Ôn tập thi học kỳ - Xã hội học đại cương | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Ôn tập thi học kỳ - Xã hội học đại cương | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
13 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Ôn tập thi học kỳ - Xã hội học đại cương | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Ôn tập thi học kỳ - Xã hội học đại cương | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

75 38 lượt tải Tải xuống
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP XÃ HỘI HỌC VĂN HÓA
Câu 2: Hiện nay trong giới trẻ đang xuất hiện nhiều gái trị chuẩn
mực mới. anh chi hãy nhận xét gì về hiện tượng này lấy 1 ví dụ
phân tích?
I. Các khái niệm liên quan:
- Giá trị tiêu chuẩn chung cho mọi hành động , tưởng
khái quát chung cho mọi người về điều tốt, điều xấu, điều
đáng mong muốn điều không đáng mong muốn. Những
tiêu chuẩn chung cho hành động có văn hóa của cá nhân.
- Chuẩn mực quy tắc hành vi giá trị phổ biến việc
tuân thủ được những thành viên khác của hội trông
đợi thừa nhận. Chuẩn mực được hiểu những quy ước
chung của cộng đồng hay một nhóm xã hội, có thể công khai
hoặc ngầm ẩn.
Giá trị chuẩn mực những tiêu chuẩn, quy tắc hành vi,
tưởng khái quát chung cho mọi hành động được cộng đồng
hay một nhóm người thừa nhận và tuân thủ.
Giá trị chuẩn mực mới những tiêu chuẩn quy tắc hành vi
tưởng được xuất hiện gần đây được cộng đồng hội
thừa nhận và tuân thủ.
II. Nhận xét:
Hiện tượng xuất hiện những giá trị chuẩn mực mới một lẽ
nhiên tất yếu của hội trong quá trình phát triển. Mỗi hội
đều không ngừng tiến hóa chính thế cũng những giá trị
chuẩn mực đã lỗi thời không còn phù hợp thay vào đó
các giá trị chuẩn mực mới tiên tiến phù hợp hơn. Tuy nhiên bất
mỗi giá trị chuẩn mực nào cũng tồn tại tính 2 mặt của của nó: tích
cực và chưa tích cực.
II.1. Mặt tích cực:
Nhờ những giá trị chuẩn mực đó con người những hành
động đúng đắn, giống như một đường biên giới phân chia giữa
1
một bên cái thể làm một bên cái không nên làm
nếu vượt qua con người sẽ bị chính nhóm đó, tầng lóp đó loại bỏ.
Như vậy các chuẩn mực hội đóng vai trò không nhỏ trong đời
sống của các cộng đồng người, mỗi địa phương, dân tộc đều
các chuẩn mực hội riêng điều chỉnh các quan hệ hội các
hành vi của con người nơi đó. Những chuẩn mực xã hội này có tác
động to lớn tới đời sống của con người cũng như tác động tới quá
trình thực hiện pháp luật của mọi người, chuẩn mực hội
nhiều loại trên nhiều lĩnh vực khác nhau như chính trị, pháp luật,
thẩm mỹ nhằm điều chỉnh các hành vi của con người trên những
lĩnh vực đó và nhằm hoàn thiện xã hội bằng những quy tắc, khuôn
mẫu của các chuẩn mực xã hội.
II.2. Mặt chưa tích cực:
Tuy nhiêhn có những giá trị chuẩn mực mới vẫn tồn tại những mặt
chưa tích cực. Thực tế công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
hơn hai mươi năm qua đã cho thấy sự biến đổi mạnh các giá trị
đạo đức. Bản thân sự thay đổi này đã làm nảy sinh nhiều ý kiến
quan niệm khác nhau. Nhiều người cho rằng, đó xu hướng
tiến bộ tất yếu, phù hợp với chế thị trường. Nhưng cũng
không ít người tỏ ra lo ngại cho rằng, đó sự khủng hoảng,
xuống cấp về đạo đức. Tìm hiểu kỹ hơn về sự thay đổi giá trị trong
vòng hai mươi năm qua, chúng tôi nhận thấy: ngoại trừ đức tính
cần cù chịu khó, ý chí phấn đấu rèn luyện được coi là có xu hướng
đi lên so với trước đây, còn lại hầu hết các giá trị khác đều bị sa
sút đi.
III. Ví dụ:
Ví dụ “ Chuẩn mực cái đẹp trong xã hội Việt Nam hiện nay”: về số
lượng và tính chất cuốc thi sắc đẹp tại việt nam:
Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên được diễn ra tại Việt Nam vào
năm 1988 do báo Tiền Phòng tổ chức mang tầm cỡ quốc gia
dành cho phái nữ.
- quy mô: nhỏ
2
- time: 4 ngày
đó là cuộc thi hoa hậu đầu tiên, giống như 1 quả bom lớn
đán vào dư luận xh và nó cx là chuẩn mực lúc bấy giờ
ngày nay, sau hơn 30 năm thì các cuộc thi sắc đẹp đã thay
đổi. Chúng ta phải nói rằng " Đa dạng"
- đa dạng về cuộc thi sắc đẹp: hoa hậu trái đất, hoa hậu chu
hoa hậu trái đất, hoa hậu chuyển giới, hoa hậu hoàn vũ, hoa
hậu áo dài..
- đa dạng về quy mô: quy vùng miền, quy tỉnh thành
phố , quy quốc gia, quy mô quốc tế... Thời gian diễn ra
dài, kinh phí tài trợ trong cuộc thi
- Đa dạng về mục đích cuộc thi: không chỉ cuộc thi săc đẹp
còn để tuyên truyền quảng cáo ,truyền thông những giá
trị văn hóa cao đẹp
Tích cực:
- về chuẩn mực cái đẹp ngày càng đa dạng hơn, chuẩn mực
ngày ng được nâng cao hơn, tuyệt đối hóa ví dụ danh
mục người đẹp biển đã được nâng lên thành cuộc thi hoa
hậu đại dương
- góp phần làm bình đẳng giới nâng cao vị thế của phụ nữ
trong xã hội hiện nay
tiêu cực:
- hiện nay giá trị của các cuộc thi sắc đẹp còn biến chất đó là
sân chơi chọn vợ của các đại gia lắm tiền nhiều của hay nơi
chọn những món hàng đthỏa mãn nhu cầu sinh đường
dây bán dâm hoa hậu hàng nghìn tỉ đồng năm 2019 bị
phanh phui
- sự xuất hiện của các chuẩn mực đó được đánh giá hệ
hụy của quá trinh hội nhập thời công nghiệp 4.0? nét đẹp
việt đang hòa nhập hay hòa tan?
3
Câu 4: Hiện nay trong giới trẻ đang xuất hiện nhiều biểu hiện ứng
xử mới. hãy nêu ví dụ và phân tích ?
I. các khái niệm liên quan:
I.1. khái niệm ứng xử:
Ứng xử những phản ứng, hành vi của con người nảy sinh trong
quá trình giao tiếp, do những rung cảm nhân kích thích nhằm
lĩnh hội truyền đạt những tri thức, vốn sống kinh nghiệm của
nhân, hội trong những tình huống nhất định (đối với tự nhiên-
thế giới vật chất bao quanh mỗi con người đối với hội- mối
quan hệ giữa con người với con người hay với những sản phẩm mà
họ tạo ra).
I.2. Khuân mẫu ứng xử:
sự lặp đi lặp lại quy cách ứng xử phù hợp với tiêu chuẩn cộng
đồng, dân tộc, được hội thừa nhận tùy thuộc chuẩn mực của
mỗi quốc gia dân tộc.
II. Văn hóa ứng xử xưa nay:
II.1. Ngày xưa :
Năng lực giao tiếp ứng xử có văn hóa được ông cha ta xem là tiêu
chuẩn hàng đầu để đánh giá con người: “Vàng thì thử lửa, thử
than/Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời”.. giao tiếp ứng xử
bị hẹp, phép tắc từ cách xưng cho đến cử chỉ hành động,
Mặc không gian giao tiếp nhỏ nhưng được rèn luyện rất cẩn
thận. Cha mẹ dạy con từ những điều nhỏ nhất như: “Ăn trông nồi,
ngồi trông hướng” đến những vấn đề như: “Lời chào cao hơn mâm
cỗ”, “Đáo giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”.
II.2. ứng xử thơi kì hiện đại:
có phần mở rộng hơn và có sự văn minh tiến bộ.
- trong gia đinh: con cái giúp đỡ ông bà cha mẹ, chăm soc khi
họ đã về già.bên cạnh đcó một số ng con lễ, bât hiếu với
ông bà cha mẹ , thờ ơ k quan tâm đếngia đình
4
- trong xã hội: các bạn trẻ thanh niên tình nguyện giúp đỡ mọi
ng xung quanh, thu gom rác thải nơi công cộng, bãi biển, giữ
gìn môi trường xanh sạc đẹp.
dụ trong đại dịch covid 19 giá khẩu trang tăng cao thì
những nhóm bạn trẻ đã phát khẩu trang miễn phí cho ng
dân. Điển hình như cậu 11 tuổi đã dùng số tiền của
mình để mua khẩu trang tặng cho mn.
Bên cạnh đó vẫn còn một số tình trạng thiếu í thức
- văn hóa giao thông kém: lạng lách đánh võng, uống rượu
bia… nhiều gia đình phải chịu cảnh mất mát
- sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, trong giao tiếp cũng như cả trên
mạng XH : văng tục thiếu văn minh lịch sự trên fb qua các
cmt, live stream..
+ đối với môi trường tự nhiên: Giữ gìn bảo tồn phát huy
những giá trị, các di tích lịch sử..bên cạnh đó thì có ng lại đi
phá hủy những công trình ,di tích của ddasrat nc
+ đối với MT công sở: Câu chuyện ma băt nạt ma mới”,
+ ứng xử với bản thân : Ngày nay thì con ng chăm sóc cho
bản thân mk hơn ngày xưa, cách suy nghĩ cũng thoáng hơn
ngày xưa,không dè dặt phụ thuộc.
như vậy, những ảnh hưởng tiêu cực:
- Gây thất bại trong giao tiếp, người khác nhìn nhận đánh giá
tiêu cực, ảnh hưởng đến giá trị nhân phẩm, đạo đức.
- Trở thành thói quen khó bỏ, nhiễm bẩn tâm hồn.
- Gây nên cảm giác ức chế , tiêu cực , khó chịu đối với người
nghe, làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt
- Nếu những đứa trẻ con nghe được chúng sẽ học theo dẫn
đến việc hội ngày càng thiếu sự văn minh , đạo đức suy
tồi
5
Làm thế nào để hình thành lối sông văn minh?
- giáo dục, ứng xử xã hội, phê phán
Câu 6: Anh chị nhận xét về xu hướng sử dụng thời gian dỗi
của giới trẻ hiện nay? Nếu ví dụ và phân tích?
I. Khái niệm liên quan:
1.1. Thời gian rảnh dỗi:
thời gian tự do. thời gian rảnh, thư giãn, thư nhàn, được sử
dụng trong các hoạt động, sinh hoạt tùy thích. Trái ngược với các
hoạt động bắt buộc như việc làm, kinh doanh, công việc gia đình,
giáo dục, căng thẳng, ăn uống ngủ. Mỗi người đều một
khoảng thời gian rảnh rỗi khác nhau phụ thuộc vào công việc
học tập của người đó. Ví dụ : tập thể thao, học tiếng anh, ăn uống
cùng bạn bè, xem fim, chơi game…
1.2. Hoạt động của thời gian rảnh dỗi:
- Thường sử dụng cho các việc giải trí, tiêu khiển, sở thích, du
lịch, thể dục thể thao hay thư giãn, nghỉ ngơi,… cũng
thể dùng cho việc học thêm, phát triển kỹ năng bản thân
hay là kiếm thêm thu nhập.
- Đa phần mọi người sẽ dùng thời gian rỗi đó để nghỉ ngơi
làm những việc mình thích để xả stress, bớt căng thẳng.
rất nhiều hoạt động vào thời gian rỗi tùy vào sở thích của
từng người.người thích đọc sách, xem phim, xem báo, có
người thích chơi th thao như cầu lông, bóng bàn,chạy
bộ...hay chỉ đơn giản là lướt Facebook, lên mạng xã hội.
- Hầu hết những hoạt động đó đều xuất phát từ khả năng, sở
thích của mỗi người nên sẽ không giống nhau.
th đánh giá đời sống của mỗi người cao hay thấp hãy nhìn
vào thời gian nhàn rỗi của họ.người làm việc “đầu tắt mặt tối”
không lấy chút nhàn rỗi. người phung phí thời gian ấy vào
các cuộc nhậu nhẹt triền miên. Có người biết dùng thời gian ấy để
6
phát triển chính mình, làm giàu hơn về trí tuệ, tăng cường sức
khỏe, phát triển năng khiếu...
1.3. Xu hướng sử dụng thời gian rỗi của giới trẻ
Giới trẻ đây những ai? Theo tôi thì giới trẻ hiện nay là
những người từ khoảng 13 tuổi cho đến 30 tuổi.
Xu hướng:
Tích cực:
- Cha ông ta câu: “Thời gian vàng bạc”. Biết sử dụng
thời gian rỗi để học tập, trau dồi thêm các kiến thức, kĩ năng
sống cho bản thân, năng văn phòng, năng ngoại ngữ
giúp ích cho cuộc sống, tương lai mình sau này.
- Thời gian giúp con người tích lũy được giá trị, không chỉ vật
chất quan trọng hơn tinh thần, nếu biết tận dụng tốt
sẽ tích sẽ khiến giá trị bản thân tăng lên (trưởng thành hơn,
hiểu biết hơn, ...)
Tiêu cực:
- Dành 5-6 tiếng/ngày để lướt mạng hội, tin cải, tin giật
gân…dành thời gian đó chơi game đến mức ảnh hưởng tinh
thần, bỏ công việc học tập… nhưng đó chỉ hạn chế, tôi
thấy co nhiều ng chơi game rất giỏi, ngta còn gọi cao
thủ, họ có thể kiếm tiền từ việc chơi game
Hậu quả:
- Người xưa có câu “Nhàn cư vi bất thiện” nghĩa là nhàn rỗi rất
bổ, thể dẫn đến những việc làm hại.Việc dính lấy
điện thoại, máy tính , chìm đắm trong thế giới ảo lu mờ
đi những mối quan hệ xung quanh dễn đến những trường
hợp tự kỉ,thu mình lại.
- Lãng phí sa đà vào những việc ích, khiến giới trẻ trì
trệ, thiếu sức khỏe, thiếu hiểu biết về cuộc sống.
7
- Thói quen lãng phí thời gian làm hủy hoại tương lai bản thân
và gây nhiều hệ lụy về sau
dụ: Hãy đi đến một con phố nhiều sinh viên đại học
thuê trọ đếm thử xem bao nhiêu quán game online.
Con số chắc chắn sẽ khiến bạn phải giật mình.
- Không chỉ lãng phí thời gian, nhiều bạn còn sẵn sàng bỏ học,
bỏ làm, thậm chívay mượn, cầm cố đồ đạc để đổ tiền vào
game, mong sao có thể “xưng bá” trong thế giới ảo.
Câu 8: Anh chị nhận xét về nhân cách giới trẻ VN hiện nay.
Nếu ví dụ và phân tích?
1. Khái niệm nhân cách:
Nhân cách tổ hợp những thuộc tính tâm của một nhân
biểu hiện ở bản sắc và giá trị xã hội của người ấy. Trong đó, tổ hợp
có nghĩa là những thuộc tính tâm lý hợp thành nhân cách có quan
hệ chặt chẽ với nhau, tác động lẫn nhau thành một hệ thống,
cấu trúc nhất định. Bản sắc là muốn nói trong số những thuộc tính
đó cái chung từ hội, từ giai cấp, tập thể gia đình vào con
người nhưng cái chung này đã trở thành cái riêng, cái khác biệt
của từng người.
2. Đặc điểm nhân cách giới trẻ VN hiện nay:
Nhân cách giới trẻ hiện được hình thành phát triển dưa trên 2
phương diện giáo dục tiếp thu từ nước ngoài. Bởi vậy giới trẻ
VN hiện nay vẫn tồn tại 2 mặt trong nhân cách:
2.1. Mặt tích cực:
- Bên cạnh những đặc điểm mang tính truyền thống của nhân
cách con người Việt Nam như: Cần cù, sáng tạo, tiết kiệm,
thật thà, giữ chữ tín, đoàn kết, chung thủy... Tuổi trẻ Việt
Nam cần chú ý nâng cao trình độ học vấn duy kinh tế,
biết tính toán hiệu quả công việc.
- Trong thời buổi chế thị trường, mọi hoạt động của con
người đều hướng tới hiệu quả và muốn đạt được mục đích đó
8
đòi hỏi mỗi người phải năng lực trình độ hiểu biết thực
sự. Chính vậy, nhiều bạn trẻ không ngừng phấn đấu học
tập, một lúc học hai trường đại học, khi ra trường luôn
nguyện vọng học lên cao để nâng cao trình độ. Điều này
cũng rất cần thiết biết nhiều nghề, thạo một nghề cũng
một đặc điểm đáng chú ý của nhân cách con người thời đại
mới.
- Một đặc điểm nhân cách tuổi trẻ Việt Nam hiện nay là có bản
lĩnh chính trị vững vàng. Điều đó thể hiện lòng yêu nước,
yêu chủ nghĩa hội, việc tích cực thực hiện đường lối, chủ
trương của Đảng Nhà nước, sẵn sàng mang sức trẻ cống
hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.2. Mặt tiêu cực:
- Tình trạng giới trẻ sống buông thả, không coi trọng những
giá trị đạo đức đã và đang diễn ra ở nhiều nơi. Bằng chứng là
các phương tiện truyền thông đã liên tiếp đăng tải các bài
viết phản ánh về thực trạng này. Chúng lôi kéo cánh để
đánh nhau (cả trai lẫn gái), thậm trí hành hung cả thầy
giáo, rồi con giết cha, anh giết em; trẻ vị thành niên cũng
gây ra nhiều vụ án mạng.
- Bên cạnh đó, tình trạng sống thử quan hệ tình dục trước
hôn nhân ngày càng tăng cao. Theo Tiến Tâm Huỳnh
Văn Sơn, Đại học phạm Tp. HCM, việc các bạn trẻ quan
hệ trước hôn nhân không chỉ ảnh hưởng của văn hóa Phương
Tây còn do lối sống quá dễ dãi, đánh mất truyền thống
tốt đẹp của người Á Đông
- Hơn nữa, một số đông bạn trẻ đang chạy theo vòng xoáy của
văn hóa tốc độ”. Từ những sách báo không lành mạnh, đến
những băng đĩa phim sex được trao cho nhau cách dễ dàng,
từ những quán Karaoke buổi tối đến những trường, quán
bar thâu đêm, rồi vào những ngôi nhà nghỉ. Mặt khác, tình
trạng đua xe diễn ra nhiều nơi. Ngay tại Thị Thủ Dầu
9
Một, vào những đêm cuối tuần, khoảng 200 bạn trẻ tụ tập
đua xe làm cho Cảnh sát Giao thông cũng phải “bó tay”.
2.3. Giải pháp:
- Bản thân
- Gia đình
- Nhà trường
- Xã hội
Câu 10: hiện tượng tương tác văn hóa đang đưa VN o nhiều
hiện tượng văn hóa mới. anh chị nhận xét gì về hương tượng này?
Nêu ví dụ và phân tích?
I.1. Tương tác văn hóa là gì?
Tương tác văn hóa sự giao thoa, tiếp xúc, tác động qua lại giữa
các nhóm hội, giữa các tiểu văn hóa, giữa các văn hóa tộc
người giữa các nền văn hóa khác nhau. Sự tương tác này được
thể hiên ở các kiểu loại sau : tương tác nội văn hóa, tương tác liên
văn hóa, tương tác xuyên văn hóa, tương tac giao văn hóa.
I.2. Nhận xét:
Bối cảnh mới của mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế phát
triển văn hóa Việt Nam. Nền kinh tế nước ta đang đứng trước
những tác động rất lớn của bối cảnh quốc tế. Xét về tác động đến
văn hóa, thể thấy toàn cầu hóa cuộc cách mạng 4.0 sẽ
ảnh hưởng rõ nét nhất.
Thứ nhất là toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế:
- Tích cực: nguồn vốn, khoa học công nghệ, thị trường, hệ
thống phân công lao đọng quốc tế. mở ra nhiều hội giao
lưu văn hóa giữa các quốc gia và những tinh hoa văn hóa thế
giới
Thứ hai là Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- xây dựng được một hệ thống đổi mới sáng tạo để chuyển đổi
nền công nghiệp hiện hành lên một vị thế cao hơn, giá trị
10
hơn, cùng với đó hình thành một nền văn hóa năng động,
sáng tạo và năng suất cao hơn.
- tạo ra những cái mới, sản phẩm mới, hấp dẫn, lôi cuốn và rất
dễ dẫn đến tình trạng “sùng ngoại” không chỉ ở phương diện
văn minh, còn lĩnh vực văn hóa, lối sống, cách giao
tiếp, ứng xử... Nhiều thói quen trong nhận thức rất dễ bị thay
đổi.
- Những chuẩn mực, giá trị văn hóa, đạo đức được tôn thờ qua
nhiều thế hệ cũng có những nguy cơ bị mai một
I.3. Lấy ví dụ:
Hiện tượng văn hóa ẩm thực: sự du nhập cua thức ăn nhanh: “fast
food”
Cau 12: anh chị nhận xét về các tác phẩm âm nhạc thị
hiếu thưởng thức âm nhạc của giới trẻ VN hiện nay. Nếu dụ
phân tích?
1. Các khái niệm kiên quan:
1.1. Tác phẩm âm nhạc:
Tác phẩm âm nhạc là tác phẩm được thhiện dưới dạng nhạc nốt
trong bản nhạc hoặc cáctự âm nhạc khác hoặc được định hình
trên bản ghi âm, ghi hình hoặc không lời, không phụ thuộc
vào việc trình diễn hay không trình diễn.
1.2. Thị hiếu thưởng thức âm nhạc:
Thị hiếu âm nhạc sở thích, xu hướng ưa chuộng loại hình âm
nhạc của một cộng đồng người trong một giai đoạn.
1.3. Các tác phẩm âm nhạc hiện nay:
- Có sự đa dạng về thể loại và hông cách
- Âm nhạc Việt Nam hiện nay đang thời kỳ tranh tối tranh
sáng, chuyển giao giữa nhạc trẻ thập niên 2000 với âm nhạc
thế giới đang xâm nhập mạnh mẽ sâu rộng vào lớp trẻ,
đặc biệt Kpop. Điều đó dường như khiến cho các nhạc sỹ
nghệ sỹ phải cố gắng chạy theo thị hiếu, cố gắng làm
11
nhạc để đáp ứng thị hiếu khán giả đôi khi quên mất tính
nghệ thuật và chiều sâu của tác phẩm.
1.4. Thị hiếu âm nhạc của giới trẻ VN hiện nay:
Yêu thích sự đa dạng
Nhiều báo cáo nước ta cho thấy trung bình một người trẻ nghe
nhiều hơn 5 thể loại nhạc. Trong thời đại thị trường nhạc số lên
ngôi, các thể loại nhạc cũng dần xu hướng pha trộn lẫn nhau.
"Có một xu hướng thể hiện trong nhiều danh sách âm nhạc
được khán giả trẻ hiện nay yêu thích sự đa dạng từ thể loại,
ngôn ngữ cho đến phong cách bài hát. Toàn cầu hóa nhưng vẫn
giữ được tính với thông điệp - tìm kiếm cảm giác cộng đồng
thông qua âm nhạc" - nhạc sĩ Quốc Bảo nhận định.
Khác với những thế hệ trước, Gen Z nhu cầu khẳng định bản
thân cao nên họ hay sử dụng chính mình để định hình thương hiệu
nhân. Không còn một nhóm đối tượng với những đặc điểm
nhận dạng chung, thế hệ Z với những cái tôi mỗi người mỗi vẻ.
Nhạy bén với thời cuộc
So với những thế hệ trước, Gen Z đang tận hưởng một cuộc chơi
rộng khắp thế giới, qua đó tận hưởng âm nhạc đến từ nhiều nền
văn hóa khác nhau. Điều nổi bật dễ nhận diện nhất của thế hệ
khán giả trẻ hiện nay chính màu sắc phong phú cùng đề tài
trong âm nhạc mới.
Bên cạnh những chủ đề quen thuộc như tình yêu, trường lớp, thế
hệ này cho thấy họ hứng thú đặc biệt với những ca khúc về du
lịch và khám phá. Những ca khúc như "Đi để trở về," "Đưa nhau đi
trốn", "Bài ca tuổi trẻ" đều đạt được những lượt nghe rất lớn. Khát
khao được đi, được trải nghiệm khám phá luôn nằm sâu bên
trong những bạn trẻ còn đang độ tuổi thanh xuân này.
Nhiều nhận định cho rằng khán giả trẻ hiện nay hời hợt, thiếu
chiều sâu. Nhưng những đang được khán giả trẻ yêu thích lại
chứng minh ngược lại. Nhạc Trịnh, nhạc xưa, nhạc cách mạng…
đều được yêu thích dưới một diện mạo khác, trẻ trung đương
12
đại. Khán giả cũng mê mẩn âm nhạc đầy triết lý của người trẻ như
nhạc của Lê Cát Trọng Lý, âm nhạc chiêm nghiệm của Phan Mạnh
Quỳnh hay phong cách tả hiện thực cuộc sống chân thật
sống động của Ngọt band, Đen Vâu…
Thị hiếu âm nhạc phản cảm:
Một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay lại yêu thích và đam
với các thể loại âm nhạc sôi động có ngôn từ tục tĩu phản cảm, nội
dung hướng đến những suy đồi đạo đức. Gây mất thẩm mỹ cho
những người thưởng thức âm nhạc chân chính và hơn hết đó chính
là hình thành những tư duy “bẩn” trong giới trẻ hiện nay.
13
| 1/13

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP XÃ HỘI HỌC VĂN HÓA
Câu 2: Hiện nay trong giới trẻ đang xuất hiện nhiều gái trị chuẩn
mực mới. anh chi hãy nhận xét gì về hiện tượng này lấy 1 ví dụ và phân tích? I. Các khái niệm liên quan:
- Giá trị là tiêu chuẩn chung cho mọi hành động , là tư tưởng
khái quát chung cho mọi người về điều tốt, điều xấu, điều
đáng mong muốn và điều không đáng mong muốn. Những
tiêu chuẩn chung cho hành động có văn hóa của cá nhân.
- Chuẩn mực là quy tắc hành vi có giá trị phổ biến mà việc
tuân thủ nó được những thành viên khác của xã hội trông
đợi và thừa nhận. Chuẩn mực được hiểu là những quy ước
chung của cộng đồng hay một nhóm xã hội, có thể công khai hoặc ngầm ẩn.
 Giá trị chuẩn mực là những tiêu chuẩn, quy tắc hành vi, tư
tưởng khái quát chung cho mọi hành động được cộng đồng
hay một nhóm người thừa nhận và tuân thủ.
 Giá trị chuẩn mực mới là những tiêu chuẩn quy tắc hành vi
tư tưởng được xuất hiện gần đây và được cộng đồng xã hội
thừa nhận và tuân thủ. II. Nhận xét:
Hiện tượng xuất hiện những giá trị chuẩn mực mới là một lẽ dĩ
nhiên và tất yếu của xã hội trong quá trình phát triển. Mỗi xã hội
đều không ngừng tiến hóa chính vì thế cũng có những giá trị
chuẩn mực đã lỗi thời và không còn phù hợp mà thay vào đó là
các giá trị chuẩn mực mới tiên tiến phù hợp hơn. Tuy nhiên bất kì
mỗi giá trị chuẩn mực nào cũng tồn tại tính 2 mặt của của nó: tích cực và chưa tích cực. II.1. Mặt tích cực:
Nhờ có những giá trị chuẩn mực đó mà con người có những hành
động đúng đắn, nó giống như một đường biên giới phân chia giữa 1
một bên là cái có thể làm và một bên là cái không nên làm mà
nếu vượt qua con người sẽ bị chính nhóm đó, tầng lóp đó loại bỏ.
Như vậy các chuẩn mực xã hội đóng vai trò không nhỏ trong đời
sống của các cộng đồng người, mỗi địa phương, dân tộc đều có
các chuẩn mực xã hội riêng điều chỉnh các quan hệ xã hội và các
hành vi của con người nơi đó. Những chuẩn mực xã hội này có tác
động to lớn tới đời sống của con người cũng như tác động tới quá
trình thực hiện pháp luật của mọi người, chuẩn mực xã hội có
nhiều loại trên nhiều lĩnh vực khác nhau như chính trị, pháp luật,
thẩm mỹ nhằm điều chỉnh các hành vi của con người trên những
lĩnh vực đó và nhằm hoàn thiện xã hội bằng những quy tắc, khuôn
mẫu của các chuẩn mực xã hội. II.2. Mặt chưa tích cực:
Tuy nhiêhn có những giá trị chuẩn mực mới vẫn tồn tại những mặt
chưa tích cực. Thực tế công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
hơn hai mươi năm qua đã cho thấy sự biến đổi mạnh các giá trị
đạo đức. Bản thân sự thay đổi này đã làm nảy sinh nhiều ý kiến
và quan niệm khác nhau. Nhiều người cho rằng, đó là xu hướng
tiến bộ tất yếu, phù hợp với cơ chế thị trường. Nhưng cũng có
không ít người tỏ ra lo ngại cho rằng, đó là sự khủng hoảng,
xuống cấp về đạo đức. Tìm hiểu kỹ hơn về sự thay đổi giá trị trong
vòng hai mươi năm qua, chúng tôi nhận thấy: ngoại trừ đức tính
cần cù chịu khó, ý chí phấn đấu rèn luyện được coi là có xu hướng
đi lên so với trước đây, còn lại hầu hết các giá trị khác đều bị sa sút đi. III. Ví dụ:
Ví dụ “ Chuẩn mực cái đẹp trong xã hội Việt Nam hiện nay”: về số
lượng và tính chất cuốc thi sắc đẹp tại việt nam:
 Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên được diễn ra tại Việt Nam vào
năm 1988 do báo Tiền Phòng tổ chức mang tầm cỡ quốc gia dành cho phái nữ. - quy mô: nhỏ 2 - time: 4 ngày
 đó là cuộc thi hoa hậu đầu tiên, nó giống như 1 quả bom lớn
đán vào dư luận xh và nó cx là chuẩn mực lúc bấy giờ
 ngày nay, sau hơn 30 năm thì các cuộc thi sắc đẹp đã thay
đổi. Chúng ta phải nói rằng " Đa dạng"
- đa dạng về cuộc thi sắc đẹp: hoa hậu trái đất, hoa hậu chu
hoa hậu trái đất, hoa hậu chuyển giới, hoa hậu hoàn vũ, hoa hậu áo dài..
- đa dạng về quy mô: quy mô vùng miền, quy mô tỉnh thành
phố , quy mô quốc gia, quy mô quốc tế... Thời gian diễn ra
dài, kinh phí tài trợ trong cuộc thi
- Đa dạng về mục đích cuộc thi: không chỉ là cuộc thi săc đẹp
mà còn để tuyên truyền quảng cáo ,truyền thông những giá trị văn hóa cao đẹp  Tích cực:
- về chuẩn mực cái đẹp ngày càng đa dạng hơn, chuẩn mực
ngày cà ng được nâng cao hơn, tuyệt đối hóa ví dụ danh
mục người đẹp biển đã được nâng lên thành cuộc thi hoa hậu đại dương
- góp phần làm bình đẳng giới nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội hiện nay  tiêu cực:
- hiện nay giá trị của các cuộc thi sắc đẹp còn biến chất đó là
sân chơi chọn vợ của các đại gia lắm tiền nhiều của hay nơi
chọn những món hàng để thỏa mãn nhu cầu sinh lý đường
dây bán dâm hoa hậu hàng nghìn tỉ đồng năm 2019 bị phanh phui
- sự xuất hiện của các chuẩn mực đó có được đánh giá là hệ
hụy của quá trinh hội nhập thời kì công nghiệp 4.0? nét đẹp
việt đang hòa nhập hay hòa tan? 3
Câu 4: Hiện nay trong giới trẻ đang xuất hiện nhiều biểu hiện ứng
xử mới. hãy nêu ví dụ và phân tích ? I. các khái niệm liên quan: I.1. khái niệm ứng xử:
Ứng xử là những phản ứng, hành vi của con người nảy sinh trong
quá trình giao tiếp, do những rung cảm cá nhân kích thích nhằm
lĩnh hội truyền đạt những tri thức, vốn sống kinh nghiệm của cá
nhân, xã hội trong những tình huống nhất định (đối với tự nhiên-
thế giới vật chất bao quanh mỗi con người và đối với xã hội- mối
quan hệ giữa con người với con người hay với những sản phẩm mà họ tạo ra). I.2. Khuân mẫu ứng xử:
Là sự lặp đi lặp lại quy cách ứng xử phù hợp với tiêu chuẩn cộng
đồng, dân tộc, được xã hội thừa nhận tùy thuộc chuẩn mực của mỗi quốc gia dân tộc. II. Văn hóa ứng xử xưa nay: II.1. Ngày xưa :
Năng lực giao tiếp ứng xử có văn hóa được ông cha ta xem là tiêu
chuẩn hàng đầu để đánh giá con người: “Vàng thì thử lửa, thử
than/Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời”.. giao tiếp ứng xử
bị bó hẹp, phép tắc từ cách xưng hô cho đến cử chỉ hành động,
Mặc dù không gian giao tiếp nhỏ nhưng được rèn luyện rất cẩn
thận. Cha mẹ dạy con từ những điều nhỏ nhất như: “Ăn trông nồi,
ngồi trông hướng” đến những vấn đề như: “Lời chào cao hơn mâm
cỗ”, “Đáo giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”.
II.2. ứng xử thơi kì hiện đại:
 có phần mở rộng hơn và có sự văn minh tiến bộ.
- trong gia đinh: con cái giúp đỡ ông bà cha mẹ, chăm soc khi
họ đã về già.bên cạnh đcó một số ng con vô lễ, bât hiếu với
ông bà cha mẹ , thờ ơ k quan tâm đếngia đình 4
- trong xã hội: các bạn trẻ thanh niên tình nguyện giúp đỡ mọi
ng xung quanh, thu gom rác thải nơi công cộng, bãi biển, giữ
gìn môi trường xanh sạc đẹp.
Ví dụ trong đại dịch covid 19 giá khẩu trang tăng cao thì có
những nhóm bạn trẻ đã phát khẩu trang miễn phí cho ng
dân. Điển hình như cậu bé 11 tuổi đã dùng số tiền lì xì của
mình để mua khẩu trang tặng cho mn.
 Bên cạnh đó vẫn còn một số tình trạng thiếu í thức
- văn hóa giao thông kém: lạng lách đánh võng, uống rượu
bia… nhiều gia đình phải chịu cảnh mất mát
- sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, trong giao tiếp cũng như cả trên
mạng XH : văng tục thiếu văn minh lịch sự trên fb qua các cmt, live stream..
+ đối với môi trường tự nhiên: Giữ gìn bảo tồn và phát huy
những giá trị, các di tích lịch sử..bên cạnh đó thì có ng lại đi
phá hủy những công trình ,di tích của ddasrat nc
+ đối với MT công sở: Câu chuyện “ ma cũ băt nạt ma mới”, …
+ ứng xử với bản thân : Ngày nay thì con ng chăm sóc cho
bản thân mk hơn ngày xưa, cách suy nghĩ cũng thoáng hơn
ngày xưa,không dè dặt phụ thuộc.
 như vậy, những ảnh hưởng tiêu cực:
- Gây thất bại trong giao tiếp, người khác nhìn nhận đánh giá
tiêu cực, ảnh hưởng đến giá trị nhân phẩm, đạo đức.
- Trở thành thói quen khó bỏ, nhiễm bẩn tâm hồn.
- Gây nên cảm giác ức chế , tiêu cực , khó chịu đối với người
nghe, làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt
- Nếu những đứa trẻ con nghe được chúng sẽ học theo dẫn
đến việc xã hội ngày càng thiếu sự văn minh , đạo đức suy tồi 5
 Làm thế nào để hình thành lối sông văn minh?
- giáo dục, ứng xử xã hội, phê phán
Câu 6: Anh chị có nhận xét gì về xu hướng sử dụng thời gian dỗi
của giới trẻ hiện nay? Nếu ví dụ và phân tích? I. Khái niệm liên quan: 1.1. Thời gian rảnh dỗi:
Là thời gian tự do. Là thời gian rảnh, thư giãn, thư nhàn, được sử
dụng trong các hoạt động, sinh hoạt tùy thích. Trái ngược với các
hoạt động bắt buộc như việc làm, kinh doanh, công việc gia đình,
giáo dục, căng thẳng, ăn uống và ngủ. Mỗi người đều có một
khoảng thời gian rảnh rỗi khác nhau phụ thuộc vào công việc và
học tập của người đó. Ví dụ : tập thể thao, học tiếng anh, ăn uống
cùng bạn bè, xem fim, chơi game…
1.2. Hoạt động của thời gian rảnh dỗi:
- Thường sử dụng cho các việc giải trí, tiêu khiển, sở thích, du
lịch, thể dục thể thao hay là thư giãn, nghỉ ngơi,… cũng có
thể dùng cho việc học thêm, phát triển kỹ năng bản thân
hay là kiếm thêm thu nhập.
- Đa phần mọi người sẽ dùng thời gian rỗi đó để nghỉ ngơi và
làm những việc mình thích để xả stress, bớt căng thẳng. Có
rất nhiều hoạt động vào thời gian rỗi tùy vào sở thích của
từng người. Có người thích đọc sách, xem phim, xem báo, có
người thích chơi thể thao như cầu lông, bóng bàn,chạy
bộ...hay chỉ đơn giản là lướt Facebook, lên mạng xã hội.
- Hầu hết những hoạt động đó đều xuất phát từ khả năng, sở
thích của mỗi người nên sẽ không giống nhau.
Có thể đánh giá đời sống của mỗi người cao hay thấp hãy nhìn
vào thời gian nhàn rỗi của họ. Có người làm việc “đầu tắt mặt tối”
không có lấy chút nhàn rỗi. Có người phung phí thời gian ấy vào
các cuộc nhậu nhẹt triền miên. Có người biết dùng thời gian ấy để 6
phát triển chính mình, làm giàu có hơn về trí tuệ, tăng cường sức
khỏe, phát triển năng khiếu...
1.3. Xu hướng sử dụng thời gian rỗi của giới trẻ 
Giới trẻ ở đây là những ai? Theo tôi thì giới trẻ hiện nay là
những người từ khoảng 13 tuổi cho đến 30 tuổi.  Xu hướng: Tích cực:
- Cha ông ta có câu: “Thời gian là vàng là bạc”. Biết sử dụng
thời gian rỗi để học tập, trau dồi thêm các kiến thức, kĩ năng
sống cho bản thân, kĩ năng văn phòng, kĩ năng ngoại ngữ
giúp ích cho cuộc sống, tương lai mình sau này.
- Thời gian giúp con người tích lũy được giá trị, không chỉ vật
chất mà quan trọng hơn là tinh thần, nếu biết tận dụng tốt
sẽ tích sẽ khiến giá trị bản thân tăng lên (trưởng thành hơn, hiểu biết hơn, ...) Tiêu cực:
- Dành 5-6 tiếng/ngày để lướt mạng xã hội, tin lá cải, tin giật
gân…dành thời gian đó chơi game đến mức ảnh hưởng tinh
thần, bỏ bê công việc học tập… nhưng đó chỉ là hạn chế, tôi
thấy co nhiều ng chơi game rất giỏi, mà ngta còn gọi là cao
thủ, họ có thể kiếm tiền từ việc chơi game Hậu quả:
- Người xưa có câu “Nhàn cư vi bất thiện” nghĩa là nhàn rỗi rất
vô bổ, có thể dẫn đến những việc làm có hại.Việc dính lấy
điện thoại, máy tính , chìm đắm trong thế giới ảo mà lu mờ
đi những mối quan hệ xung quanh dễn đến những trường
hợp tự kỉ,thu mình lại.
- Lãng phí và sa đà vào những việc vô ích, khiến giới trẻ trì
trệ, thiếu sức khỏe, thiếu hiểu biết về cuộc sống. 7
- Thói quen lãng phí thời gian làm hủy hoại tương lai bản thân
và gây nhiều hệ lụy về sau
Ví dụ: Hãy đi đến một con phố có nhiều sinh viên đại học
thuê trọ và đếm thử xem có bao nhiêu quán game online.
Con số chắc chắn sẽ khiến bạn phải giật mình.
- Không chỉ lãng phí thời gian, nhiều bạn còn sẵn sàng bỏ học,
bỏ làm, thậm chí là vay mượn, cầm cố đồ đạc để đổ tiền vào
game, mong sao có thể “xưng bá” trong thế giới ảo.
Câu 8: Anh chị có nhận xét gì về nhân cách giới trẻ VN hiện nay.
Nếu ví dụ và phân tích? 1. Khái niệm nhân cách:
Nhân cách là tổ hợp những thuộc tính tâm lý của một cá nhân
biểu hiện ở bản sắc và giá trị xã hội của người ấy. Trong đó, tổ hợp
có nghĩa là những thuộc tính tâm lý hợp thành nhân cách có quan
hệ chặt chẽ với nhau, tác động lẫn nhau là thành một hệ thống,
cấu trúc nhất định. Bản sắc là muốn nói trong số những thuộc tính
đó có cái chung từ xã hội, từ giai cấp, tập thể gia đình vào con
người nhưng cái chung này đã trở thành cái riêng, cái khác biệt của từng người.
2. Đặc điểm nhân cách giới trẻ VN hiện nay:
Nhân cách giới trẻ hiện được hình thành và phát triển dưa trên 2
phương diện giáo dục và tiếp thu từ nước ngoài. Bởi vậy giới trẻ
VN hiện nay vẫn tồn tại 2 mặt trong nhân cách: 2.1. Mặt tích cực:
- Bên cạnh những đặc điểm mang tính truyền thống của nhân
cách con người Việt Nam như: Cần cù, sáng tạo, tiết kiệm,
thật thà, giữ chữ tín, đoàn kết, chung thủy... Tuổi trẻ Việt
Nam cần chú ý nâng cao trình độ học vấn có tư duy kinh tế,
biết tính toán hiệu quả công việc.
- Trong thời buổi cơ chế thị trường, mọi hoạt động của con
người đều hướng tới hiệu quả và muốn đạt được mục đích đó 8
đòi hỏi mỗi người phải có năng lực và trình độ hiểu biết thực
sự. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ không ngừng phấn đấu học
tập, một lúc học hai trường đại học, khi ra trường luôn có
nguyện vọng học lên cao để nâng cao trình độ. Điều này
cũng rất cần thiết vì biết nhiều nghề, thạo một nghề cũng là
một đặc điểm đáng chú ý của nhân cách con người thời đại mới.
- Một đặc điểm nhân cách tuổi trẻ Việt Nam hiện nay là có bản
lĩnh chính trị vững vàng. Điều đó thể hiện ở lòng yêu nước,
yêu chủ nghĩa xã hội, việc tích cực thực hiện đường lối, chủ
trương của Đảng và Nhà nước, sẵn sàng mang sức trẻ cống
hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 2.2. Mặt tiêu cực:
- Tình trạng giới trẻ sống buông thả, không coi trọng những
giá trị đạo đức đã và đang diễn ra ở nhiều nơi. Bằng chứng là
các phương tiện truyền thông đã liên tiếp đăng tải các bài
viết phản ánh về thực trạng này. Chúng lôi kéo bè cánh để
đánh nhau (cả trai lẫn gái), thậm trí hành hung cả thầy cô
giáo, rồi con giết cha, anh giết em; trẻ vị thành niên cũng
gây ra nhiều vụ án mạng.
- Bên cạnh đó, tình trạng sống thử và quan hệ tình dục trước
hôn nhân ngày càng tăng cao. Theo Tiến sĩ Tâm lý Huỳnh
Văn Sơn, Đại học Sư phạm Tp. HCM, việc các bạn trẻ quan
hệ trước hôn nhân không chỉ ảnh hưởng của văn hóa Phương
Tây mà còn do lối sống quá dễ dãi, đánh mất truyền thống
tốt đẹp của người Á Đông
- Hơn nữa, một số đông bạn trẻ đang chạy theo vòng xoáy của
“văn hóa tốc độ”. Từ những sách báo không lành mạnh, đến
những băng đĩa phim sex được trao cho nhau cách dễ dàng,
từ những quán Karaoke buổi tối đến những vũ trường, quán
bar thâu đêm, rồi vào những ngôi nhà nghỉ. Mặt khác, tình
trạng đua xe diễn ra ở nhiều nơi. Ngay tại Thị xã Thủ Dầu 9
Một, vào những đêm cuối tuần, khoảng 200 bạn trẻ tụ tập
đua xe làm cho Cảnh sát Giao thông cũng phải “bó tay”. 2.3. Giải pháp: - Bản thân - Gia đình - Nhà trường - Xã hội
Câu 10: hiện tượng tương tác văn hóa đang đưa VN vào nhiều
hiện tượng văn hóa mới. anh chị nhận xét gì về hương tượng này?
Nêu ví dụ và phân tích?
I.1. Tương tác văn hóa là gì?
Tương tác văn hóa là sự giao thoa, tiếp xúc, tác động qua lại giữa
các nhóm xã hội, giữa các tiểu văn hóa, giữa các văn hóa tộc
người và giữa các nền văn hóa khác nhau. Sự tương tác này được
thể hiên ở các kiểu loại sau : tương tác nội văn hóa, tương tác liên
văn hóa, tương tác xuyên văn hóa, tương tac giao văn hóa. I.2. Nhận xét:
Bối cảnh mới của mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát
triển văn hóa ở Việt Nam. Nền kinh tế nước ta đang đứng trước
những tác động rất lớn của bối cảnh quốc tế. Xét về tác động đến
văn hóa, có thể thấy toàn cầu hóa và cuộc cách mạng 4.0 sẽ có
ảnh hưởng rõ nét nhất.
 Thứ nhất là toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế:
- Tích cực: nguồn vốn, khoa học công nghệ, thị trường, hệ
thống phân công lao đọng quốc tế. mở ra nhiều cơ hội giao
lưu văn hóa giữa các quốc gia và những tinh hoa văn hóa thế giới
 Thứ hai là Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- xây dựng được một hệ thống đổi mới sáng tạo để chuyển đổi
nền công nghiệp hiện hành lên một vị thế cao hơn, giá trị 10
hơn, cùng với đó là hình thành một nền văn hóa năng động,
sáng tạo và năng suất cao hơn.
- tạo ra những cái mới, sản phẩm mới, hấp dẫn, lôi cuốn và rất
dễ dẫn đến tình trạng “sùng ngoại” không chỉ ở phương diện
văn minh, mà còn ở lĩnh vực văn hóa, lối sống, cách giao
tiếp, ứng xử... Nhiều thói quen trong nhận thức rất dễ bị thay đổi.
- Những chuẩn mực, giá trị văn hóa, đạo đức được tôn thờ qua
nhiều thế hệ cũng có những nguy cơ bị mai một I.3. Lấy ví dụ:
Hiện tượng văn hóa ẩm thực: sự du nhập cua thức ăn nhanh: “fast food”
Cau 12: anh chị có nhận xét gì về các tác phẩm âm nhạc và thị
hiếu thưởng thức âm nhạc của giới trẻ VN hiện nay. Nếu ví dụ và phân tích?
1. Các khái niệm kiên quan: 1.1. Tác phẩm âm nhạc:
Tác phẩm âm nhạc là tác phẩm được thể hiện dưới dạng nhạc nốt
trong bản nhạc hoặc các ký tự âm nhạc khác hoặc được định hình
trên bản ghi âm, ghi hình có hoặc không có lời, không phụ thuộc
vào việc trình diễn hay không trình diễn.
1.2. Thị hiếu thưởng thức âm nhạc:
Thị hiếu âm nhạc là sở thích, xu hướng ưa chuộng loại hình âm
nhạc của một cộng đồng người trong một giai đoạn.
1.3. Các tác phẩm âm nhạc hiện nay:
- Có sự đa dạng về thể loại và hông cách
- Âm nhạc Việt Nam hiện nay đang ở thời kỳ tranh tối tranh
sáng, chuyển giao giữa nhạc trẻ thập niên 2000 với âm nhạc
thế giới đang xâm nhập mạnh mẽ và sâu rộng vào lớp trẻ,
đặc biệt là Kpop. Điều đó dường như khiến cho các nhạc sỹ
và nghệ sỹ phải cố gắng chạy theo thị hiếu, cố gắng làm 11
nhạc để đáp ứng thị hiếu khán giả mà đôi khi quên mất tính
nghệ thuật và chiều sâu của tác phẩm.
1.4. Thị hiếu âm nhạc của giới trẻ VN hiện nay:
 Yêu thích sự đa dạng
Nhiều báo cáo ở nước ta cho thấy trung bình một người trẻ nghe
nhiều hơn 5 thể loại nhạc. Trong thời đại thị trường nhạc số lên
ngôi, các thể loại nhạc cũng dần có xu hướng pha trộn lẫn nhau.
"Có một xu hướng thể hiện rõ trong nhiều danh sách âm nhạc
được khán giả trẻ hiện nay yêu thích là sự đa dạng từ thể loại,
ngôn ngữ cho đến phong cách bài hát. Toàn cầu hóa nhưng vẫn
giữ được cá tính với thông điệp - tìm kiếm cảm giác cộng đồng
thông qua âm nhạc" - nhạc sĩ Quốc Bảo nhận định.
Khác với những thế hệ trước, Gen Z có nhu cầu khẳng định bản
thân cao nên họ hay sử dụng chính mình để định hình thương hiệu
cá nhân. Không còn là một nhóm đối tượng với những đặc điểm
nhận dạng chung, thế hệ Z với những cái tôi mỗi người mỗi vẻ.
 Nhạy bén với thời cuộc
So với những thế hệ trước, Gen Z đang tận hưởng một cuộc chơi
rộng khắp thế giới, qua đó tận hưởng âm nhạc đến từ nhiều nền
văn hóa khác nhau. Điều nổi bật dễ nhận diện nhất của thế hệ
khán giả trẻ hiện nay chính là màu sắc phong phú cùng đề tài trong âm nhạc mới.
Bên cạnh những chủ đề quen thuộc như tình yêu, trường lớp, thế
hệ này cho thấy họ hứng thú đặc biệt với những ca khúc về du
lịch và khám phá. Những ca khúc như "Đi để trở về," "Đưa nhau đi
trốn", "Bài ca tuổi trẻ" đều đạt được những lượt nghe rất lớn. Khát
khao được đi, được trải nghiệm và khám phá luôn nằm sâu bên
trong những bạn trẻ còn đang độ tuổi thanh xuân này.
Nhiều nhận định cho rằng khán giả trẻ hiện nay hời hợt, thiếu
chiều sâu. Nhưng những gì đang được khán giả trẻ yêu thích lại
chứng minh ngược lại. Nhạc Trịnh, nhạc xưa, nhạc cách mạng…
đều được yêu thích dưới một diện mạo khác, trẻ trung và đương 12
đại. Khán giả cũng mê mẩn âm nhạc đầy triết lý của người trẻ như
nhạc của Lê Cát Trọng Lý, âm nhạc chiêm nghiệm của Phan Mạnh
Quỳnh hay phong cách mô tả hiện thực cuộc sống chân thật và
sống động của Ngọt band, Đen Vâu…
 Thị hiếu âm nhạc phản cảm:
Một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay lại yêu thích và đam mê
với các thể loại âm nhạc sôi động có ngôn từ tục tĩu phản cảm, nội
dung hướng đến những suy đồi đạo đức. Gây mất thẩm mỹ cho
những người thưởng thức âm nhạc chân chính và hơn hết đó chính
là hình thành những tư duy “bẩn” trong giới trẻ hiện nay. 13