Phân khúc thị trường - Chọn doanh nghiệp

Lý thuyết về Phân khúc thị trường - Chọn doanh nghiệp giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

Môn:

Nguyên lý Marketing 189 tài liệu

Trường:

Đại học Tài Chính - Marketing 679 tài liệu

Thông tin:
11 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân khúc thị trường - Chọn doanh nghiệp

Lý thuyết về Phân khúc thị trường - Chọn doanh nghiệp giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

70 35 lượt tải Tải xuống
2. Phân khúc th hai:
- phân khúc này, xe máy v a ph i là m t ph ương  n di chuy n, v a thệ
ể hi n cá nh, ệ phong cách riếng c a t ng khách hàng.ủ
- Nh ng ng ười có thu nh p n và cao, hay đốối tậ ổ ượng tr m kiếốm phong cách
sốống cho riếng ẻ
mình
- Nh ng mâẫu xe Honda hữ ướng đếốn s quý phái, sang tr ng c a th i đ i. Khống l c h u mà
cònự ậ tân ếốn đ ng cốt măốt ki u dáng.ở ộ ơ
- Giá thành dao đ ng t 30 70tr.
Ở phân khúc này bao gốầm c xe só và xe tay gaả
Xe sốấ:
Tính năng nốầi b tậ
- ẫn đâầu vếầ cống ngh v i ệ ớ PGM-FI ,cống ngh đ ng cộ ơ hàng đâầu c a Honda - đ a ư
người lái lến m t tâầm cao m i ộ v i nh ng  n nghi sang tr ng ớ ữọ và kh năng ếốt ki m
nhiến ệ li u tốối u.ệ ư
- Ka t 4 ch c năng "4 trong ừ ứ 1", gốầm khóa đi n (khóa cống ốc), khóa chốống tr m, khóa
c , ộ ổ khóa yến;  n l i, an toàn và ệ ợ chống, r sét hi u qu .ỉ ệ ả - Tiếốt ki m nhiến li u, kh i đ ng
tốốt, kh năng v n hành tốốt trến nh ng điếầu ki n đệ ệ ở ộ ả ậ ữ ệ ường sá khác nhau.
lOMoARcPSD|36242669
lOMoARcPSD|36242669
Xe tay ga
Air Blade:
Màu săốc: đa d ng t đen, trăng, đ ,….ạ
Tính năng nốầi b t:ậ
-Cống ngh Honda t o ra s kếốt h p hoàn h o cho kh năng v n hành tốối u: Đ ng cệ ả ậ
ư ộ ơ nh g n - Cống suâốt m nh meẫ và n đ nh - Gi m ếống ốần - Tiếốt ki m nhiến li u.ỏ ọ ạ
ị ả ệ ệ
- Cống tăốc chân chốống bến tránh nh ng tai n n đángếốc khi quến gữ ạt chốống
bến, mang l i an ạ toàn cho người s d ng.ử ụ
- Móc treo chăốc chăốn và  n l i, năm c 2 phía trái và ph i d ở ả ưới
yến xe, có thế treo được c ả
2 mũ b o hiếm.
Vision
- Dòng xe có dáng nh g n đ ược xem dòng xe quốốc dân th i gian gâần đâyờ -Ki
u dáng nh nhăốn c a vision làm m i ngể ười liến tưởng
đếốn xey honda click.
3. Phân khúc th ba:
th trị ường này người ếu dùng săẫn ng b ra nh ng sốố ếần cao ốp nhiếầu lâần so v i cống
ỏ ữ ng c a m t xe máy thống thủ ường. Nh ng chiếốc xe trong đo n th tr ường y
nh ng chiếốc xe sang tr ng, l ch lãm, th hi n cá nh, đ ngp và m t phâầnnaof đó th hi n m t
phân giai ọ ị ể ệ ẳ ộ ể ệầng và đ a v h iị ị ộ
Ở phân khúc naỳ nh ng xe máy có giá cao ngâốt ngữ ưỡng trến 70 triệu, đ c bi t nh ng phiến
b n đ c bi t có giá trến 120tr.ả
- Honda SH:
Thiếốt kếố sang tr ng: xe Honda SH thiếốt kếố đ ng câốp, v i các đọ ẳ ớ ường cong mếầm
m i, chât li u cao câốp. kh ng đ nh đệ ẳ ị ược đ ng câốp c a ngẳ ủ ười s d ng.ử
SH 125 u ái khách hàng nam v i kích thư ước kho khoăốn và tr ng lẻ ượng
tương đốầng ch h p nhiếầu  n nghi cống ngh ến ếốnợ
lOMoARcPSD|36242669
-
Honda SH mode:
SH mode được thiếốt kếố g n gàng h n, nh nhàng và dếẫ lái u ái khách hàng n nhiếầu h n.ơ
ư ơ Có giá thành thâp h n nhiếầu so v i SH 125 nh ng vâẫn th hi n đơ ư ể ệ ược s đ ng
câos và ch ự ẳ h p nhiếầu cống ngh m iợ
CHỌN TH TRỊ ƯỜNG MỤC TIÊU
Th trị ường m c ếu c a xe máy Honda r ng rãi và đa d ng, t p trung vào ng
ười ếu dùng trến toàn thếố gi i. Honda s n xuât các lo i xe máy t ph
thống đếốn cao câốp, nhăầm đáp ng nhu câầu c a đốối
tủ ượng kháchng đa d ng vếầ giá c và nh năng. Đốầng th i, Honda ng t p
trung vào vi c phát tri n các cng ngh m i và thiếốt kếố sáng t o đ duy trì và m r
ng th ở ộ ị trường c a mình. Th i gian gây đây đã có s
thay đ i trong l a ch n th tr ường m c ếu c a ụ
Honda. Đó chính là t p trung vào gi i tr , th trậ ường “Miếần
đâốt hứa” c a Honda trong t ương lai.
Đ NH V SịỊ ẢN PHẨM
Độ n c y châất lậ ượng: Honda đã xây d ng m t danh ếống v ng chăốc trong vi c cung câốp
ự ộ ữ ệ các s n ph m đáng n c y và chât lả ẩ ậ ượng cao. Thương hi u Honda đệ ược liến kếốt
v i đ bếần, ớ ộ hi u suâốt và s n c y trong suốốt nhiếầu năm. Khách hàng n tệ ự ưởng vào
châốt lượng và đ n ộ c y các s n ph m Honda.ậ ả ẩ
Ky thu t ên êấn và đ ổi mới: Honda luốn hướng đếốn s ến phong trong cống ngh và đ i
ự ệ ổ m i. H nốẫ l c đ mang đếốn cho khách hàng nh ng s n ph m hi n đ i, s d ng cng ngh ớ ọ ự
ể ữ ến ếốn và các nh năng ến ếốn. Honda luốn m kiếốm các c i ếốn và
sáng t o m i đ đáp ả ạ ớ ể ứng nhu câầu và mong muốốn khách hàng.
Hi u suâất và êất ki m nhiên li u:ệ ệ ệ Honda đ nh v mình nh là m t thịư ương hi u v i s t
p ệ ớ ự ậ trung vào hi u suâốt và ếốt ki m nhiến li u. Các s n ph m Honda thệ ệ ệ ả ẩ ường có
hi u suâốt vượt tr i và ếu th nhiến li u hi u qu , mang l i l i ích l n cho khách ng. Điếầu này
làm cho ụ ệ ệạ ợ ớ Honda tr thành l a ch n ph biếốn cho nh ng ngở ự ọ ổ ữ ười m kiếốm
xe có hi u suâốt và ếốt ki m ệ ệ nhiến li u tốốt.
lOMoARcPSD|36242669
Ti n nghi và thiêất kêấ ấp dâỹn: Honda chú tr ng vào vi c cung câp các s n ph m v i thiếốt
kếố ốp dâẫn và  n ích. H t o ra các s n ph m có n i thât tho i mái,
nh năng  n nghi và các ệ cống ngh ến ếốn. Honda
khống ch chú tr ng vào hi u sốt, còn mang đếốn tr i nghi m
lái xe tốốt và m t mối trộ ường sốống  n nghi cho khách hàng.
Tái đ nh v thị ương hi uệ
Khi m i băốt đâầu ếốn vào th trớ ường Vi t Nam, hi u răầng tâm lý c a đ i đa sốố ng
ười Vi t seẫ ệ thường thíchăn chăốc m c bếần” Honda tung ra nh
ng s n ph m đánh m nh vào châốt lặ ượng và th i gian s d ng.
nh ng chiếốc xe có th kéo dài đ bếần h n ch c năm. Vì chính điếầu ử ụ
ơ y mà Honda đã tr thành hãng xe “quốốc dân” t i Vi t Nam.
Thếố nh ng, nhu ầu ngư ười ếu dùng ngày càng thay đ i.Ăn cốc, m c bếần” dâần b thay
thếống “ăn ngon, m c đ p. Đ băốt k p xu hặ ẹ ể ị ướng, Honda câần có s chuy n mình đ
đ nh v l i ể ể ị ạ hình nh thả ương hi u. Nếốu c ch y theo insight cũ, Honda seẫ ần tr nến “l
c h u”. T đó seẫ ệ ứ ạ ậ ừ b l phân khúc khách ng ếầm năng này, đ c bi t là v i thếố h trỏ ỡ
ặ ệ ớ ệ ẻ.
Honda dâần c i ếốn nh ng dòng s n ph m mangu săốc hi n đ i và tr trung h n. T đó, ữ ả ẩ ệ
ơ Honda có th băốt k p được xu thếố c a ngủ ườing. Theo m t thốống kế, hai mâẫu
xe gâần đây có ộ doanh sốố cao nhâốt c a Honda Vision ốối v i dòng xe ga) và Wave Alpha
ốối v i dòng xe sốố) ủ ớchiếốm kho ng 47% doanh sốố bán xe c ang. Honda Vision đ
ược thiếốt kếố nh g n, tr trung ọ ẻ và thanh l ch.
Đi liếần v i s thay đ i vếầ m t s n ph m, Honda cũng đã dâần thay đ i cách làm markeng. T ớ ự ổ
ặ ả ẩ ổ đó h có th “ngăốm băốn” đọ ể ược nh ng khách hàngếầm năng c a mình. Tr ủ ưc
đây, Honda là m t thộ ương hi u chi râốt “m nh tay trong vi c truyếần thống qu ng cáo. Nh các
chiếốn d ch ư truyếần thống trến truyếần hình (đi n hình v i chiếốn d ch Ti yếu Vi t
Nam”, phát sóng năm ể ớ ị ệ 2017 trến VTV3) cũng nh nh ng qu ng cáo ngoài tr i đ gi i thi u vếầ
ể ớ ản ph m m i ho c nhăm tuyến truyếần vếầ an toàn giao thống cho ngưi
dân.
Tuy nhiến trong nh ng lâần “tái xuâốt gâần đây. Honda cũng đã chuy n mình” và xây d ng chiếốn
ữ ểợc markeng m i nhăốm vào gi i tr . Thay vì t p trung vào các qu ng cáo TVC nh trớ ớ ẻ ậ ả
ư ước đây,đếố chếố Honda l a ch n qu ng cáo trến Youtube v i Music Video (MV). MV đự ọ ả
ược đâầu t v i ư l i nh c băốt tai cùng nh ng th ước phim đ p ốt thống đi p ý nghĩa.
Đây chính là “vũ k l i h i đ h qu ng hình nh th ạ ể ọ ả ương hi u c a mình. MV “Đi vếầ
lOMoARcPSD|36242669
nhà” v i s xuâốt hi n c aớ ự ệ ủ Đen Vâu và JustaTee là m t trong nh ng “phát súngđâầu ến
c a Honda trong nốẫ l c tái đ nh ộ ữ ị v đị ược thương hi u c a mình.ệ ủ
ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT: NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CHIÊẾN LƯỢC CÙA HONDA TẠI THỊ
TRƯỜNG VIỆT NAM
Đốấi với chiêấn lược 4P
- Chiêấn lược giá (Price)
Ưu đi m:ể Honda đã cho ra nhiếuầ m c giá đa d ng p h p v i nhiếầu phâứ ạ
n kc khách hàng khác nhau đã giúp người ếu dùng dế dàng lựa ch
nọ s n ph m p h p v i nhu câuầ c a h ,mang l i s th a mãn cao choả ẩ ợ ớ ủ
ạ ự người ếu dùng khi th s h u m t chiếốc xe tốốt, bếần b và có m c giáể
ỡ ữ ộ ỉ ứ h p lý v i m c thu nh p c a nhiếuầ ngứ ậ ủ ười lúc bâốy gi . M t u
thếố kư hác đó là Honda là thương hi u râốt đệ ược người dân Vi t Nam
a chu ng cho nếnệ ư các dòng xe c a Honda có kh năng gi giá râốt tốốt và ít
b mâốt giá khi bánủ ả ữ ị l i. ạ
Nhược đi mể : Chiếốn lược giá này đã mang l i thành cống l n cho Hondaạ
ớ Vi t Nam, tuy nhiến bến c nh đó vâẫn còn tốần t i nhiếuầ h n
chếố trong quá trình th c hi n chiếnố lự ược này nh : T
ước hếtố vếầ m c giá mà Ho nda đ aư ra cho m t sốố s n ph m vâẫn còn
khá cao so v i s n ph m tộ ương t c a đốốiự ủ
th c nh tranh. Ví d đốối v i dòng xe ga, xe ga Honda có giá cao h nủ ạ
ơ Yamaha. Nếốu nh b n đăốt nhâốt c a Honda là SH 350i v i giá 150
triư ả ệu đốầng, thì xe ga giá cao nhât c a Yamaha là NVX ch
có giá 55 tri uủ ệ đốầng.
M t nh ược đi m khác đó là do áp d ng m r ng kếnh phân phốối toànể
ở ộ quốốc, Honda vâẫn ch a th c hi n tốốt vi c ki m st các chi
nhánh dâẫ đếốn nh tr ng lo n giá, chếnh l ch
giá gi a nh ng đ i lý, điếầu này đã diếẫnạ ạ ra
trong nhiếầu năm qua
- Chiêấn lược s n ph m (Product)
Ưu đi m:ể Honda có nhiếầu dòng s n ph m đa d ng t xe máy ph thống
ổ đếốn xe tay ga. Điếầu này giúp Honda Vi t Nam ph c v
lOMoARcPSD|36242669
đệ ụ ược nhiếầu lo iạ khách hàng khác nhau. Đốối v i m t thớ
ương hi u đ c bi t là chuyến vếầ s nệ xuâốt s n ph m vi
c có m t l ộ ượng s n ph m đa d ng là m t yếuố tốả
t l nớ ẫn đếốn s thành cống t i th trự ường
Vi t Nam. ệ
Nhược đi m: Bến c nh m t sốố các u đi m tHonda Vi t Nam ẫn cònạ ư
tốnầ đ ng các h n chếố vếầ chiếốn lọ ạ ược s n ph m nh : M t sốố s n pả ẩ ư h m
c aẩ ủ Honda Vi t Nam có m c giá khống h p lý so v i các đốối th c nh tranhệ ứ ợ
trến th trị ường nh đã nếu trến thì thếm vào đó trong qtrình s n xuâốt, Hond
ả ch a ki m soát đư ể ược châốt lượng s n ph m nến x y ra nh tr ng s n ph m khiả
ẩ đã tung ra thị trường còn b lốẫi ph i thu hốầi l i gây ra s hoang mang cho
ngị ả ạ ự ười ếung. Gâần đây nhâốt,
Honda đã ph i thu hốầi 2154 xe LEAD vì lốẫi bình xăng . Mả c cống ty đã
cho thu hốầi và s aử ch a miếẫn phí cho khách hàng nh ng uy n c a cống ty đãư
ủ ảnhởng râốt nhiếầu, niếầm n c aủ
khách hàng cũng b lung lay (Theo Báo đi n t Dân trí)
- Chiêấn lược phân phốấi (Place)
Ưu đi m:ể V i chuốẫi h thốống l n m nh trến toàn quốốc nh Honda,
doanhớ ư nghi p này đã có nh ng chiếốn lệ
ược phân phốối giúp doanh nghiệp nhanh chóng chiếmố lĩnh th tr ường t
i Vi t Nam và nâng cao m c đ nh nạ ậ di nệ đốối v i thớ
ương hi u c a mình. C th là Honda s d ng trung gian bán hàngệ ủ ụ ể ử ụ
các Head và khống bán v i hình th c tr c ếốp. Điếuầ này đớ ứ ự ã giúp Honda
ếốt ki m các chi phí phân phốối, ki m soát châốt lệ ể ượng s n phả ẩm và
thu nậ l i cho vi c b o hành, b o dệ ả ả ưỡng.
Thếm vào đó, v i các c a hàng đ i do Honda y quyếnđ ử ạ ủ ược phân
phốối r ng khăốp t i các t nh thành c a Vi t Nam, Honda t n d ng l i thếố
thương hi u xe máy nhiếuầ mâuẫ v i các m c giá khác
nhau, ệ ớ ứ qua đó ph sóng toàn quốốc v i thủ ớ ương hi u c a mình. Điếầu
y giúp Honda cóệ ủ th nhanh chóng thâm nh p th trể ậ ị ường và chiếm
lĩnh th phânầ ị t i Vi tạ ệ Nam.
Nhược đi m:ể Bến c nh nh ng u đi m vếầ chiếnố lạ ư ược phân phốối c a Hondaủ
thì nhóm nh n thâốy chiếốn lậ ược y c a Honda vâẫn còn tốntủ ại m t sốốộ
lOMoARcPSD|36242669
nhược đi m. Đâầu ến các Head có vai trò nh đ i lý phân phốối. Hondaể ư khống
ki m soát giá bán ra cho khách hàng mà ch đ a giá niếm yếốt. B i ư vì h p
đốầng gi a Honda Vi t Nam Head h p đốnầ g “muaợ đ t, bán đo n”.
Điếầu này
ẫn đếốn nh tr ng đ i giá trến th tr ường, y ra tâm lý
hoang mang cho nhiếầu khách hàng. Đây cũng là m t vân đếầ đang độ
ược nời ếu dùng bàn tán sối n i trến th trổ ường d o th i
gian gâần đây.
Th hai, các nhà máy s n xuâốt c a Honda ch yếuố đếuầ t p trunứ
g khuở v c phía Băốc làm cho chi phí logiscs các khu v c
phía Nam seẫ tự ự ở ương đốối cao. Điếầu này dâẫn đến
chếnh l ch giá gi a các Head cácệ vùng miếần khác
nhau. Nếốu nh tr ng này kéo dài có th gây ra s hốẫn lo n trến thạ
ị trường
Th ba, m c đ phân bốố Head nhiếầu n i còn ch a đếuầ , có n i m t ứ ứ ộ ở ơ
ư ơ ậ độ quá nhiếầu, có n i m t đ quá th a ho c năầm v trí bâốt h p. Đơ ậ
ư ị ợ iếuầ này đã dâẫn đếốn m c đ bao ph th trường ch a đư
ược tốốt và là keẫ h đ đốốiở ể th c nh tranh tâốn cng th trủ ạ ị ường.
- Chiêấn lược chiêu thị (Promoon)
Ưu đi m: Đâầu ến là vếầ nh ng u đi m trong chiếnố lữ ư ược chiếu th c
a ị ủ Honda. Chính là Honda đã s d ng các cống c đ ph c v cho chiếốn lử ụ ụ ể
ược chiếu th m t cách râốt đa d ng đ c đáo. Điếầu này giúp thị ạ ộ
ương hi u ch m t i đạ ược nhiếầu b ph n cũng nh phân khúc ngộ ư ười
ếu dùng tại th ị trường Vi t Nam. Đi kèm theo đó các chiếnố d ch qu ng cáo
c aệ Honda luốn băốt k p xu hướng th hiếốu c a khách hàng, v i mong
muốốn c a ủ ớ Honda luốn luốn m m i thớ ương hi u, s n ph m cũng
nh đ a ra các ả ẩ ư ư chương trình khuyếni phù h p v i nhu câuầ ếu
ng c a nợ ời dân t iạ th trị ường Vi t Nam. T đó giúp doanh nghi p
thành cống trong vi c đ nhệ ừệ ị hình thương hi u trong tâm trí ngệ ười Vi
t v i nh ng u đi m nh là m t ư ư thương hi u luốn s n xuâốt các s n
ph m châốt lệ ượng cao, giá c h p luốnả gi uy n v i khách
hàng. ữ ớ
lOMoARcPSD|36242669
Ngoài nh ng u đi m mà các chiếnố d ch qu ng cáo mang l i, vi c hữ ư ể ị ả ạ ệ
ợp tác, đâầu t , tài tr cho các doanh nghi p t i th trư ường Vi t Nam
ng ệ mang l i khống ít nh ng l i ích cho doanh nghi p. Ví d đây là vi c tài
ữ ợ ệ ụ ở ệ tr cho đ i tuy n bóng đá hay góp phânầ xây d ng đ i sốống ợ ộ
ự ờ xã h i c a ủ nời dân Vi t Nam nh tài tr nón b o hi m cho tr em, t o ra
như ợ ảẻ ạ ững chương trình mang thống đi p ý nghĩa có ích cho xã h i
nh chệ ư ương trình Tối yếu Vi t Nam” cũng góp phânầ đ a thệ ư ương
hi u đếnầnệ h n v i ơkhách hàng. T o cho ngạ ười dân Vi t Nam có ánh
nhìn c i m và thân ệ ở ở thi n h n đốối v i thệ ơ ớ ương hi u.ệ
Honda cũng đã dâần thay đ i cách làm markeng. T đó h có th ngăốm ốn” đổ ừ
ược nh ng khách hàng ếầm năng c a mình. Trữ ước đây, Honda là m t thộ ương
hi u chi ệ ốt “m nh taytrong vi c truyếần thống qu ng cáo. Nh các chiếốn dạ ư
ịch truyếần thống trến truyếần hình i n hình v i chiếốn d ch Tối yếu Vi t Nam, phát
sóng năm 2017 ể ớ ị trến VTV3) cũng nh nh ng qu ng cáo ngoài tr i đ gi i thi u vếầ s
n ph m ờ ể i ho c nhăầm tuyến truyếần vếầ an toàn giao thống cho
ng ười dân.
Tuy nhiến trong nh ng lâần “tái xốt” gâần đây. Honda cũng đãchuy n mìnhy
d ng chiếốn lự ược markeng m i nhăốm o gi i tr . Thay t p trung vào c
qu ng cáo TVC nh trư ước đây, “đếố chếốHonda l a ch n qu ng cáo trến
Youtube v i Music ự ọ ả ớ Video (MV). MV được đâầu t v i l i nh c băốt tai cùng nh ng
thư ớ ước phim đ p măốt thống đi p ý nghĩa. Đây chính “vũ k” l i h i đ h
qu ngnh nh ệ ợ ả ả thương hi u c anh. MV “Đi vếầ nhà” v i s xuâốt hi n c
a Đen Vâu và JustaTee là ệ ủ ớ ự ệ ủ m t trong nh ng “phát súng đâầu ến c a Honda
trong nốẫ l c tái đ nh v độ ữ ủ ị ị ược thương hi u c a mình.
Nhược đi m:ể Bến c nh nh ng u đi m mà các chiếốn lạ ữ ư ể ưc mang l i cho
ạ doanh nghi p thì đi kèm theo đó vâẫn tốần t i m t sốố nhệ ạ ộ ược điểm
doanh nghi p câần ph i c i thi n trong quá trình hình thành lến m t cệ
hiếnố ợc đ qu ng thể ả ương hi u nh m t sốố chiếnố lệ ư ộ ược qu ng cáo
c a Honda thường được qu ng cáo trong m t kho ng th i gian quá ngăn
khống nh lâu dài. Và các chiếốn lược qu ng cáo c a Honda th
lOMoARcPSD|36242669
ường t p trung vào vi c qu ng cáo tến thệ ương hi u h n đếầ c p đếốn
nh năng s n ph m ơ ng nh nói vếầ thống n s n ph m m t cách rõ
ràng khiếốn cho ngư ười ếu ng khống th năốm
ốt k p th i để ược tâốt c nh ng thống n liến
quan đếnố s n ph m c a thả ương hi uệ
ĐỐẾI VỚI CHIÊẾN LƯỢC STP
Đi m m nh:ể
Phân khúc th trị ường (Segmentaon):
Đa d ng hóa s n ph m: Honda thành cống trong vi c cung cạ ả ẩâpnhiếầu dòng s
nả ph m đa d ng, từ xe máy thống thường đếốn xe tay ga, đáp ứng nhu câuầ c
aủ nhiếầu phân khúc khách hàng.
Ph c p th trổ ường: Chiếnợc phân đo n th trạ ường linh ho t c a ạ ủ Honda
cho phép h m r ng th trọ ở ường ếốp c n ng ười ếu dùng m i khu v c.ở ọ
Chọn th trị ường mục êu (Targeng):
Ph sóng th trủ ị ường: Vi c xác đ nh nhiếầu m c ếu giúp Honda m r ng s hi nệ ị ụ ở
di n c a mình, tệ người ếu dùng thống tờng đếốn nh ng ngữ ười muốốn
tr iả
nghi m xe cao câốpệ v i nh ng nh năng và hi u suâtố nâng cao
Đ nhỊ vị thương hi u (Posioning):ệ
Châốt lượng đáng n c y: Honda đã xây d ng v thếố m t thậ ương hi u
mangệ l i châốt lạ ượng và đ bếần, làm cho khách hàng n tưởng vào s n ph m c
a h .ả ẩ ủ Uy n: Uy n c a Honda giúp thủ ương hi u này chiếmốệ lĩnh th trị ường
và gi v ngữ ữ lòng n c a khách hàng.ủ
Bến c nh đó, Honda đã tái đ nh v th ị ị ương hi u c a mình đệ ủ ể phù h p v i xuợ
ớng toàn câầu hoá nh hi n nay.ư ệ
Đi m yêấu:
Phân khúc th trị ường (Segmentaon):
Thiếốu t p trung: S đa d ng a có th làm cho Honda ốt tậ ể ập trung vào m
tộ phân khúc c th , gây k khăn trong vi c y d ng chiếốn lụ ược ếốp th hi
u qu .ị ệ ả
lOMoARcPSD|36242669
Gây nhâầm lâẫn cho khách hàng b i vì quá nhiếầu dòng xe giốống nhau.ở
Chọn th trị ường mục êu mục êu (Targeng):
Chiếốn lược m c ếu khống ràng: Nếốu chiếốn lụ ược m c ếu kụ hống được
truyếnầ đ t rõ ràng trong t ch c, có th x y ra hi u lâầm trong vi c ph c v và qu ngạ ổ ứ
ể ả ể ệ ụ ụ ả bá s n ph m.ả
C nh tranh gi a các dòng s n ph m: S c nh tranh gi a các dòng s n ph m có
ự ạ
th dâẫn đếốn s mâốt mát hi u suâốt và mâtố khách hàng.ể
Đ nhị vị thương hi u (Posioning):ệ
Thách th c trong vi c gi v ng v trí: Áp l c liến t c đ duy trì và nâng cao châốtứữ ị
ự ụợng s n ph m đ gi v ng v trí thả ẩ ể ữ ữ ị ương hi u.ệ
Chếnh l ch gi a chiếốn lệ ược th c tếố: Nếuchiếnlự ược v trị í khống ph n
ánhả đúng v i tr i nghi m th c tếố c a khách hàng, có thớ ả ệ ự ủ ể gây mâốt lòng n
và nhởng đếốn hình nh thả ương hi uệ
| 1/11

Preview text:

lOMoARc PSD|36242669
2. Phân khúc thứ hai:
- Ở phân khúc này, xe máy v a ph i là m t phừ ả ộ
ương ti n di chuy n, v a thệ ể ừ
ể hi n cá tính, ệ phong cách riếng c a t ng khách hàng.ủ ừ - Nh ng ngữ
ười có thu nh p n và cao, hay đốối tậ ổ
ượng tr tìm kiếốm phong cách sốống cho riếng ẻ mình
- Nh ng mâẫu xe Honda hữ ướng đếốn s quý phái, sang tr ng c a th i đ i. Khống l c h u mà cònự ọ ủ ờ ạ ạ
ậ tân tiếốn đ ng c băốt măốt ki u dáng.ở ộ ơ ở ể
- Giá thành dao đ ng t 30 – 70tr.ộ ừ
Ở phân khúc này bao gốầm c xe só và xe tay gaả Xe sốấ: Tính năng nốầi b tậ
- Dâẫn đâầu vếầ cống ngh v i ệ ớ PGM-FI ,cống ngh đ ng c ệ ộ ơ hàng đâầu c a Honda - đ a ủ ư
người lái lến m t tâầm cao m i ộ ớ v i nh ng ti n nghi sang tr ng ớ ữ ệ ọ và kh năng tiếốt ki m
nhiến ả ệ li u tốối u.ệ ư
- Khóa t 4 ch c năng "4 trong ừ ứ 1", gốầm khóa đi n (khóa cống ệ tăốc), khóa chốống tr m, khóa
c , ộ ổ khóa yến; ti n l i, an toàn và ệ ợ chống, r sét hi u qu .ỉ ệ ả - Tiếốt ki m nhiến li u, kh i đ ng
tốốt, kh năng v n hành tốốt trến nh ng điếầu ki n đệ ệ ở ộ ả ậ ữ ệ ường sá khác nhau. lOMoARc PSD|36242669 Xe tay ga Air Blade:
Màu săốc: đa d ng t đen, trăng, đ ,….ạ ừ ỏ Tính năng nốầi b t:ậ
-Cống ngh Honda t o ra s kếốt h p hoàn h o cho kh năng v n hành tốối u: Đ ng cệ ạ ự ợ ả ả ậ
ư ộ ơ nh g n - Cống suâốt m nh meẫ và n đ nh - Gi m tiếống ốần - Tiếốt ki m nhiến li u.ỏ ọ ạ ổ ị ả ệ ệ
- Cống tăốc chân chốống bến tránh nh ng tai n n đáng tiếốc khi quến gữ ạ ạt chốống
bến, mang l i an ạ toàn cho người s d ng.ử ụ
- Móc treo chăốc chăốn và ti n l i, năm c 2 phía trái và ph i dệ ợ ở ả ả ưới
yến xe, có thế treo được c ả 2 mũ b o hiếm.ả Vision
- Dòng xe có dáng nh g n đỏ ọ ược xem là dòng xe quốốc dân th i gian gâần đâyờ -Ki
u dáng nh nhăốn c a vision làm m i ngể ỏ ủ ọ ười liến tưởng
đếốn xe máy honda click.
3. Phân khúc thứ ba:
Ở th trị ường này người tiếu dùng săẫn sàng b ra nh ng sốố tiếần cao gâốp nhiếầu lâần so v i cống
ỏ ữ ớ năng c a m t xe máy thống thủ ộ ường. Nh ng chiếốc xe trong đo n th trữ ạ ị ường này là
nh ng chiếốc ữ xe sang tr ng, l ch lãm, th hi n cá tính, đ ng câốp và m t phâầnnaof đó th hi n m t
phâần giai ọ ị ể ệ ẳ ộ ể ệ ộ tâầng và đ a v xã h iị ị ộ
Ở phân khúc naỳ nh ng xe máy có giá cao ngâốt ngữ ưỡng trến 70 triệu, đ c bi t nh ng phiến ặ ệ ở
ữ b n đ c bi t có giá trến 120tr.ả ặ ệ - Honda SH:
Thiếốt kếố sang tr ng: xe Honda SH thiếốt kếố đ ng câốp, v i các đọ ẳ ớ ường cong mếầm
m i, châốt ạ li u cao câốp. kh ng đ nh đệ ẳ ị ược đ ng câốp c a ngẳ ủ ười s d ng.ử ụ
SH 125 u ái khách hàng nam v i kích thư ớ
ước kho khoăốn và tr ng lẻ ọ ượng
tương đốầng tích h p nhiếầu ti n nghi và cống ngh tiến tiếốnợ ệ ệ lOMoARc PSD|36242669 - Honda SH mode:
SH mode được thiếốt kếố g n gàng h n, nh nhàng và dếẫ lái u ái khách hàng n nhiếầu h n.ọ ơ
ẹ ư ữ ơ Có giá thành thâốp h n nhiếầu so v i SH 125 nh ng vâẫn th hi n đơ ớ ư ể ệ ược s đ ng
câos và tích ự ẳ h p nhiếầu cống ngh m iợ ệ ớ
CHỌN TH TRỊ ƯỜNG MỤC TIÊU
Th trị ường m c tiếu c a xe máy Honda r ng rãi và đa d ng, t p trung vào ngụ ủ ộ ạ ậ
ười tiếu dùng trến toàn thếố gi i. Honda s n xuâốt các lo i xe máy t ph
thống đếốn cao câốp, nhăầm đáp ng ớ ả ạ ừ ổ ứ nhu câầu c a đốối tủ
ượng khách hàng đa d ng vếầ giá c và tính năng. Đốầng th i, Honda cũng t p ạ ả ờ
ậ trung vào vi c phát tri n các cống ngh m i và thiếốt kếố sáng t o đ duy trì và m r ng th ệ ể ệ ớ ạ ể ở ộ
ị trường c a mình. Th i gian gâầy đây đã có s
thay đ i trong l a ch n th trủ ờ ự ổ ự ọ ị ường m c tiếu c a ụ
ủ Honda. Đó chính là t p trung vào gi i tr , th trậ ớ ẻ ị ường “Miếần
đâốt hứa” c a Honda trong tủ ương lai.
Đ NH V SịỊ ẢN PHẨM
Độ tin c y và châất lậ ượng: Honda đã xây d ng m t danh tiếống v ng chăốc trong vi c cung câốp
ự ộ ữ ệ các s n ph m đáng tin c y và châốt lả ẩ ậ ượng cao. Thương hi u Honda đệ ược liến kếốt
v i đ bếần, ớ ộ hi u suâốt và s tin c y trong suốốt nhiếầu năm. Khách hàng tin tệ ự ậ ưởng vào
châốt lượng và đ tin ộ c y các s n ph m Honda.ậ ả ẩ
Kyỹ thu t tiên tiêấn và đậ ổi mới: Honda luốn hướng đếốn s tiến phong trong cống ngh và đ i
ự ệ ổ m i. H nốẫ l c đ mang đếốn cho khách hàng nh ng s n ph m hi n đ i, s d ng cống ngh ớ ọ ự
ể ữ ả ẩ ệ ạ ử ụ ệ tiến tiếốn và các tính năng tiến tiếốn. Honda luốn tìm kiếốm các c i tiếốn và
sáng t o m i đ đáp ả ạ ớ ể ứng nhu câầu và mong muốốn khách hàng.
Hi u suâất và tiêất ki m nhiên li u:ệ ệ ệ Honda đ nh v mình nh là m t thị ị ư ộ ương hi u v i s t
p ệ ớ ự ậ trung vào hi u suâốt và tiếốt ki m nhiến li u. Các s n ph m Honda thệ ệ ệ ả ẩ ường có
hi u suâốt vệ ượt tr i và tiếu th nhiến li u hi u qu , mang l i l i ích l n cho khách hàng. Điếầu này
làm cho ộ ụ ệ ệ ả ạ ợ ớ Honda tr thành l a ch n ph biếốn cho nh ng ngở ự ọ ổ ữ ười tìm kiếốm
xe có hi u suâốt và tiếốt ki m ệ ệ nhiến li u tốốt.ệ lOMoARc PSD|36242669
Ti n nghi và thiêất kêấ hâấp dâỹn:ệ Honda chú tr ng vào vi c cung câốp các s n ph m v i thiếốt kếố ọ ệ ả ẩ
ớ hâốp dâẫn và ti n ích. H t o ra các s n ph m có n i thâốt tho i mái,
tính năng ti n nghi và các ệ ọ ạ ả ẩ ộ ả
ệ cống ngh tiến tiếốn. Honda
khống ch chú tr ng vào hi u suâốt, mà còn mang đếốn tr i nghi m ệ ỉ ọ ệ ả
ệ lái xe tốốt và m t mối trộ
ường sốống ti n nghi cho khách hàng.ệ Tái đ nh v thị ị ương hi uệ
Khi m i băốt đâầu tiếốn vào th trớ ị
ường Vi t Nam, hi u răầng tâm lý c a đ i đa sốố ngệ ể ủ ạ
ười Vi t seẫ ệ thường thích “ăn chăốc m c bếần” Honda tung ra nh
ng s n ph m đánh m nh vào châốt lặ ữ ả ẩ ạ
ượng và th i gian s d ng. Có
nh ng chiếốc xe có th kéo dài đ bếần h n ch c năm. Vì chính điếầu ờ ử ụ ữ ể ộ ơ
ụ này mà Honda đã tr thành hãng xe “quốốc dân” t i Vi t Nam.ở ạ ệ
Thếố nh ng, nhu câầu ngư ười tiếu dùng ngày càng thay đ i. “Ăn chăốc, m c bếần” dâần b thay
thếố ổ ặ ị băầng “ăn ngon, m c đ p”. Đ băốt k p xu hặ ẹ ể ị ướng, Honda câần có s chuy n mình đ
đ nh v l i ự ể ể ị ị ạ hình nh thả ương hi u. Nếốu c ch y theo insight cũ, Honda seẫ dâần tr nến “l
c h u”. T đó seẫ ệ ứ ạ ở ạ ậ ừ b l phân khúc khách hàng tiếầm năng này, đ c bi t là v i thếố h trỏ ỡ ặ ệ ớ ệ ẻ.
Honda dâần c i tiếốn nh ng dòng s n ph m mang màu săốc hi n đ i và tr trung h n. T đó, ả ữ ả ẩ ệ
ạ ẻ ơ ừ Honda có th băốt k p để ị ược xu thếố c a ngủ ười dùng. Theo m t thốống kế, hai mâẫu
xe gâần đây có ộ doanh sốố cao nhâốt c a Honda là Vision (đốối v i dòng xe ga) và Wave Alpha
(đốối v i dòng xe sốố) ủ ớ ớ chiếốm kho ng 47% doanh sốố bán xe c a hãng. Honda Vision đả ủ
ược thiếốt kếố nh g n, tr trung ỏ ọ ẻ và thanh l ch. ị
Đi liếần v i s thay đ i vếầ m t s n ph m, Honda cũng đã dâần thay đ i cách làm marketing. T ớ ự ổ
ặ ả ẩ ổ ừ đó h có th “ngăốm băốn” đọ ể ược nh ng khách hàng tiếầm năng c a mình. Trữ ủ ước
đây, Honda là m t thộ ương hi u chi râốt “m nh tay” trong vi c truyếần thống qu ng cáo. Nh các
chiếốn d ch ệ ạ ệ ả ư ị truyếần thống trến truyếần hình (đi n hình v i chiếốn d ch “Tối yếu Vi t
Nam”, phát sóng năm ể ớ ị ệ 2017 trến VTV3) cũng nh nh ng qu ng cáo ngoài tr i đ gi i thi u vếầ
sư ữ ả ờ ể ớ ệ ản ph m m i ho c ẩ ớ ặ nhăầm tuyến truyếần vếầ an toàn giao thống cho người dân.
Tuy nhiến trong nh ng lâần “tái xuâốt” gâần đây. Honda cũng đã “chuy n mình” và xây d ng chiếốn
ữ ể ự lược marketing m i nhăốm vào gi i tr . Thay vì t p trung vào các qu ng cáo TVC nh trớ ớ ẻ ậ ả
ư ước đây, “đếố chếố” Honda l a ch n qu ng cáo trến Youtube v i Music Video (MV). MV đự ọ ả ớ
ược đâầu t v i ư ớ l i nh c băốt tai cùng nh ng thờ ạ ữ ước phim đ p măốt và thống đi p ý nghĩa.
Đây chính là “vũ khí” ẹ ệ l i h i đ h qu ng bá hình nh thợ ạ ể ọ ả ả ương hi u c a mình. MV “Đi vếầ lOMoARc PSD|36242669
nhà” v i s xuâốt hi n c a ệ ủ ớ ự ệ ủ Đen Vâu và JustaTee là m t trong nh ng “phát súng” đâầu tiến
c a Honda trong nốẫ l c tái đ nh ộ ữ ủ ự ị v đị ược thương hi u c a mình.ệ ủ
ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT: NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CHIÊẾN LƯỢC CÙA HONDA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Đốấi với chiêấn lược 4P
- Chiêấn lược giá (Price)
Ưu đi m:ể Honda đã cho ra nhiếuầ m c giá đa d ng phù h p v i nhiếầu phâứ ạ
ợ ớ n khúc khách hàng khác nhau đã giúp người tiếu dùng dế ẫ dàng lựa ch
nọ s n ph m phù h p v i nhu câuầ c a h ,mang l i s th a mãn cao choả ẩ ợ ớ ủ ọ
ạ ự ỏ người tiếu dùng khi có th s h u m t chiếốc xe tốốt, bếần b và có m c giáể
ỡ ữ ộ ỉ ứ h p lý v i m c thu nh p c a nhiếuầ ngợ ớ ứ ậ ủ ười lúc bâốy gi . M t u
thếố kờ ộ ư hác đó là Honda là thương hi u râốt đệ ược người dân Vi t Nam
a chu ng cho nếnệ ư ộ các dòng xe c a Honda có kh năng gi giá râốt tốốt và ít
b mâốt giá khi bánủ ả ữ ị l i. ạ
Nhược đi mể : Chiếốn lược giá này đã mang l i thành cống l n cho Hondaạ
ớ Vi t Nam, tuy nhiến bến c nh đó vâẫn còn tốần t i nhiếuầ h n ệ ạ ạ
ạ chếố trong quá trình th c hi n chiếnố lự ệ ược này nh : Trư
ước hếtố vếầ m c giá mà Hoứ nda đ aư ra cho m t sốố s n ph m vâẫn còn
khá cao so v i s n ph m tộ ả ẩ ớ ả ẩ ương t c a đốốiự ủ
th c nh tranh. Ví d đốối v i dòng xe ga, xe ga Honda có giá cao h nủ ạ ụ ớ
ơ Yamaha. Nếốu nh b n đăốt nhâốt c a Honda là SH 350i v i giá 150 triư ả ủ ớ
ệu đốầng, thì xe ga có giá cao nhâốt c a Yamaha là NVX ch có giá 55 tri uủ ỉ ệ đốầng. M t nhộ
ược đi m khác đó là do áp d ng m r ng kếnh phân phốối toànể ụ
ở ộ quốốc, Honda vâẫn ch a th c hi n tốốt vi c ki m soát các chi nhánh dâẫnư ự ệ ệ
ể đếốn tình tr ng lo n giá, chếnh l ch
giá gi a nh ng đ i lý, điếầu này đã diếẫnạ ạ ệ ữ ữ ạ ra trong nhiếầu năm qua
- Chiêấn lược s n ph m ả ẩ (Product)
Ưu đi m:ể Honda có nhiếầu dòng s n ph m đa d ng t xe máy ph thốngả ẩ ạ ừ
ổ đếốn xe tay ga. Điếầu này giúp Honda Vi t Nam ph c v lOMoARc PSD|36242669 đệ ụ
ụ ược nhiếầu lo iạ khách hàng khác nhau. Đốối v i m t thớ ộ
ương hi u đ c bi t là chuyến vếầ s nệ ặ ệ ả xuâốt s n ph m vi c có m t lả ẩ ệ
ộ ượng s n ph m đa d ng là m t yếuố tốả ẩ ạ ộ
ố râốt l nớ dâẫn đếốn s thành cống t i th trự ạ ị ường Vi t Nam. ệ
Nhược đi mể : Bến c nh m t sốố các u đi m thì Honda Vi t Nam vâẫn cònạ ộ ư ể ệ
tốnầ đ ng các h n chếố vếầ chiếốn lọ ạ ược s n ph m nh : M t sốố s n pả ẩ ư ộ ả h m
c aẩ ủ Honda Vi t Nam có m c giá khống h p lý so v i các đốối th c nh tranhệ ứ ợ ớ ủ
ạ trến th trị ường nh đã nếu trến thì thếm vào đó trong quá trình s n xuâốt, Hondaư
ả ch a ki m soát đư ể ược châốt lượng s n ph m nến x y ra tình tr ng s n ph m khiả ẩ
ả ạ ả ẩ đã tung ra thị trường còn b lốẫi và ph i thu hốầi l i gây ra s hoang mang cho
ngị ả ạ ự ười tiếu dùng. Gâần đây nhâốt,
Honda đã ph i thu hốầi 2154 xe LEAD vì lốẫi bình xăng . Mả ặc dù cống ty đã
cho thu hốầi và s aử ch a miếẫn phí cho khách hàng nh ng uy tín c a cống ty đã ữ ư
ủ ảnh hưởng râốt nhiếầu, niếầm tin c aủ
khách hàng cũng b lung lay (Theo Báo đi n t Dân trí)ị ệ
- Chiêấn lược phân phốấi (Place)
Ưu đi m:ể V i chuốẫi h thốống l n m nh trến toàn quốốc nh Honda, doanhớ ệ ớ ạ
ư nghi p này đã có nh ng chiếốn lệ ữ
ược phân phốối giúp doanh nghiệp nhanh chóng chiếmố lĩnh th trị ường t
i Vi t Nam và nâng cao m c đ nh nạ ệ ứ ộ
ậ di nệ đốối v i thớ
ương hi u c a mình. C th là Honda s d ng trung gian bán hàngệ ủ ụ ể ử ụ là
các Head và khống bán v i hình th c tr c tiếốp. Điếuầ này đớ ứ ự ã giúp Honda
tiếốt ki m các chi phí phân phốối, ki m soát châốt lệ ể ượng s n phả ẩm và
thu nậ l i cho vi c b o hành, b o dợ ệ ả ả ưỡng.
Thếm vào đó, v i các c a hàng đ i lý do Honda y quyếnầ đớ ử ạ ủ ược phân
phốối r ng khăốp t i các t nh thành c a Vi t Nam, Honda t n d ng l i thếố làộ
ạ ỉ ủ ệ ậ ụ ợ thương hi u xe máy có nhiếuầ mâuẫ mã v i các m c giá khác
nhau, ệ ớ ứ qua đó ph sóng toàn quốốc v i thủ ớ ương hi u c a mình. Điếầu
này giúp Honda cóệ ủ th nhanh chóng thâm nh p th trể ậ ị ường và chiếmố
lĩnh th phânầ ị t i Vi tạ ệ Nam.
Nhược đi m:ể Bến c nh nh ng u đi m vếầ chiếnố lạ ữ ư ể ược phân phốối c a Hondaủ
thì nhóm nh n thâốy chiếốn lậ ược này c a Honda vâẫn còn tốnầ tủ ại m t sốốộ lOMoARc PSD|36242669
nhược đi m. Đâầu tiến là các Head có vai trò nh đ i lý phân phốối. Hondaể ư ạ khống
ki m soát giá bán ra cho khách hàng mà ch đ a giá niếm yếốt. B iể ỉ ư ở vì h p
đốầng gi a Honda Vi t Nam và Head là h p đốnầ g “muaợ ữ ệ ợ đ t, bán đo n”.ứ ạ Điếầu này
dâẫn đếốn tình tr ng đ i giá trến th trạ ộ ị ường, gây ra tâm lý
hoang mang cho nhiếầu khách hàng. Đây cũng là m t vâốn đếầ đang độ
ược người tiếu dùng bàn tán sối n i trến th trổ ị ường d o th i gian gâần đây.ạ ờ
Th hai, các nhà máy s n xuâốt c a Honda ch yếuố đếuầ t p trunứ ả ủ ủ ậ
g khuở v c phía Băốc làm cho chi phí logistics các khu v c phía Nam seẫ tự ở
ự ở ương đốối cao. Điếầu này dâẫn đếnố
chếnh l ch giá gi a các Head cácệ ữ ở vùng miếần khác
nhau. Nếốu tình tr ng này kéo dài có th gây ra s hốẫn lo n trến thạ ể ự ạ ị trường
Th ba, m c đ phân bốố Head nhiếầu n i còn ch a đếuầ , có n i m t ứ ứ ộ ở ơ
ư ơ ậ độ quá nhiếầu, có n i m t đ quá th a ho c năầm v trí bâốt h p lý. Đơ ậ
ộ ư ặ ở ị ợ iếuầ này đã dâẫn đếốn m c đ bao ph th trứ ộ ủ ị ường ch a đư
ược tốốt và là keẫ h đ đốốiở ể th c nh tranh tâốn cống th trủ ạ ị ường.
- Chiêấn lược chiêu thị (Promotion)
Ưu đi mể : Đâầu tiến là vếầ nh ng u đi m trong chiếnố lữ ư ể ược chiếu th c
a ị ủ Honda. Chính là Honda đã s d ng các cống c đ ph c v cho chiếốn lử ụ ụ ể
ụ ụ ược chiếu th m t cách râốt đa d ng và đ c đáo. Điếầu này giúp thị ộ ạ ộ
ương hi u ệ ch m t i đạ ớ ược nhiếầu b ph n cũng nh phân khúc ngộ ậ ư ười
tiếu dùng tại th ị trường Vi t Nam. Đi kèm theo đó các chiếnố d ch qu ng cáo
c aệ ị ả ủ Honda luốn băốt k p xu hị ướng và th hiếốu c a khách hàng, v i mong
muốốn c a ị ủ ớ ủ Honda là luốn luốn làm m i thớ ương hi u, s n ph m cũng
nh đ a ra các ệ ả ẩ ư ư chương trình khuyếnố mãi phù h p v i nhu câuầ tiếu
dùng c a nợ ớ ủ gười dân t iạ th trị ường Vi t Nam. T đó giúp doanh nghi p
thành cống trong vi c đ nhệ ừ ệ ệ ị hình thương hi u trong tâm trí ngệ ười Vi
t v i nh ng u đi m nh là m t ệ ớ ữ ư ể ư ộ thương hi u luốn s n xuâốt các s n
ph m có châốt lệ ả ả ẩ ượng cao, giá c h p lý và luốnả ợ gi uy tín v i khách hàng. ữ ớ lOMoARc PSD|36242669
Ngoài nh ng u đi m mà các chiếnố d ch qu ng cáo mang l i, vi c hữ ư ể ị ả ạ ệ
ợp tác, đâầu t , tài tr cho các doanh nghi p t i th trư ợ ệ ạ ị ường Vi t Nam
cũng ệ mang l i khống ít nh ng l i ích cho doanh nghi p. Ví d đây là vi c tài ạ
ữ ợ ệ ụ ở ệ tr cho đ i tuy n bóng đá hay góp phânầ xây d ng đ i sốống ợ ộ ể
ự ờ xã h i c a ộ ủ người dân Vi t Nam nh tài tr nón b o hi m cho tr em, t o ra
nhệ ư ợ ả ể ẻ ạ ững chương trình mang thống đi p ý nghĩa có ích cho xã h i
nh chệ ộ ư ương trình “ Tối yếu Vi t Nam” cũng góp phânầ đ a thệ ư ương
hi u đếnố gâầnệ h n v i ơ ớ khách hàng. T o cho ngạ ười dân Vi t Nam có ánh
nhìn c i m và thân ệ ở ở thi n h n đốối v i thệ ơ ớ ương hi u.ệ
Honda cũng đã dâần thay đ i cách làm marketing. T đó h có th “ngăốm băốn” đổ ừ ọ
ể ược nh ng khách hàng tiếầm năng c a mình. Trữ ủ ước đây, Honda là m t thộ ương
hi u chi ệ râốt “m nh tay” trong vi c truyếần thống qu ng cáo. Nh các chiếốn dạ ệ ả ư
ịch truyếần thống trến truyếần hình (đi n hình v i chiếốn d ch “Tối yếu Vi t Nam”, phát
sóng năm 2017 ể ớ ị ệ trến VTV3) cũng nh nh ng qu ng cáo ngoài tr i đ gi i thi u vếầ s
n ph m mư ữ ả ờ ể ớ ệ ả ẩ ới ho c nhăầm tuyến truyếần vếầ an toàn giao thống cho ngặ ười dân.
Tuy nhiến trong nh ng lâần “tái xuâốt” gâần đây. Honda cũng đã “chuy n mình” và xây ữ
ể d ng chiếốn lự ược marketing m i nhăốm vào gi i tr . Thay vì t p trung vào các
qu ng ớ ớ ẻ ậ ả cáo TVC nh trư ước đây, “đếố chếố” Honda l a ch n qu ng cáo trến
Youtube v i Music ự ọ ả ớ Video (MV). MV được đâầu t v i l i nh c băốt tai cùng nh ng
thư ớ ờ ạ ữ ước phim đ p măốt ẹ và thống đi p ý nghĩa. Đây chính là “vũ khí” l i h i đ h
qu ng bá hình nh ệ ợ ạ ể ọ ả ả thương hi u c a mình. MV “Đi vếầ nhà” v i s xuâốt hi n c
a Đen Vâu và JustaTee là ệ ủ ớ ự ệ ủ m t trong nh ng “phát súng” đâầu tiến c a Honda
trong nốẫ l c tái đ nh v độ ữ ủ ự ị ị ược thương hi u c a mình.ệ ủ
Nhược đi m:ể Bến c nh nh ng u đi m mà các chiếốn lạ ữ ư ể ược mang l i cho
ạ doanh nghi p thì đi kèm theo đó vâẫn tốần t i m t sốố nhệ ạ ộ ược điểm mà
doanh nghi p câần ph i c i thi n trong quá trình hình thành lến m t cệ ả ả ệ ộ
hiếnố lược đ qu ng bá thể ả ương hi u nh m t sốố chiếnố lệ ư ộ ược qu ng cáo
c a Honda ả ủ thường được qu ng cáo trong m t kho ng th i gian quá ngăốn
khống có ả ộ ả ờ tính lâu dài. Và các chiếốn lược qu ng cáo c a Honda thả ủ lOMoARc PSD|36242669
ường t p trung vàoậ vi c qu ng cáo tến thệ ả ương hi u h n là đếầ c p đếốn
tính năng s n ph m ệ ơ ậ ả ẩ cũng nh nói vếầ thống tin s n ph m m t cách rõ ràng khiếốn cho ngư ả ẩ ộ
ười tiếu dùng khống th năốm băốt k p th i để ị ờ
ược tâốt c nh ng thống tin liến ả ữ
quan đếnố s n ph m c a thả ẩ ủ ương hi uệ
ĐỐẾI VỚI CHIÊẾN LƯỢC STP Đi m m nh:ể ạ
Phân khúc th trị ường (Segmentation):
Đa d ng hóa s n ph m: Honda thành cống trong vi c cung cạ ả ẩ ệ âpố nhiếầu dòng s
nả ph m đa d ng, tẩ ạ ừ xe máy thống thường đếốn xe tay ga, đáp ứng nhu câuầ c
aủ nhiếầu phân khúc khách hàng.
Ph c p th trổ ậ ị ường: Chiếnố lược phân đo n th trạ ị ường linh ho t c a ạ ủ Honda
cho phép h m r ng th trọ ở ộ ị ường và tiếốp c n ngậ ười tiếu dùng m i khu v c.ở ọ
Chọn th trị ường mục tiêu (Targeting):
Ph sóng th trủ ị ường: Vi c xác đ nh nhiếầu m c tiếu giúp Honda m r ng s hi nệ ị ụ ở
ộ ự ệ di n c a mình, tệ ủ ừ người tiếu dùng thống thường đếốn nh ng ngữ ười muốốn tr iả
nghi m xe cao câốpệ v i nh ng tính năng và hi u suâtố nâng caoớ ữ ệ
Đ nhỊ vị thương hi u (Positioning):ệ
Châốt lượng và đáng tin c y: Honda đã xây d ng v thếố là m t thậ ự ị ộ ương hi u
mangệ l i châốt lạ ượng và đ bếần, làm cho khách hàng tin tộ ưởng vào s n ph m c
a h .ả ẩ ủ ọ Uy tín: Uy tín c a Honda giúp thủ ương hi u này chiếmốệ lĩnh th trị ường
và gi v ngữ ữ lòng tin c a khách hàng.ủ
Bến c nh đó, Honda đã tái đ nh v thạ ị ị ương hi u c a mình đệ ủ ể phù h p v i xuợ ớ
hướng toàn câầu hoá nh hi n nay.ư ệ Đi m yêấu:ể
Phân khúc th trị ường (Segmentation):
Thiếốu t p trung: S đa d ng hóa có th làm cho Honda mâốt tậ ự ạ ể ập trung vào m
tộ phân khúc c th , gây khó khăn trong vi c xây d ng chiếốn lụ ể ệ ự ược tiếốp th hi u qu .ị ệ ả lOMoARc PSD|36242669
Gây nhâầm lâẫn cho khách hàng b i vì quá nhiếầu dòng xe giốống nhau.ở
Chọn th trị ường mục tiêu mục tiêu (Targeting):
Chiếốn lược m c tiếu khống rõ ràng: Nếốu chiếốn lụ ược m c tiếu kụ hống được
truyếnầ đ t rõ ràng trong t ch c, có th x y ra hi u lâầm trong vi c ph c v và qu ngạ ổ ứ
ể ả ể ệ ụ ụ ả bá s n ph m.ả ẩ
C nh tranh gi a các dòng s n ph m: S c nh tranh gi a các dòng s n ph m cóạ ữ ả ẩ ự ạ ữ ả ẩ
th dâẫn đếốn s mâốt mát hi u suâốt và mâtố khách hàng.ể ự ệ
Đ nhị vị thương hi u (Positioning):ệ
Thách th c trong vi c gi v ng v trí: Áp l c liến t c đ duy trì và nâng cao châốtứ ệ ữ ữ ị
ự ụ ể lượng s n ph m đ gi v ng v trí thả ẩ ể ữ ữ ị ương hi u.ệ
Chếnh l ch gi a chiếốn lệ ữ ược và th c tếố: Nếuố chiếnố lự ược v trị í khống ph n
ánhả đúng v i tr i nghi m th c tếố c a khách hàng, có thớ ả ệ ự ủ ể gây mâốt lòng tin
và nhả hưởng đếốn hình nh thả ương hi uệ