Phân biệt duy tâm và tôn giáo; tôn giáo và mê tín dị đoan | Bài tập môn triết học Mác -Lênin Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

*Duy tâm và tôn giáo: Giống nhau: cả chủ nghĩa duy tâm và tôn giáo coi tinh thần là cái có trước, quyết định vật chất. Tinh thần được coi là tối cao và quyết định mọi sự vật trong thế giới. Cả hai tin vào sự tồn tạo của một thế giới siêu hình, là thế giới không thể nhìn thấy được. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Câu 1: Phân biệt duy tâm và tôn giáo; tôn giáo và mê tín dị đoan:
*Duy tâm và tôn giáo:
Giống nhau:
- Cảchủnghĩaduytâmvàtôngiáocoitinhthầnlàcáitrước,quyếtđịnhvậtchất.Tinh
thầnđượccoilàtốicaovàquyếtđịnhmọisựvậttrongthếgiới.
- Cảhaitinvàosựtồntạicủamộtthếgiớisiêuhình,làthếgiớikhôngthểnhìnthấybằng
mắtthườngnhưnglạicóảnhhưởnglớnđếnthếgiớivậtchất.
Khác nhau:
- Chủnghĩaduytâmcoitinhthầnlàbảnchấtcủathếgiớivàvậtchấtchỉlàhiệntượngcủa
tinhthần.Tinhthầntồntạitrướcvàảnhhưởngđếnsựtồntạicủavậtchất.
- Tôngiáocũngcoitinhthầntốicaoquyếtđịnhmọisựvậttrongthếgiới,nhưng
thườngliênquanđếncáckháiniệmnhư“thiênđàng”,“địangục”,hay“thếgiớitinh
thần”.
*Tôn giáo và mê tín dị đoan:
Tôn Giáo Mê tín dị đoan
Mụcđích Thực hiện nhu cầu của đời
sốngtinhthầnvàthếgiớitâm
linh
Kiếmtiềntrênniềmtincựcđoancủa
mọingười,trụclợicánhân
Hoạtđộng tổ chức, ràng, thống
nhất
Riênglẻ,thểhoạtđộngnhân,
hoặc chuyênnghiệp hơn thì hội
nhóm…
Cơsởtổchức,thờtụ Đình, miếu,Chùa, Nhàthờ,
Thánhđường,Nhànguyện,…
Lợidụngmộtkhônggiannàođócủa
nhữngsởthờtựtínngưỡng dân
gianđểhànhnghềhoặcngaytại
gia.
Thờigiansinhhoạt Sinh hoạt định kì, thường Hoạtđộngkhôngđịnhkì
xuyên,tổchứclịchriêng
nhiều ngày lễ lớn được
NhàNướccôngnhận.
Sựhợppháp Được NhàNước, phápluật,
xãhộithừanhậnvàbảovệ
BịNhàNướcnghiêmcấmhội
lênán,gâyranhiềutranhcãi.
Cảtôngiáovàmêtíndịđoanđềuliênquanđếnniềmtinvàocáchiệntượngsiêunhiên,
khôngthểthấybằngmắtthường.Cảhaicóảnhhưởngđếnđờisốngtâmlinhcủaconngười.
Tuynhiên,tôngiáolàmộthìnhthứctínngưỡngcóhệthốngtổchức,cógiáolívànhững
hìnhthứclễnghi.Tôngiáothườngcógiáochủ,giáolý,giáoluậtvàtínđồ.Hoạtđộngtôngiáo
liênquanđếnviệctruyềnbátôngiáo,sinhhoạttôngiáovàquảnlýtổchứccủatôngiáo.
Mêtíndịđoanlàtinmộtcáchmùquáng,khôngcócơsởkhoahọc,dẫnđếnhậuquảxấu
chocánhâncộngđồng.Ngườihoạtđộngtronglĩnhvựcnàythườngchỉlàmviệcvớikhách
hàngkhicótiền.
Tôngiáohướngconngườiđếntínhthiện,cótácdụngđiềuchỉnhhànhviứngxửgiải
quyếtmốiquanhệtronggiađìnhdựatrêngiáolýtôngiáo.Mêtíndịđoankhôngcócơsởkhoa
học,dẫnđếnhậuquảxấuchocánhânvàcộngđồng.
Câu 2:
Nhiềungườichorằngtìnhyêuxuấtpháttừvậtchất,baogồmnhucầusinhhọc,điềukiệnvật
chất,vàsựhấpdẫnngoạihình.Quanđiểmkháclạikhẳngđịnhýthứcđóngvaitròchủđạo,với
nhữngyếutốnhưtâmhồn,tínhcách,cảmxúc,sựđồngđiệuvàhysinh.
Thựctế,cảvậtchấtvàýthứcđềuđónggópvàosựhìnhthànhvàpháttriểncủatìnhyêu.Vẻ
đẹpbênngoàicóthểthuhútsựchúýbanđầu,nhưngsựkếtnốivềtâmhồn,tínhcách,vàgiátrị
mớilànềntảngchomộtmốiquanhệlâudài.Tìnhyêuđíchthựccầnđikèmvớisựhysinh,
quantâmvàchămsócchongườimìnhyêuthươngmàkhôngvụlợi.
Mứcđộảnhhưởngcủamỗiyếutốcóthểkhácnhautùythuộcvàotừngcánhân,hoàncảnhvà
giaiđoạncủamốiquanhệ.Vănhóavàxãhộicũngđóngvaitròquantrọngtrongviệcđịnhhình
quanniệmvềtìnhyêuvàhônnhân.
Hiểurõbảnthânvàmốiquanhệcủamìnhlàđiềuquantrọngđểvunđắpvàgìngiữtìnhyêu
mộtcáchbềnvững.Tìnhyêulàmộthệthốngphứctạpbaogồmnhiềuyếutốđanxenlẫnnhau,
khôngthểrạchròiphânbiệtnguồngốctừvậtchấthayýthức.
Câu 3:
Lậptrườngtriếthọcđượcđềcậptrongcâunói"Vẻđẹpkhôngnằmđôihồngcủangười
thiếunữmàởtrongmắtcủakẻsitình"làchủ nghĩa duy tâm chủ quan.
Lýdo:
Câu nói này khẳng định rằngvẻ đẹp không phải một thuộc tính khách quancủa sự
vật,màphụthuộcvàoquanđiểmvàcảmnhậncủachủthể.
Mắtcủakẻsitìnhlàẩndụchocáchnhìnnhậncủaconngười,chịuảnhhưởngbởitìnhcảm,
cảmxúc,vàkinhnghiệmcánhân.
Dođó,vẻđẹpkhôngchỉxuấtpháttừđặcđiểmngoạihình,màcònđượctạorabởitìnhyêu,sự
trântrọngvàmếnmộcủangườisitình.
Giảithích:
Chủnghĩaduytâmchủquanchorằngýthứcquyếtđịnhvậtchất,haynóicáchkhác,thếgiới
chỉtồntạitrongtâmtríconngười.
Theoquanđiểmnày,vẻđẹpkhôngphảimộtđặctínhcốhữucủađốitượng,màlàsảnphẩm
củaquátrìnhnhậnthứcchủquan.
Cảmxúcvàtìnhyêuđóngvaitròquantrọngtrongviệchìnhthànhnênnhậnthứcvềvẻđẹp.
Vídụ:
Mộtngườiphụnữcóthểkhôngđượcđánhgiácaovềnhansắcbởingườikhác,nhưnglạivô
cùngxinhđẹptrongmắtngườiyêucủacôấy.
Mộtbứctranhbìnhthườngcóthểtrởnênlộnglẫyvàýnghĩakhiđượcngắmnhìnbởingười
tâmhồnnghệsĩ.
Kếtluận:
Câunói"Vẻđẹpkhôngnằmđôihồngcủangườithiếunữmàtrongmắtcủakẻsitình"
thểhiệnquanđiểmchủnghĩaduytâmchủquanvềbảnchấtcủavẻđẹp.Vẻ đẹp không chỉ
xuất phát từ đặc điểm khách quan, còn được tạo ra bởi tình cảm cách nhìn nhận
của con người.
Lưuý:
Câunóinàykhôngphủnhậnvaitròcủanhansắc,màchỉkhẳngđịnhrằngvẻđẹpcònđượctạo
nênbởinhiềuyếutốkhác.
Vẻđẹplàmộtkháiniệmđachiềuvàcóthểđượcthẩmđịnhtheonhiềucáchkhácnhau.
| 1/4

Preview text:

Câu 1: Phân biệt duy tâm và tôn giáo; tôn giáo và mê tín dị đoan:
*Duy tâm và tôn giáo: Giống nhau:
- Cảchủnghĩaduytâmvàtôngiáocoitinhthầnlàcáicótrước,quyếtđịnhvậtchất.Tinh
thầnđượccoilàtốicaovàquyếtđịnhmọisựvậttrongthếgiới.
- Cảhaitinvàosựtồntạicủamộtthếgiớisiêuhình,làthếgiớikhôngthểnhìnthấybằng
mắtthườngnhưnglạicóảnhhưởnglớnđếnthếgiớivậtchất. Khác nhau:
- Chủnghĩaduytâmcoitinhthầnlàbảnchấtcủathếgiớivàvậtchấtchỉlàhiệntượngcủa
tinhthần.Tinhthầntồntạitrướcvàảnhhưởngđếnsựtồntạicủavậtchất.
- Tôngiáocũngcoitinhthầnlàtốicaovàquyếtđịnhmọisựvậttrongthếgiới,nhưng
thườngliênquanđếncáckháiniệmnhư“thiênđàng”,“địangục”,hay“thếgiớitinh thần”.
*Tôn giáo và mê tín dị đoan: Tôn Giáo Mê tín dị đoan Mụcđích
Thực  hiện  nhu  cầu  của  đời Kiếmtiềntrênniềmtincựcđoancủa
sốngtinhthầnvàthếgiớitâm mọingười,trụclợicánhân linh Hoạtđộng
Có  tổ  chức,  rõ  ràng,  thống Riêng lẻ,có  thể hoạtđộng cá nhân, nhất
hoặc  chuyên  nghiệp  hơn  thì  có  hội nhóm…
Cơsởtổchức,thờtụ Đình,  miếu,  Chùa,  Nhà  thờ, Lợidụngmộtkhônggiannàođócủa
Thánhđường,Nhànguyện,… những  cơ  sở  thờ  tự  tín  ngưỡng  dân
gian để  hành  nghề hoặc  ngay  tại  tư gia. Thờigiansinhhoạt
Sinh  hoạt  định  kì,  thường Hoạtđộngkhôngđịnhkì
xuyên, có tổ chức lịch riêng
và  nhiều  ngày  lễ  lớn  được
NhàNướccôngnhận. Sựhợppháp
Được  Nhà  Nước,  pháp  luật, BịNhàNướcnghiêmcấmvàxãhội
xãhộithừanhậnvàbảovệ
lênán,gâyranhiềutranhcãi.
Cảtôngiáovàmêtíndịđoanđềuliênquanđếnniềmtinvàocáchiệntượngsiêunhiên,
khôngthểthấybằngmắtthường.Cảhaicóảnhhưởngđếnđờisốngtâmlinhcủaconngười.
Tuynhiên,tôngiáolàmộthìnhthứctínngưỡngcóhệthốngtổchức,cógiáolívànhững
hìnhthứclễnghi.Tôngiáothườngcógiáochủ,giáolý,giáoluậtvàtínđồ.Hoạtđộngtôngiáo
liênquanđếnviệctruyềnbátôngiáo,sinhhoạttôngiáovàquảnlýtổchứccủatôngiáo.
Mêtíndịđoanlàtinmộtcáchmùquáng,khôngcócơsởkhoahọc,dẫnđếnhậuquảxấu
chocánhânvàcộngđồng.Ngườihoạtđộngtronglĩnhvựcnàythườngchỉlàmviệcvớikhách hàngkhicótiền.
Tôngiáohướngconngườiđếntínhthiện,cótácdụngđiềuchỉnhhànhviứngxửvàgiải
quyếtmốiquanhệtronggiađìnhdựatrêngiáolýtôngiáo.Mêtíndịđoankhôngcócơsởkhoa
học,dẫnđếnhậuquảxấuchocánhânvàcộngđồng. Câu 2:
Nhiềungườichorằngtìnhyêuxuấtpháttừvậtchất,baogồmnhucầusinhhọc,điềukiệnvật
chất,vàsựhấpdẫnngoạihình.Quanđiểmkháclạikhẳngđịnhýthứcđóngvaitròchủđạo,với
nhữngyếutốnhưtâmhồn,tínhcách,cảmxúc,sựđồngđiệuvàhysinh.
Thựctế,cảvậtchấtvàýthứcđềuđónggópvàosựhìnhthànhvàpháttriểncủatìnhyêu.Vẻ
đẹpbênngoàicóthểthuhútsựchúýbanđầu,nhưngsựkếtnốivềtâmhồn,tínhcách,vàgiátrị
mớilànềntảngchomộtmốiquanhệlâudài.Tìnhyêuđíchthựccầnđikèmvớisựhysinh,
quantâmvàchămsócchongườimìnhyêuthươngmàkhôngvụlợi.
Mứcđộảnhhưởngcủamỗiyếutốcóthểkhácnhautùythuộcvàotừngcánhân,hoàncảnhvà
giaiđoạncủamốiquanhệ.Vănhóavàxãhộicũngđóngvaitròquantrọngtrongviệcđịnhhình
quanniệmvềtìnhyêuvàhônnhân.
Hiểurõbảnthânvàmốiquanhệcủamìnhlàđiềuquantrọngđểvunđắpvàgìngiữtìnhyêu
mộtcáchbềnvững.Tìnhyêulàmộthệthốngphứctạpbaogồmnhiềuyếutốđanxenlẫnnhau,
khôngthểrạchròiphânbiệtnguồngốctừvậtchấthayýthức. Câu 3:
Lậptrườngtriếthọcđượcđềcậptrongcâunói"Vẻđẹpkhôngnằmởđôimáhồngcủangười
thiếunữmàởtrongmắtcủakẻsitình"làchủ nghĩa duy tâm chủ quan. Lýdo:
Câu  nói  này  khẳng  định  rằngvẻ  đẹp  không  phải  là  một  thuộc  tính  khách  quancủa  sự
vật,màphụthuộcvàoquanđiểmvàcảmnhậncủachủthể.
Mắtcủakẻsitìnhlàẩndụchocáchnhìnnhậncủaconngười,chịuảnhhưởngbởitìnhcảm,
cảmxúc,vàkinhnghiệmcánhân.
Dođó,vẻđẹpkhôngchỉxuấtpháttừđặcđiểmngoạihình,màcònđượctạorabởitìnhyêu,sự
trântrọngvàmếnmộcủangườisitình. Giảithích:
Chủnghĩaduytâmchủquanchorằngýthứcquyếtđịnhvậtchất,haynóicáchkhác,thếgiới
chỉtồntạitrongtâmtríconngười.
Theoquanđiểmnày,vẻđẹpkhôngphảilàmộtđặctínhcốhữucủađốitượng,màlàsảnphẩm
củaquátrìnhnhậnthứcchủquan.
Cảmxúcvàtìnhyêuđóngvaitròquantrọngtrongviệchìnhthànhnênnhậnthứcvềvẻđẹp. Vídụ:
Mộtngườiphụnữcóthểkhôngđượcđánhgiácaovềnhansắcbởingườikhác,nhưnglạivô
cùngxinhđẹptrongmắtngườiyêucủacôấy.
Mộtbứctranhbìnhthườngcóthểtrởnênlộnglẫyvàýnghĩakhiđượcngắmnhìnbởingườicó tâmhồnnghệsĩ. Kếtluận:
Câunói"Vẻđẹpkhôngnằmởđôimáhồngcủangườithiếunữmàởtrongmắtcủakẻsitình"
thểhiệnquanđiểmchủnghĩaduytâmchủquanvềbảnchấtcủavẻđẹp. Vẻ đẹp không chỉ
xuất phát từ đặc điểm khách quan, mà còn được tạo ra bởi tình cảm và cách nhìn nhận của con người. Lưuý:
Câunóinàykhôngphủnhậnvaitròcủanhansắc,màchỉkhẳngđịnhrằngvẻđẹpcònđượctạo
nênbởinhiềuyếutốkhác.
Vẻđẹplàmộtkháiniệmđachiềuvàcóthểđượcthẩmđịnhtheonhiềucáchkhácnhau.