


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47270246 
Phần 3. Phát triển tư duy chiến lược 
1. Đi tìm sứ mệnh cuộc đời   a, Sứ mệnh 
- Sứ mệnh: Là lí do để mỗi con người sống và vươn lên, công việc mà mỗi cá nhân thực  hiện. 
- Xây dựng sứ mệnh cá nhân: Một sứ mệnh có ích bao gồm 3 yếu tố: 
 + Nhu cầu xã hội: Xã hội cần gì? 
 + Điểm mạnh cá nhân: Điểm mạnh của bạn là gì? 
 + Niềm tin: Sức mạnh nội tại? 
 Chỉ cần thiếu một trong các yếu tố này không thể hoàn thành được sứ mệnh. 
- Sứ mệnh của tổ chức: Tương tự như vậy, là lí do để tổ chức đó tồn tại. 
 + Các tổ chức phải có sứ mệnh rõ ràng thông qua bản tuyên bố sứ mệnh, cần trả lời được 
câu hỏi “tổ chức được thành lập và tồn tại để làm gì?”. 
 + Thông qua hoạt động của mình, tổ chức mong muốn và có thể đóng góp gì cho xã hội. 
 Cần trả lời 3 câu hỏi: 
 + Tổ chức/doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gì? 
 + Triết lý hoạt động như thế nào? 
 + Ước vọng của lãnh đạo cao nhất đến đâu? 
b, Tại sao cần có sứ mệnh? 
- Có động lực mạnh mẽ và bền vững. 
- Hành động tự tin trong bất kì hoàn cảnh nào. 
- Có động lực cống hiến hết mình. 
2. Xác định tầm nhìn chiến lược 
a, Tầm nhìn là gì?  - 
Là hình ảnh rõ ràng mà một cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp/quốc gia muốn đạt được  trong tương lai dài hạn.  - 
Phải được thể hiện rõ ràng để mọi người trong tổ chức đều hiểu, đồng thời phải tạo cảm 
hứng và tạo niềm tin cho những người có liên quan.      lOMoAR cPSD| 47270246  - 
Tầm nhìn khác với khát vọng vì nó được xác lập từ sứ mệnh và năng lực cốt lõi của mỗi 
cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp/quốc gia. 
b, Vai trò của tầm nhìn  - 
Định hướng cho đích đến tương lai.  - 
Truyền cảm hứng và tạo động lực thực hiện chiến lược.  - 
Căn cứ để xác định mục tiêu chiến lược. 
c, Cách thức xác định tầm nhìn  - 
Tầm nhìn được xác định từ sứ mệnh mà cá nhân/tổ chức theo đuổi. Vì vậy tầm nhìn là 
nói về tương lai. Để xác định tầm nhìn cần trả lời các câu hỏi: 
 + Đích đến dài hạn của bạn là gì? 
 + Khi nào bạn muốn đạt được đích đến đó? 
 (Vẫn phải xem xét các yếu tố: Nhu cầu xã hội, điểm mạnh và niềm tin). 
3. Xác định mục tiêu chiến lược 
a, Mục tiêu chiến lược 
- Là trạng thái mà cá nhân/tổ chức cần đạt được để thực hiện hóa tầm nhìn. 
- Là vị trí, thành quả mong đợi mà cá nhân/tổ chức phấn đấu đạt được trong một tương 
lai dài hạn khi thực hiện chiến lược. 
- Phải được chỉ ra bằng con số cụ thể và luôn có thời hạn hoàn thành. 
b, Đặc điểm của mục tiêu chiến lược 
- Cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường.  - Có trọng tâm. 
- Thách thức nhưng khả thi.  - Có thời hạn rõ ràng. 
c, Cách xác định mục tiêu chiến lược 
- Xuất phát từ nguồn lực và ràng buộc của môi trường bên ngoài. 
- Căn cứ vào tầm nhìn đã xác lập.      lOMoAR cPSD| 47270246  d, Ý nghĩa 
- Có ý nghĩa định hướng hay chỉ ra mục đích đối với tổ chức/doanh nghiệp. 
- Chỉ dẫn việc ra các quyết định chiến lược và phân bố nguồn lực. 
- Thúc ép các nhà quản lí: 
 + Tìm ra những điều quan trọng để cải thiện các thức tiến hành công việc. 
 + Và với những cách thức đó mới đạt đến mục tiêu thách thức. 
4. Lựa chọn chiến lược 
a, Chiến lược dẫn đầu về chi phí thấp  - 
Đặt giá thấp hơn giá của các đối thủ cạnh tranh với sản phẩm/dịch vụ có thể được thị  trường chấp nhận. 
b, Chiến lược khác biệt hóa  - 
Tạo ra lợi thế cạnh tranh dựa vào những giá trị đặc thù, sự độc đáo của sản phẩm/dịch 
vụ, được thị trường chấp nhận và đánh giá cao. 
c, Chiến lược tập trung  - 
Chiến lược chi phí thấp tập trung: Chỉ phục vụ một phân khúc của thị trường chung và 
cố gắng trở thành tổ chức chi phí thấp nhất phục vụ phân khúc đó.  - 
Chiến lược khác biệt hóa tập trung: Chỉ phục vụ một phân khúc của thị trường chung 
và cố gắng trở thành tổ chức khác biệt phục vụ phân khúc đó.