Phân biệt cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc chính phủ
Giống nhau: người đứng đầu đều do Quốc hội quyết định và bầu ra
Khác nhau:
Cơ quan ngang Bộ
(Cơ quan của Chính phủ)
Cơ quan thuộc Chính phủ
Chức năng
Quản lý nhà nước về một hoặc
một số ngành, lĩnh vực và dịch
vụ công thuộc ngành, lĩnh vực
trong phạm vi toàn quốc.
Phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà
nước của Chính phủ; thực hiện
một số dịch vụ công có đặc điểm,
tính chất quan trọng mà Chính
phủ phải trực tiếp chỉ đạo
Thuộc sự
quản lý của
Chính phủ
Bộ quản lý ngành, lĩnh vực
Cơ cấu tổ
chức
Gồm vụ, văn phòng, thanh tra,
cục, tổng cục, đơn vị sự nghiệp
công lập do Chính phủ quyết
định thành lập.
Không thuộc cơ cấu tổ chức của
Chính phủ
Cơ cấu tổ chức gồm: Ban; Văn
phòng; Tổ chức sự nghiệp trực
thuộc (nếu có).
Bao gồm
04 cơ quan ngang Bộ:
Ủy ban Dân tộc;
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Thanh tra Chính phủ;
Văn phòng Chính phủ.
08 cơ quan thuộc Chính phủ:
Đài Tiếng nói Việt Nam;
Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ
Chí Minh;
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam;
Thông tấn xã Việt Nam;
Đài Truyền hình Việt Nam;
Viện Hàn lâm Khoa học và Công
nghệ Việt Nam;
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội
Việt Nam và Ủy ban quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp.
Việc thành lập, bãi bỏ cơ quan
ngang Bộ là do Chính phủ trình
Quốc hội quyết định.
Làm việc theo chế độ thủ trưởng
bảo đảm nguyên tắc tập trung dân
chủ. Việc thành lập cơ quan thuộc
Chính phủ là do Chính phủ tự
đứng ra quyết định, quy định
nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ
máy và hoạt động.
Thủ trưởng
Là thành viên của Chính phủ
Không phải là thành viên Chính
phủ, k có quyền ban hành văn bản
quy phạm pháp luật nhưng có
quyền ban hành quy chế làm việc,
chế độ thông tin, báo cáo của cơ
quan và chỉ đạo, kiểm tra việc
thực hiện quy chế đó.
Nguyên tắc
tổ chức và
hoạt động
- Phân định rõ nhiệm vụ, quyền
hạn và trách nhiệm của Bộ, Bộ
trưởng; đề cao trách nhiệm của
Bộ trưởng trong mọi hoạt động
của Bộ.
- Tổ chức bộ máy của Bộ theo
hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh
vực, tinh gọn, hiệu lực, hiệu
quả; chỉ thành lập tổ chức mới
khi đáp ứng đủ các Điều kiện
theo quy định của pháp luật.
- Phân định rõ nhiệm vụ, quyền
hạn của các cơ quan, tổ chức,
Hiến pháp và Luật tổ chức Chính
phủ quy định hiệu quả hoạt động
của Chính phủ được bảo đảm
bằng hiệu quả hoạt động của tập
thể Chính phủ. Khẳng định hiệu
quả hoạt động thực tế của Chính
phủ phải thể hiện qua 03 hình
thức: thông qua phiên họp của
Chính phủ, thông qua hoạt động
của thủ tướng Chính phủ và
thông qua hoạt động của bộ
trưởng và thủ trưởng cơ quan
ngang bộ.
đơn vị thuộc Bộ k chồng chéo
hoặc bỏ sót nhiệm vụ.
- Công khai, minh bạch và hiện
đại hóa hoạt động của Bộ.

Preview text:

Phân biệt cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc chính phủ
Giống nhau: người đứng đầu đều do Quốc hội quyết định và bầu ra Khác nhau: Cơ quan ngang Bộ Cơ quan thuộc Chính phủ (Cơ quan của Chính phủ) Chức năng
Quản lý nhà nước về một hoặc
Phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà
một số ngành, lĩnh vực và dịch
nước của Chính phủ; thực hiện
vụ công thuộc ngành, lĩnh vực
một số dịch vụ công có đặc điểm, trong phạm vi toàn quốc.
tính chất quan trọng mà Chính
phủ phải trực tiếp chỉ đạo Thuộc sự Chính phủ
Bộ quản lý ngành, lĩnh vực quản lý của Cơ cấu tổ
Gồm vụ, văn phòng, thanh tra,
Không thuộc cơ cấu tổ chức của chức
cục, tổng cục, đơn vị sự nghiệp Chính phủ
công lập do Chính phủ quyết định thành lập.
Cơ cấu tổ chức gồm: Ban; Văn
phòng; Tổ chức sự nghiệp trực thuộc (nếu có).
08 cơ quan thuộc Chính phủ: Bao gồm – 04 cơ quan ngang Bộ: Ủy ban Dân tộc; Đài Tiếng nói Việt Nam;
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Thanh tra Chính phủ; Chí Minh; Văn phòng Chính phủ.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam;
Đài Truyền hình Việt Nam;
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam;
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội
Việt Nam và Ủy ban quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp.
Việc thành lập, bãi bỏ cơ quan
Làm việc theo chế độ thủ trưởng
ngang Bộ là do Chính phủ trình bảo đảm nguyên tắc tập trung dân Quốc hội quyết định.
chủ. Việc thành lập cơ quan thuộc
Chính phủ là do Chính phủ tự
đứng ra quyết định, quy định
nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và hoạt động. Thủ trưởng
Là thành viên của Chính phủ
Không phải là thành viên Chính
phủ, k có quyền ban hành văn bản
quy phạm pháp luật nhưng có
quyền ban hành quy chế làm việc,
chế độ thông tin, báo cáo của cơ
quan và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy chế đó. Nguyên tắc
- Phân định rõ nhiệm vụ, quyền
Hiến pháp và Luật tổ chức Chính tổ chức và
hạn và trách nhiệm của Bộ, Bộ
phủ quy định hiệu quả hoạt động hoạt động
trưởng; đề cao trách nhiệm của
của Chính phủ được bảo đảm
Bộ trưởng trong mọi hoạt động
bằng hiệu quả hoạt động của tập của Bộ.
thể Chính phủ. Khẳng định hiệu
quả hoạt động thực tế của Chính
- Tổ chức bộ máy của Bộ theo
phủ phải thể hiện qua 03 hình
hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh
thức: thông qua phiên họp của
vực, tinh gọn, hiệu lực, hiệu
Chính phủ, thông qua hoạt động
quả; chỉ thành lập tổ chức mới
của thủ tướng Chính phủ và
khi đáp ứng đủ các Điều kiện
thông qua hoạt động của bộ
theo quy định của pháp luật.
trưởng và thủ trưởng cơ quan
- Phân định rõ nhiệm vụ, quyền ngang bộ.
hạn của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc Bộ k chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ.
- Công khai, minh bạch và hiện
đại hóa hoạt động của Bộ.