Phần liên hệ của Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Bách Khoa Hà Nội

Phần liên hệ của Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu được biên soạn giúp các bạn tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao kết thúc học phần. Mời các bạn đọc đón xem!

PHẦN LIÊN HỆ TƯ TƯỞNG HCM
Câu 1 Ý nghĩa của việc học tập Tư tưởng HCM đối với SVBK hiện nay? :
- Thứ nhất, góp phần nâng cao năng lực tư duy lí luận:
+ Trang bị cho sinh viên tri thức khoa học về hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về cách
mạng Việt Nam.
+ Củng cố cho sinh viên về lập trường, quan điểm cách mạng trên nền tảng chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
+ Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tích cực, chủ động đấu
tranh phê phán những quan điểm sai trái để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
+ Biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.
- Thứ hai, giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước và phẩm chất
chính trị.
+ Hiểu biết sâu sắc và toàn diện về cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh.
+ Để thực hành đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, chống “giặc nội xâm” để lập
thân, lập nghiệp, sống có ích cho xã hội, yêu và làm những điều thiện.
+ Nâng cao lòng tự hào về đất nước Việt Nam, về chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa,về Hồ Chí
Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam; nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định ý thức và trách nhiệm
công dân của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Thứ ba, xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác.
+ Sinh viên có điều kiện vận dụng tốt hơn những kiến thức và kỹ năng đã nghiên cứu, học tập
vào việc xây dựng phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn luyện phù hợp.
+ Sinh viên có thể vận dụng xây dựng phong cách tư duy, phong cách diễn đạt, phong cách làm
việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt, v.v. phù hợp với từng lúc, từng nơi,..
+ Góp phần tích cực trong việc giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục hình thành và hoàn thiện nhân cách
để ngày càng cao đẹp hơn.
Câu 2 SV cần làm gì để phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?:
- Hiểu được các giá trị truyền thống của dân tộc….
- Thực hiện giá trị truyền thống của dân tộc….
Câu 3 Giá trị của luận điểm trên đối với CMVN ?:
- Là kim chỉ nam cho con đường giải phóng dân tộc ở Việt Nam.
- Việc lựa chọn con đường CM vô sản phù hợp với nguyện vọng của dân tộc VN là mong muốn
độc lập dân tộc rồi tiến lên CNXH.
- Phù hợp với xu thế thời đại: quá độ lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.
- Đi theo con đường CM vô sản: Đảm bảo cho các dân tộc, thuộc địa và phụ thuộc giành thắng
lợi 1 cách triệt để.
Câu 4 Ý nghĩa của luận điểm đối với CMVN?:
Câu 5 Ý nghĩa của các nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng?:
- mang ý nghĩa đặc biệt to lớn, sự kết hợp đúng đắn giữa tập Nguyên tắc Tập trung dân chủ
trung và dân chủ là một trong những yếu tố quyết định sức mạnh và hiệu quả hoạt động
của Đảng. Nó tạo ra sự thống nhất về tổ chức và hành động, phát huy và kết hợp chặt chẽ sức
mạnh của cả tập thể với sức mạnh từng cá nhân.
- nhằm làm cho Đảng vững mạnh, cán bộ, đảng viên tiến Nguyên tắc Tự phê bình và phê bình
bộ, để chữa các bệnh trong Đảng. Đó cũng là một trong những cách tốt nhất để thực hành dân
chủ rộng rãi trong Đảng, giữ vững và củng cố uy tín của Đảng.
- : Chỉnh đốn, xây dựng Đảng làNguyên tắc Đảng phải thường xuyên tự chỉnh đốn và đổi mới
để khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, làm cho Đảng mạnh lên.
- : Đoàn kết, thống nhất là một yêu cầu cơ bản, Nguyên tắc Đoàn kết thống nhất trong Đảng
một nguyên tắc tổ chức và hoạt động quan trọng hàng đầu của Đảng, quyết định sức mạnh của
Đảng, nhằm bảo đảm giành được những thắng lợi to lớn. Đoàn kết của Đảng chính là tấm
gương cho cả hệ thống chính trị và là nhân tố quyết định bảo đảm đoàn kết dân tộc.
Câu 7 Nhà nước dân chủ và liên hệ với việc xây dựng nhà nước ta?:
Trong điều kiện hiện nay, trước xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, chúng ta phải phát huy
cao độ nội lực của dân tộc đó là tư tưởng HCM về xây dựng nhà nước có hiệu lực pháp lý
mạnh mẽ.
Một nền hành chính dân chủ, vững mạnh không thể là một bộ máy cồng kềnh, kém hiệu
lực, thiếu trật tự, kỷ cương, mà phải là một bộ máy gọn nhẹ, có trật tự, kỷ cương, năng
động, gần dân, có kiến thức và năng lực quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Do đó đòi hỏi
phải xây dựng một Hiến pháp thích hợp với sự phát triển của chế độ dân chủ, phải có
pháp luật thật sự dân chủ, phải có bộ máy chính quyền tinh gọn, nhạy bén với những con
người có trình độ, có phẩm chất đạo đức tốt. Như vậy, cốt lõi của cơ chế làm chủ là hoàn
thiện hệ thống pháp luật, tạo ra hành lang pháp lý cho việc thực hiện quyền làm chủ của
nhân dân.
Chúng ta nên tuyên truyền, giáo dục để nâng cao trình độ và ý thức làm chủ của nhân
dân. Mỗi người dân Việt Nam cần thấm nhuần lời dạy của Bác: “Mọi người Việt Nam
phải biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào
công việc xây dựng nước nhà”.
Câu 9 Chúng ta cần phải làm gì để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết?:
- Về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức thường xuyên: Tôi luôn luôn gương mẫu rèn luyện
phẩm chất tư cách, làm tròn nhiệm vụ được Đảng và chính quyền giao phó. Sống cần, kiệm,
liêm, chính, chí công vô tư, hòa nhã thân ái với mọi người . Tự rèn luyện trau dồi phẩm chất
đạo đức, lối sống, đối với bản thân.
- Về ý thức trách nhiệm với trường lớp . Luôn tham gia các hoạt động của nhà trường cũng như
của lớp . Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
+ Về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức thường xuyên: Tôi luôn cập nhật thông tin trên mọi
thông tin đại chúng để chắt lọc, tìm kiếm những tấm gương đạo đức tốt để học hỏi.
+ Thẳng thắn, trung thực bảo vệ công lý, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ người
tốt; Chân thành, khiêm tốn, không chạy theo chủ nghĩa thành tích, không bao che, giấu khuyết
điểm ….
- Về ý thức tổ chức, kỷ luật, thực hiện tự phê bình và phê bình theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh:
+ Bản thân tôi tự luôn đặt mình trong tập thể lớp và nhà trường, phải tôn trọng nguyên tắc, kỉ
luật, không kéo bè kéo cánh để làm rối loạn tập thể.
+ Luôn có ý thức coi trọng tự phê bình và phê bình. Luôn phê phán những biểu hiện xuất phát
từ những động cơ cá nhân. Luôn động viên những người thân trong gia đình giữ gìn đạo đức, lối
sống, xây dựng gia đình văn hoá.
Câu 10 Liên hệ với việc rèn luyện đạo đức của sinh viên hiện nay?:
- :Về tư tưởng chính trị
+ Tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi
mới của Đảng.
+ Tin tưởng và kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
+ Chấp hành tốt mọi chủ chương đường lối, quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước.
+ Tích cực đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt lý tưởng; bảo
vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt.
+ Gương mẫu thực hiện và có ý thức tuyên truyền, vận động gia đình và mọi người thực hiện
theo đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
+ Tích cực tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để tự học; tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng
do nhà trường tổ chức, có ý thức học hỏi bạn bè để không ngừng nâng cao trình độ lý luận
chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực bản thân.
- Về phẩm chất đạo đức, lối sống:
+ Thực hiện tốt “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,
có tinh thần hợp tác, giúp đỡ mọi người xung quanh.
+ Thực hành tiết kiệm, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; tích cực đấu tranh
chống chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, nói không đi đôi với làm, lợi dụng chức vụ để thu
vén lợi ích cho bản thân và gia đình.
+ Có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, thẳng thắn, sống đoàn kết tập thể, hoà nhã, gần gũi với
bạn bè và mọi người xung quanh.
+ Có ý thức tự phê bình và phê bình; biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác; tích cực
đấu tranh với những biểu hiện chia rẽ, bè phái.
| 1/4

Preview text:

PHẦN LIÊN HỆ TƯ TƯỞNG HCM
Câu 1: Ý nghĩa của việc học tập Tư tưởng HCM đối với SVBK hiện nay?
- Thứ nhất, góp phần nâng cao năng lực tư duy lí luận:
+ Trang bị cho sinh viên tri thức khoa học về hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về cách mạng Việt Nam.
+ Củng cố cho sinh viên về lập trường, quan điểm cách mạng trên nền tảng chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
+ Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tích cực, chủ động đấu
tranh phê phán những quan điểm sai trái để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
+ Biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.
- Thứ hai, giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước và phẩm chất chính trị.
+ Hiểu biết sâu sắc và toàn diện về cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh.
+ Để thực hành đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, chống “giặc nội xâm” để lập
thân, lập nghiệp, sống có ích cho xã hội, yêu và làm những điều thiện.
+ Nâng cao lòng tự hào về đất nước Việt Nam, về chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa,về Hồ Chí
Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam; nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định ý thức và trách nhiệm
công dân của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Thứ ba, xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác.
+ Sinh viên có điều kiện vận dụng tốt hơn những kiến thức và kỹ năng đã nghiên cứu, học tập
vào việc xây dựng phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn luyện phù hợp.
+ Sinh viên có thể vận dụng xây dựng phong cách tư duy, phong cách diễn đạt, phong cách làm
việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt, v.v. phù hợp với từng lúc, từng nơi,..
+ Góp phần tích cực trong việc giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục hình thành và hoàn thiện nhân cách
để ngày càng cao đẹp hơn.
Câu 2: SV cần làm gì để phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?
- Hiểu được các giá trị truyền thống của dân tộc….
- Thực hiện giá trị truyền thống của dân tộc….
Câu 3: Giá trị của luận điểm trên đối với CMVN ?
- Là kim chỉ nam cho con đường giải phóng dân tộc ở Việt Nam.
- Việc lựa chọn con đường CM vô sản phù hợp với nguyện vọng của dân tộc VN là mong muốn
độc lập dân tộc rồi tiến lên CNXH.
- Phù hợp với xu thế thời đại: quá độ lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.
- Đi theo con đường CM vô sản: Đảm bảo cho các dân tộc, thuộc địa và phụ thuộc giành thắng lợi 1 cách triệt để.
Câu 4: Ý nghĩa của luận điểm đối với CMVN?
Câu 5: Ý nghĩa của các nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng?
- Nguyên tắc Tập trung dân chủ mang ý nghĩa đặc biệt to lớn, sự kết hợp đúng đắn giữa tập
trung và dân chủ là một trong những yếu tố quyết định sức mạnh và hiệu quả hoạt động
của Đảng. Nó tạo ra sự thống nhất về tổ chức và hành động, phát huy và kết hợp chặt chẽ sức
mạnh của cả tập thể với sức mạnh từng cá nhân.
- Nguyên tắc Tự phê bình và phê bình nhằm làm cho Đảng vững mạnh, cán bộ, đảng viên tiến
bộ, để chữa các bệnh trong Đảng. Đó cũng là một trong những cách tốt nhất để thực hành dân
chủ rộng rãi trong Đảng, giữ vững và củng cố uy tín của Đảng.
- Nguyên tắc Đảng phải thường xuyên tự chỉnh đốn và đổi mới: Chỉnh đốn, xây dựng Đảng là
để khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, làm cho Đảng mạnh lên.
- Nguyên tắc Đoàn kết thống nhất trong Đảng: Đoàn kết, thống nhất là một yêu cầu cơ bản,
một nguyên tắc tổ chức và hoạt động quan trọng hàng đầu của Đảng, quyết định sức mạnh của
Đảng, nhằm bảo đảm giành được những thắng lợi to lớn. Đoàn kết của Đảng chính là tấm
gương cho cả hệ thống chính trị và là nhân tố quyết định bảo đảm đoàn kết dân tộc.
Câu 7: Nhà nước dân chủ và liên hệ với việc xây dựng nhà nước ta?
 Trong điều kiện hiện nay, trước xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, chúng ta phải phát huy
cao độ nội lực của dân tộc đó là tư tưởng HCM về xây dựng nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ.
 Một nền hành chính dân chủ, vững mạnh không thể là một bộ máy cồng kềnh, kém hiệu
lực, thiếu trật tự, kỷ cương, mà phải là một bộ máy gọn nhẹ, có trật tự, kỷ cương, năng
động, gần dân, có kiến thức và năng lực quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Do đó đòi hỏi
phải xây dựng một Hiến pháp thích hợp với sự phát triển của chế độ dân chủ, phải có
pháp luật thật sự dân chủ, phải có bộ máy chính quyền tinh gọn, nhạy bén với những con
người có trình độ, có phẩm chất đạo đức tốt. Như vậy, cốt lõi của cơ chế làm chủ là hoàn
thiện hệ thống pháp luật, tạo ra hành lang pháp lý cho việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân.
 Chúng ta nên tuyên truyền, giáo dục để nâng cao trình độ và ý thức làm chủ của nhân
dân. Mỗi người dân Việt Nam cần thấm nhuần lời dạy của Bác: “Mọi người Việt Nam
phải biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào
công việc xây dựng nước nhà”.
Câu 9: Chúng ta cần phải làm gì để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết?
- Về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức thường xuyên: Tôi luôn luôn gương mẫu rèn luyện
phẩm chất tư cách, làm tròn nhiệm vụ được Đảng và chính quyền giao phó. Sống cần, kiệm,
liêm, chính, chí công vô tư, hòa nhã thân ái với mọi người . Tự rèn luyện trau dồi phẩm chất
đạo đức, lối sống, đối với bản thân.
- Về ý thức trách nhiệm với trường lớp . Luôn tham gia các hoạt động của nhà trường cũng như
của lớp . Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
+ Về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức thường xuyên: Tôi luôn cập nhật thông tin trên mọi
thông tin đại chúng để chắt lọc, tìm kiếm những tấm gương đạo đức tốt để học hỏi.
+ Thẳng thắn, trung thực bảo vệ công lý, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ người
tốt; Chân thành, khiêm tốn, không chạy theo chủ nghĩa thành tích, không bao che, giấu khuyết điểm ….
- Về ý thức tổ chức, kỷ luật, thực hiện tự phê bình và phê bình theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
+ Bản thân tôi tự luôn đặt mình trong tập thể lớp và nhà trường, phải tôn trọng nguyên tắc, kỉ
luật, không kéo bè kéo cánh để làm rối loạn tập thể.
+ Luôn có ý thức coi trọng tự phê bình và phê bình. Luôn phê phán những biểu hiện xuất phát
từ những động cơ cá nhân. Luôn động viên những người thân trong gia đình giữ gìn đạo đức, lối
sống, xây dựng gia đình văn hoá.
Câu 10: Liên hệ với việc rèn luyện đạo đức của sinh viên hiện nay?
- Về tư tưởng chính trị:
+ Tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng.
+ Tin tưởng và kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
+ Chấp hành tốt mọi chủ chương đường lối, quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước.
+ Tích cực đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt lý tưởng; bảo
vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt.
+ Gương mẫu thực hiện và có ý thức tuyên truyền, vận động gia đình và mọi người thực hiện
theo đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
+ Tích cực tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để tự học; tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng
do nhà trường tổ chức, có ý thức học hỏi bạn bè để không ngừng nâng cao trình độ lý luận
chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực bản thân.
- Về phẩm chất đạo đức, lối sống:
+ Thực hiện tốt “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,
có tinh thần hợp tác, giúp đỡ mọi người xung quanh.
+ Thực hành tiết kiệm, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; tích cực đấu tranh
chống chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, nói không đi đôi với làm, lợi dụng chức vụ để thu
vén lợi ích cho bản thân và gia đình.
+ Có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, thẳng thắn, sống đoàn kết tập thể, hoà nhã, gần gũi với
bạn bè và mọi người xung quanh.
+ Có ý thức tự phê bình và phê bình; biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác; tích cực
đấu tranh với những biểu hiện chia rẽ, bè phái.