Phân khúc theo tâm lý học

Lý thuyết về Phân khúc theo tâm lý học giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

PHÂN KC THỊ TRƯỜNG THEO TÂM LÝ HỌC
_ Phân khúc theo tâm lý học phân loại khách hàng theo các yếu tố liên
quan về cách và đặc điểm của khách hàng. Trong ngành ngân hàng,
phân khúc theo tâm lý cần phải đánh mạnh vào những đặc điểm sau: lối
sống, ti quen, động cơ.
+ Lối sống: sản phẩm được thể hiện theo lối sống ca người sử dụng.
Các nớng theo yếu tố này vì tùy vào mỗi khách hàng có lối sống
khác nhau, có thể dựa vào lối sống khách hàng để đưa ra sản phẩm.
VD: những người lối sống chậm, an nhàn với mức thu nhập ổn định
thường sẽ muốn gửi ết kiệm có kỳ hạn cố định, sau một khoảng
thi gian đúng kỳ hạn có thể rút ền ra và nhận được lãi suất. Ngân
hàng căn cứ vào đó để đưa ra những kỳ hạn ( không q dài cũng không
quá ngắn) đáp ứng nhu cầu ngưi êu dùng.
+ Thói quen: dựa theo thói quen ca khách hàng mà đưa ra nhng sản
phẩm thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ.
VD: một vài người tờng có thói quen sử dụng internet, các thiết bị
điện tửn sẽ chọn cách gửi ết kiệm onl để hạn chế thời gian,
cũng có thể chuyển khoản nhanh chóngmọi lúc mọi nơi. Một vài
người thì thường dựa vào cách truyền thống để đảm bảo an toàn. Ngân
hàng một mặt phát triển theong công nghhóa, đưa ra nhiều
ện ích, một mặc duy trì cách thức truyền thống để thỏa mãn khách
hàng.
+ Động cơ: tùy khách hàng sử dụng sản phẩm sẽ có động cơ khác nhau (
mc êu cụ th, do bắt chước, thỏa mãn nhu cầu bản thân,….)
lOMoARcPSD|36242669
VD: nhiều người thường muốn đầu tư tài chính một cách an toàn và ít
rủi ro thì thường sẽ gửi ết kiệm vào ngân hàng. Hoặc cần chuyn
hay rút gấp số n lớn nào đó. Ngân hàng nên chú trọng vào hn
mức của số ền lớn cần chuyển và rút đó; và lãi suất khi gi ết
kiệm.
_ Tiện lợi phân khúc tâm lý: cho biết được lí do tại sao khách hàng
quyết định sử dụng hoặc không sử dụng ngân hàng, nhp xem hoặc b
qua quảng cáo của ngân hàng, t đó tạo nội dung thu hút khách hàng
hơn.
| 1/2

Preview text:

PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG THEO TÂM LÝ HỌC
_ Phân khúc theo tâm lý học phân loại khách hàng theo các yếu tố liên
quan về cách và đặc điểm của khách hàng. Trong ngành ngân hàng,
phân khúc theo tâm lý cần phải đánh mạnh vào những đặc điểm sau: lối
sống, thói quen, động cơ.
+ Lối sống: sản phẩm được thể hiện theo lối sống của người sử dụng.
Các nhà hướng theo yếu tố này vì tùy vào mỗi khách hàng có lối sống
khác nhau, có thể dựa vào lối sống khách hàng để đưa ra sản phẩm.
VD: những người có lối sống chậm, an nhàn với mức thu nhập ổn định
thường sẽ muốn gửi 琀椀 ết kiệm có kỳ hạn cố định, sau một khoảng
thời gian đúng kỳ hạn có thể rút 琀椀 ền ra và nhận được lãi suất. Ngân
hàng căn cứ vào đó để đưa ra những kỳ hạn ( không quá dài cũng không
quá ngắn) đáp ứng nhu cầu người 琀椀 êu dùng.
+ Thói quen: dựa theo thói quen của khách hàng mà đưa ra những sản
phẩm có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ.
VD: một vài người thường có thói quen sử dụng internet, các thiết bị
điện tử nên sẽ chọn cách gửi 琀椀 ết kiệm onl để hạn chế thời gian,
cũng có thể chuyển khoản nhanh chóng ở mọi lúc mọi nơi. Một vài
người thì thường dựa vào cách truyền thống để đảm bảo an toàn. Ngân
hàng một mặt phát triển theo hướng công nghệ hóa, đưa ra nhiều 琀椀
ện ích, một mặc duy trì cách thức truyền thống để thỏa mãn khách hàng.
+ Động cơ: tùy khách hàng sử dụng sản phẩm sẽ có động cơ khác nhau (
có mục 琀椀 êu cụ thể, do bắt chước, thỏa mãn nhu cầu bản thân,….) lOMoARc PSD|36242669
VD: nhiều người thường muốn đầu tư tài chính một cách an toàn và ít
rủi ro thì thường sẽ gửi 琀椀 ết kiệm vào ngân hàng. Hoặc cần chuyển
hay rút gấp số 琀椀 ền lớn nào đó. Ngân hàng nên chú trọng vào hạn
mức của số 琀椀 ền lớn cần chuyển và rút đó; và lãi suất khi gửi 琀椀 ết kiệm.
_ Tiện lợi phân khúc tâm lý: cho biết được lí do tại sao khách hàng
quyết định sử dụng hoặc không sử dụng ngân hàng, nhấp xem hoặc bỏ
qua quảng cáo của ngân hàng, từ đó tạo nội dung thu hút khách hàng hơn.