Phần-2. (refined) - notes - Bussiness | Đại học Hoa Sen

Phần-2. (refined) - notes - Bussiness | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem

2.1.1 tổng quan về chiến lược phát triển bền vững và 7 trụ cột chính cần thiết để phát triển chiến lược
này
- Tổng quan về chiến lược phát triển bền vững:
SABECO trong tiến trình đầu tư phát triển là xây dựng một mô hình phát triển bền vững, đóng góp cho
nền kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp cho các dự án phát triển bền vững, và bảo vệ môi
trường.
Sứ mệnh Sabeco đang hướng đến:
- Góp phần phát triển ngành Đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
- Đề cao văn hóa ẩm thực của người Việt Nam.
- Mang lại lợi ích thiết thực cho cổ đông, khách hàng, đối tác, người lao động và xã hội.
- Thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu đồ uống theo chuẩn mực an toàn vệ sinh thực phẩm quốc
tế “An toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường”.
- Nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp các sản phẩm đồ uống chất lượng
cao, an toàn và bổ dưỡng.
- Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước trên cơ sở minh bạch trong kinh doanh.
- Tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng.
- Đảm bảo phát triển theo hướng hội nhập quốc tế.
Chiến lược khác biệt hóa của Sabebo dựa trên nền tảng để phát triển chiến lược bền vững:
- Mục tiêu của Sabeco theo đuổi chiến lược khác biệt hóa là sản phẩm đạt được lợi thế cạnh
tranh thông qua việc tạo ra sản phẩm khác biệt so với các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh
trong ngành. Điều kiện thực hiện là công ty phải có năng lực marketing và R&D mạnh, khả năng
đổi mới, sáng tạo và năng động.
- Ưu điểm: cho phép công ty định giá vượt trội so với đối thủ, tạo ra sự trung thành với nhãn hiệu
của khách hàng, tạo rào cản thâm nhập thị trường.
- Rủi ro: công ty dễ bị đối thủ cạnh tranh bắt chước, sự trung thành đối với nhãn hiệu của khách
hàng dễ bị đánh mất khi thông tin ngày càng nhiều và chất lượng sản phẩm không ngừng cải
thiện. Công ty dễ đưa những đặc tính tốn kém mà khách hàng không cần vào sản phẩm và khó
đáp ứng sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng
-
Để tạo nên chiến lược khác biệt hóa Sabeco đã Xây dựng mô hình doanh nghiệp dựa trên tiêu chí 4C -
nền tảng cho phát triển bền vững.
SABECO xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính: Country (Đất nước) -
Culture (Văn hóa) - Conservation (Bảo tồn) - Consumption (Tiêu thụ).
Các hoạt động góp phần xây dựng đất nước,trong đó tập trung thúc đẩy và hỗ trợ phát triển tài năng
trẻ; đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, hỗ trợ sinh kế, đào tạo và nâng cao năng
lực cạnh tranh cho các hộ kinh doanh vừa và nhỏ, khích lệ và tôn vinh các đối tượng lao động có thành
tích xuất sắc.
Các hoạt động bảo tồn văn hóa nhằm khuyến khích lối sống văn hóa lành mạnh, tích cực trong cộng
đồng, như hoạt động thể thao rèn luyện thể chất, hoạt động văn hóa rèn luyện và nâng cao đời sống
tinh thần.
Bên cạnh đó các hoạt động thúc đẩy lối sống đẹp được đẩy mạnh nhằm truyền thông, nâng cao nhận
thức về lối sống lành mạnh, ý thức uống có trách nhiệm trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Thúc đẩy
phát triển bền vững thông qua các hoạt động khuyến khích giới trẻ cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Mô hình 4C này được phát triển với bốn yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có
trách nhiệm; hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; đóng góp
cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. Cũng
chính là chiến lược khác biệt hóa mà công ty đã sử dụng để phát triển trên thị trường kinh doanh hiện
nay
7 trụ cột chính cần thiết để phát triển chiến lược này
Sabeco nhằm củng cố năng lực cạnh tranh bằng việc triển khai các sáng kiến chuyển đổi qua 7 trụ cột
chiến lược gồm: Bán hàng (sales), thương hiệu (brand), sản xuất (production), chuỗi cung ứng (supply
chain), chi phí (cost), con người (people), và quản trị (board).
- Đối với trụ cột bán hàng, Sabeco đã thành lập đội ngũ chuyên biệt quản lý và đưa ra chương
trình hỗ trợ cho nhà phân phối toàn quốc; cải thi n vi c thực thi bán hàng thông qua các
chương trình đào tạo năng lực bán hàng cho đội ngũ nhân viên;
- Với trụ cột thương hiệu, sau khi chuyển đổi, Sabeco đã củng cố thương hiệu bia Sài Gòn như
hình tượng của hàng Việt Nam bằng cách thay đổi hàng loạt thiết kế và bao bì.
- Về trụ c t sản xuất, trước giai đoạn chuyển đổi, kế hoạch sản xuất và mở rộng vẫn chưa tối ưu
hoá trên phạm vi toàn quốc, chi phí sử dụng năng lượng, nguyên liệu thô còn cao, hiệu suất hoạt
động chi phí chưa được giám sát chặt chẽ.
- Về chuỗi cung ứng, Sabeco đã triển khai hàng loạt h thống quản lý chuỗi cung ứng trong đó có
bao gồm các điều ki n h thống quản lý kho hàng, quản lý v n tải giảm lượng nhà kho để tiếp
tục hợp lý hóa hi u quả và chi phí.
- Với trụ c t chi phí, Sabeco bắt tay vào thực hi n những sáng kiến để tiết ki m chi phí, như hợp
tác với Thaibev để mua malt và hoa bia; thiết kế lại lon bia, chai bia, thùng bia mỏng nhẹ hơn;
giảm phí v n chuyển và phí thuê văn phòng…
- trụ cột con người. Sabeco vốn là doanh nghiệp Nhà nước nên cơ cấu lương được trả theo quy
định của Nhà nước. Tuy nhiên, hi n Sabeco đang ở giai đoạn cuối của việc triển khai hệ thống cơ
cấu tiền lương mới, đánh giá theo kinh nghiệm và hiệu suất làm việc của nhân viên.
- Trụ c t thứ bảy là quản trị. HĐQT của Sabeco hiện giờ t p trung nhiều hơn vào các chiến lược
dài hạn và hr ủy quyền m t phần cho ban điều hành. Gần đây nhất Sabeco đã triển khai chương
trình Sổ tay phân quyền để phê duy t cho các công ty con tự quản lý và điều hành.
2.1.2 những lợi ích đạt được
Trong 2 năm qua, ngành Bia gặp nhiều khó khăn do tác động của chính sách, thuế suất tiêu thụ đặc biệt
tăng theo lộ trình, song với các giải pháp đổi mới công tác quản trị, nhân sự, tiết giảm chi phí…, SABECO
đã vượt qua khó khăn, thách thức để năm thứ hai liên tiếp có tên trong danh sách “50 Công ty Kinh
Doanh Hiệu Quả Nhất Việt Nam”do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố. SABECO đã tăng 7 hạng trong
danh sách này. Tổng kết doanh thu và lợi nhuận thuần của Tổng công ty đều vượt kế hoạch đề ra lần
lượt là 2,13% và 9,88%. Hiệu quả quản lý rủi ro của SABECO cũng được đánh giá là đã được cải thiện rõ
rệt nhờ việc thành lập một Ban kiểm toán nội bộ.. Theo Forbes Việt Nam, doanh thu năm 2018 của
SABECO đạt gần 36 ngàn tỉ đồng, tăng hơn 5% so với năm trước đó. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý
3/2019 của SABECO, doanh thu thuần đạt 28.321 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi
nhuận sau thuế 4.279 tỷ đồng, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Ông Bennett Neo chia sẻ: "SABECO
là công ty Việt Nam, sản phẩm Bia Saigon và 333 được sinh ra ở Việt Nam và chúng tôi tự hào về di sản
của mình. Sự chuyển mình hôm nay sẽ tạo nền móng vững chắc để SABECO tiếp tục duy trì vị thế dẫn
đầu tại thị trường Việt Nam và sẵn sàng vươn xa trên trường quốc tế".
2.1.3 Chuyển đổi sang 6 trụ cột
- Tổng quan về 6 trụ cột:
Kết thúc giai đoạn 7 trụ cột, bắt đầu năm 2022 Sabeco tập trung vào giai đoạn mới nhắm đến sự nâng
cao tiềm lực cạnh tranh, và lợi nhuận. Sabeco vẫn đẩy mạnh sự phát triển bền vững qua mô hình quan
hệ hợp tác 3 bên giữa Chính phủ, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội. Công ty Sabeco tiếp tục củng cố
cam kết phát triển bền vững thông qua các sáng kiến chú trrng vào 4 mục tiêu: Tiêu thụ (Cónumption),
Bảo tồn (Conservation), Quốc gia (Country) và văn hóa (Culture).
Trong giai đoạn mới này Sabeco áp dụng chiến lược tập trung, nhằm phát triển các tiềm lực mà công ty
hiện có với 6 trụ cột gồm: Bán hàng (Sales), Thương hiệu (Brand), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng
(Supply chain), Con người (People) và Mở khóa (Unlock), được hổ trợ bởi dự án Sabeco 4.0 và các sáng
kiến quản trị.
- Trụ cột Bán hàng, tổng thể công ty Sabeco sẽ tập trung tiếp tục mở rộng thị trường bia rượu
trong nước cũng như mở rộng hơn sang thị trường quốc tế. Động thái thu hút sự chú ý nhiều
nhất gần đây là ra mắt phiên bản giới hạn Bia Saigon Lager lon, có sự hợp tác của Cậu Bé Thỏ.
- Trụ cột Thương hiệu, Sabeco tiếp tục khẳng định vị thế của mình qua vị trí đứng đầu lâu năm
trong ngành. Tiếp tục xây dựng vững chắc danh mục sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng bia
rượu – nước giải khát.
- Trụ cột Sản xuất, công ty thúc đây sự tối ưu và tự động hóa các đơn vị sản xuất nhưng vẫn liên
tục nâng cao chất lượng thành phẩm.
- Trụ cột Chuỗi cung ứng, tái cấu trúc hệ thống phân phối và hoàn thiện quy trình đưa sản phẩm
đến tay người tiêu dùng.
- Trụ cột Con người, Sabeco nhắm đến tạo ra giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng và lấy cổ
đông làm trrng tâm phát triển. Sabeco liên tục đóng góp vào các chương trình xây dựng đất
nước, hổ trợ phát triển tài năng trẻ, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đào tạo
và nâng cao năng lực cho các hộ lao động vừa và nhỏ.
- Trụ cột Mở khóa, Sabeco luôn tìm và mở khác các tiềm năng tốt mà chưa thể mở. Để thực hiện
việc này Sabeco đã lên kế hoạch 3-4 năm để xem các tài sản nào của công ty có thể mở khóa.
Gân nhất chính là Sabeco cũng đã thông qua và mở khóa thêm ngành sản xuất điện vào điều lệ
của cong ty
2.1.4 Ưu điểm và Nhược Điểm
Ưu Điểm
- Sabeco khẳng định vị thế của mình khi là doanh nghiệp có thị phần lớn chiếm khoảng 50-60%
thị phần bia rượu – nước giải khát ở thị trường Việt Nam
- Sabeco đã thành công trong việc marketing về bản sắc riêng, khi khách quốc tế đến Việt Nam,
các loại Bia có hương vị riêng việt là Bia Sài Gòn, Bia 333,…
- Sabeco luôn cải tiến đầu vào để có nguyên vật liệu tốt nhất. Đảm bảo chất lượng. số lượng sản
phẩm và cố gắng không làm giá của sản phẩm bị tăng.
- Sabeco luôn cải tiến chuỗi cung ứng để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng với thời gian
ngắn nhất, vừa để đảm bảo quay nhanh vòng vốn vừa không tồn động hàng trong kho.
Nhược Điểm
- Do lượng lớn nguyên liệu chất lượng cao phải nhập từ nước ngoài, nên sẽ bị tác nhân vĩ mô ảnh
hưởng đến chi phí và giá thành sản phẩm.
- Rượu bia là loại thức uống bị ảnh hưởng bởi các quy định hạn chế tác hại của rượu bia
Kết luận:
Sự thành công của một doanh nghiệp phụ thuộc nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quan trrng nhất
đó là chiến lược về phát triển sản phẩm (nghiên cứu và phát triển) cộng với hoạt động truyền thông để
xã hội - người tiêu dùng luôn yêu thương hiệu SABECO sẽ đóng vai trò quyết định, và phát triển bền
vững không thể bỏ qua thành tố này.
Dựa trên nền tảng vững chắc về tài chính, giá trị thương hiệu đã được người tiêu dùng tin tưởng và yêu
thích cùng với năng lực sản xuất lớn, hệ thống phân phối mạnh, Sabeco vẫn không ngừng đổi mới với
chiến lược đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu và sản phẩm hiệu quả, tái cấu trúc hệ thống hướng
đến phân khúc cao cấp và phát triển thị trường mới nhằm đưa doanh nghiệp đạt được sự phát triển bền
vững.
| 1/4

Preview text:

2.1.1 tổng quan về chiến lược phát triển bền vững và 7 trụ cột chính cần thiết để phát triển chiến lược này
- Tổng quan về chiến lược phát triển bền vững:
SABECO trong tiến trình đầu tư phát triển là xây dựng một mô hình phát triển bền vững, đóng góp cho
nền kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp cho các dự án phát triển bền vững, và bảo vệ môi trường.
Sứ mệnh Sabeco đang hướng đến: -
Góp phần phát triển ngành Đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới. -
Đề cao văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. -
Mang lại lợi ích thiết thực cho cổ đông, khách hàng, đối tác, người lao động và xã hội. -
Thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu đồ uống theo chuẩn mực an toàn vệ sinh thực phẩm quốc
tế “An toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường”. -
Nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp các sản phẩm đồ uống chất lượng
cao, an toàn và bổ dưỡng. -
Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước trên cơ sở minh bạch trong kinh doanh. -
Tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng. -
Đảm bảo phát triển theo hướng hội nhập quốc tế.
Chiến lược khác biệt hóa của Sabebo dựa trên nền tảng để phát triển chiến lược bền vững: -
Mục tiêu của Sabeco theo đuổi chiến lược khác biệt hóa là sản phẩm đạt được lợi thế cạnh
tranh thông qua việc tạo ra sản phẩm khác biệt so với các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh
trong ngành. Điều kiện thực hiện là công ty phải có năng lực marketing và R&D mạnh, khả năng
đổi mới, sáng tạo và năng động. -
Ưu điểm: cho phép công ty định giá vượt trội so với đối thủ, tạo ra sự trung thành với nhãn hiệu
của khách hàng, tạo rào cản thâm nhập thị trường. -
Rủi ro: công ty dễ bị đối thủ cạnh tranh bắt chước, sự trung thành đối với nhãn hiệu của khách
hàng dễ bị đánh mất khi thông tin ngày càng nhiều và chất lượng sản phẩm không ngừng cải
thiện. Công ty dễ đưa những đặc tính tốn kém mà khách hàng không cần vào sản phẩm và khó
đáp ứng sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng -
Để tạo nên chiến lược khác biệt hóa Sabeco đã Xây dựng mô hình doanh nghiệp dựa trên tiêu chí 4C -
nền tảng cho phát triển bền vững.

SABECO xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính: Country (Đất nước) -
Culture (Văn hóa) - Conservation (Bảo tồn) - Consumption (Tiêu thụ).
Các hoạt động góp phần xây dựng đất nước,trong đó tập trung thúc đẩy và hỗ trợ phát triển tài năng
trẻ; đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, hỗ trợ sinh kế, đào tạo và nâng cao năng
lực cạnh tranh cho các hộ kinh doanh vừa và nhỏ, khích lệ và tôn vinh các đối tượng lao động có thành tích xuất sắc.
Các hoạt động bảo tồn văn hóa nhằm khuyến khích lối sống văn hóa lành mạnh, tích cực trong cộng
đồng, như hoạt động thể thao rèn luyện thể chất, hoạt động văn hóa rèn luyện và nâng cao đời sống tinh thần.
Bên cạnh đó các hoạt động thúc đẩy lối sống đẹp được đẩy mạnh nhằm truyền thông, nâng cao nhận
thức về lối sống lành mạnh, ý thức uống có trách nhiệm trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Thúc đẩy
phát triển bền vững thông qua các hoạt động khuyến khích giới trẻ cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Mô hình 4C này được phát triển với bốn yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có
trách nhiệm; hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; đóng góp
cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. Cũng
chính là chiến lược khác biệt hóa mà công ty đã sử dụng để phát triển trên thị trường kinh doanh hiện nay
7 trụ cột chính cần thiết để phát triển chiến lược này
Sabeco nhằm củng cố năng lực cạnh tranh bằng việc triển khai các sáng kiến chuyển đổi qua 7 trụ cột
chiến lược gồm: Bán hàng (sales), thương hiệu (brand), sản xuất (production), chuỗi cung ứng (supply
chain), chi phí (cost), con người (people), và quản trị (board). -
Đối với trụ cột bán hàng, Sabeco đã thành lập đội ngũ chuyên biệt quản lý và đưa ra chương
trình hỗ trợ cho nhà phân phối toàn quốc; cải thi n vi 
c thực thi bán hàng thông qua c  ác
chương trình đào tạo năng lực bán hàng cho đội ngũ nhân viên; -
Với trụ cột thương hiệu, sau khi chuyển đổi, Sabeco đã củng cố thương hiệu bia Sài Gòn như
hình tượng của hàng Việt Nam bằng cách thay đổi hàng loạt thiết kế và bao bì. -
Về trụ ct sản xuất, trước giai đoạn chuyển đổi, kế hoạch sản xuất và mở rộng vẫn chưa tối ưu
hoá trên phạm vi toàn quốc, chi phí sử dụng năng lượng, nguyên liệu thô còn cao, hiệu suất hoạt
động chi phí chưa được giám sát chặt chẽ. -
Về chuỗi cung ứng, Sabeco đã triển khai hàng loạt h thống quản lý chuỗi cung ứng trong đó c  ó
bao gồm các điều kin h thống quản lý kho hàng, quản lý v n tải giảm lượng nhà kho để tiếp 
tục hợp lý hóa hiu quả và chi phí. -
Với trụ c t chi phí, Sabeco bắt tay vào thực hi 
n những sáng kiến để tiết kim chi phí, như hợp
tác với Thaibev để mua malt và hoa bia; thiết kế lại lon bia, chai bia, thùng bia mỏng nhẹ hơn;
giảm phí vn chuyển và phí thuê văn phòng… -
trụ cột con người. Sabeco vốn là doanh nghiệp Nhà nước nên cơ cấu lương được trả theo quy
định của Nhà nước. Tuy nhiên, hi n Sabeco đang ở gi 
ai đoạn cuối của việc triển khai hệ thống cơ
cấu tiền lương mới, đánh giá theo kinh nghiệm và hiệu suất làm việc của nhân viên. -
Trụ c t thứ bảy là quản trị. HĐQT của Sabeco hiện giờ tp trung nhiều hơn vào các chiến lược
dài hạn và hr ủy quyền mt phần cho ban điều hành. Gần đây nhất Sabeco đã triển khai chương
trình Sổ tay phân quyền để phê duy t cho các công ty con tự  quản lý và điều hành.
2.1.2 những lợi ích đạt được
Trong 2 năm qua, ngành Bia gặp nhiều khó khăn do tác động của chính sách, thuế suất tiêu thụ đặc biệt
tăng theo lộ trình, song với các giải pháp đổi mới công tác quản trị, nhân sự, tiết giảm chi phí…, SABECO
đã vượt qua khó khăn, thách thức để năm thứ hai liên tiếp có tên trong danh sách “50 Công ty Kinh
Doanh Hiệu Quả Nhất Việt Nam”do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố. SABECO đã tăng 7 hạng trong
danh sách này. Tổng kết doanh thu và lợi nhuận thuần của Tổng công ty đều vượt kế hoạch đề ra lần
lượt là 2,13% và 9,88%. Hiệu quả quản lý rủi ro của SABECO cũng được đánh giá là đã được cải thiện rõ
rệt nhờ việc thành lập một Ban kiểm toán nội bộ.. Theo Forbes Việt Nam, doanh thu năm 2018 của
SABECO đạt gần 36 ngàn tỉ đồng, tăng hơn 5% so với năm trước đó. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý
3/2019 của SABECO, doanh thu thuần đạt 28.321 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi
nhuận sau thuế 4.279 tỷ đồng, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Ông Bennett Neo chia sẻ: "SABECO
là công ty Việt Nam, sản phẩm Bia Saigon và 333 được sinh ra ở Việt Nam và chúng tôi tự hào về di sản
của mình. Sự chuyển mình hôm nay sẽ tạo nền móng vững chắc để SABECO tiếp tục duy trì vị thế dẫn
đầu tại thị trường Việt Nam và sẵn sàng vươn xa trên trường quốc tế".
2.1.3 Chuyển đổi sang 6 trụ cột -
Tổng quan về 6 trụ cột:
Kết thúc giai đoạn 7 trụ cột, bắt đầu năm 2022 Sabeco tập trung vào giai đoạn mới nhắm đến sự nâng
cao tiềm lực cạnh tranh, và lợi nhuận. Sabeco vẫn đẩy mạnh sự phát triển bền vững qua mô hình quan
hệ hợp tác 3 bên giữa Chính phủ, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội. Công ty Sabeco tiếp tục củng cố
cam kết phát triển bền vững thông qua các sáng kiến chú trrng vào 4 mục tiêu: Tiêu thụ (Cónumption),
Bảo tồn (Conservation), Quốc gia (Country) và văn hóa (Culture).
Trong giai đoạn mới này Sabeco áp dụng chiến lược tập trung, nhằm phát triển các tiềm lực mà công ty
hiện có với 6 trụ cột gồm: Bán hàng (Sales), Thương hiệu (Brand), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng
(Supply chain), Con người (People) và Mở khóa (Unlock), được hổ trợ bởi dự án Sabeco 4.0 và các sáng kiến quản trị. -
Trụ cột Bán hàng, tổng thể công ty Sabeco sẽ tập trung tiếp tục mở rộng thị trường bia rượu
trong nước cũng như mở rộng hơn sang thị trường quốc tế. Động thái thu hút sự chú ý nhiều
nhất gần đây là ra mắt phiên bản giới hạn Bia Saigon Lager lon, có sự hợp tác của Cậu Bé Thỏ. -
Trụ cột Thương hiệu, Sabeco tiếp tục khẳng định vị thế của mình qua vị trí đứng đầu lâu năm
trong ngành. Tiếp tục xây dựng vững chắc danh mục sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng bia
rượu – nước giải khát. -
Trụ cột Sản xuất, công ty thúc đây sự tối ưu và tự động hóa các đơn vị sản xuất nhưng vẫn liên
tục nâng cao chất lượng thành phẩm. -
Trụ cột Chuỗi cung ứng, tái cấu trúc hệ thống phân phối và hoàn thiện quy trình đưa sản phẩm
đến tay người tiêu dùng. -
Trụ cột Con người, Sabeco nhắm đến tạo ra giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng và lấy cổ
đông làm trrng tâm phát triển. Sabeco liên tục đóng góp vào các chương trình xây dựng đất
nước, hổ trợ phát triển tài năng trẻ, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đào tạo
và nâng cao năng lực cho các hộ lao động vừa và nhỏ. -
Trụ cột Mở khóa, Sabeco luôn tìm và mở khác các tiềm năng tốt mà chưa thể mở. Để thực hiện
việc này Sabeco đã lên kế hoạch 3-4 năm để xem các tài sản nào của công ty có thể mở khóa.
Gân nhất chính là Sabeco cũng đã thông qua và mở khóa thêm ngành sản xuất điện vào điều lệ của cong ty
2.1.4 Ưu điểm và Nhược Điểm Ưu Điểm -
Sabeco khẳng định vị thế của mình khi là doanh nghiệp có thị phần lớn chiếm khoảng 50-60%
thị phần bia rượu – nước giải khát ở thị trường Việt Nam -
Sabeco đã thành công trong việc marketing về bản sắc riêng, khi khách quốc tế đến Việt Nam,
các loại Bia có hương vị riêng việt là Bia Sài Gòn, Bia 333,… -
Sabeco luôn cải tiến đầu vào để có nguyên vật liệu tốt nhất. Đảm bảo chất lượng. số lượng sản
phẩm và cố gắng không làm giá của sản phẩm bị tăng. -
Sabeco luôn cải tiến chuỗi cung ứng để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng với thời gian
ngắn nhất, vừa để đảm bảo quay nhanh vòng vốn vừa không tồn động hàng trong kho. Nhược Điểm -
Do lượng lớn nguyên liệu chất lượng cao phải nhập từ nước ngoài, nên sẽ bị tác nhân vĩ mô ảnh
hưởng đến chi phí và giá thành sản phẩm. -
Rượu bia là loại thức uống bị ảnh hưởng bởi các quy định hạn chế tác hại của rượu bia Kết luận:
Sự thành công của một doanh nghiệp phụ thuộc nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quan trrng nhất
đó là chiến lược về phát triển sản phẩm (nghiên cứu và phát triển) cộng với hoạt động truyền thông để
xã hội - người tiêu dùng luôn yêu thương hiệu SABECO sẽ đóng vai trò quyết định, và phát triển bền
vững không thể bỏ qua thành tố này.
Dựa trên nền tảng vững chắc về tài chính, giá trị thương hiệu đã được người tiêu dùng tin tưởng và yêu
thích cùng với năng lực sản xuất lớn, hệ thống phân phối mạnh, Sabeco vẫn không ngừng đổi mới với
chiến lược đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu và sản phẩm hiệu quả, tái cấu trúc hệ thống hướng
đến phân khúc cao cấp và phát triển thị trường mới nhằm đưa doanh nghiệp đạt được sự phát triển bền vững.