Phân khúc thị trường - Chọn doanh nghiệp
Lý thuyết về Phân khúc thị trường - Chọn doanh nghiệp giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARc PSD|36242669
2. Phân khúc thứ hai:
- Ở phân khúc này, xe máy v a ph i là m t phừ ả ộ
ương ti n di chuy n, v a thệ ể ừ
ể hi n cá tính, ệ phong cách riếng c a t ng khách hàng.ủ ừ - Nh ng ngữ
ười có thu nh p n và cao, hay đốối tậ ổ
ượng tr tìm kiếốm phong cách sốống cho riếng ẻ mình
- Nh ng mâẫu xe Honda hữ ướng đếốn s quý phái, sang tr ng c a th i đ i. Khống l c h u mà cònự ọ ủ ờ ạ ạ
ậ tân tiếốn đ ng c băốt măốt ki u dáng.ở ộ ơ ở ể
- Giá thành dao đ ng t 30 – 70tr.ộ ừ
Ở phân khúc này bao gốầm c xe só và xe tay gaả Xe sốấ: Tính năng nốầi b tậ
- Dâẫn đâầu vếầ cống ngh v i ệ ớ PGM-FI ,cống ngh đ ng c ệ ộ ơ hàng đâầu c a Honda - đ a ủ ư
người lái lến m t tâầm cao m i ộ ớ v i nh ng ti n nghi sang tr ng ớ ữ ệ ọ và kh năng tiếốt ki m
nhiến ả ệ li u tốối u.ệ ư
- Khóa t 4 ch c năng "4 trong ừ ứ 1", gốầm khóa đi n (khóa cống ệ tăốc), khóa chốống tr m, khóa
c , ộ ổ khóa yến; ti n l i, an toàn và ệ ợ chống, r sét hi u qu .ỉ ệ ả - Tiếốt ki m nhiến li u, kh i đ ng
tốốt, kh năng v n hành tốốt trến nh ng điếầu ki n đệ ệ ở ộ ả ậ ữ ệ ường sá khác nhau. lOMoARc PSD|36242669 Xe tay ga Air Blade:
Màu săốc: đa d ng t đen, trăng, đ ,….ạ ừ ỏ Tính năng nốầi b t:ậ
-Cống ngh Honda t o ra s kếốt h p hoàn h o cho kh năng v n hành tốối u: Đ ng cệ ạ ự ợ ả ả ậ
ư ộ ơ nh g n - Cống suâốt m nh meẫ và n đ nh - Gi m tiếống ốần - Tiếốt ki m nhiến li u.ỏ ọ ạ ổ ị ả ệ ệ
- Cống tăốc chân chốống bến tránh nh ng tai n n đáng tiếốc khi quến gữ ạ ạt chốống
bến, mang l i an ạ toàn cho người s d ng.ử ụ
- Móc treo chăốc chăốn và ti n l i, năm c 2 phía trái và ph i dệ ợ ở ả ả ưới
yến xe, có thế treo được c ả 2 mũ b o hiếm.ả Vision
- Dòng xe có dáng nh g n đỏ ọ ược xem là dòng xe quốốc dân th i gian gâần đâyờ -Ki
u dáng nh nhăốn c a vision làm m i ngể ỏ ủ ọ ười liến tưởng
đếốn xe máy honda click.
3. Phân khúc thứ ba:
Ở th trị ường này người tiếu dùng săẫn sàng b ra nh ng sốố tiếần cao gâốp nhiếầu lâần so v i cống
ỏ ữ ớ năng c a m t xe máy thống thủ ộ ường. Nh ng chiếốc xe trong đo n th trữ ạ ị ường này là
nh ng chiếốc ữ xe sang tr ng, l ch lãm, th hi n cá tính, đ ng câốp và m t phâầnnaof đó th hi n m t
phâần giai ọ ị ể ệ ẳ ộ ể ệ ộ tâầng và đ a v xã h iị ị ộ
Ở phân khúc naỳ nh ng xe máy có giá cao ngâốt ngữ ưỡng trến 70 triệu, đ c bi t nh ng phiến ặ ệ ở
ữ b n đ c bi t có giá trến 120tr.ả ặ ệ - Honda SH:
Thiếốt kếố sang tr ng: xe Honda SH thiếốt kếố đ ng câốp, v i các đọ ẳ ớ ường cong mếầm
m i, châốt ạ li u cao câốp. kh ng đ nh đệ ẳ ị ược đ ng câốp c a ngẳ ủ ười s d ng.ử ụ
SH 125 u ái khách hàng nam v i kích thư ớ
ước kho khoăốn và tr ng lẻ ọ ượng
tương đốầng tích h p nhiếầu ti n nghi và cống ngh tiến tiếốnợ ệ ệ lOMoARc PSD|36242669 - Honda SH mode:
SH mode được thiếốt kếố g n gàng h n, nh nhàng và dếẫ lái u ái khách hàng n nhiếầu h n.ọ ơ
ẹ ư ữ ơ Có giá thành thâốp h n nhiếầu so v i SH 125 nh ng vâẫn th hi n đơ ớ ư ể ệ ược s đ ng
câos và tích ự ẳ h p nhiếầu cống ngh m iợ ệ ớ
CHỌN TH TRỊ ƯỜNG MỤC TIÊU
Th trị ường m c tiếu c a xe máy Honda r ng rãi và đa d ng, t p trung vào ngụ ủ ộ ạ ậ
ười tiếu dùng trến toàn thếố gi i. Honda s n xuâốt các lo i xe máy t ph
thống đếốn cao câốp, nhăầm đáp ng ớ ả ạ ừ ổ ứ nhu câầu c a đốối tủ
ượng khách hàng đa d ng vếầ giá c và tính năng. Đốầng th i, Honda cũng t p ạ ả ờ
ậ trung vào vi c phát tri n các cống ngh m i và thiếốt kếố sáng t o đ duy trì và m r ng th ệ ể ệ ớ ạ ể ở ộ
ị trường c a mình. Th i gian gâầy đây đã có s
thay đ i trong l a ch n th trủ ờ ự ổ ự ọ ị ường m c tiếu c a ụ
ủ Honda. Đó chính là t p trung vào gi i tr , th trậ ớ ẻ ị ường “Miếần
đâốt hứa” c a Honda trong tủ ương lai.
Đ NH V SịỊ ẢN PHẨM
Độ tin c y và châất lậ ượng: Honda đã xây d ng m t danh tiếống v ng chăốc trong vi c cung câốp
ự ộ ữ ệ các s n ph m đáng tin c y và châốt lả ẩ ậ ượng cao. Thương hi u Honda đệ ược liến kếốt
v i đ bếần, ớ ộ hi u suâốt và s tin c y trong suốốt nhiếầu năm. Khách hàng tin tệ ự ậ ưởng vào
châốt lượng và đ tin ộ c y các s n ph m Honda.ậ ả ẩ
Kyỹ thu t tiên tiêấn và đậ ổi mới: Honda luốn hướng đếốn s tiến phong trong cống ngh và đ i
ự ệ ổ m i. H nốẫ l c đ mang đếốn cho khách hàng nh ng s n ph m hi n đ i, s d ng cống ngh ớ ọ ự
ể ữ ả ẩ ệ ạ ử ụ ệ tiến tiếốn và các tính năng tiến tiếốn. Honda luốn tìm kiếốm các c i tiếốn và
sáng t o m i đ đáp ả ạ ớ ể ứng nhu câầu và mong muốốn khách hàng.
Hi u suâất và tiêất ki m nhiên li u:ệ ệ ệ Honda đ nh v mình nh là m t thị ị ư ộ ương hi u v i s t
p ệ ớ ự ậ trung vào hi u suâốt và tiếốt ki m nhiến li u. Các s n ph m Honda thệ ệ ệ ả ẩ ường có
hi u suâốt vệ ượt tr i và tiếu th nhiến li u hi u qu , mang l i l i ích l n cho khách hàng. Điếầu này
làm cho ộ ụ ệ ệ ả ạ ợ ớ Honda tr thành l a ch n ph biếốn cho nh ng ngở ự ọ ổ ữ ười tìm kiếốm
xe có hi u suâốt và tiếốt ki m ệ ệ nhiến li u tốốt.ệ lOMoARc PSD|36242669
Ti n nghi và thiêất kêấ hâấp dâỹn:ệ Honda chú tr ng vào vi c cung câốp các s n ph m v i thiếốt kếố ọ ệ ả ẩ
ớ hâốp dâẫn và ti n ích. H t o ra các s n ph m có n i thâốt tho i mái,
tính năng ti n nghi và các ệ ọ ạ ả ẩ ộ ả
ệ cống ngh tiến tiếốn. Honda
khống ch chú tr ng vào hi u suâốt, mà còn mang đếốn tr i nghi m ệ ỉ ọ ệ ả
ệ lái xe tốốt và m t mối trộ
ường sốống ti n nghi cho khách hàng.ệ Tái đ nh v thị ị ương hi uệ
Khi m i băốt đâầu tiếốn vào th trớ ị
ường Vi t Nam, hi u răầng tâm lý c a đ i đa sốố ngệ ể ủ ạ
ười Vi t seẫ ệ thường thích “ăn chăốc m c bếần” Honda tung ra nh
ng s n ph m đánh m nh vào châốt lặ ữ ả ẩ ạ
ượng và th i gian s d ng. Có
nh ng chiếốc xe có th kéo dài đ bếần h n ch c năm. Vì chính điếầu ờ ử ụ ữ ể ộ ơ
ụ này mà Honda đã tr thành hãng xe “quốốc dân” t i Vi t Nam.ở ạ ệ
Thếố nh ng, nhu câầu ngư ười tiếu dùng ngày càng thay đ i. “Ăn chăốc, m c bếần” dâần b thay
thếố ổ ặ ị băầng “ăn ngon, m c đ p”. Đ băốt k p xu hặ ẹ ể ị ướng, Honda câần có s chuy n mình đ
đ nh v l i ự ể ể ị ị ạ hình nh thả ương hi u. Nếốu c ch y theo insight cũ, Honda seẫ dâần tr nến “l
c h u”. T đó seẫ ệ ứ ạ ở ạ ậ ừ b l phân khúc khách hàng tiếầm năng này, đ c bi t là v i thếố h trỏ ỡ ặ ệ ớ ệ ẻ.
Honda dâần c i tiếốn nh ng dòng s n ph m mang màu săốc hi n đ i và tr trung h n. T đó, ả ữ ả ẩ ệ
ạ ẻ ơ ừ Honda có th băốt k p để ị ược xu thếố c a ngủ ười dùng. Theo m t thốống kế, hai mâẫu
xe gâần đây có ộ doanh sốố cao nhâốt c a Honda là Vision (đốối v i dòng xe ga) và Wave Alpha
(đốối v i dòng xe sốố) ủ ớ ớ chiếốm kho ng 47% doanh sốố bán xe c a hãng. Honda Vision đả ủ
ược thiếốt kếố nh g n, tr trung ỏ ọ ẻ và thanh l ch. ị
Đi liếần v i s thay đ i vếầ m t s n ph m, Honda cũng đã dâần thay đ i cách làm marketing. T ớ ự ổ
ặ ả ẩ ổ ừ đó h có th “ngăốm băốn” đọ ể ược nh ng khách hàng tiếầm năng c a mình. Trữ ủ ước
đây, Honda là m t thộ ương hi u chi râốt “m nh tay” trong vi c truyếần thống qu ng cáo. Nh các
chiếốn d ch ệ ạ ệ ả ư ị truyếần thống trến truyếần hình (đi n hình v i chiếốn d ch “Tối yếu Vi t
Nam”, phát sóng năm ể ớ ị ệ 2017 trến VTV3) cũng nh nh ng qu ng cáo ngoài tr i đ gi i thi u vếầ
sư ữ ả ờ ể ớ ệ ản ph m m i ho c ẩ ớ ặ nhăầm tuyến truyếần vếầ an toàn giao thống cho người dân.
Tuy nhiến trong nh ng lâần “tái xuâốt” gâần đây. Honda cũng đã “chuy n mình” và xây d ng chiếốn
ữ ể ự lược marketing m i nhăốm vào gi i tr . Thay vì t p trung vào các qu ng cáo TVC nh trớ ớ ẻ ậ ả
ư ước đây, “đếố chếố” Honda l a ch n qu ng cáo trến Youtube v i Music Video (MV). MV đự ọ ả ớ
ược đâầu t v i ư ớ l i nh c băốt tai cùng nh ng thờ ạ ữ ước phim đ p măốt và thống đi p ý nghĩa.
Đây chính là “vũ khí” ẹ ệ l i h i đ h qu ng bá hình nh thợ ạ ể ọ ả ả ương hi u c a mình. MV “Đi vếầ lOMoARc PSD|36242669
nhà” v i s xuâốt hi n c a ệ ủ ớ ự ệ ủ Đen Vâu và JustaTee là m t trong nh ng “phát súng” đâầu tiến
c a Honda trong nốẫ l c tái đ nh ộ ữ ủ ự ị v đị ược thương hi u c a mình.ệ ủ
ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT: NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CHIÊẾN LƯỢC CÙA HONDA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Đốấi với chiêấn lược 4P
- Chiêấn lược giá (Price)
Ưu đi m:ể Honda đã cho ra nhiếuầ m c giá đa d ng phù h p v i nhiếầu phâứ ạ
ợ ớ n khúc khách hàng khác nhau đã giúp người tiếu dùng dế ẫ dàng lựa ch
nọ s n ph m phù h p v i nhu câuầ c a h ,mang l i s th a mãn cao choả ẩ ợ ớ ủ ọ
ạ ự ỏ người tiếu dùng khi có th s h u m t chiếốc xe tốốt, bếần b và có m c giáể
ỡ ữ ộ ỉ ứ h p lý v i m c thu nh p c a nhiếuầ ngợ ớ ứ ậ ủ ười lúc bâốy gi . M t u
thếố kờ ộ ư hác đó là Honda là thương hi u râốt đệ ược người dân Vi t Nam
a chu ng cho nếnệ ư ộ các dòng xe c a Honda có kh năng gi giá râốt tốốt và ít
b mâốt giá khi bánủ ả ữ ị l i. ạ
Nhược đi mể : Chiếốn lược giá này đã mang l i thành cống l n cho Hondaạ
ớ Vi t Nam, tuy nhiến bến c nh đó vâẫn còn tốần t i nhiếuầ h n ệ ạ ạ
ạ chếố trong quá trình th c hi n chiếnố lự ệ ược này nh : Trư
ước hếtố vếầ m c giá mà Hoứ nda đ aư ra cho m t sốố s n ph m vâẫn còn
khá cao so v i s n ph m tộ ả ẩ ớ ả ẩ ương t c a đốốiự ủ
th c nh tranh. Ví d đốối v i dòng xe ga, xe ga Honda có giá cao h nủ ạ ụ ớ
ơ Yamaha. Nếốu nh b n đăốt nhâốt c a Honda là SH 350i v i giá 150 triư ả ủ ớ
ệu đốầng, thì xe ga có giá cao nhâốt c a Yamaha là NVX ch có giá 55 tri uủ ỉ ệ đốầng. M t nhộ
ược đi m khác đó là do áp d ng m r ng kếnh phân phốối toànể ụ
ở ộ quốốc, Honda vâẫn ch a th c hi n tốốt vi c ki m soát các chi nhánh dâẫnư ự ệ ệ
ể đếốn tình tr ng lo n giá, chếnh l ch
giá gi a nh ng đ i lý, điếầu này đã diếẫnạ ạ ệ ữ ữ ạ ra trong nhiếầu năm qua
- Chiêấn lược s n ph m ả ẩ (Product)
Ưu đi m:ể Honda có nhiếầu dòng s n ph m đa d ng t xe máy ph thốngả ẩ ạ ừ
ổ đếốn xe tay ga. Điếầu này giúp Honda Vi t Nam ph c v lOMoARc PSD|36242669 đệ ụ
ụ ược nhiếầu lo iạ khách hàng khác nhau. Đốối v i m t thớ ộ
ương hi u đ c bi t là chuyến vếầ s nệ ặ ệ ả xuâốt s n ph m vi c có m t lả ẩ ệ
ộ ượng s n ph m đa d ng là m t yếuố tốả ẩ ạ ộ
ố râốt l nớ dâẫn đếốn s thành cống t i th trự ạ ị ường Vi t Nam. ệ
Nhược đi mể : Bến c nh m t sốố các u đi m thì Honda Vi t Nam vâẫn cònạ ộ ư ể ệ
tốnầ đ ng các h n chếố vếầ chiếốn lọ ạ ược s n ph m nh : M t sốố s n pả ẩ ư ộ ả h m
c aẩ ủ Honda Vi t Nam có m c giá khống h p lý so v i các đốối th c nh tranhệ ứ ợ ớ ủ
ạ trến th trị ường nh đã nếu trến thì thếm vào đó trong quá trình s n xuâốt, Hondaư
ả ch a ki m soát đư ể ược châốt lượng s n ph m nến x y ra tình tr ng s n ph m khiả ẩ
ả ạ ả ẩ đã tung ra thị trường còn b lốẫi và ph i thu hốầi l i gây ra s hoang mang cho
ngị ả ạ ự ười tiếu dùng. Gâần đây nhâốt,
Honda đã ph i thu hốầi 2154 xe LEAD vì lốẫi bình xăng . Mả ặc dù cống ty đã
cho thu hốầi và s aử ch a miếẫn phí cho khách hàng nh ng uy tín c a cống ty đã ữ ư
ủ ảnh hưởng râốt nhiếầu, niếầm tin c aủ
khách hàng cũng b lung lay (Theo Báo đi n t Dân trí)ị ệ
ử - Chiêấn lược phân phốấi (Place)
Ưu đi m:ể V i chuốẫi h thốống l n m nh trến toàn quốốc nh Honda, doanhớ ệ ớ ạ
ư nghi p này đã có nh ng chiếốn lệ ữ
ược phân phốối giúp doanh nghiệp nhanh chóng chiếmố lĩnh th trị ường t
i Vi t Nam và nâng cao m c đ nh nạ ệ ứ ộ
ậ di nệ đốối v i thớ
ương hi u c a mình. C th là Honda s d ng trung gian bán hàngệ ủ ụ ể ử ụ là
các Head và khống bán v i hình th c tr c tiếốp. Điếuầ này đớ ứ ự ã giúp Honda
tiếốt ki m các chi phí phân phốối, ki m soát châốt lệ ể ượng s n phả ẩm và
thu nậ l i cho vi c b o hành, b o dợ ệ ả ả ưỡng.
Thếm vào đó, v i các c a hàng đ i lý do Honda y quyếnầ đớ ử ạ ủ ược phân
phốối r ng khăốp t i các t nh thành c a Vi t Nam, Honda t n d ng l i thếố làộ
ạ ỉ ủ ệ ậ ụ ợ thương hi u xe máy có nhiếuầ mâuẫ mã v i các m c giá khác
nhau, ệ ớ ứ qua đó ph sóng toàn quốốc v i thủ ớ ương hi u c a mình. Điếầu
này giúp Honda cóệ ủ th nhanh chóng thâm nh p th trể ậ ị ường và chiếmố
lĩnh th phânầ ị t i Vi tạ ệ Nam.
Nhược đi m:ể Bến c nh nh ng u đi m vếầ chiếnố lạ ữ ư ể ược phân phốối c a Hondaủ
thì nhóm nh n thâốy chiếốn lậ ược này c a Honda vâẫn còn tốnầ tủ ại m t sốốộ lOMoARc PSD|36242669
nhược đi m. Đâầu tiến là các Head có vai trò nh đ i lý phân phốối. Hondaể ư ạ khống
ki m soát giá bán ra cho khách hàng mà ch đ a giá niếm yếốt. B iể ỉ ư ở vì h p
đốầng gi a Honda Vi t Nam và Head là h p đốnầ g “muaợ ữ ệ ợ đ t, bán đo n”.ứ ạ Điếầu này
dâẫn đếốn tình tr ng đ i giá trến th trạ ộ ị ường, gây ra tâm lý
hoang mang cho nhiếầu khách hàng. Đây cũng là m t vâốn đếầ đang độ
ược người tiếu dùng bàn tán sối n i trến th trổ ị ường d o th i gian gâần đây.ạ ờ
Th hai, các nhà máy s n xuâốt c a Honda ch yếuố đếuầ t p trunứ ả ủ ủ ậ
g khuở v c phía Băốc làm cho chi phí logistics các khu v c phía Nam seẫ tự ở
ự ở ương đốối cao. Điếầu này dâẫn đếnố
chếnh l ch giá gi a các Head cácệ ữ ở vùng miếần khác
nhau. Nếốu tình tr ng này kéo dài có th gây ra s hốẫn lo n trến thạ ể ự ạ ị trường
Th ba, m c đ phân bốố Head nhiếầu n i còn ch a đếuầ , có n i m t ứ ứ ộ ở ơ
ư ơ ậ độ quá nhiếầu, có n i m t đ quá th a ho c năầm v trí bâốt h p lý. Đơ ậ
ộ ư ặ ở ị ợ iếuầ này đã dâẫn đếốn m c đ bao ph th trứ ộ ủ ị ường ch a đư
ược tốốt và là keẫ h đ đốốiở ể th c nh tranh tâốn cống th trủ ạ ị ường.
- Chiêấn lược chiêu thị (Promotion)
Ưu đi mể : Đâầu tiến là vếầ nh ng u đi m trong chiếnố lữ ư ể ược chiếu th c
a ị ủ Honda. Chính là Honda đã s d ng các cống c đ ph c v cho chiếốn lử ụ ụ ể
ụ ụ ược chiếu th m t cách râốt đa d ng và đ c đáo. Điếầu này giúp thị ộ ạ ộ
ương hi u ệ ch m t i đạ ớ ược nhiếầu b ph n cũng nh phân khúc ngộ ậ ư ười
tiếu dùng tại th ị trường Vi t Nam. Đi kèm theo đó các chiếnố d ch qu ng cáo
c aệ ị ả ủ Honda luốn băốt k p xu hị ướng và th hiếốu c a khách hàng, v i mong
muốốn c a ị ủ ớ ủ Honda là luốn luốn làm m i thớ ương hi u, s n ph m cũng
nh đ a ra các ệ ả ẩ ư ư chương trình khuyếnố mãi phù h p v i nhu câuầ tiếu
dùng c a nợ ớ ủ gười dân t iạ th trị ường Vi t Nam. T đó giúp doanh nghi p
thành cống trong vi c đ nhệ ừ ệ ệ ị hình thương hi u trong tâm trí ngệ ười Vi
t v i nh ng u đi m nh là m t ệ ớ ữ ư ể ư ộ thương hi u luốn s n xuâốt các s n
ph m có châốt lệ ả ả ẩ ượng cao, giá c h p lý và luốnả ợ gi uy tín v i khách hàng. ữ ớ lOMoARc PSD|36242669
Ngoài nh ng u đi m mà các chiếnố d ch qu ng cáo mang l i, vi c hữ ư ể ị ả ạ ệ
ợp tác, đâầu t , tài tr cho các doanh nghi p t i th trư ợ ệ ạ ị ường Vi t Nam
cũng ệ mang l i khống ít nh ng l i ích cho doanh nghi p. Ví d đây là vi c tài ạ
ữ ợ ệ ụ ở ệ tr cho đ i tuy n bóng đá hay góp phânầ xây d ng đ i sốống ợ ộ ể
ự ờ xã h i c a ộ ủ người dân Vi t Nam nh tài tr nón b o hi m cho tr em, t o ra
nhệ ư ợ ả ể ẻ ạ ững chương trình mang thống đi p ý nghĩa có ích cho xã h i
nh chệ ộ ư ương trình “ Tối yếu Vi t Nam” cũng góp phânầ đ a thệ ư ương
hi u đếnố gâầnệ h n v i ơ ớ khách hàng. T o cho ngạ ười dân Vi t Nam có ánh
nhìn c i m và thân ệ ở ở thi n h n đốối v i thệ ơ ớ ương hi u.ệ
Honda cũng đã dâần thay đ i cách làm marketing. T đó h có th “ngăốm băốn” đổ ừ ọ
ể ược nh ng khách hàng tiếầm năng c a mình. Trữ ủ ước đây, Honda là m t thộ ương
hi u chi ệ râốt “m nh tay” trong vi c truyếần thống qu ng cáo. Nh các chiếốn dạ ệ ả ư
ịch truyếần thống trến truyếần hình (đi n hình v i chiếốn d ch “Tối yếu Vi t Nam”, phát
sóng năm 2017 ể ớ ị ệ trến VTV3) cũng nh nh ng qu ng cáo ngoài tr i đ gi i thi u vếầ s
n ph m mư ữ ả ờ ể ớ ệ ả ẩ ới ho c nhăầm tuyến truyếần vếầ an toàn giao thống cho ngặ ười dân.
Tuy nhiến trong nh ng lâần “tái xuâốt” gâần đây. Honda cũng đã “chuy n mình” và xây ữ
ể d ng chiếốn lự ược marketing m i nhăốm vào gi i tr . Thay vì t p trung vào các
qu ng ớ ớ ẻ ậ ả cáo TVC nh trư ước đây, “đếố chếố” Honda l a ch n qu ng cáo trến
Youtube v i Music ự ọ ả ớ Video (MV). MV được đâầu t v i l i nh c băốt tai cùng nh ng
thư ớ ờ ạ ữ ước phim đ p măốt ẹ và thống đi p ý nghĩa. Đây chính là “vũ khí” l i h i đ h
qu ng bá hình nh ệ ợ ạ ể ọ ả ả thương hi u c a mình. MV “Đi vếầ nhà” v i s xuâốt hi n c
a Đen Vâu và JustaTee là ệ ủ ớ ự ệ ủ m t trong nh ng “phát súng” đâầu tiến c a Honda
trong nốẫ l c tái đ nh v độ ữ ủ ự ị ị ược thương hi u c a mình.ệ ủ
Nhược đi m:ể Bến c nh nh ng u đi m mà các chiếốn lạ ữ ư ể ược mang l i cho
ạ doanh nghi p thì đi kèm theo đó vâẫn tốần t i m t sốố nhệ ạ ộ ược điểm mà
doanh nghi p câần ph i c i thi n trong quá trình hình thành lến m t cệ ả ả ệ ộ
hiếnố lược đ qu ng bá thể ả ương hi u nh m t sốố chiếnố lệ ư ộ ược qu ng cáo
c a Honda ả ủ thường được qu ng cáo trong m t kho ng th i gian quá ngăốn
khống có ả ộ ả ờ tính lâu dài. Và các chiếốn lược qu ng cáo c a Honda thả ủ lOMoARc PSD|36242669
ường t p trung vàoậ vi c qu ng cáo tến thệ ả ương hi u h n là đếầ c p đếốn
tính năng s n ph m ệ ơ ậ ả ẩ cũng nh nói vếầ thống tin s n ph m m t cách rõ ràng khiếốn cho ngư ả ẩ ộ
ười tiếu dùng khống th năốm băốt k p th i để ị ờ
ược tâốt c nh ng thống tin liến ả ữ
quan đếnố s n ph m c a thả ẩ ủ ương hi uệ
ĐỐẾI VỚI CHIÊẾN LƯỢC STP Đi m m nh:ể ạ
Phân khúc th trị ường (Segmentation):
Đa d ng hóa s n ph m: Honda thành cống trong vi c cung cạ ả ẩ ệ âpố nhiếầu dòng s
nả ph m đa d ng, tẩ ạ ừ xe máy thống thường đếốn xe tay ga, đáp ứng nhu câuầ c
aủ nhiếầu phân khúc khách hàng.
Ph c p th trổ ậ ị ường: Chiếnố lược phân đo n th trạ ị ường linh ho t c a ạ ủ Honda
cho phép h m r ng th trọ ở ộ ị ường và tiếốp c n ngậ ười tiếu dùng m i khu v c.ở ọ
ự Chọn th trị ường mục tiêu (Targeting):
Ph sóng th trủ ị ường: Vi c xác đ nh nhiếầu m c tiếu giúp Honda m r ng s hi nệ ị ụ ở
ộ ự ệ di n c a mình, tệ ủ ừ người tiếu dùng thống thường đếốn nh ng ngữ ười muốốn tr iả
nghi m xe cao câốpệ v i nh ng tính năng và hi u suâtố nâng caoớ ữ ệ
Đ nhỊ vị thương hi u (Positioning):ệ
Châốt lượng và đáng tin c y: Honda đã xây d ng v thếố là m t thậ ự ị ộ ương hi u
mangệ l i châốt lạ ượng và đ bếần, làm cho khách hàng tin tộ ưởng vào s n ph m c
a h .ả ẩ ủ ọ Uy tín: Uy tín c a Honda giúp thủ ương hi u này chiếmốệ lĩnh th trị ường
và gi v ngữ ữ lòng tin c a khách hàng.ủ
Bến c nh đó, Honda đã tái đ nh v thạ ị ị ương hi u c a mình đệ ủ ể phù h p v i xuợ ớ
hướng toàn câầu hoá nh hi n nay.ư ệ Đi m yêấu:ể
Phân khúc th trị ường (Segmentation):
Thiếốu t p trung: S đa d ng hóa có th làm cho Honda mâốt tậ ự ạ ể ập trung vào m
tộ phân khúc c th , gây khó khăn trong vi c xây d ng chiếốn lụ ể ệ ự ược tiếốp th hi u qu .ị ệ ả lOMoARc PSD|36242669
Gây nhâầm lâẫn cho khách hàng b i vì quá nhiếầu dòng xe giốống nhau.ở
Chọn th trị ường mục tiêu mục tiêu (Targeting):
Chiếốn lược m c tiếu khống rõ ràng: Nếốu chiếốn lụ ược m c tiếu kụ hống được
truyếnầ đ t rõ ràng trong t ch c, có th x y ra hi u lâầm trong vi c ph c v và qu ngạ ổ ứ
ể ả ể ệ ụ ụ ả bá s n ph m.ả ẩ
C nh tranh gi a các dòng s n ph m: S c nh tranh gi a các dòng s n ph m cóạ ữ ả ẩ ự ạ ữ ả ẩ
th dâẫn đếốn s mâốt mát hi u suâốt và mâtố khách hàng.ể ự ệ
Đ nhị vị thương hi u (Positioning):ệ
Thách th c trong vi c gi v ng v trí: Áp l c liến t c đ duy trì và nâng cao châốtứ ệ ữ ữ ị
ự ụ ể lượng s n ph m đ gi v ng v trí thả ẩ ể ữ ữ ị ương hi u.ệ
Chếnh l ch gi a chiếốn lệ ữ ược và th c tếố: Nếuố chiếnố lự ược v trị í khống ph n
ánhả đúng v i tr i nghi m th c tếố c a khách hàng, có thớ ả ệ ự ủ ể gây mâốt lòng tin
và nhả hưởng đếốn hình nh thả ương hi uệ