








Preview text:
lOMoAR cPSD| 58968769
NHẬN XÉT BÀI THUYẾT TRÌNH VỀ CHỦ ĐỀ 2 CẶP PHẠM TRÙ
TẤT NHIÊN- NGẪU NHIÊN, KHẢ NĂNG VÀ HIỆN THỰC CỦA NHÓM 3
1. Nhận xét về nội dung chủ đề
1.1. Ưu điểm về nội dung của chủ đề 2 cặp phạm trù tất nhiên - ngẫu
nhiên, khả năng và hiện thực *Chương 1
Rõ Ràng và Dễ Hiểu: Nội dung được trình bày một cách rõ ràng và dễ
hiểu, giúp người nghe/đọc nắm bắt được ý chính của mỗi chương một cách dễ dàng.
Ví Dụ Minh Họa Sống Động: Việc sử dụng ví dụ minh họa cụ thể, như
việc trồng cây xoài hay sự ảnh hưởng của bão tố đến năng suất cây
trồng, làm cho nội dung trở nên sinh động và hấp dẫn.
Mối Quan Hệ Rõ Ràng: Mối quan hệ giữa tất nhiên và ngẫu nhiên được
mô tả chi tiết và hợp lý, giúp người nghe/đọc hiểu sâu hơn về tương tác
giữa các yếu tố này. - hình ảnh minh họa : *Chương 2:
Định Nghĩa Rõ Ràng và Chi Tiết: Khái niệm về khả năng và hiện thực
được định nghĩa một cách rõ ràng và chi tiết, giúp tạo nên sự hiểu biết
chính xác về mối quan hệ giữa chúng.
Ví Dụ Minh Họa Thực Tế: Ví dụ về bạn A không học bài và có thể nâng
cao điểm thi thông qua nỗ lực là một cách tốt để minh họa mối quan
hệ giữa khả năng và hiện thực. lOMoAR cPSD| 58968769
Mô Tả Sự Thống Nhất Hữu Cơ: Mô tả về sự thống nhất hữu cơ giữa khả
năng và hiện thực giúp người đọc hiểu rõ hơn về cách chúng tương tác và
chuyển hóa cho nhau. - Hình ảnh minh họa : *Chương 3 :
Minh Họa Rõ Ràng: Các ví dụ minh họa về học tập và cuộc sống giúp
làm rõ những khái niệm về tất nhiên và ngẫu nhiên, làm cho nó trở
nên sinh động và áp dụng được vào thực tế.
Phân Biệt Rõ Ràng Giữa Tất Nhiên và Ngẫu Nhiên: Bạn đã phân biệt rõ
ràng giữa tất nhiên và ngẫu nhiên trong các tình huống khác nhau, đặc
biệt là trong phần về cuộc sống và học tập.
Sự Kết Hợp Linh Hoạt: Sự kết hợp giữa các ví dụ về tất nhiên và ngẫu
nhiên trong cả học tập và cuộc sống tạo ra một bức tranh toàn diện về cách
chúng tương tác và ảnh hưởng lẫn nhau. - Hình ảnh minh họa : *Kết luận :
Phân Biệt Rõ Ràng Giữa Tất Nhiên và Ngẫu Nhiên: Bạn đã đưa ra một
phân biệt rõ ràng giữa tất nhiên và ngẫu nhiên, làm cho người đọc hiểu lOMoAR cPSD| 58968769
được sự quan trọng của cả hai yếu tố trong quá trình nhận thức và hoạt động thực tiễn.
Nhìn Nhận Đầy Đủ Vai Trò của Cả Hai Khái Niệm: Bạn đã nhấn mạnh
rằng dù tất nhiên chi phối sự phát triển, nhưng ngẫu nhiên vẫn có tác động,
và việc chủ động đáp ứng những biến ngẫu nhiên là quan trọng. - Hình ảnh minh họa:
1.2. Một số hạn chế về nội dung của chủ đề 2 cặp phạm trù tất nhiên- ngẫu
nhiên, khả năng và hiện thực
* Phần khái niệm khả năng và hiện thực cũng như ý ghĩa thực tiễn ở chương
2khá dài dòng cần rút ngắn các ý chính cần thiết đủ để đọc giả có thể hiểu. lOMoAR cPSD| 58968769
* Phần 2.3 đã liệt kê ra được nội dung nhưng chưa cụ thể còn qua loa đồng
thờichưa đưa ra được ví dụ cụ thể. * Viết sai chính tả lOMoAR cPSD| 58968769
* Hình ảnh minh họa chưa được trích nguồn ở bên dưới lOMoAR cPSD| 58968769
1.3. Bổ sung những nội dung còn hạn chế mà nhóm 3 thiếu sót *Bổ sung ở chương 2:
+ Khái niệm khả năng, hiện thực.
Khả năng là cái hiện chưa có, chưa tồn tại nhưng sẽ tồn tại khi có điều kiện thích hợp.
Hiện thực là những cái đang tồn tại.
Hiện thực có hiện thực vật chất và tinh thần. Khả năng có khả năng tất
nhiên, ngẫu nhiên, gần và xa.
+ Mối quan hệ khả năng hiện thực:
Khả năng và hiện thực tồn tại trong mối quan hệ thống nhất không tách rời.
Khả năng có thể thành hiện thực, hiện thực này chứa đựng những khả
năng mới và khả năng mới có điều kiện thích hợp sẽ trở lại hiện thực. lOMoAR cPSD| 58968769
Vd: Bạn đang có đinh, búa, cưa, gỗ ( hiện thực), các dụng cụ này có khả năng
tạo thành một ngôi nhà nếu có điều kiện đóng và kết nối chúng thành một ngôi
nhà, sau khi thành ngôi nhà rồi tức là cái khả năng này đã thành hiện thực, và
hiện tượng mới này nó sẽ tồn tại một khả năng mới, khả năng này có thể là ngôi
nhà bị cháy hoặc bị bão cuốn sập. Qua đó cho thấy hiện thực và khả nay cứ thế tiếp diễn.
Cùng sự vật, hiện tượng có thể tồn tại một hoặc nhiều khả năng như
khả năng ngẫu nhiên, tất nhiên, gần, xa,…
Vd: Bạn chăm chỉ học bài thì việc điểm cuối năm của bạn được điểm cao ( khả
năng tất nhiên) còn nếu trong quá trình học bạn gặp sự cố nào đó khiến số điểm
bạn thấp ( khả năng ngẫu nhiên).
Vd: Khi lúa đã chín thì lúa này có khả năng sẽ đem đi xay xát thành gạo ngay
( khả năng gần), có thể nó sẽ được giữu lại để đợi mùa sau gieo trồng ( khả năng xa). lOMoAR cPSD| 58968769
Để khả năng thành hiện thực cần có điều kiện khách quan và chủ quan. + Ý nghĩa thực tiễn:
Trong nhận thức và thực tiễn phải dựa vào hiện thực để nhận thức và hành động.
Cần nhận thức các khả năng trong hiện thực để có hành động phù hợp trong từng hoàn cảnh.
Phát huy nhân tố chủ quan trong nhận thức và hoạt động để biến khả
năng thành hiện thực theo mục đích nhất định.
CÂU HỎI DÀNH CHO NHÓM THUYẾT TRÌNH
1. Tại sao trong hoạt động thực tiễn phải dựa vào tất nhiên ?
* Bởi vì: Cái tất nhiên là cái gắn liền với bản chất của sự vật, cái nhất định xảy
ra theo quy luật nội tại của sự vật, còn cái ngẫu nhiên là cái không gắn liền với
bản chất nội tại của sự vật, nó có thể xảy ra, có thể không, không mang tính chắc chắn trong cuộc sống.
2. Dấu hiệu chính để phân biệt khả năng và hiện thực là gì ?
* Dấu hiệu chính để phân biệt khả năng và hiện thực là: khả năng là cái hiện chưa
có và sẽ có, còn hiện thực là cái đang có, đang tồn tại.
3. Khi ném 1 đồng xu có 1 mặt chữ và mặt số, khi đồng xu rơi xuống mặt số
ngửa lên. Đâu là tất nhiên, đâu là ngẫu nhiên?
* Khi gieo một đồng xu kim loại thì sẽ xuất hiện một trong hai mặt chữ hoặc số
đó là điều tất nhiên. Nhưng việc xuất hiện mặt chữ hay số đó là hoàn toàn ngẫu nhiên.
4. Ranh giới giữa tất nhiên và ngẫu nhiên có tính tương đối hay tuyệt đối? Giải thích vì sao? lOMoAR cPSD| 58968769
* Ranh giới giữa tất nhiên và ngẫu nhiên chỉ có tính tương đối vì trong những
điều kiện nhất định chúng có thể chuyển hoá lẫn nhau tất nhiên thành ngẫu nhiên và ngược lại.