Câu 1: Phân biệt duy tâm và tôn giáo; tôn giáo và mê tín dị đoan:
*Duy tâm và tôn giáo:
Giống nhau:
- Cảchủnghĩaduytâmvàtôngiáocoitinhthầnlàcáitrước,quyếtđịnhvậtchất.Tinh
thầnđượccoilàtốicaovàquyếtđịnhmọisựvậttrongthếgiới.
- Cảhaitinvàosựtồntạicủamộtthếgiớisiêuhình,làthếgiớikhôngthểnhìnthấybằng
mắtthườngnhưnglạicóảnhhưởnglớnđếnthếgiớivậtchất.
Khác nhau:
- Chủnghĩaduytâmcoitinhthầnlàbảnchấtcủathếgiớivàvậtchấtchỉlàhiệntượngcủa
tinhthần.Tinhthầntồntạitrướcvàảnhhưởngđếnsựtồntạicủavậtchất.
- Tôngiáocũngcoitinhthầntốicaoquyếtđịnhmọisựvậttrongthếgiới,nhưng
thườngliênquanđếncáckháiniệmnhư“thiênđàng”,“địangục”,hay“thếgiớitinh
thần”.
*Tôn giáo và mê tín dị đoan:
Tôn Giáo Mê tín dị đoan
Mụcđích Thực hiện nhu cầu của đời
sốngtinhthầnvàthếgiớitâm
linh
Kiếmtiềntrênniềmtincựcđoancủa
mọingười,trụclợicánhân
Hoạtđộng tổ chức, ràng, thống
nhất
Riênglẻ,thểhoạtđộngnhân,
hoặc chuyênnghiệp hơn thì hội
nhóm…
Cơsởtổchức,thờtụ Đình, miếu,Chùa, Nhàthờ,
Thánhđường,Nhànguyện,…
Lợidụngmộtkhônggiannàođócủa
nhữngsởthờtựtínngưỡng dân
gianđểhànhnghềhoặcngaytại
gia.
Thờigiansinhhoạt Sinh hoạt định kì, thường Hoạtđộngkhôngđịnhkì
xuyên,tổchứclịchriêng
nhiều ngày lễ lớn được
NhàNướccôngnhận.
Sựhợppháp Được NhàNước, phápluật,
xãhộithừanhậnvàbảovệ
BịNhàNướcnghiêmcấmhội
lênán,gâyranhiềutranhcãi.
Cảtôngiáovàmêtíndịđoanđềuliênquanđếnniềmtinvàocáchiệntượngsiêunhiên,
khôngthểthấybằngmắtthường.Cảhaicóảnhhưởngđếnđờisốngtâmlinhcủaconngười.
Tuynhiên,tôngiáolàmộthìnhthứctínngưỡngcóhệthốngtổchức,cógiáolívànhững
hìnhthứclễnghi.Tôngiáothườngcógiáochủ,giáolý,giáoluậtvàtínđồ.Hoạtđộngtôngiáo
liênquanđếnviệctruyềnbátôngiáo,sinhhoạttôngiáovàquảnlýtổchứccủatôngiáo.
Mêtíndịđoanlàtinmộtcáchmùquáng,khôngcócơsởkhoahọc,dẫnđếnhậuquảxấu
chocánhâncộngđồng.Ngườihoạtđộngtronglĩnhvựcnàythườngchỉlàmviệcvớikhách
hàngkhicótiền.
Tôngiáohướngconngườiđếntínhthiện,cótácdụngđiềuchỉnhhànhviứngxửgiải
quyếtmốiquanhệtronggiađìnhdựatrêngiáolýtôngiáo.Mêtíndịđoankhôngcócơsởkhoa
học,dẫnđếnhậuquảxấuchocánhânvàcộngđồng.
Câu 2:
Nhiềungườichorằngtìnhyêuxuấtpháttừvậtchất,baogồmnhucầusinhhọc,điềukiệnvật
chất,vàsựhấpdẫnngoạihình.Quanđiểmkháclạikhẳngđịnhýthứcđóngvaitròchủđạo,với
nhữngyếutốnhưtâmhồn,tínhcách,cảmxúc,sựđồngđiệuvàhysinh.
Thựctế,cảvậtchấtvàýthứcđềuđónggópvàosựhìnhthànhvàpháttriểncủatìnhyêu.Vẻ
đẹpbênngoàicóthểthuhútsựchúýbanđầu,nhưngsựkếtnốivềtâmhồn,tínhcách,vàgiátrị
mớilànềntảngchomộtmốiquanhệlâudài.Tìnhyêuđíchthựccầnđikèmvớisựhysinh,
quantâmvàchămsócchongườimìnhyêuthươngmàkhôngvụlợi.
Mứcđộảnhhưởngcủamỗiyếutốcóthểkhácnhautùythuộcvàotừngcánhân,hoàncảnhvà
giaiđoạncủamốiquanhệ.Vănhóavàxãhộicũngđóngvaitròquantrọngtrongviệcđịnhhình
quanniệmvềtìnhyêuvàhônnhân.
Hiểurõbảnthânvàmốiquanhệcủamìnhlàđiềuquantrọngđểvunđắpvàgìngiữtìnhyêu
mộtcáchbềnvững.Tìnhyêulàmộthệthốngphứctạpbaogồmnhiềuyếutốđanxenlẫnnhau,
khôngthểrạchròiphânbiệtnguồngốctừvậtchấthayýthức.
Câu 3:
Lậptrườngtriếthọcđượcđềcậptrongcâunói"Vẻđẹpkhôngnằmđôihồngcủangười
thiếunữmàởtrongmắtcủakẻsitình"làchủ nghĩa duy tâm chủ quan.
Lýdo:
Câu nói này khẳng định rằngvẻ đẹp không phải một thuộc tính khách quancủa sự
vật,màphụthuộcvàoquanđiểmvàcảmnhậncủachủthể.
Mắtcủakẻsitìnhlàẩndụchocáchnhìnnhậncủaconngười,chịuảnhhưởngbởitìnhcảm,
cảmxúc,vàkinhnghiệmcánhân.
Dođó,vẻđẹpkhôngchỉxuấtpháttừđặcđiểmngoạihình,màcònđượctạorabởitìnhyêu,sự
trântrọngvàmếnmộcủangườisitình.
Giảithích:
Chủnghĩaduytâmchủquanchorằngýthứcquyếtđịnhvậtchất,haynóicáchkhác,thếgiới
chỉtồntạitrongtâmtríconngười.
Theoquanđiểmnày,vẻđẹpkhôngphảimộtđặctínhcốhữucủađốitượng,màlàsảnphẩm
củaquátrìnhnhậnthứcchủquan.
Cảmxúcvàtìnhyêuđóngvaitròquantrọngtrongviệchìnhthànhnênnhậnthứcvềvẻđẹp.
Vídụ:
Mộtngườiphụnữcóthểkhôngđượcđánhgiácaovềnhansắcbởingườikhác,nhưnglạivô
cùngxinhđẹptrongmắtngườiyêucủacôấy.
Mộtbứctranhbìnhthườngcóthểtrởnênlộnglẫyvàýnghĩakhiđượcngắmnhìnbởingười
tâmhồnnghệsĩ.
Kếtluận:
Câunói"Vẻđẹpkhôngnằmđôihồngcủangườithiếunữmàtrongmắtcủakẻsitình"
thểhiệnquanđiểmchủnghĩaduytâmchủquanvềbảnchấtcủavẻđẹp.Vẻ đẹp không chỉ
xuất phát từ đặc điểm khách quan, còn được tạo ra bởi tình cảm cách nhìn nhận
của con người.
Lưuý:
Câunóinàykhôngphủnhậnvaitròcủanhansắc,màchỉkhẳngđịnhrằngvẻđẹpcònđượctạo
nênbởinhiềuyếutốkhác.
Vẻđẹplàmộtkháiniệmđachiềuvàcóthểđượcthẩmđịnhtheonhiềucáchkhácnhau.

Preview text:

Câu 1: Phân biệt duy tâm và tôn giáo; tôn giáo và mê tín dị đoan:
*Duy tâm và tôn giáo: Giống nhau:
- Cảchủnghĩaduytâmvàtôngiáocoitinhthầnlàcáicótrước,quyếtđịnhvậtchất.Tinh
thầnđượccoilàtốicaovàquyếtđịnhmọisựvậttrongthếgiới.
- Cảhaitinvàosựtồntạicủamộtthếgiớisiêuhình,làthếgiớikhôngthểnhìnthấybằng
mắtthườngnhưnglạicóảnhhưởnglớnđếnthếgiớivậtchất. Khác nhau:
- Chủnghĩaduytâmcoitinhthầnlàbảnchấtcủathếgiớivàvậtchấtchỉlàhiệntượngcủa
tinhthần.Tinhthầntồntạitrướcvàảnhhưởngđếnsựtồntạicủavậtchất.
- Tôngiáocũngcoitinhthầnlàtốicaovàquyếtđịnhmọisựvậttrongthếgiới,nhưng
thườngliênquanđếncáckháiniệmnhư“thiênđàng”,“địangục”,hay“thếgiớitinh thần”.
*Tôn giáo và mê tín dị đoan: Tôn Giáo Mê tín dị đoan Mụcđích
Thực  hiện  nhu  cầu  của  đời Kiếmtiềntrênniềmtincựcđoancủa
sốngtinhthầnvàthếgiớitâm mọingười,trụclợicánhân linh Hoạtđộng
Có  tổ  chức,  rõ  ràng,  thống Riêng lẻ,có  thể hoạtđộng cá nhân, nhất
hoặc  chuyên  nghiệp  hơn  thì  có  hội nhóm…
Cơsởtổchức,thờtụ Đình,  miếu,  Chùa,  Nhà  thờ, Lợidụngmộtkhônggiannàođócủa
Thánhđường,Nhànguyện,… những  cơ  sở  thờ  tự  tín  ngưỡng  dân
gian để  hành  nghề hoặc  ngay  tại  tư gia. Thờigiansinhhoạt
Sinh  hoạt  định  kì,  thường Hoạtđộngkhôngđịnhkì
xuyên, có tổ chức lịch riêng
và  nhiều  ngày  lễ  lớn  được
NhàNướccôngnhận. Sựhợppháp
Được  Nhà  Nước,  pháp  luật, BịNhàNướcnghiêmcấmvàxãhội
xãhộithừanhậnvàbảovệ
lênán,gâyranhiềutranhcãi.
Cảtôngiáovàmêtíndịđoanđềuliênquanđếnniềmtinvàocáchiệntượngsiêunhiên,
khôngthểthấybằngmắtthường.Cảhaicóảnhhưởngđếnđờisốngtâmlinhcủaconngười.
Tuynhiên,tôngiáolàmộthìnhthứctínngưỡngcóhệthốngtổchức,cógiáolívànhững
hìnhthứclễnghi.Tôngiáothườngcógiáochủ,giáolý,giáoluậtvàtínđồ.Hoạtđộngtôngiáo
liênquanđếnviệctruyềnbátôngiáo,sinhhoạttôngiáovàquảnlýtổchứccủatôngiáo.
Mêtíndịđoanlàtinmộtcáchmùquáng,khôngcócơsởkhoahọc,dẫnđếnhậuquảxấu
chocánhânvàcộngđồng.Ngườihoạtđộngtronglĩnhvựcnàythườngchỉlàmviệcvớikhách hàngkhicótiền.
Tôngiáohướngconngườiđếntínhthiện,cótácdụngđiềuchỉnhhànhviứngxửvàgiải
quyếtmốiquanhệtronggiađìnhdựatrêngiáolýtôngiáo.Mêtíndịđoankhôngcócơsởkhoa
học,dẫnđếnhậuquảxấuchocánhânvàcộngđồng. Câu 2:
Nhiềungườichorằngtìnhyêuxuấtpháttừvậtchất,baogồmnhucầusinhhọc,điềukiệnvật
chất,vàsựhấpdẫnngoạihình.Quanđiểmkháclạikhẳngđịnhýthứcđóngvaitròchủđạo,với
nhữngyếutốnhưtâmhồn,tínhcách,cảmxúc,sựđồngđiệuvàhysinh.
Thựctế,cảvậtchấtvàýthứcđềuđónggópvàosựhìnhthànhvàpháttriểncủatìnhyêu.Vẻ
đẹpbênngoàicóthểthuhútsựchúýbanđầu,nhưngsựkếtnốivềtâmhồn,tínhcách,vàgiátrị
mớilànềntảngchomộtmốiquanhệlâudài.Tìnhyêuđíchthựccầnđikèmvớisựhysinh,
quantâmvàchămsócchongườimìnhyêuthươngmàkhôngvụlợi.
Mứcđộảnhhưởngcủamỗiyếutốcóthểkhácnhautùythuộcvàotừngcánhân,hoàncảnhvà
giaiđoạncủamốiquanhệ.Vănhóavàxãhộicũngđóngvaitròquantrọngtrongviệcđịnhhình
quanniệmvềtìnhyêuvàhônnhân.
Hiểurõbảnthânvàmốiquanhệcủamìnhlàđiềuquantrọngđểvunđắpvàgìngiữtìnhyêu
mộtcáchbềnvững.Tìnhyêulàmộthệthốngphứctạpbaogồmnhiềuyếutốđanxenlẫnnhau,
khôngthểrạchròiphânbiệtnguồngốctừvậtchấthayýthức. Câu 3:
Lậptrườngtriếthọcđượcđềcậptrongcâunói"Vẻđẹpkhôngnằmởđôimáhồngcủangười
thiếunữmàởtrongmắtcủakẻsitình"làchủ nghĩa duy tâm chủ quan. Lýdo:
Câu  nói  này  khẳng  định  rằngvẻ  đẹp  không  phải  là  một  thuộc  tính  khách  quancủa  sự
vật,màphụthuộcvàoquanđiểmvàcảmnhậncủachủthể.
Mắtcủakẻsitìnhlàẩndụchocáchnhìnnhậncủaconngười,chịuảnhhưởngbởitìnhcảm,
cảmxúc,vàkinhnghiệmcánhân.
Dođó,vẻđẹpkhôngchỉxuấtpháttừđặcđiểmngoạihình,màcònđượctạorabởitìnhyêu,sự
trântrọngvàmếnmộcủangườisitình. Giảithích:
Chủnghĩaduytâmchủquanchorằngýthứcquyếtđịnhvậtchất,haynóicáchkhác,thếgiới
chỉtồntạitrongtâmtríconngười.
Theoquanđiểmnày,vẻđẹpkhôngphảilàmộtđặctínhcốhữucủađốitượng,màlàsảnphẩm
củaquátrìnhnhậnthứcchủquan.
Cảmxúcvàtìnhyêuđóngvaitròquantrọngtrongviệchìnhthànhnênnhậnthứcvềvẻđẹp. Vídụ:
Mộtngườiphụnữcóthểkhôngđượcđánhgiácaovềnhansắcbởingườikhác,nhưnglạivô
cùngxinhđẹptrongmắtngườiyêucủacôấy.
Mộtbứctranhbìnhthườngcóthểtrởnênlộnglẫyvàýnghĩakhiđượcngắmnhìnbởingườicó tâmhồnnghệsĩ. Kếtluận:
Câunói"Vẻđẹpkhôngnằmởđôimáhồngcủangườithiếunữmàởtrongmắtcủakẻsitình"
thểhiệnquanđiểmchủnghĩaduytâmchủquanvềbảnchấtcủavẻđẹp. Vẻ đẹp không chỉ
xuất phát từ đặc điểm khách quan, mà còn được tạo ra bởi tình cảm và cách nhìn nhận của con người. Lưuý:
Câunóinàykhôngphủnhậnvaitròcủanhansắc,màchỉkhẳngđịnhrằngvẻđẹpcònđượctạo
nênbởinhiềuyếutốkhác.
Vẻđẹplàmộtkháiniệmđachiềuvàcóthểđượcthẩmđịnhtheonhiềucáchkhácnhau.