i, tó n tá i v phÆt triể n tróng
xª hó i c giái cá p, l sá n phá m cu á đá u tránh giái cá p v dó mó t háy mó t liŒn minh giái cá p ná m giư .
3. Tøy v o cÆc kiểu nhà nước khÆc nhau m bản chất nhà nước c thể l bản
chất giai cấp hoặc bản chất xª hội.
Sai. Nhá nướ c ná ó cu ng máng bá n chá t giái cá p.
4. Nhà nước mang bản chất giai cấp có nghĩa là nhà nước chỉ thuộc về một
giai cấp hoặc một liŒn minh giai cấp nhất định trong xª hội.
Sai. Nhá nướ c máng bá n chá t giái cá p, nghĩ á lá nhá nướ c l mó t bó mÆy trá n
á p đá c biể t cu á giái cá p ná y đó i vớ i giái cá p khÆc, l c ng cu bá ó lư c để duy tr
sư thó ng tri cu á giái cá p.
5. Nhà nước l một bộ máy cưỡng chế đặc biệt do giai cấp th ng trị tổ chức ra
v sử dụng để thể hiện sự thống trị đối với xª hội.
Đúng. Nhá nướ c l mó t bó mÆy trá n á p đá c biể t cu á giái cá p ná y đó i vớ i giái
cá p khÆc, l c ng cu bá ó lư c để duy tr sư thó ng tri cu á giái cá p.
6. Kh ng chỉ nhà nước mới c bộ mÆy chuyŒn chế l m nhiệm vụ cưỡng chế,
điều đó đã tồn tại từ xª hội cộng sản nguyŒn thủy.
Sai. Sư cướ ng chể tróng xª hó i có ng sá n nguyŒn thu y kh ng phá i l mó t bó
mÆy chuyŒn chể , m dó tó n bó thi tó c bó lá c tó chư c.
7. Nhà nước l một bộ mÆy bạo lực do giai cấp thống trị tổ chức ra để trấn
Æp cÆc giai cấp đối khÆng.
Đúng. Tư sư ph n t ch bá n chá t giái cá p cu á nhá nướ c chó thá y: nh nướ c l mó t
bó mÆy bá ó lư c dó giái cá p thó ng tri tó chư c rá để chuyŒn ch nh cÆc giái cá p đó i khÆng .
8. Nhà nước trong xª hội c cấp quản lý dân cư theo sự khÆc biệt về ch nh trị,
tôn giáo, địa vị giai cấp.
Sai. Đá c điể m cớ bá n cu á nhá nướ c lá phá n chiá dá n cư thểó lá nh thó , tó chư c
thá nh cá c đớn vi h nh ch nh-lªnh thó tróng phá m vi biŒn giớ i quó c giá. CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
9. Trong ba loại quyền lực kinh tế, quyền lực ch nh trị, quyền lực tư tưởng th
quyền lực ch nh trị đóng vai tr quan trọng nhất vì nó đảm bảo sức mạnh
cưỡng chế của giai cấp thống trị đối với giai cấp bị trị.

Sai. Quyể n lư c kinh tể l quán tró ng nhá t, v kinh tể quyể t đi nh ch nh tri , tư đó
đá m bá ó quyể n á p đá t tư tướ ng.
10. Kiểu nhà nước l cÆch tổ chức quyền lực của nhà nước v những phương
pháp để thực hiện quyền lực nhà nước.
Sai. Kiể u nhá nướ c l tó ng thể cá c đá c điể m cớ bá n cu á nhá nướ c, thể hiể n bá n
chá t giái cá p,vái tr xª hó i, như ng điể u kiŒn tó n tá i v phÆt triể n cu á nhá nướ c
tróng mó t h nh thÆi kinh tể xª hó i nhá t đi nh.
11. Chức năng lập phÆp của nhà nước l hoạt động x y dựng phÆp luật v tổ
chức thực hiện phÆp luật.
Sai. Quyể n lá p phÆp l quyể n l m luá t, x y dư ng luá t v bán h nh như ng vá n
bá n luá t trŒn tá t cá cá c lĩ nh vư c cu á xª hó i.
12. Chức năng h nh phÆp của nhà nước l mặt hoạt động nhằm đảm bảo cho
phÆp luật được thực hiện nghiŒm minh v bảo vệ phÆp luật trước những h nh vi vi phạm.
Sai. chư c ná ng há nh phá p báó gó m 2 quyể n, quyể n lá p quy v quyể n h nh ch nh :
+) Quyể n lá p quy l quyể n bán h nh như ng vá n bá n dướ i luá t nhá m cu thể luá t
phá p dó cớ quán lá p phÆp bán h nh
+) Quyể n h nh ch nh l quyể n tó chư c tá t cá cÆc má t cÆc quán hể xª hó i bá ng
cÆch sư du ng quyể n lư c nhá nướ c.
13. Chức năng tư pháp của nhà nước l mặt hoạt động bảo vệ phÆp luật.
Sai. Chư c ná ng tư phá p lá chư c ná ng cu á nhá nướ c c trÆch nhiể m duy tr ,
bá ó vể c ng l v trá t tư phÆp luá t.
14. Giai cấp thống trị đã thông qua nhà nước để x y dựng hệ tư tưởng của giai
cấp m nh th nh hệ tư tưởng thống trị trong xª hội.
Đúng. Dó ná m quyể n lư c kinh tể v ch nh tri bá ng cón đướ ng nh nướ c, giái
cá p thó ng tri đá xá y dư ng hể tư tướ ng cu á giái cá p m nh th nh hể tư tướ ng
thó ng tri tróng xª hó i buó c cÆc giái cá p khÆc bi lể thuó c vể tư tướ ng. CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
15. Chức năng xã hội của nhà nước l giải quyết tất cả cÆc vấn đề khÆc nảy sinh trong xª hội.
Sai. Chư c ná ng xá hó i cu á nhá nướ c chĩ thư c hiể n quá n l như ng hóá t đó ng v
sư tó n tá i cu á xª hó i, thó á mªn mó t só nhu cá u chung cu á có ng đó ng.
16. Lªnh thổ, dân cư là những yếu tố cấu th nh nŒn một quốc gia.
Sai. CÆc yể u tó cá u th nh nŒn mó t quó c giá gó m c : Lªnh thó xÆc đi nh, có ng
đó ng dá n cư ó n đi nh, Ch nh phu vớ i tư cá ch lá ngướ i đá i diể n chó quó c giá
tróng quán hể quó c tể , Khá ná ng đó c lá p thám giá v ó cÆc quán hể phÆp luá t quó c tể .
17. Nhà nước l chủ thể duy nhất c khả năng ban hành pháp luật v quản l xª hội bằng phÆp luật.
Đúng. PhÆp luá t l hể thó ng cÆc quy tá c xư sư dó nhá nướ c đá t rá nhá m điể u
ch nh cÆc mó i quán hể xª hó i phÆt triể n thểó ch cu á nhá nướ c.
18. Nhà nước thu thuế của nh n d n với mục đích duy nhất nhằm đảm bảo c ng
bằng trong xª hội v tiền thuế nhằm đầu tư cho người nghŁo. Sai. Nhá nướ c
thu thuể cu á nh n d n nhá m :
• Tá t cá mó i hóá t đó ng cu á ch nh quyể n cá n phá i c nguó n t i ch nh để
chi (đá u tiŒn l nu i bó má y nhá nướ c); nguó n đá u tiể n đó lá cá c khóá n thu tư thuể .
• Thuể l c ng cu rá t quán tró ng để ch nh quyể n cán thiể p v ó sư hóá t
đó ng cu á nể n kinh tể báó gó m cá nó i thướng vá ngóá i thướng.
• Ch nh quyể n cung ư ng cÆc h ng h á c ng có ng chó c ng d n, nŒn c ng
d n phá i c nghĩ á vu u ng hó t i ch nh chó ch nh quyể n (v thể ớ Viể t Nám
v nhiể u nướ c mớ i c thuá t ngư "nghĩ á vu thuể ").
• Giư á cÆc nh m c ng d n c sư chŒnh lể ch vể thu nhá p vá dó đó lá
chŒnh lể ch vể mư c só ng, nŒn ch nh quyể n sể đá nh thuể để lá y mó t
phá n thu nhá p cu á ngướ i giá u hớn vá chiá chó ngướ i nghể ó hớn
(thó ng quá cung cá p h ng h á c ng có ng).
• Ch nh quyể n c thể muó n há n chể mó t só hóá t đó ng cu á c ng d n (v du
há n chể vi phá m luá t giáó th ng háy há n chể hœt thuó c lÆ, há n chể
uó ng rướ u) nể n đá nh thuể v ó cÆc hóá t đó ng n y.
• Ch nh quyể n cá n khóá n chi tiŒu chó cÆc khóá n phœc lớ i xª hó i v phÆt triể n kinh tể .
• Rĩ r ng rá ng, tiể n thuể kh ng chĩ nhá m đá u tư chó ngướ i nghŁó. CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
19. Th ng qua h nh thức nhà nước biết được ai l chủ thể nắm quyền lực nh nước
v việc tổ chức thực thi quyền lực nhà nước như thế n o.
Sai. Quyể n lư c nhá nướ c đướ c hiể u l sư phá n Ænh cÆch thư c tó chư c v
phướng phá p thư c hiể n quyể n lư c nhá nướ c cu á mó i kiể u nhá nướ c tróng
mó t h nh thÆi kinh tể xª hó i nhá t đi nh. Như vá y, để xá c đi nh như ng điể u trŒn
, ngó i h nh thư c nhá nướ c, phá i xá c đi nh xểm h nh thÆi kinh tể xª hó i ớ đá y lá gĩ .
20. Căn cứ ch nh thể của nhà nước, ta biết được nhà nước đó có dân chủ hay kh ng.
Sai. nhá nướ c d n chu háy kh ng chĩ cá n cư ch nh thể cu á nhá nướ c, m có n
cá n cư v ó như ng điể u đướ c quy đi nh tróng hiể n phÆp v thư c trá ng cu á nhá nướ c đó .
21. Chế độ ch nh trị l to n bộ các phương pháp , cách thức thực hiện quyền lực của nhà nước.
Đúng. Chể đó ch nh tri l tó n bó phướng phá p, thu đóá n, cÆch thư c m giái
cá p thó ng tri sư du ng để thư c hiể n quyể n lư c nhá nướ c cu á m nh.
22. Chế độ ch nh trị thể hiện mức độ d n chủ của nhà nước
Sai. Chể đó ch nh tri chĩ quyể t đi nh mó t phá n mư c đó d n chu cu á nh nướ c,
ngó i rá mư c đó đó có n phu thuó c v ó thư c trá ng cu á nhá nướ c đó .
23. Nhà nước cộng h a xª hội chủ nghĩa Việt Nam c h nh thức cấu trœc nh nước đơn nhất.
Đúng. H nh thư c cá u tru c nhá nướ c CHXHCN VN lá nhá nướ c đớn nhá t, đướ c
Hiể n phá p 1992 quy đi nh tá i điể u 1: Nướ c CHXHCN VN l mó t nh nướ c đó c
lá p, c chu quyể n, thó ng nhá t v tó n vể n lªnh thó , báó gó m đá t liể n, cÆc há i
đá ó, vøng biể n v vøng trớ i.
24. Cơ quan nhà nước c nhiệm vụ, quyền hạn mang t nh quyền lực nh nước.
Đúng. Hóá t đó ng cu á cớ quán nhá nướ c máng t nh quyể n lư c vá đướ c đá m bá ó bớ i nhá nướ c.
25. Bộ mÆy nhà nước l tập hợp các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương.
Đúng. Bó má y nhá nướ c l hể thó ng cá c cớ quán nhá nướ c tư TW để n đi á
phướng đướ c tó chư c v hóá t đó ng thểó nguyŒn tá c chung, thó ng nhá t nhá m
thư c hiể n như ng nhiể m vu v chư c ná ng cu á nhá nướ c, v lớ i ch cu á giái cá p thó ng tri . CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
26. Cơ quan nhà nước l m việc theo chế độ tập thể trước khi quyết định phải
thảo luận d n chủ, quyết định theo đa số.
Sai. Cớ quán nhá nướ c hóá t đó ng dư á trŒn cÆc quy phá m phÆp luá t v vá n
bá n chĩ đá ó cu á cớ quán cá p cáó hớn.
27. Quốc hội là cơ quan hành chính cao nhất của nước cộng h a xả hội chủ nghĩa Việt Nam.
Sai. Ch nh phu lá cớ quán há nh chĩ nh cáó nhá t cu á Có ng h á xª hó i chu nghĩ á
Viể t Nám, lá cớ quán chá p h nh cu á quó c hó i.
28. Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nh n d n.
Đúng. Quó c hó i lá cớ quán đá i biể u cáó nhá t cu á nh n d n, dó d n bá u rá vá lá
cớ quán quyể n lư c nhá t cu á Có ng h á xª hó i chu nghĩ á Viể t Nám.
29. Quốc hội là cơ quan quyền lực nhất của nước cộng h a xª hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đœng. Thểó hiể n phá p nướ c Có ng h á xª hó i chu nghĩ á Viể t Nám, tá t cá quyể n
lư c thuó c vể nh n d n, m quó c hó i lá cớ quán đá i biể u cáó nhá t cu á nh n d n,
dó d n bá u rá nể n đá y lá cớ quán quyể n lư c nhá t cu á nướ c Có ng h á xª hó i chu nghĩ á Viể t Nám.
30. Chủ quyền quốc gia l quyền độc lập tự quyết của quốc gia trong lĩnh vực đối nội.
Sai. Chu quyể n quó c giá l quyể n đó c lá p tư quyể t cu á quó c giá cá tróng lĩ nh
vư c đó i nó i vá đó i ngóá i.
31. Chủ tịch nước kh ng bắt buộc là đại biểu quốc hội.
Đúng. Cá n cư điể u 87 hiể n phÆp 2013, chu ti ch nướ c dó Quó c hó i bá u tróng
só cá c đá i biể u quó c hó i.
32. Thủ tướng ch nh phủ do chủ tịch nước bổ nhiệm, miễn nhiệm, bªi nhiệm.
Sai. Cá n cư điể u 98 hiể n phÆp 2013, thu tướ ng ch nh phu dó Quó c hó i
bá u tróng só đá i biể u quó c hó i.
33. Hội đồng nhân dân là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, do nh n d n bầu ra.
Đúng. Thểó điể u 1 luá t Tó chư c hó i đó ng nh n d n v u y bán nh n d n (2003)
Hó i đó ng nhá n dá n lá cớ quán quyể n lư c nhá nướ c ớ đi á phướng, đá i diể n chó
ch , nguyể n vó ng v quyể n l m chu cu á nh n d n, dó nh n dá n đi á phướng bá u
rá, chi u trÆch nhiể m trướ c nhá n dá n đi á phướng vá cớ quán nhá nướ c cá p trŒn. CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
34. Ủy ban nhân dân địa phương có quyền ban h nh nghị định, quyết định.
Sai. Nghi đi nh l chu trướng đướ ng ló i chĩ dó ch nh phu bán h nh.
35. T a Æn nh n d n v viện kiểm sát nhân dân là hai cơ quan duy nhất c chức
năng xét xử ở nước ta.
Sai. Tó á á n nhá n dá n lá cớ quán duy nhá t c chư c ná ng xể t xư .
36. Đảng cộng sản Việt Nam l một cơ quan trong bộ máy nước cộng h a xª hội
chủ nghĩa Việt Nam.
Sai. Đá ng có ng sá n Viể t Nám l tó chư c lá nh đá ó Nướ c có ng h á xª hó i chu nghĩ á Viể t Nám.
37. Chỉ c phÆp luật mới mang t nh quy phạm.
Sai. Ngó i phÆp luá t, cÆc quy phá m xª hó i khá c cu ng máng tĩ nh quy phá m.
38. Ng n ngữ phÆp l rı rang,ch nh xÆc thể hiŒn t nh quy phạm phổ biến của phÆp luật.
Sai. T nh quy phá m phó biể n cu á phÆp luá t thể hiể n ớ chó PhÆp luá t l như ng
quy tá c sư sư chung, đướ c cói l khu n má u chuá n mư c đó i vớ i h nh vi cu á mó t cÆ nh n háy tó chư c.
39. Văn bản quy phạm phÆp luật do các cơ quan nhà nước, cÆc cÆ nh n tổ chức ban h nh.
Sai. Vá n bá n quy phá m nhá nướ c dó cá c cớ quán nhá nướ c c thá m quyể n, cÆc
cÆ nh n c thá m quyể n bán h nh.
40. Nhà nước bảo đảm cho phÆp luật được thực hiện bằng những biện phÆp
như giáo dục thuyết phục, khuyến khích và cưỡng chế.
Sai. Nhá nướ c bá ó đá m chó phÆp luá t bá ng duy nhá t biể n phá p cướ ng chể .
41. PhÆp luật việt nam thừa nhận tập quÆn, tiền lệ l nguồn chủ yếu của phÆp luật.
Sai. Cá c vá n bá n quy phá m phÆp luá t l nguó n chu yể u cu á phÆp luá t Viể t Nám.
42. PhÆp luật việt nam chỉ thừa nhận nguồn h nh th nh phÆp luật duy nhất là
các văn bản quy phạm phÆp luật.
Sai. Ngóá i cá c vá n bá n quy phá m phÆp luá t, nguó n cu á phÆp luá t c n bá t
nguó n tư tiể n lể , tá p quÆn, cÆc quy tá c chung cu á quó c tể … CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
43.
Tập quÆn l những quy tắc xử sự được xª hội c ng nhận v truyền từ đời này
sang đời khÆc.
Sai. Tá p quÆn chĩ đướ c có ng đó ng nới tó n tá i tá p quá n đó thư á nhá n.
44. Tiền lệ l những quy định h nh ch nh v Æn lệ.
Sai. Tiể n lể báó gó m hể thó ng cÆc Æn lể , như ng vu viể c đá đc xể t xư trướ c
đó , đướ c nhá nướ c xểm l khu n má u. Cá c quy đi nh há nh chĩ nh đướ c nh nướ c
bán h nh, kh ng phá i tiể n lể .
45. Chủ thể phÆp luật ch nh l chủ thể quan hệ phÆp luật và ngược lại.
Sai. Chu thể phÆp luá t l CÆ nh n, tó chư c c khá ná ng có quyể n v nghĩ á vu
phá p ly thểó quy đi nh cu á phÆp luá t. Chu thể phÆp luá t khÆc vớ i chu thể
quán hể phÆp luá t. Để trớ th nh chu thể phÆp luá t chĩ cá n có ná ng lư c phÆp
luá t, nhưng để trớ th nh chu thể cu á mó t quán hể phÆp luá t cu thể th phá i có
ná ng lư c phÆp luá t vá ná ng lư c h nh vi phÆp luá t, tư c l phá i c khá ná ng tư m
nh thư c hiể n cÆc quyể n v nghĩ á vu thểó quy đi nh cu á phÆp luá t.
46. Những quan hệ phÆp luật mà nhà nước tham gia th lu n thể hiện chỉ của nhà nước.
Đúng. Nhá nướ c l chu thể đá c biể t cu á như ng quán hể phÆp luá t, dó phÆp
luá t dó nhá nướ c đá t rá. Khi thám giá như ng quán hể phÆp luá t, th như ng
quán hể đó luó n luó n thể hiể n ch cu á nhá nướ c.
47. Quan hệ phÆp luật phản Ænh ch của cÆc bŒn tham gia quan hệ. Đúng.
Quán hể phÆp luá t phá n Ænh ch cu á nhá nướ c v ch cÆc bŒn thám giá
quán hể tróng khu n khó ch cu á nhá nướ c.
48. Công dân đương nhiên là chủ thể của mọi quan hệ phÆp luật.
Sai. Chu thể cu á phÆp luá t c n c thể l cÆc tó chư c có ná ng lư c phÆp l .
49. CÆ nh n tham gia v o quan hệ phÆp luật sẽ trở th nh chủ thể của quan hệ phÆp luật.
Sai. Muó n trớ th nh chu thể cu á quán hể phÆp luá t đó , cá nhá n phá i c ná ng lư c h nh vi.
50. Năng lực h nh vi của mọi cá nhân là như nhau.
Sai. Ná ng lư c h nh vi cu á mó i cÆ nh n c thể khÆc nháu, v du ngướ i dướ i 18
tuó i só vớ i ngướ i tư 18 tuó i trớ lŒn. CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
51. Năng lực phÆp luật của mọi pháp nhân là như nhau.
Sai. Cá c phá p nhá n đướ c quy đi nh ná ng lư c phÆp luá t ớ mư c đó khÆc nháu,
dư á trể n quy đi nh cu á phÆp luá t.
52. Năng lực phÆp luật của chủ thể l khả năng thực hiện cÆc quyền v nghĩa
vụ do chủ thể đó tự quy định.
Sai. Ná ng lư c phÆp luá t cu á chu thể l khá ná ng thư c hiể n cÆc quyể n v nghĩ á
vu dó phÆp luá t quy đi nh.
53. Năng lực phÆp luật của chủ thể trong quan hệ phÆp luật phụ thuộc v o
phÆp luật của từng quốc gia.
Đúng. Ná ng lư c phÆp luá t cu á chu thể dó phÆp luá t quy đi nh, mó i phÆp
luá t lá i phu thuó c v ó quó c giá bán h nh.
54. “Năng lực h nh vi của chủ thể” phụ tuộc vào độ tuổi, t nh trạng sức khỏe,
trình độ của chủ thể.
Sai. N kh ng phu thuó c vá ó trĩ nh đó cu á chu thể .
55. Chủ thể không có năng lực h nh vi th kh ng thể tham gia v o cÆc quan hệ phÆp luật.
Sai. Chu thể khó ng có ná ng lư c h nh vi c thể thám giá v ó cÆc quán hể phÆp
luá t thó ng quá ngướ i u y quyể n, ngướ i giÆm hó …
56. Năng lực phÆp luật phÆt sinh kể từ khi các cá nhân được sinh ra. Đúng.
Chĩ có ná ng lư c phÆp luá t cu á cÆ nh n c tư khi ngướ i đó sinh rá v chá m
dư t khi ngướ i đó chể t.
57. Khi cÆ nh n bị hạn chế về năng lực phÆp luật thì đương nhiên cũng bị hạn
chế về năng lực h nh vi.
Đúng. Ná ng lư c h nh vi d n sư cu á cÆ nh n l khá ná ng cu á cÆ nh n bá ng h nh
vi cu á m nh xÆc lá p, thư c hiể n quyể n, nghĩ á vu d n sư (Điể u 17 luá t d n sư )
dó đó khi bi chể ná ng lư c phÆp luá t, thĩ đướng nhiể n cu ng bi há n chể vể nưáng lư c h nh vi.
58. Ná ng lư c phÆp luá t cu á nhá nướ c l kh ng thể bi há n chể .
Sai. Ná ng lư c phÆp luá t cu á nhá nướ c bi há n chể bớ i phÆp luá t.
59. Nội dung của quan hệ phÆp luật đồng nhất với năng lực phÆp luật v n
bao gồm quyền và nghĩa vụ phÆp l .
Sai. Ná ng lư c phÆp luá t xuá t hiể n tư lœc sinh, tuy nhiŒn quán hể phÆp luá t
phu thuó c v ó mó t só yŒu tó khÆc(v du đu 18 tuó i mớ i c thể kể t hó n…) CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
60.
Nghĩa vụ phÆp l của chủ thể ch nh l h nh vi phÆp l .

Sai. Nghĩ á vu phÆp l l như ng h nh vi m phÆp luá t quy đi nh cÆc cÆ nh n, tó
chư c có nghĩ á vu phá i thư c hiể n. H nh vi phÆp l l như ng sư kiể n xá y rá thểó
ch cu á cón ngướ i( VD h nh vi tró m cá p… )
61. KhÆch thể của quan hệ phÆp luật l những yếu tố thúc đẩy cÆ nh n, tổ chức
tham gia v o quan hệ phÆp luật.
Đúng. KhÆch thể cu á quán hể phÆp luá t l như ng lớ i ch m cÆc chu thể móng
muó n đá t đướ c khi thám giá v ó quán hể phÆp luá t đó .
62. Sự kiện phÆp l l yếu tố thúc đẩy chủ thể tham gia v o cÆc quan hệ phÆp luật.
Sai. Sư kiể n phÆp l l như ng sư viể c cu thể xá y rá tróng đớ i só ng phø hớ p vớ i
như ng điể u kiể n, hó n cá nh đá đướ c dư liể u tróng mó t quy phá m phÆp luá t
tư đó lá m phá t sinh, tháy đó i háy chá m dư t mó t QHPL cu thể
63. CÆc quan hệ phÆp luật xuất hiện do ch cÆc cÆ nh n.
Sai. CÆc quán hể phÆp luá t xuá t hiể n dó ch cÆc cÆ nh n, tuy nhiŒn cu ng
phá i tróng khu n khó ch cu á nhá nướ c.
64. Đối với cá nhân, năng lực h nh vi gắn với sự phÆt triển của con người v do
các cá nhân đó tự quy định.
Sai. Ná ng lư c h nh vi cu á mó i cÆ nh n l dó phÆp luá t quy đi nh.
65. Người bị hạn chế về năng lực h nh vi th kh ng bị hạn chế về năng lực phÆp luật.
Sai. Ngướ i bi há n chể vể ná ng lư c phÆp luá t cu ng đó ng thớ i bi há n chể vể ná ng lư c h nh vi.
66. Người bị kết Æn tø c thời hạn chỉ bị hạn chế về năng lực h nh vi, kh ng bị
hạn chế năng lực phÆp luật.
Sai. Như ng ngướ i n y bi há n chể vể ná ng lư c phÆp luá t (VD: kh ng c ná ng lư c
phÆp luá t để k kể t hớ p đó ng kinh tể )
67. Người say rượu là người có năng lực h nh vi hạn chế.
Sai. Ngướ i có ná ng lư c h nh vi há n chể lá ngướ i đướ c t á Æn tuyŒn bó bi há n chể ná ng lư c h nh vi. CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
68.
Năng lực phÆp luật c t nh giai cấp, còn năng lực h nh vi kh ng c t nh giai
cấp. Đúng. -
NLPL l khá ná ng cu á cÆ nh n (thể nh n), phÆp nh n (tó chư c, cớ
quán) hướ ng quyể n vá nghĩ á vu thểó luá t đi nh. Dó vá y, khá ná ng ná y
chi u á nh hướ ng s u sá c cu á t nh giái cá p, vá dó đá c trưng giái cá p quyể t
đi nh. Mó i giái cá p cá m quyể n sể có đá c trưng khá c nháu, xá y dư ng mó t
chể đó khÆc nháu nŒn sể tráó chó c ng d n cu á m nh như ng quyể n vá nghĩ á vu khÆc nháu. -
C n NLHV (háy c n gó i lá ná ng lư c h nh vi d n sư cu á cÆ nh n) l
khá ná ng cu á mó t ngướ i, th ng quá cÆc h nh vi cu á mĩ nh để xÆc lá p
hóá c/v thư c hiể n cÆc quyể n vá nghĩ á vu d n sư đó i vớ i ngướ i khá c. Như
vá y, c thể hiể u lá ná ng lư c h nh vi d n sư gá n vớ i tư ng ngướ i, máng t nh
cÆ nh n, phÆt sinh khi cÆ nh n mó i ngướ i bá ng khá ná ng nhá n thư c
vá điể u khiể n h nh vi cu á m nh, xÆc lá p quán hể vớ i ngướ i háy tó chư c
khÆc, n kh ng phu thuó c vá ó đá c trưng giái cá p.
69. Người đủ từ 18 tuổi trở lŒn l chủ thể của mọi quan hệ phÆp luật. Sai. Chu
thể cu á quán hể phÆp luá t c thể l tó chư c có tư cá ch phá p nh n.
70. Nhà nước l chủ thể của mọi quan hệ phÆp luật.
Sai. Chu thể cu á cÆc quán hể phÆp luá t c thể lá cá c cá nhá n có đá y đu ná ng
lư c, hóá c cÆc tó chư c có tư cá ch phá p nhá n.
71. Nghĩa vụ pháp lý đồng nhất với h nh vi phÆp l của chủ thể.
Sai. Nghĩ á vu phÆp l l như ng điể u đướ c quy đi nh tróng vá n bá n phÆp l . H
nh vi phÆp l l như ng h nh vi xá y rá phu thuó c v ó ch cu á cÆ nh n (c thể phø
hớ p hóá c vi phá m vá n bá n phÆp l )
72. Chủ thể của h nh vi phÆp luật lu n l chủ thể của quan hệ phÆp luật v ngược lại.
Sai. cÆc quán hể phÆp luá t chĩ xuá t hiể n khi c sư kiể n phÆp l chu thể
cu á h nh vi phÆp luá t th kh ng.
73. Năng lực phÆp luật của người đã thành niên thì rộng hơn người chưa th nh niŒn.
Sai. Ná ng lư c phÆp luá t cu á mó i ngướ i lá như nháu, xuá t hiể n tư khi rá đớ i
(trư khi bi há n chể bớ i phÆp luá t). CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
74. Năng lực phÆp luật của cÆc cÆ nh n chỉ được quy định trong các văn bản phÆp luật.
Đúng. NLPL cu á cÆc cÆ nh n chĩ đướ c quy đi nh tróng cá c vá n bá n phÆp luá t
m nó i dung cu á n phu thuó c vá ó cá c điể u kiể n kinh tể , ch nh tri , xª hó i…
75. Mọi h nh vi vi phạm phÆp luật đều l những h nh vi trÆi phÆp luật.
Đúng. Vi phá m phÆp luá t l h nh vi trÆi phÆp luá t, vi phá m như ng quy đi nh
tróng cÆc quy phá m phÆp luá t, g y thiể t há i chó xª hó i.
76. Mọi biện pháp cưỡng chế của nhà nước đều l biện phÆp trÆch nhiệm phÆp l .
Đúng. TrÆch nhiể m phÆp l lu n gá n liể n vớ i cÆc biể n phá p cướ ng chể nhá
nướ c đướ c quy đi nh tróng phá n chể t i cu á cÆc quy phá m phÆp luá t. Đá y lá
điể m khÆc biể t giư á trÆch nhiể m phÆp l vớ i cÆc biể n phÆp cướ ng chể
khÆc cu á nhá nướ c như bá t buó c chư á bể nh, giá i ph ng má t bá ng…
77. Những quan điểm tiŒu cực của chủ thể vi phạm phÆp luật được xem l biểu
hiện bŒn ngo i (mặt khÆch quan) của vi phạm phÆp luật.
Sai. Biể u hiể n cu á vi phá m phÆp luá t phá i l như ng h nh vi, kh ng phá i quán điể m.
78. Hậu quả do h nh vi vi phạm phÆp luật gây ra đều phải l sự thiệt hại về vật chất.
Sai. Há u quá dó h nh vi trÆi phÆp luá t g y rá c thể l thiể t há i vể má t vá t chá t,
tinh thá n hóá c như ng thiể t há i khÆc chó xª hó i.
79. Sự thiệt hại về vật chất l dấu hiệu bắt buộc của vi phạm phÆp luật.
Sai. N c n c thể l thiể t há i vể tinh thá n.
80. Chủ thể của vi phạm phÆp luật c thể chịu đồng thời nhiều trÆch nhiệm phÆp l .
Đúng. V du mó t ngướ i phá m tó i vư á c thể bi phá t tiể n, vư á c thể phá i ngó i tø,
tøy thểó lóá i, mư c đó vi phá m v cÆc t nh tiể t tá ng ná ng.
81. Kh ng thấy trước h nh vi của m nh l nguy hiểm cho xª hội th kh ng bị xem l c lỗi.
Sai. Đá y lá ló i v dó cá u thá . Chu thể kh ng nh n thá y trướ c h nh vi cu á m nh l
nguy hiể m chó xª hó i tróng điể u kiể n má đá ng lể rá phá i thá y trướ c.
82. Hành vi chưa gây thiệt hại cho xª hội thì chưa bị xem l vi phạm phÆp luật. CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
Sai. H nh vi m g y thiể t há i hóá c để dó á g y thiể t há i chó xª hó i, đướ c quy đi nh
tróng cá c vá n bá n phÆp luá t l h nh vi vi phá m phÆp luá t.
83. Phải là người đủ 18 tuổi trở lŒn th mới được coi l chủ thể của vi phạm phÆp luật.
Sai. Chu thể cu á h nh vi vi phá m phÆp luá t c thể l bá t cư cÆ nh n tó chư c ná ó
có ná ng lư c trÆch nhiể m phÆp l .
84. Sự thiệt hại thực tế xảy ra cho xª hội l dấu hiệu bắt buộc trong mặt khÆch
quan của vi phạm phÆp luật.
Sai. Chĩ cá n để dó á g y thiể t há i chó xª hó i cu ng có thể l dá u hiể u tróng má t
khÆch quán cu á vi phá m phÆp luá t.
85. Một h nh vi vừa c thể đồng thời l vi phạm phÆp luật h nh sự vừa l vi phạm
phÆp luật h nh ch nh, nhưng không thể đồng thời l vi phạm phÆp luật d n
sự, vừa l vi phạm phÆp luật h nh sự

Sai. H nh vi vi phá m h nh ch nh th chu thể chưá cá u th nh tó i phá m, c n h nh
vi vi phá m luá t h nh sư th chu thể l tó i phá m, g y nguy há i hóá c để dó á g y nguy há i chó xª hó i.
86. TrÆch nhiệm phÆp l l bộ phận chế t i trong quy phạm phÆp luật.
Sai. Đy chĩ lá đi nh nghĩ á trá ch nhiể m phÆp ly thểó hướ ng tiŒu cư c. Thểó
hướ ng t ch cư c, cÆc biể n phá p cướ ng chể h nh ch nh nhá m ngá n chá n di ch
bể nh kh ng l bó phá n chể t i tróng quy phá m phÆp luá t.
87. Mọi biện pháp cưỡng chế của nhà nước đều l biện phÆp trÆch nhiệm pháp
lý và ngược lại.
Đúng. Biể n phÆp trÆch nhiể m phÆp l lu n gá n liể n vớ i biể n phÆp cướ ng chể cu á nhá nướ c.
88. Mọi h nh vi vi phạm phÆp luật đều phải chịu trÆch nhiệm phÆp l . Sai. V
du : h nh vi hiể p d m l vi phá m phÆp luá t, nhưng tróng đá só trướ ng hớ p,
nể u ná n nhá n bá c đớn hóá c kh ng tó giÆc th chu thể sể kh ng phá i chi u trÆch nhiể m phÆp l .
89. Mọi h nh vi trÆi phÆp luật đều l h nh vi vi phạm phÆp luật.
Sai. Kh ng phá i tá t cá h nh vi trÆi phÆp luá t để u l vi phá m phÆp luá t. V chĩ
c h nh vi trÆi phÆp luá t ná ó đướ c chu thể thư c hiể n mó t cÆch có hóá c v
mớ i c thể l h nh vi vi phá m phÆp luá t. Dá u hiể u trÆi phÆp luá t mớ i chĩ l biể u
hiể n bŒn ngó i cu á há nh vi. Để xá c đi nh h nh vi vi phá m phÆp luá t cá n xểm
xØt cá má t chu quán cu á há nh vi Nghĩ á lá xá c đi nh trá ng thÆi t m l cu á ngướ i
thư c hiể n há nh vi đó , xá c đi nh ló i cu á hó . Bớ i v nể u mó t há nh vi đướ c thưcn CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt lOMoAR cPSD| 40551442
TÀI LIỆU ÔN TẬP – PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Sản phẩm của tập thể KSTN ToÆn Tin – K61
hiể n dó như ng điể u kiể n v hó n cá nh khÆch quán v chu thể kh ng thể thư c
đướ c, tư đó khó ng thể lư á chó n đướ c cÆch xư sư thểó yŒu cá u cu á phÆp
luá t thĩ há nh vi đó khó ng thể cói l c ló i, kh ng thể cói l vi phá m phÆp luá t.
BŒn cá nh đó há nh vi trá i phá p luá t cu á như ng ngướ i má t tr (t m thá n), trể
ểm (chưá để n đó tuó i thểó quy đi nh cu á PL) cu ng khó ng đướ c cói l VPPL v hó
kh ng c khá ná ng nhá n thư c điể u khiể n đướ c h nh vi cu á m nh.
90. Quan điểm tiŒu cực của cÆc chủ thể vi phạm phÆp luật được xem l biểu
hiện bŒn ngo i của vi phạm phÆp luật.
Sai. Biể u hiể n cu á vi phá m phÆp luá t phá i l như ng h nh vi, kh ng phá i quán điể m.
91. Mọi hậu quả do vi phạm phÆp luật gây ra đều phải được thực hiện dưới dạng vật chất.
Sai. N c n c thể hiể n dướ i dá ng tó n há i tinh thá n hóá c để dó á tó n há i.
92. Một vi phạm phÆp luật kh ng thể đồng thời gÆnh chịu nhiều loại trÆch nhiệm phÆp l .
Sai. Mó t vi phá m phÆp luá t vá n c thể vư á gÆnh trÆch nhiể m h nh ch nh,
vư á gÆnh trÆch nhiể m d n sư . CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt